Tự giác- giác tha.

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
Tu nếu được linh ứng biết trước sự việc cũng hoan hỷ. Xong đó là cái phụ. Trò bảo là phụ vì còn cái chính cứu kính hơn. Nên nếu lúc tu sửa có vài điềm vui cũng để chúng ta tinh tấn hành trì. Nếu không có đừng bỏ thời gian luyện tập làm gì, phải biết 2 điều giác ngộ này mới đưa chúng ta đến bờ bên kia.
1- Tin sâu nhân quả: Đức Như Lai có dạy trong kinh Pháp Cú rằng: Đạo Bà La Môn nếu tin nhân quả, đạo đó là chánh đạo. Vậy điều kiện đi đến Chánh Đạo là tin nhân quả chứ không phải phân biệt tôn giáo, nguồn gốc xuất thân hay có cái linh. Chánh đạo là con đường chơn chánh đưa chúng ta đến giác ngộ toàn phần.
Mô Phật! Quý Vị thấy luật pháp nước mình và trên thế giới có phần giống nhân quả. Nhưng nhân quả sâu sắc hơn ở chỗ luật pháp chỉ xét xử ngoài tướng còn NHÂN QUẢ ĐẾN TỪ TÂM. Vậy cho nên nói nhân quả không phải chúng ta chánh nghiệp, chánh mạng (thân), hay chánh ngữ (khẩu) là đủ. Còn thiếu không thưa Quý Vị? Còn, đó là chánh định và chánh tinh tấn. Bởi không định là vọng mà vọng là gốc của sinh tử đau khổ trong luân hồi.
Nên tu không cậy tôi bà con, bạn, ... với trụ trì hay tôi xuất thân trong gia đình giàu có, đi chùa lâu. Tất cả cái đó là phước duyên nếu chúng ta giác thì đấy là phương tiện tu hành tinh tấn hơn. Còn mê và tăng ngã mạng thì tức không tin nhân quả, không tin nhân quả là chưa giác. Vậy đọc bài này Qúy Vị đừng chấp những điều đó mà hãy nghĩ ngay hiện tại Quý Vị có tin nhân quả hay không?
2- Là tất cả các pháp thế gian điều do duyên đến và đi. Hiểu được điều này chưa phải đã hay. Giác và thực hành mới là điều đáng nói. Rất nhiều Vị cũng tốt như thấy ai vừa mất trộm xe, tiền. .. hay quan trọng hơn là đưa tiễn người thân về thế giới khác là chúng ta khuyên sao ạ? "Thôi của đi thay người" hay"là duyên thôi, hợp rồi tan mà bạn". Nhưng đến lượt mình thì bỏ ăn 8 ngày. Là sao? Là vì Quý Vị chỉ nói thuộc lòng kiểu 2×1=2. Ai nói sao nghe vậy chứ không có công phu thiền định. Nên hiểu biết qua cái học riết như người quen kháng sinh. Không tự chữa khỏi mình (tự giác) thì lấy đâu ra đức để độ người (giác tha). Thế nên đi chùa lâu năm mà vẫn hơn thua là không biết đi chùa mà ĐI TRONG BỂ KHỔ. Vì chưa giác được sắc, thọ, tưởng, hành, thức có rồi không, không rồi có là hết sức bình thường. Hiểu thế mới thoát ly mộng tưởng đến cứu cánh Niết Bàn.
Khi ta rời xa chấp có, chấp không của ngũ uẩn. Ta đi đứng nằm ngồi những Vị trông thấy sẽ tự hành theo (thân giáo ) thấy ta họ tự nhiên nhiếp hộ thân ý. Rất nhiều Vị trò gặp không nghe 1 câu thoại, vậy mà trò ngồi tu im ru. Đó là giác tha.
Xưa Hoàng Đế Túc Tông đến thăm Quốc Sư HUỆ TRUNG. Vua hỏi.
- Thân trẫm là vua một nước tại sao Ngài không nhìn đến?
- Hoàng Đế thấy hư không trước mắt chăng?
- Thấy.
- Hư không có từng nhìn bệ hạ không?
-(liền ngộ).
Hoàng đế còn chấp đúng không Qúy Vị? Chấp ta là vua, là người toàn quyền... nhưng trí tuệ liễu tri của Thiền Sư thì ai cũng bình đẳng như hư không, không phân biệt. Và hư không thì trùm khắp nói nhìn cũng không đúng vì còn vướng vào chỗ nhìn. Mà nói không thì cũng sai vì chỗ nào không có hư không đâu? Có chính là cái thấy nhưng cái thấy này xả bỏ ngã chấp thấy. Hằng biết nhưng không chấp.
Nên tóm lại chúng ta không chấp vào tướng quá. Vì còn chấp vào pháp hữu vi là còn lụy mình khổ người. Không TỰ GIÁC NÓI GÌ ĐẾN GIÁC NGỘ NGƯỜI KHÁC.
Phải thực hành. Đủ duyên thì trao đổi, không đủ thì thực hành người khác nhìn vào tự động nhiếp hộ thân, khẩu, ý một cách ba la mật.
(Tham Trang)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hì hì...

Bạn trình bày rất tuyệt! Rất thâm sâu :eek:nion03:

Nhưng mình đọc xong lại thắc mắc quá, bạn rảnh thì trả lời giúp nha!

1. Sắc, thọ, tưởng, hành, thức có rồi lại không tức là báo thân này có rồi mất vậy thì ai là người tu để đạt được Niết Bàn?

2. Bạn nói không định là vọng vì nó là gốc sanh tử luân hồi. Mình đang thắc mắc là hóa ra mình có thể định và mình cũng có thể vọng? Mún khùng lun nè hi hi....

Bạn làm ơn khai thị cho mình đỡ ngáo chút đi hu hu.... :eek:nion46:
 

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
Hì hì...

Bạn trình bày rất tuyệt! Rất thâm sâu :eek:nion03:

Nhưng mình đọc xong lại thắc mắc quá, bạn rảnh thì trả lời giúp nha!

1. Sắc, thọ, tưởng, hành, thức có rồi lại không tức là báo thân này có rồi mất vậy thì ai là người tu để đạt được Niết Bàn?

2. Bạn nói không định là vọng vì nó là gốc sanh tử luân hồi. Mình đang thắc mắc là hóa ra mình có thể định và mình cũng có thể vọng? Mún khùng lun nè hi hi....

Bạn làm ơn khai thị cho mình đỡ ngáo chút đi hu hu.... :eek:nion46:

:khicon25:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
TÂM - VẬT

Kính hai bạn TT và TN:


Bạn TN hay chúng ta có bao giờ có NGÃ TƯỚNG nào trong cuộc đời: mà nó như là NGÓI GẠCH .. ôm vào nó .. thì lòng chúng ta chìm xuống ...

Hỏi: tại sao Đá chìm dưới đáy nước ?
Đáp: tại vì đá muôn đời chìm xuống đáy nước ... [dễ hiểu mà ... ]


trong cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng vậy .. có những NGÃ TƯỚNG đã hóa đá .. vậy mỗi khi trong lòng chúng ta có những ngã tướng đã HÓA ĐÁ .. chúng ta làm gì VỚI NHỮNG CỤC ĐÁ ĐÓ ?




Chư tổ thường gọi chúng là NGÓI GẠCH .. hay là TÂM "VẬT" ... .... chữ VẬT này xuất hiện trong các đoạn pháp ngữ của chư tổ thiền tông chả hạn .. hay là trong kinh sách ..


i. Thiền sư Hà Trạch Thần Hội đến, sư hỏi: "Ở đâu đến?"

Thần Hội đáp: "Từ Tào Khê đến."
Sư hỏi: "Ý chỉ Tào Khê thế nào?" Thần Hội chỉnh thân rồi thôi.
Sư bảo: "Vẫn còn đeo ngói gạch." - Thanh Nguyên Hành Tư


ii. "Ở đây làm gì?"
Sư đáp: "Quán tâm."
Tổ hỏi: "Ai quán, tâm là vật gì? " - Pháp Dung


iii. Đến Tào Khê gặp Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?"
Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."
Tổ hỏi: "Vật gì đến?"
Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau: "Nói là một vật là không đúng."

Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"
Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được." - Nam Nhạc Hoài Nhượng


iv. Một vị tăng đến hỏi Sư: "Thế nào là giải thoát?"
Sư đáp: "Các pháp không đến nhau, ngay đó là giải thoát."
Tăng hỏi tiếp: "Thế nào đoạn được?" - Nam Dương Huệ Trung




PHƯƠNG PHÁP: Tách Tâm ra khỏi Vật .. phân biệt Nhất Nhị .. Sanh Tử và Vô Sanh

- chư PHẬT và CHƯ TỔ .. dạy chúng ta .. phải làm gì ?


a. Ra mút đầu sào .. buông tay hố thắm ... tuyệt tử tái tô .. nhứt đao lưỡng đoạn

--> sự sống chia làm hai phần không liền được nữa

*** đầu sào là để chống thuyền .. ra mút đầu sao tức là đã ra hết sức trần lao .. trí cùng lực tận .. đó là lúc BUÔNG TAY HỐ THẮM .. NGÃ TƯỚNG bị xả bỏ ... hay là

- PHẬP .. bị NHẤT ĐAO chặt một cái .. đứt thành hai phần [smile]



b. tất cả thế gian

lầm mình là VẬT

-->> bỏ mất TÂM, TÁNH


nếu biết chuyển VẬT

--> thì đồng với NHƯ LAI

thân tâm viên mãn sáng suốt - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


c. Bồ đề: bổn vô vật [smile]

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai: vô nhất vật [xưa nay TÂM không phải là VẬT nào hết .... ]

hà xứ nhạ trần ai - Lục Tổ Huệ Năng

*** bởi vì xưa nay TÂM không phải là TÂM VẬT .. không hề là vật gì .. nên nó có gì là ---> SANH TỬ ?? [smile]

-->> ha ha ha .. đó có phải là chỗ cần giác ngộ không .. ha hahahahahah


Qua đó, chúng ta tạm rút ra được một kết luận:

TÂM: không phải là TÂM VẬT .. nếu tách ra TÂM được khỏi TÂM VẬT . .thì phân được NHẤT - NHỊ ... TRƯỚC SAU ... TÂM-VẬT ....

và đặc biệt là SANH - TỬ



d. tất cả thế gian
sống chết nối nhau

Sống: theo đường thuận
Chết: theo đường khác

khi vừa mệnh chung:
-chưa dứt hơi ấm

thiện ác một đời
đồng thời hiện ra

cái thuận của sống
cái nghịch của chết
hai luồng tập khí ..

--> XEN KẼ lẫn nhau - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


*** Vậy tức là BỎ CHẾT ... THEO SỐNG .. ... hay là VẬT CÙNG --> TĂC PHẢN .. tức là BỎ VẬT luôn .. còn TÂM thấy điều đó mà ..


e. Thiện Hội có lần bảo Sư: Sống chết là việc lớn , cần phải giải quyết ngay.

Sư hỏi: Khi sống chết đến , làm sao tránh khỏi? [sống chết đến giống sinh tử nhị khí .. hai luồng tập khí xuất hiện không ?]

Hội đáp: Hãy nắm lấy chỗ không sống chết mà tránh.

Sư hỏi: Thế nào là chỗ không sống chết?

Hội đáp: Ngay trong sống chết nắm lấy nó mới được.
- Vân Phong


... thì TÂM là chỗ KHÔNG SỐNG KHÔNG CHẾT ...

chứ NGÃ TƯỚNG = là chố CÓ SỐNG CÓ CHẾT .. ha ha ahhahahahah




cho nên .. điều kiện được đặt ra ... là PHẢI BIẾT TÁCH: TÂM ra khỏi VẬT ... NHỨT và NHỊ ... VÔ SANH - và - SANH/TỬ

cái VÔ SANH = NHỨT = TÂM = "NHỨT TÂM" thì CÒN THƯỜNG

còn cái SANH TỬ = NHỊ = VẬT = TÂM .. thì không thường còn ...

tuy nhiên .. nếu NGÃ TƯỚNG "LÀM CHỦ TẠO TÁC" tới độ nó đồng hóa được với NÓ = TÂM = NHỨT TÂM luôn .. thì đó là lúc VÔ MINH PHỦ KHẮP ...

-->> hồi đầu chuyển não ... giác man can .... ha hah ahahahahahha


mà đúng không ? [smile]


mà làm được điều này không dễ lắm .. .. bởi vì ngày xưa .. khi NAM NHẠC HOÀI NHƯỢNG .. tới gặp Lục Tổ .. bị Lục Tổ hỏi câu này .. cũng gần 10 năm sau .. mới

--> CÓ NGÀY HIỂU RA ĐƯỢC [smile]

đó là ổng đã tu hành tu tâm .. ở chùa .. ở bên cạnh Lục Tổ luôn đó .. mà còn tốn thời gian dài như vậy [smile]



kính,
KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Kính khúc huynh!

Nói Vật thì đã bỏ mất Tâm 8 vạn 4 ngàn dặm rồi! Giống như lập tên sóng mà so đo với Biển thì là cái chổ điên đảo của tri thức vọng lập thôi. Giống như lấy lông rùa so sừng thỏ rồi bàn luận sai khác của 2 thứ đó thế nào thì sa vào hầm hố của hí luận xuông, hoàn toàn vô ích.

Lại còn tách Tâm ra khỏi Vật như nói tách biển ra khỏi sóng, tiểu đệ càng đọc càng ngáo ha ha...

Xưa nay các cụ chỉ tháo đinh, bạt chốt cho người học là phá cái tà tưởng chấp mình ở trong chuồng chứ có dạy chặt đôi, chẻ ba cái gì gì như lời lão huynh đâu?

Cứ trích loạn ngữ lục các cụ nhà tiểu đệ mà thêu dệt theo ý huynh là coi chừng ăn gậy với tiểu đệ đó nha ha ha....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
Ha ha haha .. kính bạn TN:

câu hỏi BIỂN SÓNG đặt ra .. cũng đã không đúng rồi ...


hay là bạn TN thử hỏi chính bạn câu này đi:

i. Bạn TN là có TÂM = SẮC THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC trước ?

hay là bạn là NGƯỜI VIỆT NAM trước ? [smile]


vậy NGƯỜI VIỆT NAM .. có thể "TÁCH RA KHỎI" được bạn TN không ?

-->> "TÂM VẬT" ... phải được miêu tả như vậy đó ..


"tôi yêu tiếng nước tôi .. từ khi mới chào đời" ... có phải là NGÃ TƯỚNG được xây dựng bởi CUNG ÁI --> THỦ --> HỮU ... đúng không ?


NGÃ TƯỚNG = là TÂM ??

hay

NGÃ TƯỚNG = không phải là TÂM ?




ii. Ơ HƠ ... [smile]

ha ha ha a.. vậy tại sao người ta KHÔNG GỌI: SÓNG là BIỂN nhỉ ? [smile]

có phải muốn có SÓNG thì phải có BIỂN .. còn phải HÔ MƯA GỌI GIÓ thêm vào không

vì SÓNG phải YÊU GIÓ mà ... [ha ha hahahaha]



mà đúng không ?

Kính,
KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Lão ca ngươi ví dụ khó hiểu quá vì ngoài người việt còn có người Mỹ nó dễ làm người ngộ nhận tập 2.

Phải ví dụ như ngón tay với bàn tay ấy. 1 cái riêng trong 1 cái Toàn Thể. 2 cái này vốn không có đối đãi gì mà nay do cái tưởng ngáo lại lập ra tên (Danh) thành đối đãi được thấy buồn cười không? Hì hì...

Có ai gọi ngón tay là bàn tay không? :khicon17:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
Ha ha ha ha.. nhưng những thứ này .... TÁCH RA ĐƯỢC [smile]

và cũng KHÔNG TÁCH RA ĐƯỢC ... phải không ?


cho nên, ở trong những đoạn pháp ngữ trên .. có một đoạn nói:

tu chứng .. tức chẳng không

nhiễm ô .. tức chẳng được



khi không tách ra được tức là NHIỄM Ô rùi đó .. [smile]



ii. À. .. nói chuyện BIỂN .. thì phải nói BIỂN RỘNG MÊNH MÔNG .. trong cùng một lúc cũng nhiều khi .. có nhiều bãi biển khác nhau, thời tiết khí hậu khác nhau ..

- có nơi: mưa thuận gió hòa .. biển sóng rì rào .. người ra chơi như hội

- có nơi: biển sóng thét gào .. sóng to gió lớn .. nhưng cũng nhiều người thích ra chơi trượt sóng

- có nơi: biển sóng lớn quá .. dông bão om xòm .. vắng tanh ..

- có nơi ... biển xa vắng lặng .. tôm cá quá chừng ..


... Ha ha ha hahahahah ... cho nên .. BIỂN LỚN = NÓI LỚN thì cũng LỚN THIỆT .. trong đó .. có nhiều NGÃ TƯỚNG LẮM ĐÓ [smile]

mà đúng không ?



nhưng vì BIỂN là nơi nuôi dưỡng tất cả .. nên nó chắc chắn và có lẽ .. cũng nên được đồng hóa gọi tên là ĐẠI HẢI CHÚNG BỒ TÁT ... ha ha hahahaha

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
Ha ha...

Lão ca ngươi ví dụ khó hiểu quá vì ngoài người việt còn có người Mỹ nó dễ làm người ngộ nhận tập 2.

Phải ví dụ như ngón tay với bàn tay ấy. 1 cái riêng trong 1 cái Toàn Thể. 2 cái này vốn không có đối đãi gì mà nay do cái tưởng ngáo lại lập ra tên (Danh) thành đối đãi được thấy buồn cười không? Hì hì...

Có ai gọi ngón tay là bàn tay không? :khicon17:


ha ha ha a.. phải nên nhìn nó như vầy:

Có một ngón tay bị HƯ THÚI RỮA đi chẳng hạn .. tới lúc phải CƯA NGÓN TAY đó đi ..vì nó CHẾT ...

vậy "KHI ĐÓ" AI là người MUỐN CƯA NGÓN TAY ĐÃ CHẾT đi ?


- người sống ... hay là người chết ?

- người có trước ? ... hay là ngón tay ?



... vậy đó ... khi đó ... NGÓN TAY PHẢI CHẾT .. vì nó KHÔNG CÒN LÀ GÌ HẾT = VẬT ... ha ha hahahahahhahaha

mà đúng không ?

KLL
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha ha a.. phải nên nhìn nó như vầy:

Có một ngón tay bị HƯ THÚI RỮA đi chẳng hạn .. tới lúc phải CƯA NGÓN TAY đó đi ..vì nó CHẾT ...

vậy "KHI ĐÓ" AI là người MUỐN CƯA NGÓN TAY ĐÃ CHẾT đi ?


- người sống ... hay là người chết ?

- người có trước ? ... hay là ngón tay ?



... vậy đó ... khi đó ... NGÓN TAY PHẢI CHẾT .. vì nó KHÔNG CÒN LÀ GÌ HẾT = VẬT ... ha ha hahahahahhahaha

mà đúng không ?

KLL

Không đúng!

Mỗi ví dụ chỉ minh hoạ cho 1 ý thì được. Vác ví dụ ý này để minh họa ý khác là không được.

Lão huynh nói "người" nào thì không đúng vì xưa nay chỉ có 1 Cổ Phật (Tâm) này làm gì có người thứ 2? Ví như hư không chỉ 1 còn gió khởi từ hư không thì vô biên. Cái dòng hiện thức (nghiệp) khởi hiện của mỗi "người" như là gió thổi trong hư không, hiện tướng khác nhưng gốc là KHÔnG. Tùy theo sự huân tập vô minh từ vô thỉ mà lay động nên gọi phàm phu. Khi nào giác ngộ thì lại gọi là ứng hiện tùy duyên. Chỉ khác tên gọi chứ bản chất như nhau thôi ha ha...

Thánh. Phàm là do khác nhau nơi nghiệp mà đổi tên cho oai vậy thôi hi hi...

Lão huynh ngươi đồng ý không?

P/S: Tiểu đệ đi ngủ đây, mai chém tiếp hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
Ha ha ha a.. kính bạn TN:

Chân Lý phải là cụ thể ... mỗi một lần sinh tử .. là một lần trải nghiệm .. cho nên trùng trùng những lần sinh tử đó đúc kêt được người có DÒNG KINH NGHIỆM VÔ LƯỢNG NGHĨA đó .. nên có nhiều thứ .. nói ra cụ thể được

có một giai thoạt pháp ngữ .. kể ra cũng hay hay:

Sư thưa: "Bình thường ngài nói ‘Ta có một câu đầy đủ trăm vị.’"

Dược Sơn bảo: "Mặn là vị mặn, lạt là vị lạt, chẳng mặn chẳng lạt là vị bình thường, thế nào là một câu đầy đủ trăm vị?"

-->> Sư không đáp được. [smile]


Dược Sơn hỏi tiếp: "Sinh tử trước mắt làm sao tránh?".

Sư thưa: "Trước mắt không sinh tử." [smile]

Dược Sơn hỏi: "Ở Bách Trượng bao nhiêu lâu?"

Sư thưa: "Hai mươi năm".


Dược Sơn bảo: "Hai mươi năm nơi Bách Trượng mà tập khí trần tục vẫn chẳng trừ." - Vân Nham Đàm Thạnh


Có rất nhiều khi .. có rất nhiều lý sự .. có biết bao ngã tướng sinh diệt .. đều là SINH TỬ TRƯỚC MẶT cả đời người đều phải đối diện ...

-->> và phải cụ thể được mới là chân lý ... cho nên cũng như Vị Tổ Sư Kia .. chỉ có mỗi TÂM VẬT thôi mà phải ở với LỤC TỔ tới tám năm mới hiểu .. [smile]

mà đúng không ?


KLL
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
@Khuclunglinh:

img_3717.jpg
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Kính khúc huynh!

Nếu cứ tùy tiện đặt tên như huynh thì rất mất công dịch từ tiếng Phạm ra Việt văn :icon_lol:

Cứ gọi tâm ngã sở đi cho nó quy chuẩn. Huynh nói chuyện kiểu đó nghe tự kỷ lắm ha ha...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
Ha ha hah a.. kính bạn TN:

một câu nói có đủ trăm vị .. một nụ cười có đủ trăm nghĩa ... A ha ha ha ah ahhahahahahahahahhaahhahahahahahaha

- là tại vì người xưa thường HẸN NHAU GẶP Ở RUỘNG MUỐI ... nơi mà TRẦN LAO ĐỔ RA VÔ LƯỢNG SỐ đó .... gọi là BIỂN MẶN [smile]

Trong Dịch Kinh, thì một trong TAM TÀI là ĐỊA .. hai hào đầu của quẻ Thuần Càn có ý nghĩa là: Hào Một = Kiến LONG .. tại ĐIỀN ... Hào Hai: Tiềm Long --> VẬT DỤNG


TAM GIÁO đồng nguyên ở nhiều ý nghĩa và chân nghĩa sâu xa ...nguồn gốc là ở trong TÂM của CON NGƯỜI ..

cũng vì vậy mà mới có giai thoai pháp ngữ giữa Thạch Đầu Hi Thiên và Thiên Hoàng Đạo Ngộ cũng hệt như thế:

Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:

"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"
Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"

Sư hỏi: "Làm sao rõ được?"
Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"

Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."


Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"

Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."


Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến." [smile]

Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại." [chỉ ruộng .. chỉ biển mặn ..nơi mà vô số trần lao sẽ xảy ra ... ]

Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"

Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"

Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến.
- Thiên Hoàng Đạo Ngộ



Cho nên .. chỉ ruộng, chỉ ngã tướng .. chỉ TÂM - VẬT .. chỉ VÔ SANH - SANH/TỬ ... chỉ NHẤT - NHỊ ...

và cò phải CHỈ RÕ ... thế nào là KIẾN LONG TẠI ĐIỀN .. và cái gì là TIỀM LONG VẬT DỤNG nữa ... [smile]

-->> vậy thì mới gọi là ... CHÂN LÝ .. PHẢI LÀ CỤ THỂ ... nếu không có RUỘNG và BIỂN MẶN, thì gặp LỤC TỔ rùi, vị tổ kia đâu cần phải tốn tám năm [smile]


mà đúng không ?

Kính,
KLL
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên