PTSV - Về Vũ Trụ Vị Nhân

BụtĐồ

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 4 2020
Bài viết
8
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Khoa học về vũ trụ hiện đại đã phát hiện ra rằng sự tồn tại của con người dường như được quy định trong các tính chất của từng nguyên tử, từng ngôi sao, từng thiên hà và trong từng định luật vật lý chi phối vũ trụ. Chỉ cần các tính chất và các định luật của vũ trụ khác đi chút ít thôi (ví dụ có khi chỉ cỡ 10^(-60)) là đã không có loài người. Từ đó mà nảy sinh khái niệm vũ trụ vị nhân, một vấn đề còn bỏ ngỏ của khoa học. Theo mô tả của Phật học, ví dụ, trong chương 4 Thế Giới Thành Tựu của KINH HOA NGHIÊM, thì có thể khẳng định là vũ trụ đúng là vị nhân, hay khái quát hơn là vũ trụ vị chúng sinh. Thực vậy, trong trùng trùng duyên khởi thế giới hải (vũ trụ ở quy mô vượt xa năng lực nhận thức của con người chúng ta, đây có lẽ cũng chính là nguyên nhân vì sao vật lý của con người chỉ ghi nhận được cỡ 4% trong toàn bộ tồn tại và gán cho phần còn lại khái niệm vật chất/năng lượng tối), Bồtát Phổ Hiền lược nêu 10 nhân duyên trọng yếu (theo cách nhận thức sai biệt của chúng sinh):

Chư Phật tử! Lược nói do mười thứ nhân duyên mà tất cả thế giới hải đã thành, hiện thành và sẽ thành: 1. Chính là thần lực của NhưLai; 2. Vì pháp phải như vậy; 3. Vì hạnh nghiệp của tất cả chúng sinh; 4. Vì chỗ sở đắc của tất cả Bồtát thành nhất thiết trí; 5. Vì các chúng sinh và chư Bồtát đồng chứa nhóm thiện căn; 6. Vì nguyện lực nghiêm tịnh Phật độ của chư Bồtát; 7. Vì hạnh nguyện thành tựu bất thoái của chư Bồtát; 8. Vì thắng giải tự tại thanh tịnh của chư Bồtát; 9. Vì chỗ lưu xuất do thiện căn của Chư NhưLai và thế lực tự tại lúc Chư Phật thành đạo; 10. Vì nguyện lực tự tại của Bồtát Phổ Hiền.

Chư Phật tử! Đó là lược nói mười thứ nhân duyên. Nếu rộng nói thời có thế giới hải vi trần số.”


thì chỉ có nhân duyên thứ 2 là nghiêng về bình diện sắc pháp (vật chất) khách quan; còn lại các nhân duyên khác đều gắn bó hữu cơ với thức chủ quan, tức là thế giới hải vị chúng sinh và thức bao trùm tất cả (duy thức). Như vậy, theo cách nhận thức của (chúng sinh) chúng ta, thức có tính độc lập tương đối và ưu thế so với sắc pháp, và ngoài ra có điểm khác biệt nữa là thức tự lấy mình, tức lấy thức của thời điểm trước, để làm điểm tựa.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
thì chỉ có nhân duyên thứ 2 là nghiêng về bình diện sắc pháp (vật chất) khách quan; còn lại các nhân duyên khác đều gắn bó hữu cơ với thức chủ quan, tức là thế giới hải vị chúng sinh và thức bao trùm tất cả (duy thức). Như vậy, theo cách nhận thức của (chúng sinh) chúng ta, thức có tính độc lập tương đối và ưu thế so với sắc pháp, và ngoài ra có điểm khác biệt nữa là thức tự lấy mình, tức lấy thức của thời điểm trước, để làm điểm tựa.

Chào bạn, tôi chẳng thấy có sắc nào là khách quan cả! Cho rằng sắc là hiện thực khách quan thì đó là quan điểm duy vật. Sắc pháp thì hiển hiện đó nhưng chẳng phải là khách quan, tồn tại biệt lập đâu!

Giả sử sắc tồn tại độc lập thì mắt chúng ta không có cách chi để thấy sắc pháp rồi. Cho nên sắc pháp chẳng phải ngoài ý thức của con người. Nói đến thức thì phải có đối tượng (sắc, tướng trạng) để cho thức biểu hiện. Thức không thể tự tồn tại.

Bạn suy ngẫm thử xem: thân bạn và tâm bạn tách rời được không?
 

BụtĐồ

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 4 2020
Bài viết
8
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Chào bạn, ”khách quan“ và ”chủ quan“ nháy nháy để dễ tiếp cận cho lối tư duy ’truyền thống’ của những người làm khoa học trước khi đến được với Phật học, trong đó có tôi. Còn tôi đồng ý với bạn.

Nammô ThíchCa MâuNi Phật.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Chào bạn, tôi chẳng thấy có sắc nào là khách quan cả! Cho rằng sắc là hiện thực khách quan thì đó là quan điểm duy vật. Sắc pháp thì hiển hiện đó nhưng chẳng phải là khách quan, tồn tại biệt lập đâu!

Giả sử sắc tồn tại độc lập thì mắt chúng ta không có cách chi để thấy sắc pháp rồi. Cho nên sắc pháp chẳng phải ngoài ý thức của con người. Nói đến thức thì phải có đối tượng (sắc, tướng trạng) để cho thức biểu hiện. Thức không thể tự tồn tại.

Bạn suy ngẫm thử xem: thân bạn và tâm bạn tách rời được không?
Đạo hữu,

Thân xác là một trong vô số sắc pháp, nó đặc biệt khác các loại kia vì ý thức có thể tác động trực tiếp tới nó tạo thành hành vi.

Tuy nhiên, những loại sắc pháp ngoài thân thì chẳng phải như thế. Điều này hiển nhiên tới mức, bạn không thể ngồi yên suy nghĩ mà làm vạn vật xoay chuyển theo ý bạn. Thậm chí đói, khát, nóng, lạnh v.v gần gũi thường nhật cũng chẳng có thể chỉ ngồi nghĩ mà khiến no, ấm, mát mẻ được đâu.

Vậy cái bao trùm vạn vật, vạn vật không ngoài cái này - chẳng phải ý thức mà Bản tánh. VD: Thấy với sắc, nghe với âm thanh v.v

Thế thì vi trùng, vi rút, hằng hà sa số hành tinh v..v ngay đây không thấy thì sao ? Là vì bản tánh bị ý thức làm cho chướng ngại nên thành ra giới hạn.

Vật vốn sẵn nơi mình,
Tự che thành chẳng thấy.
Nếu biết thấy cùng khắp,
Vật bao giờ ẩn đâu.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đạo hữu,

Thân xác là một trong vô số sắc pháp, nó đặc biệt khác các loại kia vì ý thức có thể tác động trực tiếp tới nó tạo thành hành vi.

Tuy nhiên, những loại sắc pháp ngoài thân thì chẳng phải như thế. Điều này hiển nhiên tới mức, bạn không thể ngồi yên suy nghĩ mà làm vạn vật xoay chuyển theo ý bạn. Thậm chí đói, khát, nóng, lạnh v.v gần gũi thường nhật cũng chẳng có thể chỉ ngồi nghĩ mà khiến no, ấm, mát mẻ được đâu.

Vậy cái bao trùm vạn vật, vạn vật không ngoài cái này - chẳng phải ý thức mà Bản tánh. VD: Thấy với sắc, nghe với âm thanh v.v

Thế thì vi trùng, vi rút, hằng hà sa số hành tinh v..v ngay đây không thấy thì sao ? Là vì bản tánh bị ý thức làm cho chướng ngại nên thành ra giới hạn.

Vật vốn sẵn nơi mình,
Tự che thành chẳng thấy.
Nếu biết thấy cùng khắp,
Vật bao giờ ẩn đâu.
Thưa đạo hữu, đúng là như vậy. Ở đây, VNBN muốn bác bỏ quan niệm rằng: có cái gọi sắc khách quan tạo nên vạn vật và thế giới. Quan niệm đó cho rằng sắc có tính chất "đặc", là có thực thể khách quan. Thế Tôn đã phản bác điều đó rất nhiều trong Kinh điểm Nam Truyền và Bắc Truyền.

Sắc trong thân hay ngoài thân bản chất không khác, còn khi nói tới cá nhân cụ thể thì tất nhiên là khác. Phật dạy rằng: sắc vốn thanh tịnh mười phương rỗng không nhưng do tùy theo lượng sở tri của chúng sanh mà hiển bày ra các tướng trạng sai biệt.

Sắc tướng là biểu thị của vô minh nhị nguyên đối đãi. Chính vì vô minh nên chúng sanh từ phàm phu đến Bồ Tát thọ thân tướng trong các thế giới mười phương dù rằng cách thọ thân thánh -phàm cách biệt nhau. Tối hậu thân Bồ Tát cũng là thân biểu thị của vô minh nhưng lượng vô minh mỏng manh và vô minh sẽ chấm dứt triệt để với thân đó. Chỉ Phật Thế Tôn mới triệt để không còn thọ thân mạng dưới bất kì danh nghĩa gì.

(Các đạo hữu đừng đánh đồng vô minh của thánh và phàm)
(Vô minh cũng không có thực thể nào cả)


Mong được trao đổi cùng đạo hữu!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên