lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

_ Bác đã nói câu con hỏi là đức Phật chỉ nói "răn đe" chớ không "thật lòng".
Con thắc mắc : Vậy câu "thật lòng" là câu nào ? Xin bác "làm ơn cho trót" nói luôn.

Kính !
Cái kim ở đít con ong nầy nhọn thật !

Hắc phong ơi, vì rất đông Phật tử bị "dị ứng" với câu "thật lòng" nầy, cho nên v/h ngập ngừng không muốn nói, đó là câu :

NHƯ NHỨT CHÚNG SANH DỊ THÀNH PHẬT _ CHUNG BẤT Ư THỬ THỦ NÊ HOÀN.


Nghĩa là : "Nếu còn một chúng sanh chưa thành Phật _ ta thề sẽ không ngồi vào ngôi Chánh Giác".

Hay hiểu khác đi là : "Bao giờ tất cả chúng sanh đều đã thành Chánh Giác hết (không hề còn sót bất kỳ một chúng sanh chậm lụt nào hết) thì ta mới tròn nguyện độ sinh (thì ta mới hết việc) thì ta mới nghỉ an (nhập Đại Niết Bàn)".

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Cái kim ở đít con ong nầy nhọn thật !

Hắc phong ơi, vì rất đông Phật tử bị "dị ứng" với câu "thật lòng" nầy, cho nên v/h ngập ngừng không muốn nói, đó là câu :

NHƯ NHỨT CHÚNG SANH DỊ THÀNH PHẬT _ CHUNG BẤT Ư THỬ THỦ NÊ HOÀN.

Nghĩa là : "Nếu còn một chúng sanh chưa thành Phật _ ta thề sẽ không ngồi vào ngôi Chánh Giác".

Hay hiểu khác đi là : "Bao giờ tất cả chúng sanh đều đã thành Chánh Giác hết (không hề còn sót bất kỳ một chúng sanh chậm lụt nào hết) thì ta mới tròn nguyện độ sinh (thì ta mới hết việc) thì ta mới nghỉ an (nhập Đại Niết Bàn)".

Mến !
Kính bác Văn Học ! Con không tin ĐÂY LÀ CÂU NÓI THIỆT :

_ Vì nếu đây là câu nói "thật lòng" thì đức Phật Thích Ca đã không nhập Đại Niết Bàn, con và các bạn con vẫn còn lơ ngơ giữa dòng "cuồng lưu thác loạn" thì Phật phải ở lại độ cho chúng con chứ ? Sao Phật lại nở nhập Đại Niết Bàn trong khi địa ngục, ma quỷ còn đầy khắp thế gian như thế này ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Con không tin ĐÂY LÀ CÂU NÓI THIỆT :

_ Vì nếu đây là câu nói "thật lòng" thì đức Phật Thích Ca đã không nhập Đại Niết Bàn, con và các bạn con vẫn còn lơ ngơ giữa dòng "cuồng lưu thác loạn" thì Phật phải ở lại độ cho chúng con chứ ? Sao Phật lại nở nhập Đại Niết Bàn trong khi địa ngục, ma quỷ còn đầy khắp thế gian như thế này ?

Kính !

Hắc phong mến !

V/h có nhớ đức Phật đã có ví dụ rằng :
Có một vị lương y bậc nhất nhưng con của người ỷ lại vào cha mình, cho nên cứ buông lung trong cuộc sống, ăn chơi rươu chè bài bạc, "sì ke ma túy" trác táng thâu đêm. Ông trưởng giả bèn lập chước BỎ ĐI XA.
Một thời gian sau các con đổ bệnh, "thân tàn ma dại" mới tiếc nuối hối hận vì không có CHA bên cạnh. Vị lương y nhờ người nhắn về rằng : CHA đã mất ở phương xa, nhưng có để lại thuốc men cùng đầy đủ những lời hướng dẫn, hãy theo đó mà phục dược thì sẽ khỏi bệnh.
Các con không dám chẳng tuân theo vì "bây giờ mình phải tự cứu mình, không thể trông chờ vào CHA nữa".
(Kính nhờ cô Diệu Đức truy xuất dùm nguyên văn đoạn Kinh trên. Cám ơn cô trước)

Các bạn mến Bậc Đại Lương Y thực ra chưa chết, ông vẫn thường theo dõi tin tức về sự an nguy của các con, nhưng ông không ra mặt đấy thôi.

Cũng thế PHẬT nhập Đại Niết Bàn nhưng chưa từng "bỏ mặc" chúng sinh, bởi chúng sinh tội khổ chính là "núm ruột", là tay là chân là đầu mắt não tủy của Phật. CHÚNG SINH CÒN TỘI KHỔ PHẬT CÒN ĐỘ SINH.
Chẳng qua khi trở lại chốn trần mê, Bậc Đại Giác không dùng danh hiệu cũ nữa (Thích Ca Mưu Ni), mà có thể là Địa Tạng Vương Bồ Tát, hoặc là bất kỳ danh hiệu nào khác cũng được, miễn sao có thể dìu dắt chúng sinh mê lên bờ giác thì được rồi.

Chúng ta vốn không biết rằng : Phật không có NGÃ để nhập Đại Niết Bàn, mà Phật chính là Đại Niết Bàn (sao còn phải nhập ?)

Mến !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
BÁC HỌC KÍNH OI* !
bangtam xin thú thiệt là bangtam khổ dử lắm - huhu ! bt càng học PHẬT PHÁP - thì càng ngu - không thấy tiến bộ gì hết - Nay được nghe bác dạy :

Cũng thế PHẬT nhập Đại Niết Bàn nhưng chưa từng "bỏ mặc" chúng sinh, bởi chúng sinh tội khổ chính là "núm ruột", là tay là chân là đầu mắt não tủy của Phật.
Vậy chẳng lẻ Sắc - Thanh - Hương - Vị - Xúc - Pháp hay các căn của bt và muôn loài đều là Sắc Thân Phật hết sao ? Nếu được vậy thì tại sao Đức Phật dạy Bát Nhả Tâm Kinh để làm gì cho thêm thừa ? Và bác dạy " Phật chính là Đại Niết Bàn " - Vậy thì như lời của bác - bangtam và tất cả đều ở trong Đại Niết Bàn rồi - vậy tại sao ở trong ĐẠi Niết Bàn mà bt còn thấy sai , đúng - nghỉ - tưởng đủ thứ chấp v.v...khiến cho không thể quán tự tại được đó - Kính xin bác chỉ dạy Đạo Lý khó hiểu nầy cho bt nhe bác .
bangtam xin hết lời .

Kính
bangtam

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
BÁC HỌC KÍNH OI* !
bangtam xin thú thiệt là bangtam khổ dử lắm - huhu ! bt càng học PHẬT PHÁP - thì càng ngu - không thấy tiến bộ gì hết - Nay được nghe bác dạy :

Cũng thế PHẬT nhập Đại Niết Bàn nhưng chưa từng "bỏ mặc" chúng sinh, bởi chúng sinh tội khổ chính là "núm ruột", là tay là chân là đầu mắt não tủy của Phật.
Vậy chẳng lẻ Sắc - Thanh - Hương - Vị - Xúc - Pháp hay các căn của bt và muôn loài đều là Sắc Thân Phật hết sao ? Nếu được vậy thì tại sao Đức Phật dạy Bát Nhả Tâm Kinh để làm gì cho thêm thừa ? Và bác dạy " Phật chính là Đại Niết Bàn " - Vậy thì như lời của bác - bangtam và tất cả đều ở trong Đại Niết Bàn rồi - vậy tại sao ở trong ĐẠi Niết Bàn mà bt còn thấy sai , đúng - nghỉ - tưởng đủ thứ chấp v.v...khiến cho không thể quán tự tại được đó - Kính xin bác chỉ dạy Đạo Lý khó hiểu nầy cho bt nhe bác .
bangtam xin hết lời .

Kính
bangtam
1.
bangtam khổ dử lắm
bangtam mến !

Xin cho phép v/h hỏi lại :

_ Cái khổ nó đến với bangtam rồi nó ỏ luôn đó hay sao mà gọi là "khổ dữ lắm" ?

Ví dụ như người thợ tiện có cái đồng hồ toàn bằng đá saphia (độ cứng chỉ thua kim cương) thì người thợ ấy sẽ không quan tâm đến chuyện trầy xước hay dính dơ bẩn chi cả. Khi tan ca chỉ cần rửa tay với xà bông là cái đồng hồ vẫn đẹp như buổi đầu mà thôi.

2.
vậy tại sao ở trong ĐẠi Niết Bàn mà bt còn thấy sai , đúng - nghỉ - tưởng đủ thứ chấp v.v...khiến cho không thể quán tự tại được đó ?

Câu nầy ngày xưa đức Phật đã giải thích rồi :

Lúc ấy, ông Xá Lợi Phất nương oai thần của Phật mà nghĩ rằng: "Nếu tâm Bồ Tát thanh tịnh chắc cõi Phật phải được thanh tịnh, vậy Thế Tôn ta khi trước làm Bồ Tát, tâm ý lẽ nào không thanh tịnh, sao cõi Phật này không thanh tịnh như thế?".
Phật biết ông suy nghĩ vậy liền bảo rằng:
- Ý ông nghĩ sao? Mặt trời, mặt trăng há không thanh tịnh sáng suốt ư, sao người mù không thấy?
- Bạch Thế Tôn! Chẳng phải thế. Đó là tại người mù, không phải lỗi ở mặt trời và mặt trăng.
- Xá Lợi Phất! Cũng thế, bởi chúng sanh do tội chướng nên không thấy được cõi nước của Như Lai thanh tịnh trang nghiêm, chớ không phải lỗi ở Như Lai - Này Xá Lợi Phất! Cõi nước của ta đây vẫn thanh tịnh mà tại ông không thấy đó thôi.
Bấy giờ ông Loa Kế Phạm Vương thưa với ông Xá Lợi Phất rằng:
"Ngài chớ nghĩ như thế, mà cho cõi Phật đây là không thanh tịnh. Vì sao? - Vì tôi thấy cõi nước của Phật Thích Ca Mâu Ni thanh tịnh, ví như cung trời Tự Tại". (61)
Ông Xá Lợi Phất nói:
- Sao tôi thấy cõi này toàn gò nỗng, hầm hố, chông gai, sỏi sạn, đất đá, núi non, nhơ nhớp dẫy đầy như thế?
Ông Loa Kế Phạm Vương thưa rằng:
- Đấy là do tâm của Ngài có cao thấp không nương theo trí tuệ của Phật nên thấy cõi này không thanh tịnh đó thôi - Thưa Ngài Xá Lợi Phất! Bồ Tát đối với tất cả chúng sanh thảy đều bình đẳng, thâm tâm thanh tịnh y theo trí tuệ của Phật thì mới thấy được cõi Phật này thanh tịnh.
Khi ấy Phật lấy ngón chơn nhấn xuống đất, tức thì cõi Tam thiên đại thiên thế giới liền hiện ra bao nhiêu trăm nghìn thứ trân bảo trang nghiêm rực rỡ, như cõi Vô Lượng Công đức bảo trang nghiêm của Phật Bảo Trang Nghiêm. Tất cả Đại chúng ngợi khen chưa từng có và đều thấy mình ngồi trên tòa sen báu.
Phật bảo Xá Lợi Phất:
- Ông hãy xem cõi Phật đây trang nghiêm thanh tịnh.
Ông Xá Lợi Phất thưa:
- Dạ, bạch Thế Tôn! Từ trước đến giờ con chưa từng thấy chưa từng nghe. Nay cõi nước của Phật đều hiện rõ trang nghiêm thanh tịnh.
Phật bảo:
- Này Xá Lợi Phất! Cõi nước của ta thường thanh tịnh như thế! Nhưng vì muốn độ những kẻ căn cơ hạ liệt nên thị hiện ra cõi đầy nhơ nhớp xấu xa bất tịnh đó thôi. Ví như Chư Thiên đồng dùng một thứ bát bằng ngọc báu để ăn, nhưng tùy phước đức của mỗi vị mà sắc cơm có khác. Như thế, Xá Lợi Phất! Nếu tâm người thanh tịnh, sẽ thấy cõi này công đức trang nghiêm.

www.buddhismtoday.com


 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10dd-4.jpg"]































































[/NEN]

.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !


Con không tin PHẬT KHÔNG CÓ NGÃ, vì Sa môn Cồ đàm trong quá khứ vô lượng kiếp đã phải tích lủy vô lượng công đức mới thành Phật hiệu là Thích Ca Mưu Ni, Phật A Di Đà, Phật Dược Sư, Phật Tỳ Bà Thi, Phật Nhiên Đăng, ....v...v... mỗi Phật mỗi khác.
Nếu Phật không có Ngã sao lại có Phật này Phật kia như vậy ?


Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !


Con không tin PHẬT KHÔNG CÓ NGÃ, vì Sa môn Cồ đàm trong quá khứ vô lượng kiếp đã phải tích lủy vô lượng công đức mới thành Phật hiệu là Thích Ca Mưu Ni, Phật A Di Đà, Phật Dược Sư, Phật Tỳ Bà Thi, Phật Nhiên Đăng, ....v...v... mỗi Phật mỗi khác.
Nếu Phật không có Ngã sao lại có Phật này Phật kia như vậy ?


Kính !
Hắc phong mến !

Cho v/h hỏi bạn nhé :

Theo bạn, hình nền trong bức ảnh trên có 3 vị Phật hay 1 vị Phật ?

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Hắc phong mến !

Cho v/h hỏi bạn nhé :

Theo bạn, hình nền trong bức ảnh trên có 3 vị Phật hay 1 vị Phật ?

Mến !
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10dd-4.jpg"]































































[/NEN]

Kính bác Văn Học !

Theo con thấy, hình nền của bức ảnh trên : 1 Phật còn không có, có đâu 3 vị Phật.
Con thấy chỉ là những nét vẽ _ đậm, lợt _ mà chúng ta quy ước với nhau rằng : vẽ như thế là họa hình Phật.

Kính bác ! đấy là câu trả lời của con.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Theo con thấy, hình nền của bức ảnh trên : 1 Phật còn không có, có đâu 3 vị Phật.
Con thấy chỉ là những nét vẽ _ đậm, lợt _ mà chúng ta quy ước với nhau rằng : vẽ như thế là họa hình Phật.

Kính bác ! đấy là câu trả lời của con.
Đúng vậy !
Nhiều Phật khác nhau là nhiều cái BÓNG (Hóa thân Phật) hiện trong các cõi.
Những CÁI BÓNG thì có Ngã hay không hở bạn ?

vosophat.webp

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Đúng vậy !
Nhiều Phật khác nhau là nhiều cái BÓNG (Hóa thân Phật) hiện trong các cõi.
Những CÁI BÓNG thì có Ngã hay không hở bạn ?

vosophat.webp


Mến !
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

_ Nếu các vị Phật chỉ là những CÁI BÓNG thì ai (cái gì) mới là HÌNH đây ? Phải có HÌNH mới có BÓNG chứ ! Con không tin rằng "TẤT CẢ CHỈ LÀ TRỐNG RỖNG, KHÔNG CÓ GÌ THẬT".

Nếu có một cái HÌNH, vậy thì HÌNH đó có NGÃ hay không ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học ! Cho con hỏi :

_ Nếu các vị Phật chỉ là những CÁI BÓNG thì ai (cái gì) mới là HÌNH đây ? Phải có HÌNH mới có BÓNG chứ ! Con không tin rằng "TẤT CẢ CHỈ LÀ TRỐNG RỖNG, KHÔNG CÓ GÌ THẬT".

Nếu có một cái HÌNH, vậy thì HÌNH đó có NGÃ hay không ?

Kính !
Hắc phong mến !

Đúng vậy, khi nói "chư vị Phật là những cái BÓNG" thì ắt phải có HÌNH _ từ HÌNH mới có BÓNG.
Vậy HÌNH _ hay là GỐC _ của chư vị Phật là gì ? Là NHƯ LAI đó !
(Các bạn chú ý, trong Kinh Phật thường thì từ PHẬT và từ NHƯ LAI chỉ là một _ được dùng thay thế cho nhau, nhưng riêng trong bài nầy từ PHẬT (thể Giác Ngộ _ Hóa thân Phật) không cùng nghĩa với từ NHƯ LAI (thể CHÂN NHƯ _ PHÁP TÁNH hay PHÁP THÂN).

Nầy Tu-Bồ-Đề! Nơi ý của ông nghĩ thế nào? Có thể do nơi ba- mươi-hai tướng mà xem là đức Như-Lai chăng?"
Ông Tu-Bồ-Đề bạch rằng: "Đúng thế! Đúng thế! Do nơi ba mươi hai tướng mà xem là đức Như-Lai".
Đức Phật dạy rằng: "Nầy Tu-Bồ-Đề! Nếu do nơi ba mươi hai tướng mà xem là đức Như-Lai đó, thời vua Chuyển-Luân-Thánh-Vương chính là đức Như-Lai rồi!"
Ông Tu-Bồ-Đề bạch với đức Phật rằng "Bạch đức Thế-Tôn! Theo như con hiểu nghĩa-lý của đức Phật nói, thời chẳng nên do nơi ba-mươi-hai tướng mà xem là đức Như-Lai". Bấy giờ đức Thế-Tôn liền nói kệ rằng:


Nếu dùng sắc thấy ta,
Dùng tiếng tăm cầu ta,
Người ấy tu đạo tà!
Chẳng thấy được Như-Lai.


www.niemphat.com


Tóm lại "thiên bá ức Hóa thân" là BÓNG, mà HÌNH là NHƯ LAI (thể Pháp Thân Phật).
Trong Kinh Đại Bát Niết Bàn từ Đại Niết Bàn, từ Như Lai, từ Pháp Tánh, từ Thường Tịch Tâm, từ Chơn Như Tâm được dùng thay thế cho nhau, với 4 đặc tính THƯỜNG, LẠC, NGÃ, TỊNH.

Như thế NHƯ LAI thì Thường còn, An lạc, Chơn Ngã, Chơn Tịnh.

Chơn Ngã là nói TÍNH TỰ CHỦ, chớ không phải như Giả Ngã là nói MỘT CÁ THỂ CÓ ĐỐI ĐẢI (như ông Thượng Đế).

NHƯ LAI không phải là một cá thể có đối đải, cho nên người nào tin rằng có Phật A, Phật B, Phật C....v.....v..... Phật A thì ở phương Đông, Phật B thì ở phương Tây, Phật C thì ở phương thượng, ....v...v....thì "người ấy đã theo đạo Tà _ Không thể thấy NHƯ LAI" ("thị nhân hành Tà Đạo, Bất năng kiến NHƯ LAI" _ Kinh Kim Cang)

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Xin bác giảng rõ thêm về TÍNH TỰ CHỦ, con thật chưa hiểu.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Xin bác giảng rõ thêm về TÍNH TỰ CHỦ, con thật chưa hiểu.

Kính !
Xin chào các bạn ! Chào Hắc phong !

Hắc phong mến, loài Địa ngục, loài Ngạ Quỷ, loài Súc sinh thì không ai muốn thác sanh vào nhưng vẫn phải BỊ CÓ MẶT ở cõi đó để chịu muôn ngàn khổ sở, ba loài trên KHÔNG CÓ TỰ CHỦ đã đành; theo bạn loài người chúng ta có TỰ CHỦ được không ?

_ Bạn có tự chọn được nhà quyền quí hay nhà có đạo đức để nhập thai hay không ?
_ Bạn có thể làm chủ hoàn cảnh sống của mình, tất cả mọi chuyện sẽ diễn ra theo ý của bạn mong muốn hay không ?
_ Bạn có thể làm chủ mọi hoạt động bên trong cơ thể của bạn hay không ?
_ Bạn có thể làm chủ tình cảm buồn vui thương ghét trong lòng bạn hay không ?

Nói chung chúng ta BỊ SỐNG (không muốn sống cũng không được) tất cả đều do Nghiệp lực chi phối, chiêu cảm.

Những vị Thần, Trời có TỰ CHỦ được hay không ? Cũng không luôn, vì khi hưỡng hết phước thì mọi thần thông đều mất, rồi phải theo Nghiệp mà thọ sanh vào các cõi.

Tất cả muôn loài từ Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ trở xuống đến Địa ngục không loài nào SỐNG TỰ CHỦ được, tất cả đều bị cuốn theo Thiện Nghiệp hay Ác Nghiệp mà thôi. Những người nhiều Thiện nghiệp thường hiểu lầm rằng MÌNH TỰ CHỦ, có người "thở ra thở vào trong tỉnh giác" cũng ngở rằng MÌNH TỰ CHỦ.

Không đâu, tất cả 6 loài KHÔNG AI CÓ TỰ CHỦ được hết, tất cả đều BỊ BIẾT và BỊ SỐNG.

"Cứu độ chúng sinh" là Giới thiệu với chúng sinh THỂ AN LẠC, THƯỜNG CÒN, TỰ BIẾT TỰ SỐNG (TÍNH TỰ CHỦ) để chúng sinh hướng đến.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Xin chào các bạn ! Chào Hắc phong !

Hắc phong mến, loài Địa ngục, loài Ngạ Quỷ, loài Súc sinh thì không ai muốn thác sanh vào nhưng vẫn phải BỊ CÓ MẶT ở cõi đó để chịu muôn ngàn khổ sở, ba loài trên KHÔNG CÓ TỰ CHỦ đã đành; theo bạn loài người chúng ta có TỰ CHỦ được không ?

_ Bạn có tự chọn được nhà quyền quí hay nhà có đạo đức để nhập thai hay không ?
_ Bạn có thể làm chủ hoàn cảnh sống của mình, tất cả mọi chuyện sẽ diễn ra theo ý của bạn mong muốn hay không ?
_ Bạn có thể làm chủ mọi hoạt động bên trong cơ thể của bạn hay không ?
_ Bạn có thể làm chủ tình cảm buồn vui thương ghét trong lòng bạn hay không ?

Nói chung chúng ta BỊ SỐNG (không muốn sống cũng không được) tất cả đều do Nghiệp lực chi phối, chiêu cảm.

Những vị Thần, Trời có TỰ CHỦ được hay không ? Cũng không luôn, vì khi hưỡng hết phước thì mọi thần thông đều mất, rồi phải theo Nghiệp mà thọ sanh vào các cõi.

Tất cả muôn loài từ Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ trở xuống đến Địa ngục không loài nào SỐNG TỰ CHỦ được, tất cả đều bị cuốn theo Thiện Nghiệp hay Ác Nghiệp mà thôi. Những người nhiều Thiện nghiệp thường hiểu lầm rằng MÌNH TỰ CHỦ, có người "thở ra thở vào trong tỉnh giác" cũng ngở rằng MÌNH TỰ CHỦ.

Không đâu, tất cả 6 loài KHÔNG AI CÓ TỰ CHỦ được hết, tất cả đều BỊ BIẾT và BỊ SỐNG.

"Cứu độ chúng sinh" là Giới thiệu với chúng sinh THỂ AN LẠC, THƯỜNG CÒN, TỰ BIẾT TỰ SỐNG (TÍNH TỰ CHỦ) để chúng sinh hướng đến.

Mến !
Kính bác Văn Học !

Theo bác nói trong 6 loài chúng sinh KHÔNG CÓ AI TỰ CHỦ được hết, con thắc mắc "không biết bậc A-La Hán _ đã Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi _ không còn trong 6 cõi, những vị nầy CÓ TỰ CHỦ hay không ?"

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Theo bác nói trong 6 loài chúng sinh KHÔNG CÓ AI TỰ CHỦ được hết, con thắc mắc "không biết bậc A-La Hán _ đã Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi _ không còn trong 6 cõi, những vị nầy CÓ TỰ CHỦ hay không ?"

Kính !
_ Các vị A-La-Hán CÓ TỰ CHỦ khi nhập Diệt Tận Định để ở hẵn trong Niết Bàn, nhưng đây chỉ là "một chút xíu" TỰ CHỦ.

Ví dụ :
Chúng ta _ những chúng sinh vô minh, kể cả những vị Trời ở tầng cao nhất _ như những kẻ tự giam mình trong lòng đất lạnh lẽo âm u.

1. Trong khi đó những vị A-La-Hán khi còn tại thế giống như bức hình nầy :

anhsang.webp

2. Những vị A-La-Hán sau khi nhập Diệt Tận Định > vào Niết Bàn thì cảm nhận thoải mái giống như vầy :

baodom 3.webp

Các bạn mến ! Trưng ra hai bức hình nầy, v/h chỉ muốn diễn tả độ nóng ấm của ánh sáng mặt trời mà con báo đốm kia cảm nhận được.

1. Trong hang sâu ánh sáng mặt trời ấm khoảng 15 độ C
2. Trên mặt đất ánh sáng mặt trời được ghi nhận khoảng trên dưới 30 độ C (khoái lạc nhỉ !).

3. Nhưng đó không phải là độ nóng thực sự của mặt trời, độ nóng thực sự của mặt trời cả trăm ngàn (100.000) độ C lận.

sun.webp

V/h dùng ba bức hình trên để so sánh TÍNH TỰ CHỦ của Như Lai (hình 3) và TÍNH TỰ CHỦ của một bậc A-La-Hán (hình 2).

Chỉ là gắng gượng minh họa thôi, chứ Như Lai thì "Bất Khả Tư Nghì", mà v/h đem cái hữu hạn để diễn tả CÁI VÔ HẠN thì cũng hơi "tầm bậy" mong các bạn thông cảm.

Mến !

 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học cho phép con hỏi :

_ Bác căn cứ vào đâu _ bác đã thử nhập Niết Bàn chưa _ mà biết rằng nơi Niết Bàn các vị A-La-Hán chỉ cảm nhận được 30/100.000 TÍNH TỰ CHỦ của NHƯ LAI ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học cho phép con hỏi :

_ Bác căn cứ vào đâu _ bác đã thử nhập Niết Bàn chưa _ mà biết rằng nơi Niết Bàn các vị A-La-Hán chỉ cảm nhận được 30/100.000 TÍNH TỰ CHỦ của NHƯ LAI ?

Kính !
Hắc phong mến !

Những con số đó chỉ là ví dụ thôi, nhưng thật sự thì những vị A-La-Hán KHÔNG CÓ TỰ CHỦ NHIỀU. Điều nầy bàng bạc trong Giáo Lý Phật thôi (không cần phải thử nhập Niết Bàn mới biết).

Những vị đã đắc quả A-La-Hán đa số đều TỰ CHỦ nhập Niết Bàn. Chỉ có một số ít vâng lời Phật Phát Bồ-Đề Tâm (Nguyện tận độ chúng sinh) thì không gọi là A-La Hán nữa mà gọi là Bồ Tát Sơ phát tâm.

Những vị Bồ tát Sơ Phát tâm thì thế nào ?
_ Các vị nầy mất hết lục thông, phải trần trụi đi vào "ba nẽo sáu đường", chịu cực chịu khổ y chang những kẻ phàm phu tục tử.
Như vậy mới có công đức, chứ nếu "búng tay một cái" là cứu được người, "búng tay một cái" là hoạn nạn tiêu trừ thì là Tiên Thần Ngoại Đạo chứ không phải Phật đạo. Cứu theo kiểu nầy hành giả không có công đức chi cả.

Vị A-La-Hán ở Niết Bàn thì thôi, chứ nếu trở vào trần lao thì KHÔNG CÓ TỰ CHỦ tí nào, cũng đói, cũng khát, cũng bệnh, cũng tật, cũng Tham, cũng Sân, cũng Si (có khi còn nhiều hơn khi chưa chứng quả A-La-Hán).

Vì sao thế ?

Cái u cái nhọt, chỗ viêm trong người thì phải được cho ra khỏi cơ thể (giải phẩu, ....) thì bệnh mới thực sự lành. Tham Sân Si thô thì trước đây hành giả đã giải quyết, nhưng không phải là hết hẳn, phần vi tế của chúng vẫn còn "ngủ Đông" trong lòng hành giả. Nguyện "Hoàn toàn thành Đạo" đồng nghĩa là nguyện giải quyết SẠCH những Vi Tế Hoặc còn sót lại trong tâm hành giả.

Bạn trẻ ơi ! Luận Bảo Vương Tam Muội có câu :

Cứu xét tâm tánh _ đừng mong không bị khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu triệt.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL10d-5.jpg"]..































































...
[/NEN]
.....
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
......
.....
Vị A-La-Hán ở Niết Bàn thì thôi, chứ nếu trở vào trần lao thì KHÔNG CÓ TỰ CHỦ tí nào, cũng đói, cũng khát, cũng bệnh, cũng tật, cũng Tham, cũng Sân, cũng Si (có khi còn nhiều hơn khi chưa chứng quả A-La-Hán).
.....
......
Mến !
Kính bác Văn Học cho con hỏi :

_ Vậy ta có thể nói những người còn đầy dẫy THAM, SÂN, SI đó là những vị Bồ tát, được hay không ?

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top