Hì hì
Lại để em bêu xấu vậy, nhai lại bãi mía ấy vậy:
Khi Đức Phật còn tại thế. Mới có kinh pháp cú.
Tuy nhiên sau khi Đức Phật nhập diệt, thì liễu pháp, cần phải có tổ "chứng" cho. Hoặc đoàn thể thiện chi thức " chứng" cho.
Có chuyện như vậy:
Tổ Vĩnh Gia, đi quanh tổ Huệ Năng 3 vòng và hét lớn.
- ông là ai mà hỗn xược như vậy, nên biết sa di cần đủ 300 oai nghi, 3000 tế hạnh?
- sinh tử là việc lớn.
...
- sao chẳng thể chẳng giải cái không sanh, và liễu ngộ cái không mau?
- thể giải tự tính, liễu ngộ tự tính thì không mau chóng.
...
- vậy ai phân biệt vậy?
- phân biệt chẳng phải ý
...
- sao ra đi mau vậy?
- vốn tự không động há có mau ư?
...
- ông quả thực chứng được ý vô sanh.
- vô sanh có ý sao?
- không ý cái gì phân biệt được?
- phân biệt cũng không phải ý.
- ông có thể liễu nên không nên đi.
Vậy ta thấy gì?
Hì hì thôi quên đi, em là người mơ, nói mộng mà thôi.
Hì hì.