Cùng Ôn Học Phật Pháp _ Bài 1 _ Phát tâm ban đầu

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
<font size="4"><b><!--?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com
b><br><font face=
Kính thưa quý Thầy Cô, quý đạo hữu !<o:p></o:p>

<o:p></o:p>

Ngọc Quế chỉ là một hạt cát trong sa mạc _ nhưng nếu nhiều hạt cát nấu chảy thì có lẻ cũng làm được một cái ly, một cái chai hữu ích cho đời; vì nghĩ thế cho nên N/Q mạnh dạn mở chủ đề này.

<o:p></o:p>

Trong điều kiện dung lượng hạn chế, chúng ta sẽ vẫn có thể ôn học Phật pháp với điều kiện nói ngắn gọn vào trọng tâm vấn đề, xin các bạn khi thảo luận đừng lan man ra xa chủ đề, thành thật cám ơn.<o:p></o:p>

<o:p></o:p>

Chủ đề của chúng ta lần này là PHÁT TÂM BAN ĐẦU. <o:p></o:p>



Vậy xin các bạn, chúng ta hãy thành thật tự vấn lương tâm : “Chúng ta vì lý do gì mà đến với đạo Phật ?”<o:p></o:p>

  1. “Ẫn vương nương Phật” nghĩa là vì trốn tránh pháp luật mà “chui” vô chùa.<o:p></o:p>
  2. Nghèo đói không có cơm ăn áo mặc mà vào “ăn mày lộc Phật”<o:p></o:p>
  3. Vì thất tình nên chán đời vào đạo để tìm lãng quên.<o:p></o:p>
  4. Vì đã được sự giúp đở của quý Thầy cô mà sinh lòng cảm mến, muốn gần gủi để tiếp tục nhận sự giúp đở an ủi.<o:p></o:p>
  5. Vì hoàn cảnh không thể tiến thân với đời, nên tìm vào cửa Đạo và nghĩ rằng mình có thể vươn lên tự tạo dựng lấy cuộc sống Thần Tiên tại thế (nghĩa là mình sẽ trở thành một vị Thượng Tọa “nhất hô bá ứng”)<o:p></o:p>
  6. Vì thấy quý Thầy tưởng hảo quang minh (đẹp trai) sinh lòng cảm mến mà lân la.<o:p></o:p>
  7. Vì thấy quý Sư Cô thanh thoát (đẹp gái) sinh lòng cảm mến.<o:p></o:p>
  8. Vì muốn có khả năng “cứu nhân độ thế” mà đi tu.<o:p></o:p>
  9. Vì muốn bòn phước để hồi hướng cho cha mẹ ông bà được siêu thăng.<o:p></o:p>
  10. ……..<o:p></o:p>
Thưa các bạn ! Tất cả những lý do trên đều không phảiPHÁT TÂM CHÂN CHÍNH BAN ĐẦU khiến ta đến với Đạo Phật.<o:p></o:p>
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính bác Ngọc-Quế !
Con muốn vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, chỉ tu một đời mà vĩnh viễn thoát khổ.
Điều này có phải là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH hay không ?
(Dù không phải, bác cũng làm ơn nói PHẢI cho con mừng nha bác)
Nam-mô A-Di-Đà Phật !

Kính
bangtam
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc-Quế !
Con muốn vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, chỉ tu một đời mà vĩnh viễn thoát khổ.
Điều này có phải là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH hay không ?
(Dù không phải, bác cũng làm ơn nói PHẢI cho con mừng nha bác)
Nam-mô A-Di-Đà Phật !

Kính
bangtam
Chào bangtam !

Pháp môn Tịnh Độ là PHƯƠNG TIỆN MÔN (cửa Phương Tiện rộng mở để tiếp độ cả những chúng sinh nặng nghiệp, hoàn cảnh rất khó tu, tâm trí không được thông minh sáng suốt, đều có thể kết duyên với Phật pháp).

bangtam tin lời quý Thầy giảng cũng rất tốt, nhưng ngu ý của Ngọc Quế là KHÔNG CÓ AI KHÔNG DẤN THÂN VÀO KHỔ HẢI MÀ TOÀN GIÁC ĐƯỢC.
KHÔNG DIỆT TẬN ĐỘ "CHÚNG SINH TÂM" THÌ ĐUỐC TUỆ KHÔNG THỂ NÀO BỪNG SÁNG ĐƯỢC.

Những vị Bồ tát ở cõi Tịnh Độ đều phải đi đầu thai vào những cõi khổ để tu tiến lên. Vào những cõi khổ thì cũng phải trần truồng như mọi người _ nghĩa là không có mang theo xiêm y, tướng hảo quang minh và thần thông _ ai sao thì các Ngài cũng y như vậy.

Cho nên không thể nói MỘT ĐỜI THÀNH PHẬT được.

(Đức Quán Thế Âm vẫn ĐỜI ĐỜI DẤN THÂN VÀO MỌI KHỔ CẢNH ĐỂ ĐỘ SINH đó thôi !)

Đây là điều rất thật, nếu bangtam muốn nghe những lời không thật thì đừng hỏi Ngọc Quế.

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính bác Ngọc Quế

Phật tử xin phép được hỏi :

Vì muốn có khả năng “cứu nhân độ thế” mà đi tu

Đó không phải là phát tâm ( bồ đề ) chân chánh sao thưa bác ?
KÍNH
Nhân đây xin phép bác NQ cho pt có lời với ĐH BT

Chào đạo hữu Băng Tâm

muốn vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, chỉ tu một đời mà vĩnh viễn thoát khổ.
Điều này có phải là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH hay không ?
Băng Tâm ơi vì bác Ngọc Quế chưa trả lời ngay, nguyện vãng sanh có là phát tâm chân chính không , nên ptd nói là ptd thì hiểu như vầy : Có , phát nguyện vãng sanh là phát tâm Bồ Đề chân chính đó . Còn, muốn vãng sanh Tây Phương Cực Lạc( vì như vậy) "chỉ tu một đời mà vĩnh viễn thoát khổ" ( cho riêng mình ) thì chưa phải là ý chính của phát tâm bồ đề .
Muốn vãng sanh cần có đủ ba món tư lương Tín , Nguyện, Hạnh thì nguyện mới thành .
Muốn có được đầy đủ Tín , Nguyện , Hạnh thì ...trước hết ĐH hãy theo dõi bài của bác Ngọc Quế để học hỏi hầu hướng đến trang bị cho mình được ba món tư lương.
(Bác NQ ơi , pt nói vậy bác chấp nhận không )
Xin kính chào
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Kính thưa quý ĐH ! tt_chuyenphapluan có dự buổi Pháp thoại của TS Nhất Hạnh và một đoạn tt tâm đắc là:
"Mình thương yêu Chánh pháp, thương yêu đức Thế tôn, mình muốn đem hết cuộc đời mình đầu tư về hướng dó. Năng lượng đó rất hùng hậu và tâm đó là Tâm ban đầu, sơ tâm. Sơ tâm bao giờ cũng đẹp. Những ai có sơ tâm, người đó có hạnh phúc nhiều lắm, dầu họ mặc áo rách, ở chùa lá, dù ăn ngày một bữa thiếu cả đậu hũ nhưng vẫn hạnh phúc, tại vì có sơ tâm họ không sợ.
Tâm ban đầu - sơ tâm- là một bài thơ. Là thi sĩ thì mình nên viết một bài thơ ca tụng trái tim ban đầu. Trái tim đó cho mình rất nhiều hạnh phúc, rất nhiều năng lượng. Mình thấy trước mắt mình sẽ có nhiều chông gai, hiểm trở, khó khăn nhưng mình không quản ngại, cứ đi tới. Tại vì trong này có rất nhiều lửa, nhiều sức nóng, nhiều năng lượng.. Khi mình mới xuất gia thì trái tim ban đầu đó nó nguyên vẹn và nó hướng dẫn mình đi. Nhưng nếu mình sa vào hòan cảnh không thuận lợi thì có thể từ từ tâm ban đầu bị mất đi sức mạnh của nó. Cuối cùng có thể bị tiêu mòn luôn. Không còn tâm ban đầu nữa. Sống như người chết, sống vật vờ như một người chết. Tuy đầu vẫn cạo trọc, thân vẫn có áo nhật bình nhưng mình đã chết rồi. Chết với tư cách một người xuất gia. Người ta nhìn vào vẫn thấy đầu tròn áo vuông nhưng kỳ thật ông thầy tu trong mình đã chết, tại vì tâm ban đầu đã chết.
Tu là làm sao nuôi dưỡng được tâm ban đầu, để tâm đó sống mãi. Khi tâm đó còn sống hùng mạnh thì hai mắt mình rất sáng, nụ cười mình rất tươi và bước chân mình rất vững chãi, không còn lo lắng. Các Sư cô, Sư chú nào mới xuất gia nên nhớ rằng mình đang có trái tim nóng hổi của sơ tâm, của tâm ban đầu. Tu học như thế nào, mỗi ngày nuôi dưỡng nó, đừng để nó bị xói mòn. Nó thường bị xói mòn bởi đời sống hằng ngày."
Kính,
 

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Kính ĐH Ngọc Quế! Trước tiên BVN xin chân thành cảm tạ ĐH đã khởi động lên một tiêu đề vừa có ý nghĩa và ích lợi cho mọi người đang tu học .
NQ là một hạt cát còn có chút trọng lượng đở hơn BVN chỉ là hạt bụi nên một cơn gió thoảng qua là bay mất tiêu , cho nên cái Tâm ban đầu không biết mình còn giữ lại được bao nhiêu?
Vì mãi trôi lăn trong cõi ta bà và sống giữa đời thường bị chi phối nhiều nghịch cảnh đã bao lần BVN đã quên mất sơ tâm và phải tốn nhiều thời gian mới điều phục lại thân tâm .
Cái tâm từ thuở ban đầu
Vì là tâm Phật tròn câu Đại từ
Mỗi lời Kinh hiện chân như
Chí thành khởi niệm Văn,Tư,Tu trì

Tâm ban đầu cũng chính là tâm thương yêu (Từ tâm) nên cố gắng duy trì tâm ban đầu, là cái tâm rộng lớn vô biên và không phân biệt của chúng ta. Được nhu vậy thì chúng ta mới luôn luôn sống thực với chính mình và có lòng từ bi với mọi người, mọi loài. Đó là con đường của người thật sự tu tập.Cho nên điều quan trọng của người tu tập là làm sao để lúc nào cũng giữ được cái tâm ban đầu ấy của mình.
Cổ đức dạy rằng: “phát Tâm như ban đầu thành Phật có thừa”. Sống với tâm ban đầu là sống bằng tâm Phật.
Kính chúc ĐH Ngọc Quế thân tâm thường an lạc , tịnh nghiệp tinh chuyên.
Tâm từ nuôi hạt giống lành
Nhân duyên sanh khởi kết thành quả bi...
Kính,
BVN

 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chị BVN kính
bạch vân nhi đã viết:
NQ là một hạt cát còn có chút trọng lượng đở hơn BVN chỉ là hạt bụi nên một cơn gió thoảng qua là bay mất tiêu , cho nên cái Tâm ban đầu không biết mình còn giữ lại được bao nhiêu?

Chị Bạch Vân Nhi ơi , chị là hạt bụi còn đở.
Hụ hụ Còn em là... hạt sạn ,nên hay bị đời cho de một bên!Cho nên em lúc nào cũng cố gắng giữ cho cái tâm lúc nào cũng được thanh thản trước mọi nghịch cảnh ,để xứng đáng là một người con Phật
Tâm sự giữa dòng một chút cho vui, thông cảm nghe bác NQ. HÌ HÌ
Sau là kính chúc bác NQ người mở chủ đề này , Chị BVN , ĐH BT , các ĐH an vui , như ý .
Kính
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế

Phật tử xin phép được hỏi :

Vì muốn có khả năng “cứu nhân độ thế” mà đi tu

Đó không phải là phát tâm ( bồ đề ) chân chánh sao thưa bác ?
KÍNH
Bạn Phi Thụy Du đã hỏi N/Q, thì N/Q xin thưa "Dạ ! Không phải !"

_ Sâu thẳm trong tâm hồn của hành giả đây là ý muốn "bành trướng cái Ta", muốn ta là một "Nhân vật quan trọng" (VIP _ Very Important Person). Cái muốn này 98% sẽ dẫn hành giả đi lạc vào "đường Ma lối Quỷ", chỉ có 2% nhờ tiền duyên mà thay đổi Phát tâm ban đầu, hướng về Phát tâm CHÂN CHÍNH.

Tiêu chí thật sự mà Phật Giáo Nguyên Thủy hướng đến là PHÁ NGÃ CHẤP, tiêu chí thật sự mà Phật Giáo Đại Thừa hướng đến là PHÁ luôn cả NGÃ CHẤP và PHÁP CHẤP.

Còn người muốn có khả năng "cứu nhân độ thế" thì đã không phá NGÃ CHẤP mà còn vun bồi cho nó thêm kiên cố.

Bằng chứng rõ rệt nhất là THẦY NĂM HẬU _ đang "cứu nhân độ thế" trên mạng _ hành giả ngở rằng mình là một vị Bồ Tát nào đó chăng ?!

Một vị nữa cũng chỉ là Thần Tiên mà tự xưng mình là Bồ tát, đó là "Bồ tát Di Như" với nhiều phép thuật.
(Hai vị này các bạn tìm kiếm trên Google là ra ngay).

Người ham mê thần thông, muốn "bành trướng bản ngã" thì sao là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH được ? Phát tâm như vầy, 98% hành giả là rơi vào Thần Tiên Ngoại đạo, chỉ có 2% là kịp quay đầu trở lại với Phật pháp.

(Chủ đề này được lập nên là muốn "bòn mót" 2% ấy).

Mến !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Đi tu chính là "cứu nhân độ thế".
Chử "cứu NHÂN" chớ nên hiễu theo nghĩa thường tình văn tự mà nên hiểu là chúng sanh tâm trong mỗi con người, những tật đố, buồn giận, thương ghét... đó đều là chúng sanh tâm, nên mới gọi "Đi tu", tức là "hành trạng sửa chửa".
"Độ thế" là vượt thoát ba cỏi, Chử "độ" nghĩa là "xuyên qua", chử "thế" nghĩa là thế giới trong nhà Phật có nghĩa là ba cỏi, dục giới, sắc giới, vô sắc giới. Và củng có nghĩa là vật chất, tinh thần, và tư tưởng.
Đó là nghĩa "quay vào" nhìn thấu rỏ chính mình tức là "Đi tu chính là cứu nhân độ thế"
Nhìn ra thì đi tu củng chính là cứu nhân độ thế, mà biết rỏ là "nhân" bất khả đắc và "thế" củng bất khả đắc. Kinh Kim Cang thuyết rằng: " Như thị diệt độ vô lượng vô số vô biên chúng sanh, thiệt vô chúng sanh, đắc diệt độ giả".
Vì tất cả "Ta, Người, và Pháp" đều như huyển, đều không thể lập thành (bất khả đắc).
Như vậy có cần "đi tu" không?
Hảy nghiệm đi!
Hảy quán xem!
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính bác Chiếu Thanh

Cám ơn bác Chiếu Thanh đã góp ý cho câu hỏi này của p/tử

Kính xin phép bác Ngọc Quế, đạo hữu Băng Tâm , chị Bạch Vân Nhi cho Pt có đôi lời với bác Chiếu Thanh

chiếu thanh đã viết:
Chử "cứu NHÂN" chớ nên hiễu theo nghĩa thường tình văn tự mà nên hiểu là chúng sanh tâm trong mỗi con người, những tật đố, buồn giận, thương ghét... đó đều là chúng sanh tâm, nên mới gọi "Đi tu", tức là "hành trạng sửa chửa".
"Độ thế" là vượt thoát ba cỏi, Chử "độ" nghĩa là "xuyên qua", chử "thế" nghĩa là thế giới trong nhà Phật có nghĩa là ba cỏi, dục giới, sắc giới, vô sắc giới. Và củng có nghĩa là vật chất, tinh thần, và tư tưởng.

Nếu chữ Nhân có thể hiểu là chúng sanh tâm trong chính mình thì chữ Nhân cũng vẫn cho phép hiểu là người quanh ta . Vậy "nhân" có thể có hai nghĩa ( trong cái bước sơ phát tâm buổi ban đầu có người có ta ). Và "cứu nhân độ thế " có hai nghĩa : cứu mình và cứu người ( để người và mình vượt qua ba cõi của vô minh , tham ái )

chiếu thanh đã viết:
Vì tất cả "Ta, Người, và Pháp" đều như huyển, đều không thể lập thành (bất khả đắc).
Như vậy có cần "đi tu" không?

Vẫn cần đi tu , cần phát tâm , cần tu dưỡng tâm ... bởi vì Tập Khí , Nghiệp vẫn còn

Cho nên mới có câu :
"Biết nhân , pháp vô ngã
(Phiền não và nhĩ diệm
Thường trong sạch vô tướng)
Mà khởi tâm đại bi "

Còn một điều nữa : pt nhớ là đã có nghe một điều như , đôi khi tham vọng được ngụy trang dưới lòng thương người

Xin dứt lời
Và xin kính mời bác Ngọc Quế , bác Chiếu Thanh và quý vị tiếp tục chỉ giáo .
Kính
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính bác Chiếu Thanh

Cám ơn bác Chiếu Thanh đã góp ý cho câu hỏi này của p/tử

Kính xin phép bác Ngọc Quế, đạo hữu Băng Tâm , chị Bạch Vân Nhi cho Pt có đôi lời với bác Chiếu Thanh



Nếu chữ Nhân có thể hiểu là chúng sanh tâm trong chính mình thì chữ Nhân cũng vẫn cho phép hiểu là người quanh ta . Vậy "nhân" có thể có hai nghĩa ( trong cái bước sơ phát tâm buổi ban đầu có người có ta ). Và "cứu nhân độ thế " có hai nghĩa : cứu mình và cứu người ( để người và mình vượt qua ba cõi của vô minh , tham ái )



Vẫn cần đi tu , cần phát tâm , cần tu dưỡng tâm ... bởi vì Tập Khí , Nghiệp vẫn còn

Cho nên mới có câu :
"Biết nhân , pháp vô ngã
(Phiền não và nhĩ diệm
Thường trong sạch vô tướng)
Mà khởi tâm đại bi "

Còn một điều nữa : pt nhớ là đã có nghe một điều như , đôi khi tham vọng được ngụy trang dưới lòng thương người

Xin dứt lời
Kính
Đạo Phật là đạo giải thoát.
Nếu như có quyền hiểu như thế nào củng đúng thì chẳng giải thoát mà lại thêm ràng buộc, vì bởi chính tư tưởng phóng túng tự do ấy lại chính là những màng tơ quấn lấy chính mình tự hồi nào không hay biết như thân tằm nhả tơ làm kén quấn lấy tự thân và cho rằng như thế là hạnh phúc lắm vậy.
Chúng sanh có cái vô minh, cái đó làm nền dệt ra mọi thứ nào ghen ghét nào thù hận nào tật đố nào hiềm khích... rồi nào thương yêu nào vui mừng nào hoan hỷ... và lại nửa nào từ bi, nào bố thí, nào hỷ xã... và thiền định . trí tuệ. Hảy xem còn cái gì trong những cái vừa nêu hoặc tương tự mà thế gian đã định danh rồi, thì tức là còn cần phải "đi tu" còn cần phải "cứu nhân độ thế"
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính bác Ngọc-Quế !
Con muốn vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, chỉ tu một đời mà vĩnh viễn thoát khổ.
Điều này có phải là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH hay không ?
(Dù không phải, bác cũng làm ơn nói PHẢI cho con mừng nha bác)
Nam-mô A-Di-Đà Phật !

Kính
bangtam
Kính bác Ngọc Quế !
Hu....! hu....!
bangtam chỉ hỏi có một câu thôi hà, mà bác trả lời chỉ mới có nửa câu, còn nửa câu đầu là ý chánh con muốn hỏi sao bác không trả lời ?
Vậy là bác "bí" rồi nói "quanh co" phải hôn ?
Kính !
bangtam
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
chiếu thanh đã viết:
Đạo Phật là đạo giải thoát.
Nếu như có quyền hiểu như thế nào củng đúng thì chẳng giải thoát mà lại thêm ràng buộc, vì bởi chính tư tưởng phóng túng tự do ấy lại chính là những màng tơ quấn lấy chính mình tự hồi nào không hay biết như thân tằm nhả tơ làm kén quấn lấy tự thân và cho rằng như thế là hạnh phúc lắm vậy.
Chúng sanh có cái vô minh, cái đó làm nền dệt ra mọi thứ nào ghen ghét nào thù hận nào tật đố nào hiềm khích... rồi nào thương yêu nào vui mừng nào hoan hỷ... và lại nửa nào từ bi, nào bố thí, nào hỷ xã... và thiền định . trí tuệ. Hảy xem còn cái gì trong những cái vừa nêu hoặc tương tự mà thế gian đã định danh rồi, thì tức là còn cần phải "đi tu" còn cần phải "cứu nhân độ thế"
Kính bác Chiếu Thanh
Bác Chiếu Thanh ơi sao bác lại nói Phật tử này có " tư tưởng phóng túng ", và có quan niệm là đạo Phật "hiểu thế nào cũng đúng "

Trong khi bác Ngọc Quế bảo là :

"Vì muốn cứu nhân độ thế "mà đi tu , không phải là phát tâm chân chính

Thì bác Chiếu Thanh lại bảo là "Đi tu là cứu nhân độ thế "

Như vậy có thể hiểu là bác nói ngược lại với bác Ngọc Quế không ?Mà có phải câu hỏi này do phật tử này hỏi bác Ngọc Quế không ?

Vậy thì Phật tử này chỉ tìm cách dung hòa hai ý kiến thôi . Bởi vì Phật tử này thấy rằng bác Ngọc Quế nói theo khía cạnh khác , còn bác nói theo khía cạnh khác ..
( hay bác muốn nói tư tưởng gì cao sâu hơn pt này không đủ trình độ và năng lực lý giải đựoc thì xin bác chỉ giáo cho )

Trong khi pt tán đồng ý kiến bác NQ đã muốn nói là : một người hành hạnh Bồ Tát nên hành trên tình thần Vô ngã của nhân và pháp , nếu không thì rơi vào Thiên Ma ngoại đạo


Còn lời của bác rất khó hiểu , mà bác lại cho là không phóng túng :
Chúng sanh có cái vô minh, cái đó làm nền dệt ra mọi thứ nào ghen ghét nào thù hận nào tật đố nào hiềm khích... rồi nào thương yêu nào vui mừng nào hoan hỷ... và lại nửa nào từ bi, nào bố thí, nào hỷ xã... và thiền định . trí tuệ. Hảy xem còn cái gì trong những cái vừa nêu hoặc tương tự mà thế gian đã định danh rồi, thì tức là còn cần phải "đi tu" còn cần phải "cứu nhân độ thế"


Vậy thì xin bác coi như lời của phật tử không có , bác hãy nói chuyện với bác Ngọc Quế đi .
Kính cám ơn bác
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Kính bác Ngọc-Quế !
Con muốn vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, chỉ tu một đời mà vĩnh viễn thoát khổ.
Điều này có phải là PHÁT TÂM CHÂN CHÍNH hay không ?
Hu....! hu....!
bangtam chỉ hỏi có một câu thôi hà, mà bác trả lời chỉ mới có nửa câu, còn nửa câu đầu là ý chánh con muốn hỏi sao bác không trả lời ?
Vậy là bác "bí" rồi nói "quanh co" phải hôn ?
Kính !
bangtam

Ừh........ừh......... ! bangtam thân mến !

Ngọc Quế "bí" vì phải cân nhắc "có nên nói ra một sự thật KHÁ PHỦ PHÀNG hay không ?"

Phát tâm CẦU VÃNG SANH chỉ là "dọn đường" cho PHÁT BỒ ĐỀ TÂM sau này, cho nên CHÍNH thì có CHÍNH, mà CHÂN thì chưa !

Hì......hì .....! Cũng chỉ mới một nửa chữ CHÂN CHÍNH mà thôi.

Bạn ơi ! Tây Phương Cực Lạc cũng là "HÓA THÀNH" do Phật A Di Đà hóa hiện ra để tiếp dẫn rất nhiều loại căn cơ mà thôi. (Cũng giống như Trạm Không Gian ISS _ là một cầu nối giữa chúng ta và vũ trụ ?).

Về được Tây Phương (vãng sanh) tất cả hành giả đều phải nhập thai trong Hoa Sen, không có trường hợp ngoại lệ.
Hoa sen này không phải tự có sẵn chờ ta, mà tùy theo Nghiệp chướng của hành giả mang theo nặng nhẹ cở nào, nếu quá nặng nề thì Phật lực sẽ hóa hiện "thai sen" Hạ phẫm Hạ Sanh để cho Thần thức của hành giả "nằm thiền" trong đó. Thời gian "nằm thiền" này lâu hay mau cũng tùy nghiệp chướng, lâu nhứt là 12 tiểu kiếp (mỗi tiểu kiếp đã được các nhà toán học Phật giáo xưa tính ra là 16 triệu 800.000 năm) .
Thời gian "nằm thiền" là thời gian hóa giải Ác nghiệp trong vô lượng kiếp đã lở gieo tạo ở trần gian.

Nhẹ nghiệp nhất là những vị Đại Sư "phước dày nghiệp mõng", những bậc này cũng được Phật lực hóa hiện một "thai sen" Thượng phẫm Thượng sanh, để cho các Ngài "tạm trú" mà "giủ sạch bụi trần" (xin phép ví dụ cho "lồng giảm áp" mà những người lặn sâu dưới đáy biển đều phải lập tức chui vào, khi vừa ngoi lên khỏi mặt nước).

Thời gian "tạm trú" này tùy thuộc tỷ lệ nghịch với phước báo của những vị ấy (phước báo càng nhiều thì thời gian "tạm trú" càng ngắn).

Mến !

 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Ý nghĩa của câu chử làm phát sinh tư tưởng, Bác NQ không sai và chỉ nhằm cảnh sách cho những Phật tử sơ cơ là đừng mơ mộng rằng "Đi tu là để cứu nhân độ thế".
Nếu hiểu ý nghĩa đơn giản trần trụi và làm được như vậy củng tốt thôi. Vì sao? thí dụ như lấy tay chùi mặt thì trước tiên phải chắc chắn bàn tay phải sạch, tay dính lọ nồi rồi chùi mặt thì mặt lọ nồi không!

Còn CT nói là bóc trần câu nói "đi tu chính là cứu nhân độ thế".

Ở nghĩa đơn giản thì thay vì dùng chử "cứu nhân độ thế", CT thích dùng từ "phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật" hơn.

Trong "chúng sanh tâm" CT thấy rằng : "giận" hay "thương" hay "hoan hỷ" ,"bố thí", "nhẩn nhục" hay "trí tuệ" hay "sơ thiền" hay "nhị, tam tứ" đều chung một giuộc chẳng có ngoài "chúng sanh tâm", và nói là vậy chứ "đi tu để cứu nhân độ thế" "đi tu là để phục vụ chúng sanh tức là cúng dường Chư Phật"

Trong kinh Pháp Bảo Đàn có kể câu chuyện:

Hạnh Tư Thiền Sư, con nhà họ Lưu, sanh trưởng tại huyện An Thành, phủ Kiết Châu, nghe đạo pháp của Tào Khê khai hóa thạnh hành, bèn đến làm lễ Đại Sư mà hỏi rằng: " Tu hành phải làm theo pháp nào, mới khỏi lạc vào giai cấp?"
Sư nói: "Ông từng làm theo pháp nào ?"
Tăng bạch: "Pháp Thánh Đế (Bốn Diệu Đế), tôi cũng chẳng làm theo đó."
Sư nói: "Lạc vào giai cấp nào?"
Tăng bạch: "Pháp Thánh Đế còn chẳng làm theo, thì đâu có giai cấp !"
Đại Sư rất trọng người lợi căn, bảo Hạnh Tư làm đầu đại chúng. Một ngày kia, Sư kêu Hạnh Tư mà dạy rằng: "Ông phải tách ra, đi hóa độ một phương, đừng để mối Đạo đoạn tuyệt."
Hạnh Tư đã đắc pháp, bèn trở về núi Thanh Nguyên, phủ Kiết Châu, mà hoằng hóa độ sanh. Sau khi tịch, người được tặng là Hoằng Tế Thiền Sư.


Câu chuyện này hàm ý rằng tất tần tật, hể có định danh đều là còn nằm trong vòng "Chúng sanh tâm" là vậy?
<center><center><embed pluginspage="http://www.microsoft.com/Windows/Downloads/Contents/Products/MediaPlayer/" src="http://matthuongnhindoi.net/phapam/Thien_Su/Folder_1/Cao_Do_Cua_Luc_To_04.mp3" type="application/x-mplayer2" showstatusbar="1" volume="0" autostart="1" showcontrols="1" width="350" height="80"></embed></center><embed pluginspage="http://www.microsoft.com/Windows/Downloads/Contents/Products/MediaPlayer/" src="http://matthuongnhindoi.net/phapam/Thien_Su/Folder_1/Cao_Do_Cua_Luc_To_04.mp3" type="application/x-mplayer2" showstatusbar="1" volume="0" autostart="0" showcontrols="1" height="80" width="350"></center>
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Ngọc Quế,
Theo như lời Bạn nói :

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Tây Phương Cực Lạc cũng là "HÓA THÀNH" do Phật A Di Đà hóa hiện ra để tiếp dẫn rất nhiều loại căn cơ mà thôi. (Cũng giống như Trạm Không Gian ISS _ là một cầu nối giữa chúng ta và vũ trụ ?).

..........


Thời gian "nằm thiền" là thời gian hóa giải Ác nghiệp trong vô lượng kiếp đã lở gieo tạo ở trần gian.
Thì như vậy vị hành giả “nằm thiền” hóa giải Ác nghiệp _ Bạn nói là vẫn còn sanh tử hay đã thoát sanh tử ? Vì khi hành giả được vảng sanh về cõi Phật [hay vảng sanh về “Hóa Thành” do Phật hóa hiện] thì cũng đều không có khái niệm về thiện ác - và cũng xem những gì xảy ra nơi trần gian đều là hư huyễn _ không thật có.
Cho nên, “nằm thiền” hóa giải Ác nghiệp nơi cõi Tây Phương Cực Lạc - là điều không thể xảy ra.

Trong khi ngoại đạo cũng có pháp tu thiền. Và pháp tu thiền của ngoại đạo không giúp hành giả thoát sanh tử [tức là không giúp hành giả thoát ra khỏi cảnh mộng huyễn hóa].

d/đ xin góp lời
Thân
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Chào cô Diệu Đức !

Cô có để ý chăng, hai chữ "nằm thiền" được viết trong ngoặc kép ?

Chỉ là một cách nói ví von lịch sự thôi, chứ thật ra hành giả lúc đó "mê man tàn tịch" nào có biết trời đất gì ?!

Đương nhiên là không có phân biệt thiện, ác, thật, huyển gì cả ! Giống như người bất tỉnh vậy, không hề biết mình đang ở đâu, đang làm gì (nằm hay ngồi).

Chuyện "hóa giải Ác Nghiệp" là chuyện Phật lực làm, như con gà con còn trong cái trứng, nó không thể nghĩ gì, biết gì nhưng nó vẫn âm thầm lớn lên và hoàn thiện cơ thể....

Thế đấy cô ạ !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính bác Ngọc Quế ,
Chị Diệu Đức kính
Chào đạo hữu Băng Tâm

Về chuyện bác NQ nói "nhập thai" nơi hoa sen thì trong kinh không nói vậy , mà nói là "hóa sanh" nơi hoa sen


Chỉ là một cách nói ví von lịch sự thôi, chứ thật ra hành giả lúc đó "mê man tàn tịch" nào có biết trời đất gì ?!

Đương nhiên là không có phân biệt thiện, ác, thật, huyển gì cả ! Giống như người bất tỉnh vậy, không hề biết mình đang ở đâu, đang làm gì (nằm hay ngồi).

Không phân biệt thiện ác không phải là mê man tàn tịch hay bất tỉnh .Bởi vì ban ngày hoa sen nở ra ngoài đi hái các loại hoa cúng dường Phật, nghe pháp, tu hành ...Ban đêm vào trong hoa sen cho hoa sen khép lại .
Có nghe pháp , đi cúng dường Phật A Di Đà , dùng ngọ , tắm nơi ao báu ...
Nói tóm lại không thể nói là mê man bất tỉnh được

Phát tâm cầu vãng sanh chỉ là dọn đường cho phát BDT sau này , cho nên chính thì có chính mà chân thì chưa

Phát nguyện vãng sanh hay phát Tứ Hoằng Thệ Nguyện là phát bồ đề tâm .
Vãng sanh là vãng sanh Tịnh Độ . Có nhiều loại Tịnh Độ . Tịnh Độ Tây Phương Cực Lạc là một trong các tịnh độ phát nguyện vãng sanh
Khi Tín , Nguyện , Hạnh đã tròn đầy thì đương nhiên vãng sanh , như có khả năng ghé vào trạm Hóa Thành
Khi Tín , Nguyện , Hạnh chưa tròn đủ thì không vãng sanh được
Muốn đủ Tín, Nguyện , Hạnh phải lìa được tham ái , tư dục , hồng trần ...
Niệm Phật là một trong những cách khiến tâm được thanh tịnh và gần với Phật A Di Đà
Niệm phải đạt nhất tâm và phải phát nguyện thiết tha
Xin kính chia sẻ
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Ngọc Quế
Chào bạn Phithuydu

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Theo như lời bạn Ngọc Quế nói :

thật ra hành giả lúc đó "mê man tàn tịch" nào có biết trời đất gì ?!

Đương nhiên là không có phân biệt thiện, ác, thật, huyển gì cả ! Giống như người bất tỉnh vậy, không hề biết mình đang ở đâu, đang làm gì (nằm hay ngồi).
Thì hành giả sở dĩ không phân biệt thiện, ác, thật, huyễn là vì hành giả “mê man tàn tịch” - giống như người bất tỉnh… Như vậy, thì theo Bạn các vị tu pháp Bồ tát không phân biệt thiện, ác, thật, huyễn là do các vị này có trí hay vì mê man mà không có sự phân biệt ?


Còn bạn Ngọc Quế nói :

Chuyện "hóa giải Ác Nghiệp" là chuyện Phật lực làm, như con gà con còn trong cái trứng, nó không thể nghĩ gì, biết gì nhưng nó vẫn âm thầm lớn lên và hoàn thiện cơ thể....
Thì lại có nghĩa là ác nghiệp sẽ giảm từ từ cho đến hết. Sự mất dần này là đối với cái chứ không phải sự mất còn của hoa đốm.


Cho nên, khi nào có s phân bit - thì mới dùng cách hóa giải - giảm từ từ cho đến hết.

Còn khi không có s phân bit - thì ác nghiệp cũng chỉ là hoa đốm.

d/đ xin góp lời
Thân
 

TamDuc

Phó Trưởng Ban Đại Biểu nhiệm kỳ I (2011-2012)
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 1 2010
Bài viết
890
Điểm tương tác
114
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Kính thưa quý Bác ,quý Cô ! TD thấy tiêu đề là "Phát tâm ban đầu" mà sao thảo luận từ từ hóa sanh về tây phương cực lạc còn nghĩa của sơ tâm không thấy ai luận bàn nên TD chưa hiểu lắm xin quý vị hoan hỉ giảng giải thêm .:icon_question:
Kính,
TD
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên