Có cách thiền của tôi đã sai?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
OK->TẤT CẢ ĐANG TRONG VÀ CÙNG TRONG PHÁP THÂN TỲ LÔ GIÁ NA
Chào các Đại Lý (Trạm trung Chuyển sóng) của HÃNG
Cung Kinh
Khì...Khì...TUI BIẾT tui mới nói tui KHÔNG BIẾT mà tui còn RÁNG nói ra TUI BIẾT cái PHÁP THÂN TỲ LÔ GIÁ NA là Cây CỘT ĐIỆN Phát Sóng phải không ta???
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
-Các Thiện Tri Thức đã hướng dẫn: TRI KIẾN PHẬT không phải là KIẾN<VĂN-GIÁC-TRI! nhưng cũng không NGOÀI KIẾN- VĂN- GIÁC -TRI mà thấy.
-Vậy theo thiển ý của mình cùng dùng kiến -văn-giác-chi để thảo luận (>>>và nếu nó là CHÂN thì không GÌ làm tổn hại được nó)
-Nếu

"Có cái trước trời đất
Không hình sáng lặng trong
Là nguồn sinh vạn vật
Còn mãi trên dương trần..."
Thi bạn Trích dẫn KINH ĐIỂN PHẬP GIÁO nói về cái đó chứng minh (để khơi mắc lỗi; LY KINH NHẤT TỰ)
-Theo mình thì thế này nhé :

Có cái trước trời đất
Không hình sáng lặng trong
Là nguồn sinh vạn vật
Còn mãi trên dương trần..." ..Là MỘT PHÁP ĐỘC LẬP (Có NGÃ) và nó là CHÚA TỂ SINH RA MUÔN LOÀI!...xin lỗi!.. trong GIÁO LÝ PHẬT GIÁO KHÔNG CÓ CHÍNH KIẾN NÀY.
Còn phần này:..
Còn hiện tiền, các bạn đang là Phật mà chẳng biết. Nhận giặc làm cha !" Kha...Kha ...mình THẤY HƠN PHẬT!!!!!!!!!!!
-Vì sao: Ngài CA DIẾP là vị ĐỘC GIÁC là Người độc nhất được PHẬT THÍCH CA chia nửa TÒA NGỒI mà Ngài không giám nhận....Và trong KINH ĐIỂN PHẬT GIÁO nói rõ việc PHẬT THÍCH CA MÂU NI Thọ Ký cho Ngài CA DIẾP XXXXX kiếp sau Ông SẼ THÀNH PHẬT hiệu là........
.....Vậy có hai LOẠI KINH!....HAI LOẠI PHẬT......HAY PHẬT hai lời?????

CẨN TRỌNG<CẨN TRỌNG!

Xin cùng thảo luận chân thành không sợ SAI để cùng tới BỜ KIA

Cung Kính
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
_KINH LĂNG GIÀ TÂM ẤN:

-Đại Huệ! Vì lìa cái nhân sát na tập khí của bẩy thứ thức trước,là pháp thiện vô lậu thì chẳng còn luân hồi.Đại Huệ! nói " Như Lai Tạng", là phàm phu ngoại đạo chấp nơi không,do chấp KHÔNG mà nhiễm loạn ý thức, dù đắc Không Huệ nhưng chẳng biết KHÔNG là vô tri,vo tri thì chẳng có huệ,theo cái nhân khổ vui lưu chuyển. Nếu giác được Không mà chẳng Không. ấy là cái nghĩa sát na chơn thật của Như Lai Tạng,phàm phu ngọi đạo chẳng thể giác được lại cho là Niết Bàn.
-Đại Huệ !Nói KIM CANG LỰC SĨ THƯỜNG THEO HỘ VỆ, ấy là Hóa Phật thôi,chẳng phải chơn Như Lai.Đậi Huệ ! Nói CHƠN NHƯ LAI là lìa tất cả căn lượng,nghĩa là lìa căn lượng cưa phàm phu, Nhị thừa,và ngoại đạo thẩy đều diệt hết, chứng đắc Hiện Pháp Trụ Lạc ,Vô Gián Pháp trí Nhẫn, chẳng phải Kim cang lực sĩ sở hộ vệ. Tất cả Hóa Phật chẳng từ nghiệp sanh,nhưng Hóa Phật mà chẳng lìa Phật , như thợ gốm làm ra các đồ gốm ,đồ gốm chẳng phải đất nhưng chẳng lìa đất,theo tướng sở tác của chúng sanh mà thuyết pháp, chẳng phải chỗ Tự Thông mà thuyết cảnh giới tự giác.
 

VNBN

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
92
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Cả 2 nói trớt quớt..!
Các bạn làu thông kinh điển nhất thừa, vậy mà nói nhau như thế nghe được à..?

Cái nó tạm có -> biến đổi, thì nó không thật là mình ! 5 uẩn này đâu phải ta, nó là sản phẩm của vô minh... Nếu lấy 5 uẩn này mài giũa sẽ thành Phật là sở tri ngu !

Trước tiên, phải tin lời Phật dạy: mỗi mỗi chúng ta đều là Phật ! Tu hành, là phát hiện ra bản Tâm chân thật của mình là bất tử -> khéo tự giữ gìn, việc tu còn lại đơn giản, chỉ là mặc áo ăn cơm, tiêu dao qua ngày...

HIỆN TẠI CÁC BẠN ĐANG LÀ PHẬT !!!
kkkk, trớt dữ! Nhất là câu cuối cùng là vọng ngữ hết sức. Phật nghĩa là giác ngộ hết thảy. Còn cái mà Đức Thích Ca nói là hạt châu báo trong chéo áo là cái Thật Tánh của mỗi người chúng ta. Chừng nào thực tế chúng ta sống được với cái tánh thật đó thì mới gọi là Phật (Đức Phật).

Mỗi người chúng ta hiện nay đều chưa phải là một "Đức Phật" nhưng chúng ta tin lời của Đức Thích Ca Mâu Ni rằng "chúng ta là Phật sẽ thành" vì là chúng ta tin mình có cái tánh thật bất khả thuyết, bất khả tư nghì, bất sanh bất tử. ...
 

VNBN

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
92
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Nói xưa nói nay, là vì người mê mà nói để họ tin -> thức tỉnh ! Khi thức tỉnh rồi, thời không đâu biết mà xác lập hả ? Nên tổ nói: khắp chốn dạo qua không dấu vết...

Còn hiện tiền, các bạn đang là Phật mà chẳng biết. Nhận giặc làm cha !
Bạn tự đánh mình rồi nha. Phật chính là biết rốt ráo thông mọi sự, cho nên câu nói "hiện đang là Phật mà chẳng biết" thì bạn chưa rõ nghĩa về danh từ Phật. Khi Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni vừa mới chứng đạo quả viên mãn, người ta hỏi Ngài rằng: Đạo của Ngài là gì? tôi nên gọi Ngài là gì? Thế Tôn bảo gọi Ngài Phật, nghĩa là bậc đã giác ngộ hết thảy.

Còn cái mà bạn nói "bạn đang là Phật" thì đó má ám chỉ Phật Tánh, nó là cái bất động nhưng làm nền cho tất cả diễn biến của ta. Ta ngu thì ta theo nhân duyên, tánh ấy hiển hiện thành luật nhân quả. Ta giác, ta cũng chính là nó, nó cũng chính là ta, cho nên lúc này ta vẫn bất động, vô trụ mà tương tác hết thảy nhân duyên (Phật).
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
hahaha... xin kính chư vị 3 ly rượu.... em là nước, nơi thấp nhất là nơi nương nấu, nơi bẩn nhất là an lành... điều đơn giản em muốn biết là trả nghiệm của mọi người thôi ạ, trong trường hợp của em thì nên có cách đối sử nào là ``hợp cách`` trong mắt chư vị? nếu có ai trong chúng ta đã biết sự thật, thì sẽ không có trường hợp `` thầy bói mù, sờ voi`` nữa rồi, lại càng không phát ngôn như vậy... ``phải biết rằng trong từng câu, từng từ`` thì nhân duyên, quả trong đấy, quả thật không dễ dàng thừa nhận... vậy cho em xin phép quay lại... trong trường hợp của em nên có hành động hoặc cách thức nào không ạ? em xin cam ơn các cao nhân ạ​
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
À em quên bổ xung ạ... là thế này ạ, khi sờ đến thứ gì đấy thì trong tâm tưởng của em không còn hình tượng của đức Phật nữa ạ... mà xâu thẳm trong đấy và hiện thức trong tâm tưởng của em toàn là rắn độc, nhưng chúng nó chỉ dương nanh múa vuốt mà không tấn công.... vậy em phải làm gì bây giờ ạ? kính mong các cao nhân có thể chỉ em khỏi bến mê ạ, em xin cảm ơn ạ.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
hihi viết mấy câu ngắn ngủi vậy mà phải edit lại, đúng là ngày càng quên, lời nói, chữ viết phải nắn nót từng chút một... haha
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Hoa sen --> nở .... ở HỒ SEN [smile]

Hoa súng ... của chùa --> nổ bén .... tứ tung [smile]


(1) tùy duyên --> sanh diệt [smile]

thanh tịnh --> bất biến [smile]


(2) nhược [smile]

dĩ SẮC
--> KIẾN NGÃ [smile]

dĩ ÂM THINH --> CẦU NGÃ

thị nhơn --> HÀNH TÀ ĐẠO

bất năng kiến --> NHƯ LAI [smile]


(3) GIẢ --> tác --> chân thời (smile) ---> chân vật --> GIẢ [smile]

CHÂN --> tác --> giả thời (smile) --> giả vật --> CHÂN



(4) Tống Truyền Thức (thức Mạt Na) --> đưa ra đưa vào --> .TỔNG KHO


- khi nó ... đưa ra đưa vào ... sẽ qua NGŨ BIẾN HÀNH [smile]

--> hiện đủ: Tam Tánh ... Tam Lượng ... Tam Cảnh

tam tánh, tam lượng thông tam cảnh

Tam Giới --> luân thời --> DỊ KHẢ TRI [smile --> có thể biết]

tương ưng tâm sở --> NGŨ THẬP NHẤT (51)

thiện ác lâm thời ... biệt phối chi
- Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


*** Sự RÕ RÀNG ... MINH BẠCH .. nằm ở chỗ TAM TÁNH RÕ RÀNG .. TAM LƯỢNG RÕ RÀNG ... TAM CẢNH RÕ RÀNG [smile] .... --> nên TAM GIỚI --> cũng RÕ RÀNG

*** ha ha ha .. chẳng phải CHỖ HỎNG RÕ RÀNG --> [smile] ... mờ trong bóng chiều .. ẨN CHỨA muôn vàn lý sự .. ẩn chứa muôn muôn CHUYỆN CHẲNG NGỜ sao ? [smile] ... [smile] [smile]

cho nên ... khi nhìn THÔNG QUA TỐNG TRUYỀN THỨC .. nhìn thấy ... "sự xông ướp" của HÀNH UẨN [smile]

nhìn thấy TÁNH --> BIẾN KẾ SỞ CHẤP ... Y THA KHỞI .. VIÊN THÀNH THẬT ...

nhìn thấy lượng --> HIỆN LƯỢNG, TỶ LƯỢNG ... PHI LƯỢNG


*** Tánh + Lượng --> Năng, Sở [smile]

--> nhìn thấy cảnh --> [smile] .... [smile]

cho nên ... cũng từ đó ... nhìn thấy "TAM GIỚI" [smile]


và vì vậy ... Tam Tổ Tăng Xán nói:

năng --> do --> do năng cảnh

cảnh --> do --> cảnh năng [smile ] - Tín Tâm Minh



** do đó .. lời nói về TÁNH, LƯỢNG ... CẢNH ... cũng qua NGŨ BIẾN HÀNH mà hiện ra [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Bạn tự đánh mình rồi nha. Phật chính là biết rốt ráo thông mọi sự, cho nên câu nói "hiện đang là Phật mà chẳng biết" thì bạn chưa rõ nghĩa về danh từ Phật. Khi Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni vừa mới chứng đạo quả viên mãn, người ta hỏi Ngài rằng: Đạo của Ngài là gì? tôi nên gọi Ngài là gì? Thế Tôn bảo gọi Ngài Phật, nghĩa là bậc đã giác ngộ hết thảy.

Còn cái mà bạn nói "bạn đang là Phật" thì đó má ám chỉ Phật Tánh, nó là cái bất động nhưng làm nền cho tất cả diễn biến của ta. Ta ngu thì ta theo nhân duyên, tánh ấy hiển hiện thành luật nhân quả. Ta giác, ta cũng chính là nó, nó cũng chính là ta, cho nên lúc này ta vẫn bất động, vô trụ mà tương tác hết thảy nhân duyên (Phật).
Bạn chưa thấu qua lời nói: "Chúng sanh hiện đang là Phật mà chẳng biết ?". Vì sao chẳng biết ?

1@ Vì chúng sanh đang bị vô minh che lấp sự thật về TA vô sinh, mà lại lầm nhận 5 uẩn là "ta" có sanh diệt, từ đó luân hồi sanh tử ! Phật nói: đây là bệnh chấp của chúng sanh từ vô thỉ...
Vậy, tu hành là buông bỏ cái bệnh này, để trở về sự thật chính mình = "TA" vô sinh = Phật !

2@ Vì chúng sanh đang chấp có bệnh, nên nói sự thật của chúng sanh là Phật Tánh (bản thể của mọi hiện tướng hữu tình), nhằm để bỏ cái chấp bệnh này. Chỉ cần bỏ chấp thôi là hết bệnh, là "TA" vô sinh hiện tiền !

BỎ CHẤP ĐƯỢC KHÔNG ?

3@ Bạn lại nghĩ: Phật Tánh, nó là cái bất động, làm nền cho tất cả mọi diễn biến... Khi ta ngu thì ta theo nhân duyên... Khi ta giác thì ta là nó..
Còn cái mà bạn nói "bạn đang là Phật" thì đó má ám chỉ Phật Tánh, nó là cái bất động nhưng làm nền cho tất cả diễn biến của ta. Ta ngu thì ta theo nhân duyên, tánh ấy hiển hiện thành luật nhân quả. Ta giác, ta cũng chính là nó, nó cũng chính là ta, cho nên lúc này ta vẫn bất động, vô trụ mà tương tác hết thảy nhân duyên (Phật
+++++
Mới xem qua mọi người thấy có lý. Nhưng,...

Với nhận thức trên thì chấp có cái ta, có nó, tức là có nhị ! Mà thật pháp thì bất nhị, pháp giới nhất chân như ! (Muôn pháp về một, một về đâu ?). Nghĩa là, thực tại vô ngã trùm hết mười phương pháp giới (tánh không giống nhau).

Đa số hành giả, chấp có ta ngu để tu hành -> cái nó giác ! Nghĩa là, có hành, có tạo tác hữu vi... Có nhân duyên, có thời gian để trở thành !
Còn Phật Tánh là vô vi, là phi nhân duyên, là vô tướng vô tác, là niết bàn tịch tịnh, là phi thời gian nên nói tại đây và bây giờ !

Nên nói: Phật Tánh làm nền để sanh khởi cái ta ngu, thì chẳng đúng lý !!! Vậy cái ta từ đâu mà có, tự hiện ra sao ?
Phật nói: HƯ KHÔNG CHẲNG SANH HOA ĐỐM, là lý này vậy !

Đức Phật với lòng từ bi thiết tha, phủ định tất cả ngã và pháp để phá tất cả chấp mà trả lại Bản Tâm trong sáng xưa nay ! Với thân tâm 5 uẩn thì nói: "cái này không phải ta, của ta, tự ngã của ta" ! Với vạn pháp thì nói là huyễn hóa, tất cả đều chẳng thật !

Có người hoang mang hỏi: vậy rốt ráo thì con còn gì ? Đáp: nói rồi mà hỏi mãi, cút cái ta đi !!!!!!!

Hí hí...
Cung kính.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Vậy, tu hành là buông bỏ cái bệnh này, để trở về sự thật chính mình = "TA" vô sinh = Phật !
-Xin cho mình hỏi:"TA" vô sinh??...VÔ SINH được hiểu thế nào??
1-VÔ SINH =KHÔNG SINH ??
2-VÔ SINH=CÓ SINH ??
3-VÔ SINH =( CÓ SINH><KHÔNG SINH) ! ,,,,,

Cung kính
-
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
-Xin cho mình hỏi:"TA" vô sinh??...VÔ SINH được hiểu thế nào??
1-VÔ SINH =KHÔNG SINH ??
2-VÔ SINH=CÓ SINH ??
3-VÔ SINH =( CÓ SINH><KHÔNG SINH) ! ,,,,,

Cung kính
-
VÔ SINH ?
Là không sinh ra cũng tức là không diệt đi, là cái bất tử ! (vượt ngoài tri kiến nhị nguyên, nhân duyên hữu vi).

Ngày trước Bantoioi cũng không thể hiểu được những lời này. Chỉ có lòng tin Phật tin Tổ, rồi thực hành, thấy bớt khổ thì cứ thế thực hành qua ngày đêm...

Một sáng vừa thức dậy, hoát nhiên gặp TA xưa là nay, chưa từng xa cách bao giờ ! Từ đó biết là pháp vốn bất sanh bất diệt...

Cung kính.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Khì,,Khì......

-VÔ SINH =( CÓ SINH><KHÔNG SINH) ! ,,,,,=[VÔ SANH<>CÓ SANH<>KHÔNG SANH=VÔ SANH}=XXXXXXX=BẤT SANH<>BẤT DIỆT
( bất tử)...........
BẤT TỬ=VÔ SINH =( CÓ SINH><KHÔNG SINH) ! ,,,,,=[VÔ SANH<>CÓ SANH<>KHÔNG SANH=VÔ SANH}=.....XXXXXXX ....=BẤT SANH<>BẤT DIỆT xxxxxx]= TA !
-Vậy :
TA là GÌ???....nếu dừng lại TẠI khái niệm TA( thầm nhận CÓ) ....thì TOÀN BỘ CHU TRÌNH TRÊN = ( . ) HẾT= DIỆT. Nếu tương tự có khái niệm KHÔNG CÓ TA (thầm nhận KHÔNG).... thì cũng ( . )
....như thế...như thế...như thé........


Ôi khó quá.....Xin cùng thảo luận.

A....Mà Ai biết thế nào là NHẤT NIỆM VÔ MINH...xin hướng dẫn

Kính Cáo
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

còn hỏng phải là Đối Cảnh có TÂM [smile]

(1) Nhất Niệm Vô Minh --> lập tức --> TRUYỀN TỐNG THỨC --> KHỞI ĐỘNG [smile]

--> CHẠY VÀO TỔNG KHO ... lôi cả 1 đống ... TÂM SỞ trong TAM GIỚI ra à [smile]

còn chạy ào ào dữ tợn trên BIẾN KẾ --> SỞ CHẤP [smile] ... ôi thôi đủ loại [smile] ... nhiều khi còn cần phải CÔNG NGHỆ ĐÁP ỨNG nữa [smile]

nhưng ... những thứ có được ... ĐƯỢC ĐIỂM TỰA VỮNG CHẮC sao ? [smile]

--> chỉ là GIẢ TÁC ... CHÂN THỜI .. CHÂN VẬT --> GIẢ [smile]


** cho nên mới nói --> NGƯỜI THẤY NÓ --> là PHẬT ... [smile] ... [smile]

** Kẻ Không Thấy --> thì là TA [smile]

có phải là TRI HUYỄN --> hay hông .... là TÙY NGƯỜI [smile] [smile]


Như vậy .. nhìn vào thì chúng ta đều thấy 2 vấn đề:

(a) Truyền Thức Tống ... lấy Thọ và Tưởng ... làm NĂNG

(b) lấy ... Tâm Sở --> làm "CƠ CẤU" ... ĐIỂM TỰA [smile]

--> do đó .. mà phần lớn ... đều do Danh/Sắc ... là cái Tổng Kho vốn chất chứa trong đó ... cho nên ... [smile]

Thân Khẩu Ý đó ... chính là hầu hết thuộc về Hành Uẩn [smile] ... Vi Diệu Pháp và Tương Ưng Bộ Kinh nói rất nhiều về vấn đề này [smile] ... phải thế hông ?



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VNBN

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
92
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Bạn chưa thấu qua lời nói: "Chúng sanh hiện đang là Phật mà chẳng biết ?". Vì sao chẳng biết ?

1@ Vì chúng sanh đang bị vô minh che lấp sự thật về TA vô sinh, mà lại lầm nhận 5 uẩn là "ta" có sanh diệt, từ đó luân hồi sanh tử ! Phật nói: đây là bệnh chấp của chúng sanh từ vô thỉ...
Vậy, tu hành là buông bỏ cái bệnh này, để trở về sự thật chính mình = "TA" vô sinh = Phật !

2@ Vì chúng sanh đang chấp có bệnh, nên nói sự thật của chúng sanh là Phật Tánh (bản thể của mọi hiện tướng hữu tình), nhằm để bỏ cái chấp bệnh này. Chỉ cần bỏ chấp thôi là hết bệnh, là "TA" vô sinh hiện tiền !

BỎ CHẤP ĐƯỢC KHÔNG ?

3@ Bạn lại nghĩ: Phật Tánh, nó là cái bất động, làm nền cho tất cả mọi diễn biến... Khi ta ngu thì ta theo nhân duyên... Khi ta giác thì ta là nó..

+++++
Mới xem qua mọi người thấy có lý. Nhưng,...

Với nhận thức trên thì chấp có cái ta, có nó, tức là có nhị ! Mà thật pháp thì bất nhị, pháp giới nhất chân như ! (Muôn pháp về một, một về đâu ?). Nghĩa là, thực tại vô ngã trùm hết mười phương pháp giới (tánh không giống nhau).

Đa số hành giả, chấp có ta ngu để tu hành -> cái nó giác ! Nghĩa là, có hành, có tạo tác hữu vi... Có nhân duyên, có thời gian để trở thành !
Còn Phật Tánh là vô vi, là phi nhân duyên, là vô tướng vô tác, là niết bàn tịch tịnh, là phi thời gian nên nói tại đây và bây giờ !

Nên nói: Phật Tánh làm nền để sanh khởi cái ta ngu, thì chẳng đúng lý !!! Vậy cái ta từ đâu mà có, tự hiện ra sao ?
Phật nói: HƯ KHÔNG CHẲNG SANH HOA ĐỐM, là lý này vậy !

Đức Phật với lòng từ bi thiết tha, phủ định tất cả ngã và pháp để phá tất cả chấp mà trả lại Bản Tâm trong sáng xưa nay ! Với thân tâm 5 uẩn thì nói: "cái này không phải ta, của ta, tự ngã của ta" ! Với vạn pháp thì nói là huyễn hóa, tất cả đều chẳng thật !

Có người hoang mang hỏi: vậy rốt ráo thì con còn gì ? Đáp: nói rồi mà hỏi mãi, cút cái ta đi !!!!!!!

Hí hí...
Cung kính.

Bạn chưa thấu qua lời nói: "Chúng sanh hiện đang là Phật mà chẳng biết ?". Vì sao chẳng biết ?

1@ Vì chúng sanh đang bị vô minh che lấp sự thật về TA vô sinh, mà lại lầm nhận 5 uẩn là "ta" có sanh diệt, từ đó luân hồi sanh tử ! Phật nói: đây là bệnh chấp của chúng sanh từ vô thỉ...
Vậy, tu hành là buông bỏ cái bệnh này, để trở về sự thật chính mình = "TA" vô sinh = Phật !

2@ Vì chúng sanh đang chấp có bệnh, nên nói sự thật của chúng sanh là Phật Tánh (bản thể của mọi hiện tướng hữu tình), nhằm để bỏ cái chấp bệnh này. Chỉ cần bỏ chấp thôi là hết bệnh, là "TA" vô sinh hiện tiền !

BỎ CHẤP ĐƯỢC KHÔNG ?

3@ Bạn lại nghĩ: Phật Tánh, nó là cái bất động, làm nền cho tất cả mọi diễn biến... Khi ta ngu thì ta theo nhân duyên... Khi ta giác thì ta là nó..

+++++
Mới xem qua mọi người thấy có lý. Nhưng,...

Với nhận thức trên thì chấp có cái ta, có nó, tức là có nhị ! Mà thật pháp thì bất nhị, pháp giới nhất chân như ! (Muôn pháp về một, một về đâu ?). Nghĩa là, thực tại vô ngã trùm hết mười phương pháp giới (tánh không giống nhau).

Đa số hành giả, chấp có ta ngu để tu hành -> cái nó giác ! Nghĩa là, có hành, có tạo tác hữu vi... Có nhân duyên, có thời gian để trở thành !
Còn Phật Tánh là vô vi, là phi nhân duyên, là vô tướng vô tác, là niết bàn tịch tịnh, là phi thời gian nên nói tại đây và bây giờ !

Nên nói: Phật Tánh làm nền để sanh khởi cái ta ngu, thì chẳng đúng lý !!! Vậy cái ta từ đâu mà có, tự hiện ra sao ?
Phật nói: HƯ KHÔNG CHẲNG SANH HOA ĐỐM, là lý này vậy !

Đức Phật với lòng từ bi thiết tha, phủ định tất cả ngã và pháp để phá tất cả chấp mà trả lại Bản Tâm trong sáng xưa nay ! Với thân tâm 5 uẩn thì nói: "cái này không phải ta, của ta, tự ngã của ta" ! Với vạn pháp thì nói là huyễn hóa, tất cả đều chẳng thật !

Có người hoang mang hỏi: vậy rốt ráo thì con còn gì ? Đáp: nói rồi mà hỏi mãi, cút cái ta đi !!!!!!!

Hí hí...
Cung kính.
hê hê, ngu là một sự kiện. Tuy không thật nhưng vẫn phải xảy ra ở mỗi cá nhân. Bản thân bạn luân hồi sanh tử thì cũng là do sự kiện như vậy.
Bạn nói đúng rồi, tu mà chấp này chấp kia thì khó lòng thành tựu. Như vậy, bạn thừa nhận bạn cũng đang tu với cách thức nào đó của bạn.

Phật mà bạn nói là phật tánh thường trụ ai cũng có, bất luận tu hay không nhưng trên thực tế bạn còn phải tu, bạn chưa thể sánh cùng với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
hê hê, ngu là một sự kiện. Tuy không thật nhưng vẫn phải xảy ra ở mỗi cá nhân. Bản thân bạn luân hồi sanh tử thì cũng là do sự kiện như vậy.
Bạn nói đúng rồi, tu mà chấp này chấp kia thì khó lòng thành tựu. Như vậy, bạn thừa nhận bạn cũng đang tu với cách thức nào đó của bạn.

Phật mà bạn nói là phật tánh thường trụ ai cũng có, bất luận tu hay không nhưng trên thực tế bạn còn phải tu, bạn chưa thể sánh cùng với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Nào,,, chúng ta cùng bị vô minh che lấp, vậy thì cùng giải quyết nhé...

1@ Chấp thân tâm 5 uẩn này là ta - cái ta ngu, là một sự kiện không thật trong thực tại tuyệt đối ! Cũng vì chấp cái ta ngu này có thật, nên mới có luân hồi sinh tử. Vì chấp có sinh tử, nên mới có niết bàn. Phật nói: sanh tử và niết bàn chẳng thật, cũng như hoa đốm giữa hư không !

5 UẨN -> CÁI TA NGU, TRẢI QUA BAO KIẾP LUÂN HỒI LÀ CÁI TA TRONG CÂU CHUYỆN CHIÊM BAO !!!

Hết chiêm bao - hết bệnh chấp là bước vào thực tại, chỉ còn cái Bản Tâm = TA vô sinh (bản lai chẳng phải vật - không vô tướng vô tác).

SỐNG NHƯ BẢN TÂM -> NGỘ BẢN TÂM -> SỐNG NHƯ BẢN TÂM -> NHẬP BẢN TÂM !!!

2@ Chúng ta tu hành đúng Chánh Lý ?
+ Chỉ biết thân tâm 5 uẩn là ta ngu -> tu hành ! Thì việc tu hành sai hướng sự thật -> phi như lý tác ý. Tu hành có tạo tác, có nhân duyên, có thời gian để trở thành là hữu vi hữu ngã !

--> CÒN NGÃ HOÀI, DẪN ĐẾN PHIỀN NÃO VÌ CHỜ ĐỢI, DẪN ĐẾN MONG NHỜ THA LỰC, BẤT AN MỌI THỜI !!!

+ Biết cội nguồn là Bản Tâm vô sinh thanh tịnh trong sáng chiếu soi, thân tâm 5 uẩn không phải ta -> tu hành ! Thì việc tu hành đúng hướng sự thật -> Như Lý tác Ý mọi thời an trú Bản Tâm mà hoạt dụng. Việc tu hành chỉ là vô tác vô cầu vô đắc, vô tu mà tu là vô vi vô ngã !

--> KHI TÂM PHÓNG DẬT, THÌ NHƯ LÝ TÁC Ý TRỞ VỀ AN TRÚ BẢN TÂM, PHIỀN NÃO SANH KHỞI LIỀN MẤT. AN LẠC TỰ TẠI MỌI THỜI...

3@ Chúng ta có bệnh chấp ngã - pháp, nên không nên so sánh với chư Phật ! Nhưng Phật nói: khi hết bệnh thì chúng ta và chư Phật chẳng khác !

AN TRÚ BẢN TÂM MỘT CHÚT, TRỞ VỀ CHÍNH TA MỘT CHÚT ! HÃY LÀ CHÍNH MÌNH...

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Cái Gì là Ngũ Uẩn --> "Hình Bóng" Tam Thời: Quá Khứ, Hiện Tại và Tương Lai --> "TA" "Mạng Căn" "Mạng Quyền" [smile]

4) Này các Tỷ-kheo, thế nào là năm uẩn?

(a) Sắc Uẩn:

5) Này các Tỷ-kheo, phàm có sắc gì quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần; đây gọi là sắc uẩn.

6-8) Này các Tỷ-kheo, phàm có thọ gì... phàm có tưởng gì... phàm có các hành gì...

(b) Thức Uẩn
9) Này các Tỷ-kheo, phàm có thức gì quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần; đây gọi là thức uẩn.

10) Những cái này, này các Tỷ-kheo, được gọi là năm uẩn.

11) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là năm thủ uẩn?

12) Này các Tỷ-kheo, phàm có sắc gì quá khứ vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại... hoặc xa hay gần, có lậu hoặc, được chấp thủ; đây gọi là sắc thủ uẩn.

13-15) Này các Tỷ-kheo, phàm có thọ gì... phàm có tưởng gì... phàm có các hành gì... 16) Này các Tỷ-kheo, phàm có thức gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, thuộc nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, có lậu hoặc, được chấp thủ; đây gọi là thức thủ uẩn. 17) Này các Tỷ-kheo, đây được gọi là năm thủ uẩn - Tương Ưng Bộ



(2) Ngã và Phật Pháp

khi chúng ta nhìn vào Tứ Niệm Xứ .. thì nhìn thấy 1 nguyên tắc: Vạn Pháp --> Vô Ngã (smile)

do các Uẩn .. có sự Tích Tụ (Thủ) ... như sắc thủ, thức thủ ... thọ thủ .. vv.... cho nên .. NGÃ --> chính là QUÁN TÍNH [smile] --> những lối đi được hình thành do các "UẨN" đem lại [smile]

vì vậy ... khi gọi 1 phương pháp gì đó là PHẬT PHÁP .. mà thiếu đi đặc tính PHÁP = VÔ NGÃ [smile] .. cũng tức là đánh mất chữ "PHẬT" ... đánh mất cái TINH HOA [smile] của Phật Pháp [smile]


vì vậy khi nói tới THIỀN .. thì tông chỉ của Thiền Tông .. chỉ có 2 câu ngắn ngủi:

- Trực Chỉ Chơn Tâm --> Kiến Tánh Thành Phật


thì TRỰC CHỈ CHƠN TÂM ... là chỉ ngay cái chỗ TÍCH TỤ .. chỗ các UẨN tồn tại ... mà nhìn thấy NHƯ TÁNH [smile]

không còn lệ thuộc vào cái chỗ .... "CÁC UẨN" --> hình thành các lối đi [smile] .... do NGÃ LẬP [smile] .... cho người ta 1 KHÔNG GIAN "rộng lớn" ... "mới mẻ" ... dễ sử dụng [smile]


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm --> đến chánh trí, chánh kiến.

Vị ấy biết:

Thân này của ta là sắc pháp, do bốn đại thành, do cha mẹ sanh, nhờ cơm cháo nuôi dưỡng, vô thường, biến hoại, phấn toái, đoạn tuyệt, hoại diệt,

trong thân ấy --> thức ta lại nương tựa và bị trói buộc. - Kinh Trường Bộ


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm --> đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra.

Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào - Kinh Trường Bộ [smile]



cho nên .. hai đoạn kinh ngắn này cho chúng ta nhìn thấy .. SỰ KHÁC BIỆT giữa các

"ĐIỂM TỰA BỊ TRÓI BUỘC" của các UẨN <<==>> và ĐIỂM TỰA [smile] <<==>> định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm .. không phiền não .. nhu nhuyễn, dễ sử dụng, vững chắc ... bình thản


ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên