Phật Quả và Bản Lai Diện Mục

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Tưởng ông có tâm vì ta và đại chúng mà nói ra cái lý chân thật, ai ngờ ông chỉ muốn ngồi đợi thời mà lăng xê, ta mặc xác ông lần sau chớ tìm ta luận đạo nghe chưa.

Ta lăng xê Chánh pháp chứ lăng xê ta đâu có lợi lộc bằng :D Thấy ngươi không phải hạng người độn căn hạ liệt, lại có tâm cầu đạo, nhưng sao thầy người lại bỏ mặc ngươi? Giờ thì hiểu tại sao rồi. Hí hí :D Cái nghi hoặc của ngươi thật ra chỉ cần một câu của phật là giải nghi liền, ngươi cũng biết nhưng do hiểu sai. Ta nói cho ngươi sáng mắt ra được thì lại tưởng mình đi đúng hướng, còn nói ra thì Phật trí bảo cho ta biết ngươi sẽ còn níu áo ta lại rồi bắt giải những cái nghi khác nữa -> cả đời ta phải hầu ngươi!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Đạo hữu doccoden mến

Kính ngài độc cô (cầu bại?) đến, ngài dùng thuật ngữ đặt câu hỏi nên Trừng Hải theo thuật ngữ ấy mà trả lời; bây giờ ngài lại hỏi các thuật ngữ vậy là ngài đã tự đặt câu hỏi cho chính mình. (Hê hê, tịch mịch quá thì làm như lão ngoan đồng thì lấy tay trái, tay phải đánh nhau được rồi chớ vì buồn mà đem đao kiếm ra giang hồ kẻo như bài hát dân ca mỹ "Này nhóc Billy, chớ mang súng vào thị trấn".

1, Bất nhất bất nhị, không phải một mà chẳng khác: là pháp sanh diệt vì pháp sanh thì khác pháp diệt (không phải một) nhưng không phải hai vì đồng một pháp (chẳng khác). Đó cũng chính là Pháp tánh (trường tồn) "Cái gì có sanh ắt phải diệt".
Nhưng những lời trên chỉ là cái biết về mặt ngôn ngữ tức "kiến thức", ngài có biết "chướng ngại" ngăn cản hành giả kiến (Pháp) tánh mà ngài gọi là "phi thời không" thời hồng hoang hỗn độn (vạn nỗi khổ sầu giai như lệ, hề hề)?

2, Ngũ uẩn vô tánh, vô tánh là không cốt, lõi hay nền tảng; ngũ uẩn là tập hợp các pháp cấu thành sắc, thọ tưởng hành thức. Ngũ uẩn vô tánh là các pháp, đa thù-thoáng chốc-vô cá ngã theo nhân duyên nên Vô Minh
Ngang đó là được rồi, hề hề, để xem ngài có biết đào tiếp chỗ nào không đã?

3, Sao lại hỏi "Vô ngã là gì?"???!!! (hê hê, ngã còn không có huống gì vô ngã, hư chiêu này khá vụng, không xứng danh độc cô cầu bại).
Trừng Hải đã xác định đối tượng là thân xác, nó vô chủ, theo nhân duyên mà vận động (nhưng vô tri).

Mến, Trừng Hải

Hỏi về thuật ngữ để thống nhất cách hiểu, kẻo "ông nói gà bà nói vịt" :D

1. Vậy cùng một pháp mà khi sanh gọi nó là "pháp sanh" còn khi diệt gọi nó là "pháp diệt"?
2. (->3)
3. Vậy cho hỏi "ngã" là gì?
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ta lăng xê Chánh pháp chứ lăng xê ta đâu có lợi lộc bằng :D Thấy ngươi không phải hạng người độn căn hạ liệt, lại có tâm cầu đạo, nhưng sao thầy người lại bỏ mặc ngươi? Giờ thì hiểu tại sao rồi. Hí hí :D Cái nghi hoặc của ngươi thật ra chỉ cần một câu của phật là giải nghi liền, ngươi cũng biết nhưng do hiểu sai. Ta nói cho ngươi sáng mắt ra được thì lại tưởng mình đi đúng hướng, còn nói ra thì Phật trí bảo cho ta biết ngươi sẽ còn níu áo ta lại rồi bắt giải những cái nghi khác nữa -> cả đời ta phải hầu ngươi!


Đừng tưởng bở đi, ngươi chỉ là một cái niệm của ta mà ra, nay tính phản chủ vi khách sao? Đợi xem ngươi điên đảo đến bao giờ hì hì...
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Đừng tưởng bở đi, ngươi chỉ là một cái niệm của ta mà ra, nay tính phản chủ vi khách sao? Đợi xem ngươi điên đảo đến bao giờ hì hì...

Vậy thì phật thuyết giảng cho ai nghe? :D
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,094
Điểm tương tác
682
Điểm
113
Hỏi về thuật ngữ để thống nhất cách hiểu, kẻo "ông nói gà bà nói vịt" :D

1. Vậy cùng một pháp mà khi sanh gọi nó là "pháp sanh" còn khi diệt gọi nó là "pháp diệt"?
2. (->3)
3. Vậy cho hỏi "ngã" là gì?

"Ngã" chỉ là tên gọi tùy cảnh, xứ; hãy xác định cảnh, xứ của cái tên gọi đó rồi..."đấu" tiếp, hề hề.

Mến, Trừng Hải
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
"Ngã" chỉ là tên gọi tùy cảnh, xứ; hãy xác định cảnh, xứ của cái tên gọi đó rồi..."đấu" tiếp, hề hề.

Mến, Trừng Hải

Bạn Trừng Hải thân mến!

Tôi có tính hay bông đùa, chắc ai cũng biết mà. Nên những ngôn từ tôi dùng, cũng như bạn hay những người khác đều chỉ cho vui thôi. Tôi nghĩ bạn cũng hiểu điều đó, nhưng không hiểu sao bạn lại cứ nghĩ tôi có tâm địa không tốt, "dùng hư chiêu" để gài bẫy này kia. Ồ không, tôi chỉ hỏi cho rõ, kẻo trở thành "ông nói gà bà nói vịt" đó :D Chúng ta vào đây để trao đổi bàn luận phật pháp, tìm xem đâu là đúng đâu là sai chứ không có chuyện đua tranh thắng thua gì hết. Nếu cho rằng "đúng - sai" là "thắng - thua" thì tôi xin nói thật lòng mình, tôi muốn "thua". Tại sao? Vì ai mà chỉ ra chỗ sai trong quan điểm của tôi làm cho tôi ngộ ra được một điều rằng những gì mình tưởng là "đúng" trước giờ hóa ra là sai, nên từ bỏ. Như vậy cũng có nghĩa là tôi đã "thắng" bản thân mình trong việc tu tập. Do vậy tôi mong rằng bạn hãy cởi mở tấm lòng để trao đổi và học hỏi nhau hầu cho cả hai đều có được lợi ích.

---------

Do tôi dốt về ngôn từ Hán Việt trong Phật học nên hỏi chỉ để biết thôi bạn à. Bạn thấy những bài viết của tôi thì khắc hiểu: chỉ biết dùng những ngôn từ dân dã :D Trong dd này tôi thấy ai cũng giỏi về chuyện này, nên nói gì tôi cũng không hiểu, mà hở chút lại hỏi thì thấy phiền quá. Vậy sẵn đây nhờ bạn vui lòng giải thích thêm nữa nhé :D

1. Không hiểu do bạn nói quá cao siêu hay do tôi dốt về ngôn từ Hán Việt nên không hiểu rõ bạn nói gì. Do đó tôi suy diễn ý bạn rồi đặt câu hỏi: "Vậy cùng một pháp mà khi sanh gọi nó là "pháp sanh" còn khi diệt gọi nó là "pháp diệt"?" Câu hỏi như vậy đã đúng ý bạn chưa mà sao bạn không trả lời? Ví dụ cho rõ ý thử nhé: cái bàn nó có 2 pháp, một pháp sinh là lúc cái bàn được làm ra, và một pháp diệt là lúc nó bị hoại diệt. Không biết có phải vậy không, nếu sai ý thì bạn nên đính chính và đưa ra một ví dụ cho tôi hiểu nhé.

2. Phần này tôi đồng ý với bạn. Chỉ có đoạn Hán Việt "đa thù-thoáng chốc-vô cá ngã" thì tôi chả hiểu là gì :D Nếu bạn chuyển ngữ cho tôi hiểu tôi cám ơn, còn không cũng chẳng sao, vì nó là phần râu ria.

3. Phần này thì bạn sai rồi. Bạn nói "ngã còn không có huống gì vô ngã" đã sai lại còn cho rằng tôi dùng hư chiêu, gài bẫy :D Nói vô ngã thì cũng như vô tánh như ở trên 2. bạn đã nói đó. Ví dụ nhé: nói vô thường thì ai cũng biết là không có biến đổi sinh diệt. Nếu nói theo kiểu bạn thì thành ra là "thường còn không có huống gì vô thường" có thấy sai không? Sai quá đi chớ, vì các pháp đều biến đổi sinh diệt sao lại nói là không có :D
Ai cũng biết, vô ngã là trụ cột của phật pháp, bạn hiểu sai chả khác gì làm đổ trụ cột, mà nó đổ thì cả ngôi nhà phật pháp đều sụp luôn. Nhưng vì bạn đã nói đúng ở 2. nên bạn chỉ sai trên ngôn từ, còn nghĩa lý thì bạn đã hiểu đúng.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Cho Phật nghe! Ngu thật hay giả ngu thế hề hề..?

Ông lại dính chưởng của ku đen rồi, những cái xung quanh là cái gì? Thức là cái gì? Chẳng lẽ thức lại biết thức?:icon_blah:

Nhà ngươi thấy Thức đòi biết Thức là vô lý, đúng không? Thế nhưng lại cho rằng Phật giảng cho Phật nghe là có lý thì có thấy như vậy là mâu thuẫn, là tự vả mồm mình hay không? :D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Tất cả chỗ chỉ ra thì chỉ là, mai rùa, chân rùa, gượng nói là vạn pháp duy tâm tạo, nay ở chỗ tịch diệt mà sinh hoa đốm hư vọng nên gọi là Tâm cảnh nhất như, chỗ này ngàn thánh cũng không thể dùng lời mà tả cho thấu hì hì... trên trời dưới đất chỉ có ta :icon_blah:

Đạo hữu giải thích thử xem "ở chô tịch diệt mà sinh hoa đốm hư vọng" nghĩa là thế nào?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Bất nhị đã trở lại rồi à? :D Có vấn đề về đọc - hiểu hả ông bạn? Tôi đang hỏi cái Bản lai điện mục mà bạn cho rằng nó là bộ mặt thật của ta đó. Giờ lòi ra thêm cái thức nữa :icon_afraid: bạn liên kết mấy cái ta giả ta thật lại cho tôi xem?

Đừng châm chọc nhé đạo hữu! Như VNBN Này nói từ đầu cho đến bây giờ vẫn nói là Bản Lai Diện Mục chính là cái bản chất, mọi thứ (được nhận thức, kể cả nhận thức,..) đều là hiện tượng. Nói thức, tôi, ngã,... chỉ đèu là hiện tượng, là các pháp nhân duyên. VNBN đã nói như thế nhưng bạn cứ bơi móc các sự vật hiện tượng ép VNBN nhận đó làm Bản Lai Diện Mục. Do đó, tôi không ngừng bác bỏ là không phải và không phải. Nay VNBN gom lại (nói lại một lần nữa): Bản Lai Diện Mục chính là cái bản chất, mọi thứ (được nhận thức, kể cả nhận thức,..) đều là hiện tượng. Đừng dùng hiện tượng mà suy lường nó.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Tiện thể tapchoi82 giải thích "vạn pháp duy tâm tạo" nghĩa là sao?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
628
Điểm tương tác
369
Điểm
63
Đừng châm chọc nhé đạo hữu! Như VNBN Này nói từ đầu cho đến bây giờ vẫn nói là Bản Lai Diện Mục chính là cái bản chất, mọi thứ (được nhận thức, kể cả nhận thức,..) đều là hiện tượng. Nói thức, tôi, ngã,... chỉ đèu là hiện tượng, là các pháp nhân duyên. VNBN đã nói như thế nhưng bạn cứ bơi móc các sự vật hiện tượng ép VNBN nhận đó làm Bản Lai Diện Mục. Do đó, tôi không ngừng bác bỏ là không phải và không phải. Nay VNBN gom lại (nói lại một lần nữa): Bản Lai Diện Mục chính là cái bản chất, mọi thứ (được nhận thức, kể vả nhận thức,..) đều là hiện tượng.

Ấy vậy mà ngay từ 1. lại nói có những cái Bản Lai Diện Mục dùng hiện tượng để làm phương tiện giao tiếp nhau. Đã thấy sai chưa? :D
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Nhà ngươi thấy Thức đòi biết Thức là vô lý, đúng không? Thế nhưng lại cho rằng Phật giảng cho Phật nghe là có lý thì có thấy như vậy là mâu thuẫn, là tự vả mồm mình hay không? :D


Hề hề ta nói nay ku đen, để tránh trường hợp ông nói gà, bà hiểu vịt thì phải thống nhất thuật ngữ, nay ngươi bám vào cái mai rùa và chân rùa rồi bảo mai rùa khác chân rùa thì còn luận bàn cái gì nữa? Ngươi có nên tự vã vào mồm không hì hì...

(xem tiếp phần 23 Vạn pháp duy tâm)
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên