Tự tánh là gì ?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là THUA --> Ỷ --> HƠN [smile] cũng là 1 TRONG 9 cách của NGÃ MẠN [smile]

đã nói YOU có CHỖ TỰA Ỷ từ lâu rùi mà [smile] ... tại vì YOU CHỐI ... rùi lại TỰ NHẬN [smile]

--> YOU thiệt là GIỎI NÓI 2 LỜI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Phải vậy chứ, không có chúng sanh ngã mạn thì làm sao các ông thực hành Bồ Tát Đạo, tự tánh làm sao hiển lộ!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

--> xong rùi ... ngày mai YOU --> lại VẪN HAI LỜI [smile]

đúng là NGƯỜI GÌ mà LẮM ĐƯỜNG TÌNH --> HAI LỐI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
cảnh vốn thanh tịnh sao lại khởi tâm
tâm vốn vô niệm sao dính mắc cảnh
cho nên trong ngoài đều như như kakakaka
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
Tôi không có nghi tình đó. Chỗ tự tánh rất thâm sâu, bạn hãy tìm hiểu thật kỉ chớ nghe người ta nói hoặc theo lý luận của đầu óc mà kết luận nó. Hãy thật kỹ nhé bạn.

Kiến Tánh là nền tảng để tu đến kết quả rốt ráo, tức là thực hành được Bồ Tát Đạo như các vị Bồ Tát lớn thường nói trong các Kinh Đại Thừa.

Tuy các vị A LA HÁN chưa chính thức thấy tánh nhưng cũng đã giải thoát khỏi luân hồi sanh tử, hoặc là Niết Bàn, hoặc là thực hành Bồ Tát Đạo, chứ không trở lại làm phàm phu như chúng ta.


Bạn cứ chọn một phương pháp hợp với bạn mà thực hành thôi, mỗi người mỗi phương pháp nhưng khi giác ngộ cuối cùng sẽ đồng nhau thôi.
kiến thức, trình độ không đồng, tui mới vào cho nên chưa hiểu nhau thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
cảnh vốn thanh tịnh sao lại khởi tâm
tâm vốn vô niệm sao dính mắc cảnh
cho nên trong ngoài đều như như kakakaka


ha ha ha [smile]

kinh Tăng Nhất nói: NHÂN ÁI ... có LỢI, DỤNG, TẦM CẦU [smile]

ỦA sao lại nói vậy ... tâm cảnh ... căn trần --> dẫn tới cảm thọ, cảm giác có SỰ AN LẠC .. thì người ta mới có AN LẬP GIỚI [không gian] .. và từ đó mới có CỐ GẮNG, CHẤP TRÌ, CHẤP GIỮ chứ ... và sự chấp giữ đó ... là nền tảng dẫn đến những triên cái, triền phược ... [smile]

nhưng đối với LÝ DUYÊN KHỞI sâu kín, ngã và ngã sở muôn trùng hỏng thấy rõ ràng ở mức tinh tế hơn .. nên ... những cố gắng đó .. như những NĂNG LƯỢNG đi vào chỗ UỔNG PHÍ [smile] ... hỏng có được thiện chung [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vô Duyên

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 4 2021
Bài viết
11
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Địa chỉ
124/20/2 Ly Nam De
tôi chỉ hứng khởi nói vậy thôi chứ tôi cũng chẳng biết mô tê gì kakaka
mục đích của tôi vào đây để giải thích chữ tự tánh thôi, coi như đã xong tôi xin phép biến khỏi đây kakaka
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cái hứng thú cho cái MỤC ĐÍCH TÀO LAO của bạn cũng mau quá nhỉ .. cho 1 CÂU HỎI ---> RẤT LÀ NGHIÊM TÚC của nhiều người ... [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Tự tánh vốn tự Chân!

Duyên khởi trăm sự thành

Sinh, diệt như huyễn hóa

Đang sinh tức chẳng sinh

Sóng khởi toàn là nước

Tướng phần chẳng dừng trụ

Tương tục đâu từng khác

Mãi mãi đất Chân Như!

Hi hi... :D:D

Tâm, Tâm chẳng Tâm khác

Nhưng mỗi người lại mỗi khác!

Nói thử xem Tâm là gốc hay người, người là gốc ;););)

Mê do túi da! An lạc cũng túi da hì hì....
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

--> xong rùi ... ngày mai YOU --> lại VẪN HAI LỜI [smile]

đúng là NGƯỜI GÌ mà LẮM ĐƯỜNG TÌNH --> HAI LỐI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Kakakaka thì lời tức là hai, tình sao chung lối được.
Tự tánh vốn tự Chân!

Duyên khởi trăm sự thành

Sinh, diệt như huyễn hóa

Đang sinh tức chẳng sinh

Sóng khởi toàn là nước

Tướng phần chẳng dừng trụ

Tương tục đâu từng khác

Mãi mãi đất Chân Như!

Hi hi... :D:D

Tâm, Tâm chẳng Tâm khác

Nhưng mỗi người lại mỗi khác!

Nói thử xem Tâm là gốc hay người, người là gốc ;););)

Mê do túi da! An lạc cũng túi da hì hì....
Câu cuối thì hơi bị ấy rồi. Túi da có tội tình gì đâu mà mê hay giác ở chỗ nó chứ!
Túi da chỉ là công cụ để thực hiện sự mê-giác chứ mê giác đâu phải do túi da.
Gốc là Tự Tánh mỗi cá nhân. Từ đó, triển khai quá trình từ mê đến giác. Mê là sóng, giác là hết sóng, trong đó chất nước là tự tánh không thay đổi.

Tâm - tâm duyên nhau nên phát ra sự mê-giác, còn tự mỗi tâm vốn chẳng mê giác - thường trụ chẳng biến hoại.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

--> xong rùi ... ngày mai YOU --> lại VẪN HAI LỜI [smile]

đúng là NGƯỜI GÌ mà LẮM ĐƯỜNG TÌNH --> HAI LỐI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
kakaka, lời tức là hai, nơi lời làm gì có nhất; tình cũng vậy. Trụ nơi lời và tình như ông bạn thì làm sao thấy nhất được, kakakakaka
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Kakakaka thì lời tức là hai, tình sao chung lối được.

Câu cuối thì hơi bị ấy rồi. Túi da có tội tình gì đâu mà mê hay giác ở chỗ nó chứ!
Túi da chỉ là công cụ để thực hiện sự mê-giác chứ mê giác đâu phải do túi da.
Gốc là Tự Tánh mỗi cá nhân. Từ đó, triển khai quá trình từ mê đến giác. Mê là sóng, giác là hết sóng, trong đó chất nước là tự tánh không thay đổi.

Tâm - tâm duyên nhau nên phát ra sự mê-giác, còn tự mỗi tâm vốn chẳng mê giác - thường trụ chẳng biến hoại.

Đến chịu ông!! Tưởng ngộ ra được gì hay ho hóa ra vẫn thế, uổng công quá thể o_Oo_Oo_Oo_O
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Thì vẫn vậy, ý ông là có cái gì khác hơn sao?
Hì hì...

" mỗi cá nhân" như lời cậu 3 là gì??? Ở chỗ này giải quyết đi. Rõ ràng chỗ này thì chúc mừng không rõ thì lòng vòng lắm, nhiều năm rồi còn chưa ra được lưới mê.

Đáp cho cậu 3 một lời luôn này: cậu 3 nhận định sai cái gọi là " mỗi cá nhân " rồi. Mà nhận lầm thì biết rồi đấy! Xây nhà trên hư không gọi là thành cát bà gì đấy ... :D:D:D
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hì hì...

" mỗi cá nhân" như lời cậu 3 là gì??? Ở chỗ này giải quyết đi. Rõ ràng chỗ này thì chúc mừng không rõ thì lòng vòng lắm, nhiều năm rồi còn chưa ra được lưới mê.

Đáp cho cậu 3 một lời luôn này: cậu 3 nhận định sai cái gọi là " mỗi cá nhân " rồi. Mà nhận lầm thì biết rồi đấy! Xây nhà trên hư không gọi là thành cát bà gì đấy ... :D:D:D
Ra được lưới mê và nhận lầm là hai việc không đồng nhất. Như Phật thì gọi là đã ra khỏi lưới mê, còn như các Bậc đã Kiến Tánh thì không nhận lầm.

Xây nhà là khái niệm của những kẻ mê, huống hồ là xây trên đâu lại càng xa vời.

Khái niệm "mỗi cá nhân" thì sao nào? Cá nhân là một chỉnh thể gồm hai mặt Tự Tánh và Phi Tự Tánh như một bàn tay gồm lưng và lòng bàn tay, lưng bàn tay không đổi, còn lòng bày tay dùng để nắm hay buông các vật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ủa ... KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ ... vốn là TAM PHÁP ẤN .. mà sao lại nói KHÁI NIỆM MỖI CÁ NHÂN nhỉ [smile]

YOu đang TỰ CHẾ PHẬT GIÁO đó hả ... ? ... đó mới là PHẬT GIÁO VÔ NHẤT BẤT NHỊ --> PHI HIỆN THỰC và PHI CỤ THỂ đó [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ủa ... KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ ... vốn là TAM PHÁP ẤN .. mà sao lại nói KHÁI NIỆM MỖI CÁ NHÂN nhỉ [smile]

YOu đang TỰ CHẾ PHẬT GIÁO đó hả ... ? ... đó mới là PHẬT GIÁO VÔ NHẤT BẤT NHỊ --> PHI HIỆN THỰC và PHI CỤ THỂ đó [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
Biết tam pháp ấn là để khỏi đọa lạc luân hồi sanh tử chứ chưa phải trở về cội nguồn. Muốn về cội nguồn thì phải rõ mình thật sự là gì? Tại sao lại xuất hiện việc mê muội? Làm sao để trở về sống với sự thật bản nhiên của chính mình.

Muốn biết tam pháp ấn thì chỉ cần học theo tiểu thừa giáo là đủ. Muốn biết nguòn gốc tất cả thì phải học Đại thừa giáo hay Phật Thừa.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỪA ... tại sao lại XUẤT HIỆN MÊ MUỘI nhỉ [smile] .... VÔ TRI VÔ GIÁC làm gì có MÊ MUỘI đấy chứ ? [smile]

YOU đía thử thêm vài câu .. thì lộ tảy liền [smile]


BÍ quá .. ôm đại PHẬT KINH gọi TIỂU THỪA nhỉ ? [smile] --> đó là GIÁO PHÁP của ÔNG PHẬT Thích Ca đó
[smile]

--> YOU đang học hỏi theo PHẬT nào vậy ? [smile] ... hay là ĐANG TỰ CHẾ ra [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỪA ... tại sao lại XUẤT HIỆN MÊ MUỘI nhỉ [smile] .... VÔ TRI VÔ GIÁC làm gì có MÊ MUỘI đấy chứ ? [smile]

YOU đía thử thêm vài câu .. thì lộ tảy liền [smile]


BÍ quá .. ôm đại PHẬT KINH gọi TIỂU THỪA nhỉ ? [smile] --> đó là GIÁO PHÁP của ÔNG PHẬT Thích Ca đó
[smile]

--> YOU đang học hỏi theo PHẬT nào vậy ? [smile] ... hay là ĐANG TỰ CHẾ ra [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Giáo pháp của Đức Phật truyền dạy khế hợp từng nhóm căn cơ. Chưa rõ chân tánh mình mà học pháp giải thoát thì gọi là tiểu thừa; rõ chân tánh mình mà học pháp giải thoát thì gọi là đại thừa, cho nên đại thừa gồm cả các pháp của tiểu thừa song song với việc nói rõ chân tánh.

Vô tri vô giác chính là mê muội, cái biết dựa trên sự mê muội cũng thuộc phạm vi của mê muội.

Tại sao xuất hiện sự mê muội ? Là do vô số tự tánh tương tác nhau. Tự tánh tương tác nhau, ban đầu do chưa có kinh nghiệm gì nên sự ngăn che được thành lập thành màn đêm vô tri vô giác nhưng sự tương tác vẫn xảy ra (sự rung động) làm chuyển hóa cái màn đêm này. Cho nên nói vô tri vô giác nhưng vẫn có cái "mầm móng" tri giác ở trong đó.

(Nói ngắn vậy thôi)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đây là PHẬT GIÁO ... có nghĩa là có học hỏi .. thì sẽ BIẾT cái gì là THƯỜNG BIẾT đấy [smile]

chứ hỏng phải là PHẬT GIÁO TỰ CHẾ rùi chẳng biết nghĩa của môn GIÁO HỌC mình đang học chẳng hề có nghĩa lý gì [smile] --> rùi bịa đặt .. chế tác tùm lum ẩu tả [smile]

TẠI SAO XUẤT HIỆN sự mê muội ? ---> tại vì CÓ YOU [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đây là PHẬT GIÁO ... có nghĩa là có học hỏi .. thì sẽ BIẾT cái gì là THƯỜNG BIẾT đấy [smile]

chứ hỏng phải là PHẬT GIÁO TỰ CHẾ rùi chẳng biết nghĩa của môn GIÁO HỌC mình đang học chẳng hề có nghĩa lý gì [smile] --> rùi bịa đặt .. chế tác tùm lum ẩu tả [smile]

TẠI SAO XUẤT HIỆN sự mê muội ? ---> tại vì CÓ YOU [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Có mình tôi thì không bao giờ mê muội, vì nếu có mình tôi thì tôi đây tương tác với ai, một bàn tay làm sao vỗ ra tiếng được you ơi.

Vì tôi và các ông đều có tự tánh tròn đầy bất diệt, bất tan, bất biến,.... nhưng không phải là cái tự tánh cô lập một mình mà là phải tương tác nhau. Chúng ta đều có tự tánh nên khi tương tác thì không thể hoà tan vào nhau nên nhị pháp giả lập được thành lập, đó là hiện tượng mê mờ vậy.

Các ông thường bảo nhau tự tánh, Phật Tánh nơi mỗi cá nhân nhưng các ông quên rằng mỗi cá nhân còn có một thuộc tính cố hữu là "sự tương tác". Sự tương tác ấy là thường hằng, thể hiện sự hiện hữu của tự tánh mình.

Lúc ban sơ (từ vô thủy), vẫn tương tác mặc dù không biết gì cả, thể hiện thành các rung động. Thí dụ: vật chất luôn luôn rung động, khi Phật Thích Ca ngồi cội bồ đề, thiên ma đến phá thì Ngài bảo sự tu tập của Ngài có quả địa cầu chứng minh bằng cách quả địa cầu rung động 6 cách để minh chứng cho lời Ngài không gian dối.


Lúc làm hữu tình, vẫn tương tác, cái này dễ rồi.

Lúc nhập Niết Bàn, vẫn tương tác. Cho nên Phật thường nói : tuy nói nhập diệt nhưng thực ra chẳng có nhập diệt. Ngài vẫn tương tác với tất cả chúng ta sau khi nhập diệt, nhưng đó là sự tương tác ở cung bậc mới.

Kết luận: TỰ TÁNH TƯƠNG TÁC, tương tác mà nhiễm thì gọi là chúng sanh, tương tác mà bất nhiễm thì gọi là thánh nhân, tương tác không có giới hạn thì gọi là Phật tức bất động và tương tác ở cùng một chỗ thành một, tâm đồng với pháp thân cùng khắp.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên