Tri kiến lập tri tức vô minh bổn.

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,706
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Chư đạo hữu,

Vì chúng ta còn vô minh (không rõ nhân quả, không rõ nhân nào đưa đến quả nào), nên phát sinh ra thắc mắc (hay còn gọi là Nghi);

Phật dạy: Tri kiến lập tri tức vô minh bổn.

Những cái thắc mắc này của chúng ta tức là tri kiến, viếc tiếp tục hướng ra ngoài Danh (lời nói) và Tướng (cảnh duyên tướng trạng ta thấy nghe hiểu biết) để tìm cầu lời giải, chính là tri kiến lập tri.

Đây là vô minh bổn, là căn bản khiến cho vô minh tăng trưởng không cùng tận, là con đường hướng ngoại, là phương pháp sai lầm không thể nào sáng tỏ và chấm dứt tình trạng vô minh của chính mình.

Kính.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,706
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Kính chào Ba Tuần!
Đây là lời tổng kết ngắn gọn, giản dị và đúng đắn nhất từ Đạo Hữu.
Vậy giờ tôi đế nghị với Ngài Viên Quang 6:
Tôi là auduongphong, là muathularung, là tào tháo , là hoailinh, là nhãn đầu mùa , ...và giờ là connhoemkhong.
Thời gian vào diễn đàn đã khoảnd 5 năm gì đó, cho đến bây giờ. những gì tôi tham gia và trực tiếp tu học với diễn đàn. phải nói rằng nơi đây là mảnh đất rất tốt cho người theo học Phật Pháp. Bởi có rất nhiều vị thông hiểu về kinh điển. Song không ít vị lại bị rơi vào tà kinh nhiều quá. dù đã cố gắng trao đổi cùng nhau nhưng tệ đoan của thói học Phật trên ngôn từ mà thiếu thực hành. riêng người điều hành diễn đàn có phần tâm từ ái nhưng lại không dứt khoát với những kẻ gieo rắc tà kiến , làm méo mó ý nghĩa lời kinh và lời cư Tổ.
Tôi thấy rằng, một diễn đàn tu học đạo Phật mà cứ tồn tại một dạng học thuật tà giáo pha trộn những triết lý nhân gian. những tư tưởng và hiểu biết không dựa trên nền tảng giáo lý căn bản của Phật, không khảo nghiệm bằng sự thực hành, để nhận rõ thực chất đạo Phật đem lại lợi ích cụ thể như thế nào , mà lại chạy theo những lời trong sách vở của những luồng tư tưởng biến thái về đạo Phật từ nước ngoài có nguồn gốc tà đạo giáo quyền một cách rất tinh vi.
Mặc dù ngay từ đầu , tôi đã nói rằng Tôi không phải là người mang danh Phật Tử như mọi người vẫn thường nhận mình như vậy. nhưng với sự khát khao được làm một người thực hành lời Phật dạy, tôi đã tụ học tại đây. Dù là một người không có được thành quả lớn lao gì về sự chứng nghiệm tâm linh theo chân lý Đạo Phật. Nhưng cũng mạnh dạn nói rằng, kẻ nào lợi dụng Đạo Phật để xuyên tạc, kẻ nào không đi đúng lời Phật dạy, kẻ nào ba hoa chích chòe, và pha trộn tạp nham nhiều giáo lý thì tôi phát hiện được ngay.
Nay tôi đề nghị nếu những điều tôi tham gia từ 5 năm nay không đem lại lợi ích gì cho việc tu học ở diễn đàn. thì Ngài Viên Quang 6 xóa hết sạch từ bài viết đến các níc mà tôi đã nêu ở trên. coi như không còn dấu vết gì về tôi nữa cả.
Hoặc Ngài xóa cả hai thành phần tôi và hai người kia cùng lúc
Nếu Ngài chấp nhận tôi như là một thành viên có đầy đủ tư cách tu học để ở lại diễn đàn. thì nhất khoát phải loại trừ những thành phần tà kiến đã nhiều năm mà không chịu học hỏi. điển hình là hai người, Người điên và vo nhat bat nhi.
Nếu Ngài không chấp nhận lời đề nghị của tôi, thì tôi sẽ tự mình làm cái việc phải làm.
Và nhắn với Hắc Phong:
Lo mà tu học chứ mấy cái kiến thức học được ở đâu đó mấy năm nay đem mà ném vào sọt rác đi.
Chưa nhận ra mình là cái gì mà sao oai thế. tôi không thèm để ý những lời sư bà nói đâu nghe.

Đạo hữu,

Thầy Văn Thù từng dạy:

Nếu chẳng trừ dục lậu,
Chấp nghe thành lỗi lầm.
Dùng nghe chấp lời Phật,
Đâu bằng nghe bản văn.

Nghe chẳng tự nhiên sinh,
Do tiếng có tên nghe.
Xoay nghe thoát khỏi tiếng,
Đặt tên nghe cho ai ?


Lại nói:

Một niệm vô minh bỗng khởi,
Bản giác lìa tánh không sinh vọng minh.
Tánh không lìa bản giác sinh ra ám muội !


Đây chính là lúc ấy vậy !


Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Đạo hữu,

Thầy Văn Thù từng dạy:

Nếu chẳng trừ dục lậu,
Chấp nghe thành lỗi lầm.
Dùng nghe chấp lời Phật,
Đâu bằng nghe bản văn.

Nghe chẳng tự nhiên sinh,
Do tiếng có tên nghe.
Xoay nghe thoát khỏi tiếng,
Đặt tên nghe cho ai ?


Lại nói:

Một niệm vô minh bỗng khởi,
Bản giác lìa tánh không sinh vọng minh.
Tánh không lìa bản giác sinh ra ám muội !


Đây chính là lúc ấy vậy !


Kính.

Chào con ma
Xin phép hỏi 2 câu:
Thế nào là tánh nghe hướng về bên trong?
Thế nào là tánh nghe hướng về bên ngoài
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Không biết !


Ồ sao đại ca kết thúc sớm thế. nếu vậy thì phải đổi chủ đề đi cho anh em họ còn trò chuyện chứ.
Nếu không thì chủ đề là không nên biết thì câu trả lời tất là không biết rồi hề hề
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Chư đạo hữu,

Vì chúng ta còn vô minh (không rõ nhân quả, không rõ nhân nào đưa đến quả nào), nên phát sinh ra thắc mắc (hay còn gọi là Nghi);

Phật dạy: Tri kiến lập tri tức vô minh bổn.

Những cái thắc mắc này của chúng ta tức là tri kiến, viếc tiếp tục hướng ra ngoài Danh (lời nói) và Tướng (cảnh duyên tướng trạng ta thấy nghe hiểu biết) để tìm cầu lời giải, chính là tri kiến lập tri.

Đây là vô minh bổn, là căn bản khiến cho vô minh tăng trưởng không cùng tận, là con đường hướng ngoại, là phương pháp sai lầm không thể nào sáng tỏ và chấm dứt tình trạng vô minh của chính mình.

Kính.


Theo tiểu đệ lại khác!

Ngộ nhận rằng có thấy sắc, nghe được âm thanh tức là Vô Minh rồi, có thấy, có nghe tức tri kiến lập kiến là chổ mặc nhiên ngộ nhận của mọi người.

Thực tế thì : Ngay sắc tức thấy, ngay thanh tức nghe nên chẳng thể nói là ai thấy, hay cái gì thấy được rốt ráo là không thể đặt được tên thấy, nghe cho 1 chủ thể nào cả. nên chỉ có thể nói : không thấy mà thấy, không nghe mà nghe để thức tỉnh người học thôi hì hì...
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên