ha haha .. kính bạn hiền VM một ly trà [smile]:
" Chân lý là khái niệm -->> để chỉ --> những tri thức có nội dung phù hợp với thực tế khách quan [smile];
sự phù hợp đó ---> đã được kiểm tra và chứng minh bởi thực tiễn .
Nói cách khác chân lý --> là thực tại được nhận thức một cách đúng đắn.
Tóm lại chân lý là một sự thật của loài người luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian. Tuy nhiên tri thức của con người ở một thời điểm chỉ tiệm cận chân lý chứ không phải là chân lý.
Quá trình phát triển của tri thức là một quá trình tiến đến gần chân lý hơn. Sự tồn tại của chân lý và khả năng nhận thức của con người đạt đến chân lý là những vấn đề cơ bản của nhận thức luận.
Theo Platon và Aristoteles, những ý kiến được coi là "đúng" khi nào ý kiến đó khẳng định điều gì "có" thì thực sự "có", khẳng định "không có" thì thực sự là "không có". Còn ý kiến sẽ "sai" khi mà nêu ra "có" nhưng thực sự "không có" hoặc nêu "không có" trong khi thực sự là "có" . Khi ý kiến "đúng" thì nó phải phù hợp với phương cách của sự vật, hiện tượng của giới tự nhiên hay thực tại. Lúc đó ý kiến "đúng" sẽ được coi là chân lý. - Trích Wiki, Chân Lý
Nói như vậy .. thì Chân Lý phải là Cụ Thể .... là tại vì hỏng có thực, hỏng có được chứng minh thì làm sao là chân lý được ? [smile]
- cho nên hôm qua tui viết 1 bài thơ ... nói đúng ra cũng chỉ là những lời tóm gọn lại những sự thật cụ thể do người ta quan sát mà có thôi ... chứ thiệt ra cũng chẳng có ý gì khác .... ha ha
trở lại vấn đề phật học thì tui thấy nó cũng phải vậy [smile] ... tại vì đã nói: CHƠN TÂM CON NGƯỜI là THẬT ... là CHÂN LÝ .... còn TỨ TƯỚNG [ngã tướng, chúng sinh tướng, thọ giả tướng, nhân tướng] = đều là GIẢ .. thì phải chứng minh được
CHƠN TÂM = là NGUỒN của HẠNH PHÚC
còn
TỨ TƯỚNG = không chân thật giả .. tại vì bị chi phối của VÔ THƯỜNG, KHỔ và VÔ NGÃ [smile]
ờ mà đúng không ?
:lol: :lol: