CON KIẾN VÀNG NHÀ NÀNG GOOGLE

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
căn cứ vào trải nghiệm --- thuộc tu tuệ

những định nghĩa này nọ là văn và tư tuệ
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahah [smile] .. bạn MT hỏng nhận ra CHỖ THIẾU XÓT trong định nghĩa của BTO sao ? [smile]

ngay chữ "CĂN BẢN" đó [smile]

- thử lại 1 tí đi .. đâu có khó vậy [smile] ... hơn nữa phân biệt cũng không phải là như vậy [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
nói post trước rồi mà
mỗi người hiểu và định nghĩa khác nhau , nên hay có tranh cãi
BTO hiểu theo cái hiểu của bạn ấy, tui ko muốn tranh cãi
bạn muốn thì nhào vô
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thôi .. bạn MT có phải là người nói thật lòng hông [smile] ... bộ thiệt là hỏng nhận ra ... những định nghĩa này có vấn đề gì à ? [smile]

+ Thức uẩn là những thông tin lưu lại trong tiềm thức và vô thức (duy thức gọi là thức thứ 8: A Lại Da).

+ Thức tri là Cái Biết Căn Bản Trí,,, phải qua đối chiếu thông tin trong thức uẩn. (mà những thông tin trong thức uẩn đã là quá khứ,,, nên Cái Biết này không là thực tại hiện tiền).

+ Tuệ tri là Cái Biết Căn Bản Trí,,, không qua thông tin trong thức uẩn. Nên Cái Biết này là thực tại hiện tiền (thấy cảnh liền biết - thấy cái đang là,,, chưa có tên gọi khái niệm của tục đế).


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
ban. KLL,

like i said , you are welcome to point them out
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thở ra nhẹ một kiếp người

Buông tay bỏ lại một đời phù vân



(1) Cái này ... là CĂN BẢN

Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, có các hành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây là như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi. Kinh Tương Ưng Bộ


(2) Cái này là Không Căn Bản

Vô minh, này các Tỷ-kheo, là vô thường hữu vi, duyên sanh, biến hoại tánh, biến diệt tánh, ly tham tánh, đoạn diệt tánh. Những pháp này, này các Tỷ-kheo, được gọi là duyên sanh pháp. Kinh Tương Ưng Bộ


(3) Cái này là Vô Minh, Không Thấy Căn Bản, Không Trí Tuệ

Này các Tỷ-kheo, thế nào là vô minh?

Này các Tỷ-kheo, không rõ biết Khổ, không rõ biết Khổ tập, không rõ biết Khổ diệt, không rõ biết Con đường đưa đến Khổ diệt. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là vô minh
. Kinh Tương Ưng Bộ


(4) Chỗ này là THẤY --> CĂN BẢN

Thức Thứ 8 - Như Lai Tạng [smile] ... là chỗ thấy căn bản

Hạo hạo tam tàng bất khả cùng

Uyên thâm thất lãng cảnh vi phong

Thọ huân trì chủng căn thân khí

Khứ hậu lai tiên tác chủng ông

Dịch nghĩa

Chơi vơi ba tàng không cùng tột

Vực sâu, bảy sóng, cảnh làm gió

Chịu huân, trì chủng và thân cảnh

Đến trước đi sau làm chủ ông - Duy Thức Học

Tam Tàng: năng tàng, sở tàng, ngã ái chấp tàng (smile)



(5) Cái gì là "CĂN BẢN" THỨC [smile] ??

căn bản thức thuộc về... NHIỄM TỊNH Y ... là chỗ ... VÔ MINH ... là chỗ KHÔNG THẤY ... CHẲNG NHƯ ...

chẳng như thị ...

chẳng thấy như [smile]

cũng chẳng .. LÝ DUYÊN KHỞI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,259
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Phật Giáo không khác biệt như mấy ông nói đâu.

Phật Pháp ở TÂM mấy ông!
Chứ không phải ở ĐỊNH NGHĨA của Phật Giáo Nguyên Thủy hay Đại Thừa, Thiền Tông đâu mà tranh luận.

Khi mấy ông nói Phật Giáo khác biệt là mấy ông không nói từ TÂM mấy ông.

Phật Pháp từ TÂM nói ra CHỈ thấy biết vạn pháp ĐỒNG một TÂM.
Giới Định Tuệ đều đầy đủ từ TÂM mà nói ra.

Các ông chưa MINH TÂM nên không nói từ TÂM mình được. Toàn là nói ĐỊNH NGHĨA của Đức Phật. Chứ không phải là ĐỊNH NGHĨA của mấy ông.


 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bất kỳ môn học nào .. cũng có nhiều định nghĩa [smile] ... nhưng người hỏng hiểu [smile]

--> thường sẽ chỉ nói ... CHUNG CHUNG [smile] ... chứ CĂN BẢN ở trong KINH PHẬT [smile] --> nghĩa chính là CHƠN NHƯ [smile]

DUY THỨC cũng định nghĩa "CĂN BẢN" = là CHƠN NHƯ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
471
Điểm tương tác
141
Điểm
43
Kính chào bạn KLL...

Bantoioi dùng từ ngữ trong kinh để diễn đạt cho từng Cái Biết,,, chẳng biết là khi đối chiếu kinh điển có khác chăng?

Tất cả Cái Biết đều xuất phát từ bản lai diện mục mà ra cả,,, bạn thấy sai góp lời?

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

"Căn Bản" = đặt nghĩa hai chữ này vào "chơn như"

- thì Căn Bản Trí [smile] ... cũng chỉ Như Lai Tạng, thức thứ 8 .. nhưng nghĩa của nó [smile] --> rõ ràng hơn [smile]

như vậy .. nghĩa của chữ "TUỆ TRI" ... tức là chữ "BIẾT" về CĂN BẢN [smile] .. cũng đồng với Tuệ Tri được sử dụng rất nhiều để phân biệt giữa

- Vô Minh và Trí Tuệ [smile] điển hình như là hai định nghĩa về Chơn Như, Như Tánh .. và Vọng Tánh .. như kinh Tương Ưng Bộ nói đến ở trên [smile]

chữ "THỨC" vốn là món thứ 3 ở trong vô minh .. sau cả HÀNH [smile] .. cho nên định nghĩa "CĂN BẢN THỨC" theo Duy Thức lẫn Kinh Nguyên Thủy đều giống ở định nghĩa VÔ MINH --> dẫn đến Pháp Duyên Sanh và sanh tử .. và vô thường .. và khổ .. và là vô minh [smile]


vì vậy khi làm rõ ràng hơn .. thì 3 định nghĩa của bạn BTO nêu ra ở trên .. khác hẳn với sự phân biệt [smile] của bạn MT [smile] .. điều này đúng chứ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
471
Điểm tương tác
141
Điểm
43
Kính thưa quý bạn...
Cảm ơn bạn KLL.
Bantoioi cần phải soi sáng hơn nữa vậy...

Thiệt là:
"Lời quê góp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh"

Chúc quý đh an lạc.
Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thật ra với kinh nghiệm của bạn BTO thì 3 định nghĩa trên chỉ cần làm rõ ràng [smile] nghĩa của từ CĂN BẢN [smile] ... để mở nghĩa thêm về mối tương quan mật thiết của các danh từ phật học [smile]

--> để phần còn lại đối chiếu .. với kinh điển .. hay lời người xưa .. chắc chắn bạn BTO cũng rành và vấn đề này với bạn chắc chắn là không có khó [smile]

6. Căn bản thức: _ Bảy thức trước và các pháp nhiễm tịnh, đều y chỉ ở thức này, nên gọi là "Căn bản thức". Cái tên này cũng thông cả Thánh, Phàm.

Nhưng tên "Căn bản", không phải chỉ để gọi thức thứ Tám, mà "Chơn như trí" cũng gọi là "Căn bản trí"; bởi vì "Chơn như" là "Căn bản" của tất cả Pháp. - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,657
Điểm tương tác
715
Điểm
113
TỨC KHÔNG CÒN CÁCH NÀO KHÁC PHẢI ĐỐN NGỘ! KIẾN TÁNH thì họa chăng mới giữ nổi RUỘT GIỚI tức mới giữ nổi 8400 vọng tưởng suy nghỉ nổi lên trong thâm tâm ta.
Theo như phát ngôn này thì:
1. Người kiến tánh thì giữ được 8400 giới. Suy ra, không giữ được 1 giới nào đó thì chưa phải là người kiến tánh. Vậy nay bàn 5 giới thôi: không sát sanh, không uống rượu (chất làm điên đảo), không tà dâm, không nói dối, không truộm cấp; bạn có giữ trọn đủ chưa? Rồi trong những nghịch cảnh khác nhau, có giữ được không?

2. Người kiến tánh còn có vọng tưởng sanh khởi chăng? Vậy có khác chi người thường đâu?



3. Hỏi thêm bạn, người kiến tánh có bị nghiệp lực lôi kéo dẫn dắt đi tái sanh không? Người kiến tánh có biết là mình không còn bị nghiệp lực lôi kéo tái sanh không?

PS. Người kiến tánh rồi ít nhất phải trả lời chính xác các câu hỏi trên nhé.
 

hoailinh

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 10 2013
Bài viết
135
Điểm tương tác
50
Điểm
28
Kính chào bạn KLL...

Bantoioi dùng từ ngữ trong kinh để diễn đạt cho từng Cái Biết,,, chẳng biết là khi đối chiếu kinh điển có khác chăng?

Tất cả Cái Biết đều xuất phát từ bản lai diện mục mà ra cả,,, bạn thấy sai góp lời?

Cung kính.
Đừng nói dài dòng , biết cái gì nói cho mọi người nghe xem nào.
 

HIỆN TẠI VÀ TRƯỚC MẶT

New Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
10 Thg 7 2021
Bài viết
25
Điểm tương tác
10
Điểm
3
Địa chỉ
VIỆT NAM
( Dạ, thật cáo lỗi với các bạn gần xa, nay khùng này vô đây giây lát để cho hay con kiến vàng ở nhà nàng Google bị bắt nhốt ở nhà rồi....hihi
con covid19 quét tới công ty rồi, không đạt 3 tiêu chuẩn 3 TẠI CHỔ: ĂN TẠI CHỔ, Ỏ TẢI CHỖ, LÀM TẠI CHỔ...Nên khùng này đang tranh thủ vài giây phút ngắn ngủi lén lén lúc lúc với vợ nhà gõ vài dòng chia vui với các bạn xa gần, tầm trên ngày 26 tây tháng 7 khùng này mới lên cho kiến vàng ăn được ạ, cũng có thể nếu dịch bệnh còn tăng thì chỉ thị 16 lại tiếp nữa...chắc là con kiến vàng nhà nàng Google đói đói lắm lắm....

Dạ, các bạn rảnh thì cho kiến vàng nhà nàng Google ăn dùm nha, khùng rất cảm ơn ạ! Thôi, khùng ở nhà phải làm nhiều việc tiếp vợ hiền rồi, phải đi hái rau lang cho vợ bán rồi...Vì ở nhà mà tối ngày lên diễn đàn cho kiến vàng ăn thì vợ bỏ đói chết...hihi. Chỉ có ở cty mới có thời gian rảnh lên cho kiến ăn thôi...hihi


Cảm ơn các bạn xa gần...


Dạ, chào , đi ạ...)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,401
Điểm tương tác
1,102
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thời gian 30 năm + ĐỒNG THÁP ... cộng với KIẾN TÁNH OM XÒM [smile]

--> mà vẫn còn LÉN LÚT COI CHỪNG BỊ GIA PHÁP hả ? [smile]

A ha hahahahahahhahahahahahhahahahah

*** tâm tánh bạn HQ còn quá "THÂM SÂU trong TƯỞNG THỌ" ... nên hỏng hiểu hiểu đạo pháp của Phật Giáo ... ý nghĩa của CON KIẾN VÀNG bò ngang --> BÔNG BÍ [smile] .... của nhà nàng GOOGLE ... là chỗ thiếu xót về bản thân rất lớn của bạn [smile] ... còn phải học nhiều lắm nghen [smile]

--> chữ KIẾN + cộng với MÀU VÀNG + cộng với BÔNG BÍ [smile] ... bạn định CHỌC PHÁ TĂNG BẢO hả ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên