Kính xin các bậc tu hành nơi diễn đàn cùng tham khảo và cho thêm ý kiến về sự thấy biết nơi bài viế

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Trước hết Tào Tháo xin được cúi chào kính chúc các Thầy và các bác , cùng các đạo hữu mạnh khỏe. sau nữa thiết tha nhờ các Thầy , các bác, cùng các đạo hữu giúp đỡ để Tào Tháo hiểu được nội dung của bài viết sau đây một cách chính xác nhất.
Cái thấy biết giữa thiền *** và Thiền Tông nơi bài viết đã thật tương đồng và chính xác như vậy không, cùng với những lý giải nơi bài viết...
Kính đa tạ tất cả mọi người thật nhiều.
Trước hết kính mong Bác Trừng Hải , Thầy Ba Tuần, Ngài Viên Quang 6 vào giúp đỡ trước rồi đến các đạo hữu Rickipham, Bình Đẳng Giác, Tập Chơi 82, Ngộ Không, Vấn Đạo..............
Bài Viết:
" Cốt lõi tương đồng giữa Thiền Vipassanā và Thiền Tông - Biểu Đồ Vận Hành 18 Giới

Một số điểm cốt lõi tương đồng giữa Thiền Vipassanā và Thiền Tông:
1) Kiến Tánh và Thấy Biết Như Thực: thấy tánh không có nghĩa là tách thực tại ra phần này là tướng, phần kia là tánh, cái này là thị cái kia là phi, cái này là tiểu cái kia là đại… rồi chọn cho mình một phần vừa với tầm vóc hạn hẹp của mình để thấy. Cũng không vội phê phán theo bất cứ bảng giá trị nào, mà phải thấy pháp đúng như nó là. Tổ Huệ Năng đã nói “không nghĩ thiện không nghĩ ác” cứ ngay đó mà thấy bản lai diện mục. Đã đánh giá dù đánh giá theo tiêu chuẩn nào, thì vẫn coi chừng mắc bệnh thiền, như câu “Thức đắc bổn tâm bổn tánh chính thị tông môn đại bệnh” đã minh xác. Ngộ là ngộ toàn diện, nghĩa là, hoặc bỏ toàn bộ hoặc lấy toàn bộ (Thật tế lý địa bất thọ nhất trần, sự sự môn trung bất xả nhất pháp), chứ đừng cắt xén cho vừa với cái khuôn lý tưởng của bản ngã rồi yên tâm dán vào nhãn hiệu Thiền Tông hay Thiền Nguyên Thủy.

Kinh Bāhiyasutta kể rằng: Một hôm tôn giả Bāhiya biết mình sắp chết mà chưa giác ngộ, liền đến bạch Phật xin cho một lời giáo huấn có thể giải quyết được ngay việc sinh tử.
Lúc ấy Đức Phật đang vào thành Sāvatthi khất thực, không tiện nói nhiều, Ngài chỉ dạy rằng:
“Thấy như thực thấy” (diṭṭhe diṭṭhamattaṃ bhavissati)
“Nghe như thực nghe” (sute sutamattaṃ bhavissati)
“Xúc như thực xúc” (mute mutamattaṃ bhavissati)
“Biết như thực biết” (viññāte viññātamattaṃ bhavissati)
Thế mà tôn giả Bāhiya thông suốt được chỗ vào, ngay nơi thấy biết như thực của chính mình liền hạ thủ và đã hoàn toàn liễu thoát sinh tử ngay trong ngày hôm đó trước khi từ giã cõi đời.
Như vậy, thấy biết như thực (yathābhūta ñāṇadassana) trong Thiền Nguyên Thủy được định nghĩa là trực nhận thực tánh của pháp. Khi cái thấy trong sáng, trực tiếp và vượt ngoài ý niệm danh tướng (nāma-attha) thì thực tánh pháp tự nhiên hiển hiện, như Tam Tổ Thiền Tông Tăng Xán nói: “Vạn pháp tề quán, qui phục tự nhiên” hay “Tuyệt ngôn tuyệt lự, vô xứ bất thông”. Đó cũng chính là định nghĩa của kiến tánh trong Thiền Đông Độ.
Trong Thiền Tông có rất nhiều câu chuyện tương tự. Như có vị tăng tham vấn thiền sư Huyền Sa:
- Đệ tử mới nhập thiền môn, xin hòa thượng chỉ cho lối vào.
