Cái gì VÔ SANH???

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TÂM là VÔ SANH!

TÂM này KHÔNG PHẢI là TÂM SANH KHỞI!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TÂM SANH KHỞI là NIỆM SANH DIỆT ở chúng sanh.
NIỆM SANH DIỆT là NHÂN VÔ MINH DUYÊN KHỞI của Thập Nhị Nhân Duyên.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TÂM là VÔ SANH!

TÂM này KHÔNG PHẢI là TÂM SANH KHỞI!
Đức Phật KHÔNG GỌI là VÔ SANH! Đức Phật gọi là PHÁP.

Chúng sanh gọi là Phật PHÁP.
Kinh Đại Thừa gọi là TÂM, TÁNH KHÔNG!
Những người Giác Ngộ sau đó gọi PHÁP là VÔ SANH, NIẾT-BÀN CHÂN NHƯ, VIÊN GIÁC, NHƯ LAI TẠNG, BẢN GIÁC, BẢN NHIÊN, BẢN LAI DIỆN MỤC.
Thiền Tông gọi là "KHÔNG BIẾT, CHẲNG BIẾT, VÔ NGÔN!"

GIÁC NGỘ là THẤY cái PHÁP này.
KIẾN TÁNH là THẤY cái TÂM TÁNH này.

THẤY được VÔ SANHnày nên Đức Phật nói "Trong cái THẤY! Chỉ là THẤY!"
THẤY được VÔ SANH nên Đại Thừa Thiền Tông nói "TRI KIẾN Phật!"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahah ... đang CƯỜI VÔ MINH nữa đấy [smile]

*** (HÍ LUẬN CON KHỈ KHÔ ) .. BẢN THÂN VÔ MINH vô cùng CẢM XÚC, RẤT LÀ CẢM TÍNH chẳng có đi đâu được xa ... trên PHẬT LÝ LUẬN [smile]

TÂM là VÔ SANH!

TÂM này KHÔNG PHẢI là TÂM SANH KHỞI! - VÔ MINH


TRONG CÙNG 1 LÚC
--> 2 câu này cứ như là VÔ MINH có HAI TÂM trong cùng 1 lúc VẬY [smile]


nếu là VÔ SANH .. thì đã chẳng là VÔ MINH [smile]

bởi vì VÔ MINH --> .... .... THỨC --> SANH (lục đạo luân hồi)

cho nên ... RÕ RÀNG VÔ MINH toàn SANH không mà [smile] ... mà NÓ cũng là TÂM đó ... nên mới có HÀNH, THỨC, XÚC, THỌ, ÁI, THỦ HỮU .. SANH LÃO BỊNH TỬ [smile]

do đó .. nói TÂM là VÔ SANH [smile] là CẨU THẢ [smile]



phật môn ... nói CHƠN TÂM --> THƯỜNG TRÚ [smile] .. là cái người ta AO ƯỚC NHẤT cũng là cái mà có lẽ nhà triết học Aristotle nói dùng 1 chữ:

Eudaimonia --> nó không lệ thuộc cảm xúc .. mà nó là CÙNG ĐÍCH của mỗi con người .. là cái sức sống tốt đẹp nhất của họ (well beinng, virtue ethics) ...

vậy đó ... [smile] ... ĐÓ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
TÂM là VÔ SANH!

TÂM này KHÔNG PHẢI là TÂM SANH KHỞI!
OK! TÂM đó không có hình tướng gì cả nên vốn chẳng tên tuổi không gian thời gian,....

Tuy nhiên, Cái vô sanh của TÂM này là vốn có, chẳng cần lập ra mới có.

Vậy bạn hãy thật lòng nói cho VNBN biết: Loài nào có TÂM đó?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahah ... đang CƯỜI VÔ MINH nữa đấy [smile]

*** (HÍ LUẬN CON KHỈ KHÔ ) .. BẢN THÂN VÔ MINH vô cùng CẢM XÚC, RẤT LÀ CẢM TÍNH chẳng có đi đâu được xa ... trên PHẬT LÝ LUẬN [smile]

TÂM là VÔ SANH!

TÂM này KHÔNG PHẢI là TÂM SANH KHỞI! - VÔ MINH


TRONG CÙNG 1 LÚC
--> 2 câu này cứ như là VÔ MINH có HAI TÂM trong cùng 1 lúc VẬY [smile]


nếu là VÔ SANH .. thì đã chẳng là VÔ MINH [smile]

bởi vì VÔ MINH --> .... .... THỨC --> SANH (lục đạo luân hồi)

cho nên ... RÕ RÀNG VÔ MINH toàn SANH không mà [smile] ... mà NÓ cũng là TÂM đó ... nên mới có HÀNH, THỨC, XÚC, THỌ, ÁI, THỦ HỮU .. SANH LÃO BỊNH TỬ [smile]

do đó .. nói TÂM là VÔ SANH [smile] là CẨU THẢ [smile]



phật môn ... nói CHƠN TÂM --> THƯỜNG TRÚ [smile] .. là cái người ta AO ƯỚC NHẤT cũng là cái mà có lẽ nhà triết học Aristotle nói dùng 1 chữ:

Eudaimonia --> nó không lệ thuộc cảm xúc .. mà nó là CÙNG ĐÍCH của mỗi con người .. là cái sức sống tốt đẹp nhất của họ (well beinng, virtue ethics) ...

vậy đó ... [smile] ... ĐÓ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Cần đọc kỹ ý của người ta rồi bàn. Tựa chủ đề "Cái gì vô sanh" thì bạn ấy đã trả lời "TÂM" và không phải là Tâm sanh diệt thường tình. Ý bạn ấy nói Tâm chân thật xưa nay là cái Vô Sanh.

Ý đó hoàn toàn chính xác. TÂM (chân thật) vốn đã VÔ SANH. Nghiã là cái tâm chân thật xưa nay tự nó chẳng hề sanh pháp, chẳng có bất kì sự sanh diệt. Đó là nói riêng về bản thân mỗi cái tâm. Đương nhiên rồi, có một mình nó thì làm gì có cái thứ hai để mà sanh pháp.

Vậy pháp do đâu mà sanh? Là những cái tâm gặp nhau mà xuất hiện pháp, cho nên pháp không thuộc về ai, ai cũng có phần, ai cũng ngu muội, ai cũng giác ngộ,...

Pháp không có tự thể, ở mỗi cá nhân, khi đủ nhân duyên thì các pháp hữu vi tiêu diệt lẩn nhau, chỉ còn một cái tâm chân thật xưa nay đó tròn đầy tịch chiếu mười phương.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahha .. đang CƯỜI VNBN nữa đấy [smile]

(1) VNBN VÔ MINH TOÀN DIỆN - xmile

đúng là khéo LO VNBN trắng răng [smile] --> đã nói là CÁI GÌ VÔ SANH [smile]

thì 1 thước 72 VNBN --> toàn LÀ SANH [smile] --> chứ CÓ GÌ VÔ SANH [smile] --> VÔ MINH TOÀN THÂN [smile]

--> nhìn cách VNBN miêu tả hiện tượng VẠN PHÁP --> TAM GIỚI ... mà thấy ... ngây thơ ghê [smile] x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahha .. đang CƯỜI VNBN nữa đấy [smile]

(1) VNBN VÔ MINH TOÀN DIỆN - xmile

đúng là khéo LO VNBN trắng răng [smile] --> đã nói là CÁI GÌ VÔ SANH [smile]

thì 1 thước 72 VNBN --> toàn LÀ SANH [smile] --> chứ CÓ GÌ VÔ SANH [smile] --> VÔ MINH TOÀN THÂN [smile]

--> nhìn cách VNBN miêu tả hiện tượng VẠN PHÁP --> TAM GIỚI ... mà thấy ... ngây thơ ghê [smile] x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
Ngây thơ là bản chất thật của mỗi người, còn như láo cá, thấy có tâm đắc, có sự hay ho thì .... đều là trụ pháp, không phải bản tánh. kakaka

Biết nói "thì 1 thước 72 VNBN --> toàn LÀ SANH [smile] --> chứ CÓ GÌ VÔ SANH" mà không biết cái Vô Sanh sao ông bạn?

Thì chỉ cần bỏ hết mấy cái sanh đó ra, cái còn lại là Vô Sanh thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahahah ... đang cười VNBN nữa đấy [smile]

(1) CÁI THẰNG VNBN --> BỎ HẾT 100%

Còn cái thằng VNBN thân cao 1m72, nặng 75kg,... thì làm gì có chỗ nào trong đó gọi là Tánh giác. Thấy tánh giác ở trong đó là trụ tướng, dính pháp hữu vi mặc dù tánh giác không ngoài cái giả tạm đó. - VNBN


tại nó NÓI NÓ như thế mà ... CŨNG ĐÚNG --> quẳng hết VNBN 100% ... [smile] x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahahah ... đang cười VNBN nữa đấy [smile]

(1) CÁI THẰNG VNBN --> BỎ HẾT 100%

Còn cái thằng VNBN thân cao 1m72, nặng 75kg,... thì làm gì có chỗ nào trong đó gọi là Tánh giác. Thấy tánh giác ở trong đó là trụ tướng, dính pháp hữu vi mặc dù tánh giác không ngoài cái giả tạm đó. - VNBN


tại nó NÓI NÓ như thế mà ... CŨNG ĐÚNG --> quẳng hết VNBN 100% ... [smile] x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
Cái đó phải hỏi lại ông, mang vác làm chi để phải ăn đạp.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ha ha hahah ... đang cười VNBN nữa đấy [smile]

Còn cái thằng VNBN thân cao 1m72, nặng 75kg,... thì làm gì có chỗ nào trong đó gọi là Tánh giác. Thấy tánh giác ở trong đó là trụ tướng, dính pháp hữu vi mặc dù tánh giác không ngoài cái giả tạm đó. - VNBN

đúng là CÁI THẰNG VNBN hỏng NỠ QUẲNG NHỈ ? [smile] --> XOÀNG ... xmile

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Vậy pháp do đâu mà sanh? Là những cái tâm gặp nhau mà xuất hiện pháp, cho nên pháp không thuộc về ai, ai cũng có phần, ai cũng ngu muội, ai cũng giác ngộ,...
VŨNG NƯỚC,CÁI GƯƠNG ( GẶP GÌ HIỆN NẤY ) ...CỤC ĐÁ ...=KHÔNG TÂM
NÊN:
Chỉ Có VŨNG NƯỚC, CÁI GƯƠNG ...Và CỤC ĐÁ...Là KHÔNG NGU MUỘI !...Và : GIÁC NGỘ ! ???
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
VŨNG NƯỚC,CÁI GƯƠNG ( GẶP GÌ HIỆN NẤY ) ...CỤC ĐÁ ...=KHÔNG TÂM
NÊN:
Chỉ Có VŨNG NƯỚC, CÁI GƯƠNG ...Và CỤC ĐÁ...Là KHÔNG NGU MUỘI !...Và : GIÁC NGỘ ! ???
Cục đá không biết gì nên ngu muội 100%.
Tâm mà VNBN nói là cái tâm xưa nay, là cái tự thể quy định là "mình", chứ không phải tâm sanh diệt của chúng hữu tình.

Vũng nước, cái gương, cục đá, cho đến con người, thánh, Phật đều là pháp cả.

Tâm tự thể đó, nhân nơi vô minh hiện ra chúng sanh, nhân nơi hết vô minh thị hiện Phật Thế Tôn.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Không phải VẬT nên Đức Phật gọi là PHÁP!
PHÁP này BẤT KHẢ TƯ NGHÌ! Không thế nào NGHĨ BÀN.

À quên!
VÔ NGÃ thì CÓ cái gì mà NGHĨ BÀN với cái gì???

HÍ LUẬN một tí thôi nhe.
LÀ cái gì??? SANH NIỆM DUYÊN KHỞI VÔ MINH ĐẦU TIÊN trong Thập Nhị Nhân Duyên???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Phật Giáo Nguyên Thủy Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Vi Diệu Pháp không phải giải thich VÔ SANH.
Phật Giáo Đại Thừa cũng Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng kinh điển không phải từ Đức Phật Thích-ca.

Chư Phật mười phương là từ chúng sanh mà SANH!

Như vậy:
Đức Phật nói: Chỉ có Phật Pháp là Lý DUYÊN KHỞI!

Pháp Duyên khởi ấy, dù Đức Phật xuất hiện hay không xuất hiện, an trú là giới tánh ấy, pháp quyết định ấy, y duyên tánh ấy.

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Pháp quyết định ấy, y duyên tánh ấy.

PHÁP này quyết định sự HIỆN HỮU của Vạn Pháp theo Y DUYÊN TÁNH.


DUYÊN SINH PHÁP tức là Vạn Pháp do duyên mà sinh.

CÓ DUYÊN SINH thì mới CÓ Vạn Pháp.
KHÔNG CÓ DUYÊN thì Vạn Pháp từ Vô Thỉ Vô Chung vốn là:

"VÔ"???​

Con chó CÓ Phật Tánh không???

"VÔ"???​

Con chó "VÔ" thì con nguời "CÓ" à???

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vạn Vật do DUYÊN SINH thì KHÔNG THẾ NÀO có KHẢ NĂNG TỰ THẤY BIẾT.

"VẬT???" KHÔNG TỰ BIẾT thì có KHẢ NĂNG gì???

Cái gì "TỰ BIẾT"???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TÂM là Phật Giáo Đại Thừa dịch ra là BẢN THỂ.
TÂM trong Phật Giáo Nguyên Thủy là NIỆM là cái SUY NGHĨ, là THỨC.

Gọi TÂM là gì đi chăng nữa cũng chỉ là PHƯƠNG TIỆN!

Vì TÂM chỉ là DANH HIỆU CHẾ ĐỊNH được đặt ra để:


"CHỈ cái KHÔNG BIẾT! Như NGÓN TAY CHỈ BÓNG TRĂNG trong nước"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahah .. đang CƯỜI VÔ MINH nữa đấy [smile]

đúng là VÔ MINH [smile]

Có những số kiếp --> đã trót đắm đuối chất ngất say --> trong men tình,


Phút cuối mất hết

-> mới biết
--> có muốn sống chết --> với chữ "yêu"! - Tình Hận, Phạm Duy


đã nói TÂM SANH ra bởi NGŨ UẨN theo quy trình thập nhị nhân duyên thì cũng vậy [smile]

--> nó tạo ra những thứ .. có CHỦNG LOẠI .. có CHỦNG TỬ ... có SANH MẠNG [smile] ... mà hễ có SANH MẠNG .. tức là có "LÀM CHỦ" ... những duyên có lợi, phù hợp với ÁI THỦ HỮU của SANH MẠNG ĐÓ

cho nên mới nói ... "CÁI LÀM CHỦ" đó = sự phân biệt riêng biệt cho TỪNG CHỦNG LOÀI đó ... là Ý KIẾN ... là nhỏ thôi [smile]

chưa phải là thấy hết [smile]


VÔ MINH quẳng MIẾNG TÙM LUM như lựu đạn vậy .. chẳng giống 1 người học PHẬT LÝ 1 tí nào [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

A ha hahahah .. đang CƯỜI VÔ MINH nữa đấy [smile]

đúng là VÔ MINH [smile]

Có những số kiếp --> đã trót đắm đuối chất ngất say --> trong men tình,


Phút cuối mất hết

-> mới biết
--> có muốn sống chết --> với chữ "yêu"! - Tình Hận, Phạm Duy


đã nói TÂM SANH ra bởi NGŨ UẨN theo quy trình thập nhị nhân duyên thì cũng vậy [smile]

--> nó tạo ra những thứ .. có CHỦNG LOẠI .. có CHỦNG TỬ ... có SANH MẠNG [smile] ... mà hễ có SANH MẠNG .. tức là có "LÀM CHỦ" ... những duyên có lợi, phù hợp với ÁI THỦ HỮU của SANH MẠNG ĐÓ

cho nên mới nói ... "CÁI LÀM CHỦ" đó = sự phân biệt riêng biệt cho TỪNG CHỦNG LOÀI đó ... là Ý KIẾN ... là nhỏ thôi [smile]

chưa phải là thấy hết [smile]


VÔ MINH quẳng MIẾNG TÙM LUM như lựu đạn vậy .. chẳng giống 1 người học PHẬT LÝ 1 tí nào [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Ông quẳng MIẾNG TÙM LUM như lựu đạn vậy .. là gì...???

Lại phải HÍ LUẬN với HUYỄN nữa rồi.

Dẹp Phật Lý vô thùng rác trước đã rồi mới HÍ LUẬN tiếp:

CHÂN LÝ ở đâu???
Ở trong Phật Lý à???
Ở trong NGÔN NGỮ à???
Hay là Ở trong cái ông quẳng MIẾNG TÙM LUM như lựu đạn vậy???

Vì VỌNG TƯỞNG vào đây HÍ LUẬN chỉ TĂNG TRƯỞNG VÔ MINH NGÃ MẠN.

Trong DIỄN ĐÀN này thật không nên quay lại.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên