Tại Sao Có Ngã ?

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Tại sao có Ngã ? Có ai thấy chỗ nầy chưa?

Đây là một vấn đề rất là nghiêm trọng mà người tu Đạo nào cũng cần phải thấy.

Mời các hiền hữu cứ nêu ý kiến mình.

Tôi sẽ nêu ý kiến của tôi.
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Tại sao có Ngã ? Có ai thấy chỗ nầy chưa?

Đây là một vấn đề rất là nghiêm trọng mà người tu Đạo nào cũng cần phải thấy.

Mời các hiền hữu cứ nêu ý kiến mình.

Tôi sẽ nêu ý kiến của tôi.

Dạ! vì em chưa hiểu được cái bác gọi là ngã nghĩa là gì đã ạ.
Mong bác nói rõ nghĩa của nó theo ý bác, rồi em xem nếu em có thì em sẽ có ý kiến sau ạ.
Vì nếu không em đem dạ dày em ra nói là ngã, mà bác nói ngã của bác nói phải là cùi chỏ thì em lại làm bác bực mình phải không ạ.
Kính bác
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Dạ! vì em chưa hiểu được cái bác gọi là ngã nghĩa là gì đã ạ.
Mong bác nói rõ nghĩa của nó theo ý bác, rồi em xem nếu em có thì em sẽ có ý kiến sau ạ.
Vì nếu không em đem dạ dày em ra nói là ngã, mà bác nói ngã của bác nói phải là cùi chỏ thì em lại làm bác bực mình phải không ạ.
Kính bác
Ngã nầy là cái đối với Vô Ngã mà đạo Phật nói chứ không phải của tôn giáo khác.

Nếu h/h thấy nó rồi thì h/h có biết tại sao lại có nó ko?
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Tại sao có Ngã ? Có ai thấy chỗ nầy chưa?

Đây là một vấn đề rất là nghiêm trọng mà người tu Đạo nào cũng cần phải thấy.

Mời các hiền hữu cứ nêu ý kiến mình.

Tôi sẽ nêu ý kiến của tôi.
Ồ bác này sao không sang bên nhà ông Sáu mà nhận quà lại đứng giữa ngã ba đường mà gào ai thấy quà là gì chưa?
Ông Sáu đã nói là Ngã và Vô Ngã là không hai, nghĩa là có cái này thì có cái kia.
vậy đã là có thân 5 ấm do duyên hợp.... nghĩa là có Vô Ngã, thì đương nhiên là có Ngã.
Chỉ là em chỉ thấy có Ngã ngửa thôi ạ híc.....
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Ồ bác này sao không sang bên nhà ông Sáu mà nhận quà lại đứng giữa ngã ba đường mà gào ai thấy quà là gì chưa?
Ông Sáu đã nói là Ngã và Vô Ngã là không hai, nghĩa là có cái này thì có cái kia.
vậy đã là có thân 5 ấm do duyên hợp.... nghĩa là có Vô Ngã, thì đương nhiên là có Ngã.
Chỉ là em chỉ thấy có Ngã ngửa thôi ạ híc.....
Ngã và Vô Ngã là không hai... là một loại thiền để thấy tâm.

Còn Ngã(phiền não) nếu không chứng minh được nó Vô Ngã thì nó không biến mất đâu. Cho dù ta né tránh, làm lơ bằng những loại thiền nào thì tương lai nó vẫn xuất hiện.

H/h cũng đã thấy có những ngã nó không quấy rầy ta nhưng có cái nó làm hại ta. Vậy ta phải làm sao?

Những người mới biết tu cũng thấy được chỗ nầy. Cho dù có tu cao mấy đi nữa nếu không chứng minh được nó Vô Ngã thì cũng bị đọa như thường.

 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Ngã và Vô Ngã là không hai... là một loại thiền để thấy tâm.

Còn Ngã(phiền não) nếu không chứng minh được nó Vô Ngã thì nó không biến mất đâu. Cho dù ta né tránh, làm lơ bằng những loại thiền nào thì tương lai nó vẫn xuất hiện.

H/h cũng đã thấy có những ngã nó không quấy rầy ta nhưng có cái nó làm hại ta. Vậy ta phải làm sao?

Những người mới biết tu cũng thấy được chỗ nầy. Cho dù có tu cao mấy đi nữa nếu không chứng minh được nó Vô Ngã thì cũng bị đọa như thường.

Em đã nói cái em biết rồi. giờ mong bác triển khai phương pháp của bác về cách thấy và loại trừ ngã phiền não như bác nói cho đại chúng và em học tập.
Với lại cho em hỏi thế nào là tu cao. và nên tu thấp hay tu cao cho đúng? và nếu tu thấp thì tu như thế nào?
cám ơn nhiều
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Em đã nói cái em biết rồi. giờ mong bác triển khai phương pháp của bác về cách thấy và loại trừ ngã phiền não như bác nói cho đại chúng và em học tập.
Với lại cho em hỏi thế nào là tu cao. và nên tu thấp hay tu cao cho đúng? và nếu tu thấp thì tu như thế nào?
cám ơn nhiều
Do h/h không đọc kinh Nikaya nhiều nên không thấy chỗ nầy.

Do vô minh có mặt nên Ngã có mặt.

[12] Chương I
Tương Ưng Nhân Duyên (b)

X. Thánh Ðệ Tử (S.ii,79)
...............

3) Rồi này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử không duyên một ai khác, ở đây có trí như sau: "Do cái này có mặt, cái kia hiện hữu. Do cái này sanh khởi, cái kia sanh khởi. Do vô minh có mặt, hành hiện hữu. Do hành có mặt, thức hiện hữu. Do thức có mặt, danh sắc hiện hữu. Do danh sắc có mặt, sáu xứ hiện hữu. Do sáu xứ có mặt, xúc hiện hữu. Do xúc có mặt, thọ hiện hữu. Do thọ có mặt, ái hiện hữu. Do ái có mặt, thủ hiện hữu. Do thủ có mặt, hữu hiện hữu. Do hữu có mặt, sanh hiện hữu. Do sanh có mặt, già chết hiện hữu". Vị ấy hiểu biết như vậy. Như vậy là sự sanh khởi của thế giới này.​

Bài Kinh trên đức Phật cũng khẳng định rằng là có thế giới trong tâm : "Như vậy là sự sanh khởi của thế giới này"


Người tu cao thì phải chứng minh được cái thấy của mình, như đức Phật vậy.



Mà h/h có biết Vô Minh là gì ko? Nếu tôi nói ra chắc là h/h không tin đâu?
Như vậy h/h phải tư duy và đọc kinh Nikaya nhiều.
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Do h/h không đọc kinh Nikaya nhiều nên không thấy chỗ nầy.

Do vô minh có mặt nên Ngã có mặt.



Bài Kinh trên đức Phật cũng khẳng định rằng là có thế giới trong tâm : "Như vậy là sự sanh khởi của thế giới này"


Người tu cao thì phải chứng minh được cái thấy của mình, như đức Phật vậy.



Mà h/h có biết Vô Minh là gì ko? Nếu tôi nói ra chắc là h/h không tin đâu?
Như vậy h/h phải tư duy và đọc kinh Nikaya nhiều.

Dạ! trước hết là em muốn bác nên trả lời những gì mà em đưa ra có câu : bác nói rõ cho em và đại chúng biết , thì bác nên thực hiện cho em nhờ . đừng trốn tránh câu nào ạ.
Giờ như bác nói là do vô minh nên có ngã.
Vậy vô minh tại sao lại xuất hiện, do cái gì mà có vô minh?
Tu cao như Đức Phật là nói trừu tượng , bác nói cụ thể nhé.
Bác chưa nói, sao dám nghĩ là em không dám tin.
Dạ bác nói có biết vô minh là cái gì? thì em cũng nhờ bác nói luôn.
Dạ theo bác thì muốn tu cao như đức Phật thì nên dựa vào kinh nào trong muôn vàn kinh để thành tựu.
Nên chăng là học kinh Nikaya, mà không cần học các kinh khác?
Dà ! em thấy bác có cái thấy hơn người , mong bác chỉ dùm em với đại chúng thật nhiệt tình ạ
Cám ơn bác trước
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Dạ! trước hết là em muốn bác nên trả lời những gì mà em đưa ra có câu : bác nói rõ cho em và đại chúng biết , thì bác nên thực hiện cho em nhờ . đừng trốn tránh câu nào ạ.
Giờ như bác nói là do vô minh nên có ngã.
Vậy vô minh tại sao lại xuất hiện, do cái gì mà có vô minh?
Tu cao như Đức Phật là nói trừu tượng , bác nói cụ thể nhé.
Bác chưa nói, sao dám nghĩ là em không dám tin.
Dạ bác nói có biết vô minh là cái gì? thì em cũng nhờ bác nói luôn.
Dạ theo bác thì muốn tu cao như đức Phật thì nên dựa vào kinh nào trong muôn vàn kinh để thành tựu.
Nên chăng là học kinh Nikaya, mà không cần học các kinh khác?
Dà ! em thấy bác có cái thấy hơn người , mong bác chỉ dùm em với đại chúng thật nhiệt tình ạ
Cám ơn bác trước
Kiến tánh rồi thì không có Ngã nào hết, DH hiểu chưa ?
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Dùng môn võ nào thì chọn một , nên dùng tuyệt kỹ, chớ tạp nhạp...

Kiến tánh rồi thì không có Ngã nào hết, DH hiểu chưa ?

Thôi! nôm na là ông đã kiến tánh rồi không còn ngã như thế nào thì ông nói hết cho mọi người được biết thật cụ thể
Thế nào là kiến tánh?
Thế nào là vô ngã?
Thế nào là ngã?
Lấy vô ngã để kiến tánh hay lấy ngã để kiến tánh?
Nói rõ cụ thể theo cái kiến của ông cho rõ ràng. tôi hơi dốt , nên hỏi vậy.
Chớ chạy làng, tôi đuổi nhanh lắm đó
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Do h/h không đọc kinh Nikaya nhiều nên không thấy chỗ nầy.

Do vô minh có mặt nên Ngã có mặt.



Bài Kinh trên đức Phật cũng khẳng định rằng là có thế giới trong tâm : "Như vậy là sự sanh khởi của thế giới này"​


Người tu cao thì phải chứng minh được cái thấy của mình, như đức Phật vậy.​



Mà h/h có biết Vô Minh là gì ko? Nếu tôi nói ra chắc là h/h không tin đâu?
Như vậy h/h phải tư duy và đọc kinh Nikaya nhiều.​

Tại sao có Ngã ? Có ai thấy chỗ nầy chưa?

Đây là một vấn đề rất là nghiêm trọng mà người tu Đạo nào cũng cần phải thấy.

Mời các hiền hữu cứ nêu ý kiến mình.

Tôi sẽ nêu ý kiến của tôi.
...
hi hi hi 6h40'
chào bạn TÂM.
Mời bạn một ly cà phê sáng!
xin lỗi bạn, tôi hơi chậm trễ với lời mời của bạn: "mời các hiền hữu cứ nêu ý kiến của mình"
tôi rất dốt kinh điển, hơn nữa vấn đề ngã-vô ngã tôi càng dốt càng không hiểu!
dạ tôi mạo muội đáp từ 2 câu bạn hỏi:
1. tại sao có Ngã? : dạ tôi thật không biết cớ tại vì sao. Thật lòng một chữ tôi cũng không thể viết ra được để mô tả về cái gọi là Ngã, huống hồ là tại làm sao mà có!!! hi hi hi
2. có ai thấy chỗ này chưa? : dạ tôi tất nhiên không thấy chỗ này. Rất mong các bạn nào thấy xin chỉ giáo riêng tôi cũng như giải đáp câu hỏi của bạn TÂM.

Đa tạ các bạn và riêng bạn TÂM.
Cảm ơn bạn TÂM đã đưa ra 2 câu hỏi, tuy rất ngắn nhưng hình như đó là một vấn đề không hề ngắn tí nào. À mà nghe bạn giới thiệu kinh Nikaya, tôi cũng chưa có duyên đọc được. Thật tiếc. Có lẽ cũng nên tôi phải tìm đọc.

Thôi, tôi đi nhá.
( ừ mà tôi thấy cô bạn CONNHOEMKHONG rất là nhiệt tình rất chân thật hỏi nhiều câu với bạn TÂM đó, không biết những câu hỏi đó có gây khó khăn gì cho bạn trả lời không? bạn ấy luôn dõi bước theo bạn.)
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kiến tánh rồi thì không có Ngã nào hết, DH hiểu chưa ?

Có ngã chứ, tại do chấp tướng nên thấy sai lệch, nên Phật dạy là Vô ngã để phá chấp.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Phàm Phu

Tưởng thức là sự suy nghĩ, tưởng nhớ, tưởng tượng, ký ức, thuộc loại Mạc- Na- thức hay trong A-Lại-Da-thức, là những hình ảnh được khôi phục lại, có cái trung thực, có cái sai lạc và ngay cả có cái tương tự lẫn lộn với hình ảnh đối tượng cũ, nhưng không phải đối tượng cũ. Đã là những hình ảnh cũ khôi phục lại là những ảo ảnh của những đối tượng khiếm diện (kể như không có đối tượng). Do đó tưởng tri là biết do tưởng thức hoặc suy nghĩ lại những ý tưởng so đo, tưởng tượng những đối tượng không thật có do tiền ngũ căn trực tiếp nhận thức, nên sự nhận thức chấp trước, lệch lạc và không chơn thật của tri kiến phàm phu, chúng sanh thường tình mà thôi. Tưởng tri là sự nhận thức chứa đầy tạm nhiễm, vô minh hệ lụy đến ái thủ hữu (sở tri), gốc của sanh tử luân.

Như Phật thuyết giảng:

-- Này các Tỷ-kheo, ở đây, có kẻ phàm phu ít nghe, không được thấy các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không được thấy các bậc Chơn nhân, không thuần thục pháp các bậc Chơn nhân, không tu tập pháp các bậc Chơn nhân, tưởng tri địa đại là địa đại. Vì tưởng tri địa đại là địa đại, người ấy nghĩ đến địa đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với địa đại, nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, người ấy nghĩ: "Ðịa đại là của ta" - dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri địa đại.

Người ấy tưởng tri thủy đại là thủy đại. Vì tưởng tri thủy đại là thủy đại, người ấy nghĩ đến thủy đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với thủy đại, nghĩ đến (tự ngã) như là thủy đại, người ấy nghĩ: "Thủy đại là của ta" - dục hỷ thủy đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri thủy đại.

Người ấy tưởng tri. phong đại cũng như thế.

Người ấy tưởng tri Sanh vật,chư Thiên, Sanh chủ, Phạm thiên, Quang âm thiên,Biến tịnh thiên, Quảng quả thiên, Abhibhù (Thắng Giả)...

Người ấy tưởng tri Không vô biên xứ,Thức vô biên xứ, Vô sở hữu xứ, Phi tưởng phi phi tưởng xứ...

Người ấy tưởng tri sở kiến, sở văn, sở tư niệm, sở tri...

Người ấy tưởng tri đồng nhất, sai biệt, tất cả là tất cả...

Người ấy tưởng tri Niết-bàn là Niết-bàn. Vì tưởng tri Niết-bàn là Niết-bàn, người ấy nghĩ đến Niết-bàn, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với Niết-bàn. Nghĩ đến (tự ngã) như là Niết-bàn, người ấy nghĩ: "Niết-bàn là của ta" - dục hỷ Niết-bàn. Vì sao vậy? Ta nói: Người ấy không liễu tri Niết-bàn.
 

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên