Con đường Nhất Thừa (Hành trình Chân Lý)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính thưa các bậc Thiện Tri Thức !

Kính thưa quý đạo hữu Chân Phật Tử !

Vô Học vốn là một "anh cu li" cả đời chỉ "vật lộn với cơm áo gạo tiền", nhưng thuở bé đã may mắn được gieo duyên với Phật pháp, rồi Phật pháp trở thành máu thịt của mình lúc nào không biết. Thấm thoát đã gần hết đời người, như ngọn đèn sắp hết dầu, xin các bạn thông cảm cho Vô Học "cháy hết mình", tha thứ cho Vô Học những chỗ quá lời (đừng chấp nhất chi lời của người đã "gần kề miệng lổ") nha quý vị !

Đối với người bình dân thì "Tu hành theo đạo Phật" chỉ là ăn chay, niệm Phật, gắng làm lành, tránh điều ác thì Vô Học kính trọng, tán thán và để yên cho những Phật tử này yên tâm mà niệm Phật.

Tham vọng của Vô Học là mong được thấy những Chân Phật tử trí thức lấy lại niềm tin nơi đạo Phật.

_ rằng đạo Phật không phải là lý thuyết suông,

_ rằng "đạo Phật không phải là đã mất dấu trên thế gian, cái còn sót lại đây như cái vỏ ốc, vỏ sò rổng lăn lóc trên bờ biển",

_ rằng những ai còn lòng tin, có cố gắng thì rất có thể sẽ được nếm hương vị "đề hồ",

_ rằng Chư Phật muôn đời vẫn dòm ngó, gia trì và chứng minh cho những Phật tử chân chính.

_ rằng "cơm Hương Tích" đã dọn sẵn, ai ăn thì sẽ được lợi ích.

Với tham vọng đó, Vô Học sẽ viết lại Hành Trình Chân Lý với chủ đề Con đường Nhất Thừa. Những bài cũ Vô Học viết trước đây đã bị "thiên tai, nước lũ" cuốn trôi gần hết, nên nay còn chút sức khoẻ V/h phát tâm viết lại, những mong rằng chủ đề sẽ được triển khai trọn vẹn, không bị dở dang hay gặp "hỏa tai".

Kính xin chư vị Đại Giác Ngộ gia trì cho con, kính mong Chư Long Thần Hộ Pháp hãy bảo vệ chúng sanh trước sự quấy phá của Thiên Ma.




[MOVLLEFT]NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG NHƯ LAI.[/MOVLLEFT]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Kính Bác Văn Học,
Thật công đức và tán thán, con được biết Pháp môn niệm Phật thông qua kinh niệm Phật Ba la mật đó là con đường nhất thừa, nay sắp được nghe bài giảng của Bác, con sẽ hiểu thêm, tăng trưởng bồ đề tâm.
Nguyên tất cả chúng sinh trong lục đạo được viên mãn với con đường Nhất Thừa
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Xin mời !
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Xin mời !

Kính bác vanhoc!
Tu hành tự nó đã là mục đích.
Nhưng theo Phật thì chưa hẳn là như vậy.
Chỉ là đường tu hành đi hướng nào cũng gặp Phật, đến đâu cũng thấy Phật đã đang ở đằng trước, nên về lí gọi là theo Phật, chứ chằng có tác ý theo Phật.
Kính!
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Xin mời !

Kính bác Văn Học ! Đây là câu trả lời của con :
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/PHAT%20TAM_zpsuvsqll4r.jpg"].






















.[/NEN]

Kính !
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Xin mời !

miếng đất này không biết linh thiêng đến đâu chứ thấy cứ vào đây là hay bị chết yểu. nhưng mà được cái không sợ chết, mà có chết ở chốn linh linh thiêng thì cũng dám chết coi thử .

"Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"
Là biết chẳng có Phật để thành và chẳng có chúng sinh để độ.
hễ còn mở mồm nói là không thể được. nếu sai thì cứ trảm không cần xét xử
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"


Xin mời !


Chào bác Vô Học,
Chào các Bạn

Mục đích d/đ tu học Phật đạo là để tìm về thật tướng _ cảnh giới chơn thật của người tỉnh ngủ. Xin giải đáp
Thân
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Xin mời !

Chào bác Nguyenvanhoc,

Chưa hiểu rõ câu hỏi của bác lắm, bác muốn hỏi ý nghĩa tu hành của Đạo Phật nói chung hay là ý nghĩa tu hành của cá nhân.

Nếu là của Đạo Phật thì tu hành chắc chắn để tìm Giải Thoát,để thoát khỏi Vô Minh,thoát khỏi Luân Hồi.

Nhưng nếu là mang ý nghĩa cá nhân thì với riêng minh định,tu chỉ để mong có một ngày có thể hiểu rõ bản chất của các sự vật-hiện tượng,thấy rõ được sự vận động của chúng...Mà trước mắt,trong giai đoạn này,minh định tu để mong hiểu rõ chữ KHỔ đã,chứ không có ước mơ gì khác.
 

minh thức

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
6 Thg 1 2014
Bài viết
158
Điểm tương tác
86
Điểm
28
Kính thưa bác Văn Học và thưa những bậc tiền bối !

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Theo con, "Mục đích tu hành theo đạo Phật" là :

_ GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI nghĩa là vĩnh viễn không còn đầu thai lên lên xuống xuống trong lục đạo.

Kính !
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xin chào các bạn !

Các bạn ơi ! Các bạn đều là những người "không phải mới", vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi này xem sao :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Xin mời !

Ng-Chiếu xin chào bác Van học và các đạo hữu


Câu hỏi : Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?
Trả lời của con : Là thấy được CHÂN LÝ

Kính
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính quý Thiện Hữu Tri Thức !

Kính quý đ/h thành viên !

Đa số các bạn đều trả lời rất hay, chỉ riêng vodanhladanh và nhãn đầu mùa vì hiểu cao xa nên hiểu sai câu hỏi và đã trả lời "cái đích của mình" (?).

Câu hỏi của Vô Học là :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Chứ không hỏi :

_ Theo bạn "Mục đích của bạn khi tu hành theo đạo Phật là gì ?"

------------

Thưa các bạn ! Mục đích của đạo Phật là muốn PHÁ MÊ HIỄN GIÁC cho chúng sinh, tức là muốn cho chúng ta NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN. nghĩa là có cái thấy biết thông suốt như Phật _ ĐẠI GIÁC NGỘ.

Tuy nhiên căn cơ của chúng ta quá "siêu mõng" nên nếu nhất thời đức Phật đem "Phật Tri Kiến" ra giảng nói thì 99% chúng ta như "vịt nghe sấm", không có hiểu gì hết; cho nên đức Phật mới "ngắt quảng" ra đặt một "mốc" ngắn gần với điểm xuất phát, đó là tiêu chí GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI.

Nói như thế, chúng ta đã mường tượng ra chưa về cái đích đến ?!

 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính quý Thiện Hữu Tri Thức !

Kính quý đ/h thành viên !

Đa số các bạn đều trả lời rất hay, chỉ riêng vodanhladanh và nhãn đầu mùa vì hiểu cao nên hiểu sai câu hỏi và đã trả lời "cái đích của mình" (?).

Câu hỏi của Vô Học là :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Chứ không hỏi :

_ Theo bạn "Mục đích của bạn khi tu hành theo đạo Phật là gì ?"

------------

Thưa các bạn ! Mục đích của đạo Phật là muốn PHÁ MÊ HIỄN GIÁC cho chúng sinh, tức là muốn cho chúng ta NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN. nghĩa là có cái thấy biết thông suốt như Phật _ ĐẠI GIÁC NGỘ.

Tuy nhiên căn cơ của chúng ta quá "siêu mõng" nên nếu nhất thời đức Phật đem "Phật Tri Kiến" ra giảng nói thì 99% chúng ta như "vịt nghe sấm", không có hiểu gì hết; cho nên đức Phật mới "ngắt quảng" ra đặt một "mốc" ngắn gần với điểm xuất phát, đó là tiêu chí GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI.

Nói như thế, chúng ta đã mường tượng ra chưa về cái đích đến ?!


Dạ, con mường tượng ra như thế này, bác xem có được hay không :

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/toan%20giac_zps807nuzb0.jpg"].


















.[/NEN]

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Cám ơn hoatihon !

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/toan%20giac_zps807nuzb0.jpg"].


















.[/NEN]

Bạn đã minh hoạ đúng rồi đó.

Bây giờ V/h có câu hỏi tiếp :

_ Hành trình Chân Lý là như thế, nhưng theo bạn, có nhiều cách để đến đích hay chỉ có một phương tiện duy nhất có thể đến được mà thôi ? Nếu là "nhiều cách" thì là những cách gì ? Nếu là chỉ có một "phương tiện duy nhất" thì là phương tiện gì ? Xin nói rõ ra luôn.

Kính !
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Thưa bác, con chỉ có 1 phương tiện duy nhất đó là niệm Phật, mà thôi. Còn vì sao ư ? Con xin được dựa vào kinh "Niệm Phật Ba La Mật" mượn lời kinh điển mà nói thay cho lời nói vụng về của con.
Diệu-Nguyệt nên biết, đây thật là pháp vi diệu thù thắng đệ nhất, mà chư Phật dùng để cứu độ khắp hết thảy chúng sanh. Đây thật là môn tu thích đáng khế hợp mọi căn cơ mà chư Phật dùng để đưa hết thảy muôn loài xa rời nẻo khổ, chứng đắc Niết-bàn tại thế, thành Phật trong một đời.

Đây là môn tu Đại oai lực, Đại phước đức mà chư Phật giúp chúng sanh vượt thắng thân phàm phu, mà thâm nhập cảnh giới Chơn-thường.

Đây là môn tu Đại bát-nhã, Đại thiền-định, mà chư Phật dùng làm thuyền bè đưa hết thảy chúng sanh qua thấu bờ bên kia, không còn sanh già bịnh chết, hoàn toàn hưởng dụng pháp lạc.

Đây là môn tu Đại trang-nghiêm, đại thanh-tịnh, mà chư Phật dùng để đưa hết thảy chúng sanh vào giới luật, nhiếp chúng sanh vào oai nghi, an ổn khoái lạc.

Đây là một môn tu Đại nhu-hòa, Đại nhẫn-nhục, mà chư Phật giúp hết thảy chúng sanh tự tại giữa khổ và vô thường mà thành tựu Tri Kiến Phật.

Đây là môn tu Đại Bồ-đề, Đại siêu-việt, mà chư Phật dùng làm cứu cánh để giúp hết thảy chúng sanh thành Phật, như Phật ngay trong một kiếp.

Đây là môn tu Đại từ-bi, Đại dũng-mãnh, mà chư Phật dùng để giúp chúng sanh có được cái Tâm bằng Tâm chư Phật, có được cái nguyện bằng Nguyện chư Phật, mau chóng vượt qua địa vị phàm phu và tự chứng Pháp thân từng phần.


Chứng cứ tiếp theo:

Bởi vậy mà Ta, Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn hôm nay trân trọng xác quyết rằng : VÃNG SANH ĐỒNG Ý NGHĨA VỚI THÀNH PHẬT, VÌ VÃNG SANH TỨC LÀ THÀNH PHẬT.

Muốn vãng sanh Cực-Lạc chỉ cần xưng niệm danh hiệu Phật là đủ. Vì danh hiệu chính là biểu tướng của Pháp Thân cho nên niệm danh hiệu tức là niệm Pháp Thân Phật vậy. Và người niệm Phật khỏi phải kiêm thêm bất cứ môn tu nào nữa.


Tiếp theo:

Danh hiệu Phật chính là Bồ-đề-nguyện, vì là cửa ngõ xu hướng Vô-thượng-giác, và luôn luôn dẫn dắt chúng sanh tới Nhứt-thiết Chủng-trí.

Danh hiệu Phật như mặt trời, vì có uy lực phá trừ si ám, ban phát ánh sáng thiện căn cho nhân gian.

Danh hiệu Phật như kình ngư, vì có thể bơi lội tự tại trong đại dương khổ não, mà chẳng bị sóng dữ phiền não vùi chôn, cuốn lấp.

Danh hiệu Phật như giống chắc thật, vì có thể lưu xuất tất cả phước đức vô lậu.

Danh hiệu Phật như trận mưa lớn, vì khiến hạt giống Bồ-đề nẩy nở, sanh sôi.

Danh hiệu Phật như ruộng tốt, vì có thể trưởng dưỡng hết thảy bạch tịnh pháp.

Danh hiệu Phật như nước cam lồ quý báu, vì có thể tẩy rửa mọi thứ phiền não dơ bẩn, khiến vọng tâm trở thành đài gương làu làu sáng sạch.

Danh hiệu Phật như ngọn lửa mạnh mẽ, vì có thể đốt tan rừng rậm kiến chấp.

Danh hiệu Phật như trận cuồng phong vô ngại khắp thế gian, vì nó cuốn phăng tất cả bụi mù tà kiến, hí luận, thiên kiến.

Danh hiệu Phật như tuệ nhãn xuyên thấu mọi pháp và thấy rõ khắp tất cả chướng ngại, hiểm trở.

Danh hiệu Phật như chiếc xe khổng lồ, vì có thể chuyển vận hết thảy Bồ-Tát sơ phát tâm nhanh chóng tới Phật địa.

Danh hiệu Phật như căn nhà to rộng của Như-Lai, vì khiến chúng sanh không còn sợ hãi, bất an.

Danh hiệu Phật như cung điện nguy nga tráng lệ, vì giúp chúng sanh tu tập và khai phát vô lượng tam muội.

Danh hiệu Phật là chỗ nương tựa chắc chắn cho tất cả Bồ-Tát sơ phát tâm, vì luôn chứa nhóm và lưu bố hết thảy Bồ-Tát hạnh.

Danh hiệu Phật như từ mẫu, vì ấp ủ, che chở và sanh ra tất cả Bồ-Tát, nuôi lớn căn lành cho hết thảy chúng sanh.

Danh hiệu Phật như kim cương bất hoại, lại có thể đập vỡ tất cả các pháp hữu lậu.

Danh hiệu Phật là vị thuốc A-già-đà, vì có thể chữa được tất cả bịnh tật cho chúng sanh.

Danh hiệu Phật như liên hoa, vì không bao giờ bị nhiễm ô bởi những pháp thế gian.

Danh hiệu Phật như tượng vương hùng dũng, có thể chà đạp tất cả điên đảo tưởng ngang trái, hung hiểm.

Danh hiệu Phật như hạt châu Ma-ni, có thể dùng phát chẩn cho tất cả chúng sanh nghèo khó phước đức và trí tuệ.

Danh hiệu Phật như thủy thanh châu, vì có thể lóng sạch tất cả dây trói sanh tử.

Danh hiệu Phật như ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp của Thế-Tôn Như-Lai, Ưng-cúng, Chánh-đẳng-giác, do đó tất cả thế gian nên cúng dường, hân ngưỡng, tán thán ...

Danh hiệu Phật như Pháp thân bất tư nghị, vì luôn lưu xuất tất cả thân của chúng sanh.

Danh hiệu Phật như Báo thân tư nghị, vì luôn sanh ra vô lượng vi trần thân trong tâm tưởng mọi chúng sanh.

Danh hiệu Phật như Hóa thân Phật bất tư nghị, vì luôn hiện thân Phật ngay nơi thân và tâm của người xưng niệm danh hiệu Nam-mô A-Di-Đà Phật.

Danh hiệu Phật chính là Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh Độ, vì hiển thị Báo thân viên mãn lưỡng túc của giác quả.

Danh hiệu Phật chính là Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ, vì dung nhiếp Hóa thân tùy nguyện vãng sanh của chư vị Thượng thiện nhân khắp mười phương thế giới.

Danh hiệu Phật chính là cõi Cực-Lạc vì tự thân trang nghiêm và tự tâm trang nghiêm.

Danh hiệu Phật chính là ba đời mười phương chư Phật, vì A-Di-Đà tức là Pháp-giới Tạng-thân, có lực dụng thu nhiếp và hiện Pháp thân của ba đời mười phương chư Phật.


Tiếp theo:

Khi ấy, ngài Quán-Thế-Âm Đại Bồ-Tát liền từ bảo tòa đứng dậy, trịch áo phơi bày vai bên hữu, cung kính nhiễu quanh đức Phật ba vòng. Rồi Ngài hướng về bà Vi-Đề-Hy mà bảo rằng:

- “Nay tôi nương uy thần vô hạn của đức Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn, và tùy thuận Bản-nguyện-lực vô biên vô lượng của đức Phật A-Di-Đà, mà tuyên dương năng lực vô cùng tận của danh hiệu Phật, tức là Pháp Môn Niệm Phật Tam Muội.

- Nầy Vi-Đề-Hy, hãy nhận rõ như thế nầy, đừng rơi vào nghi lầm nữa.

Đúng như ngươi vừa mới trình bày, Tứ-niệm-xứ là pháp diệt khổ, là pháp đối trị tham dục, ưu bi khổ não, là pháp đắc Niết-bàn vắng lặng. Còn pháp Niệm Phật Tam-muội lại là pháp thành Phật, là pháp chứng Vô-thượng-giác, là pháp thâm nhập cảnh giới bất tư nghị của chư Phật, là pháp mở bày tỏ ngộ Tri Kiến Như-Lai, là pháp cứu độ tất cả mọi chúng sanh, là pháp siêu việt trên hết thảy hí luận cùng thiên kiến của nhị thừa. Tại sao vậy ?

Trước đây, đức Thế-Tôn vì những người ghê sợ hiểm nạn sanh tử, mà nói pháp Tứ-niệm-xứ, chánh niệm tinh tấn nhiếp phục tham sân si, để thoát khổ và đắc A-la-hán.

Nay vì những người tín ngưỡng, khát khao quả vị Bồ-đề chí hướng mong cầu Phật đạo, phát khởi đại bi tâm mà thực hành hạnh nguyện Bồ-Tát thì đức Thế-Tôn chỉ dạy pháp môn Niệm Phật Tam-muội.


Đó chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ con tin, tin sâu, tin không chán không mệt mỏi, niệm Phật không phụ thuộc vào nghịch duyện hay thuận duyên, không ảnh hưởng đến chỗ dơ dáy hay sạch sẽ, câu hiệu "Nam mô A Di Đà Phật" cứ thế mà tồn tại trong tâm thôi, chả cần bắt mà tự nhiên khởi niệm, rỗng lặng mà niệm, chẳng duyên theo mong cầu.

Còn các đạo hữu khác thì con nghĩ chắc có nhiều cách, vì chúng sinh cũng là Phật vi lai, mỗi 1 vị Phật lại có cách thức tìm ra chân lý và thoát khổ khác nhau
.

Nam mô A Di Đà Phật
 
Last edited by a moderator:

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cám ơn hoatihon !

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/toan%20giac_zps807nuzb0.jpg"].


















.[/NEN]

Bạn đã minh hoạ đúng rồi đó.

Bây giờ V/h có câu hỏi tiếp :

_ Hành trình Chân Lý là như thế, nhưng theo bạn, có nhiều cách để đến đích hay chỉ có một phương tiện duy nhất có thể đến được mà thôi ? Nếu là "nhiều cách" thì là những cách gì ? Nếu là chỉ có một "phương tiện duy nhất" thì là phương tiện gì ? Xin nói rõ ra luôn.

Kính !

Con chào bác Van học và các đạo hữu

theo Nguyên Chiếu thì có nhiều cách để đến đích, nhưng phương tiện chỉ có 1 mà thôi.

Ví dụ: Cách là Pháp Môn và Phương tiện là Thân tứ đại.

Kính.
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Kính quý Thiện Hữu Tri Thức !

Kính quý đ/h thành viên !

Đa số các bạn đều trả lời rất hay, chỉ riêng vodanhladanh và nhãn đầu mùa vì hiểu cao xa nên hiểu sai câu hỏi và đã trả lời "cái đích của mình" (?).

Câu hỏi của Vô Học là :

_ Theo bạn "Mục đích tu hành theo đạo Phật là gì ?"

Chứ không hỏi :

_ Theo bạn "Mục đích của bạn khi tu hành theo đạo Phật là gì ?"

------------

Thưa các bạn ! Mục đích của đạo Phật là muốn PHÁ MÊ HIỄN GIÁC cho chúng sinh, tức là muốn cho chúng ta NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN. nghĩa là có cái thấy biết thông suốt như Phật _ ĐẠI GIÁC NGỘ.

Tuy nhiên căn cơ của chúng ta quá "siêu mõng" nên nếu nhất thời đức Phật đem "Phật Tri Kiến" ra giảng nói thì 99% chúng ta như "vịt nghe sấm", không có hiểu gì hết; cho nên đức Phật mới "ngắt quảng" ra đặt một "mốc" ngắn gần với điểm xuất phát, đó là tiêu chí GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI.

Nói như thế, chúng ta đã mường tượng ra chưa về cái đích đến ?!


Kính bác vanhoc!
vodanhladanh đã hiểu ý câu hỏi của bác.
Nhưng vẩn còn băn khoăn ở 1 điểm, trước giờ vodanh vẩn nghỉ " GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI" là một hệ quả phụ của tiến trình phát triển nhận thức, chỉ là 1 sản phẩm khi Giác đạt một mức độ nhất định. "SINH TỬ LUÂN HỒI" là cái "bị thấy" chứ không phải là "cái thấy". Tức khi tiến trình biến chuyển nhận thức của ta đến một giai đoạn nào đó thì ta có thể tự thấy rõ tiến trình này của chính mình, tức thấy rõ sự biến chuyển "luân hồi" của chính ta, ta thấy rõ sự biến chuyển luân hồi chứ không phải chẳng biến chuyển luân hồi, sinh tử chỉ là 1 khái niệm phân biệt. ( Khi đã nói thấy rõ luân hồi thì có quyền nói sinh tử chỉ là khái niệm để phân biệt)
Vậy nên ai nói "GIẢI THOÁT KHỎI SINH TỬ LUÂN HỒI" là không quay lại cõi Ta Bà này có đúng không?. Vì chẳng phải trong kinh điển thì Bồ Tát và Phật đã quay lại cõi Ta Bà đó sao?
Kính bác giải mối Nghi này cho vodanhladanh!
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác vanhoc!
vodanhladanh đã hiểu ý câu hỏi của bác.
Nhưng vẩn còn băn khoăn ở 1 điểm, trước giờ vodanh vẩn nghỉ " GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI" là một hệ quả phụ của tiến trình phát triển nhận thức, chỉ là 1 sản phẩm khi Giác đạt một mức độ nhất định. "SINH TỬ LUÂN HỒI" là cái "bị thấy" chứ không phải là "cái thấy". Tức khi tiến trình biến chuyển nhận thức của ta đến một giai đoạn nào đó thì ta có thể tự thấy rõ tiến trình này của chính mình, tức thấy rõ sự biến chuyển "luân hồi" của chính ta, ta thấy rõ sự biến chuyển luân hồi chứ không phải chẳng biến chuyển luân hồi, sinh tử chỉ là 1 khái niệm phân biệt. ( Khi đã nói thấy rõ luân hồi thì có quyền nói sinh tử chỉ là khái niệm để phân biệt)
Vậy nên ai nói "GIẢI THOÁT KHỎI SINH TỬ LUÂN HỒI" là không quay lại cõi Ta Bà này có đúng không?. Vì chẳng phải trong kinh điển thì Bồ Tát và Phật đã quay lại cõi Ta Bà đó sao?
Kính bác giải mối Nghi này cho vodanhladanh!

Chào vodanhladanh !

Câu hỏi của bạn hay lắm, nhưng Vô Học sẽ trả lời khi nói đến "sự chuyển tiếp giai đoạn giữa Tiểu Thừa và Đại Thừa" (sự chuyển tiếp trong Tâm hành giả, chứ không phải sự thay đổi Giáo Phái Nguyên Thuỷ ra Giáo Phái Cách Tân).

Kính !
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
Cám ơn hoatihon !

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/toan%20giac_zps807nuzb0.jpg"].


















.[/NEN]

Bạn đã minh hoạ đúng rồi đó.

Bây giờ V/h có câu hỏi tiếp :

_ Hành trình Chân Lý là như thế, nhưng theo bạn, có nhiều cách để đến đích hay chỉ có một phương tiện duy nhất có thể đến được mà thôi ? Nếu là "nhiều cách" thì là những cách gì ? Nếu là chỉ có một "phương tiện duy nhất" thì là phương tiện gì ? Xin nói rõ ra luôn.

Kính !

Kính bác Văn Học !

Theo con thì có nhiều phương tiện cũng đều đưa chúng ta đến đích cuối Toàn Giác _ Thành Phật :

_ Thiền tông, Mật Tông, Duy Thức Tông, Tịnh Độ Tông.

Kính !
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2012
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
nguyenvanhoc2006 đã viết:
Bây giờ V/h có câu hỏi tiếp :

_ Hành trình Chân Lý là như thế, nhưng theo bạn, có nhiều cách để đến đích hay chỉ có một phương tiện duy nhất có thể đến được mà thôi ? Nếu là "nhiều cách" thì là những cách gì ? Nếu là chỉ có một "phương tiện duy nhất" thì là phương tiện gì ? Xin nói rõ ra luôn.

Kính !

Kính bác Văn Học !

Theo con thì có nhiều cách _ nhiều phương tiện _ đưa chúng ta đến thành đạo hoàn toàn, nhưng theo con tựu trung lại có 2 dạng : 1 là Hiễn giáo, 2 là Mật giáo ạ !

Kính !
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Cám ơn hoatihon !

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/toan%20giac_zps807nuzb0.jpg"].


















.[/NEN]

Bạn đã minh hoạ đúng rồi đó.

Bây giờ V/h có câu hỏi tiếp :

_ Hành trình Chân Lý là như thế, nhưng theo bạn, có nhiều cách để đến đích hay chỉ có một phương tiện duy nhất có thể đến được mà thôi ? Nếu là "nhiều cách" thì là những cách gì ? Nếu là chỉ có một "phương tiện duy nhất" thì là phương tiện gì ? Xin nói rõ ra luôn.

Kính !

Kính bác văn học!
vodanh nhận thấy rằng cách thì trong kinh sách có vô vàn cách hướng dẩn đi đến đích. Với vô vàn cách này thì cách nào cũng có chổ hay. Việc phân chia cũng khó mà phân định:
-Bởi trong cách này nó hàm chứa cách kia, và có thể trong cách kia lại hàm chứa cách này.
- Và cả những cách nằm ở những nhánh khác nhau, trên lĩnh vực khác nhau nhưng tương hổ nhau, khi trình bày tác giả có thể cho cách này là phần hổ trợ của cách kia.
Nói tóm lại là chẳng có cách nào tồn tại một cách độc lập riêng lẻ cả. Phân ra hay nhập lại thì tùy duyên mà dùng.
vodanh thích cách chia 37 phẩm trợ đạo làm 1 sự phân chia chuẩn để noi theo, vì có thể còn nhiều cách phân chia nữa nhưng đây là cách đã được kiểm chứng nên ta theo.
Tuy có vô vàn cách nhưng khi thực hành thì gom về 1 cách duy nhất.
Đó là cách dùng nó nấu nó. Dùng trí nuôi trí, dùng thức nuôi thức, dùng ngộ nuôi ngộ, dùng giác nuôi giác.
Khi ta học, ta thực hành 1 phương thức nào đó để khai mở trí huệ, thì cái trí huệ này phải được dùng để học và thực hành một phương thức khác để khai mởi một trí huệ mới.....cứ như thế....như thế.
Giống như mồi lửa vậy, dùng 1 đốm lửa nhỏ nhóm củi thì phải nhóm như thế nào để phần củi đầu tiên cháy thì ngọn lửa đầu tiên đó phải được dùng để làm cháy phần củi tiếp theo, và cứ như thế, như thế ngọn lửa sẽ bùng lên.
Việc tu hành cũng như nhóm củi mà thôi, đâu phải lúc nào cũng có củi khô giòn sẳn cho ta nấu, đâu phải cây củi nào trong kho cũng khô, cái tạng thức của ta cũng vậy, cũng như củi trong kho có cây dể cháy, có cây khó cháy, người khéo phải dùng cái cây dể cháy để mồi cho cây khó cháy, được như vậy mới có thể dùng hết củi trong kho một cách toàn vẹn.
Theo vodanh hiện tại thực hành một vài trong 37 phẩm trợ đạo và ứng dụng nó theo phương pháp dùng nó nấu nó cũng đủ để tiến một bước rất xa so với cái tiên thiên kém cỏi mà trời đã ban cho người phàm mắt thịt.
Tuy nhiên chẳng phải là lúc nào cũng suông xẻ, vẩn có lúc tắc đường bí lối, nhưng có cầu có ứng, có lòng hướng thiện kiên cố thì đường nào rồi thì cũng thông, nên cái phương tiện để đến cõi Giác là Từ Bi, nếu không có từ bi dẩn dắt thì 37 phẩm trợ đạo đầy trí huệ kia vẩn có thể lạc đường.
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên