ha ha ha [smile]
đây cũng là chỗ mắc kẹt của VNBN ... bởi vì chưa phân rõ được NHẤT-NHỊ .. TÂM VẬT .. như là Thiền Tông và Kinh Sách nói [smile] ... nên ngay cả định nghĩa "VÔ NHẤT BẤT NHỊ" ... cũng giải thích hông được rõ ràng [smile]
(1) Nhất Nhị --> Rõ Ràng (smile)
Nhất không đồng Lưỡng (Nhị)
tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh, Tăng Xán
(2) Phân Biệt Nhất Nhị "Trên Ngũ Uẩn" --> Tương Ưng Bộ [smile]
thật ra câu hỏi này ... được trình bày và giải thích khá rõ ràng trong Tương Ưng Bộ [smile] .... nhưng có lẽ .. cũng ít có người đọc tới .. [smile]
(a) Đánh Đồng Tánh Thấy với Ngũ Uẩn
Mạng sống bị dắt dẫn,
Tuổi thọ chẳng là bao,
Bị dẫn đến già nua,
Không có nơi dừng bước.
Ai đem tâm quán tưởng,
Sợ hãi tử vong này,
Hãy bỏ mọi thế lợi,
Tâm hướng cầu tịch tịnh - Tương Ưng Bộ
trong Tương Ưng Bộ, phẩm Tương Ưng Uẩn --> thì vấn đề ... theo ngũ uẩn ... sắc thọ tưởng hành thức --> sẽ trở thành --> cái gọi là TÙY PHIỀN NÃO [smile]
--> tức là bị DẪN DẮT ... và nguồn gốc của câu hỏi cũng là từ 1 GIA CHỦ đang già nua [smile]
Bạch Thế Tôn, con đã già, tuổi lớn, trưởng lão, cao niên, đã đạt đến tuổi thọ, thân bịnh hoạn, luôn luôn ốm đau. Bạch Thế Tôn, con không được thường thấy Thế Tôn và các vị Tỷ-kheo đáng kính. Bạch Thế Tôn, mong Thế Tôn hãy giáo giới cho con!
Bạch Thế Tôn, mong Thế Tôn hãy giảng dạy cho con! Nhờ vậy, con được hạnh phúc, an lạc lâu dài.
và ông Phật đi qua 1 con đường giải thích như vầy [smile]
Ðược nghe nói vậy, thưa Tôn giả, Thế Tôn nói với con: "-- Thật sự là vậy, này Gia chủ. Thật sự là vậy, này Gia chủ. Thân của Gia chủ, này Gia chủ, là bịnh hoạn, ốm yếu, bị nhiễm ô che đậy. Ai mang cái thân này, này Gia chủ, lại tự cho là không bịnh, dầu chỉ trong một giây phút; người ấy phải là người ngu! Do vậy, này Gia chủ, Gia chủ cần phải học tập như sau: 'Dầu thân tôi có bịnh, tâm sẽ không bị bịnh!"
*** bắt đầu có sự tách biệt NHẤT và NHỊ ... khởi đầu từ đó nhé [smile]
(b) Tùy Phiền Não [smile] --> Tánh Thấy Chưa Tách Ra Được khỏi Tâm Vật, Nhất Nhị [smle]
11) Tôn giả Sàriputta nói như sau: -- Thế nào, này Gia chủ, là thân bịnh và tâm bịnh? 12) Ở đây, này Gia chủ, có kẻ vô văn phàm phu không thấy rõ các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không thấy rõ các bậc Chân nhân, không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp các bậc Chân nhân, quán sắc như là tự ngã, hay tự ngã như là có sắc, hay sắc ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong sắc. Vị ấy bị ám ảnh: "Sắc là ta, sắc là của ta".
Do bị ám ảnh: "Sắc là ta, sắc là của ta!" khi sắc biến hoại, đổi khác; do sắc biến hoại, đổi khác, nên vị ấy khởi lên sầu, bi, khổ, ưu não! 13) Vị ấy quán thọ như là tự ngã, hay tự ngã như là có thọ, hay thọ ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thọ. Vị ấy bị ám ảnh: "Thọ là ta, thọ là của ta". Do bị ám ảnh: "Thọ là ta, thọ là của ta" khi thọ biến hoại, đổi khác; nên do thọ biến hoại, đổi khác, vị ấy khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não!
và như vậy ... Tương Ưng Uẩn --> dẫn thẳng tới Tương Ưng Phiền Não và Tương Ưng Sáu Xứ (smile)
3) -- Này các Tỷ-kheo,
dục tham đối với mắt --> là tùy phiền não của tâm.
Dục tham đối với tai --> là tùy phiền não của tâm.
Dục tham đối với mũi --> là tùy phiền não của tâm.
Dục tham đối với lưỡi --> là tùy phiền não của tâm.
Dục tham đối với thân --> là tùy phiền não của tâm.
Dục tham đối với ý --> là tùy phiền não của tâm.
4) Này các Tỷ-kheo, khi nào vị Tỷ-kheo đối với sáu xứ này, đoạn tận được tùy phiền não, thời tâm vị ấy hướng về ly dục. Do biến mãn với ly dục, tâm vị ấy được xem là kham nhẫn, chứng tri đối với các pháp cần phải giác ngộ
*** Trong Tương Ưng Bộ .. câu hỏi này được nói tới nhiều lần ... ở các dạng khác nhau ... bao gồm luôn cả dạng câu hỏi đặt lên ở đây là Như Lai Tồn Tại sau khi chết (ngũ uẩn) như thế nào ? [smile]
Ngồi xuống một bên, --> du sĩ ngoại đạo Vacchagota --> bạch Thế Tôn (du sĩ Ngoại Đạo nhé ... smile):
-- Do nhân gì? do duyên gì, này Tôn giả Gotama, một số (tà) kiến sai khác như thế này khởi lên ở đời: "Thế giới là thường còn" hay "Thế giới là không thường còn"; hay "Thế giới hữu biên" hay "Thế giới vô biên"; hay "Sinh mạng và thân thể là một" hay "Sinh mạng và thân thể là khác"; hay "Như Lai có tồn tại sau khi chết" hay "Như Lai không tồn tại sau khi chết" hay "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết".
4) -- Do vô tri đối với sắc, này Vaccha, do vô tri đối với sắc tập khởi, do vô tri đối với sắc đoạn diệt, do vô tri đối với con đường đưa đến sắc đoạn diệt, cho nên có những (tà) kiến sai khác như thế này khởi lên đời: "Thế giới là thường còn"... hay "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết".
và còn nhiều lần câu hỏi này được đưa ra nhưng ông Phật vẫn duy trì 1 câu trả lời ..... CON ĐƯỜNG đưa tới --> phân biệt nhất nhị ... rõ ràng ngay từ chỗ NGŨ UẨN.... biến mãn LY DỤC --> dẫn tới việc đoạn trừ 3 kiết sử đầu ngay từ NGŨ UẨN, 6 XỨ [smile]
câu trả lời này [smile] ... ờ mà gì nhỉ .. hỏng những chỉ có ở BỘ KINH TƯƠNG ƯNG BỘ .. mà KINH TRƯỜNG BỘ, TIỂU BỘ ... KIM CANG .. LĂNG NGHIÊM .. cũng đồng 1 câu trả lời như vậy [smile]
(b) Khẳng Định Con Đường tới Dự Lưu
1-2) Nhân duyên tại Sàvatthi... 3) -- Này các Tỷ-kheo, mắt là vô thường, biến hoại, đổi khác. Tai là vô thường, biến hoại, đổi khác. Mũi là vô thường, biến hoại, đổi khác. Lưỡi là vô thường, biến hoại, đổi khác. Ý là vô thường, biến hoại, đổi khác.
4) -- Này các Tỷ-kheo, ai có lòng tin, có tín giải đối với những pháp này; vị ấy được gọi là Tùy tín hành, đã nhập Chánh tánh, đã nhập Chân nhân địa, đã vượt phàm phu địa. Vị ấy không có thể làm những hành động gì, do làm hành động ấy phải sanh vào địa ngục, bàng sanh, ngạ quỷ; một vị không có thể mệnh chung mà không chứng quả Dự lưu.
5) Với ai, này các Tỷ-kheo,
kham nhẫn một ít Thiền quán,
như vậy với trí tuệ về những pháp này;
vị ấy được gọi là Tùy pháp hành, --> đã nhập Chánh tánh, đã nhập Chân nhân địa, đã vượt phàm phu địa.
Vị ấy không có thể làm những hành động gì, do làm hành động ấy, phải sanh vào địa ngục, bàng sanh, ngạ quỷ; một vị không có thể mệnh chung mà không chứng quả Dự lưu.
6) Với ai, này các Tỷ-kheo, đối với những pháp này,
biết rõ như vậy,
thấy như vậy,
--> vị ấy được gọi là đã chứng Dự lưu, không còn bị thối đọa, quyết chắc hướng đến giác ngộ. - Tương Ưng Nhập [smile]
Nhập ở đây là Nhập Dòng [smile] ... hòa với Chánh Tánh ... [smile]
nhưng mà nhấn mạnh ở chỗ --> BIẾT RÕ [smile] ... BIẾT RÕ [smile] .. hỏng phải đoán .. nên câu trả lời RÕ RÀNG và MINH BẠCH ... là phải thế rùi [smile]
ờ mà đúng hông ? (smile)