ha ha ha [smile]
tại vì [smile] ---> hiện tượng SỐNG CHẾT --> NỐI NHAU --> KHÔNG HỀ DỨT .. KHÔNG NGẰN MÉ [smile] --> là nền tảng của Phật Đạo [smile]
(1) Không Gian Không Ngằn Mé --> Sống Chết Nối Nhau [smile]
Phật đạo miêu tả TÂM THỨC con người ... bằng chữ NHƯ [smile] ... tức là Chơn Tâm ... mà Chơn Tâm trong quá trình duyên khởi ... dẫn tới sự hiện hữu của những SANH MẠNG, những thân ngũ uẩn .. sanh diệt nối tiếp nhau
- đó cũng là hình ảnh của hiện tượng vạn pháp
vì vậy trong các Kinh Nguyên Thủy ... như Kinh Trường Bộ, Trung Bộ, Tương Ưng Bộ ... đề tài gọi là MỆNH CHUNG ... danh từ MỆNH CHUNG miêu tả sự chết .. sự tan rã, băng hoại của chữ NGÃ .. của TÂM THỨC được nhắc tới và thảo luận .... rất là nhiều lần .. rất là nhiều lần [smile] ... có khi cả trăm lần .. có khi gần trăm lần .. có khi vài trăm lần ... vv.... smile smile smile
(i) Và này các Tỷ-kheo, thế nào là già chết?
Cái gì thuộc chúng sanh này hay chúng sanh khác, thuộc bộ loại chúng sanh này hay thuộc bộ loại chúng sanh khác, bị già, yếu, suy nhược, răng rụng, tóc bạc, da nhăn, tuổi thọ tàn lụi, các căn chín muồi. Ðây gọi là già. Cái gì thuộc chúng sanh này hay chúng sanh khác, thuộc bộ loại chúng sanh này hay thuộc bộ loại chúng sanh khác, sự từ bỏ, hủy hoại, tiêu mất, tử vong, các uẩn hư hoại, thân thể vứt bỏ.
Ðây gọi là chết. Như vậy đây là già, đây là chết. - Kinh Tương Ưng Bộ
(ii) Tâu Ðại vương, tất cả mọi sự vật khả ái, khả lạc đều thay đổi, không có thực thể, thực sự biến hóa. Ðại vương chớ có mệnh chung với tâm quyến luyến chúng. Ðau khổ thay, sự mệnh chung với tâm còn ái luyến! Ðáng trách thay, sự mệnh chung với tâm còn ái luyến! - Kinh Trường Bộ
(iii) tất cả THẾ GIAN [smile - bao gồm TAM THIÊN ĐẠI THẾ GIỚI trong 1 CHƠN TÂM ]
SỐNG, CHẾT nối nhau [smile]
SỐNG --> theo đường THUẬN [smile]
CHẾT --> theo đường KHÁC [smile] [smile] ... vậy KHÁC có nghĩa là "còn sống hông ? [smile]
KHI VỪA MỆNH CHUNG [smile] [smile] .... vậy CHẾT rùi có nghĩa là CÒN TÂM THỨC không ? [smile]
chưa dứt hơi ấm
thiện ác 1 đời
đồng thời hiện ra
cái thuận của sống
cái nghịch của chết
hai luồng tập khí (ủa SAO CHẾT QUEO rùi .. còn 2 luồng tập khí hiện ra ... xen kẽ lẫn nhau ... smile)
--> XEN KẼ LẪN NHAU - Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Ở đây ... kinh Phật không chỉ một lần .. mà nhiều lần miêu tả 1 KHÔNG GIAN KHÔNG NGẰN MÉ ... 1 thời gian không cùng tận cho hiện tượng SỐNG CHẾT nối nhau [smile]
--> đã gọi là CHẾT ... mà lại có 1 SANH MẠNG .. còn SỐNG ... để mà [smile] ... tiếp tục ..với dòng biến chuyển của tâm thức .. của thực thể .. của biến hóa [smile]
(2) Sống Chết --> của NGÃ --> dẫn đến KHÔNG GIAN GIÁC NGỘ --> ĐỘ SANH [smile]
đúng là nhiều người nói CHẾT .. rùi SAU ĐÓ lại là 1 NGƯỜI KHÁC ...với nhân quả nối liền nhau nhau ... [smile] ... --> trong CÕI NHÂN QUẢ .. trong dòng tiến hóa của sự luân hồi của THỨC ... của SANH MẠNG [smile] --> qua THỨC [smile]
vì vậy .. đối với người chết ... hay thân nhân của người chết .. thì dòng tâm thức ... không tận --> cho nên những nhận thức giúp cho dòng nhân quả của tâm thức được thăng hoa, tiến bộ qua những biến số người ta trải nghiệm, thấm nhuần như là KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ ---> và vì luôn còn có 1 dòng tâm thức tiếp nối, luôn có người tiếp diễn cái quá trình đó ... sau CÁI CHẾT --> nên thực tướng của hiện tượng chuyển hóa tâm thức này --> có 1 tên gọi khác .... đó là ĐỘ SANH [smile]
hiện tượng ĐỘ SANH tiếp diễn và không kết thúc ... lại cũng là nền tảng của ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ [smile]
- cũng tức là CHƠN TÂM [smile] ... cũng tức là NIẾT BÀN .. [smile]
ờ mà đúng hông ? [smile]