ha ha haha .. nhưng cũng phải tự hỏi:
CỔ ĐỨC .. chư tổ .. phật .. bồ tát .. có ai sử dụng phương pháp này không ?? ... đương nhiên là có chứ ...
i. trường hợp một là phương pháp Quy Sơn dạy Ngưỡng Sơn: sử dụng DIỆU TƯ [cũng chính là cái thuần tưởng này ..]
Sư trình lại câu hỏi "Thế nào ra khỏi giếng ngàn thước không cần giây."
Quy Sơn hét: "Huệ Tịch!"
Sư ứng: "Dạ."
Quy Sơn bảo: "Ra rồi!"
Nhân đây, sư đại ngộ triệt để, lại hỏi:
"Thế nào là chỗ trụ của chư Phật?"
Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng. Tư hết, trở về nguồn, nơi tính tướng thường trụ, sự lý không hai, Chân Phật như như."
Sư trút sạch hồ nghi nơi đây, ở lại hầu hạ Quy Sơn.
như vậy .. phương pháp này có một số nguyên tắc:
- dụng tưởng ... dụng hành
từ TƯỞNG --> lôi ra một số HÀNH ĐỘNG TÂM LÝ, VẬT LÝ --> từ đó khơi dậy một CON NGƯỜI luôn ..
và vì đó là từ TƯỞNG mà ra .. nên gọi là DIỆU TƯ . .hay gọi là "THUẦN TƯỞNG" ... và khi nhiều người "có đồng tưởng" dẫm chân lên cùng một con đường ha ha hahaha ha hâ
- rừng núi giang tay nối lại biển khơi .. ta đi vòng tay lớn mãi .. để nối SƠN HÀ .. ha hahahahahhahahahah
ii. hay là câu chuyện giữa PHẬT và ngài PHÚ LÂU NA:
Phật hỏi: nếu con đi thuyết đạo .. người ta không nghe .. đánh con .. chửi con . thì con phải làm sao ?? [để bữa nào tui lục lại nguyên văn .. đoạn này do tui nhớ lại thui]
thì ngài Phú Lâu Na nói: thì con nghĩ nó theo chiều hướng khác .. là con không biết tiếp cận, giải thích cho họ hiểu .. chả hạn ... đó là vì ngài Phú Lâu Na luôn nghĩ nhớ tới một cái gì khác .. ngoài cái TÌNH của việc bị người ta la mắng chẳng hạn ...
và tui nhớ đoạn kinh đo .. PHẬT chất vấn ngài Phú Lâu Na phương pháp dụng tưởng nhiều lắm ...
tuy nhiên đối với vấn đề ÁP DỤNG thì chúng ta nên sử dụng thận trọng:
- có lúc thuần tưởng hết cũng được
- có khi cũng phải bảy tưởng ba tình .. hay là bảy tưởng .. hai tình + cộng thêm một tí nữa là "HIỆN LƯỢNG" "TỶ LƯỢNG" ... để người tham dự .. không cảm thấy là
-->> CƯỠNG TÌNH .. ĐOẠT LÝ bằng TƯỞNG .. ha hahahahahhahahahah
tuy nhiên .. nói thiệt là hôm qua tui áp dụng phương pháp này .. cũng có chỗ "KHÔNG KHÉO PHƯƠNG TIỆN với bạn Hiền VM .. lúc đó đang THUẦN TÌNH" đi chả hạn ... cho nên tui nghĩ bạn ấy có nét giận ... điều này hợp lý thôi
vì phương pháp nào cũng có ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU .. và có khi .. "CÒN MẤT CẢ BẠN" ... vì làm người ta cảm thấy chưng hửng:
- ơ hơ .. đang chuyện này .. sao trở thành một câu truyện hoàn toàn khác ... không biết có đi lộn thế giới không chả hạn ...
cho nên .. ngay tại chỗ này... xin lỗi bạn HIỀN VM ... nếu đây là chỗ thích hợp, chỉ có hai ba người .. câu chuyện của chúng ta sẽ dễ dàng hiểu nhau hơn .. tiếc là ở đây là chỗ đông người .. nhiều khi .. cũng khó nói hết nỗi niềm .. phải hông ??
mà đúng không ?
:lol: :lol:
*** A Nan! Tất cả sanh tử tương tục trên thế gian, sống thì tùy thuận theo tập khí, chết thì biến đổi theo dòng nghiệp, đến lúc lâm chung, còn chút hơi ấm, các việc thiện ác của một đời đồng thời hiện ra, sống thì thuận, chết thì nghịch, hai tập khí giao xen lẫn nhau,
thuần tưởng thì bay lên, ắt sanh cõi trời, nếu cái tâm bay ấy gồm cả phước đức, trí huệ và tịnh nguyện, thì tự nhiên tâm được mở mang, thấy tất cả tịnh độ với mười phương chư Phật, theo nguyện vãng sanh.
- Tình ít tưởng nhiều, nhẹ nhàng bay xa thì làm phi tiên, đại lực quỷ vương, phi hành Dạ Xoa, địa hành La Sát, dạo khắp cõi trời, chẳng gì ngăn ngại. Trong đó nếu có thiện tâm thiện nguyện, hộ trì Phật Pháp, hoặc hộ trì giới cấm và người trì giới; hoặc hộ trì thần chú và người trì chú; hoặc hộ trì thiền định, thành tựu pháp nhẫn, thì những hạng ấy được ở cạnh pháp tọa của Như Lai.
- Tình và tưởng bằng nhau, chẳng bay chẳng chìm, sanh nơi cõi người; tưởng sáng suốt thì thông minh, tình ám muội thì ngu độn.
- Tình nhiều tưởng ít, đọa vào súc sinh, nghiệp nặng thì làm loài có lông, nghiệp nhẹ thì làm loài có cánh.
- Bảy phần tình, ba phần tưởng, thì chìm dưới thủy luân, sanh nơi hỏa luân, thân làm ngạ quỷ, thọ cái khổ của lửa hồng, thường bị đốt cháy, dầu được uống nước cũng hóa thành lửa, nên nói bị nước hại, trải qua trăm ngàn kiếp, chẳng thể ăn uống.
- Chín phần tình, một phần tưởng, thì đọa dưới hỏa luân, thân vào giữa phong luân và hỏa luân, nghiệp nhẹ thì vào ngục Hữu Gián, nghiệp nặng thì vào ngục Vô Gián.
- Thuần tình thì chìm sâu vào ngục A Tỳ, nếu tâm chìm sâu ấy, có phỉ báng Đại Thừa, phá giới cấm của Phật, cuồng vọng thuyết pháp, hư tiêu tín thí, lạm nhận cung kính, hoặc phạm ngũ nghịch, thập trọng cấm, thì lại phải sanh khắp ngục A Tỳ mười phương. Thủ Lăng Nghiêm
** đoạn kinh Thủ Lăng Nghiêm này cũng thấy có đăng gần y như nguyên văn trong kinh NIỆM PHẬT BA LA MẬT .. khi Đức Phật đối đáp với cư sĩ với một trưởng giả cư sĩ tến là Diệu Nguyệt. Theo kinh này chép, trưởng giả cư sĩ sống như người thường ..
"Hiện tại làm thân cư sĩ, vợ con đông nhiều, nhà cửa nguy nga, kho đụn đầy rẫy. Tuy ở giữa cảnh ràng buộc mà vẫn trưởng dưỡng tâm trí giải thoát."