TÁNH BIẾT vs NGÃ BIẾT

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hỏi: Tánh BIẾT có phải là THƯỜNG BIẾT??
Ở ông cái gì BIẾT Tánh BIẾT là THƯỜNG BIẾT mà hỏi???
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ ... nhỉ [smile]

tại sao VM HỎI ÍT vậy ?? [x.... mile] ...

nhìn kỹ thì là VM HỎI RẤT NHIỀU CÂU HỎI [smile]

--> mà VM chẳng có LỐI RA NÀO CHỨ NHỈ [smile]


TÁNH BIẾT .. chẳng phải là 1 SỰ BẾ TẮC ... HOÀN TOÀN BẾ TẮC KHẮP NƠI nhỉ [smile]


vậy thì chúng ta cùng coi thử 1 thí dụ nhé [smile]

Tánh BIẾT là TRI KIẾN!
NGÃ BIẾT chỉ là LẬP TRI.

TRI KIẾN LẬP TRI tức VÔ MINH BỔN.



khi chỉ là NÓI .. thì đúng chỉ là 1 CÂU NÓI [smile]

nhưng là THẤY ... thì cái NGƯỜI NHÌN THẤY [smile]

- nhìn thấy SANH --> LÃO BỊNH TỬ ... --> KIẾN DỨT [smile] .. thì SANH CHẲNG CÒN [smile] ...

- nhìn thấy chỗ VÔ SANH --> trống rỗng .. kiến phi thị kiến .. kiến bất năng cập [smile]


vậy thì CÁI NGƯỜI NHÌN THẤY [smile] --> THẤY NHIỀU ... thấy hơi nhiều đó nhỉ [smile]

--> nhiều hơn chỉ là 1 câu nói ... tới vô lượng nghĩa ... vì SỐ LƯỢNG CHÚNG SINH = HẰNG HÀ XA SỐ [smile]
... phải thế mà [smile]


TÔI - 1 người đi qua ... phải dừng chân ... nghe khúc tình ca [smile]

DỪNG CHÂN trên bến ... khi chiều nắng chưa phai [smile]

vậy người DỪNG CHÂN trên bến ...

người ĐI QUA những SINH TỬ đó [smile]

--> LÀ AI NHỈ [smile] ... là GÌ NHỈ .. là THẤY GÌ nhỉ ? [smile]

phải thế hông ... phải thế mà [smile]


(2) HẢI HUYNH [smile]

Ngày khác – nhân lúc sư đứng hầu

– Dược Sơn hỏi: "Bách Trượng lại nói pháp gì?"

Sư trình: "
Có khi thượng đường,

đại chúng nhóm họp xong,

ngài lấy gậy đuổi tan, [x - mile]

rồi gọi đại chúng. [x - mile]

Đại chúng xoay đầu nhìn lại [x - mile]


thì ngài hỏi: ‘Là cái gì?’"



Dược Sơn bảo:

"Sao chẳng sớm nói như thế!

--> Ngày nay do ngươi mà ta được thấy Hải huynh."



như vậy . . ngay chỗ "BẾ TẮC ĐÓ" .... là CÁI GÌ [smile] ... phải có đó chứ .... phải thế mà [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

Ông Vô Thường thì Lục căn ông cũng Vô Thường thì ông dựa vào đâu mà BIẾT Lục căn là THƯỜNG BIẾT??? - VM ký tên đi [smile]

--> rùi thì VM cũng NÁT BÉT [smile] ... bởi vì VM chính là thầy COPY and PASTE mà chẳng có ý nghĩa gì cả [smile]


(i) CÁI THẤY của NGƯỜI ĐÃ NHÌN THẤY khác nhé [smile]


19. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ như sau:

“Thức này --> xoay trở lui lại, từ nơi danh sắc, không vượt khỏi danh sắc.

Chỉ như thế này, con người được sanh ra hay trở thành già, hay bị chết, hay từ biệt cõi này, hay sanh lại ở cõi khác, nghĩa là do duyên danh sắc, thức sanh; do duyên thức, danh sắc sanh; do duyên danh sắc, lục nhập sanh; do duyên lục nhập, xúc sanh; do duyên xúc, thọ sanh; do duyên thọ, ái sanh; do duyên ái, thủ sanh; do duyên thủ, hữu sanh; do duyên hữu, sanh sanh; do duyên sanh, lão, tử, sầu bi, khổ ưu não sanh.

Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này”. - Kinh Trường Bộ

Vipassi - nghĩa là --> NGƯỜI NHÌN THẤY [smile]



chỗ sai của VM ... là không tách được TÂM với VẬT [smile]


bởi vì chỗ TÁCH ĐƯỢC [smile]

- thì nhìn thấy được THỨC --> DANH/SẮC + LỤC NHẬP + XÚC + THỌ + ÁI THỦ HỮU --> SANH [smile] + LÃO BỊNH TỬ [smile]

vì vậy ... LỤC CĂN chỗ này CÓ TRƯỚC ... TÁCH RA ĐƯỢC NHÉ [smile]

---> nghĩa chính của THẤY ... THƯỜNG THẤY .. cũng là TOÀN GIÁC ... [smile] ... như vậy ... chỗ NHIỀU của cái biết đấy .. cũng là NHIỀU NHƯ --> LÁ ... RỪNG [smile] ... hỏng chỉ là LE QUE .. QUA LOA chẳng gì để nói [smile] ... phải thế mà [smile]


[x.... xx ...... xxxxxxxxxx .... mile]

đã nói là NGƯỜI CHẲNG NHÌN THẤY sẽ nói chuyện PHẬT LÝ trở thành lung tung .. dù chỉ là PHẬT LÝ của PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY .. ờ mà phải thế mà [smile]

ờ mà đúng hông? ... đúng hông ? [smile]
Ông nói cái ông KHÔNG BIẾT để cho cái NGÃ BIẾT của ông phải chịu SANH TỬ LUÂN HỒI.
Cứ vậy đi.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hỏi: Đức Phật là THẦY Copy&Paste phải không???
Đức Phật nói:
"Như Lai có xuất hiện hay chưa xuất hiện ở thế gian thì pháp giới này vẫn thường trụ."


Hỏi: Như vậy Đức Phật chỉ Copy&Paste Phật Pháp lại???
Đức Phật nói:
"45 năm Ta KHÔNG NÓI một lời nào"

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ [smile] ... cứ là phải thế thôi VM ... nhỉ [x - xmile]

nói gì mà như là SUY NGHĨ của VM đang có vấn đề --> bởi vi khi ĐẦU ÓC còn bận rộn --> thì cũng trở nên nói LỜI CHẲNG THÀNH LỜI vậy [smile]

cố lên VM [smile] ... khi nào RÕ RÀNG --> thì LỜI NÓI sẽ trở thành dễ dàng [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

Ờ [smile] ... cứ là phải thế thôi VM ... nhỉ [x - xmile]

nói gì mà như là SUY NGHĨ của VM đang có vấn đề --> bởi vi khi ĐẦU ÓC còn bận rộn --> thì cũng trở nên nói LỜI CHẲNG THÀNH LỜI vậy [smile]

cố lên VM [smile] ... khi nào RÕ RÀNG --> thì LỜI NÓI sẽ trở thành dễ dàng [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
SANH TỬ là NIẾT BÀN???
PHIỀN NÃO là BỒ ĐỀ ???

Vô Minh RÕ RÀNG như VÔ MINH THẬT TÁNH.

ờ mà đúng không?.... Duh....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VÔ MINH thì chẳng bao giờ rõ ràng [smile]

TÁNH BIẾT là KHÔNG BIẾT!

NGÃ BIẾT là CỐ CHẤP TRƯỚC mà BIẾT.

Vô Minh RÕ RÀNG như VÔ MINH THẬT TÁNH. - Ký Tên VM đi [smile] --> rùi thì SAI BÉT [smile]



hàng của VÔ MINH thiệt là KHÉO LỘN XỘN ngay từ đầu .. tới tận bây giờ [smile] ... x ... x ... mile

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hôm nay bắt đầu từ chỗ này nhé [smile]

(1) Phật Đạo tu hành tại TÂM [smile]

nghĩa chính của việc tu hành .. tu sửa ở trong phật đạo ... là tu tâm [smile] ... vậy thì tại sao không thẳng thắn [smile] hỏi luôn:

TẠI SAO phải tu tâm ? ... tâm có gì SAI TRÁI mà phải tu ? [smile]

---> ờ nguyên nhân tu tâm ... là tại vì "TÂM của con người" nhận biết: ĐỜI LÀ BỂ KHỔ ... ĐỜI LÀ VÔ THƯỜNG ... ĐỜI LÀ VÔ NGÃ [smile] .... cho nên ... đối với hiện tượng TÂM SANH DIỆT ĐÓ [smile] --> con người trở thành bối rối, đau khổ, không được tự tại ... bị trói buộc .. không cảm thấy được giải thoát [smile]


vì vậy .. tu sửa TÂM NIỆM ... là tại vì TÂM NIỆM --> vốn là nguồn gốc của BỂ KHỔ [smile] ... là nguồn gốc của vô vàn đau khổ ... và chấm chấm chấm chấm ... nhiều như là ĐẾM HOÀI HỎNG CÓ HẾT VÔ MINH [smile]

Đệ Nhất Giác Ngộ --> TÂM --> thị --> ÁC NGUYÊN [smile] - Kinh Bát Đại Nhân Giác


(2) Phải có --> CÁI NÀY --> NIẾT BÀN [smile]

khi đến với TÂM ... sự đau khổ của tâm ... sự hình thành của niệm .. sự hình thành của NGÃ ... người ta sẽ dễ bị lâm vào nhiều bối rối [smile] .. rối tung tùm beng [smile]

bởi vi đơn giản: là khi NHÌN và QUAN SÁT .. họ nhìn thấy đâu cũng chỉ TOÀN LÀ 100% TÂM SANH DIỆT [smile]

đương nhiên rùi .. vì đó ... chính là LÀN RANH GIỚI HẠN của KHỔ UẨN .. mà ngay cả trong kinh NGUYÊN THỦY ... bồ tát VIPASSI [smile] --> cũng nhận ra và nói lên như vậy [smile]


(i) Toàn Bộ Khổ Uẩn

19. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ như sau:

“Thức này --> xoay trở lui lại, từ nơi danh sắc, không vượt khỏi danh sắc.

Chỉ như thế này, con người được sanh ra hay trở thành già, hay bị chết, hay từ biệt cõi này, hay sanh lại ở cõi khác, nghĩa là do duyên danh sắc, thức sanh; do duyên thức, danh sắc sanh; do duyên danh sắc, lục nhập sanh; do duyên lục nhập, xúc sanh; do duyên xúc, thọ sanh; do duyên thọ, ái sanh; do duyên ái, thủ sanh; do duyên thủ, hữu sanh; do duyên hữu, sanh sanh; do duyên sanh, lão, tử, sầu bi, khổ ưu não sanh.

Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này”. - Kinh Trường Bộ



như vậy ... lời kinh ... cũng tương đối rõ ràng ... là nguyên nhân của KHỔ UẨN --> là tại vì TÂM THỨC, TÂM NIỆM không thoát ra khỏi "DANH/SẮC" của chính nó [smile] [/color]


và khi THOÁT RA KHỎI CHÍNH NÓ .. thì chúng ta là ai ? [smile] .... vươn tới được cái gì .... mà gọi đó là TU SỬA [smile]

---> câu trả lời chính là 1 DÒNG NHẬN THỨC MỚI ... SIÊU VIỆT TÂM SANH DIỆT ... chính là hiện tượng GIÁC NGỘ [smile]

nếu đứng nhìn ở sự miêu tả thì chúng ta nhìn thấy liền những câu nói

a. tùy duyên SANH DIỆT --> thanh tịnh bất biến [smile]

** câu nói này dễ hiểu vì đơn giản .. mà vì đơn giản mà thành QUÁ KHÓ HIỂU ...
nếu nói là: "TÙY DUYÊN" các TÂM SANH DIỆT xảy ra, TÂM "THANH TỊNH" này bất biến không bị trói buộc, lệ thuộc .... thì nghe dài... nhưng mà khiến người ta ... trở thành DỄ LÃNH HỘI và DỄ HIỂU HƠN [smile]


hay chúng ta có thể nhìn thấy cũng cùng 1 ý nghĩa đó trong những câu thơ ... những bài kệ pháp thân của các vị thiền sư

b. chớ để xuân tàn ... hoa lạc tận
đầu đình ... đêm trước ... một nhành mai - Mãn Giác

c. tuyệt học vô vi --> nhàn đạo nhân
bất trừ vọng tưởng --> bất cầu chân
vô minh thực tánh --> tức phật tánh
ảo hóa --> KHÔNG THÂN --> tức PHÁP THÂN - Vĩnh Gia Huyền Giác


như vậy .. chỉ nhìn nơi tâm của họ thôi .. đối với hiện tượng bể khổ thôi .. thì chúng ta sẽ nhìn thấy 1 vấn đề mà ngay từ những KINH ĐIỂN NGUYÊN THỦY .. ông Phật cũng khẳng định:

--> PHẢI CÓ CÁI NÀY --> PHẢI CÓ NIẾT BÀN [smile]


"Này các tỷ kheo,



sự không sanh,

không hiện hữu,

không bị làm,


không hữu vi.


Này các tỷ kheo,

nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi,

--> thời ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu bị làm, hữu vi.


Vì rằng, này các tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có trình bày sự xuất ly khỏi sự sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi". (VIII, 3)
- Kinh Tiểu Bộ


ha ha ha ... nếu hỏng có .. làm sao TRÌNH BÀY SỰ XUẤT LY [smile] .. giải thoát .. cho nên .. ngay cả trong tu hành ... hệ thống kinh NGuyên Thủy cũng trình bày CÁC TRÚ XỨ của GIẢI THOÁT ... 8 trú xứ của giải thoát ...

cũng là ---> DO CÓ CÁI NÀY [smile] --> CÓ GIẢI THOÁT .. CÓ NIẾT BÀN ... mới trình bày được chứ [smile]




vậy VÔ MINH thì sao ? [smile]

--> những câu hỏi của VÔ MINH THIẾU CÁI GÌ nhỉ ? ... A ha hahahahhahahahahahahahahahahahah

thiếu nhiều như vậy ... cả TÂM - VẬT [smile] .... "TÂM = TÂM THỨC" ... "VẬT = DANH/SẮC" ... cũng không tách ra được ... thì làm sao ... nói trình bày được

TÁNH BIẾT ... và NGÃ BIẾT [smile]

sẽ đi vào BẾ TẮC ... là 1 sự đương nhiên ... như chỉ là "CẦM NHỮNG CÂU GIÁC NGỘ" mà băm băm ... như XẮT GỪNG .. CHẺ MĂNG [smile] ... thôi nhỉ ... [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô Minh là???

Copy&Paste là???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô Minh sanh Phật như con sanh Cha!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha (x-mile)

GIỜ SAO ĐÂY ?? ... VM đang bị BẾ TẮC hả ? [smile]

có lẽ ... VM nên tập VIẾT HỒI KÝ [smile] ... tập làm PHÓNG SỰ cho những CUỘC ĐỜI [smile] .... có mặt trong dòng sống ... trải qua ... VÔ LƯỢNG KIẾP [smile]



(1) SẮC --> là GIẢI THOÁT [smile]


ở những nơi đó ... có 1 con người .. có những con người .. có đầy đủ NGŨ QUAN .. NGŨ UẨN .. có đầy đủ tay .. chân .. có đầy đủ tâm tư [smile]

ước mơ ..

tư tưởng

hành động

và có lẽ ... THẬT PHẢI CHẮC CHẮN LÀ NHƯ VẬY ... VM mới dần dần nhận ra ...

] TRÚ XỨ đầu tiên mà ông PHẬT từng giới thiệu trong CÁC KINH NGUYÊN THỦY --> SẮC LÀ GIẢI THOÁT [x-mile]

có vậy ... nên mới có những con người ... đi trong đời của họ với những ước mơ .. những con người ... đi trong trong đó [smile]

đủ cả những con người ... đủ cả những triết lý sống ... đủ cả ... cái THIẾU và cái ĐẦY ĐỦ [smile] ... TRI TÚC [smile]


35. Này Ananda,

có tám giải thoát.

Thế nào là tám?

Tự mình có sắc,

thấy các sắc;

--> đó là sự giải thoát thứ nhất.
- Kinh Trường Bộ


ờ mà đúng hông [smile] ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ ... mà nhìn không thấy rõ ... "SẮC là giải thoát" .. người ta cũng sẽ hỏng nhìn thấy rõ ... NHỮNG CUỘC ĐỜI .. những CON NGƯỜI .. những ƯỚC MƠ ...

thật là ĐẦY ĐỦ ... như là 1 con người


(2) NHỨT TƯỚNG CÔNG THÀNH --> VẠN CỐT KHÔ

SẮC LÀ GIẢI THOÁT (x-mile) --> Câu Truyện thứ Nhất [x-xmile]


Kỷ hợi tuế nhị thủ
Trạch quốc giang sơn nhập chiến đồ,
Sinh dân hà kế lạc tiều tô.
Bằng quân mạc thoại phong hầu sự,
Nhất tướng công thành vạn cốt khô.
(Tào Tùng )


có những con người ... làm nên ... lịch sử

có những cuộc đời .. hóa thành ... bất tử [smile]



những người đó .. tên tuổi .. danh vọng .. cuộc đời của họ gắn liền với lịch sử ... được ghi chép trong những cuổn sách .. được nhiều người nhớ đến .. nhắc đến .. như là những dấu mốc của thời gian


và chúng ta nhìn thấy trong cuộc đời của những người đó .. có rất nhiều biến cố .. thăng trầm ... thành công .. thất bại [smile]

và luôn tồn tại trong VỊ TƯỚNG QUÂN ĐÓ [smile] ... KẺ CÔNG THẦN ĐÓ ... là 1 THÂN SẮC ... 1 CON NGƯỜI .. 1 TƯ TƯỞNG mà người đó suốt đời theo duổi ...


1 THÂN SẮC .... mà người ta gọi là .... "SẮC" --> LÀ GIẢI THOÁT .... và còn có tên nữa là

--> NHỨT TƯỚNG CÔNG THÀNH ... VẠN CỐT KHÔ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,433
Điểm tương tác
1,130
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Câu Truyện Số Hai ... NHIỀU ... NHƯ LÁ RỪNG [smile]

*** Sắc là Giải Thoát


thế nào là TÁNH ? [smile]

ờ mắt nhìn thấy ...

ở mũi biết mùi

ở miệng nói năng

ờ tay cầm nắm

ở chân chạy nhảy

lúc THẤY KHẮP --> thì "NHỎ" .... như hạt vi trần ....


vậy thì là THẤY CÁI GÌ ? [smile]

khi ông PHẬT nói .. cái thấy của ngài ấy ... nhiều như LÁ RỪNG ... thì LÁ RỪNG ĐÂU

... phải có 1 khu rừng ... phải có những khu rừng .. rùi thì mới có cái thấy ... của .... những RỪNG LÁ

nhiều như LÁ RỪNG ...


anh ... đi

RỪNG ... chưa thay lá [smile]

anh về ...

RỪNG ... lá thay chưa ? [smile]

phố cũ .. bi chừ ... xa lạ

nhớ thương ... bạc ... trắng ... mái đầu


EM ... có về ? [xmile]

qua LỐI CŨ [smile] ?


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên