Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Hỏi: Niệm niệm chẳng ngớt, thân tâm chẳng thể định tĩnh thì phải làm sao ?
Đáp: Phá Giới !
Hỏi: Niệm niệm chẳng ngớt, thân tâm chẳng thể định tĩnh thì phải làm sao ?
Đáp: Phá Giới !
Có giới để giữ thì phải có pháp gọi là Phá, không giới để giữ thì chẳng có phá!
:icon_blah:
Sư đến hỏi Thiết Nham rằng : Lão Hòa-thượng ở đây làm gì ?
Nham bảo : Mặc áo, ăn cơm, ngủ nghỉ, dạo núi, ngắm sông.
Sư nói : Đáng tiếc cho sự uổng qua ngày tháng của Ngài !
Nham nói : Ta uổng qua thì được, nhưng ngươi không thể học ta uổng qua. Nếu ngươi đến được miếng điền địa kia thì cũng có thể học ta uổng qua vậy !
Sư nói : Thế nào là miếng điền địa kia ?
Nham dựng một ngón tay lên.
Sư đáp lại : Con không biết ! Sư hỏi “Hiện nay con đem vọng niệm dứt sạch, chẳng trụ hữu vô, vậy có phải miếng điền địa kia không ?”
Nham bảo : Không phải, đó là cảnh giới vô thỉ vô minh.
Sư hỏi : Lâm Tế Tổ-sư nói đó là hầm sâu đen tối của vô minh thật đáng sợ, có phải vậy không ?
Nham bảo : Phải.
Sư trình câu nói của nhà Phật học về : Dùng cách nào mới có thể minh Tâm kiến Tánh được ?
Nham bảo : Ngươi chớ nên dứt vọng niệm, nên dùng nhãn căn nhìn thẳng vào chỗ hầm sâu đen tối chẳng trụ hữu vô ấy; đi, đứng, nằm, ngồi chẳng được gián đoạn, khi nhân duyên đến, “Ồ” lên một tiếng, hầm sâu đen tối của vô minh tan rã thì được minh Tâm kiến Tánh.
Nhìn cái gì mà nhìn? lời này hại đời ta đau cả đầu. nhưng không RÌNH chổ đó cũng khó mà... Ồ! hề hề.... :khi27:
Mấy vị niệm Phật đó có cần phát nguyện vãng sanh không khi tu pháp Kiến Tánh như trên? Mà đã cầu vãng sanh thì làm sao Kiến Tánh vì vô sở cầu?Xí quên, còn một món nữa đó là dùng nhĩ căn (theo lời dạy của Bồ Tát Quán Âm trong Kinh Lăng Nghiêm), đây là dành cho mấy vị niệm Phật. Đương đại có Ngài Quảng Khâm, cũng dùng pháp này mà được kiến tánh.
Hề hề.
Mấy vị niệm Phật đó có cần phát nguyện vãng sanh không khi tu pháp Kiến Tánh như trên? Mà đã cầu vãng sanh thì làm sao Kiến Tánh vì vô sở cầu?
Hề hề
Như có hai việc: một ngắm cảnh đẹp xung quanh; hai tìm kiếm vật báu gia truyền lỡ quên nơi mình.
Phát nguyện cũng như lựa chọn việc làm: hoặc ngắm cảnh đẹp hoặc tìm vật báu.
Nếu muốn ngắm cảnh thì chẳng thể tìm thấy vật.
Nếu muốn tìm thấy vật thì chẳng được để ý cảnh đẹp.
Nếu muốn tìm vật mà lại đi ngắm cảnh thì hóa ra chẳng phải là tự dối mình, dối người hay sao ? Làm sao thấy vật cho được ?
Còn nếu muốn vừa ngắm cảnh vừa tìm vật thì cảnh cũng chẳng thấy, mà vật tất nhiên cũng chẳng tìm được !
Nay VNBN là muốn kiến tánh hay muốn cầu sanh Tây Phương Cực Lạc ? Cần phải xác quyết rõ ràng, chẳng được lầm lẫn.
1. Nếu muốn kiến tánh, mà chẳng tự tin mình có thể kiến tánh, còn lo sợ luân hồi - nhân quả - nghiệp báo, chẳng thể nhất tâm nhất hạnh dụng công phu thì quyết định không thể kiến tánh.
2. Nếu muốn vãng sanh Tây Phương Cưc Lạc, mà chẳng tự tin mình có thể vãng sanh, lại còn tham muốn vật báu gia truyền bỏ tại Đông Phương Ta Bà thì quyết định chẳng thể vãng sanh.
3. Nếu muốn kiến tánh mà phát tâm niệm Phật thì còn phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà làm gì nữa ?
4. Nếu người đã chân thật thấy rõ tự tánh thì biết Tây Phương Cưc Lạc của Phật A Di Đà là thật có vậy ! Hề hề, lẽ nào thấy được cảnh Tịnh Độ của Phật Thích Ca rồi, lại không muốn thăm thú thập phương Tịnh Độ của chư Phật hay sao ? Lại không muốn thọ giáo, thỉnh ích, cúng dường thập phương chư Phật hay sao ?
5. Nên nhớ nói "kiến tánh thành Phật", thì chữ thành Phật này chỉ mới là thành Phật nhân mà thôi, chứ chưa phải Phật quả ! Nếu nói rằng kiến tánh là thành Phật quả, thì ấy là phỉ báng Phật, là hạng nhất xiển đề. Kẻ nói như vậy nếu chưa chân thật thấy rõ bản tánh thì tất nhiên phải chịu "đọa lạc", chịu "trói cột", chẳng thể "tự tại" !
6. Lại có nhiều kẻ, miệng nói muốn kiến tánh, mà trong lòng tham đắm ngũ dục - danh lợi, biếng nhác công phu; phá giới, phạm trai, khinh chê Phật Tổ, phỉ báng hiền Thánh, hết thảy tội lỗi đều chẳng sợ hãi, hết thảy việc làm đều chẳng cân nhắc, buông lung phóng túng, chạy theo giặc tâm tạo tác đủ thứ !
Kẻ này tất nhiên tội lỗi đầy mình, nghiệp báo luân hồi chẳng thể trốn được, e rằng tánh chưa kịp kiến thì đã đọa lạc nơi địa ngục rồi vậy !
Mộ Phần.
VNBN đang hỏi bạn mà, đừng bàn về VNBN sẽ lạc đề!
Bạn đã nói có Pháp Niệm Phật Kiến Tánh. Vậy pháp Niệm Phật Kiến Tánh và Pháp Niệm Phật Vãng Sanh khác nhau như thế nào? Pháp nào được các Tổ Sư Tịnh Độ truyền dạy và xiển dương khyến tu? Tại sao?
(VNBN theo pháp Tịnh Độ nên bạn đã bàn tới thì VNBN bàn cùng, chứ VNBN chẳng khơi chuyện)
Từ đây qua phương Tây quá mười muôn ức cõi Phật, có thế giới tên là Cực Lạc, trong thế giới đó có đức Phật hiệu là A Di Đà hiện nay đương nói pháp.
1. Chúng sanh trong cõi đó không có bị những sự khổ, chỉ hưởng những điều vui, nên nước đó tên là Cực Lạc.
2. Chúng sanh trong cõi đó thường vào lúc sáng sớm, đều lấy đãy hoa đựng những hoa tốt đem cúng dường mười muôn ức đức Phật ở phương khác, đến giờ ăn liền trở về bổn quốc ăn cơm xong đi kinh hành.
3. Đức Phật đó và nhân dân của Ngài sống lâu vô lượng vô biên a tăng kỳ kiếp.
4. Lại đức Phật đó có vô lượng vô biên Thanh Văn đệ tử đều là bực A La Hán, chẳng phải tính đếm mà có thể biết được, hàng Bồ tát chúng cũng đông như thế.
5. Trong đó có rất nhiều vị bực nhất sanh bổ xứ, số đó rất đông, chẳng phải tính đếm mà biết được, chỉ có thể dùng số vô lượng vô biên a-tăng-kỳ để nói thôi!
Chúng sanh nào nghe những điều trên đây, nên phải phát nguyện cầu sanh về nước đó. Vì sao? Vì đặng cùng với các bậc Thượng thiện nhơn như thế câu hội một chỗ.
VNBN đang hỏi bạn mà, đừng bàn về VNBN sẽ lạc đề!
Bạn đã nói có Pháp Niệm Phật Kiến Tánh. Vậy pháp Niệm Phật Kiến Tánh và Pháp Niệm Phật Vãng Sanh khác nhau như thế nào? Pháp nào được các Tổ Sư Tịnh Độ truyền dạy và xiển dương khyến tu? Tại sao?
(VNBN theo pháp Tịnh Độ nên bạn đã bàn tới thì VNBN bàn cùng, chứ VNBN chẳng khơi chuyện)
Bạn có thể nói rõ xem: một người vừa kiên cố nguyện vãng sanh lại vừa muốn kiến tánh trong hiện tại, tu như thế nào để hiện tại đạt cả hai? Giả sử kiến tánh rồi, nguyện vãng sanh có bắt buộc không, nếu không bắt buộc thì cứ tu pháp Kiến Tánh trong ta bà, cớ chi phải tu Tịnh Độ mà lại kết cục chẳng thèm vãng sanh nữa!?Vì chỉ có niệm Phật miên mật và phát nguyện vãng sinh một lòng không thối chuyển lúc đó mới nói đến chuyện Kiến tánh nhá.
Bạn có thể nói rõ xem: một người vừa kiên cố nguyện vãng sanh lại vừa muốn kiến tánh trong hiện tại, tu như thế nào để hiện tại đạt cả hai? Giả sử kiến tánh rồi, nguyện vãng sanh có bắt buộc không, nếu không bắt buộc thì cứ tu pháp Kiến Tánh trong ta bà, cớ chi phải tu Tịnh Độ mà lại kết cục chẳng thèm vãng sanh nữa!?
giờ tui ngày trước chỉ đủ tiền mua vé sang pháp, giờ lại dư dã tiền muốn sang mỹ. Vậy hỏi tôi còn có khả năng sang pháp nữa không? Vậy giờ tui qua mỹ được rồi, lúc trước kiếm tiền để sang pháp để làm gì?
Bạn chẳng hiểu vấn đề VNBN hỏi nên lấy ví dụ không hợp lí.
Một người vừa muốn kiếp này vãng sanh, vừa muốn kiếp này Kiến Tánh thì vừa tu pháp vãng sanh vừa tu pháp Kiến Tánh, được chăng?
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)