Giúp hay không giúp

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Trí đạo vô nan, mạc đạo nan

Cụ thể là trí nhớ. Ký ức vốn chẳng thật. Chỉ mỗi cái tự kỹ hư tri này chẳng khác. Không có một trần một Pháp nào khác để nắm lấy còn tìm cụ thể là còn mê hi hi...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

khi bạn cần thêm thời gian .. tự nhiên .. sẽ có THỜI GIAN [smile]

bạn TN thử trả lời câu hỏi với hai ý chính:

i. thể là vô sinh .. liễu vốn không mau

ii. phân biệt .. cũng không phải là Ý


mà đối với hai nhơn tướng .. cũng có một chút CỤ THỂ KHÁC NHAU LUÔN .. thử trả lời coi ..

>> với NHƠN TƯỚNG THỨ NHẤT: sẽ có gì ?

>> vơi NHƠN TƯỚNG THỨ HAI: sẽ cò gì ?
[smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha hah ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

khi bạn cần thêm thời gian .. tự nhiên .. sẽ có THỜI GIAN [smile]

bạn TN thử trả lời câu hỏi với hai ý chính:

i. thể là vô sinh .. liễu vốn không mau

ii. phân biệt .. cũng không phải là Ý


mà đối với hai nhơn tướng .. cũng có một chút CỤ THỂ KHÁC NHAU LUÔN .. thử trả lời coi ..

>> với NHƠN TƯỚNG THỨ NHẤT: sẽ có gì ?

>> vơi NHƠN TƯỚNG THỨ HAI: sẽ cò gì ?
[smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:

Hi hi...

Thể vốn vô sinh vì việc này sẵn sàng. Phân biệt cũng chẳng có ý vì ý Tức cảnh. Pháp thể chỉ là 1 Niệm đương sanh. Nên sanh tức vô sanh.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha haha ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

Chí Đạo Vô Nan ..

duy hiểm --> giản trạch - Tín Tâm Minh



phải đứng trước CHỌN LỰA .. thì chính bạn TN cũng lưỡng lự nhỉ [smile]

- ... bởi vì CHỌN LỰA này CHỖ NGUY HIỂM là chỗ nào ... chắc chắc là PHẢI BIẾT mới chọn lựa dễ dàng được ... phẩm chất của hai loại chọn lựa bất đồng ...


khi chúng ta CẦN THỜI GIAN .. thì tự nhiên .. SẼ CÓ THỜI GIAN .. [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]:

tất cả thê gian

SỐNG CHẾT NỐI NHAU

SÔNG theo đường thuận

CHẾT theo đường khác

khi vừa mệnh chung ..


chưa dứt hơi ấm

thiện, ác một đời

đồng thời hiện ra

cái thuận của SỐNG

cái nghịch của CHẾT ..

hai luồng tập khí

xen kẽ lẫn nhau - Thủ Lăng Nghiêm



cho nên CHỌN LỰA = LÚC SINH TỬ THỐNG THIẾT như vậy .. mới đúng là chọn lựa khó ... vậy cái gì là NHỨT THIẾT CHỦNG TỬ THỨC ?

- nó vốn không phải là một niệm LÚC ĐƯƠNG SANH .. mà là MỘT NIỆM lúc bệnh tử ... đang hoại ..

- cũng không phải là lúc MỘT NIỆM CHƯA SANH .. bởi vì nó vốn có SẴN ...

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

nhưng trước tiên .. chúng ta phải coi lại BẢN CHẤT của SỰ CHỌN LỰA LÚC SANH TỬ đó:

- CÓ GÌ ĐỂ CHỌN LỰA không đã ? [smile] ... không có gì để mà chọn thì là --> CHẾT CHẮC [smile]


- và KHI LÚC ĐÓ CÓ QUÁ NHIỀU LỰA CHỌN -->> thì những chọn lựa đó là gì ? [smile]


CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ .. và CỤ THỂ của CHỌN LỰA lúc quan trọng như vậy ... -->> MÀ CÓ NHIỀU CHỌN LỰA .. là ĐỈNH ?? [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Có một ngày nọ, có 2 tên cướp đi xe máy, giật đồ của một người lớn tuổi, rồi thì có một anh hiệp sĩ đi qua, thấy cảnh như vậy thì cũng vứt xe máy của mình qua một bên, và dùng song phi cước đá bay hai tên cướp khỏi xe máy, và solo với 2 tên cướp, trong khi đại chúng chỉ đứng xem. Rồi khi công an đến và tên cướp bị chế ngự, và đại chúng hùa vào đánh đập 2 tên cướp hết sức tàn nhẫn. Khi anh hiệp sĩ quay lại xe của anh ấy thì xe bị người khác trộm mất.
Ở một Ngã Tư ấy, sảy ra một vụ tai nạn, xe máy đâm vào xe ôtô và dẫn đến tình trạng tử vong....vì người giao lưu giao thông cũng như người dân địa phương lao ra vì hiếu kỳ, vì muốn hình ảnh ấy được đăng lên mạng cá nhân, mà gây ra tắt đường và khiến xe cứu thương không thể đến nơi sảy ra tai nạn kịp thời, và nạn nhân vì vậy mà qua đời. Ngoài ra còn có nhiều người xúm lại quay người bị nạn xem có tiền hay smartphone không để nhặt.
Vậy theo bạn, trong trường hợp như vậy, bản thân bạn sẽ sử lý ra sao? Bạn sẽ là người nào? Là hiệp sĩ? Là người dân? Là kẻ lượm đồ người chết? Là người cản trở, dẫn đến người bị nạn tử vong? Hay bạn sẽ là người nghĩa cả, vì khi 2 tên cướp được chế ngự rồi, thì xông vào đánh đập tàn nhẫn?
Haha mong được biết
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

bạn đang miêu tả những bối cảnh như là những mối tơ lẫn lộn bòng bòng ... bởi vì:

- người đang đá xông phi bắt cướp ... thì lại bị ăn cắp xe

- công an tới đúng ra là đai diện pháp lý ... thì lại để dân thực hành pháp lý ...

- người có bị thương cần xe cấp cứu gấp thì lại có người tới coi cản đường xe ... rùi có kẻ lại chờ ở đó chôm đồ


nhưng nhìn chung ... tui nhớ ở trong Dịch Học có dùng 6 tượng quẻ để miêu tả những bối cảnh xã hội và lòng người rối ren:

Cấu, Độn, Bỉ, Quan, Bác, Khôn

bắt đầu từ chữ Cấu ... là sự hỗn độn giả dối chỉ mới sơ sơ nhẹ nhẹ ở hào đầu thôi .. còn 5 hào trên vẫn là DƯƠNG .. là tốt ..

xong rùi tới chữ tượng là Độn .. thì hào hai bắt đầu cũng ÂM luôn .. hóa thành ĐỊA TRUNG ÂM .. rùi từ từ tới BỈ, QUAN, BÁC KHÔN .. cục thế càng ngày càng hỗn độn và càng khó hơn ...


nhưng nói gì thì nói .. thì PHẬT ĐẠO vẫn tu hành tại TÂM .. nên chúng ta phải nương nơi TỰ TÁNH THANH TỊNH của TÂM .. lấy đó làm nơi LÃNH HỘI của mỗi người

thí dụ: ngày xưa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng sinh ở thời loạn lạc .. Trịnh Nguyễn, Lê Mạc phân tranh .. rùi thì hồi đó cũng có một chút loạn sứ quân .. lòng người lắm phe đủ mối tai ương người dân [đoài phương] không còn nơi an ổn ... cho nên hồi đó ..

Trạng có viết vấn đề này một tí xíu ... trong SẤM TRẠNG TRÌNH.... nhưng phương pháp ĐẶT MÌNH VÀO CHỖ THANH TỊNH = TÂM đó chính ông cũng dùng .. và ông khuyên mỗi người, nên đặt tâm mình vào vị trí ... THANH TỊNH .. để mà từ từ gỡ được những rối ren tưởng chừng như không có cách giải quyết ...

cho nên lời khuyên của ông nhắm vào TÂM con người:

Nói cho hay khảm cung rồng dấy
Chí anh hùng xem lấy mới ngoan
Chử Rằng lục thất nguyệt gian
Ai mà nghĩ được mới gan anh tài

Hễ nhân kiến đã dời đất cũ
--> Thì phụ nguyên mới chổ binh ra

Xem ý trời có lòng đãi thánh
Dốc sinh hiền điều đỉnh nội mai


Bắc phương chính khí sinh ra
Có ông Bạch sĩ điều hòa hôm mai


Ở đâu đó anh hùng hẳn biết
Xem sắc mây đã biết thành long
Thánh nhân cư có thụy cung
Quân thần đã định gìn lòng chớ tham

Âm dương cơ ngẩu ngô sinh

--> Thái nhâm thái ất trong mình cho hay




người đời thường nói .. SẤM TRẠNG TRÌNH dựa trên THÁI ẤT CHÂN KINH .. nhưng thiệt ra .. đó chính là CÁC HỮU THÁI CỰC = một nguyên lý nền tảng của DỊCH học Đông Phương .. và Trạng cũng vì đó đặt nền tảng làm nên lời nhắn nhủ dặn dò .. là nên --> CHỌN Ở NHỮNG NƠI KHUYẾN KHÍCH và KHUYẾCH TRƯƠNG sự TU TÂM DƯỠNG TÁNH ...


nhưng ngoài ra .. ông cũng có lời khuyên cho sự tu tâm dưỡng tánh cho từng loại người khác nhau ...


Lại dặn đấng tú nam chí cả
Chớ vội vàng tất tả chạy rong
Học cho biết lý kiết hung
Biết phương hướng bội chớ dùng làm chi
Hễ trời sinh xuống phải thì
Bất kỳ chi ngộ màng gì tưởng trông

Kìa những kẻ vội lòng phú quí
Xem trong mình một thí đều không
Ví dù có gặp ngư ông
Lưới chài đâu sẵn nên công mà hòng

Xin khuyên đấng thời trung quân tử
Lòng trung nghi ai nhớ cho tinh
Âm dương cơ ngẩu ngô sinh
Thái nhâm thái ất trong mình cho hay

Văn thì luyện nguyên bài quyết thắng
Khen Tử Phòng cũng đấng Khổng Minh
Võ thông yên thủy thần kinh
Ðược vào trận chiến mới càng biến cơ

Chớ vật vờ quen loài ong kiến
Biết ray tay miệng biếng nói không
Ngỏ hay gặp hội mây rồng
Công danh sáng chói chép trong vân đài
Bấy giờ phỉ sức chí trai
Lọ là cho phải ngược xuôi nhọc mình
Nặng lòng thật có vĩ kinh
Cao tay mới gẩm biết tình năm nao

Trên trời có mấy vì sao
Ðủ nho biền tướng anh hào đôi nơi

Nước Nam thường có thánh tài [smile]

Ai khôn xem lấy hôm mai mới tường

So mấy lời để tàng kim quỉ

Chờ hậu mai có chí sẽ cho

Trước là biết nẽo tôn phò

Sau là cao chí biết lo mặc lòng



Ở thật trong tâm mỗi người là vẫn đầy đủ THIỆN và ÁC .. nếu ai cũng đi đường ÁC .. thì đúng là mô hình xã hội của họ đã có đủ 6 nơi cho họ sống rùi: CẤU, ĐỘN, BỈ, QUAN, BÁC KHÔN

mà tới mức BỈ đã gọi là THIÊN ĐỊA BỈ .. chắc chắn là phần lớn ai cũng phải than van chứ đừng nói tới QUAN BÁC KHÔN .. [smile]


vì vậy chắc có lẽ cũng phải mượn lời của Khổng Tử luôn [smile] .. bởi vì ngày xưa khi Tề Cảnh Công hỏi Khổng Phu Tử thuật trị nước thì ổng nói tới BỐN VÒNG ĐỒNG TÂM

- Vua giữ luật vua

- Thần giữ luật thần

- Cha giữ luật cha

- Con giữ luật con ...



và chữ "ĐỒNG TÂM" là bởi vì AI CŨNG ĐỀU CÓ MỘT CÁI TÂM hướng về cái thanh tịnh ... như vậy [smile]


như vậy, chúng ta cũng thấy cả hai bậc tài hoa cũng đặt niềm tin tưởng vào CÁI TÂM HƯỚNG THIỆN CÓ SẴN ở trong lòng mỗi người ... nước NAM thường có thánh tài .. thì thánh tài đó --> cũng thường nằm ở nơi tâm mỗi người ... .

-->> nếu mà có đức Phật vào nữa .. chắc ngài còn có CÁCH BIẾT "LÀM CHO TÂM MỖI NGƯỜI HƯỚNG THIỆN luôn" thì là hết xảy ... [smile]


ờ ... mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
...Đói thì ăn, mệt thì ngủ...

Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi cảm ơn khuclunglinh hihi chuyện là như vậy, khi đức thế tôn đàm đạo với tần lâu ca diếp thì cuộc đàm đạo ấy đi đến đâu? Hoặc hiệu ứng cách bướm thì như thế nào? Hihi nếu chuyện trên đời được đơn giản như vạn vấn nêu thì quá dễ dàng tu tập rồi nhỉ? Haha để có hạt cơm mà ăn cho no cái bụng thì phải có bao nhiêu pháp, bao nhiêu nhân duyên... Đôi khi vạn vấn thấy sống càng lâu thì cơ hội giải thoát càng mong manh... Tự tận cũng không phải giải pháp!!! Như vậy dứt tham, sân, si, ngã mạn... Liệu có đường ra không? Mọi chuyện, mọi sự việc đều tuần hoàn, vậy tuần hoàn là một cái vòng, một hình tròng.... Như thế muốn quay lại nguyên ủy thì liệu dứt điểm tham, sân, si, ngã mạn ... Liệu đã đủ chưa? Khi ý, tâm, hành đều do các pháp hoặc nhân duyên và quả tạo ra. Như vậy còn sống thì còn nương nhờ( bị chi phối) vào (bởi) pháp, hoặc vào nhân, duyên và quả, vậy pháp hoặc nhân, duyên và quả quyết định mọi thứ... Thì làm sao để về với nguyên ủy được? Hihi lại mong khuclunglinh giải bến mê, để vạn vấn thấy được bỉ ngạn hihi
....Đói thì ăn, mệt thì ngủ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn VV một ly trả [smile]:

nếu cả đời chỉ có ăn và ngủ thôi thì đã không có hiện tượng vạn pháp do tâm tạo ... nhưng đã lỡ nói tới vấn đề này thì tui chắc phải nhờ bạn VV nhìn hộ giùm cái sơ đồ này coi có phải TẤT CẢ CÁC PHÁP đều có "NHÂN TƯỚNG" ở trong đó .. và có phải là các pháp đều là do TÂM TẠO không ?

https://www.budsas.org/uni/u-vdp/vdp-bieudo.htm

** coi cái lược đồ tổng quát các PHÁP khác nhau ở trang số ba .. lược đồ tổng quát .. coi thử xem .. CÁC PHÁP CÓ "NHÂN TƯỚNG" ở trong đó hông ? ...nhờ bạn xem giùm tui coi có không nhỉ ? [smile]


cho nên đúng là ĐÓI ĂN MỆT NGỦ vậy thôi đó mà là AI ĂN ? .. AI NGỦ ?

- vốn đã có nhiều pháp "là những con người bên trong" vốn đã khác nhau rồi [smile] .... ờ mà phải không ?


vì vậy ... đã nói tới "CÁC PHÁP" đều có "NHÂN TƯỚNG" ở trong đó .. thì chúng ta cũng phải nói tới ... TÂM chứa đựng các nhân tướng đó ...

--> và PHẬT có phải là ở ngoài tâm không nhỉ .... nếu PHẬT không ở ngoài tâm .. thì GIẢI THOÁT "ĐẦY ĐỦ" phải ở đây luôn rùi ...

ĐÂY NÈ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]:

à ... nói tới muôn người .. thì mỗi người một tâm .. và tâm của họ .. ngay lúc này ... là pháp này .. là pháp nọ .. như vậy thì muôn người .. thì muôn vạn pháp .. muôn vạn vi trần .. thì muôn vạn pháp

như vậy .. hiện tượng VẠN PHÁP .. chắc cũng có nhiều câu hỏi như là VẠN VẤN vậy ...

bởi vì trong hiện tượng vạn pháp .. chúng ta cũng thấy rồi: có thiện pháp .. có ác pháp .. có pháp thì tự tại có pháp thì không tự tại .. có pháp thì khổ .. có pháp thì không khổ

như vậy .. hiện tượng VẠN PHÁP cho chúng thấy [smile]

như vậy .. hiện tượng VẠN PHÁP cho chúng thấy [smile]

như vậy .. hiện tượng VẠN PHÁP cho chúng thấy [smile]

-->> SƯỚNG cũng là như vậy đây .. và KHỔ cũng là như vậy đấy ... [smile]


vậy thì chúng ta có thể ĐẶT MỘT CÂU HỎI:

VÒNG KHỔ .. có bao trùm hết nổi TẤT CẢ CÁC PHÁP không ? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18
Pháp không khổ chắc chỉ có pháp vô vi là Niết Bàn.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi cảm ơn khuclunglinh hihi chuyện là như vậy, khi đức thế tôn đàm đạo với tần lâu ca diếp thì cuộc đàm đạo ấy đi đến đâu? Hoặc hiệu ứng cách bướm thì như thế nào? Hihi nếu chuyện trên đời được đơn giản như vạn vấn nêu thì quá dễ dàng tu tập rồi nhỉ? Haha để có hạt cơm mà ăn cho no cái bụng thì phải có bao nhiêu pháp, bao nhiêu nhân duyên... Đôi khi vạn vấn thấy sống càng lâu thì cơ hội giải thoát càng mong manh... Tự tận cũng không phải giải pháp!!! Như vậy dứt tham, sân, si, ngã mạn... Liệu có đường ra không? Mọi chuyện, mọi sự việc đều tuần hoàn, vậy tuần hoàn là một cái vòng, một hình tròng.... Như thế muốn quay lại nguyên ủy thì liệu dứt điểm tham, sân, si, ngã mạn ... Liệu đã đủ chưa? Khi ý, tâm, hành đều do các pháp hoặc nhân duyên và quả tạo ra. Như vậy còn sống thì còn nương nhờ( bị chi phối) vào (bởi) pháp, hoặc vào nhân, duyên và quả, vậy pháp hoặc nhân, duyên và quả quyết định mọi thứ... Thì làm sao để về với nguyên ủy được? Hihi lại mong khuclunglinh giải bến mê, để vạn vấn thấy được bỉ ngạn hihi
....Đói thì ăn, mệt thì ngủ...

hihih ... với tư tưởng này thì dễ đi gặp ông Ba Tuần này

dục tốc bất đạt,muuốn nhanh thì phải từ từ,chả có ngôi nhà nào mà xây từ nóc cả ...

tu học Phật Pháp lại càng phải thế ... chứ cái kiểu muốn mì ăn liền ngay hay là muốn thành Phật ngay trong kiếp này(có 1 số vị rất hay cổ vũ điều này bên Thiền tông) thì chỉ có mà vỡ mặt ...

Hihihih ...
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi cảm ơn khuclunglinh hihi chuyện là như vậy, khi đức thế tôn đàm đạo với tần lâu ca diếp thì cuộc đàm đạo ấy đi đến đâu? Hoặc hiệu ứng cách bướm thì như thế nào? Hihi nếu chuyện trên đời được đơn giản như vạn vấn nêu thì quá dễ dàng tu tập rồi nhỉ? Haha để có hạt cơm mà ăn cho no cái bụng thì phải có bao nhiêu pháp, bao nhiêu nhân duyên... Đôi khi vạn vấn thấy sống càng lâu thì cơ hội giải thoát càng mong manh... Tự tận cũng không phải giải pháp!!! Như vậy dứt tham, sân, si, ngã mạn... Liệu có đường ra không? Mọi chuyện, mọi sự việc đều tuần hoàn, vậy tuần hoàn là một cái vòng, một hình tròng.... Như thế muốn quay lại nguyên ủy thì liệu dứt điểm tham, sân, si, ngã mạn ... Liệu đã đủ chưa? Khi ý, tâm, hành đều do các pháp hoặc nhân duyên và quả tạo ra. Như vậy còn sống thì còn nương nhờ( bị chi phối) vào (bởi) pháp, hoặc vào nhân, duyên và quả, vậy pháp hoặc nhân, duyên và quả quyết định mọi thứ... Thì làm sao để về với nguyên ủy được? Hihi lại mong khuclunglinh giải bến mê, để vạn vấn thấy được bỉ ngạn hihi
....Đói thì ăn, mệt thì ngủ...

Ngày xưa đức Phật các vị đệ tử các chư tổ cũng đều bị chi phối bởi quy luật nhân quả duyên sanh nhưng vì sao các ngài được an lạc tự tại?Tại sao Ngài Mục Kiền Liên bị bọn cướp giết mà ngài vẫn đắc quả A la hán? Nhân quả duyên sanh là quy luật tự nhiên của vũ trụ, chúng ta không thể chi phối nó nhưng ko vì nó chúng ta mất đi cái tâm an lạc tự tại của mình. A di đà Phật!
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Sự căn bằng!

Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi trong mỗi quan điểm, trong mỗi cuộc thảo luận, thật hơn là trong cuộc sống. Mỗi một con người sẽ có cách tư duy riêng, nếu một chuyện bất kỳ sảy ra, thì sẽ có muôn vàn cách nhìn nhận và đánh giá về sự việc ấy riêng. Ví dụ: topic này đã đi quá xa với vấn đề được đặt ra... Những cách nhìn nhận và đánh giá của các bạn cho tôi được cảm ơn, vì không có thầy dở chỉ có học trò không sáng xuốt, không thể nhận ra giá trị trong những gì mà thầy dạy, dù thầy dở thì nên học cái dở ấy để tránh mắc phải trong tương lai. Quay lại vấn đề, tự thân tôi luôn luôn quan niệm rằng trên cuộc sống này là vô thiện và vô ác, vì sao? Đơn giản thôi cạc bạn ạ, vì tôi còn ngu muội, còn vô minh tôi thật sự không thể thấy được sự dẻo nhân của mọi việc ở vô lượng kiếp trước và những quả của hơn 7 tỷ người đang hưởng, nên tôi chỉ có thể đưa ra hệ quy chiếu của bản thân tôi. Nickname vạn vấn này, đúng với tâm tư tôi, vì khi bạn không biết, không hiểu thậm chí không có khái niệm về biết và hiểu.... Thì điều duy nhất khiến bạn có thể biết, có thể hiểu hoặc có khái niệm về hiểu và biết là đặt câu hỏi. Chỉ khi bạn có dũng cảm đặt câu hỏi và đặt vấn đề, với chính bạn, với người thân, gia đình, và xã hội thì bạn mới có thể nhận biết được sự thật về sự kém cỏi và sự thiếu hiểu biết về bản thân... Hơn 2600 năm trước nếu đức thế tôn không hỏi bạn, hỏi thầy rồi tự hỏi thì liệu có thể có đạo phật của chúng ta không? Nếu như câu hỏi của tôi quá ngu muội và vô minh cũng mong các bạn lượng thứ, vì ở bầu thì tròn, ở ố thì dài. Cho nên điều kiện phát triển của tôi còn nhiều khiếm khuyết. Hihi để trả lời bạn nguoidienhocphat1 bạn ơi, cho mình được hỗn hào tí nhé, ý của bạn đúng, nhưng không thực tế. Vì sao? Đơn giản đức mục kiền liên, được mua ở nhà sản xuất, còn bạn và mình thì mua ở những nơi bán lẻ thôi. Nhưng dù sao cũng cảm ơn bạn nhé. Hihi Để trả lời bạn ngộkhông, bạn ạ dù vô lượng kiếp trước chúng ta chưa chứng được như lai, nhưng mà bản thân bạn có nhìn thấy vô lượng kiếp trước chưa? Nếu bạn chưa nhìn thấy sao bạn có thể nói rằng bản thân bạn trước sau như một muốn chứng a la hán? Và thông tin từ đâu để bạn nói rằng đời này bạn không thành phật ? Nếu từ những đời trước bạn luôn tích góp, mỗi đời một giọt nước thì bạn chắc đời này sẽ có thể là giọt cuối cùng để đặt chân vào a la hán vị không? Tu phật phải dũng mãnh, vậy mới nói là hùng bảo điện, đập nát núi tham, lấp cạn biển sân, chém sạch đường si, hùng dũng bước tới chứ bạn nhỉ? Ai lại bàn lùi như vậy! Và phải nói thật với bạn, với tôi là phật là ma, là thiện là ác, là sáng là tối.... Không quan trọng, điều tôi hướng tới là tâm lặng như hô thu, vì vậy tôi luôn luôn tâm đắc với câu thơ của phật hoàng trần nhân tông : "đói thì ăn, mệt thì ngủ, thấy cảnh vô tâm chớ hỏi thiền". Hihi để trả lời khuclunglinh tôi chỉ cảm ơn bạn thôi hihi nói.. À mà quên viết cũng nhiều rồi nhưng tôi vẫn thấy chưa đủ ý, nhưng thôi người muốn bắt bẻ tự nhiên sẽ muốn bắt bẻ hihi. Nhưng quay lại với chủ đề bài này là "sự căn bằng", tôi đọc, nghe, nhìn và tự suy tư về những vấn đề về đạo phật về xã hội và đời sống. Thì bản thân tôi càng đọc, nghe, nhìn và tự suy tư thì càng rối loạn các bạn ạ, có lẽ chỉ bản thân tôi như vậy. Nói về đạo thì trước tiên ta hãy nói về bối cảnh lịch sử khi đức thế tôn ra đời trưởng thành và thành đạo ( vốn không xa lạ với chúng ta). Nhưng tôi thấy thời điểm hiện tại không thể so sánh được với ngày xưa, vì cũng xin xám hối với các bậc chân tu, nhưng hiện tại tôi thấy nhiều đề bà đạt đa quá, có lẽ cái tôi thấy chỉ là hệ quy chiếu cá nhân tôi, nhưng để có thể có minh sư thật là khó... Còn về xã hội hiện tại người tốt nhiều nhưng kẻ xấu, kẻ chỉ nghĩ đến bản thân quá nhiều, nếu theo tỷ lệ chắc là 3/10 người tốt.... Nên bản thân tôi cầu cho tâm của tôi phải có sự căn bằng, phải được như hồ thu, phải được như gương để có thể tìm thấy dấu chân của đức thế tôn...
Không biết, phải không?!
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nam mô đức Thế Tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Vạn vấn còn nhiều chấp niệm quá hihi đãng lẽ ra là không muốn tranh luận, cãi vã nữa... Nhưng con trâu còn ngu còn chấp còn chạy lung tung quá há há
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn Vạn Vấn 1 ly trà [smile]:

bạn suy tư nhiều thiệt .. nhưng thiếu một mô hình căn bản .... hôm nay tui tạm lấy Thập Mục Ngưu Đồ làm mô hình căn bản của 1 vấn đề chính: TÂM DỤNG ... hay là DỤNG TÂM

10 bức tranh của Thập Mục Ngưu Đồ chia tất cả hoạt động dụng tâm của mỗi người chúng ta ra ba loại TÂM DỤNG ... và vẽ cả ba loại đó lên 10 bức tranh [smile] :

i. 1 loại Dụng Tâm -->> thì hóa thành CON TRÂU HUNG DỮ

ii 1 loại Dụng Tâm --> thì hóa ra được thành NGƯỜI CÓ THỂ CHĂN ĐƯỢC CON TRÂU

iii. và 1 loại TÂM DỤNG .. thì hóa ra TRĂNG .. bởi vì tới bức thứ 8 thì cả NGƯỜI và TRÂU đều biến mất ... chỉ còn vầng trăng ... TÂM tức là PHẬT và GIẢI THOÁT chắc chắn là Ở TÂM .. Ở TRONG KIẾP NÀY [smile]

*** TÂM cũng từ ba loại DỤNG TÂM đó mà phân ra thành Chúng Sinh/NHÂN-THIÊN thừa .. và PHẬT THỪA [smile] .... chắc là vậy đó


như vậy .. thì DỤNG TÂM: như TRÂU ... như NGƯỜI ... như PHẬT THỪA = TRĂNG ... đều là do chúng ta cả .... mà mãi từ bức thứ 1 đến thứ 7 thứ tám thì người ta mới nhận ra LOẠI DỤNG TÂM cuối cùng: DỤNG TÂM .. như là PHẬT....



vì vậy .... tui nhớ hồi đó lúc đang đứng coi thập mục ngưu đồ treo ở nhà bếp của nhà Lão Ca .. thì ổng đứng sau lưng hồi nào rùi tủm tỉm cười nói:

DỤNG TÂM như thế nào mới gọi là HÒA QUANG ĐỒNG TRẦN ? [smile]


cho nên ... tui nghĩ chắc bạn phải nên học hiểu đủ loại dụng tâm trước ... rùi từ đó mới hiểu được nội dung TÌNH YÊU và TRÍ TUÊ ở trong hiện tượng gọi là GIẢI THOÁT hay là hiện tượng GIÁC NGỘ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

tui nhớ ngày xưa có một bài đồng giao:

- ông TRĂNG xuống chơi cây cau .. ông bụt, cần câu, nồi chõ, vợ chồng ... nhưng mà TRĂNG tới đó thì được cho: bút, vung, mo, chùa, vợ, chồng, tàu con ngựa ...


thiệt ra chắc bài ca đó SAI RỒI [smile]

- chúng ta nên hỏi: TRĂNG cho chúng ta được những gì thì mới đúng ?? [smile]


cho nên bức tranh thứ tám của THẬP MỤC NGƯU ĐỒ: CHỈ CÒN VẦNG TRĂNG ... bởi vì TRĂNG CHO CHÚNG TA TẤT CẢ [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư Tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi trong mỗi quan điểm, trong mỗi cuộc thảo luận, thật hơn là trong cuộc sống. Mỗi một con người sẽ có cách tư duy riêng, nếu một chuyện bất kỳ sảy ra, thì sẽ có muôn vàn cách nhìn nhận và đánh giá về sự việc ấy riêng. Ví dụ: topic này đã đi quá xa với vấn đề được đặt ra... Những cách nhìn nhận và đánh giá của các bạn cho tôi được cảm ơn, vì không có thầy dở chỉ có học trò không sáng xuốt, không thể nhận ra giá trị trong những gì mà thầy dạy, dù thầy dở thì nên học cái dở ấy để tránh mắc phải trong tương lai. Quay lại vấn đề, tự thân tôi luôn luôn quan niệm rằng trên cuộc sống này là vô thiện và vô ác, vì sao? Đơn giản thôi cạc bạn ạ, vì tôi còn ngu muội, còn vô minh tôi thật sự không thể thấy được sự dẻo nhân của mọi việc ở vô lượng kiếp trước và những quả của hơn 7 tỷ người đang hưởng, nên tôi chỉ có thể đưa ra hệ quy chiếu của bản thân tôi. Nickname vạn vấn này, đúng với tâm tư tôi, vì khi bạn không biết, không hiểu thậm chí không có khái niệm về biết và hiểu.... Thì điều duy nhất khiến bạn có thể biết, có thể hiểu hoặc có khái niệm về hiểu và biết là đặt câu hỏi. Chỉ khi bạn có dũng cảm đặt câu hỏi và đặt vấn đề, với chính bạn, với người thân, gia đình, và xã hội thì bạn mới có thể nhận biết được sự thật về sự kém cỏi và sự thiếu hiểu biết về bản thân... Hơn 2600 năm trước nếu đức thế tôn không hỏi bạn, hỏi thầy rồi tự hỏi thì liệu có thể có đạo phật của chúng ta không? Nếu như câu hỏi của tôi quá ngu muội và vô minh cũng mong các bạn lượng thứ, vì ở bầu thì tròn, ở ố thì dài. Cho nên điều kiện phát triển của tôi còn nhiều khiếm khuyết. Hihi để trả lời bạn nguoidienhocphat1 bạn ơi, cho mình được hỗn hào tí nhé, ý của bạn đúng, nhưng không thực tế. Vì sao? Đơn giản đức mục kiền liên, được mua ở nhà sản xuất, còn bạn và mình thì mua ở những nơi bán lẻ thôi. Nhưng dù sao cũng cảm ơn bạn nhé. Hihi Để trả lời bạn ngộkhông, bạn ạ dù vô lượng kiếp trước chúng ta chưa chứng được như lai, nhưng mà bản thân bạn có nhìn thấy vô lượng kiếp trước chưa? Nếu bạn chưa nhìn thấy sao bạn có thể nói rằng bản thân bạn trước sau như một muốn chứng a la hán? Và thông tin từ đâu để bạn nói rằng đời này bạn không thành phật ? Nếu từ những đời trước bạn luôn tích góp, mỗi đời một giọt nước thì bạn chắc đời này sẽ có thể là giọt cuối cùng để đặt chân vào a la hán vị không? Tu phật phải dũng mãnh, vậy mới nói là hùng bảo điện, đập nát núi tham, lấp cạn biển sân, chém sạch đường si, hùng dũng bước tới chứ bạn nhỉ? Ai lại bàn lùi như vậy! Và phải nói thật với bạn, với tôi là phật là ma, là thiện là ác, là sáng là tối.... Không quan trọng, điều tôi hướng tới là tâm lặng như hô thu, vì vậy tôi luôn luôn tâm đắc với câu thơ của phật hoàng trần nhân tông : "đói thì ăn, mệt thì ngủ, thấy cảnh vô tâm chớ hỏi thiền". Hihi để trả lời khuclunglinh tôi chỉ cảm ơn bạn thôi hihi nói.. À mà quên viết cũng nhiều rồi nhưng tôi vẫn thấy chưa đủ ý, nhưng thôi người muốn bắt bẻ tự nhiên sẽ muốn bắt bẻ hihi. Nhưng quay lại với chủ đề bài này là "sự căn bằng", tôi đọc, nghe, nhìn và tự suy tư về những vấn đề về đạo phật về xã hội và đời sống. Thì bản thân tôi càng đọc, nghe, nhìn và tự suy tư thì càng rối loạn các bạn ạ, có lẽ chỉ bản thân tôi như vậy. Nói về đạo thì trước tiên ta hãy nói về bối cảnh lịch sử khi đức thế tôn ra đời trưởng thành và thành đạo ( vốn không xa lạ với chúng ta). Nhưng tôi thấy thời điểm hiện tại không thể so sánh được với ngày xưa, vì cũng xin xám hối với các bậc chân tu, nhưng hiện tại tôi thấy nhiều đề bà đạt đa quá, có lẽ cái tôi thấy chỉ là hệ quy chiếu cá nhân tôi, nhưng để có thể có minh sư thật là khó... Còn về xã hội hiện tại người tốt nhiều nhưng kẻ xấu, kẻ chỉ nghĩ đến bản thân quá nhiều, nếu theo tỷ lệ chắc là 3/10 người tốt.... Nên bản thân tôi cầu cho tâm của tôi phải có sự căn bằng, phải được như hồ thu, phải được như gương để có thể tìm thấy dấu chân của đức thế tôn...
Không biết, phải không?!


Hihihih ...

còn nghĩ rằng là như vậy thì còn cao ngạo lắm,còn nghĩ mình sẽ thành Phật,thành A-la-hán,thành ông này bà kia ngay ttrong đời tu này thì vẫn còn ngạo mạn lắm ...

duyên đến ... duyên đi ... mặc xác duyên ...

hihih ...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

A La Hán thì phải giống đức Phật ... vì cũng như đức Phật nói:

TA là ...--> NGÓN TAY .. --> CHỈ TRĂNG


Thập Mục NGưu Đồ ... tới bức thứ 8 "THIỀN TÂM" lộ rõ ... bởi vì bức thứ tám có tên gọi là: CHỈ CÒN VẦNG TRĂNG


Ngọc lý bí thanh ... diễn diệu âm

cá trung mãn mục .... lộ thiền tâm [smile]

--> hà sa cảnh thị bồ đề đạo

nghĩ hướng Như Lai cách vạn tầm - Trí Huyền


cho nên .... tột đỉnh là chỗ TA LÀ -, -->> ngón tay .... CHỈ TRĂNG bởi vì đời người .... lúc mà chúng ta bế tắc nhất, chấp trước nhất... bí lối nhất thì hãy đừng quên TRĂNG [smile]


bởi vì ... TRĂNG là nguồn gốc của vạn tượng

TRÒN ĐỒNG THÁI HƯ ... KHÔNG THIẾU KHÔNG DƯ - Tín Tâm Minh


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên