Học mãi mà chẳng thành cái gì vì không hỏi , nên nay xin được hỏi

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Tào Tháo băn khoan bấy lâu vì câu nói trong kinh điển . là tại sao người giác ngộ phải bỏ cái hiểu biết của chính mình, vậy giác ngộ là hiểu biết mà lại phải bỏ đi nghĩa là sao?(Tri kiến lập tri tức vô minh bổn).
Nghĩa là giác ngộ rồi, thấy biết hết thảy mọi điều như thật rồi, rồi bỏ luôn cái biết đó, thì giác ngộ làm cái quái gì, có phải vô ích không?
Mà nếu không thì tại sao lại phải bỏ cái biết đó đi mới gọi là thật giác ngộ?
Nếu giác ngộ rồi mà không bỏ cái biết đó thì sao?
Có ai thấu hiểu tận tường âm diệu ngữ ngôn trong lời dạy này bằng sự thực hành và đã sống với cái điều đó trong các mối quan hệ gia đình , cộng đồng và xã hội và chứng minh lời đó là rất đáng tin cậy
( xin đừng giải thích theo lối mòn trong sách vở )
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Tào Tháo băn khoan bấy lâu vì câu nói trong kinh điển . là tại sao người giác ngộ phải bỏ cái hiểu biết của chính mình, vậy giác ngộ là hiểu biết mà lại phải bỏ đi nghĩa là sao?(Tri kiến lập tri tức vô minh bổn).
Nghĩa là giác ngộ rồi, thấy biết hết thảy mọi điều như thật rồi, rồi bỏ luôn cái biết đó, thì giác ngộ làm cái quái gì, có phải vô ích không?
Mà nếu không thì tại sao lại phải bỏ cái biết đó đi mới gọi là thật giác ngộ?
Nếu giác ngộ rồi mà không bỏ cái biết đó thì sao?
Có ai thấu hiểu tận tường âm diệu ngữ ngôn trong lời dạy này bằng sự thực hành và đã sống với cái điều đó trong các mối quan hệ gia đình , cộng đồng và xã hội và chứng minh lời đó là rất đáng tin cậy
( xin đừng giải thích theo lối mòn trong sách vở )

Nhẽ ra phải hỏi rõ nguyên văn kinh văn mà đạo hữu dẫn chứng rồi mới có thể "khề khà" vài câu giải thích líu lo ca hát cho vui cửa vui nhà nhưng tại sao lại phải hỏi bóng khi đã có hình vì nguyên trong câu hỏi cũng đã đủ cung điệu của sự "băn khoăn", hề hề.

Trước hết cần phải am tường chỗ "BỎ" không phải là "MẤT" theo nghĩa không còn một vết tích gì của sự biết thuộc tri thức; thứ nữa cần phải thông đạt rằng "GIÁC NGỘ" là cảnh giới "Ngôn ngữ đạo đoạn; Tâm hành xứ diệt" nên chớ lấy sở tri mà luận bàn chỗ sở vong.

Bỏ không phải là Mất: toàn bộ sự hiểu biết thuộc tri thức vẫn còn lưu giữ trong ý thức nhưng đều là dữ liệu khách quan.

Phật Đà dạy chớ tin vào ý mình khi chưa đắc Thánh quả A la hán (Kinh 42 Chương) còn cái "thấy biết như thật" của bậc giác ngộ thì...ngọng nên "no biết" có bỏ hay không, hề hề.

Mến, Trừng Hải




 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Nhẽ ra phải hỏi rõ nguyên văn kinh văn mà đạo hữu dẫn chứng rồi mới có thể "khề khà" vài câu giải thích líu lo ca hát cho vui cửa vui nhà nhưng tại sao lại phải hỏi bóng khi đã có hình vì nguyên trong câu hỏi cũng đã đủ cung điệu của sự "băn khoăn", hề hề.

Trước hết cần phải am tường chỗ "BỎ" không phải là "MẤT" theo nghĩa không còn một vết tích gì của sự biết thuộc tri thức; thứ nữa cần phải thông đạt rằng "GIÁC NGỘ" là cảnh giới "Ngôn ngữ đạo đoạn; Tâm hành xứ diệt" nên chớ lấy sở tri mà luận bàn chỗ sở vong.

Bỏ không phải là Mất: toàn bộ sự hiểu biết thuộc tri thức vẫn còn lưu giữ trong ý thức nhưng đều là dữ liệu khách quan.

Phật Đà dạy chớ tin vào ý mình khi chưa đắc Thánh quả A la hán (Kinh 42 Chương) còn cái "thấy biết như thật" của bậc giác ngộ thì...ngọng nên "no biết" có bỏ hay không, hề hề.

Mến, Trừng Hải




Kính bác Trừng Hải!
Kính tất cả mọi người!
Bởi ngu lâu dốt dai mà bảo thủ không học , không hỏi thì làm sao mà thoát khỏi khổ đau luân hồi. Nay Tào Tháo mạnh dạn đứng ra nhận mình dốt nát , ngu muội , những mong tất cả mọi người , ai hiểu rõ lời Phật dạy, xin mở rộng lòng, hướng dẫn chỉ bày để Tào Tháo mong sớm ngày thoát khổ.
Ồ đã làm phiền đến bác Hải phải mất công diễn giải cái ngộ nơi kinh văn của các bậc Thánh.
Vậy "BỎ" không phải là "MẤT" thì dùng vào chỗ nào, kính thưa bác?
Nếu nói TRI KIẾN LẬP TRI, TỨC VÔ MINH BỔN. TRI KIẾN VÔ KIẾN, TƯ TỨC NIẾT BÀN (Thấy biết mà lập ra thấy biết, đó là cội gốc vô minh. Thấy biết mà không có thấy biết, đây là Niết bàn chân tịnh vô lậu.).
Theo tào tháo nghĩ nếu hiểu rõ, thấy rõ mà cho mình có thấy rõ , hiểu rõ là người còn có ngã kiến ( tư tưởng cá nhân) là còn ngu si( vô minh ). cho nên cái thấy cái hiểu đó không thể đem ra nói cho người khác nghe , vì nói ra là làm hại mọi người mà không giúp gì cho mọi người được.
Còn thấy biết như thật , hiểu được như thật mọi hiện tượng , thế giới...nhưng không nói mà giữ lại cho mình xem như BỎ nhưng không phải MẤT thì sẽ được an lạc...
"Hiểu biết của người giác ngộ là cảnh giới : ngôn ngữ đạo đoạn ; tâm hành xứ diệt
Còn cái "thấy biết như thật" của bậc giác ngộ thì...ngọng nên "no biết"
Vậy những người lên đây giảng giải lời Phật dạy, nói lên cái thấy biết của cá nhân mình có phải là điên rồ không?
Nếu không phải vậy thì tại sao?
Kính mong Bác Hải mở lòng giúp đỡ
TB.hình như lời dạy của Bác ở trên vẫn mang hơi thở của kinh văn. , tào tháo muốn được nghe hơi thở và nhịp điệu của Bác .
Kính
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Tào Tháo băn khoan bấy lâu vì câu nói trong kinh điển . là tại sao người giác ngộ phải bỏ cái hiểu biết của chính mình, vậy giác ngộ là hiểu biết mà lại phải bỏ đi nghĩa là sao?(Tri kiến lập tri tức vô minh bổn).
Nghĩa là giác ngộ rồi, thấy biết hết thảy mọi điều như thật rồi, rồi bỏ luôn cái biết đó, thì giác ngộ làm cái quái gì, có phải vô ích không?
Mà nếu không thì tại sao lại phải bỏ cái biết đó đi mới gọi là thật giác ngộ?
Nếu giác ngộ rồi mà không bỏ cái biết đó thì sao?
Có ai thấu hiểu tận tường âm diệu ngữ ngôn trong lời dạy này bằng sự thực hành và đã sống với cái điều đó trong các mối quan hệ gia đình , cộng đồng và xã hội và chứng minh lời đó là rất đáng tin cậy
( xin đừng giải thích theo lối mòn trong sách vở )

Hiểu biết suy lường thế gian lại là cản trở con đường giác ngộ. Giác ngộ thì rõ ràng thường biết nhìn rõ tất cả sữ vật hiện tưởng theo đúng bản chất của nó nhưng do hiểu biết suy lường thế gian mà ngộ nhận cái hiểu biết đó là trí tuệ giác ngộ. Ví dụ như ông ngộ nhận phương tiện của tổ bấy lâu nay mà sử dụng lung tung cái thấy biết của ông chỉ là cái thấy biết ngoài da không thấy được bản chất phương tiện của tổ dùng phải khế cơ khế hợp tùy thuận nhân duyên mà trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật! Do đó, hãy dẹp hết các hiểu biết suy lường phàm phu của thế gian mà thâm nhập vào sự giác ngộ để có cái trí tuệ chân thật. Cái móng không vững chắc mà muốn xây ngôi nhà cao tầng thì cách tốt nhất và nhanh nhất là phá đi tất cả để xây lại. Dẹp cái bản ngã của mình qua một bên quăng tất cả cái hiểu biết phàm phu thế gian vào sọt rác mà ngộ nhập tri kiến Phật! A di đà Phật!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Hiểu biết suy lường thế gian lại là cản trở con đường giác ngộ. Giác ngộ thì rõ ràng thường biết nhìn rõ tất cả sữ vật hiện tưởng theo đúng bản chất của nó nhưng do hiểu biết suy lường thế gian mà ngộ nhận cái hiểu biết đó là trí tuệ giác ngộ. Ví dụ như ông ngộ nhận phương tiện của tổ bấy lâu nay mà sử dụng lung tung cái thấy biết của ông chỉ là cái thấy biết ngoài da không thấy được bản chất phương tiện của tổ dùng phải khế cơ khế hợp tùy thuận nhân duyên mà trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật! Do đó, hãy dẹp hết các hiểu biết suy lường phàm phu của thế gian mà thâm nhập vào sự giác ngộ để có cái trí tuệ chân thật. Cái móng không vững chắc mà muốn xây ngôi nhà cao tầng thì cách tốt nhất và nhanh nhất là phá đi tất cả để xây lại. Dẹp cái bản ngã của mình qua một bên quăng tất cả cái hiểu biết phàm phu thế gian vào sọt rác mà ngộ nhập tri kiến Phật! A di đà Phật!

Hề hề! lão điên chớ vội. lời lão điên không có chút chi gọi là ứng dụng nơi cuộc sống phàm tục này cả. chỉ là những lời nói thuộc lòng của mấy anh học trò học thuộc lòng nhưng nói còn sai âm ngữ do chưa đủ tuổi phát âm hay là lỗi một chút.... cám ơn lão tham gia nhé.
Vì trên đã nói rằng nếu còn có ý kiến ( tri kiến lập tri tức là vô minh.. ) HÍc.....
Hi vọng lão không nằm trong số đó Híc.....
tào tháo này rất mong mỏi người có ý kiến mà không vô minh kia hahahahahahaha........
Lão điên nên nhớ tào tháo chưa bao giờ nói mình ngộ hay đạt cái gì nha. Lão hay gán ghép cho người thì có hahahahaha.....
Lần này tào tháo đã nói rất rõ là Bởi ngu lâu dốt dai mà bảo thủ không học , không hỏi thì làm sao mà thoát khỏi khổ đau luân hồi. Nay Tào Tháo mạnh dạn đứng ra nhận mình dốt nát , ngu muội , những mong tất cả mọi người , ai hiểu rõ lời Phật dạy, xin mở rộng lòng, hướng dẫn chỉ bày để Tào Tháo mong sớm ngày thoát khổ.
Lão điên đọc kỹ nha hahahahahahaha.......
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Hề hề! lão điên chớ vội. lời lão điên không có chút chi gọi là ứng dụng nơi cuộc sống phàm tục này cả. chỉ là những lời nói thuộc lòng của mấy anh học trò học thuộc lòng nhưng nói còn sai âm ngữ do chưa đủ tuổi phát âm hay là lỗi một chút.... cám ơn lão tham gia nhé.
Vì biết chắc rằng nếu còn có ý kiến ( tri kiến lập tri là vô minh.. ) HÍc.....
Hi vọng lão không nằm trong số đó Híc.....
tào tháo này rất mong mỏi người có ý kiến mà không vô minh kia hahahahahahaha........
Lão điên nên nhớ tào tháo chưa bao giờ nói mình ngộ hay đạt cái gì nha. Lão hay gán ghép cho người thì có hahahahaha.....
Lần này tào tháo đã nói rất rõ là Bởi ngu lâu dốt dai mà bảo thủ không học , không hỏi thì làm sao mà thoát khỏi khổ đau luân hồi. Nay Tào Tháo mạnh dạn đứng ra nhận mình dốt nát , ngu muội , những mong tất cả mọi người , ai hiểu rõ lời Phật dạy, xin mở rộng lòng, hướng dẫn chỉ bày để Tào Tháo mong sớm ngày thoát khổ.
Lão điên đọc kỹ nha hahahahahahaha.......

haaaaaaaaa, cái miệng thì nói ngu lâu dốt dai chỉ là lời nói điêu ngoa bên ngoài thôi. haaaaaaaaaaa. bên trong là 1 cái hầm phân to đùng của ngã và chấp. heeeeeeee. Người đang u mê thì đâu có biết mình u mê đâu phải không lão già gân. A di đà Phật!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
haaaaaaaaa, cái miệng thì nói ngu lâu dốt dai chỉ là lời nói điêu ngoa bên ngoài thôi. haaaaaaaaaaa. bên trong là 1 cái hầm phân to đùng của ngã và chấp. heeeeeeee. Người đang u mê thì đâu có biết mình u mê đâu phải không lão già gân. A di đà Phật!

thì đã nói là đang ngu , nên lão thử chỉ cho tào này xem khi lão ngộ rồi , ra đời nói với chúng sinh những gì , nói đúng sự thật không ,tỉ như với người nhà lão thì lão nói ra sao , cho vài ví dụ cụ thể nhé , cùng với vài trích dẫn cái ứng dụng của sự giác ngộ của lão nơi diễn đàn đàn ấy. lão cứ thong thả nói , nói với người ngu thì có chi mà vội vàng phải không lão. với lại vì u mê nên chưa hiểu được nên lại càng mong lão nói cho chân thật theo cách ngộ của lão đó. chỉ biết là ở đây không phải một mình tào này nghe đâu lão điên à.hahahahahaha.....
không biết cái ý kiến mà lão cho bên trong tào này là 1 cái hầm phân to đùng của ngã và chấp. có phải là tri kiến của lão ?
nếu phải chắc vẫn là ý kiến của kẻ ngu theo như kinh văn phải không lão. Híc......
lão nói tào này u mê nên không biết mình u mê , vậy sao tào này biết nói mình u mê xin mọi ngừơi giúp đỡ....
lão điên hãy tạm dẹp cái ngộ của lão sang một bên đã .
mong lão để tào này có chỗ để thỉnh lời chân thật của mọi người có tấm lòng tốt lành....
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Thế này vậy. Như thời nhà Nguyễn, có cử sứ sang Phương Tây, sứ về bảo: Bên đó, nước từ trong tường chảy ra, đèn thì úp ngược, xe thì không cần ngựa kéo. Vua quan triều Nguyễn không tin, đều cho là phi lý. Hay Gallile nói rằng Trái Đất hình cầu, nếu hỏi những người nông dân, bảo họ Trái Đất tròn, họ cũng ngợ ngợ ra thôi.

Do đâu mà 2 bên lại không đồng quan điểm? Vì chổ "thấy" hay chổ chứng ngộ khác nhau. Vì ngôn từ là phương tiện diễn đạt có hạn chế. Câu văn không có mâu thuẩn, mà tại nó phải vậy.

Để giải quyết vấn đề này thường có 2 cách. (1) Tìm một người đủ khai ngộ, đủ lực lượng "dắt" ta "thăm" chổ "khai ngộ" đó(*). Khi đó thì ta sẽ không còn nghi ngờ gì nữa. (2) Đi từ từ, kiên trì, nhẫn nại, thành tâm thì sắt rồi cũng thành kim(**).

(*): Chổ này không có nghĩa ta đến đó rồi là "khai ngộ", là "khỏi tu" nữa. Nhưng nó sẽ hộ trợ hành giả rất nhiều trong con đườn tu tập. Do đó mới có kẻ trèo non vượt biển để cầu đạo.
(**): Có thành thì có ứng, như người xưa nói có làm thì có ăn, vậy đó.

và đã sống với cái điều đó trong các mối quan hệ gia đình , cộng đồng và xã hội

Bình thường là Đạo.
Cám ơn Vô Năng đã góp lời. nhưng thú thực là những điều Vô Năng đưa ra không ăn nhập gì với điều tào tháo muốn tham khảo học hỏi cả . đa tạ
Và tặng Vô Năng thánh địa để bày tỏ chỗ bình thường là đạo:https://youtu.be/2ESY2d4zmD8
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
TẶNG 1 QUẢ BÍ ĐAU! cho TÀO THÁO
...
Hi hi hi
đau đầu quá...bí quá...

Vẽ kiến vẽ cò tôi có thể vẽ dơ hết bốn vách tường nhà bạn già Vienquang6 mà cũng chưa đủ chỗ cho tôi ngồi vẽ nữa...Nhưng vẽ quả giác, quả ngộ...thì cây viết tôi vừa hết mực rồi! Ây da! tức quá...Mà có vẽ tôi vẽ cũng vẽ không có giống đâu, chứ đừng nói chi là giống hoàn toàn!

Đi nha! đi tìm mua 1 cây viết mới, mới được...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
TẶNG 1 QUẢ BÍ ĐAU! cho TÀO THÁO
...
Hi hi hi
đau đầu quá...bí quá...

Vẽ kiến vẽ cò tôi có thể vẽ dơ hết bốn vách tường nhà bạn già Vienquang6 mà cũng chưa đủ chỗ cho tôi ngồi vẽ nữa...Nhưng vẽ quả giác, quả ngộ...thì cây viết tôi vừa hết mực rồi! Ây da! tức quá...Mà có vẽ tôi vẽ cũng vẽ không có giống đâu, chứ đừng nói chi là giống hoàn toàn!

Đi nha! đi tìm mua 1 cây viết mới, mới được...

Híc... vẽ làm gì, mà hãy lấy quả giác quả ngộ chi đó gieo vào vùng sa mạc hoang vu cho nó mọc ra được nhiều cây trái thơm ngon có hay hơn không Đại Ca. cứ để từ từ xem có nhiều vị tri kiến lập tri... vào chỉ dạy đã. cám ơn Đại Ca nha
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Tào Tháo băn khoan bấy lâu vì câu nói trong kinh điển . là tại sao người giác ngộ phải bỏ cái hiểu biết của chính mình, vậy giác ngộ là hiểu biết mà lại phải bỏ đi nghĩa là sao?(Tri kiến lập tri tức vô minh bổn).
Nghĩa là giác ngộ rồi, thấy biết hết thảy mọi điều như thật rồi, rồi bỏ luôn cái biết đó, thì giác ngộ làm cái quái gì, có phải vô ích không?
Mà nếu không thì tại sao lại phải bỏ cái biết đó đi mới gọi là thật giác ngộ?
Nếu giác ngộ rồi mà không bỏ cái biết đó thì sao?
Có ai thấu hiểu tận tường âm diệu ngữ ngôn trong lời dạy này bằng sự thực hành và đã sống với cái điều đó trong các mối quan hệ gia đình , cộng đồng và xã hội và chứng minh lời đó là rất đáng tin cậy
( xin đừng giải thích theo lối mòn trong sách vở )

Hiihii ...

Câu hỏi nhảm ...

Giống như cậu học sinh không hiểu bài nên cứ hỏi : TẠI SAO ?

chả có trăng sao gì cả ... chỉ có : học ...học nữa ... học mãi ...

Ai đã giác ngộ ? ai đã bị kiến cắn ? ... ai sẽ trả lời cái điều mà người ta hoàn toàn mù tịt ? ...

Hhihiiihi ...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Hiihii ...

Câu hỏi nhảm ...

Giống như cậu học sinh không hiểu bài nên cứ hỏi : TẠI SAO ?

chả có trăng sao gì cả ... chỉ có : học ...học nữa ... học mãi ...

Ai đã giác ngộ ? ai đã bị kiến cắn ? ... ai sẽ trả lời cái điều mà người ta hoàn toàn mù tịt ? ...

Hhihiiihi ...

Tên là Ngộ Không, Vậy ngộ được cái gì?
không trợn mắt mà nhìn nhân loại từ khi biết nói đến giờ đã học bao nhiêu năm?
Giờ vẫn ra sao? đã thoát ra cái vỏ của loài dã thú chưa , hay là tàn độc hơn?
Ngươi học bao lâu rồi? học được cái gì nói nghe coi?
Nếu học thêm thì học cái gì, và để làm gì?
Học ai?
Ai bày, bày cái gì?
Không nghe người đời nói: biết thì thưa thốt , không biết thì dựa cột mà nghe à.
Tào tháo có ngu, nhưng biết cái ngu ở chỗ nào mà hỏi, đề mong có người biết mà chỉ bày.
Chắc là ngộ rồi hết ngu , nên không có câu hỏi trong lòng chăng?
 

chieuquan

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
3 Thg 2 2016
Bài viết
125
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Kính ĐH Tào Tháo
Câu hỏi quả thực là khó, chỉ cần sống và làm việc được vài % trăm cũng là quá tốt rồi, thực hành và sống với cái điều đó = Viên mãn = Chư Phật.
TRI KIẾN LẬP TRI = Tâm trụ lại, Tâm dừng lại còn gọi là "si mê", TỨC VÔ MINH BỔN. TRI KIẾN VÔ KIẾN = Tâm vô trụ, Tâm không dừng = Trí bất động "Tuy gọi là trí bất động, nhưng không có nghĩa đó là vô tình, vô cảm như gỗ đá", TƯ TỨC NIẾT BÀN.
Chỉ cần được bao nhiêu phút/24h cũng là an lạc được bấy nhiêu.
Kính.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Tào Tháo băn khoan bấy lâu vì câu nói trong kinh điển . là tại sao người giác ngộ phải bỏ cái hiểu biết của chính mình, vậy giác ngộ là hiểu biết mà lại phải bỏ đi nghĩa là sao?(Tri kiến lập tri tức vô minh bổn).
Nghĩa là giác ngộ rồi, thấy biết hết thảy mọi điều như thật rồi, rồi bỏ luôn cái biết đó, thì giác ngộ làm cái quái gì, có phải vô ích không?
Mà nếu không thì tại sao lại phải bỏ cái biết đó đi mới gọi là thật giác ngộ?
Nếu giác ngộ rồi mà không bỏ cái biết đó thì sao?
Có ai thấu hiểu tận tường âm diệu ngữ ngôn trong lời dạy này bằng sự thực hành và đã sống với cái điều đó trong các mối quan hệ gia đình , cộng đồng và xã hội và chứng minh lời đó là rất đáng tin cậy
( xin đừng giải thích theo lối mòn trong sách vở )

Có sự mâu thuẫn trong việc đặt vấn đề.

Hiểu biết và thấy biết mọi điều như thật là hai việc không phải là một. Hiểu biết thì có mức độ, thông qua lăng kính cá nhân. Còn thấy biết như thật thì chỉ thống nhất làm một, chỉ một, đó là Phật nhãn, chỉ có Phật đích thị thấy mọi điều như thật.

Đích thực chỉ có Phật mới giác ngộ. Còn lại là hiểu biết, là mức độ.

Ai thấy biết như thật rồi thì hãy chỉ cho vnbn thấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hiện giờ ở đâu? hay như thế nào? (thấy trực tiếp).

 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Có sự mâu thuẫn trong việc đặt vấn đề.

Hiểu biết và thấy biết mọi điều như thật là hai việc không phải là một. Hiểu biết thì có mức độ, thông qua lăng kính cá nhân. Còn thấy biết như thật thì chỉ thống nhất làm một, chỉ một, đó là Phật nhãn, chỉ có Phật đích thị thấy mọi điều như thật.

Đích thực chỉ có Phật mới giác ngộ. Còn lại là hiểu biết, là mức độ.

Ai thấy biết như thật rồi thì hãy chỉ cho vnbn thấy Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hiện giờ ở đâu? hay như thế nào? (thấy trực tiếp).


Đại Ca ! vẫn khỏe chứ,
Sao cứ hay bẻ bánh ra từng tí một mà đếm là sao?
chẳng lẽ thấy cái bánh đa là hiểu ngay nó bao gồm : nước, bột gạo , hạt, vừng và một tí muối đã làm nên chiếc bánh đa. vậy thấy với hiểu có gì là khác biệt nhau lắm .
cái thấy là nhận biết thực tại, và hiểu biết là thấy rõ thực tại đó là gì.
Ví dụ:
- nhận biết thực tại = thấy có một vật
- hiểu biết thực tại = đó là có cục đá sắp thành Phật. hahahahahahaha.........
cả hai đều đồng thời không hề tách rời nhau nha đại ca.
Lâu buồn buồn cà chớn với đại ca tí cũng vui . híc.....
Rốt ráo là Đại Ca - Cục Đá đó .hahahahahahaha.......
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đại Ca ! vẫn khỏe chứ,
Sao cứ hay bẻ bánh ra từng tí một mà đếm là sao?
chẳng lẽ thấy cái bánh đa là hiểu ngay nó bao gồm : nước, bột gạo , hạt, vừng và một tí muối đã làm nên chiếc bánh đa. vậy thấy với hiểu có gì là khác biệt nhau lắm .
cái thấy là nhận biết thực tại, và hiểu biết là thấy rõ thực tại đó là gì.
Ví dụ:
- nhận biết thực tại = thấy có một vật
- hiểu biết thực tại = đó là có cục đá sắp thành Phật. hahahahahahaha.........
cả hai đều đồng thời không hề tách rời nhau nha đại ca.
Lâu buồn buồn cà chớn với đại ca tí cũng vui . híc.....
Rốt ráo là Đại Ca - Cục Đá đó .hahahahahahaha.......

Hiểu biết thuộc về tri kiến, còn thấy rõ thực tại là sự thực chứng, tức thấy biết mọi nhân duyên, mọi điều như thật.
Còn việc tri kiến thế nào dẫn đến thực chứng là hành trình chúng ta đang đi.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Tên là Ngộ Không, Vậy ngộ được cái gì?
không trợn mắt mà nhìn nhân loại từ khi biết nói đến giờ đã học bao nhiêu năm?
Giờ vẫn ra sao? đã thoát ra cái vỏ của loài dã thú chưa , hay là tàn độc hơn?
Ngươi học bao lâu rồi? học được cái gì nói nghe coi?
Nếu học thêm thì học cái gì, và để làm gì?
Học ai?
Ai bày, bày cái gì?
Không nghe người đời nói: biết thì thưa thốt , không biết thì dựa cột mà nghe à.
Tào tháo có ngu, nhưng biết cái ngu ở chỗ nào mà hỏi, đề mong có người biết mà chỉ bày.
Chắc là ngộ rồi hết ngu , nên không có câu hỏi trong lòng chăng?


Hhohoho ...

Chỉ thế mà đã nổi cơn rồi ...

Tâm vẫn còn kiêu ngạo,ngã mạn lắm cho nên đừng giả ngu làm gì ...

Chỉ khi nào ta thực sự nhận thấy : MÌNH NGU THẬT thì hãy hỏi .

hihihihi ...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Hhohoho ...

Chỉ thế mà đã nổi cơn rồi ...

Tâm vẫn còn kiêu ngạo,ngã mạn lắm cho nên đừng giả ngu làm gì ...

Chỉ khi nào ta thực sự nhận thấy : MÌNH NGU THẬT thì hãy hỏi .

hihihihi ...

bị táo bón à , mà sao ba ngày mới rặn được một tí. hahahahaha......
Trả lời mấy câu này đi:
Tên là Ngộ Không, Vậy ngộ được cái gì?
Ngươi học bao lâu rồi? học được cái gì nói nghe coi?
Nếu học thêm thì học cái gì, và để làm gì?
Học ai?
Ai bày, bày cái gì?
Không nghe người đời nói: biết thì thưa thốt , không biết thì dựa cột mà nghe à.
Chắc là ngộ rồi hết ngu , nên không có câu hỏi trong lòng chăng?
Trả lời đi rồi ta nói một tí về cái ngươi mang nặng trên mình mà không biết là mang cái gì cho nghe.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2009
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
bị táo bón à , mà sao ba ngày mới rặn được một tí. hahahahaha......
Trả lời mấy câu này đi:
Tên là Ngộ Không, Vậy ngộ được cái gì?
Ngươi học bao lâu rồi? học được cái gì nói nghe coi?
Nếu học thêm thì học cái gì, và để làm gì?
Học ai?
Ai bày, bày cái gì?
Không nghe người đời nói: biết thì thưa thốt , không biết thì dựa cột mà nghe à.
Chắc là ngộ rồi hết ngu , nên không có câu hỏi trong lòng chăng?
Trả lời đi rồi ta nói một tí về cái ngươi mang nặng trên mình mà không biết là mang cái gì cho nghe.

hihiihi ...

MÌNH NGU THẬT ...

mời nói ...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
hihiihi ...

MÌNH NGU THẬT ...

mời nói ...

Ngộ Không muốn lấy kinh vô tự mà lại không muốn trao bát sao . hahahahahahahaha.......
Nếu đã ngu thật , thì ta đỡ phí lời .
bibi.híc.....
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên