Một số thắc mắc về Tịnh Độ Cực Lạc

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
VNBN lập chủ đề này để chia sẽ những tri kiến về các vấn đề mà người tu hay không tu Tịnh Độ thắc mắc.

Nghi vấn 1: Kinh A Di Đà, Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, Kinh niệm Phật Ba La Mật có phải do Phật thuyết hay do người nào đó chế ra?

+Thứ nhất, luận điểm này không đủ cơ sở để khẳng định.

Tất cả những điều chúng ta biết đều là nghe lại mà thôi, như vậy chừng nào Phật hiện ra mà nói " các Kinh này là ngụy tạo" thì có thể tin; mà phải xem coi đó có phải là Phật thật hay không nữa kìa, chứ ma quân vẫn có thể hiện ra một số tướng Phật nữa đó! Lúc này xác định có phải Phật thật hay không thì là một vấn đề gian nan!

+Thứ hai, không có phàm phu nào chế ra được 48 đại nguyện và pháp niệm Phật tam muội.

Cơ sở cho pháp Tịnh Độ Cực Lạc là 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà khi còn là Bồ Tát, diễn chi tiết ra các kinh điển trên..

Các bạn nghiên cứu lại 48 đại nguyện và cách tu niệm Phật tam muội thì hiểu lời tôi nói.
https://thuvienhoasen.org/a16641/48-dai-nguyen-cua-duc-phat-a-di-da
https://thuvienhoasen.org/a15171/kinh-niem-phat-ba-la-mat

Phàm phu thì vẫn còn luyến nhiễm các pháp, ôm lấy ngũ dục, hoặc ôm lấy tướng pháp thanh tịnh, mọi thứ tư tưởng của phàm phu chỉ quanh quẩn trong 6 cõi luân hồi mà cao nhất là cõi trời phi tưởng phi phi tưởng. Đem tâm phàm phu như thế mà phát 48 đại nguyện thì tổng quan lại sẽ tạo ra cảnh giới của luân hồi.

Trong khi 48 đại nguyện mà pháp tạng Tỳ Kheo phát thì kiến tạo thế giới không có tham sân si hiện khởi, trạng thái an lạc như một người đã đoạn tận lậu hoặc (A LA HÁN). Hơn nữa, nhiều nguyện nói về việc tu hành của Bồ Tát để thành Phật thì đó là cái trí hiểu sâu xa Phật Pháp mới phát ra được các đại nguyện như thế. Do đó, một người tâm đã trọng sạch và hiểu biết thâm sâu Phật tánh mới phát ra 48 đại nguyện như thế.

Còn cách tu niệm Phật tam muội giảng chi tiết trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật, tu như vậy thì xa lìa ngũ dục và tư tưởng tham chấp trong ngoài nên chẳng có một phàm phu nào có thể chế ra được cả!
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
2. Cực Lạc thế giới có phải là Tự Tánh Di Đà?

Tự Tánh Di Đà là Tự Tánh vốn sẵn có nơi Pháp Tạng Tỳ Kheo, cũng như mọi chúng sanh đều có tự tánh sẵn có vậy, không luận là thành Phật hay chưa là Phật. Như vậy, Tự Tánh sẵn có từ vô thỉ đến nay và mãi mãi sau này. Nó không có hình tướng, không nằm trong hay nămg ngoài bất kì một cảnh giới nào dù là xấu uế hay trang nghiêm thạnh tịnh, mọi ngôn từ lý luận đều không chạm đến được.

Còn Cực Lạc thế giới là do 48 đại nguyện viên mãn mà hiện ra, đến nay tại đó đã trãi qua 10 kiếp. Là một thế giới có hình tướng trang nghiêm thanh tịnh.

Như vậy Cực Lạc thế giới là một hiện tượng, là một pháp, không phải là tự tánh di đà (nhưng thật tướng của nó là tự tánh di đà). Nhưng vì Cực Lạc trang nghiêm thanh tịnh "nhất hướng" đến giải thoát do pháp tạng tỳ kheo thâm nhập tự tánh của mình mà phát ra; cho nên muốn sanh đến đó thì phải hiểu rõ pháp Phật, phải có chánh tín và tâm không được tham đắm ngũ dục,.... tức là thâm nhập Tự Tánh Di Đà. Việc thâm nhập này có sâu có cạn thì tùy theo mỗi người, về cơ bản là có chánh tri kiến về con đường giải thoát. Chánh tri kiến chưa đủ, nếu vãng sanh thì rơi vào vùng biên địa rèn luyện cho rõ chánh tri kiến mới được đến chính thức cõi Cực Lạc.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
3. Bốn mươi tám đại nguyện có phải của Đức Phật A Di Đà? 48 đại nguyện có hiệu lực không?

Đã có người cho rằng 48 đại nguyện là của Tỳ Kheo Pháp Tạng chứ không phải của Đức Phật A Di Đà. Rồi họ cho rằng 48 đại nguyện không có tác dụng gì cả, tức là không có thé giới Cực Lạc xa xôi!

Thật là sai lầm hết sức! Đó là thuyết pháp sai lầm.
+ Thứ nhất, Đức Phật A Di Đà và tỳ kheo Pháp Tạng không phải một nhưng cũng chẳng phải hai. Tỳ kheo Pháp Tạng Phát Nguyện thì việc đó liên đới các thân về sau, mà sau nhất là thân hiện tại của Đức Phật A Di Đà tại cõi nước Cực Lạc. Cho nên một người tạo tác việc gì thì việc đó sẽ có thành quả ở các thân sau. Đó là Lý Nhân Quả sâu xa vậy. Nếu không có tỳ kheo Pháp Tạng thì chắc chắn cũng không có Đức Phật A Di Đà.

+ Thứ hai, phát nguyện thì ai cũng có thể phát nhưng phát nguyện mà được chư Phật thọ kí rằng sẽ thành hiện thực là một chuyện không hề đơn giản! Nguyện mà không khả thi thì Đức Phật chẳng bao giờ thọ kí cả! Nguyện mà chỉ ở trong lòng mà không thành thực tế thì đó là nguyện suông, các Đức Phật không thể thọ kí được!


48 đại nguyện được Đức Phật Thế Gian Tự Tại Vương thọ kí sẽ thành hiện thực, rồi chính Đức Thích Ca xác nhận 48 đại nguyện ấy đã thành hiện thực là cõi nước Cực Lạc xuất hiện đến nay là 10 kiếp mà có Đức Phật A Di Đà đang thuyết pháp tại đó.

+ Thứ ba, Cực Lạc đã trở thành hiện thực tức là 48 đại nguyện không còn là ở dạng "phát nguyện" nữa mà bây giờ đã trở thành hiện thực, đã phát huy tác dụng đúng như nội dung của nó. Giống như xây dựng một tòa nhà, trước hết có bản thảo được duyệt, khi thi công xong hết thì có căn nhà thực tế đúng như bản vẽ. Do đó, 48 đại nguyện là 48 điều lệ đã có hiệu lực tính đến nay được 10 kiếp rồi, và vô lượng kiếp về sau nữa.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
4. Vãng sanh để làm gì? Sao không tu giải thoát trong ta bà hiện tại đây?

Chỉ để giải thoát không có tâm tư khác, vì 48 đại nguyện này kiến lập thế giới Cực Lạc để độ thoát chúng sanh, đúng như tâm tư Bồ Tát của Ngài Pháp Tạng. Vậy sao không giải thoát ở đây mà về Cực Lạc để giải thoát?

Đó là sự lựa chọn của hành giả mà không ai có thể quy định rạch rồi được. Cụ thể người được khuyên vãng sanh Cực Lạc với các khuyến nghị hưởng được các lợi ích như sau:

+ Thứ nhất, Ở Cực Lạc người ta chắc chắn được giải thoát một đời tại đó mà không cần phải đi đâu cả mà lại luôn được cái thân an vui. Giải thoát ở đây là có trí tuệ căn bản để liễu sanh thoát tử đủ sức tự lực để tự tại trong sanh tử như A LA HÁN quả, như Vô Sanh Pháp Nhẫn (Vô Công Dụng Hạnh). Còn ở ta bà phải chịu trôi lăn trong cảnh khổ ải mà việc giải thoát không hẳn được xác định là bao nhiêu kiếp, có thể sẽ lặn hụp luân hồi nhiều đời rất nhiều kiếp, không khéo tạo thêm rất nhiều ác nghiệp!


+Thứ hai, chắc chắn thành tựu Phật Quả như trong lời nguyện: Tất cả ai phát tâm Bồ Đề đều cứu cánh lên bậc nhất sanh bổ xứ Bồ tát mà không phải đi đâu cả chỉ ngoại trừ Bồ tát có hạnh nguyên riêng tự tại độ sanh thì có thể được tùy ý nguyện mà rời khỏi Cực Lạc. Nhất Sanh Bổ Xứ Bồ Tát là Bồ Tát chờ giáng sanh thị hiện thành Phật, rời khỏi Cực Lạc vào cõi khác thì là Phật của cõi đó như Đức Thích Ca Mâu Ni rời cung trờ Đâu Suất giáng sanh thành Phật vậy. Tất cả tam muội đều được học và thi hành ngay tại Cực Lạc mà không cần phải đi đâu cả!

+ Thứ ba, được cơ duyên rộng lớn: thấy rõ mười phương Phật như trong lòng bàn tay và cùng các bậc thượng nhân câu hội một chỗ dưới sự chủ trì hướng dẫn của Đức Phật A Di Đà. Tức là nơi đây xem như một đại hội lớn vừa xem xét các thế giới mười phương và thảo luận các vấn đề sanh tử - giái thoát- Phật - chúng sanh trong các thế giới ấy. Bởi vậy, các vị Bồ Tát tự tại độ sanh thường khi tịch diệt lại về Cực Lạc quan sát chúng sanh, cơ duyên hợp thời thì lại đi độ sanh tiếp.
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
2. Cực Lạc thế giới có phải là Tự Tánh Di Đà?

Tự Tánh Di Đà là Tự Tánh vốn sẵn có nơi Pháp Tạng Tỳ Kheo, cũng như mọi chúng sanh đều có tự tánh sẵn có vậy, không luận là thành Phật hay chưa là Phật. Như vậy, Tự Tánh sẵn có từ vô thỉ đến nay và mãi mãi sau này. Nó không có hình tướng, không nằm trong bất kì một cảnh giới nào dù là xấu uế hay trang nghiêm thạnh tịnh, mọi ngôn từ lý luận đều không chạm đến được.

Còn Cực Lạc thế giới là do 48 đại nguyện viên mãn mà hiện ra, đến nay tại đó đã trãi qua 10 kiếp. Là một thế giới có hình tướng trang nghiêm thanh tịnh.

Như vậy Cực Lạc thế giới là một hiện tượng, là một pháp, không phải là tự tánh di đà. Nhưng vì Cực Lạc trang nghiêm thanh tịnh "nhất hướng" đến giải thoát do pháp tạng tỳ kheo thâm nhập tự tánh của mình mà phát ra; cho nên muốn sanh đến đó thì phải hiểu rõ pháp Phật, phải có chánh tín và tâm không được tham đắm ngũ dục,.... tức là thâm nhập Tự Tánh Di Đà. Việc thâm nhập này có sâu có cạn thì tùy theo mỗi người, về cơ bản là có chánh tri kiến về con đường giải thoát. Chánh tri kiến chưa đủ, nếu vãng sanh thì rơi vào vùng biên địa rèn luyện cho rõ chánh tri kiến mới được đến chính thức cõi Cực Lạc.

Dạ kính đạo hữu VNBN.

Thật vậy, nhiều người xem thường 48 đại nguyện của ty kheo Pháp Tạng!!! Cho rằng chẳng phải của Phật A DI ĐÀ.

Thế mới biết NGUYỆN LỰC BA LA mật, đứng thứ vị trí thứ 8 trong 10 ba la mật.

Phải chán ghét luân hồi, sợ hãi sanh tử và nghiệp lực, phải có kinh nghiệm tâm linh về các cõi giới và những khổ đau nơi ấy (cả lý và sự) mà xả ly. Lúc ấy mới thấy cõi giới tây phương cực lạc là nơi HƯỚNG VỀ.

Cung kính quy y mười phương chư phật. Xưng tán 10 danh hiệu của quý ngài.

Đôi lời tâm tư, chúc đạo hữu VNBN toàn tâm toàn ý trên con đường vào thành Niết Bàn!!!

BTO.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Dạ kính đạo hữu VNBN.

Thật vậy, nhiều người xem thường 48 đại nguyện của ty kheo Pháp Tạng!!! Cho rằng chẳng phải của Phật A DI ĐÀ.

Thế mới biết NGUYỆN LỰC BA LA mật, đứng thứ vị trí thứ 8 trong 10 ba la mật.

Phải chán ghét luân hồi, sợ hãi sanh tử và nghiệp lực, phải có kinh nghiệm tâm linh về các cõi giới và những khổ đau nơi ấy (cả lý và sự) mà xả ly. Lúc ấy mới thấy cõi giới tây phương cực lạc là nơi HƯỚNG VỀ.

Cung kính quy y mười phương chư phật. Xưng tán 10 danh hiệu của quý ngài.

Đôi lời tâm tư, chúc đạo hữu VNBN toàn tâm toàn ý trên con đường vào thành Niết Bàn!!!

BTO.
Cám ơn bạn đã động viên.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên