Câu "Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, hãy sống trong giây phút hiện tại" là ở kinh nào?

xversion1

Registered
Phật tử
Tham gia
1 Thg 4 2021
Bài viết
21
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Địa chỉ
Phố thiên thai, đường bồng lai
Em thấy nhiều trang đăng bài nói rằng
Phật dạy:"Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, hãy sống trong giây phút hiện tại".
nhưng không thấy trang nào dẫn nguồn của câu nói này. Vậy xin hỏi các bác đọc nhiều biết nhiều xem câu này là ở kinh nào hay chỉ là một ý diễn giải (nếu là ý diễn giải thì ko nên cho vào trong ngoặc kép như vậy).
Một phiên bản hơi khác nữa có trang đăng là “Quá khứ đã không còn, tương lai thì chưa tới. Chỉ có giây phút hiện tại là đáng để chúng ta đầu tư và thật sự sống mà thôi.
Kinh Tương Ưng có một câu kệ gần giống nhưng ko chính xác là mấy câu trên:
"Không than việc đã qua,
Không mong việc sắp tới,
Sống ngay với hiện tại,
Do vậy, sắc thù diệu."
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thật ra .. Ý NGHĨA của đoạn ngắn ngủi đó .. cũng là toàn bộ GIẢI THOÁT của PHẬT MÔN [smile] ... mà NGHĨA nhiều như LÁ RỪNG [smile] .... bởi vì NGHĨA của nó ... hàm "VẠN PHÁP --> VÔ NGÃ" ...


i. Pháp Trí và Tùy Trí

18) Ðây là pháp trí của vị ấy.
Vị ấy với pháp này được thấy, được biết,

được quả tức thời,

được đạt đến,

được thể nhập (pariyogathena)

hướng dẫn thái độ (nayam) của mình đối với quá khứ và tương lai.



19) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong quá khứ đã hiểu rõ già chết, đã hiểu rõ già chết tập khởi, đã
hiểu rõ già chết diệt, đã hiểu rõ con đường đưa đến già chết diệt,

tất cả những vị ấy đều hiểu biết như vậy, như vậy; như hiện nay Ta vậy.


20) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong tương lai sẽ hiểu rõ (abhijanissanti) già chết, sẽ hiểu rõ già chết tập khởi, sẽ hiểu rõ già chết diệt, sẽ hiểu rõ con đường đưa đến già chết diệt,

tất cả những vị ấy sẽ hiểu biết như vậy, như vậy; như hiện nay Ta vậy.

Ðây tức là tùy trí (anvaye nànam) của vị ấy.




21) Này các Tỷ-kheo, vì rằng vị Thánh đệ tử được thanh tịnh và thuần tịnh hai loại trí,

pháp trí và tùy trí;

này các Tỷ-kheo, vị ấy được gọi là Thánh đệ tử

đạt tri kiến, (dithisampanno)

đạt kiến,

đã đi đến diệu pháp này,

đã thấy diệu pháp này,

đã đầy đủ hữu học trí,

đã đầy đủ hữu học minh,

đã nhập được pháp lưu,

là bậc Thánh minh đạt tuệ (nibbedhi kapanno),

---> đã đứng gõ vào cửa bất tử. - Tương Ưng Bộ [/color] .. smile smile .. smile


cho nên ... NGHĨA của đoạn này mà HIỂU --> THÌ DƯỜNG NHƯ BỘ KINH NGUYÊN THỦY NÀO --> CŨNG CÓ VÀI ĐOẠN [smile] đồng nghĩa như vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Em thấy nhiều trang đăng bài nói rằng

nhưng không thấy trang nào dẫn nguồn của câu nói này. Vậy xin hỏi các bác đọc nhiều biết nhiều xem câu này là ở kinh nào hay chỉ là một ý diễn giải (nếu là ý diễn giải thì ko nên cho vào trong ngoặc kép như vậy).
Một phiên bản hơi khác nữa có trang đăng là “Quá khứ đã không còn, tương lai thì chưa tới. Chỉ có giây phút hiện tại là đáng để chúng ta đầu tư và thật sự sống mà thôi.
Kinh Tương Ưng có một câu kệ gần giống nhưng ko chính xác là mấy câu trên:
...- Sống Ngay Với Hiện Tại !
Không Tự Kiểm Đã Qua ?
Tương Lai ! Hỏi Sẽ Là !...???
......
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
- THỨC BIẾN :
...Sống Ngay Với Hiện Tại,
Giữ Gìn Trong Sạch : GIỚI,
Không Than Việc Đã Qua .
Tương Lai : Vui Tự Tại !
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Pháp Trí [smile]

các pháp --> KHÔNG ĐẾN NHAU --> là giải thoát

Một vị tăng đến hỏi Sư: "Thế nào là giải thoát?"
Sư đáp: "Các pháp không đến nhau, ngay đó là giải thoát." - Nam Dương Huệ Trung (Tổ Sư Thiền - Tổ Nam Dương Huệ Trung)


(a) Các Pháp --> Sắc Thọ Tưởng Thức --> Hành

Các Pháp --> biến HÀNH

cũng đồng nghĩa là (smile): SẮC THỌ TƯỞNG THỨC --> BIẾN HÀNH


(b) Tâm --> biến HÀNH [smile] bằng CON ĐƯỜNG NÀO ?

Tánh duy --> Vô Phú (không che đậy)

NGŨ (xúc, thọ, tưởng, tư, tác ý) --> BIẾN --> HÀNH - Duy Thức Học

** (tánh duy vô phú ngũ biến hành - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa)


cho nên, 5 con đường KHƠI DẬY HÀNH UẨN .. chính là XÚC, THỌ, TƯỞNG, TƯ và TÁC Ý [smile] ... cũng tức là 5 tâm sở biến hành [smile] ( Tương Ưng Bộ, Thế nào là DANH ? ... smile)


(c) THÍ DỤ:

Tình ngỡ --> ĐÃ ĐI XA .... nhưng TÌNH vẫn còn đầy

NGƯỜI --> NGỠ ĐÃ ĐI QUA --> nhưng NGƯỜI = vẫn quanh đây [smile]


Khi Cơn Đau --> CHƯA ĐẦY
- thì TÌNH ... như CHÚT NẮNG

Khi CƠN ĐAU --> LÊN ĐẦY
- thì TÌNH .. đã MÊNH MANG - Trịnh Công Sơn
(smile)


Như vậy thì ...

M1 ... M2 .... M3 ... M4 ... M5 ...

chỉ CẦN NHẮC TỚI ... 1 ĐỐNG EM XUẤT HIỆN ... qua: con đường XÚC, THỌ, TƯỞNG, TƯ, TÁC Ý [smile]


và những CON ĐƯỜNG ĐÓ Ở ĐÂU ... .... ở THẾ GIAN [smile] ... ở TÂM [smile]

cho nên ... ĐỆ NHẤT GIÁC NGỘ nói rằng:

Tâm thị --> ÁC NGUYÊN --> HÌNH VI ... TỘI TẨU - Kinh Bát Đại Nhân Giác, Đệ Nhất Giác Ngộ


còn nữa ... CON ĐƯỜNG đã SẴN Ở THÊ GIAN ... bởi THẾ GIAN CHƯA QUÊN .. TA CŨNG CHƯA QUÊN ĐƯỢC [smile]

THẾ GIAN ....

LY --> SINH DIỆT [smile] - Kinh Lăng Già (thế gian ly sinh diệt ... smile)

*** nhưng KHI THẾ GIAN --> HỎNG QUÊN SINH DIỆT thì sao ?? ....

chẳng hạn như là M1 ... M2 ... M3 .. M4 ... từng người tình, "LẠI QUANH TA" --> NHƯ NHỮNG DÒNG SÔNG NHỎ --> GỘP LẠI THÀNH BIỂN --> thành BÃO TỐ [smile]

vậy thì ... thì là CÁC PHÁP ĐẾN NHAU đấy [smile] ==> SAO MÀ GIẢI THOÁT ĐƯỢC [smile]

*** và đó là "DƯ NGHIỆP" còn sót lại ngay TẠI TÂM thì sao nhỉ ?? [smile]


*** ((( CÔNG NGHỆ --> AN LÒNG --> CỐ LÊN [smile] )))

ờ mà đúng hông ? [smile] ... smile .. smile
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(2) TÙY TRÍ [smile]

Có khi [smile] ... khi những NHÂN VẬT = TÊN TUỔI LẪY LỪNG M1 ... M2 .. + M3 * M4 [smile] ... được thay thế bằng 1 TUỔI TRẺ VÔ TRI [smile]

thì ở NỘI TÂM [smile] --> NGŨ BIẾN HÀNH [smile] .. đang DỒN NÉN 1 SỨC SỐNG [smile] ==> VÔ CÙNG MÃNH LIỆT [smile]

Tánh Duy --> Vô Phú [không che đậy] --> NGŨ --> BIẾN HÀNH

GIỚI ĐỊA tùy tha (smile ... smile .. smile)

--> NGHIỆP LỰC SANH [smile]



cho nên ... THẾ GIAN Ở ĐÂU .. thì TÙY TRÍ ở đó [smile] ... smile ...smile

mà cái TÙY TRÍ này .. chẳng phải 1 NGƯỜI TUỔI TRẺ có thể làm được [smile] ... phải là 1 NGƯỜI CÓ TÙY TRÍ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
MẸ RU CON ( BẮC BỘ )

- Bồng bồng cõng Chồng Đi Chơi ,
Đi Đến chỗ Lội, Đánh Rơi Mất Chồng.
Ông Ơi Cho Mượn Gầu Sòng
Tôi Tát Cạn Nước Cho Chồng Tôi Lên. !?
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

(2) TÙY TRÍ [smile]

Có khi [smile] ... khi những NHÂN VẬT = TÊN TUỔI LẪY LỪNG M1 ... M2 .. + M3 * M4 [smile] ... được thay thế bằng 1 TUỔI TRẺ VÔ TRI [smile]

thì ở NỘI TÂM [smile] --> NGŨ BIẾN HÀNH [smile] .. đang DỒN NÉN 1 SỨC SỐNG [smile] ==> VÔ CÙNG MÃNH LIỆT [smile]

Tánh Duy --> Vô Phú [không che đậy] --> NGŨ --> BIẾN HÀNH

GIỚI ĐỊA tùy tha (smile ... smile .. smile)

--> NGHIỆP LỰC SANH [smile]



cho nên ... THẾ GIAN Ở ĐÂU .. thì TÙY TRÍ ở đó [smile] ... smile ...smile

mà cái TÙY TRÍ này .. chẳng phải 1 NGƯỜI TUỔI TRẺ có thể làm được [smile] ... phải là 1 NGƯỜI CÓ TÙY TRÍ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

...-Hi...Hi...

Kìa Con Bướm Vàng,Kìa Con Bướm Vàng ,
Xòe Đôi Cánh , Xòe Đôi Cánh.
Bươm Bướm Bay Năm , Ba Vòng
Bươm Bướm Bay Năm , Ba Vòng
Em : Ngồi Xem , Em : Ngồi Xem ???
-!....?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cũng có KHI ... M1 + M2 + M3 * M4 cũng cả hàng trăm tuổi ... LẠI CŨNG ĐÁNG SỢ THIỆT [smile]

(3) Tuổi Già (smile) ... smile

"Bất hạnh thay --> TUỔI GIÀ !


Ðáng sợ thay --> cuộc sống!

Tuổi già làm phai nhạt

- sắc diện của màu da.

Hình bóng trước khả ý,

- nay già đã phá tan!

Ai sống được trăm tuổi,

cuối cùng cũng phải chết,

không bỏ sót ai,

--> tất cả bị phá sập."
- Tương Ưng Bộ [smile] ... smile ...


(4) Tuổi Trẻ --> ĐÁNG CƯỜI THAY --> TUỔI TRẺ [smile]

Đáng cười thay --> MỞI MẺ [smile] smile...


" tánh già trong tuổi trẻ

" tánh bệnh ở trong sức khỏe"

" tánh chết ở trong sự sống"

màu da --> "đổi nhăn nheo"

"thân còm ngay phía trước" - Tương Ưng Bộ


VI DEO --> dài muôn thước ? [smile] [smile] [smile]

NGHIỆP KHỔ --> đã tràn lan

TRẺ GIÀ ... luôn đồng bước [smile] smile ... - [/color]



ờ mà đúng hông ?
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

cũng có KHI ... M1 + M2 + M3 * M4 cũng cả hàng trăm tuổi ... LẠI CŨNG ĐÁNG SỢ THIỆT [smile]

(3) Tuổi Già (smile) ... smile

"Bất hạnh thay --> TUỔI GIÀ !


Ðáng sợ thay --> cuộc sống!

Tuổi già làm phai nhạt

- sắc diện của màu da.

Hình bóng trước khả ý,

- nay già đã phá tan!

Ai sống được trăm tuổi,

cuối cùng cũng phải chết,

không bỏ sót ai,

--> tất cả bị phá sập."
- Tương Ưng Bộ [smile] ... smile ...


(4) Tuổi Trẻ --> ĐÁNG CƯỜI THAY --> TUỔI TRẺ [smile]

Đáng cười thay --> MỞI MẺ [smile] smile...


" tánh già trong tuổi trẻ

" tánh bệnh ở trong sức khỏe"

" tánh chết ở trong sự sống"

màu da --> "đổi nhăn nheo"

"thân còm ngay phía trước" - Tương Ưng Bộ


VI DEO --> dài muôn thước ? [smile] [smile] [smile]

NGHIỆP KHỔ --> đã tràn lan

TRẺ GIÀ ... luôn đồng bước [smile] smile ... - [/color]



ờ mà đúng hông ?
-Già là Ta..Rồi Trẻ Lại Là Ta
Cốt Sao Giữ Khúc Hoan Ca
Cho Tận Vị Lai...Chẳng Còn GIÀ !
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
-Già là Ta..Rồi Trẻ Lại Là Ta
Cốt Sao Giữ Khúc Hoan Ca
Cho Tận Vị Lai...Chẳng Còn GIÀ !
Muốn Vị Lai Chẳng Già,
Ta Phải Chính Là ta .
Tự Trải Qua Mọi Cửa,
Bé... Rồi Trẻ... Lại Già !
Chớ Cọc Nhọn Ú À ...
Nhà Mình Tự Xây Lấy ..
Để Phòng Khi Ngủ Dậy,
Ta Thấy Mình Chẳng Già ! ..
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên