Cùng tìm hiểu về Như Lai Thiền

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính chư vị Trưởng bối, Quý Thầy Cô và các bạn !

_ Diễn Đàn của chúng ta tuy lơ lửng trên không nhưng cũng đã phải trả tiền "thuê hội trường" _ bằng tiền "đô" _ cho nên chocon mạo muội mở chủ đề này để tận dụng "hội trường".

_ Trước đây chocon có thỉnh cầu bác Văn Học mở chủ đề về Thiền, nhưng bác ấy làm thinh không hứa khả :

Kính bác Văn Học !
Choconxauxi xin thay mặt một số thành viên trong Diễn đàn, kính xin bác sau khi kết thúc chủ đề "Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán luận" này, bác biết nhiều biết ít về các hiện tượng Thiền cũng xin chia sẻ cho chúng con làm hành trang.
Kính !
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15211-Cùng-tìm-hiểu-Tuyệt-Quán-Luận/page315
Kính bác Văn Học !

Thú thật khi mới vào Diễn Đàn, chocon đọc những bài bác đã viết, chocon thấy tư tưởng của bác "không giống ai", chocon thầm nghĩ "Phải chăng bác V/H chỉ muốn tạo một "nét" mới (new taste _ new style) ?" "Phải chăng bác V/H muốn lập một tôn giáo mới ?".

Con để bụng âm thầm theo dõi, nửa nghi nửa ngờ, nhưng càng theo dõi bài viết của bác lòng con càng sáng ra, có những nghi vấn đã định hình và chưa định hình trong con lần lượt đã được gở bỏ.

Và cho mãi đến nay, khi bác trích dẫn những lời trong Kinh Viên Giác (trước đây con có đọc nhưng không không để ý), con mới thấy những điều nghi ngại trước đây về bác là sai, thực chất bác chỉ trùng tuyên những gì Phật đã nói mà thôi (nhưng bằng một cách thức mới _ phù hợp với cuộc sống hiện tại).

Hiện giờ lòng con còn khao khát được đọc thêm những lời của bác (như người nướng bánh _ trở qua trở lại cho bánh vàng đều).
Một lần nữa con mong sau chủ đề này, bác viết tiếp chủ đề gì cũng được, nhưng về Thiền Định thì con thấy đang có nhiều sự hiểu lầm, xin bác "đào sâu khoét rộng" dùm.

Kính !
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15211-Cùng-tìm-hiểu-Tuyệt-Quán-Luận/page324
Kính gửi bác Văn Học !

Thưa bác Văn Học , Những bài viết của bác giúp người mới tu nắm được yếu chỉ Phật pháp và xác định được con đường tu tập đã có nhiều . Nay Thành Tâm xin bác chia sẻ kinh nghiệm với lớp người đi sau về : phương pháp dụng công , thực hành cụ thể ,thực tế phù hợp với những người tại gia .Mong bác chấp thuận để những người đi sau như Thành Tâm này cùng đạt được kết quả ,lợi ích !
....
....

Thành Tâm kính !

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15211-Cùng-tìm-hiểu-Tuyệt-Quán-Luận/page319
Nay chocon mở chủ đề này để được lần lượt thưa hỏi đôi điều về Thiền, kính xin quý trưởng bối thương tình dạy dỗ cho.

Điều thắc mắc thứ nhất :

1. Thiền là gì ? Sự cần thiết của Thiền trong đạo Phật như thế nào ? Người tu Phật có thể không tu Thiền hay không ?


Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
....
Điều thắc mắc thứ nhất :

1. Thiền là gì ? Sự cần thiết của Thiền trong đạo Phật như thế nào ? Người tu Phật có thể không tu Thiền hay không ?


Kính !
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính anh chocon !

Chủ đề của chúng ta là "Cùng tìm hiểu về Như Lai Thiền" mà sao trong thắc mắc 1 này anh không nói rõ :

1. Như Lai Thiền là gì ? Sự cần thiết của Như Lai Thiền trong đạo Phật như thế nào ? Người tu Phật có thể không tu Như Lai Thiền hay không ?

Kính !





[/NEN]
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính thưa Quý Thầy, Cô cùng các Huynh đệ Thiện hữu tri kiến.
Xin trình bày tất cả những hiễu biết về "Thiền", nói văn hoa từ ngử là Như Lai Thiền, kính mong Quý Thầy, Cố và huynh đệ thiện hửu tri kiến, nếu có gì sơ sót hay lầm lẩn, xin Từ Bi và hoan hỷ góp ý sửa sai giùm.

Thưa, đầu tiên xin kể ra đây một câu chuyện mà mình rất tâm đắc.
Có một vị thiền sư một hôm phải tiếp một bà lảo làm nghề đưa đò khách qua sông. Bà muốn học thiền PG vì nghe có người nói rằng "Thực hành thiền sẻ đem lại nhiều an lạc, tự tại, và cuộc sống đời thường sẻ thăng hoa".
TS hỏi bà:
_Bà làm nghề gì?
_Chèo thuyền đưa khách qua sông, Thưa thầy ạ.
_Bà có thấy thuyền trôi không?
_Thưa, có. Thỉnh thoảng tôi không buộc dây hoặc buộc sơ sài nước lớn làm trôi thuyền.
_Những khi như vậy bà làm gì?
_Thưa, Tôi chạy dọc bờ sông nhìn theo và hô hoán lên để có ghe xuồng đi ngang qua cứu hộ giùm tôi.
_Này bà lảo, ... bà hảy về đưa khách sang sông và hảy nhìn tất cả thuyền ghe trôi qua. Rồi hảy học Thiền PG.
...
Tháng sau, bà quay lại.
Vừa gặp mặt bà lảo, vị thiền sư mắng xối xả vào bà:
_Hạng của bà lôi thôi lếch thếch, gạo chợ nước sông, làm nghề hạ tiện vậy mà đòi học thiền PG, về đi, đi về đi!
Và, bà ... vẩn thản nhiên nói:
_Ông thiền sư à! Ông không chọc được tôi đâu! Tôi đang nhìn thuyền trôi đây!



 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính thưa Quý Thầy, Cô cùng các Huynh đệ Thiện hữu tri kiến.
Xin trình bày tất cả những hiễu biết về "Thiền", nói văn hoa từ ngử là Như Lai Thiền, kính mong Quý Thầy, Cố và huynh đệ thiện hửu tri kiến, nếu có gì sơ sót hay lầm lẩn, xin Từ Bi và hoan hỷ góp ý sửa sai giùm.

Thưa, đầu tiên xin kể ra đây một câu chuyện mà mình rất tâm đắc.
Có một vị thiền sư một hôm phải tiếp một bà lảo làm nghề đưa đò khách qua sông. Bà muốn học thiền PG vì nghe có người nói rằng "Thực hành thiền sẻ đem lại nhiều an lạc, tự tại, và cuộc sống đời thường sẻ thăng hoa".
TS hỏi bà:
_Bà làm nghề gì?
_Chèo thuyền đưa khách qua sông, Thưa thầy ạ.
_Bà có thấy thuyền trôi không?
_Thưa, có. Thỉnh thoảng tôi không buộc dây hoặc buộc sơ sài nước lớn làm trôi thuyền.
_Những khi như vậy bà làm gì?
_Thưa, Tôi chạy dọc bờ sông nhìn theo và hô hoán lên để có ghe xuồng đi ngang qua cứu hộ giùm tôi.
_Này bà lảo, ... bà hảy về đưa khách sang sông và hảy nhìn tất cả thuyền ghe trôi qua. Rồi hảy học Thiền PG.
...
Tháng sau, bà quay lại.
Vừa gặp mặt bà lảo, vị thiền sư mắng xối xả vào bà:
_Hạng của bà lôi thôi lếch thếch, gạo chợ nước sông, làm nghề hạ tiện vậy mà đòi học thiền PG, về đi, đi về đi!
Và, bà ... vẩn thản nhiên nói:
_Ông thiền sư à! Ông không chọc được tôi đâu! Tôi đang nhìn thuyền trôi đây!
Kính huynh Chiếu Thanh !

Theo Ngọc Quế, huynh đang nói chuyện trên tinh thần Tổ Sư Thiền, chứ không phải là Như lai Thiền.
Ở đây Admin đã có chia riêng 2 Diễn Đàn con (box nhỏ) là Tổ sư Thiền và Như Lai Thiền.

Chúng ta đang ở box Như lai Thiền và chủ đề là "Cùng tìm hiểu Như Lai Thiền" chư không phải là "Cùng tìm hiểu Thiền Ý".

Kính !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113

Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm Đức Phật bảo các hàng đệ tử nói lên chổ ngộ của mình, mình nhớ là có vị đệ tử (không nhớ tên), thưa cùng Đại chúng rằng: củng ví như quán trọ khách vô ra có hàng chục người nhưng chủ là "ta", biết rỏ như thế "ta" và "khách" tức là nhập vào địa vị Thánh.

Ở mức độ sâu hơn, thưa, "nhìn" rỏ lại lần nửa để thấy rằng cái "ta chỉ là GIẢ lập" có mà không có, không có giả lập thành có.
Huyền Giác TS trong CDC có câu:
"Ngủ uẫn phù hư không khứ lai"
để chỉ tầng sâu hơn này.
Và câu:
"tam độc thủy bào hư xuất một"
là chỉ "những người khách trọ" "những con thuyền trôi"

Chúng ta cùng nghiên cứu phần 2 : Tác dụng thuận nghịch khi Tu Thiền:

Tác dụng thuận nghịch khi tu thiền

Mình xin chép đoạn này rồi cùng nhau nghiên cứu:
Như Lai Thiền (Thiền Tiểu Thừa)
<hr align="center" color="#999999" width="50%">
(Dành cho những người có một tinh thần khoa học cao không tin vào những điều huyền bí viển vong, vốn là một người rất nhân hậu và có rất nhiều phước báu điển hình: Họ kiếm tiền rất dể mà không cần lừa dối ai chỉ dựa vào sự nhân hậu của họ mà thôi).
Vì tự mình đi tìm chân lý nên họ thường gặp rất nhiều trở ngaị và phản ứng phụ khi tu tập. Vì quá tự tin, họ sẽ bị thế giới vô hình lừa dối họ bằng cách:
- Cầm chân họ lại, không cho họ tiến tu mà họ không hề hay biết! Như:


* Tạo những linh ảnh rất đẹp để họ ngắm nhìn mà quên mục đích chính của mình là tu giải thoát.


* Báo mộng và nhất là dùng giấc mộng để lung lạc niềm tin của họ.


* Tạo những sự việc gần đúng với luận đoán của họ để họ tăng bản ngã lên và quên mục đích chính là giải thoát.


* Tập hợp những người lạ lại rồi tuyên xưng họ là Thầy này, Thánh kia.
- Họ rất lanh lợi trong đời sống hằng ngày nhưng lại rất ngay thơ trong đời sống tu hành. Thật ra chúng ta nên làm ngược lại thì đúng hơn.


Vì kết quả của việc tu tập một cách sai lầm chỉ xảy ra cho họ sau một thời gian rất lâu (từ 6 tới 12 năm): Nên họ không cách gì mà biết được. Quả thật là phức tạp.
 
Last edited by a moderator:

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính quý đạo hữu !
Kính huynh Chiếu Thanh !

Lòng huynh chân thành, nhưng chân thành không chưa đủ, chúng ta cần phải biết "những cái linh tinh" để lợi mình lợi người. Ví dụ như có người ngồi vào mâm cỗ, gắp bánh ngọt bỏ vào tô cháo, múc cà ri rưới lên chè, thì ....có lẻ ăn vào sẽ buồn nôn chứ chẳng ngon lành gì.
Chúng ta không thể nói "ăn cốt chỉ cho no, cho có sức khỏe để làm việc" mà tùy tiện "thồn" hết vô họng. Chúng ta không thể nói "phải ăn cái nào với cái nào, là sự bày vẻ của người thời nay (chứ hồi xưa không hề có)" rồi chúng ta tùy tiện bẻ bánh mì chấm bia.

Qua hai bài góp lời của Huynh, Ngọc Quế thấy "thật là cần thiết phải hiểu sự khác biệt giữa Như Lai thiền và Tổ Sư Thiền", N/Q dù học hiểu chẳng tới đâu cũng xin cố hết sức mình thưa thỉnh vài lời với các bạn.

Kính !
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83


Mình xin chép đoạn này rồi cùng nhau nghiên cứu:
Như Lai Thiền (Thiền Tiểu Thừa)
<hr align="center" color="#999999" width="50%">
(Dành cho những người có một tinh thần khoa học cao không tin vào những điều huyền bí viển vong, vốn là một người rất nhân hậu và có rất nhiều phước báu điển hình: Họ kiếm tiền rất dể mà không cần lừa dối ai chỉ dựa vào sự nhân hậu của họ mà thôi).
Vì tự mình đi tìm chân lý nên họ thường gặp rất nhiều trở ngaị và phản ứng phụ khi tu tập. Vì quá tự tin, họ sẽ bị thế giới vô hình lừa dối họ bằng cách:
- Cầm chân họ lại, không cho họ tiến tu mà họ không hề hay biết! Như:


* Tạo những linh ảnh rất đẹp để họ ngắm nhìn mà quên mục đích chính của mình là tu giải thoát.


* Báo mộng và nhất là dùng giấc mộng để lung lạc niềm tin của họ.


* Tạo những sự việc gần đúng với luận đoán của họ để họ tăng bản ngã lên và quên mục đích chính là giải thoát.


* Tập hợp những người lạ lại rồi tuyên xưng họ là Thầy này, Thánh kia.
- Họ rất lanh lợi trong đời sống hằng ngày nhưng lại rất ngay thơ trong đời sống tu hành. Thật ra chúng ta nên làm ngược lại thì đúng hơn.


Vì kết quả của việc tu tập một cách sai lầm chỉ xảy ra cho họ sau một thời gian rất lâu (từ 6 tới 12 năm): Nên họ không cách gì mà biết được. Quả thật là phức tạp.
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


?????????????????????????????



[/NEN]
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


?????????????????????????????



[/NEN]
Hoàng Trí mến !

Người viết bài trên chỉ nhận xét căn cứ vào một hai hành giả tự xưng tu Như Lai Thiền rồi phê phán. Người viết bài đó không hiểu gì về Như Lai Thiền.

Để tránh tình trạng những người chỉ rờ đuôi voi rồi nói "con voi như cây chổi", Ngọc Quế xin được phép trình bày với tất cả sự hiểu biết hạn hẹp của mình.

_ Như Lai Thiền là gì ?
_ Như Lai Thiền là môn Thiền đã từng được Phật Thích Ca truyền dạy cho chư Tăng.

_ Vậy còn Tổ Sư Thiền thì sao ?
_ Cũng từ Phật Thích Ca _ là Sơ Tổ _ đời đời tương truyền đến nay hầu như mất dấu _ chỉ còn Tông phái, chứ không còn TÂM ẤN.

_ Như Lai Thiền (NLT) và Tổ Sư Thiền (TST) khác biệt ra sao ?
_ NLT thuộc Thông Giáo (dạy chung cho mọi người) có bài bản thứ lớp (Giáo Án) hẳn hoi, gọi là Viên Giáo (cách dạy tròn đủ) cũng được.
TST thuộc Biệt Giáo _ Giáo ngoại biệt truyền _ không có bài bản thứ lớp gì cả.

_ Đức Phật Thích Ca có dạy Biệt Giáo hay không ?
_ Có, câu chuyện "Niêm Hoa Vi Tiếu" (Phật truyền Tâm ấn cho Ngài Đại Ca Diếp), và câu chuyện Ngài Bàn Đặc (quá dốt đến độ Phật dạy 2 từ "chổi - quét" mà cũng quên tới quên lui) là 2 dẫn chứng Phật TC có dạy Biệt Giáo.
.......
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính chú Chiếu Thanh !
Từ chocon vào Diễn Đàn, đọc lại bài cũ , thấy có nhiều chủ đề bị đánh lạc mất hướng để rồi phải bị bỏ dở dang không đi đến đâu cả.
Nay chocon với tư cách là Mod box Thiền và cũng là người khởi tạo chủ đề, chocon không mong muốn đi lại vết xe đã đổ.
Cám ơn sự góp ý của chú, nhưng chú ơi, phần nhiều ý kiến của chú muốn đẩy vấn đề qua LUẬN THIỀN, chứ không tập trung vào chủ đề.
Xin phép chú C/T, chocon di chuyển bài của chú qua một chủ đề mới (Luận Thiền) box Thảo luận Thiền tông, (và sẽ còn di chuyển thêm nữa những bài "trật đường rầy").
Để cho người truy cập muốn tìm hiểu về Như Lai Thiền (như chocon) không có cảm giác mệt mỏi vì phải thả tư tưởng lang thang, đọc đủ mọi vấn đề.
Kính !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Hoàng Trí mến !

Người viết bài trên chỉ nhận xét căn cứ vào một hai hành giả tự xưng tu Như Lai Thiền rồi phê phán. Người viết bài đó không hiểu gì về Như Lai Thiền.

Để tránh tình trạng những người chỉ rờ đuôi voi rồi nói "con voi như cây chổi", Ngọc Quế xin được phép trình bày với tất cả sự hiểu biết hạn hẹp của mình.

_ Như Lai Thiền là gì ?
_ Như Lai Thiền là môn Thiền đã từng được Phật Thích Ca truyền dạy cho chư Tăng.

_ Vậy còn Tổ Sư Thiền thì sao ?
_ Cũng từ Phật Thích Ca _ là Sơ Tổ _ đời đời tương truyền đến nay hầu như mất dấu _ chỉ còn Tông phái, chứ không còn TÂM ẤN.

_ Như Lai Thiền (NLT) và Tổ Sư Thiền (TST) khác biệt ra sao ?
_ NLT thuộc Thông Giáo (dạy chung cho mọi người) có bài bản thứ lớp (Giáo Án) hẳn hoi, gọi là Viên Giáo (cách dạy tròn đủ) cũng được.
TST thuộc Biệt Giáo _ Giáo ngoại biệt truyền _ không có bài bản thứ lớp gì cả.

_ Đức Phật Thích Ca có dạy Biệt Giáo hay không ?
_ Có, câu chuyện "Niêm Hoa Vi Tiếu" (Phật truyền Tâm ấn cho Ngài Đại Ca Diếp), và câu chuyện Ngài Bàn Đặc (quá dốt đến độ Phật dạy 2 từ "chổi - quét" mà cũng quên tới quên lui) là 2 dẫn chứng Phật TC có dạy Biệt Giáo.
.......
Kính bác Ngọc Quế !
Chocon xin bác triễn khai chi tiết về :
_ NLT thuộc Thông Giáo (dạy chung cho mọi người) có bài bản thứ lớp (Giáo Án) hẳn hoi, gọi là Viên Giáo (cách dạy tròn đủ) cũng được.
Để chocon và các bạn được rõ.
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Chocon xin bác triễn khai chi tiết về :
_ NLT thuộc Thông Giáo (dạy chung cho mọi người) có bài bản thứ lớp (Giáo Án) hẳn hoi, gọi là Viên Giáo (cách dạy tròn đủ) cũng được.
Để chocon và các bạn được rõ.
Kính !
Vâng ! Ngọc Quế xin mạn phép trình bày những điều được học lóm, kính xin chư vị Giác Ngộ thương tình dạy dỗ sửa sai lại.

Cùng các bạn : những lời thô thiển của Ngọc Quế chỉ có thể dùng để tham khảo, chứ không thể thay thế một vị Thầy, xin các bạn đừng tự ý ngồi Thiền mà không có bậc Chân sư bên cạnh, khi hiện tượng huyền bí xảy ra không biết thưa hỏi ai thì có thể điên loạn, lạc đường Tà, "tẩu hỏa nhập ma" không ai cứu nổi.

1. Thiền là gì ? (Như Lai Thiền)

Thiền định là phương pháp khóa căn trần (mắt, tai, mủi, lưỡi, thân, ý _ hình ảnh, âm thanh, mùi, vị, cảm thọ, vọng tưởng) chận đứng cái sống thô, để cho cái sống vi tế bên trong được hiễn lộ (được gọi là hiện tượng Thiền) có thể là đau nhức, ngứa ngái cùng khắp, cũng có thể là những hiện tượng huyền bí khó hiểu.

Tại sao phải cho nó hiễn lộ ?
_ Các bạn có đồng ý với Ngọc Quế rằng "Tu là Giải Nghiệp" hay không ?
Nghiệp nó nằm ở đâu ?
_ Chìm sâu trong Mạt Na Thức, cũng gọi là Ý thức, Nghiệp Thức, Thức thứ bảy.
Nếu nó nằm im trong đó làm sao mà giải ?!
_ Thiền chính là phương pháp hữu hiệu nhất để mời dụ nó ra, nhận biết, hóa giải Nghiệp Thức (ngoài ra hãy còn nhiều cách khác).

Khi Nghiệp Thức đã được hóa giải hết thì Thức không còn là Thức nữa mà là Bình Đẳng Tánh Trí.

Nếu có điều kiện các bạn hãy đọc lại chuyện Ngài Milarepa, một hành giả đã dùng Thiền Định mà giải sạch Nghiệp Thức, thực chứng Bình Đẳng Tánh Trí.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?9927-CU%E1%BB%98C-%C4%90%E1%BB%9CI-C%E1%BB%A6A-MILAREPA-(1052-1135)
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
_ Thiền chính là phương pháp hữu hiệu nhất để mời dụ nó ra, nhận biết, hóa giải Nghiệp Thức (ngoài ra hãy còn nhiều cách khác).
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Kính bác Ngọc Quế !

_ Há không phải Thiền là để định Tâm hay sao ?
_ Xin bác nói sơ về những cách trừ nghiệp khác là những cách nào ?

Kính !




[/NEN]
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Kính bác Ngọc Quế !

_ Há không phải Thiền là để định Tâm hay sao ?
_ Xin bác nói sơ về những cách trừ nghiệp khác là những cách nào ?

Kính !



[/NEN]
1.
Vâng ! Thiền là để định tâm, nhưng định tâm để làm gì cơ chứ ?

Để thành công trong cuộc sống như những khóa Thiền ở Tây phương hiện nay chăng ?

Sao H/T thấy gần quá như vậy ?
Mục đích của định tâm là để giải bớt nghiệp chướng, có giải nghiệp thì trí tuệ mới phát sinh, với sự góp sức của công hạnh vẹn toàn thì "lưỡi gươm" trí tuệ mới đủ bén mà cắt đứt mọi phiền não nghiệp chướng.
Chớ không phải định tâm để đi sâu vào những huyền bí, xuất hồn xuất vía, trừ ma trục quỷ, hay cao hơn nữa là để đắc các môn thần thông. Không, những điều đó không phải là mục đích tu thiền của Phật đạo.
Mục đích tu thiền của Phật đạo là để hóa giải nghiệp chướng cho trí tuệ được rực sáng đến khôn cùng _ là sự Giác Ngộ.

2.

Phật pháp có rất nhiều pháp môn phương tiện để trừ nghiệp, có những người vì hoàn cảnh (bất khả kháng) không thể tu Thiền được như bà hoàng hậu Vi Đề Hi thì Phật dạy cho pháp môn niệm Phật.
Một ông lão đã trăm tuổi xin xuất gia thì không thể xếp chân ngồi thiền thẳng lưng được thì Phật dạy tu cách khác (biệt giáo).
Rồi những câu Thần chú _ thí dụ như Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn,.....v....v..._ những ấn quyết, những Mạn Đà La (Pháp tràng) cũng nhằm mục đích GIẢI NGHIỆP.

Mến!
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính bác Ngọc Quế !
Như vậy "Sự cần thiết của Thiền Định trong đạo Phật như thế nào ? Người tu Phật có thể không tu Thiền Định hay không ?"

Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Như vậy "Sự cần thiết của Thiền Định trong đạo Phật như thế nào ? Người tu Phật có thể không tu Thiền Định hay không ?"

Kính !
Chào chocon và các bạn !
Thiền định thật là cần thiết cho người tu Phật, nhưng không phải là "độc đạo" con đường duy nhất để đến được Chân lý giải thoát.

_ Người chuyên trì niệm Phật cũng có thể từ từ mà thành đạo được vậy, chỉ phải cái tội "sau khi được vãng sanh, phải nhập thai trong hoa sen vài kiếp" (mỗi kiếp bằng 16 triệu 8 trăm ngàn năm của chúng ta) tùy theo nghiệp chướng mang theo nặng hay nhẹ.

_ Đức Lục Tổ Huệ Năng chỉ đứng đạp chày giả gạo suông trong 8 tháng mà cũng Ngộ được Đạo.

_ Ngài Bhusuku chỉ trì tụng chân ngôn (thần chú) Văn Thù trong một đêm mà lọt vào cửa Phật được đấy thôi :

Bhusuku, thầy tu giải đãi

Dưới thời kỳ trị vì của vua Devapala . Bảy trăm đồ chúng Đại tu viện Nalanda được cung cấp đầy đử các vật thực , y phục , thuốc men và những thứ cần thiết khác . Trong số tăng chúng này có một ông hoàng cũng theo tu học . Ngài tu viện trưởng thường lấy làm hài lòng về sự tiến bộ trong việc tu học của tăng chúng . Tuy nhiên , trong khi các bạn đồng môn tu tập nghiêm túc . Vị tu sĩ vốn dòng hoàng tộc chỉ lo ăn ngủ và đi dạo chơi loanh quanh chẳng làm gì .

Theo nội qui của tu viện , mỗi tu sĩ đều phải luân phiên tụng niệm những bài kinh mà họ đã học thuộc từ trước . Nhưng Bhusuku không hề nhớ một đoạn kinh nào , lại thường trễ nãi trong viêc công phu . Tu viện trưởng bèn cảnh cáo Bhusuku và bảo rằng nếu ông còn vi phạm Thiền qui thì sẽ bị trục xuất .

Bhusuku không nhận lỗi lầm lại còn chống chế : “ Bạch thầy ! . Tôi nào có phạm lỗi gì . Nếu bị đuổi thì thật là điều bất công . Lý do đơn giản chỉ là tôi không phải người nhai lại như con vẹt ” . Tuy nhiên , ngài tu viện trưởng vẫn kiên quyết Nếu Bhusuku còn tái phạm sẽ bị trục xuất ngay . Sự giải đãi của Bhusuku từ lâu đã bị các tăng chúng phê phán . Nên lần này họ rất mong đợi cái giây phút mà Bhusuku nhận lãnh hình phạt .

Một đêm trước khi đến thời công phu của Bhusuku . Ngài tu viện trưởng đến chỗ của Bhusuku khuyên bảo : “ Lâu nay ngươi ăn ngủ quá nhiều , lẽ ra ngươi phải tinh tấn tu tập mới là điều tốt . Nếu ngươi không thể học thuộc kinh để cầu nguyện . Buộc lòng ta phải bị trục xuất ra khỏi thiền môn . Nhưng ta sẽ giúp ngươi lần cuối . Đêm nay ngươi nên trì tụng chân ngôn Văn-thù . Thần chú của vị Bồ Tát Đại trí và không được ngủ nghỉ . Nói xong , ngài truyền Mật pháp Văn Thù thiền định cho Bhusuku .

Sau khi ngài viện trưởng lui về , Bhusuku cột cổ áo lên trần nhà để khỏi bị ngã và để khỏi ngủ quên . Bhusuku khởi sự trì chú Văn-thù suốt đêm . Đến gần sáng liêu phòng của ông tràn ngập ánh hào quang rưc rỡ . Bồ Tát Đại trí Văn-thù Sư lợi hiện ra hỏi :

“ Mục đích cầu nguyện của ngươi là gì ? ” . “ Ngày mai đến lượt công phu của tôi nhưng tôi không thuộc dòng kinh nào . Vì vậy tôi trì chú này để mong được Bồ Tát cứu giúp ” .

“ Ngươi không nhận ra ta ? ” . “ Thưa , thật sự tôi không nhận biết ngài là ai ” . “ Ta chính là Văn-thù ” . “ Cúi xin Bồ tát ban cho tôi trí huệ thiện xảo của ngài ” . “ Ta chấp nhận . Vậy , ngày mai ngươi cứ thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của mình ” . Nói xong , Bồ Tát Văn thù biến mất .

Sáng hôm sau , đến lượt Bhusuku hành lễ . Theo lệ thường đức vua Devapala cùng quần thần và dân chúng mang hương hoa đến để dâng cúng trong buổi lễ . Mọi người đều thấp thỏm chờ xem sự thất thố của ông tăng , ngày thường vốn tỏ ra giải đãi . Khi Bhusuku đến nơi , sư yêu cầu mọi người mang đến cho sư chiếc lọng cái để che đầu rồi bước lên pháp tòa một cách hoàn toàn tự tin .

Khi sư vừa nhớm chân bước , toàn thân tự nhiên bay bổng và phát ra ánh sáng . Đồng thời cửa chánh điện tự động khép lại . Khiến mọi người đều rúng động tinh thần . Sư quay hỏi đức vua : “ Các ngươi muốn ta đọc kinh nhật tụng hay muốn nghe ta thuyết pháp ? ” . Các nhà thông thái , đức vua cùng quần thần nghe sư hỏi như thế liền bật cười . Vua phán : “ Thói quen ăn uống , ngủ nghỉ của đại sư thật lạ thường . Quả nhân cho rằng ngài nên đọc bài kinh riêng của ngài ” . Bhusuku liền đọc một hơi mười phẩm trong bộ kinh Con đường giác ngộ ( Boddhicanjavatra ) . Khi đọc xong, toàn thân bay bổng giữa không trung .

Mọi người tung hoa tán thán công đức của sư . Họ bảo nhau : “ Đây không phải là một Bhusuku giải đãi , lười biếng , ham ăn , mê ngủ . Đây chính là một vị thánh tăng . Chúng ta nên tôn vinh ngài làm tu viện trưởng ” . Nhưng Bhusuku từ chối lời đề nghị. Sư cúng dường những thứ mình có cho tu viện . Rồi bỏ đi lang thang đến thành phố khác .

Đến Dhokiri , một thành phố có hai trăm năm chục ngàn hộ dân cư . Sư tự làm cho mình một thanh gươm bằng gỗ . Bên ngoài mạ vàng trông giống như một bảo kiếm thực sự . Sư đến hoàng thành xin được làm lính canh . Vua đồng ý và trả cho ngài tám đồng tiền vàng mỗi ngày . Vào thời ấy , số tiền lương này rất có giá trị và ngài lưu lại cung điện này suốt mười hai năm . Mặc dù ở địa vị lính canh nhưng Bhusuku vẫn luôn luôn tu tập .

Bấy giờ trời đã vào thu , cũng là lúc dân chúng trong vùng đón mừng lễ hội Đại mẫu Umadevi . Nên Bhusuku cùng các đồng liêu đi tuần canh để giữ gìn trật tự . Một hôm đám lính canh đang lau chùi vũ khí . Một người trong bọn họ phát hiện ra vũ khí của Bhusuku nay có tên là Shantideva dường như được làm bằng gỗ . Họ trình tấu mối nghi ngờ của họ lên nhà vua .

Nhà vua cho vời Shantideva đến và ra lệnh : “ Tên lính canh kia ! . Hãy đưa gươm của ngươi cho ta xem ” . “ Tâu bệ hạ , điều này rất nguy hiểm ” . “ Hãy làm theo lệnh của ta . Ta sẽ chịu trách nhiệm nếu có điều gì xảy ra ” . Cuối cùng Santideva đành phải tuân lệnh . Ngài nói : “ Vậy xin bệ hạ và tất cả mọi người hãy dùng tay che một con mắt ” .

Mọi người lấy làm lạ nhưng đều nghe theo . Santideva đưa tay tuốt gươm . Tức thì , một luồng ánh sáng rực rỡ chói lòa phát ra từ thanh kiếm . Làm cho tất cả mọi người có mặt ở đó đều mù đi một mắt . Bọn họ kinh hãi , khóc lóc quì xuống trước Santideva cầu xin ngài tha tội . Santideva dùng tay xoa nhẹ lên mắt họ , lập tức họ trông thấy như cũ . Nhà vua lấy làm cảm kích , thỉnh cầu ngài ở lại hoàng cung làm quốc sư . Nhưng một lần nữa nhà sư chối từ địa vị cao quí ấy và giã từ xứ Dhokiri để đi đến trú ngụ tại một hang động xa xôi hẻo lánh trên một dãy núi cao .

Một hôm , những người đốn củi bắt gặp ngài đang giết những con nai để ăn thịt . Nên về tâu lại với nhà vua . Lấy làm ngạc nhiên , vua cùng một số quân hầu đến nơi Santideva trú ngụ để tìm hiểu sự tình . Đức vua hỏi : “ Ngài là bậc đạo hạnh , cớ sao lại còn ra tay sát hại chúng sinh ? ” . “ Ta không phải là kẻ hàng thịt . Ta chỉ chữa bệnh cho chúng mà thôi ” . Nói xong , sư mở cửa hang . Bầy thú chạy ùa ra ngoài nắng ấm , trông chúng to lớn gấp bội những con nai bình thường . Chúng chạy nhảy tung tăng khắp nơi rồi biến mất sau dãy đồi .

Sư quay lại bảo : “ Các ngươi nên hiểu rằng , tất cả những gì các ngươi thấy biết . Cảm thọ cũng chỉ là mộng huyễn và ảo tưởng . Các pháp không có tự thể . Nếu các ngươi thông đạt lý ấy thì được giải thoát ” . Và Santideva cất tiếng hát :

Con thú mà ta giết lấy thịt ,
Không hề hiện hữu trên thế gian này .
Không hề đến cũng không hề đi ,
Cũng như các hiện tượng khác .
Thực tướng của người săn và con mồi là gì ? ,
Than ôi ! ;
Các ngươi thật tội nghiệp ;
Nên gọi ta là ông sư giải đãi .

Santideva làm lễ quy y cho nhà vua và đoàn tùy tùng . Dạy phép thiền định và truyền cho họ chân ngôn Văn-thù .



http://dobatnhi.wordpress.com/2011/10/24/84-vi-thanh-nhan-an-do-11/
 
Last edited by a moderator:

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Choconxauxi ơi ! bạn có biết mấy hôm nay bác Văn Học đi đâu mà không thấy lên diễn đàn ?
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



- Xích lô !
- What ?
- Làm ơn chở tui đi lẹ lẹ nhe !
- Where are you going now ?
- Đi kiếm bác Văn Học !
_ Quơ ! ????????????


(chép lại bài của băng tâm)

1339978834_ngay%2012%2018.jpg



[/NEN]
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính bác Ngọc Quế !
Cái " bài bản thứ lớp của thiền" (hay còn gọi là Giáo án đó) là như thế nào ?
Bác có thể chia sẻ với mọi người được không ?
Kính !
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính bác Ngọc Quế !
Cái " bài bản thứ lớp của thiền" (hay còn gọi là Giáo án đó) là như thế nào ?
Bác có thể chia sẻ với mọi người được không ?
Kính !
Cám ơn choconxauxi !

Trước tiên chúng ta hãy nói về :


CÁC ĐIỀU KIỆN HỔ TRỢ :

Không phải nói "tui muốn ngồi thiền" liền ngồi (bất kể ở đâu)


1. Phải phát Bồ Đề Tâm
, nếu không có Thầy _ chưa từng thề trong lễ quy y _ hành giả phải quỳ trước bàn thờ Phật vái nguyện :"Con thành tâm phát nguyện chỉ tu theo Phật đạo không tu theo ngoại đạo tà ma. Con quyết tu cho đến thành Chánh Giác _Vô thượng Chánh đẳng Chánh Giác _ chứ không phải chỉ Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi là đủ. Con nguyện cùng tất cả chúng sanh đều thành Phật đạo (chớ không phải chỉ một mình con thành đạo)"

2. Chọn vị trí thích hợp
.

Phật có dạy những người muốn quán "Bạch Cốt", quán "Tử Thi" thì nên đến nghĩa địa, gò mả.


Nhưng người tu thiền nên tránh xa những nơi đó, lại nữa gần nhà vệ sinh, trong nhà bếp, trong phòng ngủ (có sinh hoạt vợ chồng), nơi chợ cá, lò giết mổ, trong phòng bệnh, gần nhà xác ....v...v...đều không thích hợp cho Thiền giả (vì ồn ào, có nhiều mùi uế tạp).


Trong vườn tràm, vườn cây khuynh diệp, vườn Tùng, Bách, Trắc thì được (cây khuynh diệp, bạch đàn thì những vị Thần Biển ưa lui tới; Tùng Bách Trắc, cây Ngọc Lan thì những vị Thần Núi thích đến. Chư Thần đến thì Ma quỷ tránh xa. Ma quỷ đến thì khó ngồi, ngồi thiền không có kết quả.


Trong vườn nhà không nên trồng những loại hoa có mùi thơm nồng và hắc (hoa sen hoa quỳnh thì được), nên có chỗ thờ Phật trang nghiêm sạch sẽ, ngồi thiền trước bàn Phật rất tốt, nếu trời nóng nực có thể để quạt điện (với sức gió vừa phải), nếu vẫn nóng nực có thể ra hành lang, nếu ngồi trên sân thượng phải có mái che sương (nếu sân thượng thường có gió mạnh thì phải che chắn). Khi ngồi thiền có thể thắp nhang trầm (nhang tẩm dầu thơm thì không được), đốt lò trầm nếu có thể.

.......
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên