Tự kỷ

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

thật ra .. đó là cái thấy của chúng ta .. ai cũng vậy thôi ... [smile]

Kinh Thủ Lăng Nghiêm có một đoạn:

tất cả thế gian

lầm mình là VẬT

bỏ mất TÂM TÁNH



ở đây ... VẬT chính là TỰ NGÃ ... mà Ý của con người .. NIỆM đó đính liền với TỰ NGÃ ... ÍT CÓ AI KHỞI NIỆM = mà không có MỘT TỰ NGÃ ở trong đó ... tức là KHỞI NIỆM TỪ TÂM [smile]


Khởi Niệm từ TÂM = CHÁNH NIỆM .. có đặc tính "TỰ TÁNH" như là đức Phật nói ... tức là đặc tính THANH TỊNH BẢN NHIÊN của TÂM ... nhưng KHỞI NIỆM TỪ TÂM ... ngay trong lúc Ý DÍNH VÀO TỰ NGÃ ĐANG BỊ TÁT một cái chẳng hạn ...

--> là chuyện hiếm có ...

*** bởi vì SÓNG là sự CỐ ĐỊNH .. là HÌNH THÙ CỐ ĐỊNH của "THANH TỊNH" .. trong khi sự THANH TỊNH "lại không bị GÒ BÓ BỞI MỘT HÌNH THÙ CỐ ĐỊNH nào hết" ... đúng không ? [smile]


cho nên mới nói tới cái ẩn dụ như người BỊ TRÚNG TÊN .. chi LO TRẢ THÙ .. mà chẳng lo trị vết thương .. bởi vì: ngay lúc đó .. CÁI Ý DÍNH CHẶT VÀO TỰ NGÃ .. NIỆM KHỞI chính là CỦA TỰ NGÃ ĐÓ .. dễ gì mà bung ra nổi ...

vì vậy .. CHÁNH NIỆM ... là chỗ hóa giải .. chỗ đi ra .. thì lúc đó ... là đừng quên CÓ TÂM .. và CÓ TÁNH ... để THOÁT CÁI CẢNH: LẦM MÌNH LÀ VẬT ... [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

thí dụ .. hồi cuối tuần tui tình cờ bắt chuyện với một cặp vợ chồng nọ ... anh chồng là sĩ quan thủy quân lục chiến về hưu .. cả hai vợ chồng gia đình đều là phật tử ... nhưng có điều lạ ... là anh ta không cảm thấy đạo phật có gì hay ..

và trong một dịp cũng tình cờ luôn .. anh ta đi làm từ thiện ... giúp những người nghèo và gặp một nhóm những người đạo khác ... trong đó có một vị lãnh tụ tinh thần cũng khá nổi danh và cả hai vợ chồng anh ta đều bị TÂM KHỤC KHẨU PHỤC vì tấm lòng vị tha, luôn sẵn lòng giúp người cả đời của vị ấy .. .và từ đó .. họ ĐỔI ĐẠO sang đạo khác


nhưng nếu chúng ta nhìn thấy .. cũng thấy sự khác biệt giữa "TÂM VẬT" và "TÂM TÁNH" mà anh ta phải đối diện ..

- cái anh ta thường thấy ở mình là "TÂM VẬT"

- và cái ANH TA thấy được cảm phục bởi sự hiền lành .. tấm lòng vị tha .. khả năng hóa giải ĐAU KHỔ của VỊ LÃNH ĐẠO TINH THẦN nổi danh kia .. là "TÂM, TÁNH" ...

nên anh ta nói: tưởng là làm một đời cuối cùng bỏ xuống hết để được nghỉ ngơi .. ai dè bây giờ ngày nào cũng đi đây đi đó làm chuyện từ thiện .. bận rộn dường như hơn cả xưa .. mà lại cảm thấy trong lòng bình yên hơn [smile]

nhưng nếu chúng ta nhìn thấy cũng có thể nói .. đứng ở góc độ "TÂM LINH" = ở một mức cao hơn .. người ta sẽ nhìn vào TÂM và TÁNH của con người mà từ đó nảy sinh ra sự cảm phục và kính trọng ... và cũng vì lý do đó .. mà cả hai anh chị đều cảm phục vị đó .. bởi vì .. HỌ ĐÃ ĐI TỚI MỘT LÃNH VỰC TÂM LINH CHO BẢN THÂN -->> CAO HƠN là lúc trước họ đã từng ở ... [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ồ, sao lúc ở trên không viết đoạn này ta, mà lại là Ở chỗ không tâm chấp là tâm.
Là được hay là không được vậy ta. Hehe.


Làm nhớ tới chổ này
Ngày thường đều niệm niệm, đến khi có người tán 1 cái, liền chẳng thấy niệm. Hè hè. <== Đương nhiên cái này là trò của chư Tổ, Hehe, Vô Năng hôm dám.


Như thường la làng Công án này nọ, đến khi tán 1 cái, chẳng còn Công án đâu hết.
Như thường quán không, định tâm các thể loại, đến khi tán 1 cái, mấy thứ đó đều theo gió bay.


Chư tổ thật là ác quá.

Hi hi...

Chào bạn vô năng.

Bạn chẳng biết tùy duyên mà quậy chút nào cả. Bạn thấy ông Tổ nào mà dám vào chợ mà tát mấy mợ hàng xeo không? Lọ mọ nó chém bỏ mợ hì hì.... Tại vì mấy cụ rõ biết việc mình làm.

Bạn Vô Năng có vẻ đang thắc mắc lời của Tịch Nhiên trên dưới bất nhất. Có có không không chứ gì ? Để TN giải thích chút không lại đem chân voi chẳng phải vòi voi hì hì...


1. ở chỗ không tâm chấp là tâm , Tức là ở chỗ vô phân biệt mà vẫn chấp có.

2. Biển ví với Chân Tâm. Chân tâm tự vô phân biệt nên chấp có chấp không đều là tà kiến của ngoại đạo

Bạn có thắc mắc gì khác không?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

cũng vì vậy .. có nhiều người cứ nói mình đạo phật .. đạo này đạo nọ chẳng hạn .. nhưng khi ĐỜI HỌ THẬT SỰ CÓ BẾ TẮC

ĐÂY LÀ SINH TỬ THỐNG THIẾT -->> đâu là con đường ra ??

... thì lúc đó .. CON ĐƯỜNG RA NÀO HỌ TIẾP XÚC .. chính là ĐẠO mà họ đi theo .. nhất là khi những BIẾN CỐ ĐÓ NÓ TO LỚN = CÓ MỘT KHÔNG HAI TRONG ĐỜI đi chẳng hạn .. vì vậy .. chỗ đó mới là chỗ -->> NGƯỜI TA BẮT ĐẦU ĐI VÀO ĐẠO [smile] ... một tôn giáo nào đó đi chẳng hạn

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
Hi hi...

Chào bạn vô năng.

Bạn chẳng biết tùy duyên mà quậy chút nào cả. Bạn thấy ông Tổ nào mà dám vào chợ mà tát mấy mợ hàng xeo không? Lọ mọ nó chém bỏ mợ hì hì.... Tại vì mấy cụ rõ biết việc mình làm.

Bạn Vô Năng có vẻ đang thắc mắc lời của Tịch Nhiên trên dưới bất nhất. Có có không không chứ gì ? Để TN giải thích chút không lại đem chân voi chẳng phải vòi voi hì hì...


1. ở chỗ không tâm chấp là tâm , Tức là ở chỗ vô phân biệt mà vẫn chấp có.

2. Biển ví với Chân Tâm. Chân tâm tự vô phân biệt nên chấp có chấp không đều là tà kiến của ngoại đạo

Bạn có thắc mắc gì khác không?


ha ha ha .. HỎI TỊCH NHIÊN ? [smile]

tại sao CHÂN TÂM là VÔ PHÂN BIỆT ... mà CHẤP CÓ LUÔN LUÔN XẢY RA ? ... xảy ra nhiều tới độ gọi là LUÂN HỒI SANH TỬ luôn ?



chẳng hạn .. nếu chúng ta MUỐN BIẾT CON GÀ hay TRỨNG GÀ CÓ TRƯỚC .. thì cứ đặt mình làm thành CON GÀ và TRỨNG LUÔN ... như là UỐNG SỮA rùi lọc sữa thải ra nước vậy đó ...

thì là CHÚNG TA ĐI ĐƯỜNG CON GÀ .. thì sẽ là CON GÀ và TRỨNG luôn ...

vậy tại sao ... AI CŨNG ĐI ĐƯỜNG CON NÀY CON NỌ ... MÀ CHẲNG AI ĐI ĐƯỜNG GIẢI THOÁT ? [smile]

NGÃ lập .. THỨC lập là có sau ... nhưng tại sao người ta không nhìn thấy CÁI CÓ TRƯỚC ?



cái gì là... DỤNG THỂ NHẤT NHƯ --> ĐẠI THỦ ẤN

đóng mở chẳng hai ..

một bàn tay

bây giờ TN đang NẮM BÀN TAY ? ... hay là MỞ BÀN TAY ? [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha ha ha .. HỎI TỊCH NHIÊN ? [smile]

tại sao CHÂN TÂM là VÔ PHÂN BIỆT ... mà CHẤP CÓ LUÔN LUÔN XẢY RA ? ... xảy ra nhiều tới độ gọi là LUÂN HỒI SANH TỬ luôn ?



chẳng hạn .. nếu chúng ta MUỐN BIẾT CON GÀ hay TRỨNG GÀ CÓ TRƯỚC .. thì cứ đặt mình làm thành CON GÀ và TRỨNG LUÔN ... như là UỐNG SỮA rùi lọc sữa thải ra nước vậy đó ...

thì là CHÚNG TA ĐI ĐƯỜNG CON GÀ .. thì sẽ là CON GÀ và TRỨNG luôn ...

vậy tại sao ... AI CŨNG ĐI ĐƯỜNG CON NÀY CON NỌ ... MÀ CHẲNG AI ĐI ĐƯỜNG GIẢI THOÁT ? [smile]

NGÃ lập .. THỨC lập là có sau ... nhưng tại sao người ta không nhìn thấy CÁI CÓ TRƯỚC ?


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hi hi...

Như lục tổ nói đó.

Chân như có tánh nên nó tự khởi niệm. Bởi vì tánh vô phân biệt nên biến thành cái con khỉ gì cũng đều là ta hì hì.... :icon_verlegen:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha hahaha .. tiếp nhé [smile]:

Chân Như có TÁNH ... mà TÁNH ẤY lại vô phân biệt .. nên KHÔNG BỊ VƯỚNG MẮC và chỗ "PHÂN BIỆT" ... là nơi CÁI Ý đã mắc vào chỗ PHÂN BIỆT không tách ra được .. [smile]


như vậy ... người VƯỚNG MẮC vào chỗ PHÂN BIỆT ---> thì cái chỗ VÔ PHÂN BIỆT ấy ... có là một lựa chọn không ?

nếu chọn cái CHỖ KHÔNG PHÂN BIỆT đó mà khởi niệm .. để được thanh tịnh

--> thì gọi là gì ? ...

LÀ CÁI GÌ ? [smile]





ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha....

Chào khúc huynh!

Tự vô phân biệt rồi còn chấp vô phân biệt nữa thì thành có chứ là gì. Cho nên mới nói chấp có chấp không đều là có. Tâm vốn vô tâm cũng chẳng cần có kẻ làm thêm vô tâm lại thành trói buộc hì hì...

Vậy làm thế nào để kế hợp ?

Sẵn sàng rồi!!!!!!!

Hội không???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

nếu TN có thể UNG DUNG TỰ TẠI VƯỢT QUA ĐƯỢC HẾT thì là hội đó [smile]

... sợ là TN hỏng dám trả lời tiếp những câu hỏi thôi ...


TÁNH LÀ CÓ SẴN .. nhưng tại sao đứa trẻ cất tiếng đầu đời .. chỉ là KHÓC .. tại vì KHỔ cũng có sẵn rùi chăng ? [smile]

- nhưng đứa trẻ khóc rồi .. NÓ TỰ NÓ HẾT KHÓC chăng ?


phải có người ẵm nó .. cho nó bú .. thay tã cho nó .. chăm sóc nó nữa chứ ...

-->> ẦU Ơ .... [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Kính khúc huynh!

Là bởi phải theo nghiệp thọ sanh. Không được tùy ý sanh nên khổ. Đều do tự tu mà thành . Nhưng mà tu theo Đạo khổ thì được khổ thôi. Hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]

lắm khi .. KINH KHỦNG ... bàng hoàng

kẻ cao chót vót .. SẬP VÀNG ... ngủm luôn [smile]

Đông Tây Nam Bắc .. thỉnh cầu

nhà nào đủ mỡ đường dầu ... xin cho


ở đời quý lúc tự do

tứ vi ruộng vắng .. quanh co .. hết hồn

gặp thầy có thuốc vạn muôn

- còn nghi ngờ lắm --->> ... HÚ HỒN ... TUI SAO ?? [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Lý Như-Huyễn

Hi hi...

Chào bạn Vô Minh!

Mọi người hay nói sóng vô thường. Sóng sánh diệt chứ bạn có thấy ai nói Biển sanh diệt không?

Bạn quán vạn pháp như huyễn rồi tự nhận mình như huyễn thật là sai lầm lớn rồi. Pháp quán này để đối trị bệnh chấp Thật Thôi. Giống như khi bạn nằm mơ. Bạn nhận thân trong mơ là thật nhưng khi tỉnh bạn mới biết nói không thật. Còn bạn thì cứ là bạn hì hì...

Bạn đừng có cô phụ tánh Linh của mình như thế. Thân là huyễn vì nó là của bạn chứ nó không phải là bạn, đừng có nhầm lẫn thế hì hì...

Bạn phải khám phá ra con người chân thật của mình mới không uổng một kiếp. Đừng để huyễn vọng trói buộc mê hoặc hì hì...:icon_verlegen:

Bạn Tich Nhiên diễu dở quá!

HUYỄN là HUYỄN!
HUYỄN không có THẬT thì HUYỄN có cái gì CHÂN THẬT????????


Thân tâm cảnh đều là pháp huyễn, vậy các pháp huyễn này lấy gì làm chỗ sở quy?

Chưa nhận ra các pháp đều HUYỄN thì chưa lìa HUYỄN.
Chưa lìa HUYỄN thì CHÂN thật có được sao????????
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hì hì...

Chào bạn vô minh!

Cái biết các pháp huyễn đó là huyễn hay không? Nếu là huyễn thì huyễn sao biết huyễn?

Nay bạn còn nghĩ chính mình là huyễn thì phương hướng đảo điên làm sao biết chỗ quy hướng hì hì....

Vậy nên cổ đức mới chỉ đường thoát chỉ tại bạn không chịu tin nhận đó thôi. Hì hì...
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên