Tu hành Phật Pháp là chấp nhận "Đi ngược dòng đời"...

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
TU PHẬT LÀ PHẢI CHẤP NHẬN "ĐI NGƯỢC DÒNG ĐỜI"...

Nhiều người cứ ngỡ đi chùa lễ Phật, làm vài việc từ thiện, niệm vài câu kinh là tu Phật, chính vậy nên khi cuộc sống bắt phải đối diện với những gúc mắc trong cuộc sống thì đâm ra bế tắc, rồi đi tìm nguồn an ủi ở một đấng thần linh nào đó để mong vượt qua tai nạn xui rủi, cầu cúng mê tín để hy vọng sẽ có vận may mong manh, đã có nhiều người còn đập đổ đạo Phật vì không tìm thấy sự cứu rỗi nào trong tôn giáo này. Họ quên mất rằng tu Phật là ĐI NGƯỢC DÒNG ĐỜI, TỰ MÌNH LÀM CỨU TINH CỦA CHÍNH MÌNH bằng cách làm những việc người đời không làm nổi như là giữ và thực hành các giới luật của Đức Phật đã dạy, thực tập tu thiền Định và tu thiền Tuệ, gọi chung là tu Tam học Giới Định Tuệ vốn là cách thức nương tựa tâm linh duy nhất cho mình để bước theo sự Giác ngộ của chư Phật.

Người tu Phật nên hiểu con đường họ đang theo sẽ dẫn tới bước ngoặc thay đổi cuộc đời họ sang một hướng khác - hướng Hiền nhân, Thánh nhân, Chân nhân, Bồ tát, Phật chứ không chỉ dừng lại ở chỗ thụ hưởng một cuộc sống an bình và giàu sang phúc lộc ở cõi người và các cõi trời. Trong kinh có chỉ ra thế giới chúng sanh gồm 3 lĩnh vực gọi là Dục giới, Sắc giới và Vô Sắc giới - gọi chung là Tam giới. Con người và các vị thần tiên còn có thất tình lục dục (thô thiển và tế nhị) thì thuộc về cõi Dục giới, các vị thần tiên và người tu nào vượt hẳn thất tình lục dục do phước báo tu thiền Định đạt được các tầng bậc từ Sơ thiền trở lên sẽ hoá sanh về các cõi Sắc giới và Vô Sắc giới và như thế chúng sanh có tu tập Giới, Định, Tuệ ở những cõi này được gọi là Phạm thiên - chư Thiên có phạm hạnh để phân biệt với chư Thiên không có nền tảng phạm hạnh cao sâu ở các cõi trời Dục giới (trừ cõi Đâu Suất nơi Bồ tát Di Lạc đang lạc trú).

Về mặt tu Giới, Đức Phật đã dạy người theo Phật là giữ và hành 5 giới nền tảng của mọi giới luật là không sát sanh, không trộm cắp (cướp), không nói dối, không thích thú trong các hành vi sai quấy (không chỉ dừng ở mức giữ giới không tà dâm) và không uống rượu và các chất say. Các ngày trai giới như 8, 14, 15, 23, 29, 30... thì thực hành thêm 2 giới nữa là không nằm ngồi nơi quá cao và xinh đẹp, không trang điểm thoa dầu thơm, đeo trang sức và nghe xem ca múa nhạc; chuyển giới không tà dâm thành không hành dâm. Người tu tại gia có Ngũ giới, Thập thiện và Bát Quan Trai giới - Phật tử Bắc truyền có thể thọ thêm Bồ tát tại gia giới; bậc xuất gia thì có thêm Sadi giới, Tỳ kheo giới (còn gọi là Tứ thanh tịnh giới, Cụ túc giới), chư Tăng Ni Bắc truyền có có thêm Bồ tát xuất gia giới - đó là phương diện về tu Giới.

Bên cạnh đó còn phải trau dồi tu Định và tu Tuệ nữa thì mới tròn vẹn con đường tu Phật - Giới Định Tuệ. Tu Định là tập cho tâm thức của mình sống được với những trạng thái tâm thức an lành tốt đẹp thông qua 40 đề mục tu thiền định hoặc đơn giản nhất là niệm danh hiệu Phật, Bồ tát mà mình lựa chọn, niệm cho tới khi tâm trí không còn bị lo ra nữa, ấn tượng câu niệm Phật in đậm trong trí nhớ để khi va chạm những bất an của cuộc sống thì lập tức mình tập trung vào ấn tượng đó để buông bỏ những sự suy tư làm cho tâm thức mình bị lộn xộn, căng thẳng mà trở lại trạng thái an bình tĩnh lặng, giúp cân bằng tâm thức tốt nhất, đó là quả báo của tu Định.

Tu Tuệ là tập cho tâm thức của mình sống trong trạng thái hiểu biết rõ ràng về bản chất cuộc đời là Vô Thường, Khổ não, Vô Ngã. Cái gì là Vô Thường, cái gì hay thay đổi, dễ bị biến chất, có sinh ra và mất đi thì gọi là Vô Thường. Cái gì là Khổ não, cái gì không mang lại hạnh phúc, không thể duy trì bền lâu, không thể giữ mãi tình trạng hạnh phúc mà đi nghịch lại với ý chí của mình thì gọi là Khổ não, có 3 trạng thái của Khổ não là Khổ - khổ (các điều đau khổ thông thường); Hành-khổ là sự diễn tiến từ sinh ra tới mất đi; Hoại-khổ là sự tiêu diệt, chấm dứt, tan rã không thể kiểm soát và khống chế được. Cái gì gọi là Vô Ngã, cái gì hoạt động theo quy luật riêng của nó nằm ngoài ý chí của mình, mình không thể can thiệp vào được, sự việc tự nhiên diễn biến mà không thể tác động thay đổi bản chất của nó được, trạng thái rỗng tuếch không có ai đứng ra sắp đặt quy định được, mang tính hoàn toàn tự nhiên.

Hiểu được và sống được trong trạng thái ấy gọi là Tu Tuệ, con đường tu Phật chỉ gói gọn trong 3 môn học này gọi là Tam học Giải thoát, ngoài ra không có bất kỳ một sự can thiệp nào khác từ bên ngoài có khả năng hữu dụng nếu không có sự tự thân vận động của chính mình (tận nhân lực tri thiên mệnh).

Người tu Phật chân chính là phải rèn luyện cho mình ý chí vươn lên những gì xấu xa, bất thiện, yếu đuối của bản ngã mà hướng lên những mức độ cao xa hơn, thánh thiện hơn bằng những bài học nền tảng Giới Định Tuệ (Bát Chánh Đạo) để một ngày nào đó hiểu và thông suốt thế nào là Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế ngay trong cuộc sống hiện tại của mình thì từ đó mới vượt ra được mọi thất tình lục dục cũng như 8 ngọn gió của thế gian (được mất - hơn thua - thành bại - khen chê), có như vậy mới có khả năng tự biến đổi cuộc sống bộn bề của đời sống thế tục thành một Tịnh độ hiện tiền ngay bây giờ và tại đây chứ không phải là một ảo tưởng viễn vông nào khác.

Tóm lại, người tu tại gia phải đề ra cho mình một ước nguyện (nguyện lực ba la mật là 1 trong 10 ba la mật để trở thành bậc Giải thoát) cụ thể phù hợp trí lực của mình, rồi chọn một phương pháp tu tập thích hợp căn tánh của mình mà áp dụng thường xuyên trong cuộc sống của mình kết hợp nghiên cứu học hỏi thêm giáo lý Phật học căn bản và nâng cao, để khi va vấp chướng ngại vật trên đường đời và đạo thì có đủ phương tiện tham khảo suy xét đó là Pháp học và Pháp hành.

Có như vậy thì mới mong đạt được những nấc thang tiến bộ trong tu tập, dẫn tới chuyển hoá căn bản cuộc sống tinh thần và vật chất của mình, thấy được phước báo hiện tiền là như thế nào. Đừng để phí thời gian và sức khoẻ vào những niềm tin mơ hồ, những nguyện cầu chóng vánh, những phương pháp "mì ăn liền" để lúc về chiều lại chật vật với những gì thuộc về bản chất không thể thay đổi được, lúc đó có muốn một tình trạng tốt đẹp hơn cũng khó có ai giúp được. Trẻ chịu khó, già mới an nhàn được.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ngẫm nghĩ sự việc luân hồi của mỗi người thật là dai dẳng. Từ mê đến ngộ trãi qua số kiếp kinh khủng, như Đức Phật đã nói, nước mắt chúng ta khóc nhiều như biển lớn, xương ta chất cao như mấy dãy núi,...

Trước khi ngộ thì là một quá trình mê muội, ham cái này, cái kia, làm đủ thứ thiện, ác,... Chán cái này thì lại tìm cái khác,... cho đến chán hết tất cả rồi tìm con đường cứu cánh giải thoát.

Ước gì đừng mê đừng ngộ để khỏi phải tồn tại cho nó khỏe. Tôi chẳng muốn làm chúng sanh cũng không muốn làm Phật. Một điều không tưởng vậy.

 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
Kính huynh, xin hãy Tuỳ duyên thuận pháp ạ!

(...) Ước gì đừng mê đừng ngộ để khỏi phải tồn tại cho nó khỏe. Tôi chẳng muốn làm chúng sanh cũng không muốn làm Phật. Một điều không tưởng vậy.
 

Thiên Không

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
783
Điểm tương tác
211
Điểm
43
tumblr_static_4lq2uf5u1ds0wg0kow4wowwgw.png
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên