Kính Ngài Ba Tuần.
Xem những clip này lòng thấy vui vui... Vì tìm trong nhân thế có mấy người,,, sống an vui trong đời...
Nhưng qua cuộc nói chuyện trong clip; lại thấy niềm vui ấy thấp thoáng vẫn còn trong Nhân Tướng.
Cũng như lời cầu mong của Ngài - tới được bến bờ của hiểu biết và thương yêu (có phải là bến bờ chăng?),,, mong Ngài ngỏ ý đôi lời qua bài kệ trong kinh:
"Chư hành vô thường là pháp sanh diệt,
Sanh diệt diệt rồi, tịch diệt làm vui".
Chỉ là đôi lời làm chộn rộn diễn đàn...
Cung kính Ngài.
Chào đạo hữu,
Ngôn ngữ vốn luôn có hai miền đối đãi nên nói vui ắt có khổ, nói tịch diệt ắt có sanh diệt.
Các Pháp khi dùng nhục nhãn quán sát thì thấy có sự biến đổi, chuyển hoá (ấy là do lấy cái ảnh trực diện để so sánh với cái hình ảnh đã qua của Pháp).
Nếu dùng pháp nhãn quán sát thì thấy " cái này có nên cái kia có", cái này sanh tức là duyên hợp, cái này diệt tức là duyên ly, phân tách tới vi trần (ngày nay ví như nguyên tử, lân hư trần ngày nay gọi là hạt cơ bản) thì thành sắc không. Vi trần là sắc, sắc lúc chỗ này chỗ khác là nhờ cái không. Sắc chẳng nguồn gốc, Không chẳng xứ sở, gọi là cái sẵn có thì biết vốn chẳng sanh, chẳng diệt. Nếu trụ nơi sắc phát sanh phân biệt thì tướng có trước sau, động tĩnh. Nếu trụ nơi không thì tướng chẳng có , vô thường đặt ở chỗ nào. Thường, vô thường là do chấp trước, phân biệt mà ra.
Nên trụ nơi tâm vô sở trụ thì huệ nhãn phát sanh, vốn chẳng sanh diệt hay tịch diệt, vì bám chấp sự tướng nên bị tướng chuyển, thành ra sinh diệt thật có. Nơi sinh diệt, tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn thì tướng khổ vui hiện ra. Nói sanh diệt diệt dĩ là vì trực nhận ra sanh diệt vốn chẳng thật có, các Pháp xưa nay đều chẳng sai khác, chẳng đến đi vì nơi Pháp chẳng trụ tâm quá khứ, hiện tại, vị lai. Chỉ như thị thấy, như thị biết. Duyên sanh giả tạm vốn chẳng chướng ngại tâm tánh là ta nên khổ vui chỉ còn là danh tự trống không, ấy thì tức là cái vui của tịch diệt vậy.
Ps: Phật thấy tướng sanh diệt,
Mà nghĩ đến vô sanh.
Tìm trong, ngoài chẳng ra,
Ngưng tịch liền giải thoát.
*****************
VQ kính cúng dường Phật Tánh hiển bày.