Kính các bậc Thiện Hữu Tri Thức ! cùng tất cả các bạn !
Xin cho hungcom được phát biểu đôi lời góp vui. Sau đây chỉ là những tư kiến nhất thời mong được chỉ giáo thêm :
1. Chân Lý chẳng bao giờ được nói ra. Đã nói ra được thì chẳng phải Chân Lý (Phạm văn Dũng 57)
Bạn phamvandung57 thường hay sử dụng "tử ngữ" (câu nói chết), bạn đọc ở đâu đó câu này _ dĩ nhiên là có phần nào đúng đắn _ nhưng khi bạn dùng riêng nó thì là BIÊN KIẾN (thấy một phía).
Chính đức Phật Thích Ca đã dùng nhiều lời lẻ thí dụ (trong suốt mấy mươi năm) để lần chỉ cho chúng ta nhận ra Chân lý. Và thực tế là rất rất nhiều đệ tử của đức Thích Ca đã nương theo lời giảng dạy của Phật mà chứng ngộ Chân Lý.
Phải biết rằng với kẻ Mê thì dù lập lại nguyên văn lời của Tổ _ nhưng không đúng lúc đúng nơi _ thì lời ấy vẫn sáo rỗng (như con két bập bẹ tiếng người). Còn bậc Giác Ngộ thì dù nói hay nín cũng vẫn không làm sai lạc ý nghĩa của Chân Lý.
Chúng ta có nhớ chăng, trong Kinh Kim Cang đức Phật có dạy "NHƯ LAI GIẢ THỊ CHƯ PHÁP NHƯ NGHĨA" (Tất cả các pháp, không pháp nào mà chẳng có chứa NHƯ) Vẫn có vị Tổ nói rằng "Gánh nước bữa củi cũng là Thiền cơ diệu dụng" kia mà ! Như thế thì phân tích tìm hiểu diễn giảng về Chân lý há có thể lìa NHƯ được hay sao ?
Cho nên khi phát biểu rằng "nói ra thì mất Chân lý rồi" là câu nói BIÊN KIẾN. Chân lý không mất đi đâu bao giờ, chỉ có tâm trí chập chờn của chúng ta "khi tỏ khi mờ" cho nên có lúc nhận ra có lúc không nhận ra đấy thôi.
2. Nếu biết được thật thể của các Pháp thì sẽ định nghĩa được chân lý, mà đôi khi, không đòi hỏi phải học giáo lý.(Băng Tâm).
hungcom tán thán câu phát biểu của chị bangtam. Thảo luận Giáo lý Phật pháp thì phải như thế, phải động não, phải nói thật lòng những suy nghĩ của mình; có như thế mới tiến bộ được. Còn cứ "vác" đại một câu, "phang" vô diễn đàn (để chứng tỏ mình không câm, mình cũng biết thưa thốt) thì không ích lợi gì cho mình cho người cả.
3. Phật tử là người đi tìm Chân Lý trong khi chưa hề biết Chân Lý là gì ! (Thế Hùng).
Vâng thưa anh Thế Hùng. Tuy chúng ta chưa biết Chân Lý, nhưng Giáo lý đạo Phật có diễn giảng đầy đủ về Chân Lý. Chúng ta học, ghi nhận rồi tu hành; với thành tâm, với kiên trì, chúng ta sẽ đi từ lý thuyết suông đến thực chứng (như những gì Phật đã dạy).
4. Trong đạo Phật chỉ có một Chân Lý duy nhất hay là nhiều Chân Lý ? Lý do ? (Thế Hùng)
Thưa anh Thế Hùng ! Theo Giáo Lý đạo Phật thì có thể nói có 3 Chân Lý mà hành giả tùy theo căn cơ của mình sẽ có thể đạt đến.
..........1. _ Chân lý thứ nhất là NHÂN VÔ NGÃ (không có TÔI), TÔI chỉ là một tập thể ngũ uẩn (Sắc, Thọ, Tưởng Hành, Thức) 5 thứ này làm cho ta lầm tưởng có một CÁI TÔI, thực ra TÔI chỉ như đụn cát trên sa mạc (do nhiều hạt cát tạm thời định hình như thế, chỉ 5 phút sau lại có một đụn cát khác gần đó) TÔI chỉ như dòng nước dưới chân cầu (dòng nước hiện tại không là dòng nước trước đây).
Học Giáo lý ta biết được điều này, nhưng bằng vào nhiều công phu hỗ trợ khác (như Thiền định, suy tư, làm công quả, cứu giúp mọi người, .....) một lúc nào đó như trái chín cây chờ cơn gió thoảng qua để rơi rụng. Trái rơi rụng dụ cho chứng quả A La Hán, đây là Chân lý thứ nhất trong đạo Phật.
.........2._ Chân lý thứ hai là PHÁP VÔ NGÃ (hay còn gọi là VẠN PHÁP HƯ HUYỄN), những Phật tử có căn cơ Đại Thừa được dạy HƯỚNG CHÚNG SINH MÀ LÀM PHẬT SỰ, ban đầu thì thấy vô vàn rối rắm khó khăn, chuốt phiền não cũng nhiều, nhưng nếu công đức đầy đủ thì sẽ nhận ra KHÔNG CÓ GÌ RỐI REN, KHÔNG CÓ GÌ PHIỀN NÃO, TẤT CẢ CHỈ LÀ HƯ ẢNH. Lúc đó hành giả sẽ được một sự an ổn bất khả tổn hoại, hành giả đã thực chứng Chân lý thứ hai của đạo Phật VẠN PHÁP HƯ HUYỄN (quả vị Bồ tát Bất thối).
.........3._ Chân lý thứ ba là Chân lý Tuyệt đối, Tuyệt đối vì không thấy CÓ HAI (sự khác biệt đối đải giữa Động và Tịnh, giữa Thanh và Trược, giữa Niết Bàn và Vô Minh, .....). Chỗ này gọi là thấy VẠN PHÁP NHƯ HUYỄN.
Thấy thế giới vô minh này tuy loạn động đó nhưng vẫn ẫn chứa cái TRẬT TỰ THANH BÌNH, tuy GIẢ HUYỄN đó nhưng vẫn có gốc CHÂN THƯỜNG.
Đến được với Chân lý thứ ba này hành giả được gọi ĐÃ TOÀN GIÁC
Chính Chân Lý Tuyệt đối này mới là điều đức Phật mong muốn cho chúng ta lấy đó làm đích đến duy nhất.
Còn cái Chân lý thứ nhất và Chân lý thứ nhì là Chân lý chưa tròn đủ (bất viên), chỉ là "trạm trung chuyển" _ HÓA THÀNH _ mà thôi !
Kính !