Luận giải : Ác Ma Chẳng Phá Hoại Được

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Vào lúc này, thầy Viên Quang trích dẫn lời Phật dạy cách khiến "ác ma chẳng phá hoại được" thật là đúng lúc

KINH:

....... Này Tu Bồ Đề ! Bồ tát thành tựu hai pháp, khiến ác ma chẳng phá hoại được. Đó là :

- Quán hết thảy pháp không.

-Chẳng xả bỏ hết thảy chúng sanh.

Bồ tát lại thành tựu hai pháp nữa, khiến ác ma chẳng phá hoại được. Đó là :

- Làm đúng như nói.

- Được chư Phật hộ niệm.
....... Này Tu Bồ Đề ! Bồ tát hành như vậy, nên chư thiên đến thân cận, thăm hỏi và thưa rằng : Chẳng bao lâu nữa ngài sẽ được Vô Thượng Bồ Đề, nên ngài phải hành " không, vô tướng và vô tác ".

....... Vì sao ? Vì hành các hạnh đó, ngài sẽ hộ cho những chúng sanh chẳng được hộ; sẽ y chỉ cho những chúng sanh chẳng được y chỉ; sẽ cứu những chúng sanh chẳng được cứu; sẽ làm con đường cứu cánh cho những chúng sanh chẳng có chỗ cứu cánh; sẽ làm chỗ quy y cho những chúng sanh chẳng có chỗ quy y; sẽ làm chỗ cồn đảo cho những chúng sanh chẳng có nơi trú ngụ; sẽ làm đuốc sáng cho những chúng sanh mê muội; sẽ làm đôi mắt sáng cho những chúng sanh bị đui mù.

....... Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật như vậy. Chư Phật trong khắp 10 phương, khi thuyết pháp trước đại chúng, đều xưng dương và tán thán danh tánh của vị Bồ tát ấy.

....... Vì sao ? Vì do hành Bát nhã Ba- la- mật như vậy, mà Bồ tát ấy thành tựu được vô lượng công đức, khiến hạt giống Phật chẳng đoạn dứt.

....... Này Tu Bồ Đề ! Như khi ta thuyết pháp trước đại chúng, ta cũng danh tánh của Bồ tát Bảo tướng, Bồ tát Thi Khí ... Lại nữa, ở thế giới Phật A suc Bệ, có những Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật, tịnh tu phạm hạnh, ta cũng xưng dương và tán thán các Bồ tát ấy. Ở các thế giới Phật về bốn phương Đông, Tây, Nam và Bắc, về hai phương Trên và Dưới, về bốn phương chéo, ta cũng làm như vậy.

....... Lại nữa này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát, từ sơ phát tâm, đã muốn được đầy đủ Phật đạo, muốn được Nhất thiết chủng trí, nên khi chư Phật thuyết pháp thường xưng dương và tán thán các Bồ tát ấy.

....... Vì sao ? Vì do hành Bát nhã Ba- la- mật như vậy, mà các Bồ tát ấy thành tựu được vô lượng công đức, khiến hạt giống Phật chẳng đoạn dứt.

....... Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Những Bồ tát nào được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán ?

....... Phật dạy : Này Tu Bồ Đề ! Đó là các vị Bồ tát bất thối chuyển.

....... Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Bồ tát bất thối chuyển nào được chư Phật, xưng dương và tán thán ?

....... Phật dạy : Này Tu Bồ Đề ! Tu tập như đức Phật A Súc Bệ khi còn là Bồ tát. Chư Bồ tát bất thối chuyển cũng phải tu tập như vậy. Chư Bồ tát bất thối chuyển này được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán.

....... Lại nữa này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật, dù chưa được vô sanh pháp nhẫn, nhưng đã tín giải hết thảy pháp vô sanh, tín giải hết thảy pháp không, biết rõ hết thảy pháp đều là hư vọng, đều chẳng thật có, đều chẳng kiên cố.

....... Này Tu Bồ Đề ! Các Bồ tát này được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán.

....... Này Tu Bồ Đề ! Nếu có Bồ tát nào được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán, thì phải biết vị Bồ tát ấy đã diệt hẳn tâm Thanh Văn và Bích Chi Phật , sẽ được thọ ký Vô Thượng Bồ Đề.

....... Này Tu Bồ Đề ! Bồ tát nào được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán, sẽ được an trú trong bất thối chuyển địa; trú ở địa này rồi sẽ được Nhất thiết chủng trí.*

....... Lại nữa này Tu Bồ Đề ! Nếu có Bồ tát nào nghe thâm Bát nhã Ba- la- mật, mà tâm được bừng sáng, chẳng nghi, lại tự niệm rằng :" Sự việc như vậy, nên Phật nói ra đúng như vậy ", thì phải biết vị Bồ tát ấy đã được nghe Phật A Súc cùng hàng Bồ tát rộng nói về Bát nhã Ba- la- mật. Nghe xong, Bồ tát ấy liền tín giải, rồi đúng như thuyết tu hành, dẫn đến an trú trong bất thối chuyển địa.

....... Này Tu Bồ Đề ! Chỉ nghe Bát nhã Ba- la- mật đã được nhiều lợi ích, huống nữa là còn tín giải và đúng như thuyết tu hành. Người nghe, rồi tín giải , đúng như thuyết tu hành sẽ được bất thối chuyển ... dẫn đến sẽ được Nhất thiết chủng trí.

Cám ơn thầy Viên Quang đã tạo duyên.

Như các Bạn thấy đoạn kinh này đức Phật dạy các vị Bồ tát - tức là dạy những người có nguyện độ chúng sanh. Nên nếu các Bạn cũng như d/đ còn đang tu học thì đoạn kinh này sẽ giúp chúng ta nhận ra các vị Bồ tát - tức là những người độ chúng ta có bị ác ma phá hoại chăng ?

Đoạn kinh này gồm có 4 tiểu đoạn :

........ Tiểu đoạn 1 : đức Phật dạy các vị nguyện độ chúng sanh

Bồ tát thành tựu hai pháp, khiến ác ma chẳng phá hoại được. Đó là :

- Quán hết thảy pháp không.

-Chẳng xả bỏ hết thảy chúng sanh.

Bồ tát lại thành tựu hai pháp nữa, khiến ác ma chẳng phá hoại được. Đó là :

- Làm đúng như nói.

- Được chư Phật hộ niệm.
Tiểu đoạn này đức Phật dạy chúng ta muốn độ chúng sanh thì :
........ - giai đoạn đầu _ chúng ta phải quán hết thảy pháp không. Và chẳng xả bỏ hết thảy chúng sanh
........ - sau đó _ chúng ta phải làm đúng như nói. Và chúng ta cũng cần có được sự hộ niệm của chư Phật _ thì ác ma mới chẳng phá hoại được.

Còn đối với những người đang tu học Phật đạo - thì nhờ lời dạy này của đức Phật _ nhận biết vị Bồ tát nào chẳng bị hay có bị ác ma phá hoại.

Trong 4 điều các vị Bồ tát phải thành tựu - thì việc các Ngài "quán hết thảy các pháp không" như thế nào ; và có được "chư Phật hộ niệm" hay không - thì chúng ta hiện còn đang tu học _ không thể nhận biết. Nhưng việc các vị ấy có "làm đúng như nói" và có chẳng xả bỏ hay xả bỏ hết thảy chúng sanh - thì điều này chúng ta có thể quan sát

Tóm lại, đức Phật dạy chúng ta chỉ nên nương tựa nơi các vị :
........ - làm đúng như nói
........ - chẳng xả bỏ _ hết thảy chúng sanh. Nghĩa là các vị Bồ tát không bị ác ma phá hoại _ đối với tất cả mọi người dù thân hay sơ, bạn hay thù đều bình đẳng như nhau _ không có sự phân biệt.

Điều này cho chúng ta biết - nếu là người tu pháp Bồ tát không bị ác ma phá hoại thì sẽ không bao giờ tán thán, ca ngợi _ người cùng chung chỗ hiểu ; hoặc phản bác, đã kích _ người không cùng chung chỗ hiểu.


........ Tiểu đoạn 2 : đức Phật lưu ý chúng ta khi thực hành pháp tu Bồ tát theo lời Ngài dạy thì sẽ có chư thiên đến thân cận

Bồ tát hành như vậy, nên chư thiên đến thân cận, thăm hỏi và thưa rằng : Chẳng bao lâu nữa ngài sẽ được Vô Thượng Bồ Đề, nên ngài phải hành "không, vô tướng và vô tác".

....... Vì sao ? Vì hành các hạnh đó, ngài sẽ hộ cho những chúng sanh chẳng được hộ; sẽ y chỉ cho những chúng sanh chẳng được y chỉ; sẽ cứu những chúng sanh chẳng được cứu; sẽ làm con đường cứu cánh cho những chúng sanh chẳng có chỗ cứu cánh; sẽ làm chỗ quy y cho những chúng sanh chẳng có chỗ quy y; sẽ làm chỗ cồn đảo cho những chúng sanh chẳng có nơi trú ngụ; sẽ làm đuốc sáng cho những chúng sanh mê muội; sẽ làm đôi mắt sáng cho những chúng sanh bị đui mù.

....... Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật như vậy. Chư Phật trong khắp 10 phương, khi thuyết pháp trước đại chúng, đều xưng dương và tán thán danh tánh của vị Bồ tát ấy.

....... Vì sao ? Vì do hành Bát nhã Ba- la- mật như vậy, mà Bồ tát ấy thành tựu được vô lượng công đức, khiến hạt giống Phật chẳng đoạn dứt.
Tiểu đoạn này đức Phật diễn nói về những điều chư Thiên sẽ nói với chúng ta khi chúng ta thực hành lời Phật dạy. Nhưng vì đức Phật giảng nói lời dạy này là để khiến ác ma chẳng thể phá hoại được chúng ta. Trong khi ác ma Ba Tuần cũng là Thiên ma ; và cũng có thể hoá hiện tướng Phật.

Cho nên, lời giảng này nếu hiểu riêng lẽ _ có thể làm chúng ta hiểu lầm ý Phật. Nhất là khi ngồi thiền mà chúng ta thấy có vị Phật nào đó nói với chúng ta những điều như Phật vừa kể - thì chúng ta phải cẩn thận.


........ Tiểu đoạn 3 : đức Phật giải thích ý nghĩa của việc Ngài xưng dương tán thán các vị Bồ tát

Như khi ta thuyết pháp trước đại chúng, ta cũng danh tánh của Bồ tát Bảo tướng, Bồ tát Thi Khí ... Lại nữa, ở thế giới Phật A suc Bệ, có những Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật, tịnh tu phạm hạnh, ta cũng xưng dương và tán thán các Bồ tát ấy. Ở các thế giới Phật về bốn phương Đông, Tây, Nam và Bắc, về hai phương Trên và Dưới, về bốn phương chéo, ta cũng làm như vậy.

....... Lại nữa này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát, từ sơ phát tâm, đã muốn được đầy đủ Phật đạo, muốn được Nhất thiết chủng trí, nên khi chư Phật thuyết pháp thường xưng dương và tán thán các Bồ tát ấy.

....... Vì sao ? Vì do hành Bát nhã Ba- la- mật như vậy, mà các Bồ tát ấy thành tựu được vô lượng công đức, khiến hạt giống Phật chẳng đoạn dứt.
Tiểu đoạn này là trọng điểm của toàn lời giảng. Vì tuy đức Phật nói khi Ngài thuyết pháp trước đại chúng, Ngài cũng xưng dương, tán thán danh tánh Bồ tát. Nhưng nếu chúng ta để ý thì các vị Bồ tát được đức Phật xưng dương tán thán là các vị đã thành tựu xong hai pháp đức Phật dạy - chứ không phải còn đang trong thời kỳ tu tập.

Còn đức Phật xưng dương tán thán các vị Bồ tát sơ phát tâm là vì các vị này thành tựu được vô lượng công đức, khiến hạt giống Phật không dứt mất - chứ không phải vì các vị Bồ tát sơ phát tâm sắp tu đạt Vô Thượng Bồ Đề đức Phật xưng dương, tán thán các Ngài - như lời chư Thiên nói.

Tóm lại, nếu chúng ta muốn thực hành pháp tu Bồ tát thì theo đoạn 2 và 3 sẽ giúp chúng ta tránh được sự phá hoại của ác ma Ba Tuần


....... Tiểu đoạn 4 : đức Phật giảng nói thêm về các vị Bồ tát được Ngài xưng dương, tán thán - để giúp chúng ta phân biệt được sự sai khác giữa sự xưng dương, tán thán của Phật và của ác ma. Còn những điều khác thì d/đ nghe sao hiểu vậy...

....... Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Những Bồ tát nào được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán ?

....... Phật dạy : Này Tu Bồ Đề ! Đó là các vị Bồ tát bất thối chuyển.

....... Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Bồ tát bất thối chuyển nào được chư Phật, xưng dương và tán thán ?

....... Phật dạy : Này Tu Bồ Đề ! Tu tập như đức Phật A Súc Bệ khi còn là Bồ tát. Chư Bồ tát bất thối chuyển cũng phải tu tập như vậy. Chư Bồ tát bất thối chuyển này được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán.

....... Lại nữa này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật, dù chưa được vô sanh pháp nhẫn, nhưng đã tín giải hết thảy pháp vô sanh, tín giải hết thảy pháp không, biết rõ hết thảy pháp đều là hư vọng, đều chẳng thật có, đều chẳng kiên cố.

....... Này Tu Bồ Đề ! Các Bồ tát này được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán.

....... Này Tu Bồ Đề ! Nếu có Bồ tát nào được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán, thì phải biết vị Bồ tát ấy đã diệt hẳn tâm Thanh Văn và Bích Chi Phật , sẽ được thọ ký Vô Thượng Bồ Đề.

....... Này Tu Bồ Đề ! Bồ tát nào được chư Phật, khi thuyết pháp, xưng dương và tán thán, sẽ được an trú trong bất thối chuyển địa; trú ở địa này rồi sẽ được Nhất thiết chủng trí.*

....... Lại nữa này Tu Bồ Đề ! Nếu có Bồ tát nào nghe thâm Bát nhã Ba- la- mật, mà tâm được bừng sáng, chẳng nghi, lại tự niệm rằng :" Sự việc như vậy, nên Phật nói ra đúng như vậy ", thì phải biết vị Bồ tát ấy đã được nghe Phật A-Súc cùng hàng Bồ tát rộng nói về Bát nhã Ba- la- mật. Nghe xong, Bồ tát ấy liền tín giải, rồi đúng như thuyết tu hành, dẫn đến an trú trong bất thối chuyển địa.

....... Này Tu Bồ Đề ! Chỉ nghe Bát nhã Ba- la- mật đã được nhiều lợi ích, huống nữa là còn tín giải và đúng như thuyết tu hành. Người nghe, rồi tín giải , đúng như thuyết tu hành sẽ được bất thối chuyển ... dẫn đến sẽ được Nhất thiết chủng trí.
d/đ xin chia sẻ
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên