Tham thoại đầu!

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cõng vác 1 khối ngu

Không trước cũng chẳng sau

Nó cứng hơn kim cương

Nặng tựa núi Tu Di

Cầu giác ngộ, giải thoát

Chỉ tăng thượng ngã mạn

Cầu thần thông, diệu dụng

Si mê việc chiêm bao

Kẻ học pháp, cầu pháp

Như thợ săn, ngư phủ

Tổn người muốn ích mình

Đến khi nào mới thoát

Còn thấy mình giải thoát

Ắt còn chỗ chưa thoát

Vậy ai biết giải thoát?

Hê! Vằng vặc khắp nơi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha hâh ..

rượu rót không vơi được chữ: TÌNH

đời người như mộng .. giữa chiều sương

như lá rơi rơi .. ly và biệt

chẳng biết trăm năm .. mí vạn lần ...


vóc dáng thiên thần .. đây giải thoát

mấy bước ân tình ... lại hóa sinh

rừng xưa .. khép lại không còn thuốc

vẫn chết ... lai rai ... chuyện hãy còn ...


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
TỤC nhảy gì ra ?

- Tới giờ ... mới biết


Duyên tận .. họa khô

--> tất có chuyện mừng [smile]


được mất tùy duyên

lòng không tăng giảm ..


-->> TỤC ... nhảy gì ra .. [smile]


:lol: :lol:
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Các bạn có kinh nghiệm gì về sự "chết" không chỉ tôi với, tôi thì chỉ biết sự "ngủ" chứ chưa chết bao giờ nên không có chút hay biết gì?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỦA [smile] [smile] [xmile]

(1) Tất cả thế gian [smile] --> SỐNG, CHẾT nối nhau [smile]

(2) Xá Lợi Tử:

sắc tức thị không ... không tức thị sắc

thọ, tưởng, hành, thức --> diệc phục như thị [smile]


(3) NGŨ UẨN KHỔ ... là cơ hội ... nhìn thấy [smile]

cho nên .. mỗi khi mà bạn KHỔ ĐAU ... [smile] ... mà cái đau là NGŨ UẨN KHỔ mới được nghen [smile]

--> thì cứ kinh nghiệm này ... "CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN --> giai không --> ĐỘ --> nhứt thiết khổ ách" [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Ngủ thì có nằm mộng. còn chết tương đương với nằm mộng là gì?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đơn giản quá mà [smile]

- Ngủ, với

- Nằm Mộng [smile]

không phải là đi tới BIÊN GIỚI .... SANH TỬ [smile]

mí chỗ đó .. sao gọi là THAM THOẠI ĐẦU ? [smile]

muốn thật sự cảm nhận được NGẰN MÉ SANH TỪ .. phải có cảm nhận "NGŨ UẨN" [smile] ... lúc đó TÌM TÂM THẤY RÙI .. mới thật sự học hỏi được Phật Đạo [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Mà tham thoại đầu để ngủ ngon hơn, chết tốt hơn hay có ý nghĩa gì với "công- tội" gì của nghiệp không?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hay là vầy đi ....

làm thêm 1 cái vi déo .. hay hay 1 tí .. nói thật lòng hơn đi .. thì tui giải thích cho [smile]

... cái gì là GIÁC NGỘ DỨT NGHIỆP [smile[


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Không. Ý tui đang nói đến vấn đề tu học cơ. Tức là có hiện diện của khổ đau và ta phải tu tập để tránh vấp phải sai lầm
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Tôi có một câu hỏi nữa đó là: Tham thoại đầu - nghi tình có phải là cái chốt, cái mốc để kéo tâm ta về với cái "không" đúng không?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ý của bạn có là gì đi nữa [smile] --> cũng không hẳn là THAM THOẠI ĐẦU [smile]

khi mà cả THOẠI ĐẦU của cái gì bạn cũng chưa khẳng định [smile]
quyết định điều này trước đi [smile]


(1) Sanh - Diệt --> (2) Sanh - Diệt --> (3) Sanh - Diệt --> (4) Sanh - Diệt .... --> (5) Sanh - Diệt --> (6) Sanh - Diệt --> (7) Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ....


vậy thì hỏi tiếp vầy đi

khi nào (1) SANH bắt đầu .... ?
và khi nào (1) DIỆT kết thúc ?

khi nào (7) SANH bắt đầu .... ?
và khi nào (7) DIỆT kết thúc ?


nghi tình ....
tâm ...

vốn là cụ thể [smile] ... mà thiếu những cụ thể đó .. không trả lời nổi THAM THOẠI ĐẦU là gì ... phải hông ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Vị này kiế
ha ha ha [smile]

Ý của bạn có là gì đi nữa [smile] --> cũng không hẳn là THAM THOẠI ĐẦU [smile]

khi mà cả THOẠI ĐẦU của cái gì bạn cũng chưa khẳng định [smile]
quyết định điều này trước đi [smile]


(1) Sanh - Diệt --> (2) Sanh - Diệt --> (3) Sanh - Diệt --> (4) Sanh - Diệt .... --> (5) Sanh - Diệt --> (6) Sanh - Diệt --> (7) Sanh - Diệt --> Sanh - Diệt ....


vậy thì hỏi tiếp vầy đi

khi nào (1) SANH bắt đầu .... ?
và khi nào (1) DIỆT kết thúc ?

khi nào (7) SANH bắt đầu .... ?
và khi nào (7) DIỆT kết thúc ?


nghi tình ....
tâm ...

vốn là cụ thể [smile] ... mà thiếu những cụ thể đó .. không trả lời nổi THAM THOẠI ĐẦU là gì ... phải hông ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Vị này kiến thức cao siêu quá mình đọc mà chẳng hiểu vị ấy nói gì luôn á. Tôi mới biết Phật pháp chưa hiểu gì nhiều mong bạn chỉ giáo nhiều hơn, chi tiết hơn thì tui mới hiểu được
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Tâm Sanh Diệt ... là của mỗi người thôi [smile]

... không biết ... thì cũng nên THAM THOẠI ĐẦU [smile] --> những tâm sanh diệt của chính mình ... thì biết thôi [smile]

ỦA [smile] .. mà tui thấy lời khuyên bạn nhắn nhủ trong video cũng hữu ích .. nếu mà có thêm người thực hành [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
hihi vui quá đi, cũng có người khen video của mình :D
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Theo mình hiểu thì tham thoại đầu - nghi tình tức là : chấp vào cái "có" trong cái "không" để kéo tâm trở lại với cái Không.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha[smile]

nhưng mà lời khen có lời chê ... là THIẾU CỤ THỂ [smile]

---> đừng suy nghĩ tứ tung .. mà không có "DỮ KIỆN VẬT LIỆU" để quan sát và nhận xét [smile]

- phải hiểu là THAM THOẠI ĐẦU "CỦA CÁI GÌ" trước đã [smile] .... không có CÁI ĐỂ QUAN SÁT .. thì nhận xét gì cũng chỉ là phỏng đoán, ước lượng .. suy diễn [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

giacnhanckn

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 1 2023
Bài viết
76
Điểm tương tác
5
Điểm
8
Có phải ai cũng như nhau đâu mà biết rõ được là tham thoại đầu của cái gì. mỗi người một bệnh mà, Phật cho thuốc mỗi người một bệnh khác nhau thì thuốc cũng khác nhau thôi
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,114
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đừng chống chế .. học thôi [smile]

(i) | Sanh --> Tử | --> | Sanh -> Tử | .....

(ii) | Pháp | -> | Pháp | .....

(iii) | tâm sanh diệt | --> | tâm sanh diệt | ......

(iv) | Chơn Tâm (Như Lai Tạng) - Đệ Nhị Trăng |

nhìn từ (i), (ii), (iii) ... thì phải THỊ CHƯ PHÁP BÌNH ĐẲNG chứ [smile] ....


Xá Lợi Tử: Thị Chư Pháp "không không không không ... bất bất bất bất"

--> thị cố không trung vô ... vô ... bất bất bất


*** chứ hỏng biết gì hết sao làm VI DÉO được ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Bên trên