Khi ấy đang ngồi bên khe nước, thiền sư bảo:
- Ngươi có nghe tiếng suối chảy không?
Vị tăng thưa:
- Dạ, có nghe.
Sư nói:
- Đó là lối vào.
Chúng ta từ nơi mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý mà khởi niệm vô minh ái dục, không rõ thực tánh, tạo tác vọng nghiệp, rồi tự trói buộc vào sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Đó là đầu mối của mọi phiền não khổ đau, luân hồi sinh tử. Vậy muốn thoát khỏi trói buộc thì cũng ngay nơi đó mà chánh niệm tỉnh giác, lặng lẽ chiếu soi, đâu cần nhọc sức tìm cầu nơi khác.
Tam Tổ Tăng Xán nói: “Hư minh tự chiếu, bất lao tâm lực” hoặc thiền sư Bách Trượng nói: “Tâm địa nhược không tuệ nhật tự chiếu” cũng đều một nghĩa. Phái Tào Động cũng lấy lặng lẽ chiếu soi (mặc chiếu) làm tông: “Chỉ quản đả tọa, tu chứng nhất như, vô sở đắc, vô sở chứng, thân tâm nhất như”.
Trong kinh Mahā Satipaṭṭhāna, Đức Phật dạy:
“Này các Tỷ kheo, ở đây vị Tỷ kheo tuệ tri con mắt và tuệ tri các sắc, do duyên hai pháp này, kiết sử sinh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy; và với kiết sử chưa sinh nay sinh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy; và với kiết sử đã sinh nay được đoạn diệt, vị ấy tuệ tri như vậy; và với kiết sử đã được đoạn diệt, tương lai không còn sinh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy”.
Đối với tai và các tiếng, mũi và các hương, lưỡi và các vị, thân và các xúc, ý và các pháp… vị ấy cũng chỉ cần tuệ tri một cách tự nhiên như vậy.
(Một sinh viên hỏi:)
- “Kiến tánh” trong Thiền Phát Triển và “Pháp nhãn xa trần ly cấu” trong Thiền Nguyên Thủy giống nhau hay khác nhau?
- Về tính chất thì giống nhau, nhưng về mức độ thì có đồng có dị. Khi phàm phu kiến tánh, và khi bậc hữu học kiến tánh thì chưa thể gọi là “Pháp nhãn xa trần ly cấu”, nhưng khi kiến tánh trong A-la-hán Đạo tuệ thì mới thật sự là “Pháp nhãn xa trần ly cấu”. Kiến tánh thì có thể kiến đi kiến lại nhiều lần mới có thể triệt ngộ, chứ pháp nhãn xa trần ly cấu nơi tâm A-la-hán thì không cần phải kiến tánh, đơn giản chỉ vì tánh đã hiện toàn chân thì cần gì phải kiến nữa.
(Một sinh viên khác hỏi:)
- Sư vừa nói “Kiến tánh thì có thể kiến đi kiến lại nhiều lần”, sư cũng nói kiến tánh là thấy thực tánh, vậy có bao nhiêu thực tánh để kiến, nếu một thì không cần kiến nhiều lần, nếu khác thì sao gọi là thực tánh?
- Nói một không có nghĩa chỉ có một cái duy nhất, mà ngay nơi một pháp không thấy hai. Nếu bạn đã thấy tánh được một lần là đã không còn lầm với tướng khái niệm, nhưng vì tập khí của bạn quá sâu dày nên mặt trăng vừa ra khỏi mây lại bị mây đen che phủ. Dẫu sao bạn cũng đã một lần thấy mặt trăng để không tưởng mình mãi mãi trong đêm tối. Tuy nhiên tội gì mà bạn không thấy trăng nhiều lần nữa để biết rằng dù mây có che thì “Ngàn xưa từ ngàn xưa chưa một lần trăng lặn” và “Ngàn sau ngàn sau nữa lồng lộng giữa trời mây”.
Bạn hãy nhớ rằng: “Một cũng không phải mà khác cũng không phải” (Bất nhất, bất dị: Luận Tánh Không của Long Thọ). Đừng thắc mắc, hãy thấy đi (Ehipassiko) ở đó mọi thứ đã tròn đầy.

2) Thực Tại Hiện Tiền: Cả Thiền Nguyên Thủy lẫn Thiền Tông Trung Hoa đều nhất trí rằng bản nguyên (trạng thái hiện hữu tự nhiên) của các pháp (thực kiện) vốn là thực tánh pháp (sabhāva dhamma) nhưng vì cái dụng của con người mà hình thành pháp khái niệm (paññatti dhamma), bên cạnh những lợi ích của những pháp chế định này, vọng thức (vipallāsa viññāṇa), tà kiến (micchā diṭṭhi), ảo tưởng (mayā saññā), và những bất thiện (akusala) cũng phát sinh, từ đó rời xa thực tánh pháp chân đế (paramattha dhamma). Vậy pháp vẫn nguyên đó, vận hành theo thực tánh của nó, độc lập với khái niệm, tư tưởng, quan niệm, chủ thuyết hay bất kỳ kiến chấp nào do con người qui định.
Pháp được Đức Thế Tôn khéo tuyên thuyết, chỉ bày (Svākkhāto Bhagavato Dhammo) có những yếu tính sau đây:

- Sandiṭṭhiko là thực tại hiện tiền, tự thân cái thực mà mọi người có thể thấy lập tức, ngay đó, một cách toàn diện. Không chia cắt manh mún, không thông qua bất cứ một lăng kính nào của ngôn ngữ, ý niệm.
Thiền Tông gọi sandiṭṭhiko này là “đương xứ tức chân”, hoặc “kiến tức mục hạ tiện kiến, nghĩ tư tức sai”.
- Akāliko là phi thời gian hay độc lập với khái niệm thời gian (kālapaññatti), nhất là thời gian tâm lý. Đó là cái đang là, cái bây giờ, không phải đã là, sẽ là, hay cái giả định lý tưởng nào. Nhưng cái đang là cũng không cố định, luôn luôn trôi chảy, nên Đức Phật dạy “Như Lai không bước tới (tương lai), không dừng lại (hiện tại, quá khứ) mà thoát khỏi bộc lưu. Vì sao? Vì bước tới thì bị cuốn trôi, dừng lại thì bị chìm đắm”. Bước tới là bị cuốn trôi trong thời gian nhân quả vô định ở tương lai, và dừng lại là lập tức sát-na hiện tại đã chìm vào quá khứ.
- Ehipassiko là hãy đến, hãy quay về hay hãy hồi đầu (ehi) mà thấy (passiko, passati), nghĩa là pháp tánh luôn hiện hữu ở đó, chỉ cần quay đầu là thấy ngay chứ không bí ẩn, mật truyền gì cả. Quay đầu cũng hàm nghĩa không bị cuốn theo paññatti mà phải trở về thực tánh paramattha của pháp.
Thiền Tông nói “Hãy quay lại mà thấy tánh ngay nơi tâm mình” hay “Hồi đầu thị ngạn” chính là ý nghĩa của ehipassiko.
- Opanayiko là dẫn nhập chân đế, dẫn vào sự thật nội tại. Trong Pāḷi, Opa (upa) là trên hay lên trên. Nayiko (Nayati, neti) là dẫn đến, hướng đến, trực chỉ.
Thiền Tông nói “Trực chỉ nhân tâm” mới là “cước căn điểm địa” vì mảnh đất thực tánh (chân đế) đã có sẵn ở đó, như Tổ Huệ Năng nói “Nào ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ”, không cần phải hướng ngoại cầu huyền trên một chân tánh lý tưởng giả định nào khác.
- Paccattaṃ Veditabbo Viññūhi là bậc trí mỗi người tự chứng nghiệm, tự ngộ nhập chứ không ai có pháp gì để trao cho người khác cả.
Tổ Đạt-ma nói với Huệ Khả: “Pháp ấn của Phật không thể từ người ngoài mà được”. Và khi có một tăng nhân đến xin trao truyền pháp, Tổ Huệ Năng cũng xác định: “Ta không có một pháp nào để trao truyền cả”. Bởi vì tất cả pháp đều đã có sẵn nơi mỗi người, hãy tự mình chứng nghiệm “như nhân ẩm thủy lãnh noãn tự tri”.

Bùi Hưu thấy hình vẽ một vị cao tăng, hỏi Hoàng Bá:
- Hình ở đây còn vị cao tăng này ở đâu?
Hoàng Bá gọi:
- Bùi Hưu!
Bùi Hưu liền “Dạ”.
Hoàng Bá bảo:
- Ở đâu?
Bùi Hưu chợt ngộ.
Hoàng Bá chỉ cái gì? Bùi Hưu ngộ cái gì? Đơn giản đó là thực tại ở ngay đây (sandṭṭthiko), và bây giờ (akāliko), chỉ cần hồi đầu là thấy (ehipassiko) và ngay trên chân tánh (opanayiko) đó mà tự mình thể nghiệm (paccattaṃ veditabbo viññūhi) chứ đừng chạy theo bất cứ ảo ảnh nào. Tâm người thế phần đông say mê đi tìm thỏa mãn trong ngũ dục và tri thức, còn người tu thì mãi miết tầm cầu một mục tiêu lý tưởng. Cả Thiền Vipassanā Nguyên Thủy lẫn Thiền Tông đều đánh thức họ ra khỏi cơn mơ lý tưởng đó để trực nhận chân tánh (sabhāva) ngay nơi thực tại như nó đang là (yathābhūta).
Thiền Tông có nhiều “phương tiện thiện xảo”, nói đúng hơn và dễ hiểu hơn chỉ là những “mẹo vặt”như im lặng, hét, đánh, một cử chỉ nhỏ nhặt như nheo mắt, nhéo mũi, một động tác chỉ thẳng những sự kiện hiển nhiên như ba cân mè, cây bách trước sân, cây thiền trượng hay cái phất trần…, một thiền ngữ hàm thị thực tánh, như “đem tâm ông ra đây ta an cho”, một công án vượt ngoài lý luận, như “tiếng vỗ của một bàn tay” v.v... tất cả chỉ để tuyệt đường lý trí và mở bày cho thấy sự thật ngay nơi sự thật ấy là (yathātathatā).
(Một sinh viên hỏi:)
- “Thực tại hiện tiền” trong thiền tuệ và “hiện tại lạc trú” trong thiền định giống nhau hay khác nhau?
- Vừa giống vừa khác. Thứ nhất, nếu là hiện tại lạc trú của các bậc Thánh thì cũng là thực tại hiện tiền. Thứ hai, trên phương diện thực tánh pháp thì cả hai đều giống nhau. Thứ ba, thực tại hiện tiền là đối tượng của thiền tuệ, còn hiện tại lạc trú thuộc thiền định nên khác nhau. Thứ tư, thực tại hiện tiền là duyên cho trí tuệ, còn hiện tại lạc trú là quả của thiền định nên khác nhau....."
Trích từ http://coinguonhanhphuc.blogspot.com/2016/12/cot-loi-tuong-ong-giua-thien-***.html
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,706
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Chết tôi đi về đâu ?

Thiền Tông đáp được câu hỏi này !!!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Nhờ Thầy giúp đỡ

Chết tôi đi về đâu ?

Thiền Tông đáp được câu hỏi này !!!

Kính Thầy Ba Tuần!
Thầy có thể nói rõ về cái giống nhau và cái khác nhau của Thiền Tông và *** thật cụ thể theo thấy biết riêng của Thầy được ?
Nếu theo bài viết mà Thầy Viên Minh nói thì Thiền Tông chỉ dùng mẹo vặt đâu có thể so sánh với ***. nhưng theo Tào Tháo thì cái ngộ của Thiền Tông đâu có vặt vãnh như là thứ mẹo vặt phải không ạ?
Với lại hình như người đang hành thiền *** thấy tánh nó không giống như thấy tánh ( kiến tánh ) bên Thiền Tông phải không ạ?
Laị nữa như cách hiểu của Tào Tháo là nếu như bên Thiền Tông mà làm được cái việc là thấy biết như thật theo cách của bên *** thì đó là Kiến Tánh là Thánh nhân , là tri kiến Phật là đứng trên thế lưu bố tưởng... thì còn gì mà phải học với hành nữa ạ.
Không biết khi thực hành thấy biết thực tại như thật theo *** thì lúc đó cái tâm phàm đã chết chưa ạ?
Còn ở bên Thiền Tông mà được gọi là Thấy tánh ( kiến tánh) như Ngài Lai quả chỉ dạy là công phu lắm , phải chết cái tâm phàm mới được như vậy ạ..
Tào Tháo cầu xin Thầy Tuần , Bác Hải cùng các đạo hữu nghiên cứu thật kỹ ở bài viết của Thầy Viên Minh, từng câu từng chữ , rồi với cái nhìn và thực hành theo Thiền Tông , Các Bác và Thầy .... chiếu soi xem những điều của bài viết có thể đem áp dụng cho những bậc sơ cơ học đạọ như Tào Tháo để theo không ạ
Sao bên *** lại lấy cái thực chứng của thánh nhân làm pháp hành thiền cho người sơ cơ ạ?
Thầy cho Tào Tháo hỏi là những người thực hành và truyền dạy *** ngày nay có thực chứng như các vị dùng mẹo vặt bên Thiền Tông như Ngài Vĩnh Gia , Hoàng Bá, Đaị Huệ, Lâm Tế ....không ạ?
Nếu những điều thắc mắc của Tào Tháo mà có ngu muội thì mong Thầy và tất cả mọi người mở lòng bao dung chỉ dạy
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,706
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Người nay nói: " người trong Thiền Tông phải làm việc trong Thiền Tông"

Người chẳng tu theo Thiền Tông mà nói bàn về Thiền Tông thì lời nói bàn về Thiền Tông chẳng cần bận tâm.

Thầy Viên Minh tu theo ***, lấy " hiện tại lạc trú" làm chỗ quy hướng thì đối với cảnh giới "vô sở trụ" vẫn còn đứng ngoài cửa. Tại sao ? Ví như hư không chẳng còn nơi chỗ, cùng khắp thì hiện tại đặt ở chỗ nào ?!

Về lý thì đã chẳng tới, cái sự tự tại tùy ý sinh thân làm sao hội được ?!

Cưỡng cầu luận giải, che bít cửa ngộ của người là thứ chẳng nên theo vậy !

Dĩ tòng lai như thị,
Bỉ thử vô thỉ chung.
Nhược biện kiến hư không,
Bất khả phi danh giải.

 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113

Nhất pháp năng minh vạn pháp đồng,
Chỉ nhân sai biệt trí nan thông.
Cầu huyền vật đắc ly thanh sắc,
Chấp trước na năng liễu tánh không.


Pháp không nói nó ‘diệu” mà chính bản tâm của ta “diệu”. Pháp không nói nó “thô”, nó không nói nó “tế”, nó không nói “lớn”, mà nó cũng không nói “nhỏ”. Cái mà “lớn”, “nhỏ” là cái phân biệt của ta. Như vậy nếu ta sống bằng cái phân biệt đó mà không thấy rằng các pháp bình đẳng như hư không, tức là bình đẳng “TÁNH KHÔNG”.
(trích: Ht. Thích Thiện Trí)
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,094
Điểm tương tác
682
Điểm
113
Chào đạo hữu Tào Tháo

Vật vốn bất thiên tức không thay đổi bởi tứ đại giai không nên mọi lời chỉ là vật cấu thành tùy (thập nhị) xứ, (thập bát) giới mà hiện hành. Ở kẻ còn lấm lem bùn đất (bởi cho bùn đất kia là thi vị) thì hiện hành kia sanh rồi diệt rồi lại sanh diệt mà thành vạn tượng hỗn mang thì ắt phải mờ mịt mà chẳng biết nơi nào mà xác định tướng này tướng nọ. Ở bậc thức giả thân tâm sạch cấu trần viễn ly đời vạn tướng thì am tường vạn tướng kia vốn không có chỗ bắt đầu thì tìm đâu cho ra chỗ bắt đầu để thiết định tướng này là thế này tướng kia là thế nọ, mà nói nọ nọ kia kia, hề hề.

Thiền Tôn vốn giương danh lập dạng bằng bốn câu kệ "Bất lập văn tự. Giáo ngoại biệt truyền. Trực chỉ chân tâm. Kiến tánh thành Phật". Nên khi có kẻ hỏi rằng "Các vị tổ sư kia có thiệt không đó (hay là...ba xạo)" thì thiền gia mỉm cười ngụ ý "bất lập văn tự" (làm sao mà biết được vì việc phó pháp đâu có ghi lại bằng văn tự). Hoặc khi có kẻ lập ngôn "Làm gì có hội Linh sơn (bởi không có trong kinh điển)!" thì thiền giả im lặng tảng lờ "Chỉ là kẻ ngoài cửa" (bởi Giáo ngoại biệt truyền).
Ngẫm đi ngẫm lại mà thấy các vị ở Thiền tôn đã bày ra thế trận gọi là "Tuyệt đường ngôn ngữ" làm cho kẻ tò mò sanh tâm phận biệt ắt sẽ đi vào...tuyệt lộ hay, hề hề, nói như bán dùi tức Bùi Giáng (nghèo đến nỗi không có dùi mà bán) là "Nơi ngôn ngữ rụng hai lần". Bởi vậy so với Mễ phế là người xem đá như anh (Bái thạch vi huynh) đã bị đời gọi là Mễ diên thì ắt hẳn còn điên hơn khi nói chỗ đồng dị, dị đồng của "cái" không hề có tướng (như người ngửa mặt lên trời nói chuyện với...hư không), hề hề.

Chúc một mùa Noel an lành.
Kính, Trừng Hải

 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Chào đạo hữu Tào Tháo

Vật vốn bất thiên tức không thay đổi bởi tứ đại giai không nên mọi lời chỉ là vật cấu thành tùy (thập nhị) xứ, (thập bát) giới mà hiện hành. Ở kẻ còn lấm lem bùn đất (bởi cho bùn đất kia là thi vị) thì hiện hành kia sanh rồi diệt rồi lại sanh diệt mà thành vạn tượng hỗn mang thì ắt phải mờ mịt mà chẳng biết nơi nào mà xác định tướng này tướng nọ. Ở bậc thức giả thân tâm sạch cấu trần viễn ly đời vạn tướng thì am tường vạn tướng kia vốn không có chỗ bắt đầu thì tìm đâu cho ra chỗ bắt đầu để thiết định tướng này là thế này tướng kia là thế nọ, mà nói nọ nọ kia kia, hề hề.

Thiền Tôn vốn giương danh lập dạng bằng bốn câu kệ "Bất lập văn tự. Giáo ngoại biệt truyền. Trực chỉ chân tâm. Kiến tánh thành Phật". Nên khi có kẻ hỏi rằng "Các vị tổ sư kia có thiệt không đó (hay là...ba xạo)" thì thiền gia mỉm cười ngụ ý "bất lập văn tự" (làm sao mà biết được vì việc phó pháp đâu có ghi lại bằng văn tự). Hoặc khi có kẻ lập ngôn "Làm gì có hội Linh sơn (bởi không có trong kinh điển)!" thì thiền giả im lặng tảng lờ "Chỉ là kẻ ngoài cửa" (bởi Giáo ngoại biệt truyền).
Ngẫm đi ngẫm lại mà thấy các vị ở Thiền tôn đã bày ra thế trận gọi là "Tuyệt đường ngôn ngữ" làm cho kẻ tò mò sanh tâm phận biệt ắt sẽ đi vào...tuyệt lộ hay, hề hề, nói như bán dùi tức Bùi Giáng (nghèo đến nỗi không có dùi mà bán) là "Nơi ngôn ngữ rụng hai lần". Bởi vậy so với Mễ phế là người xem đá như anh (Bái thạch vi huynh) đã bị đời gọi là Mễ diên thì ắt hẳn còn điên hơn khi nói chỗ đồng dị, dị đồng của "cái" không hề có tướng (như người ngửa mặt lên trời nói chuyện với...hư không), hề hề.

Chúc một mùa Noel an lành.
Kính, Trừng Hải



Kính chào sư phụ! người có nhớ con không hì hì...

Sư phụ vẫn hài hước như thế này con rất vui, lâu nay gia đạo rối ren, vợ ốm, 2 con nhỏ không ai chăm, công việc thì bế tắc ngày chỉ lo kiếm đủ cơm ăn mà cũng bở hơi tai, giờ mới tạm ổn con vào lại diễn đàn thấy vẫn đông đủ con rất mừng hì hì...

Giờ con chỉ niệm phật cả ngày để ngăn chặn ác nghiệp phát khởi, tuy xem phim mà nhiều lúc cũng sợ giật mình thót tim luôn chứ đừng nói nhiễm pháp thế gian quá sâu nặng rồi hu hu... lần này con quyết hành trì đến nơi đến chốn chứ nói nhiều hành ít lúc gặp việc chướng duyên là định lực bay mất tiêu, sân, si nỗi dậy như cồn nghĩ lại thấy đáng sợ thật! :eek:nion01:
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Kính chào sư phụ! người có nhớ con không hì hì...

Sư phụ vẫn hài hước như thế này con rất vui, lâu nay gia đạo rối ren, vợ ốm, 2 con nhỏ không ai chăm, công việc thì bế tắc ngày chỉ lo kiếm đủ cơm ăn mà cũng bở hơi tai, giờ mới tạm ổn con vào lại diễn đàn thấy vẫn đông đủ con rất mừng hì hì...

Giờ con chỉ niệm phật cả ngày để ngăn chặn ác nghiệp phát khởi, tuy xem phim mà nhiều lúc cũng sợ giật mình thót tim luôn chứ đừng nói nhiễm pháp thế gian quá sâu nặng rồi hu hu... lần này con quyết hành trì đến nơi đến chốn chứ nói nhiều hành ít lúc gặp việc chướng duyên là định lực bay mất tiêu, sân, si nỗi dậy như cồn nghĩ lại thấy đáng sợ thật! :eek:nion01:

Chỉ tại trong lòng toàn nghĩ bậy, nghĩ điều ác, thậm chí đã làm bậy , làm ác thì xem phim mới thấy thót tim khiếp sợ vì biết rồi kiểu gì mình cũng đến phần hề hề.
cứ như thằng chuyên ăn trộm mà nghe người hô hào bắt lấy thằng trộm thì ngồi trong nhà mình cũng vẫn thót tim hề hề..
Chỉ cần đừng ác , đừng trộm thì cứ ngồi xem ti vi đâu có sợ gì.hề hề
Lại còn có bệnh nói dóc với sư phụ nữa, cũng cần phải sửa đi. Nếu không đòn của sư Phụ Trừng Hải thì khó mà chịu nổi lắm
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Chỉ tại trong lòng toàn nghĩ bậy, nghĩ điều ác, thậm chí đã làm bậy , làm ác thì xem phim mới thấy thót tim khiếp sợ vì biết rồi kiểu gì mình cũng đến phần hề hề.
cứ như thằng chuyên ăn trộm mà nghe người hô hào bắt lấy thằng trộm thì ngồi trong nhà mình cũng vẫn thót tim hề hề..
Chỉ cần đừng ác , đừng trộm thì cứ ngồi xem ti vi đâu có sợ gì.hề hề
Lại còn có bệnh nói dóc với sư phụ nữa, cũng cần phải sửa đi. Nếu không đòn của sư Phụ Trừng Hải thì khó mà chịu nổi lắm


Trời đất, lâu lâu mới gặp mà lão huynh ngươi an ủi tiểu đệ thế đó hả? :067:

Hề hề, ta nói cho lão huynh ngươi nghe dạo này tuy nghiệp xấu phát khởi nhiều nhưng chổ học của ta lại có chút khởi sắc đấy, muốn thử vài chiêu không hì hì...
:eek:nion26:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,094
Điểm tương tác
682
Điểm
113
Kính chào sư phụ! người có nhớ con không hì hì...

Sư phụ vẫn hài hước như thế này con rất vui, lâu nay gia đạo rối ren, vợ ốm, 2 con nhỏ không ai chăm, công việc thì bế tắc ngày chỉ lo kiếm đủ cơm ăn mà cũng bở hơi tai, giờ mới tạm ổn con vào lại diễn đàn thấy vẫn đông đủ con rất mừng hì hì...

Giờ con chỉ niệm phật cả ngày để ngăn chặn ác nghiệp phát khởi, tuy xem phim mà nhiều lúc cũng sợ giật mình thót tim luôn chứ đừng nói nhiễm pháp thế gian quá sâu nặng rồi hu hu... lần này con quyết hành trì đến nơi đến chốn chứ nói nhiều hành ít lúc gặp việc chướng duyên là định lực bay mất tiêu, sân, si nỗi dậy như cồn nghĩ lại thấy đáng sợ thật! :eek:nion01:

Cầu chư Phật gia hộ cho đạo hữu đồng thân quyến thường an lạc.

Mến, trừng hải
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Cầu chư Phật gia hộ cho đạo hữu đồng thân quyến thường an lạc.

Mến, trừng hải


Cảm ơn sư phụ!

Tất cả chướng duyên do tâm con hiện ra thôi, con chẵng để ý đâu hì hì...
 

nhãn đầu mùa

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 11 2013
Bài viết
294
Điểm tương tác
99
Điểm
43
Trời đất, lâu lâu mới gặp mà lão huynh ngươi an ủi tiểu đệ thế đó hả? :067:

Hề hề, ta nói cho lão huynh ngươi nghe dạo này tuy nghiệp xấu phát khởi nhiều nhưng chổ học của ta lại có chút khởi sắc đấy, muốn thử vài chiêu không hì hì...
:eek:nion26:

quả là phi thường, mới có vài tháng mà công phu chắc đã lên bậc thượng thừa, nếu vậy thì nhãn này đấu dám so găng. nhưng cũng có lòng chiêm ngưỡng và cổ vũ động viên khích lệ cho cuộc chơi cho những chàng vừa tập vừa chơi thêm phần hứng khởi.
Sẵn có sân rộng của anh Tào Tháo, xin mời đại cao thủ ra sân biểu diễn vài đường tuyệt kỹ cho mọi người chiêm ngưỡng. xin nhắc sân lão Tháo có bôi dầu, cho nên buộc dây lưng quần cho chặt , kẻo nửa chừng có con ó nó tưởng trứng bị trộm cắp nên nó.....hì hì hì....hic híc....
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
quả là phi thường, mới có vài tháng mà công phu chắc đã lên bậc thượng thừa, nếu vậy thì nhãn này đấu dám so găng. nhưng cũng có lòng chiêm ngưỡng và cổ vũ động viên khích lệ cho cuộc chơi cho những chàng vừa tập vừa chơi thêm phần hứng khởi.
Sẵn có sân rộng của anh Tào Tháo, xin mời đại cao thủ ra sân biểu diễn vài đường tuyệt kỹ cho mọi người chiêm ngưỡng. xin nhắc sân lão Tháo có bôi dầu, cho nên buộc dây lưng quần cho chặt , kẻo nửa chừng có con nó ó tưởng trứng bị trộm cắp nên nó.....hì hì hì....hic híc....

Ồ lão ca ngươi vẫn chứng nào tật ấy nhỉ? hì hì...

Vài tháng này ta chỉ chay loăng quăng kiếm cơm chứ công phu gì mà thượng thừa với tối thượng thừa, giờ tiểu đệ lo ngày 3 bửa cho gia đình, còn thời gian rảnh thì hoặc niệm Phật, hoặc Trì chú hoặc ngồi xem chủng tử ý niệm sinh diệt trong tâm hì hì.. chỉ vậy thôi cũng cảm thấy an lạc đó lão ca hì hì...
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
...

Tháo tôi xem sách đọc được những điều sau:
- Có ba tấc lưỡi mà không thuyết pháp được, Phật gọi là “ á dương Tăng”. Tợ Tăng mà chẳng phải Tăng, tợ tục mà chẳng phải tục, Phật gọi là “ Điểu thử Tăng”..
- Thà có thể phá giới như núi Tu Di, chớ không nên để tà sư huân một tà niệm nhỏ như hạt cải vào trong tàng thức, như đổ dầu vào bún không thể lấy ra được.
- Chẳng gặp bậc minh sư xuất thế, uổng uống thuốc pháp Đại thừa
- Cuối đời tượng pháp, Tỳ kheo phần nhiều bên ngoài chạy theo vật, bên trong chẳng minh tâm. Dẫu cho làm việc rộng lớn cũng không phải là cứu cánh. Bởi vì chỗ nương tựa hèn kém nên mới như thế, như con nhặng bám vào đuôi trâu chỉ đi được vài bước, nếu nó bám vào đuôi con ngựa giỏi thì có thể lướt gió đi xa một ngày ngàn dặm, đó là do chỗ nương tựa thù thắng. Thế nên người học phải chọn nơi , đi phải lựa bạn, mới có thể xa bọn tà ngụy, gần người chân thành để nghe được lời chân chánh vậy.
- Kinh nhân quả có nói:
- a - Thấy lỗi liền can ngăn
- b – Thấy có việc tốt sanh lòng tùy hỷ
- c – Gặp tai nạn không bỏ nhau.
- Bậc thiện tri thức khó được gặp gỡ, ví như trên cõi trời Phạm Thiên ném một hạt cải xuống ghim trên đầu một mũi kim ở hạ giới còn dễ gặp hơn gặp Minh sư bạn đạo. Được nghe chánh pháp rất khó, như chín mươi sáu phái ngoại đạo ở Tây Thiên ( Ấn Độ ) đều cầu xuất ly, song vì gặp phải tà sư nên trái lại bị cìm trong sanh tử.
- …
- Bởi vậy Tháo tôi vốn là người sơ cơ vào đạo, những mong có được bậc Minh Tâm Kiến Tánh, soi rõ chánh tà, vén mây chỉ lối cho những người như tôi mới vào đạo khỏi bị lầm đường, tin vào những lời chưa chứng ngộ của tà sư mà uổng phí một đời.
- Tháo tôi cũng nghĩ, nếu là người giác ngộ mà cứ ôm lấy cái tịch diệt mà sống an vui đời tự tại cho riêng mình thì há có được ích chi, đó cũng chỉ là người ích kỷ, Phật Tổ nói đó là hạt giống cháy …
- Nếu nói cái gì cũng như, lúc nào cũng như cái gì cũng bình đẳng, thì hóa ra tu hành đắc đạo cũng chỉ để làm “ á dương Tăng “ Sao?
- Cho nên những người đã tự mình liễu thoát sanh tử ngộ được bản tâm tròn đầy như lời kinh Phật Phật dạy. thì hãy mở lời biện biệt trắng đen, phân biệt tà chánh. Chớ để hậu học lầm lẫn tà sư mà cho là thánh…
- Hậu nhân sau này học đạo, rất cần lời thẳng thắn ngay thực. Lời thật thà nhưng không chắc là đã lẽ phải vì còn vô minh. Mong thay được nhiều chỉ dẫn từ các bác , các Thầy và các đạo hữu . Đa tạ tất cả mọi người đã quan tâm đến điều Tháo suy nghĩ
- Kính!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Chơi cho ngoan vào

Ồ lão ca ngươi vẫn chứng nào tật ấy nhỉ? hì hì...

Vài tháng này ta chỉ chạy loăng quăng kiếm cơm chứ công phu gì mà thượng thừa với tối thượng thừa, giờ tiểu đệ lo ngày 3 bửa cho gia đình, còn thời gian rảnh thì hoặc niệm Phật, hoặc Trì chú hoặc ngồi xem chủng tử ý niệm sinh diệt trong tâm hì hì.. chỉ vậy thôi cũng cảm thấy an lạc đó lão ca hì hì...

Ủa sao kỳ vậy ta?
Vừa mới nói có thích thì xuất vài chiêu, giờ lại ....á?
Thôi cũng tốt, nhưng mà chỉ niệm Phật, Trì chú khi thời gian rảnh thì đến khi nào mới thôi?
Chớ có lo những cái tật trên thân cùng tâm. mai mốt nó cũng hoại thôi. nó cũng giống như sáng nói xuất chiêu mà chiều thì quảy gánh hề hề....
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ủa sao kỳ vậy ta?
Vừa mới nói có thích thì xuất vài chiêu, giờ lại ....á?
Thôi cũng tốt, nhưng mà chỉ niệm Phật, Trì chú khi thời gian rảnh thì đến khi nào mới thôi?
Chớ có lo những cái tật trên thân cùng tâm. mai mốt nó cũng hoại thôi. nó cũng giống như sáng nói xuất chiêu mà chiều thì quảy gánh hề hề....

Ủa? lại là lão huynh ngươi nữa hả? Quỳ ! :eek:nion02:
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Tháo tôi xem sách đọc được những điều sau:
- Có ba tấc lưỡi mà không thuyết pháp được, Phật gọi là “ á dương Tăng”. Tợ Tăng mà chẳng phải Tăng, tợ tục mà chẳng phải tục, Phật gọi là “ Điểu thử Tăng”..
- Thà có thể phá giới như núi Tu Di, chớ không nên để tà sư huân một tà niệm nhỏ như hạt cải vào trong tàng thức, như đổ dầu vào bún không thể lấy ra được.
- Chẳng gặp bậc minh sư xuất thế, uổng uống thuốc pháp Đại thừa
- Cuối đời tượng pháp, Tỳ kheo phần nhiều bên ngoài chạy theo vật, bên trong chẳng minh tâm. Dẫu cho làm việc rộng lớn cũng không phải là cứu cánh. Bởi vì chỗ nương tựa hèn kém nên mới như thế, như con nhặng bám vào đuôi trâu chỉ đi được vài bước, nếu nó bám vào đuôi con ngựa giỏi thì có thể lướt gió đi xa một ngày ngàn dặm, đó là do chỗ nương tựa thù thắng. Thế nên người học phải chọn nơi , đi phải lựa bạn, mới có thể xa bọn tà ngụy, gần người chân thành để nghe được lời chân chánh vậy.
- Kinh nhân quả có nói:
- a - Thấy lỗi liền can ngăn
- b – Thấy có việc tốt sanh lòng tùy hỷ
- c – Gặp tai nạn không bỏ nhau.
- Bậc thiện tri thức khó được gặp gỡ, ví như trên cõi trời Phạm Thiên ném một hạt cải xuống ghim trên đầu một mũi kim ở hạ giới còn dễ gặp hơn gặp Minh sư bạn đạo. Được nghe chánh pháp rất khó, như chín mươi sáu phái ngoại đạo ở Tây Thiên ( Ấn Độ ) đều cầu xuất ly, song vì gặp phải tà sư nên trái lại bị cìm trong sanh tử.
- …
- Bởi vậy Tháo tôi vốn là người sơ cơ vào đạo, những mong có được bậc Minh Tâm Kiến Tánh, soi rõ chánh tà, vén mây chỉ lối cho những người như tôi mới vào đạo khỏi bị lầm đường, tin vào những lời chưa chứng ngộ của tà sư mà uổng phí một đời.
- Tháo tôi cũng nghĩ, nếu là người giác ngộ mà cứ ôm lấy cái tịch diệt mà sống an vui đời tự tại cho riêng mình thì há có được ích chi, đó cũng chỉ là người ích kỷ, Phật Tổ nói đó là hạt giống cháy …
- Nếu nói cái gì cũng như, lúc nào cũng như cái gì cũng bình đẳng, thì hóa ra tu hành đắc đạo cũng chỉ để làm “ á dương Tăng “ Sao?
- Cho nên những người đã tự mình liễu thoát sanh tử ngộ được bản tâm tròn đầy như lời kinh Phật Phật dạy. thì hãy mở lời biện biệt trắng đen, phân biệt tà chánh. Chớ để hậu học lầm lẫn tà sư mà cho là thánh…
- Hậu nhân sau này học đạo, rất cần lời thẳng thắn ngay thực. Lời thật thà nhưng không chắc là đã lẽ phải vì còn vô minh. Mong thay được nhiều chỉ dẫn từ các bác , các Thầy và các đạo hữu . Đa tạ tất cả mọi người đã quan tâm đến điều Tháo suy nghĩ
- Kính!

Lão động vật cũng biết chiêu thay da đổi cốt, hoàn đồng như Châu Bá Thông. Nhưng ở trong diễn đàn ai như thế nào lão điều biết rõ sao mà nhọc công lão quá vậy? A di đà Phật!
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Chào bác Tapchoi82

Ủa? lại là lão huynh ngươi nữa hả? Quỳ ! :eek:nion02:

Bác nói chuyện gì em không hiểu. em chỉ là có ý muốn nhờ các bác xem bài viết của Thầy Viên Minh ( thiền sư) nói về sự đồng và khác của hai cách thực hành và hai cái nhìn về đạo là *** và Thiền Tông. Nhưng thấy bác lại lo "tâm sự" với bác Nhãn Đầu Mùa hơi hay nên em mới...
Nếu bác có ý kiến gì về điều Tào Tháo thắc mắc và mong cầu thì cho ý kiến.
vì em đọc trong diễn đàn thấy bác là người cũng ngang ngửa Tổ sư thời đại. bàn về Thiền Tông cũng là bậc chưa chịu kém ai...
Nên em mới kêu gọi xin lời phân giải nên hay không nên ở bài viết mà em trích đoạn.
Theo em nghĩ nếu mà *** chính là Thiền Tông hoặc là trực chỉ vào đạo thẳng hơn Thiền Tông thì lý gì các Tổ sư lại bày vẽ chi cho mệt cái gọi là TRỰC CHỈ CHÂN TÂM KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT.
Vậy kính xin bác cho vài lời cho em được mở mang hiểu biết.
Em là Tào Tháo ( là người đa nghi ) không phải là ai ở đây, mong bác chỉ giúp
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Chào bác... không dám gọi thẳng, mong bác thông cảm

Lão động vật cũng biết chiêu thay da đổi cốt, hoàn đồng như Châu Bá Thông. Nhưng ở trong diễn đàn ai như thế nào lão điều biết rõ sao mà nhọc công lão quá vậy? A di đà Phật!

Em chào bác! lần đầu bước chân vào đây em cũng thấy hay chăng đã có lão Bồ Tát . chỉ là chưa kịp ra mắt lễ chào cúi xin được lượng thứ.
Tính em cũng vừa đa nghi mà lại cũng giống ruột ngựa. có gì xin cứ chỉ dạy
Kính chúc bác an lạc
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Kính Bác Hải và Thầy Ba Tuần

Kính Bác Trừng Hải và Thầy Ba Tuần!
Tào Tháo lấy làm kính trọng được nghe những lời như mưa trong cơn khát nước của Bác và Thầy cho.
Hi vọng Bác và Thầy vẫn sẵn lòng giúp đỡ những điều Tào Tháo nghi ngờ, và mong được hối thúc những lúc sa chân lỡ bước...
Kính xin đa tạ Bác và Thầy nhiều, chúc Bác và Thầy mạnh khỏe
Kính.
 

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên