Có cách thiền của tôi đã sai?

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,435
Điểm tương tác
1,133
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thiền --> là Trực Chỉ CHƠN TÂM [smile]

cho nên .. người học thiền [smile] ... chữ VĂN --> chữ TƯ ... [smile] ... cũng NGAY TÂM CHÂN THẬT mà tu dưỡng chứ [smile]

CHÂN LÝ --> PHẢI LÀ CỤ THỂ --> đâu phải chỉ là VĂN TU TƯ [smile] --> của truyện KIM DUNG đâu nhỉ [smile] ... phải thế rùi mà [smile]


(1) Diệu Tư [smile]

Đến Quy Sơn Linh Hựu, Quy Sơn hỏi:

"Ngươi là Sa-di có chủ hay không chủ?"

Sư thưa: "Có chủ."

Quy Sơn lại hỏi: "Chủ ở chỗ nào?"

Sư từ bên Đông sang bên Tây đứng, Quy Sơn biết môn đệ thượng hạng.

Sư trình lại câu hỏi "Thế nào ra khỏi giếng ngàn thước không cần dây."

Quy Sơn hét: "Huệ Tịch!"

Sư ứng: "Dạ."Quy Sơn bảo: "Ra rồi!"

Nhân đây, sư đại ngộ triệt để, lại hỏi:

"Thế nào là chỗ trụ của chư Phật?"

Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư,

--> xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng.

Tư hết, --> trở về nguồn,

nơi tính tướng thường trụ,
--> sự lý không hai, Chân Phật như như."

Sư trút sạch hồ nghi nơi đây, ở lại hầu hạ Quy Sơn.
- Ngưỡng Sơn Huệ Tịch


như vậy ... Quy Sơn nói tới Tâm có khác với Kinh Phật về Thiền hông nhỉ [smile] ... nói tới TƯ có khác gì hông nhỉ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
chào tiền bối ạ,
theo như vậy thì chữ Tư này, theo tiền bối là chữ Nghi rồi... Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi....
Thiền như bóc vỏ hành, hết lớp này đến lớp khác, khi bóc hết--- không có củ hành, không có sự bóc... đến cuối cùng không còn cái gì? thì Tư hoặc Nghi còn quan trọng như vậy ạ?
Quan trọng hoặc chuyện vớ vẩn? Chân tâm hoặc Vô tâm? cuối cùng có nên quá bám vúi vào đấy không ạ?
Nhưng nhiều vị chưa nhìn được, thì em nghĩ Văn-Tư-Tu khá là quan trọng...
Bản thân em, trước thì không biết, sau thì đã biết, nhưng giờ mọi thứ đều không quan trọng, bám vào biết hay không biết... vẫn hơi căng ạ. Thân này, Tâm này đến cuối cùng chỉ là trả nghiệm những thứ nên như vậy, phải như vậy.... đến cuối cùng em chỉ là người qua đường, là người quan sát mà thôi ạ... chỉ cố gắng làm sao, không bám vào tốt, xấu, thiện, ác... hihi lại say rượu nói bừa rồi hihihi tiến bối bỏ qua ạ
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Người quan sát..??
Nói rõ ý này cho toát nghĩa, bạn ơi..!!
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,413
Điểm tương tác
164
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Đề nghị xóa dùm vì PHẦN TÔI VIẾT KHÔNG ĐĂNG ĐƯỢC chỉ còn PHẦN TRÍCH DẪN

KHA>>>KHA>>>KHA
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Chứng Đạo Ca -- Đại Ý Chí

"... Dám nói quyết, rõ chân tăng,
Ví còn thắc mắc xin thưa rằng:
Thẳng tận đầu nguồn phăng dấu Phật,
Chọn lá tìm cành ta chẳng đương..."
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,435
Điểm tương tác
1,133
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ha haha ha... VV nói là NGHI --> là HƠI SAI NHIỀU RỒI [smile] ...

A ha hahahahahahahhahahahah

- chữ TƯ vốn không phải là những LỚP VỎ [smile] ... cũng chẳng phải là NGHI [smile]

mà thật ra ... chỉ có 1 nghĩa thôi [smile]

--> NHỊ [smile] ... VẬT [smile] .... LƯỠNG [smile]

vì vậy .. nhận thức --> NÓI KHÁ QUAN TRỌNG [smile] ... lại chẳng nói rõ được CHỖ QUAN TRỌNG LÀ GÌ [smile] ---> cũng như là chẳng bao giờ bước tới được DIỆU TƯ [smile] [smile] [smile]




(1) vậy thử hỏi [smile] --> DIỆU TƯ .. nghĩa là gì ? [smile]

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo chú tâm,

hướng tâm đến sự hóa hiện --> một thân --> do ý làm ra.

Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.


bi giờ thử nghĩ lại coi ...

- cái này có .. cái kia có [smile]

có cái gì .... gọi là 1 LOẠI VẬT LIỆU [smile] .... hỏng có SINH MẠNG hông ? [smile]

-> vậy thì SỬ DỤNG nó .... DỄ .. .hay là KHÓ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,413
Điểm tương tác
164
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
-Nhỏ , to nhau đổi lộn đuôi đầu
Hỏi rằng dòng CHÁNH tại ơi đâu !?
Hỏi sao Lộn lạo nơi DÒNG chẩy .
Ới ơi Hàn Thập trốn nơi Đâu !
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,435
Điểm tương tác
1,133
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đã nói là THIỀN ... thì phải nói tới chỗ BÌNH THẢN ... UNG DUNG TỰ TẠI của THIỀN [smile]

Nhỏ To --> 1 đống CAPITAL CHỮ .... hay là TA NGƯỜI ... hay là HÌNH ẢNH lộn xộn MƯỢN ĐẠO PHÁP SƯ .. MƯỢN SƯ .. mà ĐẦU SƯ TỬ --> ĐUÔI AN LÒNG [smile]

--> thì luôn luôn IN SẴN là SỐ 3 (smile) ... smile ... smile ... rùi cũng phải thế mà [smile] ... vì TÁNH DUY VÔ PHÚ (không che đậy được) --> NGŨ BIẾN HÀNH [smile]


(1) Chỗ Bình Thản .. Ung Dung ... Tự Tại --> TÂM DIỆT --> ĐẠO TIÊU [smile]

Nhân đây, sư đại ngộ triệt để, lại hỏi:

"Thế nào là chỗ trụ của chư Phật?"

Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư,

--> xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng.

Tư hết, --> trở về nguồn,

nơi tính tướng thường trụ,
--> sự lý không hai, Chân Phật như như."

Sư trút sạch hồ nghi nơi đây, ở lại hầu hạ Quy Sơn. - Ngưỡng Sơn Huệ Tịch



người người nói chữ NHƯ .. nhưng thấy NHƯ [smile] ... lại BỐI RỐI ==> CHẲNG AN LÒNG nhỉ [smile]


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến chánh trí, chánh kiến. Vị ấy biết: Thân này của ta là sắc pháp, do bốn đại thành, do cha mẹ sanh, nhờ cơm cháo nuôi dưỡng, vô thường, biến hoại, phấn toái, đoạn tuyệt, hoại diệt, trong thân ấy thức ta lại nương tựa và bị trói buộc. - Kinh Trường Bộ


cái TÂM BÌNH THẢN .. UNG DUNG .. TỰ TẠI đó [smile] ... cấu tiết .. và cấu trúc ... hỏng giống như là AN LÒNG bịa ra mà có [smile] .... smile ... phải thế mà [smile]

--> và QUA NGŨ BIẾN HÀNH ... chẳng đúng 1 tí nào [smile] ... cho dù AN LÒNG CẦM CÁI Ô DÙ CHẠY KHẮP NƠI cũng vẫn vậy thôi ... rùi cũng chỉ CON SỐ 3 [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,435
Điểm tương tác
1,133
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phân Biệt Chánh Tà --> cũng như phân biệt ... ĐẦU SƯ TỬ - ĐUÔI AN LÒNG vậy [smile] smile ... phải thế mà [smile]

cho nên ... đây không phải là CHỖ THỎA HIỆP --> VỚI [smile] GIẢ TẠO nhỉ [smile]

với lại nhiều khi ... phải CÓ LÚC --> CHỈ RÕ RÀNG ... MINH BẠCH như vậy ... mới MUỘI LƯỢC BỚT NÉT CUỒNG VỌNG của CÔNG NGHỆ AN LÒNG [smile] ... phải thế thôi [smile]


(1) Chỗ Bình Thản .. Ung Dung ... Tự Tại --> TÂM DIỆT --> ĐẠO TIÊU [smile]

Nhân đây, sư đại ngộ triệt để, lại hỏi:

"Thế nào là chỗ trụ của chư Phật?"

Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư,

--> xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng.

Tư hết, --> trở về nguồn,

nơi tính tướng thường trụ,
--> sự lý không hai, Chân Phật như như."

Sư trút sạch hồ nghi nơi đây, ở lại hầu hạ Quy Sơn. - Ngưỡng Sơn Huệ Tịch



người người nói chữ NHƯ .. nhưng thấy NHƯ [smile] ... lại BỐI RỐI ==> CHẲNG AN LÒNG nhỉ [smile]


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến chánh trí, chánh kiến. Vị ấy biết: Thân này của ta là sắc pháp, do bốn đại thành, do cha mẹ sanh, nhờ cơm cháo nuôi dưỡng, vô thường, biến hoại, phấn toái, đoạn tuyệt, hoại diệt, trong thân ấy thức ta lại nương tựa và bị trói buộc. - Kinh Trường Bộ


cái TÂM BÌNH THẢN .. UNG DUNG .. TỰ TẠI đó [smile] ... cấu tiết .. và cấu trúc ... hỏng giống như là AN LÒNG bịa ra mà có [smile] .... smile ... phải thế mà [smile]

--> và QUA NGŨ BIẾN HÀNH ... chẳng đúng 1 tí nào [smile] ... cho dù AN LÒNG CẦM CÁI Ô DÙ CHẠY KHẮP NƠI cũng vẫn vậy thôi ... rùi cũng chỉ CON SỐ 3 [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Người quan sát..??
Nói rõ ý này cho toát nghĩa, bạn ơi..!!
Hihi.. Vậy em đành xấu hổ mà tạm thời chia sẻ quan điểm cá nhân của người say vậy ạ... Camara cần kỹ thuật, cần điện ... Để hoạt động... Thân này ở đây, cần cha sinh, mẹ dưỡng, cần học hành nhất định và đủ nhân duyên để ở đây lảm nhảm, say rượu... Nhưng nếu camara đã thấy nó không phụ thuộc vào gọng kính, thậm chí vào bản thân nó để quan sát thì sao ạ? Giống như thân này, tâm này là sự đầy đủ của nhân/duyên/quả... Khi rõ ràng vấn đề này, bạn sẽ nghĩ sao? Ngoài việc bạn chỉ là người quan sát, là người qua đường? Và khi bạn "thấy" thiện, ác, tốt xấu, đúng, sai... Khi bạn nghả về bất cứ hướng nào thì hậu quả sẽ khôn cùng?... Có thể không ảnh hưởng đến bản thân bạn, nhưng sẽ ảnh hưởng thật sau đến những việc, những người mà bạn ( tự cho là đúng) mà can thiệp vào? Bản thân người say rượu như em, dù bỏ vỏ hành, nhưng em chỉ thấy em thôi ạ, hihi có lẽ đạo, hạnh chưa đủ.... Nên em chỉ là người quan sát, là người qua đường thôi ạ...khi ta càng đi sâu...thì một từ một chữ có đôi khi là đã quá nhiều.... Hihi nhưng mà thôi, em chẳng qua là người say nói mộng mà thôi
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha [smile]

A ha ha haha ha... VV nói là NGHI --> là HƠI SAI NHIỀU RỒI [smile] ...

A ha hahahahahahahhahahahah

- chữ TƯ vốn không phải là những LỚP VỎ [smile] ... cũng chẳng phải là NGHI [smile]

mà thật ra ... chỉ có 1 nghĩa thôi [smile]

--> NHỊ [smile] ... VẬT [smile] .... LƯỠNG [smile]

vì vậy .. nhận thức --> NÓI KHÁ QUAN TRỌNG [smile] ... lại chẳng nói rõ được CHỖ QUAN TRỌNG LÀ GÌ [smile] ---> cũng như là chẳng bao giờ bước tới được DIỆU TƯ [smile] [smile] [smile]




(1) vậy thử hỏi [smile] --> DIỆU TƯ .. nghĩa là gì ? [smile]

Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo chú tâm,

hướng tâm đến sự hóa hiện --> một thân --> do ý làm ra.

Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.


bi giờ thử nghĩ lại coi ...

- cái này có .. cái kia có [smile]

có cái gì .... gọi là 1 LOẠI VẬT LIỆU [smile] .... hỏng có SINH MẠNG hông ? [smile]

-> vậy thì SỬ DỤNG nó .... DỄ .. .hay là KHÓ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Em chào tiền bối ạ,
Đức Phật có từng nói qua mà, nếu em nhớ không lầm là " đừng tin ta vội, mà hãy thử theo cách của ta " hihi đại loại là như vậy, đến đây thì em hơi qua loa rồi hihi thật ra sự cao thâm, huyền ảo mà được gói gọn, và đơn giản hóa.. mới là trí tuệ của Đức Phật. Giống như có vị hỏi nghi thức cúng tế bái thần có hiểu quả gì không? Thì Đức Phật nói : "Một người đến bờ sông, và muốn qua bờ bên kia, thì người đấy phải làm sao?" Vị ấy trả lời : " nếu sông cạn thì có thể lội qua, nếu sông sâu, thì có thể bơi qua hoặc chèo thuyền qua" .... Hihi tin rằng chứ vị tiền bối cũng rõ ràng câu chuyện tiếp theo ạ... Cho nên sự tư của chư vị chưa ... Thấm nhuần... Thì "TƯ" là quan trọng... Tiền bối có ủng hộ người say như em không ạ? Hihi
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Chúng ta, hiện tại là kiếp người....
4 sự thật, 8 cách sống... Mấy người trong chúng ta trúng số độc đắc, mà mười trọn mười....
Haha em chỉ là kẻ say rượu, kẻ quan sát thế nhân, người qua đường... Chờ chuyển pháp luân ... Vẫn sống theo 4 sự thật, và 8 cách sống mà vẫn lặn hụp cùng chư vị ... Haha
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Chết! Hít vào, Thở ra... Cuối cùng là người quan sát, người qua đường mà thôi... Chẳng lẽ có vị nào trong các vị tiền bối, có thể vượt qua vô thường sao? ... Nếu thật vậy, em xin chia buồn ạ hahaha
Thôi em lại say rượu nói bừa rồi... Hihi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,435
Điểm tương tác
1,133
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói TƯ là quan trọng ... cũng KHÔNG ĐÚNG [smile]

--> là tại vì chỗ QUAN TRỌNG của TƯ [smile] ... vẫn còn THIẾU 1 NGƯỜI GIẢI THÍCH tại sao TƯ là quan trọng [smile] ....

và TƯ chỉ là quan trọng ---> chỉ khi nào TƯ được CỤ THỂ HÓA được TƯ trên DANH/SẮC và hiện tượng VÔ THƯỜNG rồi [smile]

thì TƯ chỉ là những hạt bụi thôi [smile]

..... hạt bụi ... nào ... hóa kiếp thân tôi

để một mai ... VƯƠN HÌNH HÀI .... LỚN DẬY [smile] .... [smile] .. smile .. smile



cứ giống như là CHẶT CHẶT TƯ ... NÁT cỡ như là TÀU HŨ vậy [smile] ... thì là mới được [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Chết là gì ? Ý nghĩa của chết ? ...hihihi
Sự chất dứt của thiện duyên( hoặc nghịch duyên, tùy theo góc nhìn) đối thân này, theo em là vậy ... Nếu sai, mong tiền bối chỉ giáo thêm :)
 

Bất giới

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 11 2021
Bài viết
5
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
Tp HCM
Sự chất dứt của thiện duyên( hoặc nghịch duyên, tùy theo góc nhìn) đối thân này, theo em là vậy ... Nếu sai, mong tiền bối chỉ giáo thêm :)
Theo tôi nghĩ... nếu ta coi Sống ( luân hồi ) là 1 con đường phải đi thì Chết là 1 trạm dừng chân để chúng ta nghỉ ngơi trước khi bước tiếp... 1 hành trình vô định hay có mục đích thì tùy thuộc vào chúng ta...
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha [smile]

nói TƯ là quan trọng ... cũng KHÔNG ĐÚNG [smile]

--> là tại vì chỗ QUAN TRỌNG của TƯ [smile] ... vẫn còn THIẾU 1 NGƯỜI GIẢI THÍCH tại sao TƯ là quan trọng [smile] ....

và TƯ chỉ là quan trọng ---> chỉ khi nào TƯ được CỤ THỂ HÓA được TƯ trên DANH/SẮC và hiện tượng VÔ THƯỜNG rồi [smile]

thì TƯ chỉ là những hạt bụi thôi [smile]

..... hạt bụi ... nào ... hóa kiếp thân tôi

để một mai ... VƯƠN HÌNH HÀI .... LỚN DẬY [smile] .... [smile] .. smile .. smile



cứ giống như là CHẶT CHẶT TƯ ... NÁT cỡ như là TÀU HŨ vậy [smile] ... thì là mới được [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
hehe... thôi thì tiền bối cho em là con rắn nước bướng bỉnh đi, yên tâm em sẽ chẳng cắn ai đâu, vì nhân quả trong đấy em không chịu nổi... :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên