Điều trọng yếu của sự tu hành

dungnt2307

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 11 2019
Bài viết
14
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Tất cả các tôn giáo đều đồng ý quan điểm bài trừ những điều xấu và phát triển những điều tốt đẹp. Đó là một trong rất nhiều điều cần phải giác ngộ khi tu hành. Liệu rằng bạn đã hiểu hết bản chất cốt lõi và những điều trọng yếu của sự tu hành? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu những điều trọng yếu của sự tu hành là những gì nhé.
-----------
TU HÀNH – KHỔ TRƯỚC SƯỚNG SAU
tu hành

Nhiều người đi chùa thấy cảnh các tăng ni phật tử sinh hoạt, nào là thức khuya dậy sớm để tụng kinh ngồi thiền. Sáng lao động chấp tác, chiều học kinh luật. Lúc chưa đi tu thì quần áo tươm tất, cao cấp bóng bẩy, đi tu thì khoác vải thô nhuộm hoại sắc lem luốc.

Ở đời ăn cao lương mỹ vị, muốn ăn lúc nào cũng được, đi tu thì sáng cơm rau đạm bạc, chiều cháo lạt qua ngày. Lúc chưa tu thì đầu tóc quần áo lúc nào cũng sặc mùi hoa thơm. Đi tu thì cạo đầu nhẵn bóng, chẳng còn gì gọi là xinh đẹp. Ở đời có làm sai trái thì cũng cãi lại, đi tu rồi dù có bị đánh, bị mắng cũng im lặng nhẫn nhục,..

Đó là những cái khổ ban đầu của người đi tu, đúng là người tu ban đầu có rất nhiều thiệt thòi. Nhưng khi tâm tính đã thanh tịnh thì những cái khổ nhục ấy không còn nữa. Khi biết tu, tuy có nổi nóng nhưng không bao giờ nghĩ tới việc hại người. Mình không hại người thì người không hại mình. Người biết tu sẽ biết chịu thua thiệt người đời nên tránh được cái khổ sát hại và thân được yên ổn.

Người biết tu là người rủ bỏ hoàn toàn lòng tham, tính nóng giận, tâm si mê. Một khi những cái đó không còn nữa thì chắc chắn không còn khổ đau. Người tu hành không sân si với đời, hài lòng với những gì đang có, thấy người ta đi chiếc xe máy “xịn” còn mình chỉ đi xe đạp cọc cạch thì cũng mỉm cười chấp nhận. Người ta đi xe tốt là việc của họ, còn mình đi xe đạp là hạnh của mình. Không so sánh đua đòi nên tâm luôn thanh thản, an yên.

BẢN CHẤT CỦA TU HÀNH
tu hành

Bản chất của tu hành chính là những vấn đề của thực tế, mỗi một rắc rối hay một vấn đề thực tế đều là một thông đạo. Môi trường tu luyện chân chính không phải là miếu chùa, cũng không phải thiền đường hay nơi núi rừng mà then chốt nhất chính là ở chỗ những điều đang diễn ra và đang tồn tại ngay trước mắt chúng ta.

10 ĐIỀU TRỌNG YẾU CỦA SỰ TU HÀNH
Hiếu dưỡng cha mẹ
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹ được xem là pháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật và cũng là điều kiện quan trọng cơ bản làm người. Cha mẹ là ruộng phước lớn nhất đời này của con người. Công đức hiếu dưỡng cha mẹ và công đức cúng dường Đức Phật đều như nhau, không hiếu dưỡng cha mẹ thì bị coi là sai lầm lớn nhất của đời người. Người bất hiếu thì một chút tư cách cũng không có nói gì đến học Phật.

Ngoài ra, bản thân chúng ta phải khuyên cha mẹ có tín, nguyện, niệm Phật, cầu sinh về Tây phương để mãi mãi có thể thoát khỏi nỗi khổ sinh tử luân hồi mới làm tròn đạo hiếu.

tu hành

Làm tròn bổn phận
Làm người ở thế gian chắc chắn ai cũng có bổn phận và trách nhiệm của riêng mình. Người học Phật trên cương vị công việc của mình là phải nỗ lực tinh tấn làm gương mẫu cho gia đình, xã hội và quốc gia. Hiếu thuận với cha mẹ, giáo dục con cái biết giành tình yêu thương cho gia đình và làm những việc lợi ích cho xã hội mới đúng là người học Phật. Nếu tự mình trốn tránh trách nhiệm và không làm tròn bổn phận học Phật thì không thể thành tựu được.

Tin sâu vào nhân quả
Cốt lõi của toàn bộ Phật pháp chính là hai chữ nhân quả. Chúng ta nếu như trồng nhân thiện thì sẽ được quả thiện còn trồng nhân ác nhất định phải chịu quả ác, hãy luôn nhớ rằng báo ứng nhân quả không sai tí nào, không phải là không có báo ứng mà chỉ vì thời gian chưa đến. Người niệm Phật nếu tin sâu trồng nhân thiện niệm Phật thì chắc chắn được quả thiện thành Phật.

tu hành

Không sát sinh, ăn chay
Người học Phật không bao giờ được làm việc ác. Trong tất cả tội ác thì tội ác nặng nhất là sát sinh, ăn thịt. Bởi vì mạng của chúng sinh rất quý báu vì vậy không nên vì thân mạng mình mà giết, ăn thịt nó thì nó vô cùng căm hận và sẽ kết oán thù sâu nặng, đời sau nó sẽ giết lại chúng ta để báo thù, nợ máu phải trả bằng máu, quả ác rất là thảm khốc. Vì thế bản thân chúng ta không làm các việc ác, không sát sinh và hãy ăn chay vì đó là việc rất cần thiết.

Phóng sinh cứu mạng
Người học Phật phải làm các điều thiện bất cứ việc thiện nào chỉ cần có cơ hội thì hãy ra sức mà làm. Trong tất cả việc thiện thì phóng sinh là đứng đầu. Bởi vì, phóng sinh là hành vi cứu mạng cấp bách cho nên công đức rất lớn. Thân mạng chúng sinh rất quý nếu chúng ta thả nó hay cứu nó thì chắc chắn nó sẽ vô cùng cảm kích và ta đã kết thiện duyên tốt với nó thì đời sau chúng ta được quả báo thiện. Chính vì vậy mà trong các điều thiện thì việc phóng sinh cứu mạng luôn đứng đầu đầu.

tu hành

Chí tâm thành kính
Chí tâm thành kính được xem là nền tảng thành tựu bất cứ sự nghiệp nào trong thiên hạ. Đại sư Ấn Quang đã chỉ dạy chúng ta phải dốc hết tâm lực, lấy hai chữ thành kính làm điểm quan trọng. Chúng ta có một phần thành kính thì chắc chắn sẽ có một phần công đức. Đây là một bí quyết tuyệt vời giúp ta học Phật thành công cho nên mọi người tuyệt đối phải ghi nhớ kỹ trong lòng.

Phát tâm Bồ đề
Công đức nhiều hay ít của người học Phật theo tỉ lệ thuận với tâm lượng của mình. Vì thế bản thân người học Phật phải có tâm lượng rộng lớn làm bất kỳ việc gì tuyệt đối không nên vì tư lợi bản thân mà nhất định phải xuất phát từ tâm chân thành, chân thật vì lợi ích cho tất cả chúng sinh.

Lạy Phật sám hối
Chúng ta từ kiếp trước đến nay chắc chắn đã tạo nhiều tội nghiệp, nếu như có hình tướng thì khắp hư không cũng chẳng thể dung chứa hết, bởi vì chúng ta là phàm phu, nghiệp chướng sâu nặng. Do đó bản thân người học Phật phải phát tâm hổ thẹn và chí thành sám hối và siêng năng lạy Phật. Bởi vì lạy Phật một lạy thì tội diệt như số cát sông Hằng, lạy Phật sám hối được xem là cách bày tỏ tâm chí thành cung kính của chúng ta và là phương pháp tốt để ta tự xét lỗi mình.

tu hành

Tín, Nguyện và niệm Phật
Chỉ cần đầy đủ ba từ tín, nguyện, hạnh thì chắc chắn sẽ nương theo nguyện lực của Phật A Di Đà cứu giúp ra khỏi sinh tử và vĩnh viễn đoạn trừ luân hồi. Đây là pháp môn vô cùng thâm diệutiện lợi nhất trong tất cả pháp môn mà Đức Phật đã dạy.

Thế nhưng, vì sao ngày nay người niệm Phật nhiều mà người được vãng sinh lại ít? Đây là vấn đề rất quan trọng và nghiêm túc có thể thấy ngày nay người niệm Phật nhưng không được vãng sinh chính là do thiếu tín, nguyện lại sợ chết và căn bản là không muốn vãng sanh. Người niệm Phật chỉ cầu sống lâu và cầu tất cả lợi ích ở thế gian nhưng không bao giờ cầu vãng sinh về Tây phương.

Một người niệm Phật thật sự thì sẽ chán cõi đời này và thích cầu về cõi cực lạc thì nhất định chết như là sự trở về. Bất cứ lúc nào họ cũng mong sớm theo Phật A Di Đà về thế giới Tây phương cho nên họ tuyệt đối không sợ chết và luôn mong muốn vãng sinh liền.

Còn người niệm Phật giả tạo là người tham sống sợ chết, không muốn chết và lúc nào cũng cầu sống lâu. Chúng ta nên biết tâm người nào sợ chết không muốn chết và không muốn cầu vãng sinh thì làm sao họ thành tựu vãng sinh về Tây phương được.
Để giúp lưu thông, khử khuẩn không khí xung quanh để giúp nghi thức niệm phật, tụng kinh thêm trang trọng, người ta thường dùng trầm hương, đơn cử như vòng tay trầm huơng, trầm huơng nụ,...

Nỗ lực thực hành
Phật pháp quan trọng nhất là thực hành. Có bà cụ một chữ cũng không biết và hoàn toàn không hiểu kinh dạy chỉ biết ăn chay, lạy Phật mà được vãng sinh. Người có tài năng hiểu biết mà không thực hành thì giống như điểm binh trên giấy, rất vô ích. Chúng ta học Phật chỉ cần nắm chắc những điểm quan trọng rồi nỗ lực thực hành thì nhất định đạt được lợi ích chân thật của Phật pháp.

Như vậy bạn vừa tìm hiểu bản chất và những điều trọng yếu của sự tu hành, không phải cứ đi tu là sẽ được thanh tịnh, an yên. Điều quan trọng là phải biết rủ bỏ những bản tính sân si, tham lam, sát sanh trong lòng thì mới có thể thanh thản. Gỗ Thành Vinh chúc bạn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên