Cách nào để an lạc, khi bị ngoại đạo gây hấn?

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,706
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Nghe nói HT. Thích Nhất Hạnh có bị tai biến cách đây vài năm phải không đạo hữu?
Cũng không rõ lắm đạo hữu, Ba Tuần chỉ theo dõi pháp thoại của HT thôi. Hiện tại HT đang an cư tại chùa Từ Hiếu, Huế.
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Kính các quí thầy và các bạn.

Như đề bài đã nêu, các quý thầy và các bạn, khi bị những người giáo khác bôi nhọ và phỉ báng đạo phật, là một người theo đạo phật, nên đối sử như thế nào cho đúng? Từ bi hỷ xả... Đương nhiên, làm được là tốt, nhưng có phải người hiền thì sẽ bị lẫn áp? Càng nhân nhượng thì càng bị lẫn áp? Tính "sân" của tôi, đã nổi lên nhiều lần... Mong được sự chỉ dạy của các quý thầy cùng các bạn.

Vạn vấn.


hay là bạn Vạn Vấn lấy sự "gây hấn" của ngoại đạo làm đề mục tu tập (niệm là sân , sân, sân ...) hỏng chừng ngay đó chứng thánh á !!!

khi bị gây hấn mà tìm cách để an lạc thì khó , vì ngay khi bị gây hấn mà muốn an lạc thì ngoài cái sân đang nổi lên còn thêm cái muốn an lạc xen vào

con dòi thì khoái đống phân, còn người đó phải ra làm sao nên họ mới làm như vậy ....như lý tác ý như vậy xem có bớt sân không ?

lỡ vướng vào thì ngay đó thực tập chánh niệm tỉnh thức, trong vườn thì có hoa bướm thì cũng có cỏ dại , côn trùng sâu bọ .... người thì cũng đủ loại người -- do thích và ghét mới không an lạc,

vạn pháp đều do duyên mà có , nghiệp muốn trổ quả phải đủ duyên ... tiền nghiệp quá khứ bạn không thay đổi được , vậy đừng kết duyên cho nó trổ quả (ví dụ như đừng tranh luận , bàn luận , nghị luận , hý luận , vô số luận ... mà dùng thời gian đó để tu tập , sống tuỳ duyên thuận pháp (sư VM), học đạo để lòng nhẹ nhàng ( thích NH) ...
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hihi vạn vấn ngày còn nhỏ quy y tam bảo, được sư phụ đặt tên cho là vạn long, (vì tướng người cao to và mặt mày có phần hung dữ, là tôi tự nghĩ thôi hihi, nếu sư phụ có đọc được xin bỏ qua cho con), rồi càng ngày càng lớn, tôi cảm thấy có nhiều và rất nhiều câu hỏi, hơn câu trả lời... Nên mới xin sự phụ cho quy y tam bảo lại, và thụ danh vạn vấn.... Đến bây giờ tôi lại thấy tôi chỉ là một anh nông dân đầy may mắn, khi biết được rằng tôi có một khu vườn, hiện tại tôi chẳng có ao ước gì cả, ngoài việc làm sao quốc đất cho tốt, để những cỏ dại của phiền não, được nhổ hết, làm cho mảnh vườn của tôi, đầy đủ chất dinh dưỡng, để ươm mầm cho những, anh nông dân sau này... Thức tỉnh, chứng đắc, thành thánh ... Chỉ là mây bay, gió thoảng... có cũng được, không có cũng không sao... Vì vườn của tôi chẳng ươm mầm đó... Thôi nói quá nhiều rồi, với lại cũng lạc đề rồi thì phải hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Vậy là bạn có HOÀI BÃO --> THẬT LÀ TO LỚN --> vì MUỐN NHỔ HẾT SẠCH CỎ PHIỀN NÃO ... thì sự BẢO NHẬM đó [smile] --> hỏng nhỏ à nghen [smile]

ngẫm hay những BẬC TÀI HOA ..

chết là thể xác .. còn là TINH ANH

CÁI TINH ANH trong tinh thần của PHẬT GIÁO ... chính là TỰ TÁNH = là NHƯ THỊ .. là TÁNH KHÔNG là NHỨT THIẾT CHỦNG TRÍ

từ năng dữ nhứt thiết --> chúng sinh chi lạc

bi năng bạt nhứt thiết --> chúng sinh chi khổ

có nghĩa là NĂNG LỰC CỦA CÁI THẤY NHƯ THỊ --> cái THẤY của TÁNH THẤY ... Y THEO CÁI THẤY như vậy mà tất cả CÁC CỎ PHIỀN NÃO --> NGHIỆP đều được tịnh hóa, dừng lại

sự dừng lại TẤT CẢ CÁC DÒNG NGHIỆP đó --> CESSATION, NIRVANA --> chính là DIỆT ĐỘ ... mà là diệt độ nhiều dòng VÔ LƯỢNG SỐ ... cũng là NỘI DUNG của TÁNH THẤY Y THẤY --> mà cởi được hết tât cả phiền não [smile].... cũng chính là NỤ CƯỜI của CA DIẾP ở LINH SƠN pháp hội [smile]


biểu hiện của TÁNH KHÔNG trong thực tế ... là đối trị với PHIỀN NÃO ... là dùng lại dòng nghiệp lực của phiền não ..

- dù là CHÁNH NHÂN

- dù là DUYÊN NHÂN

mà người ta CÓ CÁI KHÍ TỨC TINH ANH để gạt bỏ phiền não, loại bỏ phiền não ... nhưng KHÔNG PHẢI --> LÚC nào cũng vậy .... hỏng phải CHUYỆN NÀO, DÒNG NGHIỆP LỤC nào .. thì cái "TÁNH KHÔNG" đó cũng là LÀM ĐƯỢC, DÙNG ĐƯỢC

bởi vì vậy mới có câu gọi là BẢO NHẬM --> KHÉO GIỮ GÌN [smile] ... mới có DIỆT ĐỘ VÔ LƯỢNG SỐ [smile]


Nhứt TÁNH ... BẢO NHẬM --> HÓA TAM THÂN [smile]

chứ không thì ở đâu mà ra ... mà dễ dàng NHỔ HẾT CỎ PHIỀN NÃO [smile] ... chỉ là phần nào ... chút chút thôi ...

cũng vì chỗ TÁNH THẤY Y THẤY đó khó ... nên có nhiều VỊ TU THIỀN TÔNG [smile] ... lúc đầu học thiền tông ... sau đó ... ĐỔI QUA TỊNH ĐỘ --> trở thành tổ TỊNH ĐỘ [smile]

--> là tại vì BƯỚC ĐÓ đâu có coi thường bất kỳ nhân quả nào ... [smile]

A ha ha hahahahha

có HOÀI BÃO LỚN --> có ƯỚC MƠ LỚN

thì cũng phải có NỘI DUNG TRÍ TUỆ ... khiến cho cái ước mơ đó trở thành .... ĐẠI VIÊN CẢNH TRÍ mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
cũng vì chỗ TÁNH THẤY Y THẤY đó khó ... nên có nhiều VỊ TU THIỀN TÔNG [smile] ... lúc đầu học thiền tông ... sau đó ... ĐỔI QUA TỊNH ĐỘ --> trở thành tổ TỊNH ĐỘ [smile]

Nói vậy chẳng khác nào chê bai Tịnh Độ Tông rồi, toàn là suy diễn.
Chắc nhà ngươi chưa biết chỗ này " Tất cả Bồ Tát ở Cực Lạc đều cứu cánh lên Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ Tát , ngoại trừ các vị có hạnh nguyện riêng thì được tự tại hóa độ".
Các ông nói Tánh, thấy Tánh, ... gì đó không cần biết, quan trọng là làm được tới đâu, bản thân mình có được như các Tổ Tịnh Tông chưa mà phán xét nhỉ?!

Còn nói rằng các Tổ Thiền đã "y tánh 100% " thì không đúng rồi. Chỗ đó tuy không thể lý luận nhưng cũng không thể cho là đã tột cùng được!

Tu học mà lời nói sặc mùi thiên kiến sai lệch thì không ổn rồi! kakakakaka
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah a ... [smile]

TU TỊNH ĐỘ rùi .. thì NÊN BỚT NÓNG ĐI [smile]

--> TỊNH ĐỘ chẳng phải cũng phải là ĐỐI DIỆN VỚI TỪNG DÒNG SINH TỬ --> DIỆT ĐỘ TỪNG DÒNG sao ? [smile]

trước giờ bạn có làm vậy không đó [smile]

vấn nạn của bạn VNBN hỏng có gì khó hiểu [smile]

--> GIẢI QUYẾT được chỗ BẾ TẮC --> CÒN CHƯA HIỂU của VNBN về TỊNH ĐỘ --> khi đã TỊNH SÂU HƠN .. tới được chỗ SÂU HƠN --> tự nhiên cởi được KHÚC MẮC NỘI TÂM [smile]


*** đơn cử thí dụ: thì những câu bạn VNBN hỏi về Ý THỨC và VỌNG TƯỞNG với thày VQ ở bên kia .. thì là BIẾT CHỖ "LỦNG CỦNG" chưa sâu của bạn rùi [smile]

phải chứ ? [smile]



hmmmm ... để chỉ cho chỗ NÀY HAY nè [smile]

nếu bạn chỉ biết TU TỊNH ĐỘ để đối trị PHIỀN NÃO

thì nên THAY ĐỔI CÁCH NHÌN về TỊNH ĐỘ [smile] --> để TỊNH SÂU HƠN --> KIẾN TÁNH đó [smile]

- nên nhìn thấy đó là ĐỐI TRỊ TỪNG DÒNG SINH TỬ [smile]


chứ không sao CÁC TỔ TỊNH ĐỘ GIÁC NGỘ bằng phương pháp ĐỘC TU CHỈ --> mà giác ngộ được

(1) Thiền ---> TRỰC CHỈ CHƠN TÂM --> là tập trung vào "cái trống rỗng"

(2) Chỉ --> cột tâm --> là cũng CỘT VÀO "CÁI GÌ" ? [smile] --> bánh đa, bánh tráng .. bánh nướng, bánh kẹp ?? [smile] .. hay là CỘT VÀO CÁI GÌ ? [smile]


NHỨT TÂM BẤT LOẠN --> 1 niệm bất sinh .. GỌI --> là CÁI GÌ ? [smile]

(3) ---> có tất cả các loài ... TA đều khiến vào ... VÔ DƯ NIẾT BÀN mà được DIỆT ĐỘ .. DIỆT ĐỘ VÔ LƯỢNG SỐ [smile] - Kinh Kim Cang, Chánh Tông Đại Thừa





ờ mà đúng không ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha haha [smile] ... hmmmm

PHẬT TÁNH và chữ THÔI bắt đầu từ "CHƠN TÂM"

tương truyền .. ở pháp hội Linh Sơn, Ma Ha Ca Diếp cầm hoa mỉm cưởi trong khi tất cả mọi tôn đức ở đó chẳng hiểu gì hết ... vậy tôn giả CA DIẾP cầm gì mà HAY VẬY ? [smile] ... lúc đó ...tôn giả CA DIẾP làm nên 1 bài kệ ngắn về chữ THÔI

Sen xuân nở tại Linh Sơn
Thiền hoa thanh tịnh ơn trên Phật Đà
Ý Phật con đã nhận ra
Tánh Thấy, y thấy, được qua luân hồi.

Bao năm khổ hạnh con thôi
Sống với tánh Thấy, luân hồi màng chi
Hoa sen con nhận tức thì
Niết bàn thanh tịnh tìm chi mệt người.

Phật ôi, Con đã ngộ rồi
Thấy trong thanh tịnh, là nơi quê nhà
Phật tánh, con đã nhận ra
Khi thấy, Ý thấy vượt xa muôn trùng.

Tánh Thấy hết sức lạ lùng
Muôn đời ngàn kiếp, lạ lùng mới hay
Thiền Thanh Đức Phật chỉ bày
Hôm nay thật sự, nhận ngay Tánh mình.

....

nói tới SỰ KIẾM TÌM không ngừng nghỉ của các dòng luân hồi .. là sự tìm kiếm khi các dòng nghiệp lực cứ tiếp tục tuôn trào hỏng ngừng nghỉ ... MUỐN THÔI .. nhưng NHIỀU NGƯỜI CHẲNG BIẾT LÀM SAO THÔI

chữ THÔI của "PHẬT ĐẠO" ... bắt nguồn từ TÂM ... PHẬT ĐẠO tu hành tại TÂM .. nên chữ THÔI đó --> nền TẢNG cũng là từ "CHƠN TÂM" ... bởi vì CHƠN TÂM THANH TỊNH BẤT BIẾN, có dính gì đâu mà chẳng thôi ... bặt hết các duyên, còn có gì đâu mà hỏng THÔI [smile]

phải hông ? [smile]


vì vậy đường tu hành của NGÀI CA DIẾP bới mêt mỏi sự kiếm tìm, do Ý THẤY TÁNH THẤY ... là bởi vì ... đã tìm ra được "TÂM" ... "TỰ TÁNH" của TÂM ... [smile]

nếu chúng ta nhìn kỹ lại định nghĩa của NIẾT BÀN .. thì NIẾT BÀN cũng có nghĩa "THÔI" --> CESSATION --> cũng đồng nghĩa với DIỆT ĐỘ --> tức là SỰ DỪNG LẠI các dòng NGHIỆP LỰC [smile]

cho nên .. "TÁNH THẤY" --> Ý THẤY --> Y THẤY .. cái chữ "THÔI" đều có cùng 1 nền tảng là CHƠN TÂM ... CHƠN NHƯ ... cho nên ... GỐC CỦA TẤT CẢ CHỮ "THÔI" ---> ĐỀU TỪ ĐÓ mà ra [smile]


TÁNH THẤY .. chữ THẤY ... làm nên SỰ NGỪNG LẠI của tất cả các dòng nghiệp lực từ 1 nền tảng đó ... là 1 LOẠI GIÁC NGỘ

---> GIÁC NGỘ DỨT NGHIỆP --> NIẾT BÀN
[smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hài.... Quay lại với anh nông dân nhé, tuy biết là mình có mảnh vườn rồi, và thấy mình đã hạnh phúc hơn bao nhiêu người khi chính bản thân họ không thể thấy được là họ cũng có một mảnh vườn như vậy, khi muốn nói cho họ biết thì anh nông dân chỉ nhận được những nụ cười mỉa mai, đôi khi là những lời nhạo báng... Hihi vậy thôi, anh ta quyết định mình cứ quốc đất vậy, vườn nhà mình không hay không đẹp, thế gian này ai muốn học hỏi chứ... Rồi cứ thế thôi, nhưng mà một ngày nọ anh nông dân phát giác, vườn tuy nhỏ, quốc đất mãi mà cỏ vẫn mọc, mà mọc càng ngày càng nhiều mới lạ... Hihi rồi một hôm nọ anh ấy quốc đất xong, và nghỉ ngơi thì phát hiện 6 tên giặc, cứ khi anh ta quốc đất xong tạo một nên móng tốt thì 6 tên giặc ấy lại vào vườn khi anh ấy nghỉ ngơi và trồng thêm nhiều cỏ hơn... Và cuộc đời cuốc đất của anh ấy là bắt đầu lại từ đầu.... Vậy làm sao giúp anh nông dân bây giờ?? Hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha hah ah a[smile] ... hmmm... hay để tui miêu tả 1 phương pháp ... mà TAM TỔ TĂNG XÁN sử dụng [smile]

-->> mời mọi người xem xong rùi hỏi tự giúp tui trả lời câu hỏi này nhé


i. Căn + Trần --> Thức

Cái công thức thì ai ai cũng biết .. bởi vì nó đơn giản .. nhưng thiệt ra, CHỖ SÂU của nói mà là CHỖ KHÔNG CÙNG [smile]

bởi vì: thử nghĩ đó với chỗ THỨC = "SANH" = TA ... thì chúng ta nhìn ra được chỗ đó ... cũng chính là chỗ

CĂN + TRẦN --> THỨC --> SANH (LỤC ĐẠO LUÂN HỒI)

trong vòng Thập Nhị Nhân Duyên ... SANH là SẢN PHẨM của THỨC --> là GỐC Của LỤC ĐẠO LUÂN HỒI ... tức cũng có nghĩa là

THỨC = VỌNG KIẾN (khoan . từ từ coi tiếp phần ba .. coi chỗ VỌNG KIẾN ở thế gian bao hàm những gì nhé)


ii. Tiền Không --> Vọng Kiến


Phật Giáo tất cả đều là do Duyên Khởi: Sắc cũng do Duyên Khởi ... Tâm cũng do Duyên Khởi .. cho nên .. vạn pháp --> VÔ NGÃ

nhưng VÔ NGÃ đó --> CÓ KHI CHỈ XẢY RA SAU KHI THỨC --> ĐÃ DIỆT [smile]

- có nghĩa là 1 người vô minh .. dù là CHẾT BAO NHIÊU LẦN --> LUÂN HỒI SANH TỬ VÔ LƯỢNG KIẾP --> cái "THỨC = TÂM = TA" hãy còn ... nó có đổi gì đâu ? [smile]

cho nên VỌNG KIẾN ... dễ gì mà hết ... [smile]


nhưng VỌNG KIẾN ... được xây dựng thế nào ..

a. trước tiên .. nó cần phải có CĂN

b. sau đó .. nó phải cần có LỤC TRẦN .. SẮC THINH HƯƠNG VỊ XÚC PHÁP

c. sau đó . THỨC HÌNH THÀNH ... và 1 SANH MẠNG SINH RA ..


như vậy ... từ "KHÔNG CÓ TA" ---> TIỀN KHÔNG BIẾN CHUYỂN BẰNG THỨC ---> SINH RA VỌNG KIẾN

do đó Tín Tâm Minh viết: Tiền Không biến chuyển --> đều do Vọng Kiến - Tăng Xán

lại còn chỉ thêm chỗ: QUY CĂN --> ĐẮC THỨC "HUYỀN CHỈ" tức là ngay chỗ đó .. nhìn thấy tất cả mọi sự thay đổi của TIỀN KHÔNG ... NƠI SINH RA VỌNG KIẾN



iii. TIỀN KHÔNG --> VỌNG KIẾN ... và SỰ GIÁC NGỘ của DƯƠNG QUÁ


Ai coi Thần Điêu Đại Hiệp thì cũng biết rùi ... Dương Quá là con của Dương Khang ..DK là anh em kết nghĩa với Quách Tỉnh, vì cố giết QUÁCH TỈNH mà XUI QUÁ BỊ CHẾT [smile]

Quách Tỉnh nuôi Dương Quá từ nhỏ .. bản thân Duơng Quá cũng nhận ra QT rất thương mình ..

nhưng khi nhận biết có THÙ CHA BỊ GIẾT .. DƯƠNG QUÁ thay đổi ... giở đủ trò ... kết giao với luôn cả KẺ THÙ DÂN TỘC là quân MÔNG CỔ .. chỉ để hăm he giết QUÁCH TỈNH

nhưng đứng trước làn ranh SANH TỬ khi QUÁCH TỈNH và DƯƠNG QUÁ bị đuổi giết, lúc này DQ chỉ cần ra tay 1 cái là QT chết queo... thì HẮN lại tỉnh ngộ

nhìn lại thấy hết dòng ÂN QUẢ của mình với QT và thấy QT cũng là người có đại nghĩa, không có làm sai ..

cho nên DƯƠNG QUÁ buông bỏ được hận thù


chúng ta có thể nhận ra TIỀN KHÔNG --> biến chuyển --> xây dựng được ra 1 DƯƠNG QUÁ

1 người mang thù cha

muốn trả thù


và sự biến chuyển ... ra khỏi OAN OAN TƯƠNG BÁO KHÓ DỪNG ... bởi vì Dương Quá không còn là NGƯỜI CON CÓ THÙ CHA nữa ... VỌNG KIẾN đã dứt



ý nghĩa của SANH TỬ mỗi người nhận thức mỗi khác .. có người bảo từ DƯƠNG KHANG tới DƯƠNG QUÁ --> là 1 ĐỜI .. 1 ĐỜI CHẤM DỨT ĐAU KHỔ OAN OAN TƯƠNG BÁO .. đã là 1 GIÁC NGỘ LỚN

nhưng có khi, Ý NGHĨA SANH TỬ .. nằm trong 1 THÂN MẠNG thay đổi nhiều lần ... ĐỊNH NGHĨA VI TẾ HƠN --> NHỎ NHIỆM hơn thì sao ? .. như vậy thì chính DƯƠNG QUÁ cũng lăn trôi SANH TỬ TRẦM LUÂN VÔ LƯỢNG KIẾP mới có giác ngộ đó rùi


Vậy thì thử hỏi 1 câu ... BỒ TÁT NHỨT SANH BỔ XỨ [smile] ---> 1 ĐỜI là xong ... thì sự HÓA GIẢI "TRẦN DUYÊN" "TRẦN NGHIỆP ... nó xảy ra như thế nào nhỉ ?

lỡ may ... chuyện gì ở thế gian này cũng vẫn là TƯƠNG TÁC .. có khi mình buông người ta chẳng buông, BÁO NGHIỆP dễ gì mà dứt ? [smile]

trong Phật Giáo có khái niệm tứ vô lượng tâm ... cũng có khái niệm NHỨT THIẾT TRÍ [smile]

từ năng dữ --> NHỨT THIẾT ... chúng sinh chi lạc

từ năng bạt ..--> NHỨT THIẾT .. chúng sinh chi khổ


làm gì ...phải làm sao ... coi cái chỗ "VỌNG KIẾN" đó đó ... điều này đúng chứ ?


Không trước chuyển biến,

Ðều do vọng kiến.

Chẳng cần cầu chơn,

Chỉ cốt dứt kiến.


QUY CĂN --> ĐẮC CHỈ

tùy chiếu thất tông

phút giây gặp mình

hơn không trước kia



đây mới là chỗ KHÉO GIỮ GÌN ... đúng hông ? [smile]


ở thế giới này .. có những TIỀN KHÔNG BIẾN CHUYỂN --> VỌNG KIẾN --> chúng ta lại chấp nhận cho chúng đồng tồn tại như là PHÁP SINH RA LỢI ÍCH ...

Thiên đạo vô thân ---> thường dữ thiện nhân

*** thiên đạo hỏng thiên ai .. mà thường ban ân cho người lành [smile]

như là tinh thần dân tộc ... TA THÀ LÀM MA NƯỚC NAM --> chử hỏng thèm làm VƯƠNG ĐẤT BẮC ... rõ ràng MA NƯỚC NAM và VƯƠNG ĐẤT BẮC đều chẳng phải là ... TIỀN KHÔNG [smile]

nhưng mà ... nói tới 1 CÁI KHÔNG .. 1 CÁI VÔ SANH ...

"sanh đã HẾT

phạm hạnh --> ĐÃ THÀNH

sau ĐỜI SỐNG NÀY --> không còn đời sống nào hết"


A ha ha hahaha .. đó là 1 CÁI TIỀN KHÔNG SÂU BAO NHIÊU nhỉ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Kính các quí thầy và các bạn.

Như đề bài đã nêu, các quý thầy và các bạn, khi bị những người giáo khác bôi nhọ và phỉ báng đạo phật, là một người theo đạo phật, nên đối sử như thế nào cho đúng? Từ bi hỷ xả... Đương nhiên, làm được là tốt, nhưng có phải người hiền thì sẽ bị lẫn áp? Càng nhân nhượng thì càng bị lẫn áp? Tính "sân" của tôi, đã nổi lên nhiều lần... Mong được sự chỉ dạy của các quý thầy cùng các bạn.

Vạn vấn.

Hmm...theo cá nhân tôi thấy xưa nay chưa có ai bôi nhọ và phỉ báng đạo phật cả. Những gì gọi là 'đạo phật' mà người ta thường nghĩ thì chỉ là chiếc áo khoác bên ngoài của một con người, cứ tưởng lầm cái áo là con người. Áo có thể thay đôỉ, còn người thì không. Cốt lõi của đạo phật là KHÔNG, nói nôm na thì bôi nhọ và phỉ báng nó cũng như đánh vào không khí vậy thôi.

Vấn đề ở đây là gì? Do người ngoại đạo và phật tử đều ngộ nhận về đạo phật nên kẻ chê người bảo vệ. Chẳng hạn điều tôi thường nghe là đạo phật bắt ăn chay niệm phật :)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hahah ...[smile]

phật đạo tu hành tại tâm .. nên ngay nơi phiền não .... TÂM vốn là vấn đề

- phật đạo ... thì phải nói là phật pháp .. thì tất cả mọi phương pháp PHẬT PHÁP --> đều là 1 NÔI DUNG: VÔ NGÃ

có nghĩa chính là sự tập trung vào VÔ NGÃ, VÔ CHỦ .. mà KIẾN LẬP, KIẾN VỌNG tan rã ... để từ đó PHIỀN NÃO --> TỰ LÌA [smile]

vì vậy đối với phiền não ... PHẬT PHÁP là biển cả .. và có 2 phương thức ĐỂ QUA BỂ KHỔ:

i. một là do TRÍ .. có TRÍ .. thì TỰ biết cách mà qua ... có 1 đặc tính là KHI ĐÃ BIẾT RỒI .. như là NỀN TẢNG của PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA hay nói rõ ... thì cả - BA TỤ TỊNH GIỚI .. đều là PHƯƠNG TIỆN của CHỦNG TÁNH KHÔNG [smile] ... điều này đúng chứ [smile]

ii. hỏng có trí .. thì TÍN .. nương vào PHẬT PHÁP .... là chỗ "THỰC HÀNH VÔ CHỦ, VÔ NGÃ" ... mà tánh phiền não tan biến ...


hỏng hiểu phật pháp .. thì cũng từ NỀN TẢNG VỌNG LẬP ... KIẾN LẬP .. KIẾN VĂN GIÁC CHI .. chưa thật sự là thực hành VÔ NGÃ VÔ CHỦ ... nên đánh mất trọng tâm của việc thực hành phật đạo


bởi vì vậy .. TÂM là căn bản .. mà cũng từ nơi TÂM ĐÓ ... CÔNG THỨC: KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ cũng nên học hiểu từ nơi CĂN BẢN [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha hahah [smile]

CÓ BỊNH thì CÓ THUỐC ... nói tới bịnh thuốc thì người ta lại đặt nặng 2 vấn đề ...

- thuốc có hết bịnh không ... khổ có hết không ?

- và chừng nào hết bịnh .. có nghĩa là thuốc chữa lẹ hông ? [smile]

có nhìn thấy như vậy .. thì mới RÕ GIÁ TRỊ "THỰC HÀNH VÔ CHỦ VÔ NGÃ" của TỪNG PHÁP [smile]


thí dụ .. chúng ta thử coi lại ... bài hát BƯỚC CHÂN VIỆT NAM của TRẦM TỬ THIÊNG .. nói đến những người VN lưu vong ... thay đổi chính trị

---> PHẢI NHÌN RA ĐƯỢC SỰ MAU CHẬM của "PHÁP PHƯƠNG TIỆN" xảy ra .. mới rõ được trong đó "PHƯƠNG TIỆN ĐỐN TIỆM" và ý nghĩa của PHẬT PHÁP nó quan trọng cỡ nào [smile] ... đó mới là HIỂU ĐƯỢC CHỖ TINH ANH của PHẬT ĐẠO


Ngày nào Việt Nam tang tóc, đời ta chim xa bầy
Nặng nề xoải đôi cánh bay, thiên đường càng xa vời quá.
Là thời thuyền ghe chết đuối, biển sóng gió tơi bời
Nhận chìm đời không tiếng than, ước mơ cuốn theo nghiệt oan

Suốt hai mươi năm qua, ta vẫn nhớ trước sau đời ta
Suốt hai mươi năm qua, ta vẫn nhớ trước sau đời ta

Bầu trời nghìn năm bao la, đời vẫn cứ lao tù.
Người vì tự do cứ đi, đi hoài dù không hề tới
Nhờ còn vòng tay nhân ái, ta mới đến bến bờ.
Gục đầu dằn nỗi đắng cay, cố dắt díu nhau về đây

Đã hai mươi năm qua, rồi cuộc sống cũng đã nở hoa
Những bông hoa xinh tươi, nở giữa chốn nhân ái bao la

Thanks America, for your open arms
Grand merci la France, pour vos bras ouverts
Thanks Australia, for you open arms
Merci Canada, pour la liberté

Ngày nào còn đầy ngơ ngác, từng tiếng nói xa lạ,
Nhìn đường phẳng phiu ngút xa, nghe lòng tủi thân từng bước.
Nhờ đời dạy năng lui tới, thành mến phố quen đường.
Bạn bè vài mươi sắc dân, nước riêng nhưng thân phận chung

Ta thấm thía tử sinh, cuối bước nhọc nhằn.
Ta níu ánh bình minh, giữa cơn tử sinh.

Đời dù phồn hoa lấp lánh, lòng vẫn nhớ quê nhà
Mẹ hiền choàng trở giấc mộng, khi trời nửa đêm về sáng
Đời dù buồn vui vẫn thế, đừng gây thêm chia lìa
Lạc loài là một nỗi đau, thấy nhau hãy tin còn nhau

Khắp nơi trên địa cầu, giờ in dấu bước chân Việt Nam
Những đôi chân miệt mài, đang vươn tới dưới ánh ban mai
Lâu nay ta lặng thinh, hai mươi năm ngại ngần
Sống giữa ân và oán, muốn hát lên đôi lần.

Grand merci la France, pour vos bras ouverts
Thanks Australia, for your open hearts
Thank you Canada, for the liberty
Thanks America, for your open arms
We, thank the world, for its true freedom
We thank the world, we thank the world
Thank you, we thank you all



Phật Pháp bất ly thế gian pháp .. có ai nhìn rõ ... thật rõ .. THẾ GIAN PHÁP này ... THỰC HÀNH VÔ CHỦ VÔ NGÃ xảy ra như thế nào không ?

đâu phải là DO XUÂN LẬP .. mà KIÊN LẬP VÔ THỨC ... ?

cũng đâu phải là chỉ 1 MÙA XUÂN ? ...

vậy thế nào ... là TỰ NHIÊN .. thế nào là NHÂN DUYÊN ở trong đó ... hà hà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hmm...theo cá nhân tôi thấy xưa nay chưa có ai bôi nhọ và phỉ báng đạo phật cả. Những gì gọi là 'đạo phật' mà người ta thường nghĩ thì chỉ là chiếc áo khoác bên ngoài của một con người, cứ tưởng lầm cái áo là con người. Áo có thể thay đôỉ, còn người thì không. Cốt lõi của đạo phật là KHÔNG, nói nôm na thì bôi nhọ và phỉ báng nó cũng như đánh vào không khí vậy thôi.

Vấn đề ở đây là gì? Do người ngoại đạo và phật tử đều ngộ nhận về đạo phật nên kẻ chê người bảo vệ. Chẳng hạn điều tôi thường nghe là đạo phật bắt ăn chay niệm phật :)

Hihi... Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng mà thầy tu không mặc áo có còn là thầy tu không nhỉ? Sự phí báng và bội nhọ vẫn còn mà... Trong sáu thằng giặc thì thằng ý là nguy hiểm nhất... Haizzz... Thế kỷ trước, vì một ý tưởng như vậy mà khemer đỏ, đã đốt bao nhiêu ngôi chùa và giết hại bao nhiêu nhà sư, rồi bên Việt Nam ta, dưới thời ngô đình diệm, Phật giáo bị đàn áp như thế nào mà khiến cho thầy Thích Quảng Đức phải vì vậy mà tự thiêu để phản đối... Rồi hiện tại những hình ảnh những kẻ giả mạo thầy tu đi bar sàn bay lắc... Haizzz... Giả sử một ngày nào đó khi xã hội nhìn vào Phật giáo chỉ qua lăng kính xấu xa và không còn ai muốn "mặc cái áo" này nữa thì PG sẽ lụi tàn thành tro bụi, một giáo mà luôn mang lại lợi lạc cho đời, bản thân tôi thấy không cảm tâm, bạn chắc nghĩ khác ... Hihi chấp và bất chấp... Rồi vẫn là chấp mà thôi hihi
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Hihi... Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng mà thầy tu không mặc áo có còn là thầy tu không nhỉ? Sự phí báng và bội nhọ vẫn còn mà... Trong sáu thằng giặc thì thằng ý là nguy hiểm nhất... Haizzz... Thế kỷ trước, vì một ý tưởng như vậy mà khemer đỏ, đã đốt bao nhiêu ngôi chùa và giết hại bao nhiêu nhà sư, rồi bên Việt Nam ta, dưới thời ngô đình diệm, Phật giáo bị đàn áp như thế nào mà khiến cho thầy Thích Quảng Đức phải vì vậy mà tự thiêu để phản đối... Rồi hiện tại những hình ảnh những kẻ giả mạo thầy tu đi bar sàn bay lắc... Haizzz... Giả sử một ngày nào đó khi xã hội nhìn vào Phật giáo chỉ qua lăng kính xấu xa và không còn ai muốn "mặc cái áo" này nữa thì PG sẽ lụi tàn thành tro bụi, một giáo mà luôn mang lại lợi lạc cho đời, bản thân tôi thấy không cảm tâm, bạn chắc nghĩ khác ... Hihi chấp và bất chấp... Rồi vẫn là chấp mà thôi hihi

Bạn đừng hiểu lầm ý tôi. Những gì bạn thắc mắc có nên không thì theo tôi bạn cứ nên sân si, cứ hỷ nộ ái nố thoải mái con gà mái nhé, cứ thụi một đấm vào mặt nó nếu muốn xả giận :)

Ý tôi ví dụ như một đứa học sinh mặc đồng phục, thắt khăn quàng mà bị chê bai quần áo xấu xí hay cách học hành không đúng...thì khác với chê bai chỉ trích những bài học về toán, văn. Khi tôi nói là chưa thấy ai chê bai Phật giáo cũng giống như chưa thấy ai chê thầy giáo dạy 1+1=2 là sai. Tôi thấy quan trọng là học sao cho giỏi, thu lượm kiến thức bổ ích, chứ còn mấy thứ kia chỉ là bề ngoài có thể thay đổi được. Nếu nghèo quá quần áo rách rưới thì đóng khố mặc lên người cũng được, ai chê xấu mặc kệ, cứ học giỏi sau này đi làm có tiền đập vô mặt nó cho nó sáng mắt ra nhé.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ngoài THÂN THỂ vật chất .. thì TÂM cũng vẫn là DUYÊN KHỞI DUYÊN DIỆT ... do đó "NGÃ" --> vì do duyên sinh duyên diệt nên mới gọi là VÔ NGÃ [smile] ....

--> MUỐN CŨNG HỎNG ĐƯỢC [smile]

--> MÀ HỎNG MUỐN CŨNG HỎNG ĐƯỢC [smile]

do đó .. trong thực hành .. đối với mọi vấn đề trong cuộc sống .. mọi cái TA .. thì THÔ hoài cũng sẽ từ từ dẫn đến VI TẾ [smile]... giống như VA CHẠM HOÀI --> THÌ TỰ DƯNG CÓ NHIỀU KINH NGHIỆM đối đãi để đối với vấn đề thành thục hơn .... trong tinh thầnhh của TAM PHÁP ẤN: KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ [smile]

đó cũng là lý do .. càng nhiều kinh nghiệm: CÁI SELF ... NÓ TAN RÃ .. THÀNH TRỤ HOẠI DIỆP .. CHẤP TRƯỚC KHỔ ĐAU TAN RÃ thế nào .. thì chúng ta càng đối với NHỮNG CÁI SELF --> TỰ NGÃ trên đường đời 1 cách .... bình thường hơn ... trong phương pháp và cách ứng xử của mình ..

do đó .. càng dễ "KHÔN DÒ TRẦM TĨNH trên từng bước" hơn .. trong những ứng xử đối đãi đó [smile]


ờ mà đúng hông nhỉ ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Bạn đừng hiểu lầm ý tôi. Những gì bạn thắc mắc có nên không thì theo tôi bạn cứ nên sân si, cứ hỷ nộ ái nố thoải mái con gà mái nhé, cứ thụi một đấm vào mặt nó nếu muốn xả giận :)

Ý tôi ví dụ như một đứa học sinh mặc đồng phục, thắt khăn quàng mà bị chê bai quần áo xấu xí hay cách học hành không đúng...thì khác với chê bai chỉ trích những bài học về toán, văn. Khi tôi nói là chưa thấy ai chê bai Phật giáo cũng giống như chưa thấy ai chê thầy giáo dạy 1+1=2 là sai. Tôi thấy quan trọng là học sao cho giỏi, thu lượm kiến thức bổ ích, chứ còn mấy thứ kia chỉ là bề ngoài có thể thay đổi được. Nếu nghèo quá quần áo rách rưới thì đóng khố mặc lên người cũng được, ai chê xấu mặc kệ, cứ học giỏi sau này đi làm có tiền đập vô mặt nó cho nó sáng mắt ra nhé.

Hihi xin được thụ giáo! Cho tôi rồi tôi không trả lại đâu... Hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
[smile]

khi NGƯỜI NÔNG DÂN nổi dậy ... thì dù có bị áp đặt, bức bách cỡ nào .. họ vẫn chỉ đồng 1 khổ đó mà đồng tâm .... biển thôi ... KHÔNG NGỪNG SÓNG (1)


những con người ĐỒNG KHỔ ... với hiện thực điêu tàn ... họ cùng nhau lao khổ .. vầng trán toát mồ hôi ... trải từng cơn ớn lạnh (2)

chắc thường là những nơi đó ... NHÂN LINH ĐỊA KIỆT [smile] ... nên cũng thường mở ra được những cánh cửa mới [smile]


(1) Người Nông Dân Nổi Dậy - Eugene' Le Roy

(2) ... quê hương tôi .. đất mặn đồng chua .. làng tôi nghèo.. đất cầy lên sỏi đá .. tôi với anh ... đôi người xa lạ ...

tôi với anh .. đã từng cơn ớn lạnh

rét run người ...

vầng trán đẫm mồ hôi [smile]


ờ mà đúng hông ?
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Kính các quí thầy và các bạn.

Như đề bài đã nêu, các quý thầy và các bạn, khi bị những người giáo khác bôi nhọ và phỉ báng đạo phật, là một người theo đạo phật, nên đối sử như thế nào cho đúng? Từ bi hỷ xả... Đương nhiên, làm được là tốt, nhưng có phải người hiền thì sẽ bị lẫn áp? Càng nhân nhượng thì càng bị lẫn áp? Tính "sân" của tôi, đã nổi lên nhiều lần... Mong được sự chỉ dạy của các quý thầy cùng các bạn.

Vạn vấn.
...
ngày 16/6/2021
THẬT XUI CHO VẠN VẤN!... CHẠY ĐÂU CHO KHỎI NGOẠI ĐẠO Hoiquang đây....hihi

Ở ngoài đời các ngoại đạo kia chỉ dùng miệng mà gây hấn với VẠN VẤN à..., vậy vô diễn đàn đây sẽ gặp ngoại đạo Hoiquang dùng tay mà tát cho bạn vài cái...hihi

Đi đâu cho khỏi! hihi

Đọc những gì bạn nói ở trên, hình như bạn rất tin và theo ĐẠO PHẬT thì phải?, vậy bạn có tin thuyết luân hồi và nhân quả trong ĐẠO PHẬT không? Nếu không tin thì tôi xin chấm hết không viết thêm, còn tin thì tôi viết vài câu sau đây:

1 Có lẽ không vô duyên vô cớ họ gây hấn với bạn...có lẽ kiếp kiếp trước bạn đã gây hấn với họ trước...nên giờ họ đòi lại thế là bạn có cơ hội trả nợ rồi...hihi, hãy chấp nhận và rán mĩm cười dù thật sự rất khó cười....hihi...

2 Kiếp này họ là ngoại đạo gây hấn bạn, nhưng....có lẽ kiếp trước nếu họ là tía má, ông bà của bạn thì sao? có thể chứ, vậy bạn có buồn họ không? vậy bây giờ bạn thích họ gây hấn nữa hay ghét họ gây hấn bạn đây....

Hihi...hihi
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Ôi dời ôi, đúng là choáng váng mặt mày... Haha
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

tứ đại giai không ... KHÔNG --> cũng tức là --> CÓ [smile]

TÙY DUYÊN đi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên