Đường tu "kiến tánh" - Ứng dụng tu hành.

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nay thân có bệnh nằm một nơi,
Tánh thì chưa thấy, Đạo cách vời !
Gom góp lời thừa chư Phật Tổ,
Tự mình cảnh sách, kết duyên thôi !​

Lưu ý các đạo hữu nguyên tắc trả lời bài viết chủ đề này:

1. Không đả kích, chê bai lẫn nhau.
2. Không sử dụng ngôn từ "cơ xảo", "thiện xảo", "chuyển ngữ".
3. Không nói lời vô căn cứ. (Xa lìa Kinh Phật, lời dạy của chư Tổ, kinh nghiệm trực tiếp của bản thân !)
4. Tập trung vào chủ đề chính, không bàn luận ngoài chủ đề.

Phật phó chúc Anan,
Đời sau dạy chúng sanh.
Thị hiện ở thế gian,
Chẳng hoại thế gian pháp.

Đã là bậc chân tu,
Liễu ngộ tự tánh Phật:
Chẳng khinh chê hậu học,
Chẳng phá luật Phật chế,
Chẳng ác khẩu, lưỡng thiệt,
Thường ái ngữ lợi hành.

Đối với bậc thượng căn,
Duy thầy trò mật đáp
Không phổ thuyết quần sanh,
Khiến khởi tâm khinh mạn
Phá hoại Tăng - chúng đoàn.
Khiến "thân Phật" rỉ máu.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.
Nam mô Thường Bất Khinh Bồ Tát.
Nam mô Hoan Hỷ Địa Bồ Tát
Nam mô Hộ pháp chư Tôn Bồ Tát.
Nam mô A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Phật tánh là tuyệt đối, vỗn viên mãn hiện thành, không nhân không quả, không thủ không chứng, không thọ thân sau, vượt khỏi thời gian và không gian. Vô lượng khổ não của con người khó được giải thoát là vì Phật tánh chưa được hiển thị do bị vô thỉ vô mình che lấp.

Trước khi chưa thấy Tánh thì phải lợi dụng nhất niệm vô minh để đập tan vô thỉ vô minh (căn bản vô mình).

Vô thỉ vô minh là ngay từ căn bản liền không sáng suốt, là không chấp.
Nhất niệm vô minh còn gọi là tánh vọng động của nhất niệm, là do ý niệm bất giác khởi ra, là pháp chấp.

Không chấp có thể phá, mà pháp chấp không thể phá. Điểm này quan trọng vô cùng !!!

Phản xem vô minh địa,
Không màng các tịnh giới.
Chợt phá bạch tịnh thức,
Liền chứng tánh diệu minh.​
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Phật tánh là tuyệt đối, vỗn viên mãn hiện thành, không nhân không quả, không thủ không chứng, không thọ thân sau, vượt khỏi thời gian và không gian.

Trước khi chưa thấy Tánh thì phải lợi dụng nhất niệm vô minh để đập tan vô thỉ vô minh.

Vô thỉ vô minh là ngay từ căn bản liền không sáng suốt, là không chấp.
Nhất niệm vô minh còn gọi là tánh vọng động của nhất niệm, là do ý niệm bất giác khởi ra, là pháp chấp.

Không chấp có thể phá, mà pháp chấp không thể phá. Điểm này quan trọng vô cùng !!!

phật thuyết chân ngôn muôn vạn ngữ
chỉ là thấy được một chữ " Buông "
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Xin chỉ dạy thêm về cách "buông" tâm Dâm dục như thế nào ?

ông tự hỏi lại mình vì sao ông lại sinh tâm dâm dục, có phải vì mê luyến cảnh sắc ở thế gian mà không chán, có phải vì xem thân này là thật mà hưởng lạc, nếu đó chỉ là một đống rác nhơ nhớp và tanh hôi. Ông còn mê đắm nó nữa sao. Để đối trị tâm dâm dục đức như lai dạy ta cách quán bất tịnh. Nếu tin và thực thành thì dâm ở đâu mà khởi, chỉ là tận hưởng một đống rác nhơ nhớp, thì còn dâm tâm nữa không
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Trước nhất phải biết: từ vô lượng kiếp do một niệm bất giác nên đều hướng ngoại mà chạy cho đến nay vẫn còn bất tri bất giác, thậm chí đều không biết có nhà, vì thế nên gọi là chúng sanh. Phải biết hướng ngoại là gì? Hướng nội là gì?
- Hướng ngoại là lục đạo luân hồi sanh tử bất định;
- Hướng nội là bổn lai diện mục (Phật Tánh) cùng đồng một thể với chư Phật.

Muốn thấy Phật tánh mà không hướng nội là không được; không hướng nội ấy là sinh tử. Có lẽ các ông không rõ ràng, ta giảng một thí dụ cho các ông nghe:

Các ông đang ngồi đây ta hỏi các ông:
- "Có thấy bàn thờ Phật không?"
- Các ông đương nhiên trả lời là thấy.
- Ta hỏi thêm: "Trên bàn thờ có gì?"
- Nhất định các ông sẽ trả lời là: Bên trong có Phật Tỳ-Lô và những thứ khác."
- Ta lại hỏi: "Người thấy bàn thờ Phật là ai?"

Các ông hãy quay đầu hướng vào chính mình xem! Trong lúc đó không thấy có Phật, ngay cả bàn thờ Phật cũng không có luôn, các đồ vật khác còn có không?

Không những không còn mà còn phải quay đầu lại tham vấn trên cái niệm của chính mình đi. Các ông thử nghĩ xem thấy bàn thờ là hướng ngoại, không thấy là hướng nội; không thấy bàn thờ Phật trên niệm nầy mà "truy" ấy là hướng nội.

Niệm Phật, có Phật để niệm được là hướng ngoại; tham "niệm Phật là ai" thì cứ trên niệm ấy mà tham vấn, ấy là hướng nội, hướng nội tức là tham thiền.

Ngài Lai Quả.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Người thẩm sát công án niệm Phật, phải đơn độc đề cử một âm thanh “A Di Đà Phật” làm thoại đầu. Nơi đề khởi, phải hạ nghi tình, thẩm vấn xem người niệm Phật là ai. Lại đề cử lại thẩm xét, xem coi rốt ráo người niệm Phật là ai. Quyết bám tựa câu thoại đầu này như thế, thì tất cả vọng tưởng tạp niệm đều bị đốn đoạn, như chặt dây nhợ. Lại không dung dưỡng cho chúng khởi lên, (vì nơi khởi tức tâm liễu giác bị che mất), mà chỉ còn một niệm ; đơn độc sáng suốt rõ ràng, như mặt trời lơ lững trên không trung, thì vọng niệm không sanh, hôn mê tự thối tán.

Xem đến nơi một niệm chưa sanh, thì tiền hậu tế đều đoạn, chính giữa tự cô độc, tức khắc đập thủng thùng nước sơn, bèn thấy bản lai diện mục. Thân tâm thế giới lập tức rơi xuống, như hoa rụng trong hư không. Mười phương tròn đầy trong sáng, thành một tạng đại quang minh. Như thế chính là thời tiết trở về nhà. Nhật dụng hiện tiền, viên minh trong sáng, nên không còn nghi ngờ ; tin chắc tự tâm, gốc vốn như thế.

Ngài Hám Sơn.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Trước tiên, con phải hỏi, “Ta là ai ? Mục đích cuộc sống của ta là gì?" ("Who am I? What is the purpose of my life?”)

Nếu con trả lời với các từ ngữ, đây chỉ là suy nghĩ
. Có thể con nói, "Tôi là một bác sĩ". Nhưng nếu đối với bệnh nhân thì con tự thầm nhủ, "Tôi là một bác sĩ giỏi", con không thể cảm nhận sự quan hệ bệnh nhân, con bị dính mắc trong tư duy của con. Tư duy chỉ sự hiểu biết; như người đàn ông trong bệnh viện bên cạnh thầy, con sẽ thấy rằng sự hiểu biết không thể giúp con. Như vậy thế nào? Nếu con không biết, con chỉ Đi thẳng - Không biết.

Tâm Không Biết quét sạch mọi vọng tưởng. Nó có trước suy nghĩ. Trước suy nghĩ không có bác sĩ, không có bệnh nhân, cũng không có Chúa, không có Phật, không có "Ta", không có từ ngữ, không có tất cả. Con và vũ trụ trở thành một.

Ngài Sùng Sơn.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Đạo lớn muốn thành phải bền tâm,
Sáng, trưa, chiều, tối vẫn chuyên cần.
Sơ tâm học Đạo nương Thời khóa,
Quy củ, Thanh quy giữ chánh tâm.​


SÁNG
04h 00 Thức.
04h 30 Tọa thiền.
06h 00 Xả thiền.
06h 30 Ăn sáng.
07h 00 Uống trà.
07h 15 Đi làm.
12h 00 Nghỉ.

TRƯA

12h 15 Ăn trưa.
13h 00 Nghỉ.

CHIỀU
13h 30 Làm việc.
17h 30 Nghỉ làm.

TỐI
18h 30 Ăn tối.
19h 30 Toạ thiền.
21h 30 Xả thiền;
21h 45 Chuẩn bị công việc.
23h 00 Ngọa thiền.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nhiếp tâm thành Giới,
Từ giới sanh Định,
Từ định phát Huệ.​

Người tu chánh định cốt để ra khỏi trần lao nếu tâm - dâm dục, sát hại, trộm cắp, đại vọng ngữ - chẳng trừ thì chẳng thể ra khỏi, ấy là lời dạy rõ ràng trong sạch, là nghĩa quyết định của chư Phật.

Kinh Lăng Nghiêm - Quyển 6.

Người tọa đạo tràng, vọng niệm nếu hết thì ngay cái lìa niệm ấy tất cả sáng tỏ, động tĩnh chẳng dời, nhớ quên như một, nên trụ nơi này mà nhập chánh định. Như người mắt sáng ở chỗ đen tối, chơn tánh trong sạch, trong tâm chưa phát ánh sáng, đây gọi là phạm vi của Sắc Ấm.

Kinh Lăng Nghiêm - Quyển 9.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Tâm người hiện đời không giống như tâm người xưa, không thể quyết tâm đạp đất, chỉ đùa giỡn khinh lờn; ai ai cũng lo đếm châu báu cho kẻ khác, rồi lại cho rằng những châu báu đó là của mình. Vì thế chư Tổ sư, mỗi vị đều xuất thủ nhãn, lập ra tông môn pháp thức, như pháp khán thoại đầu, để khiến người học đạo biết cách tu hành.

Tại sao gọi thoại đầu ? Thoại là lời nói. "Đầu" là đầu tiên; tức là tâm niệm thanh tịnh sẵn có, trước khi khởi vọng niệm rồi phát ra lời nói. Tâm niệm trước khi khởi câu "A Di Đà Phật", được gọi là thoại đầu. Một niệm chưa sanh, gọi là thoại đầu. Niệm đã sanh rồi thì gọi là thoại đuôi. Niệm chưa sanh gọi là không sanh, không trạo cử, không hôn trầm, không đắm trước vào cảnh tịnh, không lạc vào trầm không, hay cũng gọi là không diệt. Thời thời khắc khắc, luôn luôn nhất niệm, xoay lại phản chiếu vào cái "không sanh không diệt", nên được gọi là khán thoại đầu, hay chiếu cố thoại đầu.

Ngài Hư Vân.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
à bạn nếu có tâm xin dẫn kinh lăng nghiêm, phần thất xuất truân tâm của đức phật dạy ngài A-nan được không. Để có người căn tánh lanh lợi, hoặc tri kiến chấp, đọc mà nhận tánh vậy
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
226
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nay Ngươi muốn tham cứu vô thượng Bồ Đề, phát minh chơn tánh, hãy thực tâm mà trả lời câu hỏi của Ta. Anan, nay Ta hỏi Ngươi: Lúc Ngươi phát tâm duyên theo ba mươi hai tướng của Như Lai, lấy gì để thấy ? Ai biết sự ham thích ?
- Bạch Thế Tôn, con dùng tâm và mắt của con thấy tướng thù thắng của Như Lai, sanh lòng ham thích nên phát tâm, nguyện xả bỏ sanh tử.
- Phật bảo: Như ngươi vừa nói, sự ham thích do nơi tâm và mắt. Nếu chẳng biết tâm và mắt ở đâu thì chẳng thể hàng phục được trần lao; ví như đất nước có giặc, vua sai binh dẹp trừ, binh lính tất phải biết sao huyệt của giặc. Khiến Người bị luân chuyển ấy là lỗi tại tâm và mắt. Ta hỏi Ngươi: Tâm và mắt của Ngươi hiện đang ở đâu ?

Kinh Lăng Nghiêm - Quyển 1.

- Tâm con không an, xin Thầy dạy con pháp an tâm.
- Ông đem Tâm ra đây ta an cho !
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính Bạn nguyenjobvn.

Bạn là nhân tố tốt. Cố gắng nhẫn nại tu học...Ráng tránh những chỗ nguy hiểm

mam-non.jpg


Mến
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Kính Bạn nguyenjobvn.

Bạn là nhân tố tốt. Cố gắng nhẫn nại tu học...Ráng tránh những chỗ nguy hiểm

mam-non.jpg


Mến

thầy vienquang quả là có con mắt tinh đời. chúc bạn nguyenjobvn tinh tan an lạc. a di đà phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên