Dạ! Làm sao vừa lên diễn đàn vừa hành trì được pháp tu!?

  • Thread starter hoiquangphanchieu
  • Ngày bắt đầu
H

hoiquangphanchieu

Guest
DẠ! TÔI LÀ TRÍ XIN KÍNH MỜI TẤT CẢ CÁC BẠN VÀO ĐÂY TRAO ĐỔI.

Tôi có một vấn đề cực kỳ khó khăn xin mọi người giúp đỡ!
Đó là các câu hỏi:

- LÀM SAO TA VỪA QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU!?
- LÀM SAO TA VỪA LÊN DIỄN ĐÀN NÀY, MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU CỦA MÌNH?
- LÀM SAO VỪA SUY NGHĨ GÕ BÀN PHÍM MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- LÀM SAO VỪA ĐỌC BÀI VIẾT MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- CHẢ LẼ ĐỢI KHI XUỐNG DIỄN ĐÀN TỚI GIỜ CÔNG PHU MỚI HÀNH TRÌ?
- VẬY THÌ NẾU TA LÊN DIỄN ĐÀN 24/24 THÌ THỜI GIAN ĐÂU HÀNH TRÌ?
- MÀ NẾU KHÔNG RÁN MIÊN MẬT THÌ VÍ NHƯ NẤU CƠM ĐIỆN BẮT LÊN NHẮT XUỐNG BAO GIỜ CHÍN CƠM!?


Ví dụ: Ta tu tịnh độ, tu thiền khi ta đang đọc bài hoặc viết bài thì làm sao ta niệm Phật trong tâm ta được? hay khi ta đang nói chuyện thì làm sao ta niệm Phật ra tiếng được hoặc niệm trong tâm được?, làm sao ta vừa thiền được!?
- Dạ! có ai đã làm được không? chỉ cho tôi với!.

Tất nhiên ở diễn đàn thì ta không có tọa NIỆM PHẬT, hay TỌA THIỀN được, mà là hành trì tứ oai nghi pháp tu của mình. Khi mình đọc, khi mình gõ bàn phím, khi mình dùng vọng tâm suy nghĩ tính toán so đo phân biệt thì làm sao ta định tâm được- tu thiền?

Hay ta tham công án, tham thoại đầu hay trì chú thì làm sao miệng vừa nói chuyện miệng vừa trì chú ở miệng hay trong tâm? vừa đọc câu thoại đầu ra miệng hay đọc thầm trong tâm?

(Dạ! xin nói thêm, chữ "ĐỊNH TÂM" cũng có nhiều cách hiểu khác nhau, định trụ 1 chỗ khi THIỀN TỌA là khác, định của người kiến tánh là khác vì người thấy tánh họ định được chỗ động họ không cần TỌA mới định mà là THIỀN TỨ OAI NGHI...)

Dạ! TRÍ trân trọng mời các bạn chỉ giáo ạ!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
DẠ! TÔI LÀ TRÍ XIN KÍNH MỜI TẤT CẢ CÁC BẠN VÀO ĐÂY TRAO ĐỔI.

Tôi có một vấn đề cực kỳ khó khăn xin mọi người giúp đỡ!
Đó là các câu hỏi:

- LÀM SAO TA VỪA QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU!?
- LÀM SAO TA VỪA LÊN DIỄN ĐÀN NÀY, MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU CỦA MÌNH?
- LÀM SAO VỪA SUY NGHĨ GÕ BÀN PHÍM MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- LÀM SAO VỪA ĐỌC BÀI VIẾT MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- CHẢ LẼ ĐỢI KHI XUỐNG DIỄN ĐÀN TỚI GIỜ CÔNG PHU MỚI HÀNH TRÌ?
- VẬY THÌ NẾU TA LÊN DIỄN ĐÀN 24/24 THÌ THỜI GIAN ĐÂU HÀNH TRÌ?
- MÀ NẾU KHÔNG RÁN MIÊN MẬT THÌ VÍ NHƯ NẤU CƠM ĐIỆN BẮT LÊN NHẮT XUỐNG BAO GIỜ CHÍN CƠM!?

Kính chào hiền giả Nguyenviettri,

Thấy bạn đặt câu hỏi rất là hay nhưng chưa có đạo hữu nào cùng chia sẻ và thảo luận, Ng Chiếu mới chập chững học Phật Pháp, chưa tu được gì hết, chỉ lượm lặt vài điều ngõ hầu tạo duyên học hỏi giáo Pháp từ quý vị Thiện Tri Thức và những vị có duyên lành với Phật Pháp cũng như những vị khách đến thăm diễn đàn này.

Như những gì Ng Chiếu học hỏi từ quý Tăng, Ni, Thiện Tri Thức và tìm hiểu từ giáo Pháp Phật, thì con đường dẫn đến Kiến Tánh của tất cả hành giả tu học đều phải trải qua 2 yếu tố này:

- Tứ diệu đế : Tứ diệu đế còn được gọi là Tứ chân đế, Tứ thánh đế, Bốn chân lý mầu nhiệm.

1- Khổ đế (Dukkha): là thực trạng đau khổ của con người.

2- Tập đế (Samudaya): là nguồn gốc hay nguyên nhân dẫn đến thực trạng đau khổ.

3- Diệt đế (Nirodha): là sự kết thúc hay sự chấm dứt khổ đau.

4- Đạo đế (Magga): là con đường hay phương pháp thực hành dẫn đến chấm dứt khổ đau.

-Bên cạnh đó cần phải thực hành con đường Bát Thánh Đạo ( Đạo đế ): Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định.

Chẳng hạn như: Nếu bạn kinh doanh thì kinh doanh đúng luật, không mua gian bán lận (chánh nghiệp)...., nếu bạn thuyết trình thì thuyết trình cho đúng sự thật, không nói lời giả dối( chánh ngữ)........vvv

Thưa Bạn Trí, những gì bạn hỏi ở trên nếu bạn áp dụng đúng con đường Bát Thánh Đạo trong quá trình sống và làm việc của bạn thì bạn đã thực hành xong những điều bạn hỏi mà không thấy một trở ngại hay khó khăn gì hết.

Ng Chiếu chỉ viết theo sự hiểu biết riêng, có gì không phải xin quý vị hoan hỷ.

Kính.


line: https://thuvienhoasen.org/a12600/bat-chanh-dao
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
DẠ! TÔI LÀ TRÍ XIN KÍNH MỜI TẤT CẢ CÁC BẠN VÀO ĐÂY TRAO ĐỔI.

Tôi có một vấn đề cực kỳ khó khăn xin mọi người giúp đỡ!
Đó là các câu hỏi:

- LÀM SAO TA VỪA QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU!?
- LÀM SAO TA VỪA LÊN DIỄN ĐÀN NÀY, MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU CỦA MÌNH?
- LÀM SAO VỪA SUY NGHĨ GÕ BÀN PHÍM MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- LÀM SAO VỪA ĐỌC BÀI VIẾT MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- CHẢ LẼ ĐỢI KHI XUỐNG DIỄN ĐÀN TỚI GIỜ CÔNG PHU MỚI HÀNH TRÌ?
- VẬY THÌ NẾU TA LÊN DIỄN ĐÀN 24/24 THÌ THỜI GIAN ĐÂU HÀNH TRÌ?
- MÀ NẾU KHÔNG RÁN MIÊN MẬT THÌ VÍ NHƯ NẤU CƠM ĐIỆN BẮT LÊN NHẮT XUỐNG BAO GIỜ CHÍN CƠM!?


Ví dụ: Ta tu tịnh độ, tu thiền khi ta đang đọc bài hoặc viết bài thì làm sao ta niệm Phật trong tâm ta được? hay khi ta đang nói chuyện thì làm sao ta niệm Phật ra tiếng được hoặc niệm trong tâm được?, làm sao ta vừa thiền được!?
- Dạ! có ai đã làm được không? chỉ cho tôi với!.

Tất nhiên ở diễn đàn thì ta không có tọa NIỆM PHẬT, hay TỌA THIỀN được, mà là hành trì tứ oai nghi pháp tu của mình. Khi mình đọc, khi mình gõ bàn phím, khi mình dùng vọng tâm suy nghĩ tính toán so đo phân biệt thì làm sao ta định tâm được- tu thiền?

Hay ta tham công án, tham thoại đầu hay trì chú thì làm sao miệng vừa nói chuyện miệng vừa trì chú ở miệng hay trong tâm? vừa đọc câu thoại đầu ra miệng hay đọc thầm trong tâm?

(Dạ! xin nói thêm, chữ "ĐỊNH TÂM" cũng có nhiều cách hiểu khác nhau, định trụ 1 chỗ khi THIỀN TỌA là khác, định của người kiến tánh là khác vì người thấy tánh họ định được chỗ động họ không cần TỌA mới định mà là THIỀN TỨ OAI NGHI...)

Dạ! TRÍ trân trọng mời các bạn chỉ giáo ạ!

Đại ca muốn mọi người khai ra cái bệnh của họ , hay là muốn học lỏm quái chiêu của người bệnh?
Thuốc thì chưa nói, nhưng cốt còn phụ thuốc vào sức khỏe bệnh nhân đã.
Có người uống được liều cao, lại khi cấp tính thì khác. với người bệnh nặng mà cơ thể yếu, thì phải uống từ từ.
Lại còn theo sở thích hay còn có hợp thuốc hay không...
Chính vì vậy cách dùng thuốc cùng với hoạt động làm việc sinh hoạt không ai giống ai cả. chẳng có công thức nào nhất định. với lại người hiểu biết bản thân , lại biết y khoa thì họ kết hợp rất nhiều phương pháp chứ không có nhất nhất uống thuốc gì, uống thế nào. nhiều khi chỉ dùng một mũi kim châm đúng huyệt là OK chẳng cần thuốc thang gì hết.
Có khi họ chỉ cần đề cao sức khỏe , có khi họ cần ngủ một giấc , có khi họ lại cà khịa ai đó một hồi cho khuây khỏa là bệnh ok ha ha ha ha....
Nay muốn đại ca có cách dùng riêng cho biết để học hỏi cũng tốt . chớ có dấu giếm mà làm mất gia truyền ha ha ha ha....
Hình như đại ca mệt hả?
Hay là tối qua dùng quá liều ha ha ha ha .....
Hãy dùng vài lon bò húc là phong độ ngay ha ha ha ha......
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
TRÍ gởi CONNHOEMKHONG.
Dạ! này connhoemkhong, cậu nói hay đó, viết tiếp nha.
Ờ mà nè, tôi đã xin xài đỡ hai từ : "đại ca" của cậu rồi mà, nơi đây tôi không có làm xã hội đen nên cậu làm ơn đừng gọi tôi là "đại ca' có được không! người khác hiểu lầm tội cho tôi lắm.

Ừ mà này connhoemkhong, sẳn đây tôi thỉnh giáo cậu luôn, tôi hơi mệt, nên sẽ nghe lời cậu dùng vài lon bò húc là phong độ ngay. Nhưng cậu hãy chỉ cho tôi có cách nào mà khi cậu đang dùng vài lon bò húc mà cậu vừa hành trì pháp tu mình được không!? cậu hãy cho biết ý kiến nha. (tôi quên chưa hỏi pháp tu của cậu hành trì là gì- xin cậu cho tôi biết luôn).

Thôi tôi cũng sắp đi nghỉ trưa, 12h30 rồi, mệt quá.
Tôi đi nha. Cậu nhớ trả lời tôi nha.
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
TRÍ GỞI NGUYÊN CHIẾU.

Trí rất cảm ơn bạn, sau này có dịp mình sẽ đền đáp cho bạn.

Dạ! bạn đã nói không sai, dù đi thuyền đi bộ cũng giống nhau chữ "đi". Dù tiệm tu hay đốn ngộ, dù tiểu thừa dù đại thừa thì cũng cần phải ăn cơm, uống nước, đau bệnh, vui buồn, nghĩ ngủ!
Và con đường duy nhất để đến bờ bên kia là phải qua sông! mà ở giữa sông luôn có các thứ: tứ diệu đế và bát chánh đạo. Nó như là cây dầm, máy chèo, cánh buồm, máy nổ...chúng sẽ là phương tiện là công cụ để giúp hành giã đi vào bờ.

Nhưng cái ý TRÍ muốn gởi gấm muốn hỏi, muốn được thỉnh giáo ở tiêu đề trên là cái ý khác! Đó là cái ý: khi mình đang đi mua chiếc dầm ở xưởng mộc, hay một anh thợ mộc đang gọt đẻo 1 cây dầm thì sao mình đang bơi được!? sao anh thợ mộc đang bơi được!? anh thợ mộc có bao giờ vừa đục đẻo cây dầm mà vừa bơi dưới nước được không!? nghĩa là khi ta đang có mặc ở xưởng mộc ta đang mua ta đang cầm trên tay chiếc dầm thì khi ấy ta có đang cầm dầm bơi được hay không? Giống như khi ta vừa đọc kinh làm sao ta vừa hành theo lời kinh được!?

Nói trắng ra là : khi ta đang trao đổi thảo luận như đang vầy nè, như TRÍ và Nguyên Chiếu đang đọc, đang gõ máy tính như vầy thì khi ấy TRÍ có tham thiền được không? và Nguyên Chiếu có đang niệm Phật được không? ( hình như nhớ bạn hành trì pháp môn tịnh độ)

VÍ DỤ: nếu TRÍ lên diễn đàn 10 giờ mỗi ngày, ngủ 8 giờ mỗi ngày, vậy chỉ còn lại 6 giờ! ăn cơm 2 giờ, còn lại 4 giờ! tiếp khách hàng sớm 1 giờ, còn lại 3 giờ, làm việc nhà việc vườn hết 2,5 giờ vậy chỉ còn lại 0,5 giờ!!! .

VẬY CHỈ CÒN VỎN VẸN 0,5 GIỜ HÀNH TRÌ PHÁP THIỀN CỦA TRÍ! NHƯ THẾ CÓ QUÁ ÍT KHÔNG? CÓ ĐỦ CHÍN CƠM KHÔNG? HAY CƠM SẼ BỊ XÌN!

DẠ! KHÔNG CHỈ NÓI KHI LÊN DIỄN ĐÀN, MÀ ĐỐI VỚI NHỮNG AI CẢ NGÀY LÀM CÁC VIỆC NHƯ:
CHƯ TĂNG, NI VỚI PHÁP SỰ CHÙA CHIỀNG (vừa dạy phật tử tu hành mà trong tâm vừa thiền, vừa niệm phật được chăng?):
VỚI NGHỀ DẠY GIÁO (vừa đọc bài cho học sinh chép vào tập vở mà vừa niệm phật trong tâm được chăng? còn niệm Phật ra miệng thì là điều không thể làm được!!!),
NGHỀ KỸ SƯ BÁC SĨ (vừa chích thuốc kê đơn vừa hành thiền được chăng?),
NGHỀ CA SỸ (vừa hát mùi mẫn mà vừa trì câu chú trong tâm được chăng? hay trì chú ra tiếng là điều không thể!!!),
NGHỀ BUÔN BÁN (vừa tính toán giá cả vừa thiền tổ sư được chăng),
NGHỀ BÁN VÉ SỐ (vừa rao vé số vừa tham thoại đầu được chăng?),
NGHỀ LÀM VƯỜN NHƯ TRÍ! vân vân...THÌ liệu có đủ chín cơm không? hay cơm sẽ chẳng bao giờ đủ độ nóng để lên hơi! chứ đừng nói đến chín chín chín!...

( Dạ! hình như là cả TRÍ và rất nhiều người đều ăn cơm sống cả mà! hi hi hi!..dạ có phải không các bạn!)

Vậy để đạt đến đúng nghĩa đen hai từ: "MIÊN MẬT" hình như hơi quá khó và chưa ai được nếm mùi vị "miên mật" bao giờ!
Dạ! nếu ai đã nếm được hương vị của hai từ "MIÊN MẬT" ngọt như mật ong ậy! thì cũng nên chia sẽ cho mọi người cùng thưởng thức nha!

Tức là TRÍ muốn hỏi bạn là khi bạn đang lên diễn đàn này nè! Bạn đọc đọc đến cây TRÍ đang viết này nè!!! thì bạn có đang niệm Phật trong tâm được không? có cách nào làm được điều đó không!? hay chỉ khi bạn thoát ra khỏi diễn đàn thì bạn mới hành trì niệm Phật được?
Dạ! xin NGUYÊN CHIẾU cứ cho tiếp ý kiến, và mình cũng xin ý kiến đóng góp của tất cả các bạn ở diễn đàn này nữa.

Dạ! TRÍ rất đang chờ đợi các bạn trao đổi.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính chào VietTri cùng các bậc trên trước !
Thưa, Pháp tu của bangtam là không còn thấy có chổ "được một cái gì", vì ý thức không thật có, cho nên củng không có chổ nhận biết một chút xíu nào nữa. cho nên quản lý hay không quản lý diễn đàn thì củng là hành trì pháp tu nầy. Do đó
- LÀM SAO TA VỪA QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU!?
- LÀM SAO TA VỪA LÊN DIỄN ĐÀN NÀY, MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU CỦA MÌNH?
diễn đàn và thân bangtam đồng như nhau không phài là hai nơi khác nhau
- LÀM SAO VỪA SUY NGHĨ GÕ BÀN PHÍM MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
Không khác nhau thì không có sự phân biệt hay, dở thì đó là làm việc không ngoài Thiền hay niệm Phật
- LÀM SAO VỪA ĐỌC BÀI VIẾT MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
cho nên bangtam không thấy có sự gián đoạn tu tập khi đọc bài viết
- CHẢ LẼ ĐỢI KHI XUỐNG DIỄN ĐÀN TỚI GIỜ CÔNG PHU MỚI HÀNH TRÌ?
Dù chưa sống thật như vầy, nhưng bangtam thấy công phu không có giờ giấc.
- VẬY THÌ NẾU TA LÊN DIỄN ĐÀN 24/24 THÌ THỜI GIAN ĐÂU HÀNH TRÌ?
- MÀ NẾU KHÔNG RÁN MIÊN MẬT THÌ VÍ NHƯ NẤU CƠM ĐIỆN BẮT LÊN NHẮT XUỐNG BAO GIỜ CHÍN CƠM!?

Còn nếu ngay đây bị cúp điện thì nhúm lửa nấu cháo nhen ! hihí

Kính mong chỉ dạy thêm
bangtam
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
em đang chạy bộ thể dục ạ

TRÍ gởi CONNHOEMKHONG.
Dạ! này connhoemkhong, cậu nói hay đó, viết tiếp nha.
Ờ mà nè, tôi đã xin xài đỡ hai từ : "đại ca" của cậu rồi mà, nơi đây tôi không có làm xã hội đen nên cậu làm ơn đừng gọi tôi là "đại ca' có được không! người khác hiểu lầm tội cho tôi lắm.

Ừ mà này connhoemkhong, sẳn đây tôi thỉnh giáo cậu luôn, tôi hơi mệt, nên sẽ nghe lời cậu dùng vài lon bò húc là phong độ ngay. Nhưng cậu hãy chỉ cho tôi có cách nào mà khi cậu đang dùng vài lon bò húc mà cậu vừa hành trì pháp tu mình được không!? cậu hãy cho biết ý kiến nha. (tôi quên chưa hỏi pháp tu của cậu hành trì là gì- xin cậu cho tôi biết luôn).

Thôi tôi cũng sắp đi nghỉ trưa, 12h30 rồi, mệt quá.
Tôi đi nha. Cậu nhớ trả lời tôi nha.
hà hà hà! Ngài không thích làm đại ca , vậy tôi gọi là Ngài kiến tánh được? hà hà hà có cái tên gọi mà đã rắc rối rồi...mệt thật.
Thôi giờ nói đại cái cách uống bò húc .
Bắt đầu tay cầm lon bò húc thì biết tay cầm, dật nút lon thì biết dật nút lon...cho đến lúc ngửa cổ đổ nó vô thì biết nước nó chảy , chảy từ môi vào mồm rồi xuống dần đến họng.... nóng lạnh hay ngọt mặn đều biết cả hà hà hà. khi đó có cảm giác ưa hay thích đề biết cả, khoái hay không khoái ..... nôm na là cái gì xảy ra nơi thân tâm đều rõ ràng mạch lạc không lẫn lộn vô mô được. khi đó chỉ cần vậy thôi còn tu hay không tu thì vứt ra ngoài thế giới khác hà hà hà.....
Còn những cái khác như tu pháp tu nào, hay tu như thế nào .... thì hiện tại là không biết hà hà hà .....
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Kính chào VietTri cùng các bậc trên trước !
Thưa, Pháp tu của bangtam là không còn thấy có chổ "được một cái gì", vì ý thức không thật có, cho nên củng không có chổ nhận biết một chút xíu nào nữa. cho nên quản lý hay không quản lý diễn đàn thì củng là hành trì pháp tu nầy. Do đó
- LÀM SAO TA VỪA QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU!?
- LÀM SAO TA VỪA LÊN DIỄN ĐÀN NÀY, MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU CỦA MÌNH?
diễn đàn và thân bangtam đồng như nhau không phài là hai nơi khác nhau
- LÀM SAO VỪA SUY NGHĨ GÕ BÀN PHÍM MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
Không khác nhau thì không có sự phân biệt hay, dở thì đó là làm việc không ngoài Thiền hay niệm Phật
- LÀM SAO VỪA ĐỌC BÀI VIẾT MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
cho nên bangtam không thấy có sự gián đoạn tu tập khi đọc bài viết
- CHẢ LẼ ĐỢI KHI XUỐNG DIỄN ĐÀN TỚI GIỜ CÔNG PHU MỚI HÀNH TRÌ?
Dù chưa sống thật như vầy, nhưng bangtam thấy công phu không có giờ giấc.
- VẬY THÌ NẾU TA LÊN DIỄN ĐÀN 24/24 THÌ THỜI GIAN ĐÂU HÀNH TRÌ?
- MÀ NẾU KHÔNG RÁN MIÊN MẬT THÌ VÍ NHƯ NẤU CƠM ĐIỆN BẮT LÊN NHẮT XUỐNG BAO GIỜ CHÍN CƠM!?
Còn nếu ngay đây bị cúp điện thì nhúm lửa nấu cháo nhen ! hihí

Kính mong chỉ dạy thêm
bangtam

18h50 tối 19/6/2017.
TRÍ GỞI BĂNG TÂM.

Trước mình xin thành thật cảm ơn bạn đã nhín ít thời gian quý báo vào đây mà trao đổi cùng TRÍ và các bạn.
Dạ! hôm nay mình rất vui vì được gặp bạn ở đây! Và hình như bạn đã đang mĩm cười thì phải!? Một nụ cười thân thiện và hoan hỉ. TRÍ rất trân trọng.
Bạn đã trả lời không sót một câu, thật là hay...nghĩa lý thật thâm sâu, nhất thời TRÍ chưa thể hiểu hết ý mà BĂNG TÂM đã diễn tả, mình sẽ từ từ suy nghiệm để rút ra những bài học rất quý giá từ bạn. Cũng như để giải đáp những thắc mắc mà bấy lâu ám ảnh TRÍ mãi...

Vui quá à! TRÍ có vinh hạnh được mời ăn cháo chính tay của BĂNG TÂM nấu không nhỉ!? hy vọng đêm nay cúp điện thật!
Thiệt ra TRÍ nói thật với BĂNG TÂM, khi TRÍ gõ mấy dòng chữ này cho bạn không biết là TRÍ có quên mình theo mấy con chữ này không nữa vậy ta!!!??? hi hi hi!...
TRÍ đã dám vác cái thùng to rỗng lên đây làm chát tai cả mọi người, TRÍ thành thật xin lỗi.
Mà mình nói thật với bạn, mình dám nói mình kiến cắn-kiến tánh gì đó, bảo nhậm-bảo tố gì đó, chứ TRÍ chưa thể đi đến cái chỗ mà BĂNG TÂM đã nói ở trên, đã giải đáp mấy câu hỏi băn khoăn của mình hỏi trên, TRÍ chưa thể hiểu hết cái vi diệu pháp môn mà bạn đã đạt được ở trên. Cho mình xin nói một câu chân thành: TRÍ cảm phục bạn! cảm ơn bạn đã rất chân tình chia sẽ và rất quan tâm đến mình, mình sẽ rán hành trì thêm một thời gian nữa, hy vọng sẽ hiểu ra đôi chút những chỗ bạn đã nói.

Đây là điều làm TRÍ băn khoăn mãi mấy ngày qua, TRÍ sợ TRÍ lên diễn đàn sẽ mất đi thời gian cho TRÍ hành trì! nếu đúng là mất thời gian để tu tập thì như thế quả là bất lợi cho TRÍ rồi!
Bạn thấy không, TRÍ đang bị cái vọng tưởng mang tên : "SỢ" , nó đang dẫn TRÍ đi dạo chơi trong khi mình lên diễn đàn này. Trí sợ nó là con dao hai lưỡi! một lưỡi nó sẽ cắt mất thời gian của mình, một lưỡi nó sẽ cắt tâm mình làm mình quên chính mình mà rong ruỗi theo mấy con chữ rất dễ thương này! Hi hi hi!!!...

Quả thật những gì bạn đã chia sẽ với mình xin bạn hãy nói rõ hơn, xin bạn hãy chia sẽ thêm thêm nữa có được không hở! BĂNG TÂM!?
Mình đang đợi bạn viết đó...
Thôi mình đi nha, ừ mà mình đi dọn cơm ăn thật đó, giờ này hai vợ chồng mình chưa có ăn cơm, vậy mình mời bạn cùng ăn cho vui nha!... hi hi hi!
( Hi hi hi! vậy là bữa nào cúp điện thì nhất định sẽ được có cháo ăn thật rồi!...)
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
hà hà hà! Ngài không thích làm đại ca , vậy tôi gọi là Ngài kiến tánh được? hà hà hà có cái tên gọi mà đã rắc rối rồi...mệt thật.
Thôi giờ nói đại cái cách uống bò húc .
Bắt đầu tay cầm lon bò húc thì biết tay cầm, dật nút lon thì biết dật nút lon...cho đến lúc ngửa cổ đổ nó vô thì biết nước nó chảy , chảy từ môi vào mồm rồi xuống dần đến họng.... nóng lạnh hay ngọt mặn đều biết cả hà hà hà. khi đó có cảm giác ưa hay thích đề biết cả, khoái hay không khoái ..... nôm na là cái gì xảy ra nơi thân tâm đều rõ ràng mạch lạc không lẫn lộn vô mô được. khi đó chỉ cần vậy thôi còn tu hay không tu thì vứt ra ngoài thế giới khác hà hà hà.....
Còn những cái khác như tu pháp tu nào, hay tu như thế nào .... thì hiện tại là không biết hà hà hà .....

TRÍ GỞI CONNHOEMKHONG.
Ừ cậu cứ gọi mình là gì cũng được miễn bỏ đi hai chữ "đại ca" là ổn rồi. Tại cái chữ đánh máy ra là "rắc rối" chứ tự thân nó đâu có rối rắc gì đâu!
Ừ mình rất thích cái cách thưởng thức uống bò cụng của cậu rồi. Nhưng mà mình hỏi cậu thật lòng mà hình như cậu cứ đùa hoài à nha! đã lớn rồi còn trẻ con đâu mà đùa mà giởn vui quá ha!

Nói thật với cậu, tuy mình mang danh là ông kiến ông cắn gì đó, nhưng khi mình uống bò cụng (hay uống nước đá) thì miệng tuy uống chứ lòng nhớ nghĩ đâu đâu!
Chẳng hạn như vầy: khi mình đang gõ mấy con chữ xinh xinh này mình không những nghĩ nó xinh xinh mà lòng còn luôn nghĩ về cậu! cậu có thấy mình tâm thần loạn động rồi không?
thấy thì không chịu thấy cái thấy ở trước mắt mà bên trong lòng cứ muốn thấy cái khác nữa đúng là TRÍ tham thật!

Cho nên cái cách cậu uống bò cụng thật tinh tế thật cao sâu mình chưa thể uống như cậu được. Mình đang rán hành trì cho song kiếm hợp bích, người và kiếm hợp nhất như trong phim kiếm hiệp vậy. TRÍ phải còn cố gắng nhiều lắm, nhiều lắm. Mình cảm ơn cậu đã vui tính nói khéo, đúng là phải như cậu đã uống!

Làm cái gì biết cái đó, nhưng TRÍ chưa thể làm được thế!

Cho nên mình mới băn khoăn viết tiêu đề này để cùng cậu và các bạn vào đây trao đổi, gợi mở cho TRÍ nhiều cách giải quyết thắc mắc ấy.

Mà nè, mình mạo muội muốn hỏi rõ cậu một vấn đề riêng tư thôi: cậu là nữ hay nam? sao câu từ chữ nghĩa rất nam tính? mình không quan trọng tuổi tác, bất kể già trẻ mình đều gọi là "BẠN", duy nhất Connhoemkhong thì mình gọi là "cậu".

Sao? gọi cậu là cậu nha! gọi cho thân thân thiết thiết ấy mà.

T + U = TU, U + T = ?, Mấy cái con chữ viết sao cũng được, nói sao cũng được, miễn mình và cậu và các bạn trên diễn đàn này đều vui vẻ, hòa đồng, hoan hỉ, tử tế, tốt bụng, trân trọng nhau, cởi mở nhau, học hỏi lẫn nhau, bổ khuyết cho nhau, chân thật với nhau, và nhất là lên đây phải VUI! PHẢI PHẤN CHẤN TIN TẤN, LẠC QUAN BỚT PHIỀN NÃO!
thì lên đây mới có ý nghĩa mới thấy cái gọi là ĐẠO thật sự hữu ích! trước mắt là làm ta vui sống trước đã, sau đó có thành cái gì không quan trọng, " tu hay không tu thì vứt ra ngoài thế giới khác hà hà hà..., còn những cái khác như tu pháp tu nào, hay tu như thế nào...thì hiện tại là không biết hà hà hà..." - bạn quả là người rất lạc quan!

Hình như cái nhìn của bạn về cách tu hành rất là thoáng! không cần nghiên cứu sâu xa, không cần học đọc cả đóng kinh sách, chắc bạn đã biết bài thơ CHỨNG ĐẠO CA rồi mà.
Như Lai quở những người chỉ lo học đọc nghiên cứu cả đời hết mấy cái tàng thư kinh điển chỉ thêm dày cái kiến chấp về giải thoát, dày thêm kiến chấp về pháp, chỉ cần dùi một lỗ nhỏ bằng một mũi khoan là có thể hé một mắt nhìn vào thấy hết trong ngoài, thấy hết thân làm gì, thấy hết tâm làm gì!!! Hay thiệt là hay!!!.

Cũng như chỉ một pháp đơn giản, duy nhất là có thể mở đuọc cánh cửa vào được kho bạc và chỉ lấy có mỗi một đồng xu đủ xài thôi!, là đến được với ĐẠO! không như người vào kho bạc chỉ lo đếm bạc! đếm rất mệt! rất mất thời gian công sức ví như người chỉ lo viết cả khối sách về thiền về tịnh mô tả đủ hết màu sắc óng ả, sáng chói, lung linh của cắc bạc! chứ không biết xài tiền! chứ không biết lấy tiền đi mua bò cụng uống phải hông!? hi hi hi!

Nói thật nha! chứ đi xe hon da đâu xa cả ngày trời nắng khát nước mà vô quán cà phê uống một hớp bò cụng lạnh ngắt...ÔI! còn gì bằng!

Thôi nói hoài chắc lạc đề mất. Nhưng dù có lạc đi đâu cũng loay hoay ở đây:
"Biển khổ mênh mông sóng ngập trời
Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi..." hi hi hi!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính chào hiền giả Nguyenviettri,

Trong đạo Phật có rất nhiều con đường để mỗi người tu học, thực hành để Kiến tánh tùy theo căn cơ của mỗi người. Đức Phật dạy cho hàng Phật Tử xuất gia và tại gia mỗi hàng đệ tử có cách tu học riêng. Chẳng biết bạn Trí tu học như thế nào ? đang hành trì như thế nào? mà để cùng nhau chia sẻ và thảo luận.

Nếu nói theo quan điểm của bạn Trí ( đã kiến tánh rồi) thì những câu hỏi như trên thật là không hợp với người kiến tánh. Còn nếu nói theo quan điểm người chưa kiến tánh thì bạn Trí đúng là còn nhiều chướng duyên. Tại vì sao ? Vì trong Kinh Pháp Cú Đức Phật đã dạy rằng:

Không làm việc ác
Siêng làm việc lành
Giữ tâm thanh tịnh
Đó là Pháp Phật


Hơn nữa Đức Phật đã chỉ dạy cho chúng ta con đường để kiến tánh đó là Tứ Thánh Đế và Bát Chánh Đạo.

Thưa bạn Trí, Ng Chiếu tuy chưa tu học được nhiều, nhưng với lời chỉ dạy của Đức Thế Tôn thì Ng Chiếu một lòng ghi tạc và có lòng tin bất thối chuyển, không một lời nghi hoặc. Không biết bạn Trí tu học như thế nào nhưng theo Ng Chiếu nghĩ bạn hãy tin vào lời chỉ dạy của Đức Phật, hãy thực hành lời chỉ dạy và bạn Trí sẽ thấy sự an lạc, tự tại rất nhiều hơn là những câu hỏi của bạn hiện tại mà chính những câu hỏi đó nó không đem lại sự lợi ích cho bạn và mọi người. ( cho dù đã được nhiều đạo hữu chia sẻ góp ý bằng nhiều phương thức như : trích Kinh Luật Luận, tâm sự chia sẻ, hay dùng Thiền đốn ngộ trực chỉ chân tâm.......nhưng bạn vẫn không hiểu ra được cái cội nguồn )

Trao đổi với Trí thì Ng Chiếu rất thoải mái, gần gũi. Khi nào bạn Trí muốn cùng nhau trao đổi Phật Pháp từng bước theo khả năng thì Ng Chiếu sẵn lòng chia se theo sự hiểu biết của Ng Chiếu. Chúc bạn Trí tinh tấn tu học, thân tâm thường an lạc.

Con xin hồi hướng:

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.

Chí tâm đảnh lễ Thập Phương Thường Trú Tam bảo.

Kính.



( P/s: à lời bạn Trí tuy văn viết rất nhỏ nhẹ nhưng ý nghĩa thì trịch trọng quá, đó không phải là lời của người kiến tánh, có gì xin bạn Trí hoan hỷ nhé, Ng Chiếu chỉ trực ngôn thôi .....cười nè ...hihihi )
 

Tâm Viên

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 10 2015
Bài viết
49
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Miên Mật ?

Kính chào các Bạn. Xem các Bạn thảo luận thật là vui đáo để.

Nhất là từ "Miên Mật" mà bạn nguyenviettri nhắm đến !

Xóm tôi có 4 Bà. Bà Tám, bà Tư, bà Hai, Bà chín.

Nói đến "Miên Mật" trong pháp tu thì không ai bằng các Bà.- Ngày 12 tiếng, đêm 12 tiếng các bà tay không rời quyển kinh tứ Sắc. Mắt không xa tướng sĩ tượng, miệng thì hoằng, khạp, đôi ba...chân thì xếp bán già không ngơi nghĩ...Đến giờ ăn các bà đâu dám đi ăn, sợ mất đi sự "Miên Mật" nên tranh thủ cháo gà, mì gói. Uống nước thì quơ đại trà đá, nước chanh, nhiều khi muốn đi tiểu giải mà sợ mất "Miên Mật" đành ráng nhịn !!!

Thế mà tôi thấy. nhiều năm rồi. Tám vẫm tám, Tư vẫn tư có khác gì đâu ?

Vấn đề là Tâm và Ý của ta thôi. Tâm như con khỉ, ý như con ngựa.

Khỉ đem nhốt nó, trói chặt nó bao năm đi nữa, thả ra cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ !

Ngựa không cho nó chạy, trói chân cột cẳng, bỏ đói, bỏ khát... E rằng chỉ thành ngựa thịt !!!

Chi bằng :

Đối với khỉ ta cho nó trái chuối, cho nó ngồi ăn mà ăn mà uống, rồi dạy cho nó diễn trò, làm xiết, nó mới thoát được kiếp rừng rú, man ri.

Đối với ngựa, ta cho nó bó cỏ, để nó không lồng lộn, bức dây, rồi huấn luyện nó cho thuần tánh, mà làm trâu cày, ngựa cởi phục vụ chúng sanh.

Diễn đàn như cái tàu cho ngựa ăn cỏ. kinh sách mà ta tìm hiểu, như trái chín thơm tho. Con vượn lòng, con ngựa tánh của ta quen với nước trong cỏ ngọt, tánh nết thuần hòa. Rồi những chân lý tìm được, những giới luật được nhắc nhở, những điều kỷ luật khuyên răn. Đó là cái yên, cái cương, cái roi.

Có như vậy Tôn Hành giả mới thành Bậc Mã Ôn, thành này thành nọ. Mới gọi được là Tề Thiên Đại Thánh....

Chứ Miên Mật tà kiến mà thành được cái gì ?

Tu mà không học là tu mù. Đạo Phật là Đạo Giác. "Dốt" mà giác được cái gì ?

Ô Hô !


34596621373_31f876f798_o.jpg
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
TRÍ GỞI NGUYÊN CHIẾU.
22h rồi tính đi ngủ nhưng gặp bạn đây, nói ít câu đã.

NGUYÊN CHIẾU :
Không làm việc ác
Siêng làm việc lành
Giữ tâm thanh tịnh
Đó là Pháp Phật

Thì đúng quá đi thôi, bao gồm hết thảy các pháp lành của NHƯ LAI rồi, mình đồng ý rán làm theo những gì có thể. Nhưng điều quan trọng ở câu thứ 3, giữ tâm thanh tịnh! phải biết cái gì gọi là TÂM thì mới giữ được nó, nếu không cứ giữ cái bóng của nó thì sao!?
còn bạn nói: "Chẳng biết bạn Trí tu học như thế nào ? đang hành trì như thế nào?"
ừ chuyện này hơi dài dòng mai mốt TRÍ sẽ làm một đề mục riêng viết hết về TRÍ cho bạn rõ trước TRÍ kiến cắn thế nào, lúc kiến cắn sao, và từ lúc 2011 đến nay 2017 mình sinh sống làm việc hành trì ra sao nha! dài lắm nhưng chỉ có mỗi một việc rất đơn giản thôi! (cái đề cương tóm tắt mở đầu bị vi phạm nội qui ngoại đạo rồi, mình sẽ tránh sai lầm nứa


Mình đâu là thánh là bồ tát gì chứ mà hết sạch chướng duyên! mình chỉ là TRÍ thôi, còn nhiều phiền não lắm, còn nhiều cái mình phải vượt qua cụ thể nhất hai chữ: dục vọng! đủ làm TRÍ mệt cả người rồi! hi hi hi!...

Dạ! Nguyên Chiếu, người kiến tánh người kiến cắn thì cũng cần ăn cơm uống nước phải không nào! cũng nhứt răng, buồn ngủ, cũng sai lầm như thường! cũng sợ ma khi đi ra nghĩa địa một mình trong đêm khuya! hi hi hi...TRÍ cũng sợ ma lắm! mình không quá quan trọng hợp hay không hợp vì chỉ là cái tôi của TRÍ thôi
mà!

Hi hi hi! mình đang mĩm cười đó, mình hãy xem như trong mơ có NGUYÊN CHIẾU VÀ TRÍ VÀ CÁC BẠN cùng tâm tình cùng vào một diễn đàn trong mơ đi nhé! đừng quá cho rằng TRÍ trịnh trọng, hay gì đó...Trí có bản sắc câu chữ phong thái riêng TRÍ mà, Nguyên Chiếu cũng có bản sắc riêng của bạn mà!

Như một giấc mơ thì sẽ dễ chịu hơn mà, sẽ trơn tru tất cả mà.

Ừ hình như ở diễn đàn daitangkinhvietnam mình đã nói với bạn rồi, rằng có rất nhiều phương pháp để kiến tánh - kiến cắn gì đó, đó là 84.000 pháp môn đặng mà! Như là: bất kể cảnh vật, người, con mèo, âm thanh, hình ảnh, câu chữ, máy tính, tiếng chữi rủa, lời khen tặng, câu kinh kim cang, câu thần chú, câu lục tự NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT...hay câu hò quang họ, câu vọng cổ Dạ cổ hoài lang...vân vân đều có thể là cơ hội cho ta kiến tánh-kiến cắn, đều là chánh pháp, đều là Phật pháp!

Đây bốn từ: Nguyên Chiếu là ai? cũng có thể làm câu thoại đầu để tu mà phải không Nguyên Chiếu!?
hay câu: Bạn TRÍ khùng khùng khiệu khiệu chăng? cũng làm câu thoại đầu mà.

Mình phải nói thẳng thẳng nha! Chứng Đạo Ca rất hay phải không? vậy nếu thật là hay thì " danh văn cú là danh ngôn giả đặt!" thì mấy cái con chữ nhảy múa gõ lên máy tính nó đâu có vướng víu gì ta, mà có vướng kệ nó Nguyên Chiếu ơi, theo TRÍ thấy kệ nó đi.

Sao NGUYÊN CHIẾU thấy TRÍ viết văn nhỏ nhẹ nhưng lại trịch trọng? Bạn thấy ngày xưa các chư tổ sao?
TRÍ đã nói rồi, bản tính vốn có riêng của TRÍ nên nó mới phân biệt TRÍ và người khác chứ! phải không?

Vậy bạn có vào phòng chát linh tinh không, ở đó có các bạn dùng các thiền ngữ của tổ rất là hay nhưng mình không có học được, tập nói theo mà kỳ quá hà, nói không thể nào được, bởi TRÍ vốn là TRÍ.
Vậy bạn có muốn mình nạt bạn một câu không? hi hi hi! xin lỗi nha mình không thể dùng những từ ngữ ấy được, như bạn có nick CONNHOEMKHONG cứ gọi mình là "ĐẠI CA" mình đã khéo nhắc bạn ấy dán lại hai từ này rồi!
Vậy theo NGUYÊN CHIẾU như thế nào mới là lời của người thật sự đã kiến tánh?( mình hỏi thật lòng bạn cứ thẳn thắng "trực ngôn" mà trao đổi, chê cứ chê, khen cứ khen! ghét nói ghét! thích nói thích! hi hi hi... không giận, không tự ái, không ngại gì cả!)

Mà nè bạn của tôi, mình xin nói lại rằng mình có cái kiến cắn-kiến tánh gì đó là của riêng TRÍ mắt nhậm! chứ chưa chắc cái kiến ấy giống cái kiến của HUỆ NĂNG đâu nha! mình không dám chắc đâu bạn ạ. Bởi cái gì có mẫu có khuông đúc, chứ cái này thì thế gian này tìm không ra khuôn mẫu mà phải không, nên sao biết giống hay khác nhau?



Thôi hơn 23 giờ rồi phải cho cái thân này ngủ đã,,,mai mốt tiếp nha.







 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
bày mâm thì phải có rượu thịt chứ Ngài

TRÍ GỞI CONNHOEMKHONG.
Ừ cậu cứ gọi mình là gì cũng được miễn bỏ đi hai chữ "đại ca" là ổn rồi. Tại cái chữ đánh máy ra là "rắc rối" chứ tự thân nó đâu có rối rắc gì đâu!
Ừ mình rất thích cái cách thưởng thức uống bò cụng của cậu rồi. Nhưng mà mình hỏi cậu thật lòng mà hình như cậu cứ đùa hoài à nha! đã lớn rồi còn trẻ con đâu mà đùa mà giởn vui quá ha!

Nói thật với cậu, tuy mình mang danh là ông kiến ông cắn gì đó, nhưng khi mình uống bò cụng (hay uống nước đá) thì miệng tuy uống chứ lòng nhớ nghĩ đâu đâu!
Chẳng hạn như vầy: khi mình đang gõ mấy con chữ xinh xinh này mình không những nghĩ nó xinh xinh mà lòng còn luôn nghĩ về cậu! cậu có thấy mình tâm thần loạn động rồi không?
thấy thì không chịu thấy cái thấy ở trước mắt mà bên trong lòng cứ muốn thấy cái khác nữa đúng là TRÍ tham thật!

Cho nên cái cách cậu uống bò cụng thật tinh tế thật cao sâu mình chưa thể uống như cậu được. Mình đang rán hành trì cho song kiếm hợp bích, người và kiếm hợp nhất như trong phim kiếm hiệp vậy. TRÍ phải còn cố gắng nhiều lắm, nhiều lắm. Mình cảm ơn cậu đã vui tính nói khéo, đúng là phải như cậu đã uống!

Làm cái gì biết cái đó, nhưng TRÍ chưa thể làm được thế!

Cho nên mình mới băn khoăn viết tiêu đề này để cùng cậu và các bạn vào đây trao đổi, gợi mở cho TRÍ nhiều cách giải quyết thắc mắc ấy.

Mà nè, mình mạo muội muốn hỏi rõ cậu một vấn đề riêng tư thôi: cậu là nữ hay nam? sao câu từ chữ nghĩa rất nam tính? mình không quan trọng tuổi tác, bất kể già trẻ mình đều gọi là "BẠN", duy nhất Connhoemkhong thì mình gọi là "cậu".

Sao? gọi cậu là cậu nha! gọi cho thân thân thiết thiết ấy mà.

T + U = TU, U + T = ?, Mấy cái con chữ viết sao cũng được, nói sao cũng được, miễn mình và cậu và các bạn trên diễn đàn này đều vui vẻ, hòa đồng, hoan hỉ, tử tế, tốt bụng, trân trọng nhau, cởi mở nhau, học hỏi lẫn nhau, bổ khuyết cho nhau, chân thật với nhau, và nhất là lên đây phải VUI! PHẢI PHẤN CHẤN TIN TẤN, LẠC QUAN BỚT PHIỀN NÃO!
thì lên đây mới có ý nghĩa mới thấy cái gọi là ĐẠO thật sự hữu ích! trước mắt là làm ta vui sống trước đã, sau đó có thành cái gì không quan trọng, " tu hay không tu thì vứt ra ngoài thế giới khác hà hà hà..., còn những cái khác như tu pháp tu nào, hay tu như thế nào...thì hiện tại là không biết hà hà hà..." - bạn quả là người rất lạc quan!

Hình như cái nhìn của bạn về cách tu hành rất là thoáng! không cần nghiên cứu sâu xa, không cần học đọc cả đóng kinh sách, chắc bạn đã biết bài thơ CHỨNG ĐẠO CA rồi mà.
Như Lai quở những người chỉ lo học đọc nghiên cứu cả đời hết mấy cái tàng thư kinh điển chỉ thêm dày cái kiến chấp về giải thoát, dày thêm kiến chấp về pháp, chỉ cần dùi một lỗ nhỏ bằng một mũi khoan, cũng như chỉ một pháp đơn giản duy nhất là có thể mở cánh cửa đến được với kho bạc lấy mỗi một đồng thôi!, là đến được với ĐẠO! không như người vào kho bạc chỉ lo đếm bạc chứ không biết xài tiền! chứ không biết lấy tiền đi mua bò cụng uống phải hông!? hi hi hi! Nói thật nha! chứ đi xe hon da đâu xa cả ngày trời nắng khát nước mà vô quán cà phê uống một hớp bò cụng lạnh ngắt...ÔI! còn gì bằng!

Thôi nói hoài chắc lạc đề mất. Nhưng dù có lạc đi đâu cũng loay hoay ở đây:
"Biển khổ mênh mông sóng ngập trời
Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi..." hi hi hi!

Cái mâm này là Ngài dọn ra, lý là phải bày rượu thịt cho mấy gã giang hồ bọn tui nhậu. nay tiện có tí mực khô trong túi đem ra giờ lại đòi củ kiệu, lạc rang... là quá đáng thưa Ngài ha ha ha ha...
Thôi thì vét mấy túi cũng còn vài cọng rau răm với chút mắm tôm bà bán quán đầu ngõ cho hồi chiều cũng đem ra nốt hề hề..
Không cần thiết là một lúc phải là nhìn con em xinh đẹp mà lại phải nghĩ xem liệu bà xã có biết không hà hà hà... cứ chỉ cần chú tâm vào cái mĩ miều của con em mà thưởng thức hà hà hà hà....
Xong đó rồi thì thôi chứ đừng có tơ tưởng mà đem nó về mâm cơm bà xã là đứt phim hà hà hà hà....
Cái con em đứng trước mắt nó xinh nó mĩ miều chỉ là cái mĩ miều cái xinh, chứ nó có cái sức mạnh chi mà đòi tống cái hình ảnh bà xã đã má ấp tay kề cùng ăn cùng ngủ cùng vui cùng buồn ....được.
Nếu hiểu được rằng ngắm gái xinh chính là bà xã ngắm thì cứ tha hồ mà ngắm chứ có sao đâu hà hà hà hà......
Cũng vậy " cậu " đây cũng chẳng phải nam , cũng chẳng phải nam hay nữ, nam nữ là tại Ngài khởi bụng yêu đương mới sinh ra tò mò rồi định.....hà hà hà hà.....
Cũng tại ngài cưỡng bức mà đâm ra nói hoảng cho xong chuyện , xin đừng có bắt bẻ à nha.
Lại nữa có gì thì cứ nói thẳng chứ cái mẹo cài đặt bẫy trập bẫy chặt là không có quân tử à nha. Ngài chắc rõ Khổng Minh thắng Tào Tháo chính là hiểu được cách dụng binh của Tào Tháo chứ có gì là ghê gớm đâu.
Thôi con cháu nó đòi phải dỗ nó rồi hà hà hà hà....
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
DẠ! CHÀO TÂM VIÊN,
bạn khỏe không? mình thích cái hình con khỉ đó lắm, dễ mắc cười lắm! hi hi hi!...
23h13' khuya quá rồi hà, mình buồn ngũ quá hà, mới vừa trả lời cho NGUYÊN CHIẾU định xong rồi sẽ viết cho bạn thật là nhiều, nhưng xin cho mình thiếu lại ngày mai nha!
Xin lỗi bạn nha! đợi mình mai nha. Đợi mình ngủ lấy sức mới vực được Đạo phải hông!? hi hi hi...

Thôi tắt máy nha, chúc bạn thiệt thiệt là vui...
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Cái mâm này là Ngài dọn ra, lý là phải bày rượu thịt cho mấy gã giang hồ bọn tui nhậu. nay tiện có tí mực khô trong túi đem ra giờ lại đòi củ kiệu, lạc rang... là quá đáng thưa Ngài ha ha ha ha...
Thôi thì vét mấy túi cũng còn vài cọng rau răm với chút mắm tôm bà bán quán đầu ngõ cho hồi chiều cũng đem ra nốt hề hề..
Không cần thiết là một lúc phải là nhìn con em xinh đẹp mà lại phải nghĩ xem liệu bà xã có biết không hà hà hà... cứ chỉ cần chú tâm vào cái mĩ miều của con em mà thưởng thức hà hà hà hà....
Xong đó rồi thì thôi chứ đừng có tơ tưởng mà đem nó về mâm cơm bà xã là đứt phim hà hà hà hà....
Cái con em đứng trước mắt nó xinh nó mĩ miều chỉ là cái mĩ miều cái xinh, chứ nó có cái sức mạnh chi mà đòi tống cái hình ảnh bà xã đã má ấp tay kề cùng ăn cùng ngủ cùng vui cùng buồn ....được.
Nếu hiểu được rằng ngắm gái xinh chính là bà xã ngắm thì cứ tha hồ mà ngắm chứ có sao đâu hà hà hà hà......
Cũng vậy " cậu " đây cũng chẳng phải nam , cũng chẳng phải nam hay nữ, nam nữ là tại Ngài khởi bụng yêu đương mới sinh ra tò mò rồi định.....hà hà hà hà.....
Cũng tại ngài cưỡng bức mà đâm ra nói hoảng cho xong chuyện , xin đừng có bắt bẻ à nha.
Lại nữa có gì thì cứ nói thẳng chứ cái mẹo cài đặt bẫy trập bẫy chặt là không có quân tử à nha. Ngài chắc rõ Khổng Minh thắng Tào Tháo chính là hiểu được cách dụng binh của Tào Tháo chứ có gì là ghê gớm đâu.
Thôi con cháu nó đòi phải dỗ nó rồi hà hà hà hà....

Dạ! TRÍ nói vài câu với CONNHOEMKHONG.
tính đi ngủ thật rồi, cậu chưa ngủ sao?
hẹn cậu mai đi, này sao khéo nói thế, tôi nói thật hỏi cậu thật mà cậu lại đi nói gì vậy! thiệt là...
Mai đợi tôi nha, tôi sẽ cho cậu một phần quà! hi hi hi...

Thứ lỗi, mình đi đây, ở lại vui vẻ nha, cái cậu láo lĩnh!...
 

Đại phản

Member
Thượng toạ
Tham gia
1 Thg 3 2017
Bài viết
58
Điểm tương tác
14
Điểm
8
Miên Mật ?

Kính chào các Bạn. Xem các Bạn thảo luận thật là vui đáo để.

Nhất là từ "Miên Mật" mà bạn nguyenviettri nhắm đến !

Xóm tôi có 4 Bà. Bà Tám, bà Tư, bà Hai, Bà chín.

Nói đến "Miên Mật" trong pháp tu thì không ai bằng các Bà.- Ngày 12 tiếng, đêm 12 tiếng các bà tay không rời quyển kinh tứ Sắc. Mắt không xa tướng sĩ tượng, miệng thì hoằng, khạp, đôi ba...chân thì xếp bán già không ngơi nghĩ...Đến giờ ăn các bà đâu dám đi ăn, sợ mất đi sự "Miên Mật" nên tranh thủ cháo gà, mì gói. Uống nước thì quơ đại trà đá, nước chanh, nhiều khi muốn đi tiểu giải mà sợ mất "Miên Mật" đành ráng nhịn !!!

Thế mà tôi thấy. nhiều năm rồi. Tám vẫm tám, Tư vẫn tư có khác gì đâu ?

Vấn đề là Tâm và Ý của ta thôi. Tâm như con khỉ, ý như con ngựa.

Khỉ đem nhốt nó, trói chặt nó bao năm đi nữa, thả ra cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ !

Ngựa không cho nó chạy, trói chân cột cẳng, bỏ đói, bỏ khát... E rằng chỉ thành ngựa thịt !!!

Chi bằng :

Đối với khỉ ta cho nó trái chuối, cho nó ngồi ăn mà ăn mà uống, rồi dạy cho nó diễn trò, làm xiết, nó mới thoát được kiếp rừng rú, man ri.

Đối với ngựa, ta cho nó bó cỏ, để nó không lồng lộn, bức dây, rồi huấn luyện nó cho thuần tánh, mà làm trâu cày, ngựa cởi phục vụ chúng sanh.

Diễn đàn như cái tàu cho ngựa ăn cỏ. kinh sách mà ta tìm hiểu, như trái chín thơm tho. Con vượn lòng, con ngựa tánh của ta quen với nước trong cỏ ngọt, tánh nết thuần hòa. Rồi những chân lý tìm được, những giới luật được nhắc nhở, những điều kỷ luật khuyên răn. Đó là cái yên, cái cương, cái roi.

Có như vậy Tôn Hành giả mới thành Bậc Mã Ôn, thành này thành nọ. Mới gọi được là Tề Thiên Đại Thánh....

Chứ Miên Mật tà kiến mà thành được cái gì ?

Tu mà không học là tu mù. Đạo Phật là Đạo Giác. "Dốt" mà giác được cái gì ?

Ô Hô !


34596621373_31f876f798_o.jpg

Ờ. Cũng hay.
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Miên Mật ?

Kính chào các Bạn. Xem các Bạn thảo luận thật là vui đáo để.

Nhất là từ "Miên Mật" mà bạn nguyenviettri nhắm đến !

Xóm tôi có 4 Bà. Bà Tám, bà Tư, bà Hai, Bà chín.

Nói đến "Miên Mật" trong pháp tu thì không ai bằng các Bà.- Ngày 12 tiếng, đêm 12 tiếng các bà tay không rời quyển kinh tứ Sắc. Mắt không xa tướng sĩ tượng, miệng thì hoằng, khạp, đôi ba...chân thì xếp bán già không ngơi nghĩ...Đến giờ ăn các bà đâu dám đi ăn, sợ mất đi sự "Miên Mật" nên tranh thủ cháo gà, mì gói. Uống nước thì quơ đại trà đá, nước chanh, nhiều khi muốn đi tiểu giải mà sợ mất "Miên Mật" đành ráng nhịn !!!

Thế mà tôi thấy. nhiều năm rồi. Tám vẫm tám, Tư vẫn tư có khác gì đâu ?

Vấn đề là Tâm và Ý của ta thôi. Tâm như con khỉ, ý như con ngựa.

Khỉ đem nhốt nó, trói chặt nó bao năm đi nữa, thả ra cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ !

Ngựa không cho nó chạy, trói chân cột cẳng, bỏ đói, bỏ khát... E rằng chỉ thành ngựa thịt !!!

Chi bằng :

Đối với khỉ ta cho nó trái chuối, cho nó ngồi ăn mà ăn mà uống, rồi dạy cho nó diễn trò, làm xiết, nó mới thoát được kiếp rừng rú, man ri.

Đối với ngựa, ta cho nó bó cỏ, để nó không lồng lộn, bức dây, rồi huấn luyện nó cho thuần tánh, mà làm trâu cày, ngựa cởi phục vụ chúng sanh.

Diễn đàn như cái tàu cho ngựa ăn cỏ. kinh sách mà ta tìm hiểu, như trái chín thơm tho. Con vượn lòng, con ngựa tánh của ta quen với nước trong cỏ ngọt, tánh nết thuần hòa. Rồi những chân lý tìm được, những giới luật được nhắc nhở, những điều kỷ luật khuyên răn. Đó là cái yên, cái cương, cái roi.

Có như vậy Tôn Hành giả mới thành Bậc Mã Ôn, thành này thành nọ. Mới gọi được là Tề Thiên Đại Thánh....

Chứ Miên Mật tà kiến mà thành được cái gì ?

Tu mà không học là tu mù. Đạo Phật là Đạo Giác. "Dốt" mà giác được cái gì ?

Ô Hô !


34596621373_31f876f798_o.jpg

.............
7h15 sáng 20/6/17
DẠ! TRÍ CHÀO TÂM VIÊN.

Tâm Viên ơi!

LỤC TỔ HUỆ NĂNG NÓI: "... Muốn học đạo vô thượng bồ đề thì chẳng nên khinh dễ hạng sơ học, có kẻ dưới bậc thấp mà thường thường phát sinh trí thức rất cao, có người trên bực cao mà thường thường chôn lấp ý chí của mình, nếu khinh dễ người ắt có tội vô lượng vô biên..."- PHÁP BỬU ĐÀN KINH lược tự.

....
Dạ! TRÍ không dám có ý kiến với TÂM VIÊN, TRÍ chỉ ghi lại câu nói của TỔ HUỆ NĂNG thôi.
TRÍ mời TÂM VIÊN một ly cà phê sáng được chứ!?

Dạ, mình không ham học nổi cái đạo vô thượng bồ đề của LỤC TỔ đâu bạn ạ, bởi mình rất là dốt kinh điển, này TÂM VIÊN! TRÍ miên mật tà kiến thì thành TRÍ kiến tà vậy! kệ! TRÍ cũng vui rồi! vì chả có dụng công hành trì tốn công sức tu hành gì chả có rành tam tạng giáo pháp mà cũng thấy được một cái tà tà! hi hi hi cũng mãn nguyện lắm rồi.
Dạ! đúng là TRÍ thích cái động từ "TU" nhưng dốt quá à, không có chịu học hành gì trơn à! nên TRÍ mới lòa nhậm, mới tu mù tu đại tu càng rồi, trật lất hết trơn!

Dạ! dốt chỉ có đi làm bốc vác thôi bạn ạ! thật là tiếc phải chi mình không biết đọc chữ như Ngài HUỆ NĂNG vậy, khỏi có lên diễn đàn này rồi! hi hi hi! Tại mình biết chữ chút ít nên mới có duyên gặp được TÂM VIÊN giờ nè!

"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ mà!" có phải không bạn?
Trí rất cảm ơn bạn đã thật tình trao đổi với mình, đã chỉ dạy mình, không biết nói gì hơn thôi thì xin bạn hãy viết một bài nữa chỉ giáo TRÍ thêm có được không?
TRÍ tập đọc Phật pháp chưa có rành, TÂM VIÊN hãy giúp mình tập đọc cho rành rành nha! Để TRÍ hết tà kiến, kiến tà, hết tu mù tu mò nữa nha! Theo TÂM VIÊN thì TRÍ cần phải tập đọc, tập đánh vần cái gì trước bây giờ!

Thôi tới giờ mình làm công việc nhà rồi, xin hẹn lại sau mình sẽ trao đổi với bạn thêm.
Mình đi nha!
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
DẠ! TÔI LÀ TRÍ XIN KÍNH MỜI TẤT CẢ CÁC BẠN VÀO ĐÂY TRAO ĐỔI.

Tôi có một vấn đề cực kỳ khó khăn xin mọi người giúp đỡ!
Đó là các câu hỏi:

- LÀM SAO TA VỪA QUẢN LÝ DIỄN ĐÀN MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU!?
- LÀM SAO TA VỪA LÊN DIỄN ĐÀN NÀY, MÀ VỪA HÀNH TRÌ PHÁP TU CỦA MÌNH?
- LÀM SAO VỪA SUY NGHĨ GÕ BÀN PHÍM MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- LÀM SAO VỪA ĐỌC BÀI VIẾT MÀ VỪA THIỀN?, VỪA NIỆM PHẬT?
- CHẢ LẼ ĐỢI KHI XUỐNG DIỄN ĐÀN TỚI GIỜ CÔNG PHU MỚI HÀNH TRÌ?
- VẬY THÌ NẾU TA LÊN DIỄN ĐÀN 24/24 THÌ THỜI GIAN ĐÂU HÀNH TRÌ?
- MÀ NẾU KHÔNG RÁN MIÊN MẬT THÌ VÍ NHƯ NẤU CƠM ĐIỆN BẮT LÊN NHẮT XUỐNG BAO GIỜ CHÍN CƠM!?


Ví dụ: Ta tu tịnh độ, tu thiền khi ta đang đọc bài hoặc viết bài thì làm sao ta niệm Phật trong tâm ta được? hay khi ta đang nói chuyện thì làm sao ta niệm Phật ra tiếng được hoặc niệm trong tâm được?, làm sao ta vừa thiền được!?
- Dạ! có ai đã làm được không? chỉ cho tôi với!.

Tất nhiên ở diễn đàn thì ta không có tọa NIỆM PHẬT, hay TỌA THIỀN được, mà là hành trì tứ oai nghi pháp tu của mình. Khi mình đọc, khi mình gõ bàn phím, khi mình dùng vọng tâm suy nghĩ tính toán so đo phân biệt thì làm sao ta định tâm được- tu thiền?

Hay ta tham công án, tham thoại đầu hay trì chú thì làm sao miệng vừa nói chuyện miệng vừa trì chú ở miệng hay trong tâm? vừa đọc câu thoại đầu ra miệng hay đọc thầm trong tâm?

(Dạ! xin nói thêm, chữ "ĐỊNH TÂM" cũng có nhiều cách hiểu khác nhau, định trụ 1 chỗ khi THIỀN TỌA là khác, định của người kiến tánh là khác vì người thấy tánh họ định được chỗ động họ không cần TỌA mới định mà là THIỀN TỨ OAI NGHI...)

Dạ! TRÍ trân trọng mời các bạn chỉ giáo ạ!

Hihihih ....

Cái này ngộ không tôi cũng không làm được .... đi-đứng-nằm-ngồi mà nhất tâm nhị dụng thì có lẽ phải có luyện tập,chứ đơn giản thì không làm được...Ngày xưa Đức Phật mất 6 năm ngồi Thiền miên mật và chứng được 4 tầng Thiền mà cũng chưa làm nổi nữa là ... Chỉ khi Ngài thành Đạo thì sau đó mới có được khả năng thiền trong mọi lúc,mọi nơi.

Cái này theo tôi nghĩ nó phụ thuộc vào ĐỊNH,càng nhập định nhiều và lâu bao nhiêu thì càng dễ thiền tùy ý muốn,giống kiểu như "trăm hay không bằng tay quen" vậy.
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
6h00 sáng ngày 21/6/17

TRÍ gởi NGỘ KHÔNG
Dạ! tôi TRÍ này phải cảm ơn ông bạn đã nói thật lòng. Đúng là không thể làm được chuyện đó. Phải cố gắng cố gắng cố gắng kiểu "trăm hay không bằng quen tay!"

Này ông bạn của tôi, tôi mạo muội tò mò chút thôi về CHỮ KÝ của ông bạn, chắc ông bạn muốn nói lên điều gì chăng? xin ông bạn có thể mô tả cái "ngộ" ở chỗ "không" bằng chính ngôn từ bằng chính cái hiểu của riêng ông bạn có được không?

Theo tôi hiểu, nếu ai dùng cái lòng mình mà đã thấy được cái chỗ không không ở trước mặt thì người ấy khỏe lắm rồi, khỏe re rồi! hi hi hi!...
Thôi tôi đi nha, tôi chờ ông bạn viết bài cho tôi đó. Không được từ chối đó nha ông bạn!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên