Làm Sao Biết Mình Kiến Tánh ?

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
chiều chủ nhật 4/7/21

Dạ, để trở lại ý chính của câu hỏi tiêu đề LÀM SAO BIẾT MÌNH KIẾN TÁNH?
Mình xin nhắc lại cho các bạn rõ:

Cách trực tiếp:
là không còn cách nào khác hơn là mình PHẢI KIẾN TÁNH.

Cách gián tiếp: là những cách trắc nghiệm lại kết quả đúng hay khác với kinh điển...(cách này chỉ người kiến tánh mới thầm biết là khế hợp hay không khế hợp liền hà, còn người chưa kiến tánh thì có nói gì cũng như người mộng du nghe người tỉnh thức giải thích trạng thái kiến tánh với họ mà thôi)

Và người kiến tánh có những diễn biến tâm lý và hành xử trái ngược với người chưa kiến tánh như sau:


1/ Người kiến tánh rồi thì họ không bao giờ quan tâm đến cái TÁNH của người khác kiến có đúng hay sai, mà họ chỉ cố nhớ cố gìn giữ cái tánh của chính họ thôi ( hoặc nếu họ thấy có duyên thì chỉ dạy cách cho người khác cùng kiến tánh như mình, nhưng không dễ gì người khác tin đâu ). Nên người nào còn soi mói, còn thắc mắc, còn theo hỏi, còn chê khen, hoài nghi về cái tánh của người khác kiến hay theo bắt bẻ chánh tà về cái Tánh mà người kia đã kiến thì chính mình chính bản thân mình chưa kiến tánh ạ.

2/ Người kiến tánh không bào giờ đi phê phán hay dèm pha hay ganh tị cái TÁNH của người khác là có KIẾN ĐÚNG CHÁNH TÁNH HAY TÀ TÁNH.

3/ Người kiến tánh ngay từ lúc kiến thì họ đã dừng mọi việc tìm tòi cái KIẾN TÁNH trong kinh điển, vì họ đã có câu trả lời rồi, tìm nữa ích gì...Đã sờ sờ trước mắt như KÍNH ÁP TRÒNG thì hà tất phải hì hục mày mò tìm tòi trong TAM TẠNG GIÁO ĐIỂN, hay đi hỏi ông PHẬT NÀY, ÔNG TỔ KIA, hay tìm kiếm trên mây trên núi trên chùa trên am trên cốc.... nữa chứ!

4/ Người kiến tánh họ tin họ 100%, tin tuyệt đối! Họ không cần ai phải khen họ kiến đúng, họ không cần phải ẤN CHỨNG ẤN TÂM gì đó...(Nếu có người đã kiến tánh trước chỉ day (gọi là Thầy, TỔ) thì ấn chứng cũng tốt. Có ấn chứng hay không không quan trọng. Có thầy hay không không quan trọng.


5/ Người kiến tánh họ không có để thì giờ, không có làm cái việc vô bổ là nhận xét hay đánh giá bình phẩm về cái TÁNH của NGƯỜI KHÁC, của ai đó nói kiến tánh có đúng hay là có sai với CHÁNH PHÁP ĐẠO PHẬT hay không, vì họ lo cho cái tánh của họ cũng đủ mệt rồi...hihi


(hihi...việc mình lo chưa xong lo cho ai bây giờ...hihi, kẹt chẳng đã không phải là người ích kỷ cố ăn một mình và thích tào lao mía lau nên Hoiquang khua môi múa mép lên đây nói nhảm nhí thôi...hihi
cái Hoiquang đã viết đã nói rất rất nhiều thì càng xa cái TÁNH rất rất xa, đúng ra là HOIQUANG lên đây câm nín, không gõ 1 ký tự nào mới đúng là chỉ ra cái TÁNH để cho các bạn KIẾN!).

Thì cũng giống như bất kỳ ai là khách viếng thăm diễn đàn này, muốn viết bài thì ắt phải đăng ký làm thành viên với một CÁI TÊN NICK NAM gì đó và MỘT MẬT KHẨU để đăng nhập diễn đàn. Nhưng nếu Hoiquang không gõ tên, không tạo mật khẩu thì Hoiquang đố các bạn Tôi làm sao để vô diễn đàn này được đây?

Sao vô diễn đàn được, nếu không có NICK NAM và Password

Thì cái TÁNH, CÁI CHƠN TÂM, CÁI CHỦ NHÂN ÔNG, CÁI TỰ TÁNH DI ĐÀ CÁI BỔN LAI DIỆN MỤC là cái không có tên tuổi, đặt ra để tạm gọi, như em bé mới sanh phải đặt tên mới kêu được chả lẽ không có tên sao gọi được.
Mà em bé dù không tên khi nó biết đi nếu ta không gọi tên nó mà ngoắt nó hay quẩy tay nó thấy thì nó chạy lại à, còn ngặt nổi cái CHƠN TÂM vừa không tên, vừa không thể ngoắt không thể chỉ trỏ gì cả thì thử hỏi có cách nào để chỉ dạy cho người THẤY NÓ KHÔNG?

Thật rất là khó ạ....

NÓI KHÔNG ĐƯỢC
CHỈ TAY KHÔNG ĐƯỢC
VIẾT RA KHÔNG ĐƯỢC
...bó tay ạ.



...


Dạ chào thân mến.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Thấy cái không thể thấy --> là cái Thấy rõ ràng [smile]

hỏng phải là Không Thấy gì hết [smile] ... mơ hồ .. [smile]


(2) Con Mắt Tâm Địa --> thường hay thấy đạo - Nam Nhạc Hoài Nhượng

cao đồ của Lục Tổ Huệ Năng nói vậy .... là tại vì ...

- chỗ không thể thấy tức là "TÔI" ... bởi vì nó là giới hạn ....

nếu cái TÔI NÀY ... QUY VỀ --> TAM PHÁP ẤN [smile]

thì sao nhỉ ? [smile] ... đương nhiên lời nói THẤY ĐẠO là thấy chứ CỐ NHỚ làm gì ... NHỚ ... thuộc về TƯỞNG ..

CỐ NHỚ mà thuộc về SUY TƯỚNG .. TÁC Ý hay là TƯ luôn .. thì đúng là chẳng đúng đủ TIÊU CHUẨN --> TAM PHÁP ẤN [smile]


vậy tức là THẤY TÙM LUM TÀ LA ... mà THIẾU CĂN BẢN TÂM ĐỊA đó [smile] ... đúng hông ? [smile]

(3) Nghĩ Nhớ mà Không Tư --> Không Nghĩ Nhớ [smile]

Lúc Thượng Tọa Minh cầm đao đuổi theo Lục Tổ ... là cũng vì vấn đề

- NGHĨ .. thiện

- NGHĨ .. ác

do đó .. .mới tác ý hành động [smile]

bây giờ .... buông bỏ cái NGHĨ THIỆN, NGHĨ ÁC đó xuống rùi ... mí cái "TƯỞNG ĐÓ" là do người ta nói này nói nọ [smile]

buôn nó xuống rồi .. thì được HIỆN TIỀN [smile] ... chẳng phải trước mặt của Huệ Minh là 1 Cao Đồ của Hoằng Nhẫn ... là LỤC TỔ sao ? [smile]

cho nên ... Pháp Bảo Đàn Kinh có câu:

lìa niệm --> khi niệm vừa khởi .. để khỏi trần lao [smile]

đó là chỗ BUÔNG BỎ ĐƯỢC Ý NGHĨ .. tức là VÔ NIỆM [smile] ...

nhìn kỹ vào chỗ SỞ đó ... chẳng phải cũng là buông bỏ được TÂM SỞ TÁC Ý [smile] ... và TƯ .. và THỌ và TƯỞNG và XÚC [smile]

--> vậy đó là NGHĨA ƯNG VÔ SỞ TRỤ rùi [smile]

*** bạn HQ học thầy GOOGL hỏng thấy có chỗ "TỰ GIÁC TỰ NGỘ" này sao ? [smile] .... quy y Tam Bảo đi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Kính các bạn ở diễn đàn.
Chúc pháp lạc...

Bantoioi trích dẫn lời...
+ Đại Ngộ là ngộ triệt để bất thối chuyển.
+ Tiểu Ngộ là ngộ triệt để trong khoảng khắc hoặc đoạn thời gian rồi trở lại như trước khi ngộ. Nhưng vì đã ngộ nên có những biến chuyển trong tâm thức như: sự tỉnh giác biết mình rõ hơn,,, không còn hoài nghi về Tam Bảo và có lòng biết ơn những pháp đã đến với mình,, tham sân si giảm đáng kể,,, trí huệ đã phát khởi nên đọc kinh luận hiểu rõ,,, sự biện tài vô ngại xuất hiện,,, v.v...

Theo thiền sư Đạo Nguyên Hi Huyền viết trong bộ Thiền luận Chính pháp nhãn tạng. Một khi các thiền nhân đạt tới trạng thái triệt ngộ là một sự thay đổi đột ngột trở lại chính mình xưa nay (bản lai diện mục - chân tâm - phật tánh). Nó là sự giải thoát hoàn toàn các ý niệm, các ràng buộc hiện tại, giống người thức tỉnh dậy sau giấc ngủ mộng mị.
*****

Các bạn mến!

+ Nói về pháp kiến tánh để sách tấn theo lời Tổ thì khuyến khích. (Và phải nắm rõ đường lối thực hành của Tổ chỉ dẫn).

+ Hướng dẫn pháp kiến tánh,,, thì phải là người đã kiến tánh có sự ấn chứng của Tổ (tâm truyền tâm,,, chỉ cho sự Ngộ giống nhau). Như người đi tới đỉnh núi tuyết sơn rồi về kể chuyện lại cho người đã ghé qua và được xác nhận là ok. Như vậy mới đúng tinh thần truyền đăng: TIẾP NỐI NGỌN ĐÈN CHÁNH PHÁP PHẬT.

+ Chỉ bày người khác pháp kiến tánh theo ý mình là muốn phát minh làm Tổ tự xưng rồi.. !!!
(Thanh Hải Vô Thượng Sư,,, Minh Sư....)

Mong các bạn soi xét...
Cung kính.
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
ngày 6/7/2021

AI MỚI LÀ THẦY TA?
(nếu biết được thầy ta là ai thì bạn sẽ biết mình có kiến tánh-kiến cắn hay không kiến tánh-kiến cắn!)

-
Cha mẹ ta đã sinh ra ta, dạy ta từ cách bú sửa mẹ, dạy ta ăn, ta mặc, ta đi ta đứng, ta nói, ta làm...,Mọi việc đầu đời của 1 đứa trẻ còn tập tành 2 chân đi chưa vững đều nhờ cha mẹ dìu dắt ta từng bước đi trên còn đường sau này lắm gai chông lắm cạm bẫy...Nên cha mẹ ta cũng chính là người thầy, người cô đầu tiên của ta!

-Ông bà, chú bác, họ hàng, chị em, hàng xóm ta , dạy ta rất nhiều thứ, dù 1 lời nói, 1 cây roi, 1 bạt tai, 1 tiếng la ó...vân vân, thì đó, Họ đó cũng chính là thầy ta!

-Đến khi đi học từ con chữ vỡ lòng đầu tiên a ă â b c d..., đến nghề nghiệp kiếm kế sinh nhai để tranh đấu bươn chải với đời, thì thầy cô giáo là thầy ta!

-Các nhà sư, đại đức, ni cô, chú tiểu..., dạy ta rất rất nhiều điều hay lẽ phải của ĐẠO LÝ từ làm lành lánh dữ đến tu Tâm sửa Tánh....Họ đại diện TĂNG BẢO đó chính là thầy dạy PHẬT PHÁP ta!

-PHẬT THÍCH CA là thầy ta! tuy Ngài đã bỏ thân phàm ở lại thế gian vùi sâu trong lòng đất, nhưng những gì Ngài nói lại đã ghi lại gọi là Kinh....Kinh đó chính là hơi thở, là hào quang, là con đường chỉ dẫn, là hóa thân của Ngài rồi. Thì Kinh đó tuy mấy con chữ khôn khan nhưng cũng chả khác nhau với lời Ngài vừa mới nói cách đây hơn 25 thế kỷ, không gian và thời gian có cách biệt khác biệt, nhưng CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG không có khác biệt, không có cách biệt cũng như không có già trẻ, không có phân biệt là phải giành riêng cho người ở đâu, nội thành hay ngoại thành, da trắng hay da màu, dốt hay trí thức. (Có 1 video trên Youtube phim PHẬT THÍCH CA có lời lồng tiếng của đạo diễn trước lúc ĐỨC PHẬT nhập NIẾT BÀN hay hay: ...Nếu các người chỉ thấy thân xác ta thì chưa thật thấy ta, các người phải làm theo những gì ta nói thì các người mới thấy ta một cách thật sự...

- Vậy nên, KINH đó cũng chính là bóng hình của vị Thầy ta! Kinh điển là Thầy ta!

-Các CHƯ TỔ là thầy ta! (đa phần các chư TỔ đều viên tịch, họ chỉ để lại cho đời mấy bài thơ ngắn, đoạn luận...., vậy mấy đoạn luận, hay các bài thơ ấy cũng là Thầy ta!)

-Hoặc những câu nói, những bài giảng, bài thuyết pháp của các nhà sư, ni cô được viết thành sách, được thu âm, dược quay video tung lên mạng lưu truyển mãi mãi cho mọi người khắp thế giới đều có thể nghe, đọc, nhìn....thì tất cả mấy thứ đó cũng gọi là thầy ta! tuy có thể họ đã chết, hoặc đã còn sống, thì dù không trực tiếp thưa hỏi họ, nhưng qua gián tiếp trên điện thoại, trên zalo, facebook, diễn đàn, trên chị Google...thì cũng không khác gì lời các vị ấy vừa thốt ra khỏi miệng còn nóng hổi thơm phức...

-Thiện tri thức ngoài đời cũng là thầy ta!

-Kẻ đui mù đói rách ăn xin ngoài phố nói bâng quơ vài câu kỳ quặc ,ngồ ngộ ta nghe ta thấm...Ông ấy , bà ấy cũng là thầy ta!

-Người chỉ ra cái sai của ta, chỉ ra những điểm yếu của ta, nhận xét những cái chưa tốt của ta thì người ấy là thầy ta!

-Người chê ta là thầy ta! (người khen ta đừng vội vui mừng...)

-Người ghét ta là thầy ta! ( đó là lửa để thử vàng, hoặc chăng kiếp trước ta đã ghé họ...nếu ta có thể không ghét lại họ mà rán cam chịu, cũng nên rán vui mừng vì ta đã có cơ hội trả mối nợ thù ghét họ cho họ năm xưa mà ta đã ghét họ...)

- Người chửi mắng, làm nhục ta cũng là thầy ta! ( đó là lửa để thử vàng, hoặc chăng kiếp trước ta đã chửi mắng, làm nhục nhọ...)

- Người đánh đập ta cũng là thầy ta (đó là lửa để thử vàng, hoặc chăng kiếp trước ta đã đánh đập họ...)

- Người giỏi hơn ta là thầy ta!

-Người dỡ hơn ta cũng là thầy ta! (vì nhờ có họ mà ta mới biết ta như thế nào)

- Con virut Corona nó cũng là thầy ta! (vì nó cho ta bài học CÔNG BẰNG về kiến ăn cá, cá ăn kiến. Ta có thể vô tư, vô tâm vung tay hạ sát một con vật để mua vui, để tao nhã, để tức tối, để ăn tươi, xào lăng, chả gói, nướng chui...Kẻ mạnh không phải lúc nào cũng mạnh! Nó cho ta bài học đừng quá vội khinh người, đừng quá vội chê bai người khác, đừng quá vội xem thường người khác...)

- Con gà trống sáng gáy ò ó o o...nó cũng là thầy ta! vì nhắc ta đừng quá mê ngủ...

- Con chó lạ sủa ta nó cũng là thầy ta! (vì nó nhắc nhở ta rằng ta hãy rán giữ gìn Tâm mình như nó đã trung thành, đã siêng năng ngày đêm sủa chu mà không hề biết mệt mỏi..., và Nó không hề tính toán lợi ích cá nhân với chủ nhân của nó...)
...............

Vì vậy:
- Ngài TỔ VIENQUANG6 là thầy của Hoiquang vì đã nhắc nhở, dạy dỗ, chỉ ra nhiều điểm thiếu xót, nhiều điều chưa đúng đắn của tôi. Cảm ơn Ngài.
-Bạn Bantoioi, Khuclunglinh, Hoa Vô Tướng...vân vân, cũng là thầy của Hoiquang vì có thể nhắc nhở, nhận xét rạch ròi nhiều chỗ Hoiqang chưa nhận ra, chưa hiểu ra...cảm ơn các bạn.

Các bạn ai ai cũng là thầy của tôi.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hoiquang bạn.
Hí hí,,, lời bạn rất hay và chính xác trên từng câu.

Quy trình tiến đạo:
Tục Đế --> Chân Đế Hữu Vi --> Chân Đế Vô Vi.
Khi vào được chân đế,,, chúng ta rất cảm ơn những gì tục đế đã trải nghiệm qua...

Nhưng cuối cùng,,, chỉ thấy là do Thức biến hiện mà thôi... (Vạn Pháp Duy Thức).

Cung kính.
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
ngày 6/7/21
buổi chiều....14h22

"HÃY TỰ THẤP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI", HÃY TIN CHÍNH MÌNH!

- Người kiến tánh-kiến cắn là người không đi soi mói cái Tánh người khác kiến có thiệt hay là không thiệt...có phải hay là không phải...

- Mà người kiến tánh-kiến cắn là người luôn để thì giờ soi mói chính cái Tánh của chính mình.

- Người kiến tánh-kiến cắn là người có khả năng chỉ dạy cho người khác kiến tánh!-kiến cắn!

-Nếu người không có khả năng chỉ dạy cho người khác kiến tánh-kiến cắn thì người ấy chưa kiến tánh-kiến cắn vậy...

-Người kiến tánh-kiến cắn là người có thể gạt được ma, lừa được quỷ, bởi cái họ kiến là cái ma quỷ KHÔNG THỂ SƠI TÁI!

Và họ tin điều họ kiến là luôn đúng, luôn tin tuyệt đối 100%,"dù ai nói ngã nói nghiên lòng ta vẩn giữ như kiềng 3 chân!" Cho dù có PHẬT hiển hiện bên ngoài hóa thân mà nói rằng : này con con đã kiến sai...Thì người kiến tánh-kiến cắn một cách thật sự, họ sẽ không bao giờ chao đảo lòng tin với lời nói của hình ảnh thân PHẬT hào quang sáng lóa đó...vì đó là MA hóa hiện!

Hãy nhớ lấy, nhớ lấy!

Đừng tin bất kỳ ai, hãy tin chính mình!, "hãy tự thấp đuốc lên mà đi!" nếu mình đã đủ tin mình 100%, thì đừng bao giờ tin thêm vài phần trăm nữa ắt dư thừa 100% sẽ trở thành một con số vô nghĩa!...sẽ trở thành con số 0!

Hãy nhớ lấy, nhớ lấy!
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
- Mà người kiến tánh-kiến cắn là người luôn để thì giờ soi mói chính cái Tánh của chính mình

Hi...

Dạo này không có nhu cầu giải trí lắm nhưng đọc mấy dòng của bác khiến em cười ngoác cả mồm ra hi hi....

Ông bác cho mượn cái 100% dùng thử tý không biết "Soi mói cái tánh của chính mình " là soi cái chỗ nào vậy??? Nghe có vẻ đào được cái lông rùa vàng xịn sò ghê hi hi....
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Hihi...
Chào bạn Hoa Vô Tướng
Tôi viết vài câu làm bạn cười thì coi ra lời tôi viết không phải không có ích.

- Nếu mượn được thì NGÀI THÍCH CA cho ông A NAN mượn rồi.
(vì lúc ĐỨC PHẬT gần nhập NIẾT BÀN, ngài A NAN khóc nức nở vì lo lắng vì sợ rất nhiều thứ mà thứ đầu tiên chính là làm sao mà ông ta có thể ngộ ĐẠO vì trong khi nhiều vị đệ tử đã ngộ đạo nhiều lắm chứng quả này quả nọ...riêng riêng A NAN lại chưa chứng gì cả....trong khi chính ông ta lại là người học rộng nghe nhiều, lại là bà con chú bác với ĐỨC PHẬT...gần gũi với ĐỨC PHẬT nhiều nhất....)

- Cho nên, nếu mượn được thì tôi cũng cho bạn mượn thử coi cho biết...
(CHỈ LÀ MẤY CÂY CỦI MỤC, CON CÁ TRA, CON KIẾNG 3 KHOANG...)

- Soi mói cái TÁNH của mình là soi mói CÁI CHỖ KHÔNG THỂ SOI MÓI VẬY!

(đã nói chính vì cái chỗ không thể soi mói được, không ăn không nhai được, chứ nếu được thì THIÊN MA sơi tái mất hết rồi, đâu có còn truyền thừa truyền thiếu gì nữa....)
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
(đã nói chính vì cái chỗ không thể soi mói được, không ăn không nhai được, chứ nếu được thì THIÊN MA sơi tái mất hết rồi, đâu có còn truyền thừa truyền thiếu gì nữa....

Hi ...

Em tưởng bác tìm hiểu Phật Pháp thế nào chứ cái chỗ này thì đích thị là tà kiến si mê hạng nặng chứ chẳng phải tư tưởng Phật Pháp.

Bình mới rượu cũ thôi: các nơi khác hay gọi cái "chỗ không thể soi mói được..." Mà bác gọi đó Bằng nhiều cái tên khác như: Linh Hồn!!!

Không có gì mới lạ :D

Không nghĩ Bác hì hục cả chục năm nghiên cứu Giáo Pháp lại chui vào mấy động này thờ, nghĩ cũng hài hước kkkk :D
 
Last edited:

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Hihi...
Chào Hoa Vô Tướng tiếp...
Tôi 43 tuổi có lẽ nhỏ tuổi hơn bạn.
Tôi là kỹ sư, và khi đang gõ dòng chữ này để trao đổi với bạn là tôi đang làm việc ở công ty, tranh thủ vừa làm việc vừa thưa hỏi với bạn vậy...

Tôi không tu hành gì cả, tôi có đọc kinh kệ cả PHẬT GIÁO cả HÒA HẢO 3 năm..., và tôi chỉ là 1 nhân viên làm thuê lãnh lương công ty ạ.

Sáng đi làm, chiều về....tới tháng lãnh lương ạ, và lãnh lương xong thì vợ tôi lại lãnh lại lương tôi ạ...
Nghĩ cũng ngộ thiệt, tiền từ túi này qua túi khác luân chuyển bất tận bất tận...Nó không bao giờ trung thành với ai cả...duy nhất CÁI CHẢ SOI MÓI ĐƯỢC thì NÓ mới trung thành với mình nhất. Kỳ thật...

Thế thì tôi đâu có nghiên cứu giáo pháp hì hục cả chục năm...họa chăng là tôi đang soi mói cái gọi là TÁNH ( CON CÁ DA TRƠN, CỦI MỤC, CON KIẾNG 3 KHOANG, CORONA, THẺ CĂN CƯỚC, KHAI BÁO Y TẾ, TI VI, WORD CUP..)

Nên nhớ, PHẬT PHÁP không phải là cái để nghiên cứu, KHOA HỌC mới là cái nghiên cứu, còn PHẬT PHÁP là cái PHI NGHIÊN CỨU MỚI THẬT LÀ PHÁP PHẬT! MỚI LÀ CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG!

TRÍ TUỆ PHẬT PHÁP LÀ TRÍ VÔ SƯ...
TRÍ TUỆ KHOA HỌC LÀ TRÍ HỮU SƯ...
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hi...

Em 38 t, đang còn ngon giai phết :D

Bác không biết mối quan hệ của 2 thứ trí mà bác gọi tên ở trên rồi.

1. Nếu trí vô sư làm gốc thì việc gì còn điên đảo?

2. Nếu không nhờ trí hữu sư học hỏi thì con nít cũng kiến tánh cần gì học?

Mời bác :D
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Bạn Hoa Vô Tướng có thể giải chút nghĩa cho mình biết về mấy câu của bạn không: (mình thật không hiểu, mình dốt kinh thật, chỉ đọc lóm và không đầu đuôi thôi...)

Vạn pháp tụng Tâm nghĩa liên miên

Tổng trì bản nghĩa diễn sanh. Viên!

Cổ, kim vạn thế trong bản niệm


Tràn vầng mắt tỏ chỉ độc Thiền!
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Bạn Hoa Vô Tướng có thể giải chút nghĩa cho mình biết về mấy câu của bạn không: (mình thật không hiểu, mình dốt kinh thật, chỉ đọc lóm và không đầu đuôi thôi...)

Vạn pháp tụng Tâm nghĩa liên miên

Tổng trì bản nghĩa diễn sanh. Viên!

Cổ, kim vạn thế trong bản niệm


Tràn vầng mắt tỏ chỉ độc Thiền!

Có gì đâu bác!!!

Đây là văn tả cảnh giới! Ví như bác ngồi trong rạp chiếu phim và tả cảnh vật trong đó thôi bác. Bất kỳ ai bước vô rạp chiếu phim thì tự nhiên cảnh hợp như lời thôi bác kkkk :D
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
Hi...

Em 38 t, đang còn ngon giai phết :D

Bác không biết mối quan hệ của 2 thứ trí mà bác gọi tên ở trên rồi.

1. Nếu trí vô sư làm gốc thì việc gì còn điên đảo?

2. Nếu không nhờ trí hữu sư học hỏi thì con nít cũng kiến tánh cần gì học?

Mời bác :D

Bạn HOA VÔ TƯỚNG nói rất đúng rồi, chính vì Hoiquang không biết mối liên hệ giữa TRÍ VÔ SƯ và TRÍ HỮU SƯ nên mới là thằng tào lao đi SOI MÓI CÁI CHẲNG THỂ SOI MÓI....

Rất cảm ơn bạn đã chỉ ra chỗ mình không biết.
Bạn là thầy của mình. Một lần nữa đa tạ bạn.

Tôi soi mói 9 năm rồi mà chưa tìm ra được lỗ mọi, phải rán tìm ra để mà lấp lại để mà nhét lại chứ thật không biết nước chỗ lủng nào mà nước cứ chảy âm ỉ ngày đêm vào CÁI AO NUÔI CÁ DA TRƠN CỦA TÔI... nào là nước bùn, đất hôi tanh dớ dáy...nào là ham thích ngắm ngía gái đẹp, nào là nhà lầu, nào là chức danh trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc..., nào là danh nào lợi...điện thoại, xe sang....tài khoảng ngân hàng cả chục con số còn chưa chịu...hihi
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hi....

Em không thích gọi trí vô sư với hữu sư gì đó theo sách vở cho lắm vì nó dễ gây hiểu lầm nghiêm trọng. Thực chất chỉ là thức khởi hệt như nước dựng thành sóng chả có gốc rể gì hi hi....

Thiền Gia có câu : " Nghiệp thức mang mang không gốc rể" :D

Vậy nên hành giả đa phần không phân biệt được cái thần thông đem núi tu di nhét vào hạt cải vốn suốt ngày dùng, mà cứ nuôi lớn cái mong ước cầu làm được như vậy kkkk. :D

Nếu bác muốn rõ chuyện này cũng đơn giản thôi. Do thức lập ranh giới trụ vị mà không tự biết. Tức là không phân biệt được thế nào gọi là Bản Tâm, thế nào gọi là Tôi, thế nào gọi chúng ta?

Nếu rõ 3 thứ tên gọi này ắt hẵn đời sẽ vui kkkk :D
 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2021
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
À...thì ra là vậy...

NÓI CHUNG: nghe bạn nói rất là thích, nhất là mấy từ THỨC, LẬP RANH GIỚI TRỤ VỊ, THẾ NÀO GỌI LÀ BẢN TÂM, THẾ NÀO LÀ TÔI, THẾ NÀO LÀ CHÚNG TA....

Hoiquang này giờ già rồi, không thể hiểu nổi mấy danh từ khó hiểu đó ạ, bây giờ hy vọng chiều nay cũng tầm 17h mình tan sở trên đường về không có bị xe tải hạng nặng cán nhẹp lép...Hoặc chỉ trong tíc tắc nhồi máu não 1 phát!

(Nếu lỡ cán rồi, lỡ nhồi máu não rồi...thì lấy gì mà biết RANH GIỚI TRỤ VỊ, THỨC, BIẾT TA, BIẾT CHÚNG TA...)

Nên nói thật với mọi người ở diễn đàn này, mình rất là sợ CHẾT ạ...hihi
Sợ chết nói sợ chết có gì sợ các bạn cười đâu....hihi

(Bởi cơm cha áo mẹ chữ thầy 12 năm phổ thông, 4 năm đại học...được bằng kỹ sư! Rồi chỉ 1 bánh xe tải thôi là xóa hết mọi dấu vết từ thân thịt 55kg, từ kiến thức học hành kỹ sư và cả kinh điển ĐẠO PHẬT và HÒA HẢO...

TRÍ hữu sư tức là kiến thức mà mình phải học được mới có, hoặc do thói quen... như cơm đưa vào miệng tự động biết nhai và nuốt dù là em bé...Trí hữu sư là có thầy dạy mới biết.

Còn TRÍ vô sư là trí tuệ phát sanh ra tự nhiên như nhiên không cần học mới có...đó mới là cái cần tìm cầu ở người hành giả gì đó...

Mà muốn cái TRÍ VÔ SƯ này phát sanh ra thì phải TÌM KIẾM TỪ CHỖ KHÔNG.

PHẢI TÌM CÁI KHÔNG MỚI CÓ
CÒN CỨ TÌM CÁI CÓ THÌ SẼ CÓ NGÀY THÀNH KHÔNG ( Như tìm người yêu, tìm được người yêu rồi thì yêu!, rồi cưới...nhưng rồi khi bệnh đau chết thì cô ấy anh ấy cũng bỏ ta ra đi...CÓ mà lại thành KHÔNG.

Hoặc tiền lãnh lương của Hoiquang, tuy là có đó, tới tháng vô thẻ 1 cái cụp...nhưng rồi cũng tiêu xài hết...qua túi người khác hết....

Hoặc cái bằng kiến thức 4 năm là KỸ SƯ của tôi đây, đến khi già như trái cà...hihi thì Hoiquang này lú lẫn, cả tên mình cũng chưa chắc nhớ rõ, tiêu tiểu còn chưa biết chưa hay, huống hồ là còn biết làm ông kỹ sư!

Hoặc cái kiến thức 3 năm Hoiquang đọc kinh đạo PHẬT GIÁO và HÒA HẢO như những gì tôi lên diễn đàn hổm rày kể chuyện tào lao mía lau 1001 đêm...rồi cũng về con số 0 to tướng khi tôi già khi tôi CHẾT...

Thật uổng công tôi ăn học 4 năm, thật uổng công tôi tích góp kiến thức học hành thi đỗ bằng kỹ sư, thật uổng công tôi nghiên cứu kinh điển cả 2 đạo 3 năm...rồi cũng tan tành theo mây khói...

Cho dù Hoiquang này có thể cố gắng đi học thạc sỉ hay tiến sĩ ngành kỹ sư gì đó...thì cũng như vậy mà thôi, cũng có ngày trả lại hết những gì CƠM CHA ÁO MẸ CHỮ THẦY...học hỏi bao nhiêu thì khi già khi chết trả lại bấy nhiêu...
Giống như là ta đã vay mượn ở đời bao nhiêu kiến thức thì sẽ trả lại hết bấy nhiêu không thiếu một chữ a ă â b c d....

Cho dù Hoiquang này có thể xuất gia vô chùa có thể cố gắng cố gắng được các vị thầy chiếu cố đưa cho đi học trường PHẬT GIÁO...giả sử như vậy nha các bạn! Thế thì cũng giả sử Hoiquang này tài ba được làm đại đức, trụ trì, được cấp cho bằng TIẾN SĨ PHẬT HỌC thì đến khi Hoiqang này đau bệnh...già nua lẩm cẩm...Thì thử hỏi tôi có còn nhớ câu kinh nào nữa chăng! tôi có còn nhớ cái tấm bằng TIẾN SĨ PHẬT HỌC chăng!? Hoặc tệ hại hơn nữa là đến khi tôi chết...lúc đó thân này nằm bất động, ngừng thở, bỏ 3 ngày không chôn là sìn ra...thì lúc đó tôi có còn giảng kinh, có còn gõ được mấy dòng chữ này ở diễn đàn cho các bạn đọc nữa chăng! Có còn lên diễn đàn được nữa chăng!


Dạ, thưa bạn Hoa Vô Tướng và các bạn ạ.

Nên TRÍ HỮU SƯ là kiến thức về ĐỜI SỐNG, KHOA HỌC và PHẬT HỌC mình học mới biết mới có, có rồi sớm muộn sẽ thành không hà....hihi

Chỉ có TRÍ VÔ SƯ là còn mãi ( tôi chỉ tin lời PHẬT, TỔ nói và chỉ nói lại thôi) theo thời gian, và muốn tìm TRÍ VÔ SƯ không có cách nào khác là tìm ở chỗ:

CHỖ KHÔNG BIẾT GỈ HẾT!

CHỖ KHÔNG BIẾT GÌ CẢ THÌ MỚI CÓ NGÀY BIẾT TẤT CẢ!

CHỖ KHÔNG BIẾT GÌ HẾT LÀ CHỖ CÓ NGÀY BIẾT HẾT!

CHỖ KHÔNG BIẾT NÀY MỚI KHÔNG BỊ THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN CHI PHỐI HỦY DIỆT, MỚI KHÔNG BỊ THIÊN MA PHÁ HOẠI , MỚI KHÔNG BỊ THIÊN MA SƠI TÁI!

Dạ, 17h5 rồi ạ, thôi Hoiquang này phải về nhà với vợ rồi ạ.
Sáng có đi thì chiều có về vậy...
Chào thân ái các bạn, chào HOA VÔ TƯỚNG nha!





 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
CHỖ KHÔNG BIẾT GỈ HẾT!
CHỖ KHÔNG BIẾT GÌ CẢ THÌ MỚI CÓ NGÀY BIẾT TẤT CẢ!
CHỖ KHÔNG BIẾT GÌ HẾT LÀ CHỖ CÓ NGÀY BIẾT HẾT!

CHỖ KHÔNG BIẾT NÀY MỚI KHÔNG BỊ THỜI GIAN VÀ KHÔNG GIAN CHI PHỐI HỦY DIỆT, MỚI KHÔNG BỊ THIÊN MA PHÁ HOẠI , MỚI KHÔNG BỊ THIÊN MA SƠI TÁI!

Hi hi....

Bác không thể viện dẫn sự vô thường của pháp rồi suy ra cái kết luận nhận lý như này mà cho là Chân Lý ???? Đây là phi lý :D

Còn bác nói chuyện về niềm tin thì em cũng thưa rõ cho bác xét:

Ví dụ: bác tin bác trồng cây lúa thì 3 tháng sau 100% bác sẽ có gạo ăn? OK - niềm tin này dựa trên cơ sở hiểu rõ về nhân quả tương hỗ mà khởi sinh và được kinh nghiệm pháp chứng tức là pháp này đã hiện hữu với các nhân duyên như thế!

Nhưng!!!!!! : Sau 2 tháng đám lúa bị rệp bệnh chết queo => 100% chẳng phải là 100% :D

Khi có gạo ăn không ai nghi ngờ rằng pháp này sẽ thành ( hiện hữu, đã sảy ra.. ) đây mới gọi là 100% :D

Khái niệm về niềm tin nó đi kèm với sự nghi ngờ. Có chỗ nghi thì mới có chỗ tin còn 100% thì chẳng ai nói phải tin hay không tin gì cả !

Chánh tín có được nhờ trí tuệ và kinh nghiệm về Pháp. Còn Pháp xuất thì Ấn Đóng 100% tin với không tin gì nữa :D

Vui vậy thôi chúc bác mau tới bến :D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thật ra .. nhiều khi lời nói TIN PHẬT TIN TỔ không minh bạch [smile] .. bởi vì chỗ minh bạch nằm ở: xúc, thọ, tưởng, tư, tác ý .. và

dễ dàng có xác định là NGƯỜI NÓI TIN --> CÓ NIỀM TIN đó không ? [smile]


--> và do đó, có khi nói TIN PHẬT TIN TỔ .. mà lại là GIEO NGHI TÌNH KHẮP TAM BẢO .. ĐẠI CHÚNG .. đâu giống gì gọi là tin PHẬT tin TỔ đâu chứ [smile] ...

hơn nữa .. những người thật sự có tâm tìm hiểu ... tu tập từ trên căn bản .. biết dựa vào Tam Bảo .. thì ngay từ LỜI KINH .. thì vốn ĐÃ THẤY TRÍ VÔ SƯ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU RÕ RÀNG RÙI [smile]

(1) Ý thành thân --> Chánh Quán Tri về Bốn Đại (vipassanāñāṇa) - Trường A Hàm

“Vị ấy với tâm định tĩnh, thanh tịnh không cáu bẩn, nhuần nhuyễn, khéo được huấn luyện, an trú trạng thái bất động, tự mình trong thân khởi tâm biến hóa, hóa thành thân khác, chân tay đầy đủ, các căn không khuyết.

Vị ấy quán như vầy:

‘Thân này, với sắc bốn đại, hóa thành thân kia.

Thân này và thân kia cũng khác nhau, nhưng từ thân này khởi tâm hóa thành thân kia; các căn đầy đủ, chân tay không khuyết.’

Cũng như người rút con dao khỏi bao, bèn nghĩ rằng: ‘Bao khác với dao, nhưng dao được rút ra từ bao.’

Lại như một người se gai làm dây, nghĩ rằng: ‘Gai khác với dây. Nhưng dây xuất xứ từ gai.’

Lại như một người cho rắn bò ra khỏi hộp, nghĩ rằng: ‘Rắn khác, hộp khác, nhưng rắn từ hộp mà ra.’

Lại như một người lấy áo ra khỏi giỏ tre, nghĩ rằng: ‘Giỏ tre khác, áo khác; nhưng áo được lấy ra từ giỏ.’ Ma-nạp,

Tỳ-kheo cũng vậy. Đây là thắng pháp thứ nhất được chứng đắc.

Vì sao? Ấy do tinh tấn, niệm không thác loạn, ưa chỗ nhàn tĩnh mà được vậy.


**** chỗ QUÁN đó .. cũng là NỘI HÀM [smile] ...của VÔ SƯ TRÍ [smile]

**** cũng vẫn vậy nhé ... chờ coi CỬA THỨ TƯ là biết lỗ HỔNG LỚN CỠ NÀO [smile]

tui bảo đảm lời tui nói .. khỏi cần dị nghị [smile]


(2) Nhứt Đao Lưỡng Đoạn [smile] --> COI KỸ CHỖ DỨT KHOÁT [smile]

trong cùng 1 lúc chỉ hoặc có hoặc không .. nhứt đao lưỡng đoạn .. sự sống chia làm 2 phần ..

phải dứt khoát gọn gàng ... đừng có nhập nhằng [smile]


(a) thế gian vô thường, quốc độ nguy thúy, tứ đại khổ không, ngũ ấm vô ngã, hư ngụy vô chủ --> TÂM THỊ ÁC NGUYÊN --> HÌNH VI TỘI TẨU [smile]

như thị quán sát .. tiệm ly sanh tử - Đệ Nhứt Giác Ngộ,Kinh Bát Đại Nhân Giác

(b) tất cả thế gian ... lầm mình là VẬT .. bỏ mất TÂM, TÁNH

nếu biết CHUYỂN VẬT [smile]

thì đồng với NHƯ LAI .. thân tâm viên mãn sáng suốt

nơi ĐẠO TRƯỜNG bất động đó .. dù là cành cây, ngọn cỏ, cũng ngầm chứa thập phương quốc độ - Kinh Thủ Lăng Nghiêm

(c) tất cả thế gian ... sống chết nối nhau .. [smile]

SỐNG theo đường thuận

CHẾT theo đường khác

khi vừa mệnh chung

chưa dứt hơi ấm ..

thiện ác 1 đời

đồng thời hiện ra

cái thuận của sống
cái nghịch của chết
2 luồng tập khí
xen kẽ lẫn nhau



Chỗ DỨT KHOÁT [smil]

(d) Hỏi: "Tâm có phiền não chăng?"
Sư: "Tính phiền não tự lìa." (smile)

Hỏi: "Không cần phải đoạn trừ sao?"
Sư: "Đoạn phiền não tức gọi Nhị thừa. Phiền não không sinh gọi Đại Niết-bàn." - Nam Dương Huệ Trung

*** nếu đã ... là chỗ DỨT KHOÁT .. thì "CÁC HỮU ĐỐI TƯỞNG".... còn không ? [smile] --> BỎ ĐI [smile]

*** tại sao tứ sắc thiền --> lại gọi là XẢ --> NIỆM ... NIỆM GÌ ? [smile]


(3) mến gửi bạn HQ [smile]

HQ đã mất nhiều TRẦN LAO ... để trở lại đây .. vậy đã HẠ ĐƯỢC NHỨT ĐAO chỗ nào chưa ? [smile]

chỗ không dứt .. thuận nghịch vi tranh .. sống chết 2 luồng tập khí .. tốn nhiều TRẦN LAO lắm đó [smile] ... nhìn bao nhiêu đề tài nóng hổi [smile] .. cũng thấy được số trần lao [smile]

thuận (sống), nghịch (chết) vi tranh

thị vi --> tâm bịnh - Tín Tâm Minh, Tăng Xán


cũng là chỗ HAI LUỒNG TẬP KHÍ giao tranh [smile] ....

ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên