Bản ngã là gì?

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha[smile]

phật đạo là tự giác tự ngộ ... nên dù người ta nói tiếng gì .. [smile] .. cũng phải là tự mình tìm ra [smile]

đúng lý ra [smile] ... sẽ có ĐỊNH LUẬT NEWTONS thứ tư ... thứ 5 .. nhưng ở trên đời này ... TÁO ÍT KHI NÀO RỚT TRÚNG ĐẦU [smile] ... nên chỉ có 3 định luật NEWTONS mà thôi [smile]

--> muốn chờ có người mang hết kinh tới giảng cho mình cũng được [smile] .... [smile] --> TIỀN đâu ? [smile] [xmile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

thaidt

Registered
ĐÃ TIẾN CÚNG
NV KỸ THUẬT
Tham gia
28 Thg 6 2019
Bài viết
169
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Địa chỉ
c:\Windows\
Cảm ơn đạo hữu @khuclunglinh ạ. Đã hiểu ra một chút ạ. Tôi sẽ tiếp tục chăm chỉ tìm hiểu về phật pháp. Hi vọng có ngày hiểu được những gì mà các đạo hữu đang trao đổi tại đây mà không còn bỡ ngỡ :)
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Vì không phải người tu hành cũng chỉ là mới mon men tìm hiểu về phật pháp. Nên nếu được các đạo hữu trao đổi bằng văn phong đời thường thì dễ hiểu quá ạ.
Chứ các đạo hữu dùng văn phong nhà phật nói chuyện với mình, mình không hiểu được hết :((
Bản ngã mà nhà Phật thường nhắc đến đó là sự chấp về "thân thể" là ta. Chỉ biết đến sự sống còn của thân không biết đến cái vế còn lại. Theo kinh Bát nhã thì mọi vật đều "có" và "mất" ( cái có và cái không). Cái "có" và cái "mất" nó luôn đi đôi với nhau. Thân thể cũng thế, ta chấp nó thường còn mà không biết đến cái sự "chết" của nó. Sống và chết luôn đi đôi với nhau. Vì khi ta còn sống, ta còn "thấy", khi chết thì không "thấy" gì. Và cũng không ai đi từ cõi chết trở về để diễn bày sự chết với người khác cả. Nên ta không quan trọng những gì liên quan đến sự "chết đi" của con người. Mà chỉ biết đến sự "sống" (bị thiên lệch về cái biết) nên ta bị giới hạn bởi cái "ta" tầm thường. Không như bậc thánh nhân biết rõ cả sự chết nên họ sống rất chừng mực, biết lo cho cả sự "chết", không mắc nhiều sai lầm như người đời ( chỉ biết hưởng thụ ). Chỉ lo cho thân thể, lo cho cái của ta mà không biết đến luân thường đạo lý.
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Cảm ơn đạo hữu @khuclunglinh ạ. Đã hiểu ra một chút ạ. Tôi sẽ tiếp tục chăm chỉ tìm hiểu về phật pháp. Hi vọng có ngày hiểu được những gì mà các đạo hữu đang trao đổi tại đây mà không còn bỡ ngỡ :)
Đầu Xuân Năm Mới.
Xin hỏi lại @thaidt: Bản Ngã là gì?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(i) Sống và chết luôn đi đôi với nhau.

(ii) Vì khi ta còn sống, ta còn "thấy" --> khi chết thì không "thấy" gì

--> câu nói này phần (i) thì rất đúng [smile] .. A ha hahahaahhaha


phần (ii) không đủ miêu tả tánh thấy [smile] --> rộng khắp .. không che đậy [smile]


ở chỗ này .. nên đặt thêm 1 số phân biệt



Tình - Tưởng ... Tình thì đi xuống .. Tưởng thì đi lên .. cả 2 đều thấy được [smile]


Tư - Diệu Tư ... Tư là nghĩ nhớ mà có tình ... Diệu Tư là nghĩ nhớ mà không tư [smile] --> không có ta [smile] .. cũng cả 2 đều thấy được [smile]


Kinh Lăng Nghiêm nói 3 phần tình .. 7 Phần Tưởng ... đã VÃNG SANH theo hạnh nguyện được rùi [smile] [smile] ...

A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau,


thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.

Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai,
Kinh Thủ Lăng Nghiêm

ờ mà đúng hông ? [smile] [xmile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

1 khía cạnh nữa của Tánh Thấy ... là nó ... với Tánh Không cũng như vậy Trải Khắp ... vô lượng kiếp [smile]

cho nên Duy Thức mới có mí câu như vầy:

tánh --> duy vô phú (không che đậy) --> ngũ (xúc, thọ, tưởng, tư, tác ý) biến hành

giới địa tùy tha nghiệp lực sanh

đại thừa bất liễu (smile) --> nhơn ... mê chấp

do thử năng hưng luận chủ tranh

do đó .. mí câu này nói tới chỗ "KHÔNG" của đại thừa .. chưa được thấy rõ sâu sắc lắm .. tức là Không Tánh Luận [smile] --> chưa thấy rõ ràng [smile] ...

nên nó là chỗ che đậy khiến cái thấy bị ngăn ngại ... trong khi cái thấy vốn không che đậy .. vi nó cũng như [smile] [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

thaidt

Registered
ĐÃ TIẾN CÚNG
NV KỸ THUẬT
Tham gia
28 Thg 6 2019
Bài viết
169
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Địa chỉ
c:\Windows\

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Ngại quá, bản thân mình vẫn chưa hiểu được hết về bản ngã, nên chưa thể trả lời câu hỏi của đạo hữu :(
Bản Ngã và Luân Hồi.
Như một ví dụ đơn giản sau đây.
@thaidt mở chủ đề, khi đó sâu thảm trong Bạn có cái " Muốn " rồi mọi thứ vận hành tiếp đó: Bạn đăng chủ đề.
Tiếp nữa dù cái " Muốn " ban đầu của bạn hướng chỉ Nam như nào, với cảm xúc bạn lúc đó như thế nào... Thì mọi thứ vận hành theo duyên trên như đã xẩy ra ( nó sẽ không hoàn hảo như cái Muốn bạn đầu, cảm xúc ban đầu).
Khi đó thế giới quan mặc định xác nhận đâu là Bạn và đâu là người khác ( đây chính là Bản Ngã). Khi có Ngã thì mặc định tính chất sở hữu hư ảo và chính điều này nó tác động lại Ngã ( VD cảm xúc, hành động của Bạn và người khác.) Và sự việc nó như hạt giống gieo vào trải nghiệm đất tâm của bạn, nó có thể mọc, hoặc không ( nhưng gần như nó chắc chắn mọc chỉ khác nhau sai biệt kết quả có thể chỉ lại loại bụi , phấn độc, thơm, hoặc vô vị...hoặc Cây trái Bồ Đề quả Đức Hạnh thơm mát về sau.

Các vị Đức Hạnh Tu Hành đệ tử Phật khéo dùng trí tuệ, phương tiện mà tinh tế dẫn dụ chúng ta ( chúng sinh) Cái "Muốn" và cái Bản Ngã ( Cái chấp niệm vô hình sở hữu) để thật khéo định hướng luôn hồi của Chúng Ta ( Chúng Sinh).
Từ đó định hướng cái "Động" của chúng Ta để tự chúng ta " Thấy"
Tự thấy để làm gì? Để Buông Được Cái Chấp Niệm Sở Hữu Vô Hình Của Bản Ngã.
"Buông" dần dần sẽ "Thấy" rõ hơn.
Rõ đến thấu triệt Cái " Muốn " ( Cái "Không Muốn " đến đây ...?

Chúc @thaidt tìm ra được Chính Mình từ đó với Từ Bi Vô Lượng trợ duyên khắp tất cả vô lượng vô biên chúng sinh.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Chời Ơi .. sao bản ngã lại trở thành khó hiểu vậy [smile]

theo lý thông thường . cứ cái gì có chữ "CỦA TÔI" kèm theo là có bản ngã ở trong đó [smile]

- bởi vì CỦA TÔI nói lên tính chất sở hữu .. có TÔI trong đó (tự tại, tự ngã) .. CHỈ CÓ TÔI mới có quyền quyết định [được quyền quyết định mọi chuyện ... smile]


cho nên .. cứ đem hết mí cả CỦA TÔI đi gán gả cho hết [smile]

xong rùi mới nhận ra .. Ờ .. còn cái THÂN NÀY thì sao ? [smile] ... cũng còn 1 đống TÔI đó vậy [smile]

do đó ... 1 cụm từ miêu tả BẢN NGÃ ngắn gọn hơn .. 5 chữ thôi ... mà đầy đủ đặc tính của BẢN NGÃ

- NGŨ UẨN: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức [smile]


cốc cốc cốc cốc

Đệ nhất giác ngộ:

Thế gian vô thường,

Quốc độ nguy thúy.

Tứ đại khổ không,

Ngũ ấm vô ngã.

- Sanh diệt biến dị,

- Hư ngụy vô chủ.

--> Tâm thị ác nguyên,

Hình vi tội tẩu.

Như thị quán sát,

Tiệm ly sanh tử. - Đệ Nhất Giác Ngộ, Kinh Bát Đại Nhân Giác

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
À bản ngã à? Cái tôi à? Ơ, cuối cùng cái mà tôi nắm giữ được là cái gì? Địa vị? Thể điện? Tiền bạc? Người thân? Chính bản thân này? Ờ sinh, trưởng thành, già, bệnh, chết còn không nắm được? Vậy cái bản ngã từ đâu đến thế? Cho nên bản ngã giống như lữu khách trên sa mạc ấy, đói khát lắm rồi, mệnh chung gần kề, nhưng vẫn cô đuổi theo ảo ảnh sa mạc, phải không nhỉ? Khúc đạo hữu? Hì hì
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ồ .. .my goodness [smile]


(1) LẠC ---> Làm Sao cho Sướng ? [smile]

À bản ngã à? --> NGŨ ẤM vô ngã

Cái tôi à ? ----> Ngũ Ấm vô ngã

Ơ, cuối cùng cái mà tôi nắm giữ được là cái gì? --> NGŨ ẤM vô ngã

Địa vị? --> NGŨ ẤM vô ngã

Thể điện? --> NGŨ ẤM vô ngã

Tiền bạc? --> NGŨ ẤM vô ngã

Người thân? --> NGŨ ẤM vô ngã

Chính bản thân này? --> Ngũ Ấm vô gã

Ờ sinh, trưởng thành, già, bệnh, chết còn không nắm được? --> Ngũ Ấm vô ngã

Vậy cái bản ngã từ đâu đến thế? --> Ngũ Ấm vô ngã


đó .. 1 đống hàng đó .. cho VV tự chọn luôn ... cái nào là THƯỜNG SƯỚNG [smile]

- sướng hoài sướng mãi đó [smile]


ha ha ... tại sao CHƠN TÂM --> là THƯỜNG [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha [smile]

Ồ .. .my goodness [smile]


(1) LẠC ---> Làm Sao cho Sướng ? [smile]

À bản ngã à? --> NGŨ ẤM vô ngã

Cái tôi à ? ----> Ngũ Ấm vô ngã

Ơ, cuối cùng cái mà tôi nắm giữ được là cái gì? --> NGŨ ẤM vô ngã

Địa vị? --> NGŨ ẤM vô ngã

Thể điện? --> NGŨ ẤM vô ngã

Tiền bạc? --> NGŨ ẤM vô ngã

Người thân? --> NGŨ ẤM vô ngã

Chính bản thân này? --> Ngũ Ấm vô gã

Ờ sinh, trưởng thành, già, bệnh, chết còn không nắm được? --> Ngũ Ấm vô ngã

Vậy cái bản ngã từ đâu đến thế? --> Ngũ Ấm vô ngã


đó .. 1 đống hàng đó .. cho VV tự chọn luôn ... cái nào là THƯỜNG SƯỚNG [smile]

- sướng hoài sướng mãi đó [smile]


ha ha ... tại sao CHƠN TÂM --> là THƯỜNG [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Ha ha
Nghiêm túc vậy ạ?!

Sắc bất dị không, không bất dị sắc
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ô .. tôi lại hiểu rùi .. .[smile]

VV hỏng chọn TÂM [smile]

--> khai tâm rùi .. thì mới có chỗ để thực hành tự giác .. tự ngộ [smile]




phút 19:00

Bồ Đề Đạt Ma .. Tổ Sư Đạt Ma ..

xây tới xây lui ..

chọn xuôi chọn ngược '

đi đây .. đi đó [smile]


--> cuối cùng cũng CHỌN TÂM --> làm ĐẠO TRÀNG [smile] [xmile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
ha ha ha [smile]

Ô .. tôi lại hiểu rùi .. .[smile]

VV hỏng chọn TÂM [smile]

--> khai tâm rùi .. thì mới có chỗ để thực hành tự giác .. tự ngộ [smile]




phút 19:00

Bồ Đề Đạt Ma .. Tổ Sư Đạt Ma ..

xây tới xây lui ..

chọn xuôi chọn ngược '

đi đây .. đi đó [smile]


--> cuối cùng cũng CHỌN TÂM --> làm ĐẠO TRÀNG [smile] [xmile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Trọn Tâm là để hướng Đạo, vì vạn vận thế gian Pháp đó đủ dùng rồi.
Nói Thêm cũng không nỏi nổi.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ĐÓ ... [smile]

đó là khởi điểm của THAM THOẠI ĐẦU [smile]

--> bởi vì điểm đầu .. phải là ĐIỂM CĂN BẢN [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] [xmile]
 
Bên trên