Tâm chính là Phật

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:
Cái gì là VÔ SANH lại thường hay SANH???

Có một người thắc mắc: Ông sao lại có VỌNG TƯỞNG???

Lời Phật hay Chư Tổ chỉ dạy cho những người có VỌNG TƯỞNG phải không ta???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, có các hành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây là như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi - Tương Ưng Bộ

Do duyên VÔ MINH --> nên có chư HÀNH [smile]

- biểu hiện của Hành Uẩn ... theo thông thường thì là: Thân, Khẩu, Ý

- đường mà nó xuất hiện thì là: Thân Kiến --> qua "DANH" tức là: Xúc, Thọ, Tưởng, Tư, Tác Ý (5 tâm sở biến hành)

--> và nhìn kỹ lại 1 tý .. thì 51 tâm sở, ngoài trừ THỌ và TƯỞNG .. 49 tâm sở còn lại thuộc về hành uẩn



cho nên trong lời nói, tư tưởng, tác ý --> có NGHI --> thì đó là biểu hiện của TÂM SỞ NGHI [smile] xuất hiện với tâm vương [smile] ...

---> tức là có NGHI THẦN [smile] --> ủng hộ QUÂN VƯƠNG đấy [smile]


chứ đâu có phải trong HÀNH UẨN ... các biểu hiện hỏng có tâm trí tuệ .. tâm sở đẹp .. tứ vô lượng tâm .. [smile]



có 1 bộ phim tài liệu về Bồ Đề Đạt Ma do tổng hội Phật Giáo Đài Loan .. có chân phát hành có nói về chữ "TÁNH" như vầy ... phút 28+

nếu TÁNH --> hiện ở đời thì có tám nơi


Di Kiến Vương - người xuất gia suốt ngày chẳng làm gì cả [smile] ... chỉ nhận sự cúng dương của dân chúng
chỉ biết nghiên cứu giáo lý, nhưng Phật là gì ? ... chỉ toàn là mê tín [smile] ... nhắm mắt làm theo .. toàn bộ hoàn tục [smile] .. hỏng được trở lại cửa chùa [smile]

(xô xát, đánh lộn ... 1 vị sư từ trên không võ công cao siêu xuất hiện ... smile)

Di Kiến Vương: ngươi từ trên không xuống .. động tác như bay, thật ra NGƯƠI LÀ AI ? .. CHÁNH ? hay TÀ ?

Hoà Thượng: nếu Quân Vương có thể phân biệt được chánh hay tà .. thì đã không bài bác Phật Giáo

....

Di Kiến Vương: Phật là gì ?
Hòa Thượng: kiến tánh là Phật

DKV: kiến tánh ở đâu ?
HT: tánh ở nơi dụng

DKV: lúc dụng xuất hiện ở đâu ?
HT: nếu hiện ở đời [smile] --> thì có 8 nơi

DKV: là 8 nơi nào ?
HT: tại thai làm thân

ở đời làm người

ở mắt nhìn thấy

ở mũi biết mùi

ở miệng nói năng

ở tay cầm nắm

ở chân chạy nhảy

lúc thấy khắp, thì nhỏ như hạt vi trần, người biết nó là phật .. người không biết lại là TA [smile]

"QUÂN VƯƠNG VÔ MINH" có lãnh hội được chăng ? [smile]



cho nên .. ngày xưa .. ông Phật sử dụng VI DIỆU PHÁP ... để làm nền tảng giải thích ... nền tảng căn cơ của PHẬT GIÁO [smile]

--> giải quyết tất cả NGHI TÌNH cho VÔ MINH thấy nền tảng của VÔ MINH biểu hiện TÁNH THẤY hay KHÔNG THẤY TÁNH --> cũng qua HÀNH UẨN [smile]

là NGHI TÁNH -
-> sẽ có biểu hiện của BIẾN KẾ SỞ CHẤP TÁNH

là TÁNH THẤY --> sẽ có biểu hiện của VIÊN THÀNH THẬT TÁNH

TÁNH duy vô phú (không che đậy) --> NGŨ BIẾN HÀNH (xúc thọ tưởng tư tác ý) (Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa)

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:
VÔ MINH, Phật TÁNH là THẬT TÁNH hay 2 TÁNH???

Có một người thắc mắc:
THẬT TÁNH VÔ MINH của người là MỘT hay 2???



Có một người hỏi: Người phiền não gọi là VÔ MINH???

Có một người thắc mắc: VÔ MINH là TÁNH hay VÔ MINH thuộc người VÔ MINH???



Có một người hỏi: THẬT TÁNH của con người là gì???

Có một người thắc mắc: KHÔNG TÊN gọi là gì???


Có một người hỏi: VÔ MINH, Phật Tánh là gì???

Có một người thắc mắc: KHÔNG BIẾT gọi là TÁNH gì???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

có 1 câu hỏi .. mí người LÀM NASA chắc cũng là biết trả lời [smile] .... đúng hông ? [smile]

- Tung trái táo lên ... (i) Trái táo rớt xuống đất ? ... hay là (ii) bay lên trời ? [smile]

đó là tùy coi người quan sát đứng ở đâu ..và trái táo được tung lên ở đâu .... nếu nó ở gần trái đất hơn .. (i) thì nó sẽ bị rớt xuống đất

nhưng ở điểm khoảng cách gần giữa mặt trời và trái đất .. lực hút của mặt trời mạnh hơn trái đất --> (ii) trái táo sẽ BAY LÊN TRỜI (smile)

vì vậy ... cũng tùy thuộc cái gọi là TUNG LÊN với VẬN TỐC NÀO ... nếu đúng là ESCAPE velocity ... thì sẽ bay ra được cái gọi là "TÁNH" của ĐỊA GIỚI .. TÁNH của TRÁI ĐẤT [smile]

những thứ như vầy .. chép thành công thức thì chỉ 1 vài chữ thôi [smile] --> nhưng DIỆU LÝ hóa thành định lý vật lý --> ứng dụng vô vàn .. cho tất cả vạn vật .. nên mới có tên là LỰC VẠN VẬT HẤP DẪN [smile]



Vô Minh cũng là vậy [smile] ... khi quán sát "KHÔNG HẾT" .. .không quan sát hiện tượng đúng ở vị trí có thể nhìn ra "THẬT TÁNH" của VÔ MINH [smile]

- lời kinh lời tổ không thể hiểu khi ... không đứng đúng vị trí của tâm và quán sát tâm .. không hiểu được lý duyên khởi và như tánh .... thì cũng vì VÔ MINH --> mà hóa thành ĐỜM RÃI [smile]

--> chứ lời kinh ... lời tổ ..vẫn đồng 1 DIỆU LÝ XUYÊN XUỐT .. tất cả các cõi trong tam giới .. trong tất cả các tướng tâm được sanh ra [smile] ... tánh của các cõi do tâm sinh cũng đồng 1 DIỆU LÝ ấy ... đúng chứ [smile] ?



thì cũng như là người đứng ở trái đất ... luôn thấy trái táo rớt xuống đất là vậy .. và HỌ CÒN TUNG RA nhiều loại BẢO ĐẢM nữa [smile] --> đúng chứ ? [smile]


tam tánh, tam lượng, thông tam cảnh
tam giới luân thời dị khả tri
tương ưng tâm sở ngũ thập nhất
thiện ác luân thời biệt phối chi
- Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa

hiện tượng tam tánh và tương ưng tâm sở .. của các tánh cũng là xảy ra như vậy [smile]

Tánh của Tương Ưng Tâm Sở .. có Tham Sân Si .. có Nghi .. có phiền não ... thì đương nhiên ... có Biến Kế Sở Chấp Tánh

Tánh của Tương Ưng Tâm Sở .. có Lý Duyên Khởi ... Có Có .. Không Không .. Hữu Hữu Vô Vô .. thì cũng là thế mà có Y Tha Khởi Tánh

Tánh của Tương Ưng Tâm Sở .. có Lý Duyên Khởi .... có hòa thuận tùy duyên với tánh ấy .. thì cũng có --> Viên Thành Thật Tánh [smile]

nếu nhìn kỹ [smile] --> tất cả đều cũng là ở TAM GIỚI thôi [smile] ... đứng ở VỊ TRÍ có Tuệ Tâm ... có Tàm có Quý .. có Khinh An .. có Tứ Vô Lượng Tâm .. thì "THẬT TÁNH" của VÔ MINH cũng là nhìn thấy được [smile]


"Phàm trăm ngàn pháp môn đồng về một tấc vuông. Diệu đức như hà sa thảy ở nơi nguồn tâm.

Tất cả môn giới, định, huệ, thần thông biến hoá, --> cả thảy đều ở tâm ngươi…

Không có tam giới --> có thể ra,

không có Bồ-đề --> có thể cầu…

Chỉ tâm ngươi tự tại, chớ khởi tham sân, chớ ôm lòng lo buồn, rỗng rang vô ngại, mặc tín tung hoành, chẳng làm việc thiện, chẳng làm việc ác, đi đứng ngồi nằm, mắt thấy gặp duyên thảy đều là diệu dụng của Phật. (1)




(1) Đạo hạnh của sư cảm hoá được cả thú rừng nên chúng đem hoa quả đến cúng dường. Tổ Đạo Tín nhân lúc qua đây xem khí tượng biết trên núi có bậc dị nhân, đích thân lên núi tìm sư. Sư ngồi thiền không để ý đến ai. Tổ thấy thế bèn hỏi:

"Ở đây làm gì?"Sư đáp: "Quán tâm."Tổ hỏi: "Ai quán, tâm là vật gì?"

Sư nghe không đáp được bèn đứng dậy làm lễ, hỏi và biết được Tổ là Thiền sư Đạo Tín. sư chỉ Tổ vào hang phía sau tạm nghỉ. Thấy thú dữ lăng xăng, Tổ ra vẻ sợ, sư hỏi:

"Ngài vẫn còn cái đó sao?"Tổ hỏi lại: "Cái đó là cái gì?"
Sư không đáp được. Một lát sau, Tổ viết lên bàn toạ của sư chữ "Phật" (佛). Sư trông thấy giật mình, Tổ hỏi:

"Vẫn còn cái đó sao?"
Sư nghe không hội bèn làm lễ cầu xin chỉ dạy. Tổ bèn dạy:

"Phàm trăm ngàn pháp môn đồng về một tấc vuông. Diệu đức như hà sa thảy ở nơi nguồn tâm.

Tất cả môn giới, định, huệ, thần thông biến hoá, --> cả thảy đều ở tâm ngươi…

Không có tam giới --> có thể ra,

không có Bồ-đề --> có thể cầu…

Chỉ tâm ngươi tự tại, chớ khởi tham sân, chớ ôm lòng lo buồn, rỗng rang vô ngại, mặc tín tung hoành, chẳng làm việc thiện, chẳng làm việc ác, đi đứng ngồi nằm, mắt thấy gặp duyên thảy đều là diệu dụng của Phật. Vì vui vẻ không lo buồn nên gọi là Phật."Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm, nếu tâm chẳng theo danh, vọng tình từ đâu khởi? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."

Sư nhân đây đốn ngộ.
- Đạo Tín, Pháp Dung



tướng tự --> tâm sanh --> nên cũng có TÁNH tự tâm sanh [smile]

tướng --> tùy tâm --> DIỆT ... nên cũng có THẬT TÁNH của TÂM [smile]

Thắng Man Phu Nhân .. trong Thắng Man Giảng Luận khẳng định:

DIỆT ĐẾ ... là đệ nhất nghĩa đế .... vậy có nghĩa là Phu Nhân Thắng Man thấy gì ? [smile]

- có thấy vạn pháp vô ngã không ? ... và thấy MẤY NGƯỜI ? .. .MẤY TÁNH ? .. thấy bao nhiêu NGÃ TƯỚNG ? .. thấy bao nhiêu TÂM ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:
Tại sao Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác nói: "THẬT TÁNH VÔ MINH là Phật Tánh???"
Như vậy: Người nào Chứng Đạo là VÔ MINH???

Có một người thắc mắc:
Người chứng Đạo là THẤY mình KHÔNG PHẢI là mình thì mình gọi mình là gì đây???


Có một người hỏi:
Vậy sao ngài Viên Quang KIẾN TÁNH vẫn gọi là Viên Quang???

Có một người thắc mắc: Tại sao ngài Viên Quang không gọi THẬT TÁNH của ngài???



Có một người hỏi: Tại sao Đức Phật gọi ngài là NHƯ LAI???

Có một người thắc mắc: Hình như Đức Phật gọi THẬT TÁNH của ngài???



Có một người hỏi: THẬT TÁNH NHƯ LAI với THẬT TÁNH VÔ MINH là sao???

Có một người thắc mắc:
Người chứng Đạo là THẤY mình KHÔNG PHẢI là mình thì mình gọi mình là gì cũng là VÔ MINH không phải sao???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

lấy trái táo chẳng hạn .. có thử nó ở 1 m, 10 m, 1000 m, 10,000 m... thì nó vẫn rớt xuống trái đất ... trừ khi tới ngay đúng làn ranh ... lực hút của một hành tinh khác lớn hơn .. thì nó SẼ BAY LÊN TRỜI [smile] --> cái chỗ đó, mới là NGẰN MÉ ... là cái nơi có thể có NHẬN THỨC PHÁ GIỚI HẠN [smile] vốn biết theo kinh nghiệm trước bị ĐỊA GIỚI GIỚI HẠN [smile]

hỏi những câu hỏi ... mà không biết đặt những câu hỏi xảy ra ở đâu ... sẽ không dẫn tới hiểu biết thêm gì về DIỆU LÝ [smile]


Muốn hiểu bài kệ pháp thân của Vĩnh Gia Huyền Giác cũng vậy [smile] ... phải biết đặt câu hỏi đúng chỗ để hiểu chỗ DIỆU LÝ của LÝ DUYÊN KHỞI (VÔ MINH) và PHẬT TÁNH [smile]

(1) Câu hỏi 1 (smile)

lấy bài kệ trong Tiểu Bộ Kinh .... chiến thắng bản thân [smile]

1 người chiến thắng chính mình ... thì AI là NGƯỜI THUA ? .. và AI là NGƯỜI THẮNG ? (smile)

--> nếu đặt diệu lý đúng chỗ .... đặt đúng chỗ NGẰN MÉ .. thì đó nghĩa là --> SỰ THĂNG HOA của BẢN THÂN [smile] --> tạm đặt là TRÍ TUỆ đi [smile]


tuyệt học vô vi --> nhàn đạo nhân


(2) Câu hỏi 2

vậy 1 người chiến thắng giới hạn của bản thân là TỰ NGÃ, VỌNG NGÃ -> thì là AI THẮNG ?... AI THUA ?

người thắng gọi là gì ?
... ---> người chiến thắng đi đâu ? ... [smile]

và người thua gọi là gì ? ---> và người thua mất đâu ? [smile]

ngài Vĩnh Gia Huyền Giác lúc làm bài kệ pháp thân này .. vẫn ngồi đó, đứng đó, nói đó .. trả lời đó ... vậy là ỔNG TỚI ? .. hay là ĐI MẤT RỒI ? [smile]


bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân


*** hay như Mã Tổ Đạo Nhất trình bày cái DIỆU LÝ này qua cái NHÉO MŨI khiển trách Nam Nhạc Hoài Nhượng ---> (nhéo cho 1 cái đau điếng) ... lại nói BAY QUA MẤT ĐI ?


- vọng tưởng không biến mất

- và chân cũng không tồn tại

--> là mỗi khi có VỌNG TƯỞNG --> CHÂN ĐỒNG XUẤT HIỆN [smile] ... đó mới là chỗ không trừ vọng tưởng, không cầu chân ... là DIỆU LÝ chỗ này đó [smile]



(3) Câu hỏi 3 [smile]

từng bước ... từng bước thầm

QUA VẠN VÙNG TUYẾT TRẮNG [smile]


vậy TRÍ TUỆ BÁT NHÃ là gì ? [smile]

thử ngạn là bờ bên kia [smile]
bỉ ngạn là bờ bên này [smile]

bờ kia mất ?
bờ này mất ?

hay là CẢ HAI BỜ ĐỀU MẤT --> chỉ còn TRÍ TUỆ BÁT NHÃ [smile]



vô minh thật tánh tức phật tánh
ảo hóa không thân --> tức pháp thân


chẳng có đôi bờ .. sẽ chẳng có trí tuệ bát nhã [smile]

chẳng có vọng thân .. chẳng có vô minh .. chẳng có lý duyên khởi .. sẽ chẳng có ẢO HÓA KHÔNG THÂN .. chẳng có PHÁP THÂN [smile]


(4) Đặt Câu hỏi đúng chỗ [smike]

đặt những câu hỏi ĐÚNG NGẰN MÉ [smile] --> mới có thể ĐỘT PHÁ GIỚI HẠN [smile] .... trói buộc bản thân [smile]

vậy đặt câu hỏi đúng chỗ Ở ĐÂU ? [smile] ... mới có thể phát hiện ra DIỆU LÝ [smile]


Thiện Hội có lần bảo Sư: Sống chết là việc lớn, cần phải giải quyết ngay.

Sư hỏi: Khi sống chết đến, làm sao tránh khỏi?

Hội đáp: Hãy nắm lấy chỗ không sống chết mà tránh.

Sư hỏi: Thế nào là chỗ không sống chết?

Hội đáp: Ngay trong sống chết nắm lấy nó mới được. - Vân Phong - Thiện Hội, Thiền Sư Việt Nam [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:

Tại sao không được TRI GIẢI???

Có một người thắc mắc: TRI GIẢI không phải TRI KIẾN phải không???


Có một người hỏi:

Tại sao không được LẬP TRI???

Có một người thắc mắc: LẬP TRI là TRI GIẢI phải không???


Có một người hỏi: Thế nào là LẬP TRI???

Có một người thắc mắc: HỎI ĐÁP là LẬP TRI phải không???


"Một câu dù lĩnh hội, muôn kiếp cọc cột lừa."
Thuyền Tử Đức Thành
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Đức Phật CÓ gì để NÓI???

Có một người thắc mắc: Ông CÓ gì để HỎI vậy???


Có một người hỏi: Nếu không LẬP TRI thì làm sao BIẾT Đức Phật THẤY BIẾT gì???

Có một người thắc mắc: Ông KHÔNG BIẾT mà ông lại LẬP TRI trên cái THẤY BIẾT của Đức Phật sẽ làm cho ông BIẾT được cái gì???


Có một người hỏi: TÔI nói ra cái THẤY BIẾT của TÔI là TRI KIẾN của TÔI không phải sao????

Có một người thắc mắc:
Ông LẬP TRI cái THẤY BIẾT của ông xưa nay ông vốn KHÔNG BIẾT mà nói ra được sao ta???

Với lại:
"Làm sao TRI KIẾN cái gì là cái xưa nay vốn KHÔNG MỘT VẬT mà nói ra được sao ta???"


HỎI, ĐÁP, MẠN ĐÀM, PHẢN BIỆN có phải là TRI KIẾN Phật sao ta???

TRI HUYỄN rồi LẬP TRI HUYỄN tức LY tới kiếp nào???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Tại sao người chứng đạo không nói như Đức Phật???

Có một người thắc mắc:
Nếu nói Y CHANG như Đức Phật mới là chứng Đạo???
Tại sao biết bao nhiêu Sư, biết bao nhiêu người nói Y CHANG như Đức Phật vẫn chưa chứng đạo???



Có một người hỏi: TRIỆT NGỘ khác với Giác Ngộ chỗ nào???

Có một người thắc mắc:
Nếu Giác Ngộ mà nói Y CHANG như Đức Phật thì TRIỆT NGỘ chắc là chỗ không có chữ để nói phải không???



Nói lời chân thật thì trái nghịch quan niệm thế gian, còn theo quan niệm thế gian thì phải xa lìa chân thật.
Hễ xa lìa chân thật nên mê lầm, không quay về tự tánh được.
Nói chân ngôn mà trệ vào tranh biện, ý chỉ bị khuất tất sai biệt.
Do vậy NÓI không phải dễ khi NÓI đến nghĩa cùng tột.

Nghịch với thế gian nên lời nói lạt lẽo vô vị.
Tuy gần mà không ai hiểu được. Đó là tánh của vật chăng???[size]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Tại sao phải TRỪ VỌNG???

Có một người thắc mắc: BIẾT VỌNG là gì không???



Có một người hỏi: VỌNG là HUYỄN thì làm sao TRỪ HUYỄN???

Có một người thắc mắc: Có phải Lấy VỌNG hỏi VỌNG là TRI KIẾN LẬP TRI hay TRI HUYỄN???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hỏi 1 đống câu hỏi NGỚ NGẨN [smile] ... đúng là chẳng sẽ giúp được gì NGƯỜI ĐẶT CÂU HỎI ---> khi mà người đó là VÔ MINH [smile]

NHƯ là Không với Có

Không với Có ... chẳng NHƯ

bởi duyên là ái, thủ

Hữu --> Nhất, Nhị ... chẳng đồng [smile]

Dòng sông luôn chuyển động

không có ... ở đôi bờ [smile]

chẳng đi và chẳng đến

AI ??

--> nước .... chảy .... qua cầu [smile]


ờ mà đúng hông ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: TRI KIẾN là Tánh phải không???

Có một người thắc mắc: Nếu TRI KIẾN là Tánh thì ông KHÔNG BIẾT PHÂN BIỆT như vậy???


Có một người hỏi: Tại sao Tánh KHÔNG BIẾT PHÂN BIỆT???

Có một người thắc mắc: Vạn Vật vốn KHÔNG TÊN nên ông phải LẬP TRI để PHÂN BIỆT phải không???


Có một người hỏi: Vậy người KIẾN TÁNH là người VÔ TRI???

Có một người thắc mắc: Vạn Vật dựa vào GIẢ DANH để LẬP TRI là TRI hay VÔ TRI???


Bản tánh sẵn có ấy vốn chẳng tên gọi, bổn lai chẳng phải phàm, chẳng phải thánh, chẳng phải cấu tịnh, chẳng phải không hữu, chẳng phải thiện ác...,
Vốn độc lập không có chỗ dựa, tất cả chẳng dính mắc, đi ở vô ngại, vãng lai sanh tử giống như cửa mở.

Người học đạo nếu gặp mỗi mỗi khổ vui, các việc vừa ý hay chẳng vừa ý, tâm vô sở trụ, chẳng nghĩ danh vọng, lợi dưỡng, ăn mặc, chẳng ham công đức lợi ích, chẳng bị các pháp thế gian trệ ngại, không yêu không ghét, khổ vui bằng nhau, áo vá che thân, cơm hẩm qua ngày,

Ngơ ngơ như ngu như điếc, đối với tự tánh mới có ít phần tương ưng.

Nếu nơi ở tâm rộng học tri giải cầu phước cầu trí, đều là sanh tử, đếu là vô ích. Lại bị ngoại cảnh tri giải lôi kéo, trôi nổi đi vào trong biển sanh tử.
Thiền sư Bá Trượng Hoài Hải.

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile] ... a ha ha ahahahhah [smile] ... hỏi gì mà nhiều ớn thế

cái gì --> ĐI --> Ở GIỮA [smile]

Không, Có .... ở đôi bờ [smile]

bao kiếp ... lần chọn lựa

mỗi mỗi ... đấy gọi tên ? [smile]

ờ mà đúng hông ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Rõ ràng là CÓ sanh tử! Sao kinh nói KHÔNG CÓ???

Có một người thắc mắc: CÓ là tại ông thì KHÔNG CÓ cũng là tại ông! Chẳng dính dáng gì tới kinh nói phải không???



Có một người hỏi: Tôi làm gì để CÓ??? Hay làm gì để KHÔNG CÓ???

Có một người thắc mắc: Không làm gì cũng là CÓ! Không làm gì cũng là KHÔNG CÓ phải không???



Có một người hỏi: Tại tôi mà tôi lại không thể làm gì được hay sao???

Có một người thắc mắc:
Tại ông KHÔNG BIẾT ông CÓ gì hay ông KHÔNG CÓ gì thì ông có thể làm được gì???



TRI KIẾN! LẬP TRI tức VÔ MINH BỔN

Ông đã CÓ TRI KIẾN làm sao LẬP TRI thành VÔ KIẾN được đây???


 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

có nhiều thứ ... ngỡ đơn giản ... mà người nghe bao nhiêu lần cũng CHẲNG HIỂU [smile]

giả --> tác chân thời ... chân vật --> giả

chân --> tác giả thời .... giả vật --> chân

người đi .... trung ở giữa ... không thần quỷ [smile]

hỏi có bao giờ ... bị kiến suy [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

có nhiều thứ ... ngỡ đơn giản ... mà người nghe bao nhiêu lần cũng CHẲNG HIỂU [smile]

giả --> tác chân thời ... chân vật --> giả

chân --> tác giả thời .... giả vật --> chân

người đi .... trung ở giữa ... không thần quỷ [smile]

hỏi có bao giờ ... bị kiến suy [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
"Một câu dù lĩnh hội, muôn kiếp cọc cột lừa."
Thuyền Tử Đức Thành

"Một câu dù lĩnh hội, cũng hơn Copy and Paste."
Vô Minh Bổn.
 

VạnPhápQuyNhất

Tà ma ngoại đạo
Tham gia
10 Thg 10 2021
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
Vietnam
Lý thuyết thì mãi chỉ là lý thuyết thôi.
Quan trọng là kết quả cuối cùng.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

khi không hiểu ... NGƯỜI ĐI Ở GIỮA ... CÓ KHÔNG đôi bờ .. thì đúng là NGHI TÌNH rất là 1 cục [smile]

- chứ khi hiểu rõ chỉ 1 diệu lý này rùi [smile]

--> thì cái ĐI Ở GIỮA ĐÔI BỜ ... là --> DUY NGÃ ĐỘC TÔN [smile] .... chẳng có copy and paste gì đâu mà mơ mộng [smile]

A ha ahahahhahahahahahhah

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên