Đại Thừa hay Nguyên Thủy đều thành tựu Phật Quả.

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
VNBN viết bài này miễn thảo luận! Vì sợ chiến tranh xảy ra.

Thời nay nhiều người cứ tuyên các pháp "Tối thượng thừa", Phật Thừa, ... mà bỏ quên các pháp tu chứng quả A LA HÁN. Vì họ cho rằng quả A LA HÁN chưa phải rốt ráo, còn mê lầm bản tánh = Phật Tánh. Họ cũng phê bình những người tu Tịnh Độ, cầu này cầu nọ,... Hễ thấy tông môn không giống nhau, lại không dung hòa được nên sanh ra cái tâm chê bai, phê bình.

Phật dạy rằng tùy phương tiện nên giáo hóa thành ra tam thừa (Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát) nhưng đích thực chỉ có một thừa là Phật Thừa. Mấy ai hiểu lời đó của Phật? Phật dạy như thế không có nghĩa là Phật phủ nhận công dụng của tam thừa, mà ý nghĩa là tam thừa đều sẽ dẫn đến một thừa là Phật Thừa, Phật Thừa là con đường rốt ráo, tam thừa là phương tiện tạm thời. Người không hiểu liền ca ngợi Phật Thừa bỏ đi tam thừa. Như thế chẳng khác nào họ tự phế tay chân của mình, phế bỏ pháp phương tiện mà muốn độ mình độ người thì chẳng thể nào được.

Bởi vậy, người tu đừng quá băn khăn, môn tu nào thành Phật, môn tu nào không. Hãy từ chỗ của chính mình mà chọn lựa, rất nên chọn lựa pháp tu mà mình thấy dễ thực hành chớ đừng chạy theo lời ca tụng pháp này hay pháp kia dở. Quan trọng là mình làm được gì trong khả năng hiện tại và khuynh hướng sở thích của mình.

Lời khuyên đã xong. VNBN nói một chút về các vị A LA HÁN. Trong Kinh Pháp Hoa, Hoa Nghiêm Đức Phật đều thọ ký cho các vị A LA HÁN sẽ thành tựu Phật Quả với các cõi nước tương ứng.

Các bạn thân mến, quả vị A LA HÁN là đã chấm dứt luân hồi sanh tử ra khỏi tam giới, tự do tự tại, vĩnh viễn chẳng quay lại địa vị phàm phu với thân tâm ái nhiễm cả! Tiến thêm hay không tiến thêm gì cũng được hết, hễ tiến thêm thì tất nhiên sẽ tự nhiên hướng đến Phật Quả, đền ân Phật. Còn không thì cứ an trụ Niết Bàn tịch tĩnh an vui, chẳng tội lỗi gì!

Các bạn tu Đại Thừa thân mến, nói pháp cao thì cứ nói. Nhưng các bạn lưu ý dùm cho cái quan trọng là mình làm được chỗ nào trên thực tế, quyết định đến sanh tử bản thân mình thì nên chọn. Như VNBN vẫn thích hành Pháp mà mọi người cho là pháp nhỏ. Các bạn không biết đâu, pháp nhỏ mới dễ thành tựu. Bởi vậy VNBN thường hành pháp Thiền Tứ Niệm Xứ trong việc điều tâm, nhưng mình muốn mau chóng tiếp cận Phật Quả nên hạnh chính của mình vẫn là Niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh Độ. Về mặt thực hành thì nó dễ hơn Thiền Tứ Niệm Xứ, nói cách khác là Niệm Trì Danh Hiệu Phật là dễ nhất luôn đó. Nhưng nó cũng có cái khó của nó là ở lòng tin chính chắn, phải nói là khó nhất trong tất cả các loại lòng tin. Cái nào cũng có chỗ khó chỗ dễ, mình tin được cái gì thì trong cái tin đó chọn ra cái pháp thực hành dễ nhất trong nhóm đó để mà thực hành.

VNBN là vậy đó, nghiên cứu thì nghiên cứu cho ra lý lẽ nhưng thực hành thì chọn cái dễ trong khả năng mà làm.

Quý quá, trân trọng cám ơn các bạn đã đọc.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên