Thiền quán đưa con người đến với Thiền hành

thiensuckhoe

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 12 2018
Bài viết
17
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Thiền định không chỉ đơn giản là ngồi xuống và tĩnh tâm, không ưu phiền mà trong Thiền hành, Thiền sâu là phải thực hành trong tâm. Thực hành Thiền sức khỏe rất có ích nhưng ý nghĩa sâu xa của nó chính là chuyển hóa kiến thức thông thường thành những trải nghiệm và tích lũy của bản thân.

Thiền quán đưa chúng ta gần hơn tới cái thiện, sự tĩnh tâm

Thiền giúp con người tĩnh tâm hơn, tâm tĩnh thì mọi việc cũng tĩnh. Nó giống một phương tiện Thiện xảo hơn cùng với việc chuyển hóa, phân tích hay các hành động của tâm. Kinh thừa dạy chúng ta về việc để tâm trí trống không còn Chân ngôn thừa thì dạy cách Thiền hành sao cho chủ động. Nó được gọi là Thiền quán - tâm hành động trong khi nhận thức được mọi vật xung quanh. Điều này tạo nên sự khác biệt trong thực hành Kinh thừa và Chân ngôn thừa (hay Đại thừa và Kim cương thừa). Điểm mấu chốt là chúng ta phải biết Thiền quán chính là hệ thống thực hành mà trong đó có sự liên kết chặt chẽ với đời sống thường ngày của người tu lập.

Trong cuộc sống chúng ta đều có những xúc cảm, vui buồn hạnh phúc hay những hành động, thói quen. Cuộc sống này là tâm, chúng ta không thể không quan tâm đến "tâm" nếu như muốn mưu cầu hạnh phúc. Lý do có thể là bạn đã sống ảo tưởng và phí hoài tuổi trẻ để kiếm tìm hạnh phúc. Mặc cho bạn thông minh ra sao, là Thiền hành hay Thiền giả nếu không hiểu tâm mình thì coi như bạn đã phí hoài một phần cuộc sống. Một khi đã hiểu và thực hành Thiền quán, hãy tập trung thêm thời gian để giác ngộ nhiều điều hơn nữa. Đây cũng là lúc tâm hồn không bị làm phiền hay xao lãng bởi buồn phiền, hận thù mà đạt tới sự "an trụ nhậm vận" mà đạo Phật đã dạy.

CENTER]



Thiền hành giúp con người đến gần hơn với sự "an lạc"


"Trí tuệ Bát nhã" chính là vạn pháp - mà vạn pháp là "Đại Thủ Ấn" đã được công nhận từ lâu. Điều này không chỉ được xác nhận thông qua kiến thức phổ thông mà còn qua thực hành Thiền quán - đó mới là sự xác nhận thực sự. Nếu không có Thiền quán mà chỉ có Thiền định, nó vẫn chưa được xem là cảnh giới của Thiền, làm chúng ta phí hoài công sức và thời gian. Trước hết hãy suy ngẫm về lối sống của bản than nhất là tâm của mình.

Thiền hành mỗi ngày để cơ thể được khỏe mạnh

Thiền hành hay Thiền quán cũng giống nhau nếu như ta nhận thức đúng đắn. Có những người không thích Thiền quán vì nghĩ nó khó hiểu, kể cả đệ tử Thiền hành. Họ muốn thực hành những kỹ năng khác thay vì Thiền quán chủ yếu là ngồi im và tĩnh tâm, không vọng tưởng. Song nếu chỉ có bấy nhiêu đó thì không thể mang đến kết quả. Nếu không hiểu "trí tuệ Bát nhã" thì có thực hành cũng không mang lại kết quả. Tâm ta "trống rỗng" Thiền hành và không làm gì, đó là do chưa đạt đến trình độ Thiền nên ta quên nguyên lý của "trí tuệ Bát nhã".

CENTER]


Chúng ta có thể Thiền trong nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí là qua các năm, nó phụ thuộc bào nỗ lực cũng như mức độ tiếp nhận của mỗi người. Sau khi Thiền quán, chúng ta sẽ không bị lầm đường lạc lối, nhận biết được sự xác nhận và còn không bị vọng tưởng về sự xác nhận này. Dù có bất cứ cảm xúc phiền não nào chăng nữa, tâm vẫn tĩnh và không bị chi phối. Phiền não lúc này chỉ còn là một vở kịch hay điệu múa trước mắt mà thôi khi bạn thực sự đã xác nhận được.

Đi tìm bản ngã của mỗi người

Những ai tu hành trải nghiệm qua quán tưởng, thực hành Thiền cùng với sự quán chiếu về cách sống. Hôm nay có thể vui nhưng ngày mai bạn lại buồn chẳng hạn. Nhưng cái gì làm bạn vui, bạn buồn? Ai vui và ai không? Quán chiếu giúp tìm ra câu trả lời cũng như nhận ra rằng không có cái tôi cá nhân nhưng vẫn đau khổ. Nó chính là sự biểu hiện của tồn tại trong luân hồi, là vở kịch mà bản ngã dựng nên. Dù không có cái tôi nhưng chính chúng ta cũng đang vấp ngã trên bản ngã của mình. Đến với Thiền hành https://www.thiensuckhoe.com/, ta sẽ tìm được bản ngã của chính mình. Khi chúng ta bị cảm xúc phiền não chi phối quá nhiều, dù có biết "trí tuệ Bát nhã" thì xúc tình là tính không còn tính không cũng là xúc tình. Vạn pháp đều là Không, có thể chúng ta biết nhưng chỉ là nói còn bản ngã vẫn hiện diện. Tại sao lại như vậy? Lý do là vì chúng ta chưa dứt được hay chưa tiếp cận được nó dù cho bản ngã không có thực. Bản ngã vẫn đang hoạt động do đó chúng ta cần phải Thiền quán để cải thiện tình trạng này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên