Ứng Xử Các Tình Huống

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Đảo quanh một vòng qua các phòng của Diễn Đàn Phật Pháp Online. Trí Từ không thấy phòng nào có ý như Trí Từ sắp chia sẽ cũng như đây cũng là ý chung của rất nhiều người. Trí Từ hi vọng được Ban Điều Hành cùng toàn thể chấp nhận mở một phòng: Ứng Xử Các Tình Huống

Trí Từ đưa ra ý trên là do:
Trí Từ được nhiều bạn đồng tu cũng như người thân quen hỏi xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống dựa trên nghĩa lý của nhà Phật.

Xin được các vị cho ý kiến !!!

Nhân đây có 1 tình huống xin được chia sẽ:

"Bạn đang đối đầu với 1 con rắn độc, phải xử lý như thế nào ?"

Trí Từ được biết cách như sau:
"Ở đây không có phân biệt đúng sai khi xử lý mà chỉ phân biệt về quan niệm nhận thức mà thôi. Có luồng suy nghĩ như vầy:
- Cho con rắn chết đi vì nó không chết mình chết, rồi nó sẽ lại đi cắn người khác. Bản thân con rắn độc cũng không có lợi ích gì, quá nguy hiểm.
- Ta phải giữ mạng: Còn thân ta thì còn sống còn tu, còn giúp nhiều người, tu chưa xong, chết uổng.
Suy nghĩ trên nghe rất hợp lý, thường tình vì đó là suy nghĩ của phàm phu.

Các đạo hữu có ai nhớ câu Phật dạy: Thà giữ giới mà chết còn hơn phạm giới để sống. Cho nên nếu ta hiểu rõ ràng nhất lời dạy này thì trong trường hợp trên ta chọn Không Sát Sinh, đây là giới hạnh của một vị muốn tu hành giải thoát, hiểu rõ cuộc đời là vô thường.
"


Nếu được mở Chuyên Mục mới hoặc ai biết có Chuyên Mục nào thích hợp cho ý kiến trên của Trí Từ xin chỉ giúp. Trí Từ xin được chia sẽ vài điều biết của mình.

Cám ơn tấc cả đã lắng nghe !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Chào đạo hữu Trí Từ !

Hoàng Trí xin di chuyển bài của bạn đến box Thảo Luận Phật Học Phổ Thông, với chủ đề ỨNG XỬ CÁC TÌNH HUỐNG. Trí Từ cũng có thể đề nghị xin đổi lại chủ đề thành BẠN SẼ LÀM GÌ ?

Không cần phải mở thêm Box mới.

Kính !

 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113

- Cho con rắn chết đi vì nó không chết mình chết, rồi nó sẽ lại đi cắn người khác. Bản thân con rắn độc cũng không có lợi ích gì, quá nguy hiểm.
!


"- Cho con rắn chết đi vì nó không chết mình chết"

CHƯA CHẮC !

"rồi nó sẽ lại đi cắn người khác."

CHƯA CHẮC !

"Bản thân con rắn độc cũng không có lợi ích gì, quá nguy hiểm. "


CHƯA CHẮC !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
"- Cho con rắn chết đi vì nó không chết mình chết"

CHƯA CHẮC !
Chắc mà, chắc ở đây là đang nói về cái cách suy nghĩ đó. Vì một câu chuyện có vô số góc độ nhìn nhận đó mà.

"rồi nó sẽ lại đi cắn người khác."

CHƯA CHẮC !
Ở đây cũng không bàn chuyện đúng sai như đầu tiên Trí Từ đã đề cập :"Ở đây không có phân biệt đúng sai khi xử lý mà chỉ phân biệt về quan niệm nhận thức mà thôi"


"Bản thân con rắn độc cũng không có lợi ích gì, quá nguy hiểm. "

CHƯA CHẮC !
Nói chung câu chuyện trên chỉ đang nói đến cái suy nghĩ chung chung mà thôi, nếu mổ xẻ vấn đề ta sẽ đứng trên nhiều góc độ phân tích thì e rằng diễn đàn này không đủ tài nguyên chứa bài đâu @_@
--- --- ---
Nhân đây xin phép Trí Từ nói thêm chút là cái ý chính của câu chuyện trên Trí Từ muốn đề cập đó là: việc Sát Sanh. Vì có nhiều người cho rằng bảo vệ bản thân để sau này giúp đở cho người khác sẽ được phước báu nhiều hơn cho nên bằng mọi cách phải bảo vệ thân mạng mình mà có thể sát sanh vẫn cho là làm đúng cho dù đó là con vật nào đi chăng nữa, nhất là con vật nhỏ nhoi không có quyền được sống đối với cách suy nghĩ này.

Trong 1 lần nghe nhiều người chỉ trích 1 vị sư giảng về việc sát sanh có ý chính: " Có người hỏi con làm nghề đánh bắt cá vậy có tội hay không ? Vị sư bảo rằng: mình vì mưu sinh và bán cho người khác ăn, người ăn cá được khoẻ mạnh đi làm việc khác giúp đở người khác thì phước mình sẽ nhiều hơn nữa. Cho nên con bán cá thì tặng kèm 1 cuốn kinh cho họ hiểu !!! " Vì do vị này rất nỗi tiếng khắp Việt Nam mà lại có nhiều sự giảng giải mà Trí Từ cho rằng không hợp với nghĩa lý nhà Phật nên đã xin thành lập chuyên mục "Ứng Xử Các Tình Huống" là như vậy, để mọi người có thể biết thêm 1 cách giải quyết vấn đề gặp phải.

Xin chia sẽ là như vậy !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Trong 1 lần nghe nhiều người chỉ trích 1 vị sư giảng về việc sát sanh có ý chính: " Có người hỏi con làm nghề đánh bắt cá vậy có tội hay không ? Vị sư bảo rằng: mình vì mưu sinh và bán cho người khác ăn, người ăn cá được khoẻ mạnh đi làm việc khác giúp đở người khác thì phước mình sẽ nhiều hơn nữa. Cho nên con bán cá thì tặng kèm 1 cuốn kinh cho họ hiểu !!! " Vì do vị này rất nỗi tiếng khắp Việt Nam mà lại có nhiều sự giảng giải mà Trí Từ cho rằng không hợp với nghĩa lý nhà Phật nên đã xin thành lập chuyên mục "Ứng Xử Các Tình Huống" là như vậy, để mọi người có thể biết thêm 1 cách giải quyết vấn đề gặp phải.

Xin chia sẽ là như vậy !

Tiền bối Trí Từ ơi ! Tiền bối đã tế nhị không nói tên vị sư "có bà con với bác Hồ" ấy thì bangtam rất khâm phục. Bởi bangtam "chúa ghét" những tên thợ săn khoát áo da nai để tiếp cận những "chú nai vàng ngơ ngác" để làm gì thì tiền bối dư biêt rồi, xin miễn cho bangtam phải nói lên sự thật đau lòng.

bangtam còn nhớ tiền bối Nguyên Chiếu đã khuyên bangtam "một vị Tăng sai quấy đã có Giáo Hội lo", nhưng nếu vị Tăng ấy "mồm năm miệng mười" để dựa vào "gốc này gốc nọ" thì mọi chuyện hình như không xảy ra như lời tiền bối Nguyên Chiếu đã nói.

Đã đành là nhân quả thì không sai chạy đi đâu được, kiếp này nói bậy thì kiếp sau phải trả quả báo, nhưng chúng ta "mắt lấp tai ngơ" trước những tiêu cực ấy thì có phải liên đới chịu quả báo hay không ?

Hu...hu...!

Kính !
bangtam
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Đảo quanh một vòng qua các phòng của Diễn Đàn Phật Pháp Online. Trí Từ không thấy phòng nào có ý như Trí Từ sắp chia sẽ cũng như đây cũng là ý chung của rất nhiều người. Trí Từ hi vọng được Ban Điều Hành cùng toàn thể chấp nhận mở một phòng: Ứng Xử Các Tình Huống

Trí Từ đưa ra ý trên là do:
Trí Từ được nhiều bạn đồng tu cũng như người thân quen hỏi xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống dựa trên nghĩa lý của nhà Phật.

Xin được các vị cho ý kiến !!!

Nhân đây có 1 tình huống xin được chia sẽ:

"Bạn đang đối đầu với 1 con rắn độc, phải xử lý như thế nào ?"

Trí Từ được biết cách như sau:
"Ở đây không có phân biệt đúng sai khi xử lý mà chỉ phân biệt về quan niệm nhận thức mà thôi. Có luồng suy nghĩ như vầy:
- Cho con rắn chết đi vì nó không chết mình chết, rồi nó sẽ lại đi cắn người khác. Bản thân con rắn độc cũng không có lợi ích gì, quá nguy hiểm.
- Ta phải giữ mạng: Còn thân ta thì còn sống còn tu, còn giúp nhiều người, tu chưa xong, chết uổng.
Suy nghĩ trên nghe rất hợp lý, thường tình vì đó là suy nghĩ của phàm phu.

Các đạo hữu có ai nhớ câu Phật dạy: Thà giữ giới mà chết còn hơn phạm giới để sống. Cho nên nếu ta hiểu rõ ràng nhất lời dạy này thì trong trường hợp trên ta chọn Không Sát Sinh, đây là giới hạnh của một vị muốn tu hành giải thoát, hiểu rõ cuộc đời là vô thường.
"


Nếu được mở Chuyên Mục mới hoặc ai biết có Chuyên Mục nào thích hợp cho ý kiến trên của Trí Từ xin chỉ giúp. Trí Từ xin được chia sẽ vài điều biết của mình.

Cám ơn tấc cả đã lắng nghe !

Chào bạn Từ Từ,

Vì bạn đã nói đến các tình huống ứng xử trên thực tế.Vậy tôi xin hỏi bạn,đã bao giờ bạn,hay người thân của bạn bị rắn độc cắn chưa?Đã bao giờ bạn phải chạy đua với thời gian để đưa con của bạn đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu do bị rắn độc cắn chưa ? Nếu chưa thì xin miễn bàn.Còn riêng tôi nếu thấy rắn độc bò vào nhà là tôi sẽ đập chết,thà tôi chịu mang nghiệp quả báo còn hơn nhìn con tôi nằm thiếp lịm đi trên giường bệnh.

Câu " Thà giữ giới mà chết còn hơn phạm giới để mà sống " ngụ ý nói về ý chí tinh tấn trong quá trình tu tập,đó là Chánh tinh tấn,Chánh tư duy...chứ không phải là Chấp thủ vào giới mà bỏ hết sự đời,bỏ qua sự an nguy của cộng đồng,của những người xung quanh.Con rắn vốn dĩ không có tội tình gì vì nó chỉ hành động theo bản năng.Nhưng chúng ta là Con Người,và hơn nữa là Phật tử,thì càng phải nhìn thấu tỏ hơn những người khác về chữ TÂM chứ.Giết một con rắn vì nó đe dọa đến sự nguy hiểm cho con mình hay cho con của người hàng xóm thì đã sao?Miễn chúng ta đừng khởi tâm thích thú hay sân hận trong khi giết hại nó là được.Nếu thay con rắn bằng con vật khác như con sư tử,con hổ chẳng hạn thì sao?Nếu có một con hổ xông vào nhà bạn vồ lấy bạn,người thân của bạn,vồ lấy con bạn mà bạn có khẩu súng thì bạn có bắn nó chết không?Hay bạn ngồi nhìn và nhắm mắt niệm Phật mà thôi ?
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Chắc mà, chắc ở đây là đang nói về cái cách suy nghĩ đó. Vì một câu chuyện có vô số góc độ nhìn nhận đó mà.

Ở đây cũng không bàn chuyện đúng sai như đầu tiên Trí Từ đã đề cập :"Ở đây không có phân biệt đúng sai khi xử lý mà chỉ phân biệt về quan niệm nhận thức mà thôi"

Nói chung câu chuyện trên chỉ đang nói đến cái suy nghĩ chung chung mà thôi, nếu mổ xẻ vấn đề ta sẽ đứng trên nhiều góc độ phân tích thì e rằng diễn đàn này không đủ tài nguyên chứa bài đâu @_@
--- --- ---
Nhân đây xin phép Trí Từ nói thêm chút là cái ý chính của câu chuyện trên Trí Từ muốn đề cập đó là: việc Sát Sanh. Vì có nhiều người cho rằng bảo vệ bản thân để sau này giúp đở cho người khác sẽ được phước báu nhiều hơn cho nên bằng mọi cách phải bảo vệ thân mạng mình mà có thể sát sanh vẫn cho là làm đúng cho dù đó là con vật nào đi chăng nữa, nhất là con vật nhỏ nhoi không có quyền được sống đối với cách suy nghĩ này.

Trong 1 lần nghe nhiều người chỉ trích 1 vị sư giảng về việc sát sanh có ý chính: " Có người hỏi con làm nghề đánh bắt cá vậy có tội hay không ? Vị sư bảo rằng: mình vì mưu sinh và bán cho người khác ăn, người ăn cá được khoẻ mạnh đi làm việc khác giúp đở người khác thì phước mình sẽ nhiều hơn nữa. Cho nên con bán cá thì tặng kèm 1 cuốn kinh cho họ hiểu !!! " Vì do vị này rất nỗi tiếng khắp Việt Nam mà lại có nhiều sự giảng giải mà Trí Từ cho rằng không hợp với nghĩa lý nhà Phật nên đã xin thành lập chuyên mục "Ứng Xử Các Tình Huống" là như vậy, để mọi người có thể biết thêm 1 cách giải quyết vấn đề gặp phải.

Xin chia sẽ là như vậy !

Câu chuyện về nghề nghiệp mưu sinh này là một câu chuyện dài không hồi kết.Đa phần các Thầy khi giảng bài thì đều khuyên nhủ những người như vậy nên bỏ nghề,kiếm nghề khác mà làm.Nhưng có mấy người làm theo được.Cuộc sống con người vốn dĩ chỉ là chuyện Cơm-Áo-Gạo-Tiền mà thôi...Ngoài bản thân ra còn có vợ con,cha mẹ già,anh em ... Tìm được một cái nghề để nuôi cả gia đình đôi khi rất khó đối với từng người ... Bỏ nghề đang mang lại nguồn thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình là rất khó,nó đòi hỏi phải có quyết tâm và cả ... may mắn nữa thì mới tìm được việc khác.Nếu nghe theo lời khuyên của các Thầy mà để vợ con,cha mẹ già,người thân đói khổ thì đó có phải là sự hy sinh?

Tinh thần Ba la mật của Đạo Phật là gì nhỉ ?

Cho nên theo minh định nghĩ,với một người Phật tử đã hiểu được giáo lý Phật Pháp thì luôn tâm niệm một điều này : Trong mọi sự Tâm dẫn đầu,Tâm làm chủ ... Ví như trước lúc uống nước các Thầy hay niệm :

Phật xem trong bát nước,
Tám vạn bốn ngàn trùng.
Nếu chẳng niệm chú này,
Như ăn thịt mọi loài.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào bạn Từ Từ,

Vì bạn đã nói đến các tình huống ứng xử trên thực tế.Vậy tôi xin hỏi bạn,đã bao giờ bạn,hay người thân của bạn bị rắn độc cắn chưa?Đã bao giờ bạn phải chạy đua với thời gian để đưa con của bạn đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu do bị rắn độc cắn chưa ? Nếu chưa thì xin miễn bàn.Còn riêng tôi nếu thấy rắn độc bò vào nhà là tôi sẽ đập chết,thà tôi chịu mang nghiệp quả báo còn hơn nhìn con tôi nằm thiếp lịm đi trên giường bệnh.

Như Trí Từ đã nói là không bàn đến đúng sai khi xử lý các tình huống éo le, khó khăn khi áp dụng Phật pháp vào đời sống. Tại sao Trí Từ lại nói điều này trước tiên vì do lẻ này của đạo hữu minhdinh vừa nêu trên. Minhdinh đã đưa ra 1 lý do như trên để bắt ép Trí Từ nhưng câu chuyện trên Trí Từ đã nói là "để mọi người có thể biết thêm 1 cách giải quyết vấn đề gặp phải."

Và đã như thế này nên Trí Từ cũng xin đáp lại cùng đạo hữu Minhdinh:
- Trí Từ chưa gặp "Vậy tôi xin hỏi bạn,đã bao giờ bạn,hay người thân của bạn bị rắn độc cắn chưa?Đã bao giờ bạn phải chạy đua với thời gian để đưa con của bạn đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu do bị rắn độc cắn chưa ?". Vì nơi Trí Từ sinh sống là thành thị, không còn tồn tại các loại động vật nguy hại đó nữa.
+ Đạo hữu Minhdinh cho rằng: "Còn riêng tôi nếu thấy rắn độc bò vào nhà là tôi sẽ đập chết,thà tôi chịu mang nghiệp quả báo còn hơn nhìn con tôi nằm thiếp lịm đi trên giường bệnh."
Đạo hữu đưa ra quyết định này như Trí Từ đã nói : "Suy nghĩ trên nghe rất hợp lý, thường tình vì đó là suy nghĩ của phàm phu." Trí Từ không nói cách giải quyết nào là sai hay là đúng CHỈ NÓI khi áp dụng giáo lý nhà Phật đạt mục tiêu giải thoát thì phải làm gì như lời Phật dạy mà thôi mà đạo hữu MinhDinh... Chúng ta khi chưa phải thật sự xuất gia cầu đạo Vô Thượng như Thái tử Tất Đạt Đa năm xưa cho nên suy nghĩ trên Trí Từ hiểu được mà.


Câu " Thà giữ giới mà chết còn hơn phạm giới để mà sống " ngụ ý nói về ý chí tinh tấn trong quá trình tu tập,đó là Chánh tinh tấn,Chánh tư duy...chứ không phải là Chấp thủ vào giới mà bỏ hết sự đời,bỏ qua sự an nguy của cộng đồng,của những người xung quanh.Con rắn vốn dĩ không có tội tình gì vì nó chỉ hành động theo bản năng.Nhưng chúng ta là Con Người,và hơn nữa là Phật tử,thì càng phải nhìn thấu tỏ hơn những người khác về chữ TÂM chứ.Giết một con rắn vì nó đe dọa đến sự nguy hiểm cho con mình hay cho con của người hàng xóm thì đã sao?Miễn chúng ta đừng khởi tâm thích thú hay sân hận trong khi giết hại nó là được.Nếu thay con rắn bằng con vật khác như con sư tử,con hổ chẳng hạn thì sao?Nếu có một con hổ xông vào nhà bạn vồ lấy bạn,người thân của bạn,vồ lấy con bạn mà bạn có khẩu súng thì bạn có bắn nó chết không?Hay bạn ngồi nhìn và nhắm mắt niệm Phật mà thôi ?

Đạo hữu Minhdinh: " Chấp thủ vào giới mà bỏ hết sự đời,bỏ qua sự an nguy của cộng đồng,của những người xung quanh."
Trí Từ cho rằng nếu như chỉ là hạng Phàm Phu, tu tại gia gọi là cư sĩ thì suy nghĩ này cũng đâu có gì là không ổn. Nhưng nếu cứ nghĩ như vậy hoài thì khi nào ta tạo nên duyên lành cầu đạo Vô Thượng, thoát ly sanh tử đây ??? Chính vì cứ mãi nghĩ như vậy cho nên Phật Tử nào cũng cho rằng đã Tam Quy Ngũ Giới nhưng Trí Từ nói thiệt Ngũ Giới, giới đứng đầu Không Sát Sanh có ai làm trọn vẹn dù chỉ vài phần hay chưa ?

Giết một con rắn vì nó đe dọa đến sự nguy hiểm cho con mình hay cho con của người hàng xóm thì đã sao?Miễn chúng ta đừng khởi tâm thích thú hay sân hận trong khi giết hại nó là được.

Nếu sát sanh hại mạng thì rõ ràng tội nghiệp đã hình thành, lẻ nào đạo hữu minhdinh cho rằng đó là lẻ thường tình ? Đúng là đã lở phải xuống tay sát sanh tâm không khởi sự thích thú là điều vô cùng tốt. Nhưng Trí Từ cũng xin nhắc lại, cứ mãi giữ ý nghĩ đó sẽ khó tiến xa, giống như chỉ ở mức cư sĩ mãi mà thôi không thể khởi tâm, tạo duyên cho sự xuất gia sau này hoặc kiếp sau.

Nếu có một con hổ xông vào nhà bạn vồ lấy bạn,người thân của bạn,vồ lấy con bạn mà bạn có khẩu súng thì bạn có bắn nó chết không?Hay bạn ngồi nhìn và nhắm mắt niệm Phật mà thôi ?
Đạo hữu minhdinh mắc một sai lầm và Trí Từ xin thẳng thắn chia sẽ như sau:
1. Trong nhiều vấn đề khi bàn luận chúng ta không thể gán ghép vào một góc chết để bắt ép người khác. Cũng như không thể nói nếu Trí Từ khuyên 1 người nghiện ma tuý hay kẻ đã giết người thì đạo hữu minhdinh bắt ép Trí Từ phải là 1 con nghiện, là 1 kẻ đã giết người đi rồi mới đủ tư cách khuyên người khác. Trí Từ tiếp cận Phật pháp để làm gì, học những gì mà không đủ trí để có thể nhìn đâu là sự việc đúng sai phần nào để khuyên can, giúp đở mọi người hay sao !!!

2. Cũng như khi Trí Từ khuyên 1 người không hút thuốc vì đó là sai lầm cho hiện tại và mai sau, hại cho bản thân và cho người xung quanh. Thì lẻ nào đạo hữu minhdinh lại nói rằng: cả thế giới hơn 100 triệu người hút, 1 mình tôi bỏ thì có là vấn đề gì đâu, bỏ chi cho mệt.

Đạo hữu minhdinh nên biết: Tu là Tu cho Bản Thân, sau mới là chia sẽ cùng mọi người và ai nghe hay không là chuyện của họ, chúng ta không thể "1 tay che trời" ví như năm xưa khi đức Phật còn tại thế, đâu phải ai cũng nghe pháp ngài mà thành Phât mà giác ngộ hết đâu.

Trí Từ tạo ra chủ đề này nhằm chia sẽ những cái biết của Trí Từ qua các câu chuyện của chính bản thân gặp phải nói riêng và những gì Trí Từ đuơc biết thông qua nhiều nhân duyên kết nối mà giúp cho những ai đang phân vân không biết tính sao khi họ gặp phải biết được 1 cách giải quyết như vậy rồi tự thân họ chọn lựa theo nghiệp duyên nhìn nhận của họ.

Sau này Trí Từ sẽ có nhiều chia sẽ cho các vấn đề mà Trí Từ được nhiều người hỏi nhất để nhờ Diễn Đàn Phật Pháp này truyền tải đến mọi người.

Cám ơn quý vị gần xa đã lắng nghe, có gì không hoàn chỉnh hoặc khác ý với quý vị xin mạnh dạn nói ra để Trí Từ hoàn thiện mình cũng như tiếp thu kiến thức nhiều hơn !

Trận trọng tất cả ý kiến thiện lành !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Câu chuyện về nghề nghiệp mưu sinh này là một câu chuyện dài không hồi kết.Đa phần các Thầy khi giảng bài thì đều khuyên nhủ những người như vậy nên bỏ nghề,kiếm nghề khác mà làm.Nhưng có mấy người làm theo được.Cuộc sống con người vốn dĩ chỉ là chuyện Cơm-Áo-Gạo-Tiền mà thôi...Ngoài bản thân ra còn có vợ con,cha mẹ già,anh em ... Tìm được một cái nghề để nuôi cả gia đình đôi khi rất khó đối với từng người ... Bỏ nghề đang mang lại nguồn thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình là rất khó,nó đòi hỏi phải có quyết tâm và cả ... may mắn nữa thì mới tìm được việc khác.Nếu nghe theo lời khuyên của các Thầy mà để vợ con,cha mẹ già,người thân đói khổ thì đó có phải là sự hy sinh?

Tinh thần Ba la mật của Đạo Phật là gì nhỉ ?

Cho nên theo minh định nghĩ,với một người Phật tử đã hiểu được giáo lý Phật Pháp thì luôn tâm niệm một điều này : Trong mọi sự Tâm dẫn đầu,Tâm làm chủ ... Ví như trước lúc uống nước các Thầy hay niệm :

Phật xem trong bát nước,
Tám vạn bốn ngàn trùng.
Nếu chẳng niệm chú này,
Như ăn thịt mọi loài.

Ở đây cũng vậy nhưng trước tiên khi trao đổi thêm, Trí Từ xin được nói trước là nếu đạo hữu minhdinh là đệ tử của "sư là cháu của bác Hồ" thì Trí Từ 1 là sẽ nói đến cùng (lập chủ đề mới) 2 là xin ngưng khi bàn đến pháp của vị "sư" này.

Cho Trí Từ nói lên quan điểm khi tiếp cận các vị xuất gia:
1. Đối với Trí Từ khi đã là người lãnh đạo tinh thần thì nên theo đúng nghĩa vậy, tuỳ duyên thì phải có nhưng nếu quá sa đà và chuyện thế gian thì những người Phật tử không có duyên cầu đạo như các vị xuất gia thì họ sẽ tìm thấy thật sự chân lý ở đâu ? (Quy y Tăng)

2. Chính vì cái gì cũng nói tại vì "Cơm Áo Gạo Tiền, câu nói của Phàm phu" (Phật thì dạy 4 cái lo của con người là Ăn Mặc Ở Bệnh), tại vì như vậy hoài nên nhiều Sư không chịu học tiến xa hơn cho nên cầu cúng, lễ bài, thậm chí cùng thần, thờ Thổ Địa, Thần Tài, Tề Thiên Đại Thánh... ngay tại chùa hiện nay rất nhiều. Lẽ nào các vị cho rằng đức Phật không có khả năng như các vị Thần trên ?

Tinh thần Ba la mật của Đạo Phật là gì nhỉ ? Trí Từ không rõ chỉ biết sơ sơ: Tinh tần, Thiền định, Trí Tuệ, Bố Thí, Nhẫn nhục, Trì giới. Nhưng đây là pháp tu phân đoạn sau khi Phật nhập Niết Bàn chứ không chỉ là như vậy. Trí Từ xin phép không nói về vấn đề này vì đi xa cái chính.

Tìm được một cái nghề để nuôi cả gia đình đôi khi rất khó đối với từng người ... Bỏ nghề đang mang lại nguồn thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình là rất khó,nó đòi hỏi phải có quyết tâm và cả ... may mắn nữa thì mới tìm được việc khác.Nếu nghe theo lời khuyên của các Thầy mà để vợ con,cha mẹ già,người thân đói khổ thì đó có phải là sự hy sinh?

Thật lòng hỏi thẳng: Có phải trong một góc tâm tư nào đó của đạo hữu Minhdinh đã không mấy tin Lý Nhân Duyên phải không ?

Do nguyên nhân minhdinh đưa ra bài này:
Phật xem trong bát nước,
Tám vạn bốn ngàn trùng.
Nếu chẳng niệm chú này,
Như ăn thịt mọi loài.


Trí Từ không đồng tình ở câu: "Nếu chẳng niệm chú này," không biết đây là chú gì ? mà sao phải niệm Chú, theo Trí Từ thì vẫn không đồng tình việc Chú Thuật.

Cho nên theo minh định nghĩ,với một người Phật tử đã hiểu được giáo lý Phật Pháp thì luôn tâm niệm một điều này : Trong mọi sự Tâm dẫn đầu,Tâm làm chủ ...
Trí Từ thích lắm câu này nhưng có lẻ chỉ là tâm niệm vì nếu đã nói Tâm dẫn đầu, Tâm làm chủ thì có thật sự chịu làm chủ hay không hay vẫn ngã theo ngoại cảnh tác động lên ta !!! Khó lắm nếu không chịu từ từ chuyển đổi từ trong ý nghĩ đến hành động. Trí Từ đang cố gắng làm điều này: Tâm làm chủ !
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chào đ/h Minhdinh và Trí Từ,

Thật ra đ/h Minhdinh và Trí Từ nói đều đúng, nhưng hai đ/h chưa có hợp duyên trao đổi về vấn đề này, và cứ đà này sẽ còn những ý kiến trái ngược nhau, theo Ng-chiếu nghĩ trong đạo Phật chỉ có 1 con đường mà thôi, nhưng do hai đ/h có mục đích là cùng tư tưởng đi đến nơi Giải Thoát mà phải xuất hành từ hai nhà ga khác nhau nên hiện tại hai đ/h chưa gặp nhau là đúng, cho dù chỉ về mặt ý kiến.

Góp vài ý kiến nhỏ lòng thành.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào đ/h Minhdinh và Trí Từ,

Thật ra đ/h Minhdinh và Trí Từ nói đều đúng, nhưng hai đ/h chưa có hợp duyên trao đổi về vấn đề này, và cứ đà này sẽ còn những ý kiến trái ngược nhau, theo Ng-chiếu nghĩ trong đạo Phật chỉ có 1 con đường mà thôi, nhưng do hai đ/h có mục đích là cùng tư tưởng đi đến nơi Giải Thoát mà phải xuất hành từ hai nhà ga khác nhau nên hiện tại hai đ/h chưa gặp nhau là đúng, cho dù chỉ về mặt ý kiến.

Góp vài ý kiến nhỏ lòng thành.

Chuyện không đúng ý nhau khi nói về cái hiểu của tự thân là bình thường lắm NC. Chúng ta nói ra với tinh thần trao đổi học tập thì không có gì đáng lo cả. Chỉ cần không quá gay gắt, khắc khe, bảo thủ thì mọi chuyện cũng sẽ tốt đẹp mà thôi !!!

Và nói thật Trí Từ rất muốn có được nhiều ý kiến khi có 1 sự việc xảy ra trên diễn đàn. Vì đây là ngôi nhà chung, nếu không có gì bất tiện lắm thì xin cùng nhau tâm sự để hiểu nhau hơn, lâu dần sẽ rõ ràng hơn khi cùng chung 1 vấn đề nào đó.
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
...

Không biết cái muathularung này có được phép vào nhà bác Từ Từ trò chuyện không đây?
nhưng vốn người không biết sợ nên cũng can đảm. nếu có bị đánh dập đầu như đầu rắn thì cũng vui lòng hề hề.
Vấn đề được đưa ra là
: "Bạn đang đối đầu với 1 con rắn độc, phải xử lý như thế nào ?". điều này bác Từ Từ có nêu cho cả người học Phật và người chưa học Phật đúng ?
muathularung xin được góp ý nhỏ như sau.
1 - Trước hết nói là người thế gian, là người chưa từng học Phật Pháp. lẽ đương nhiên sẽ phản ứng theo phạn xạ tự nhiên của mỗi người. có thể vì sợ hãi mà bất luận là gì thì:
- bỏ chạy
- dùng bất cứ cái gì có thể tự vệ cho bản thân mình mà gây ra sát sinh.
những người như thế chỉ cần thoát nguy hiểm mà không hề có một suy tính nào khác.
2 - ở những người đã học Phật Pháp, nhưng có mấy cấp bậc khác nhau.
- những người hiểu được lý nhân quả về sát sinh thì họ sẽ né tránh mà cố gắng sao cho thoát khỏi được nguy hiểm, có thể vẫn dùng phương tiện gậy... mà không làm tổn hại đến tính mạng của con rắn.
- sẵn sàng chấp nhận nhân quả báo ứng, thể nghiệm chân lý . ngồi yên bất động.
Vì có thể bị cắn nhưng chưa chắc đã chết, vì có phước báo nhiều đời sẽ có người cứu sống.
hoặc nếu không có nhân xấu ác sẽ không bị rắn cắn.
Đây là người dám dấn thân vào đạo...
- người đã hoàn toàn đạt giải thoát với chân lý khổ , vô thường , vô ngã thì mặc tình không quan tâm chuyện cắn hay không cắn , sống hay chết. điều này mọi người tự tìm hiểu.
song có một điều rằng, người học Phật phải tin tưởng tuyệt đối vào cái TÂM KỲ DIỆU của chính mình
Hãy giữ TÂM trong sáng và giao phó toàn bộ cho TÂM KỲ DIỆU giải quyết thì chắc mọi việc sẽ được sắp xép ổn thỏa. điều này không hề dễ, phải được thực tập và chiêm nghiệm mới tin.
Còn một lời nhắn nhủ chân thành đến với bác Từ Từ và người học Phật như chúng ta rằng:
Đừng ngồi không không làm gì mà vọng tưởng đặt ra nhiều câu hỏi và tình huống như trên để thảo luận. nếu hiểu được lý duyên sinh thì đây là đại mộng , đại vọng tưởng.
Người học Phật hãy dành thời gian nghiên cứu vào một pháp môn mà phù hợp với mình, rồi ra công rèn luyện thực hành cho đến ngày có kết quả...là tốt nhất.
đôi lời thô thiển nếu sai sót xin được chỉ dạy thêm .
Xin đa tạ mọi người
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Theo vienquang thì ĐH Trí Từ đưa ra vấn đề cũng là tốt thôi.

Thí dụ : Nhờ có câu hỏi mà kích khởi tư duy của nhiều người, cũng có thể lóe ra được những tia sáng.

Kính chúc ĐH Trí Từ thân tâm an lạc.
 

Thanh Trúc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2013
Bài viết
390
Điểm tương tác
187
Điểm
43


Trí Từ được biết cách như sau:
"Ở đây không có phân biệt đúng sai khi xử lý mà chỉ phân biệt về quan niệm nhận thức mà thôi. Có luồng suy nghĩ như vầy:
- Cho con rắn chết đi vì nó không chết mình chết, rồi nó sẽ lại đi cắn người khác. Bản thân con rắn độc cũng không có lợi ích gì, quá nguy hiểm.
- Ta phải giữ mạng: Còn thân ta thì còn sống còn tu, còn giúp nhiều người, tu chưa xong, chết uổng.


Kính bác Trí Từ ! chủ đề của bác làm con nghĩ ngợi, và rồi với sự nghĩ ngợi ấy con đi vào giấc ngủ, và rồi trong mơ màng con nghe tiếng khóc than của một bạn nhỏ :

Con là Mai Hoa Xà xin cám ơn bác Trí Từ đã quan tâm, đã đặt vấn đề. Xin cho phép con được nói lên đôi lời ai oán :

_ Ai cũng nói chúng con là rắn độc, "gặp là giết không tha". Trời ạh ! cái loài người của bác sao mà ích kỹ, độc đoán thế ? Con nghe nói "Ông Nobel là người đã chế tạo ra mìn sát thương (?) hình như là trong thế chiến 1 và 2 số người chết do phát minh của ông tăng lên gấp ngàn vạn lần thời cung nỏ. Rồi những phát minh kế tiếp, mỗi lần bấm nút là hàng ngàn người chết, hay là hàng trăm ngàn người thương vong. Vậy con người có độc hơn rắn hay không ?

_ Bác ơi ! Không biết loài người có bao giờ đặt mình vào hoàn cảnh của chúng con hay không ? Từ lúc mở mắt chào đời, con không hề biết cha mẹ là ai, không ai chăm sóc con cả, con trẻ ra khỏi vỏ trứng đã phải len lét nhìn chung quanh, mọi cái đều lạ lẫm, đói bụng con trẻ không thể khóc, mà nếu khóc được cũng chả ai quan tâm, mà nếu có ai đó quan tâm (như chú gà rừng chẳng hạn) thì con càng chết sớm.

_ Bác ơi ! Con bò con nai, vừa lọt lòng mẹ đã có thể đứng trên đôi chân dài ngoằng, nếu sau khi chào đời nửa buổi mà gặp phường gian ác (như hổ báo) thì vẫn có thể chạy trốn; còn chúng con loài rắn không chân không tay, muốn di chuyển để kiếm cái gì bỏ vào bụng thì phải trườn đi bằng bụng _ loài người của bác có một Nick Vujicic (không tay không chân) nhưng được sự hỗ trợ của cha mẹ và những tỉện nghi khoa học tiên tiến, còn chúng con phải "đơn thương độc mã" giữa rừng rậm U Minh. Lá rừng thì nhiều lắm mà chúng con nào có ăn được. Ôi, từ lúc "còn đỏ hỏn" cho đến khi trưởng thành, chúng con sợ tất cả mà vẫn phải đi kiếm cái ăn, kiếm cái gì để bỏ vào bụng. Loài người các bác khi ăn thịt chúng con còn "khen ngon chê dở", chứ chúng con ăn thì nuốt trọng, chưa bao giờ nhai nhai để thưởng thức món ăn ngon dỡ như thế nào.

Có những tiền bối của chúng con chỉ vì tự vệ mà cắn chết người, rồi mọi người đâm ra "không đội trời chung" với chúng con. Trời ơi ! Chúng con sợ loài người còn hơn sợ Đại Bàng, vì Đại Bàng chỉ có đôi chân đầy móng nhọn, còn loài người thì có rất nhiều thứ công cụ hỗ trợ để săn bắt chúng con. Đại Bàng thì chỉ bắt 1 thành viên của chúng con là đủ cho cả gia đình, còn loài người thì muốn bắt chúng con càng nhiều càng tốt, không biết phải bắt được bao nhiêu con rắn, loài người các bác mới nói "Thôi đủ rồi, không bắt nữa" ?

Con khẳng định với bác, chúng con chưa bao giờ vì háo sát, vì thù nhơ, vì ghen ghét mà cắn người, thường thường chúng con trốn chui trốn nhủi, chỉ khi nào các bác giơ 5 ngón tay ra chộp đầu chúng con thì chúng con mới tự vệ mà thôi, ngoài cách mổ đại, mổ đùa ra chúng con còn có thể làm gì khác hơn khi đã lâm vào bước đường cùng ?!

....................

 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28 Thg 2 2012
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93

muathularung xin được góp ý nhỏ như sau.
1 - Trước hết nói là người thế gian, là người chưa từng học Phật Pháp. lẽ đương nhiên sẽ phản ứng theo phạn xạ tự nhiên của mỗi người. có thể vì sợ hãi mà bất luận là gì thì:
- bỏ chạy
- dùng bất cứ cái gì có thể tự vệ cho bản thân mình mà gây ra sát sinh.
những người như thế chỉ cần thoát nguy hiểm mà không hề có một suy tính nào khác.
2 - ở những người đã học Phật Pháp, nhưng có mấy cấp bậc khác nhau.
- những người hiểu được lý nhân quả về sát sinh thì họ sẽ né tránh mà cố gắng sao cho thoát khỏi được nguy hiểm, có thể vẫn dùng phương tiện gậy... mà không làm tổn hại đến tính mạng của con rắn.
- sẵn sàng chấp nhận nhân quả báo ứng, thể nghiệm chân lý . ngồi yên bất động.
Vì có thể bị cắn nhưng chưa chắc đã chết, vì có phước báo nhiều đời sẽ có người cứu sống.
hoặc nếu không có nhân xấu ác sẽ không bị rắn cắn.
Đây là người dám dấn thân vào đạo...
- người đã hoàn toàn đạt giải thoát với chân lý khổ , vô thường , vô ngã thì mặc tình không quan tâm chuyện cắn hay không cắn , sống hay chết. điều này mọi người tự tìm hiểu.
song có một điều rằng, người học Phật phải tin tưởng tuyệt đối vào cái TÂM KỲ DIỆU của chính mình
Hãy giữ TÂM trong sáng và giao phó toàn bộ cho TÂM KỲ DIỆU giải quyết thì chắc mọi việc sẽ được sắp xép ổn thỏa. điều này không hề dễ, phải được thực tập và chiêm nghiệm mới tin.

Chào bạn muathularung !

Với bài viết trên, Ngọc Quế sẽ xếp bạn vào nhóm Thành Viên Chính Thức.

Thông thường người tu Phật chúng ta chỉ TIN PHẬT (tin vào Giáo Lý Nhân Quả mà đức Phật đã dạy), chỉ TIN chừng 10% đến 20% cho nên mới có tư tưởng SỢ RẮN CẮN CHẾT.

Thật ra, một viên đạn đồng còn không vô tình (nó chỉ ghim vào người nào đáng bị ghim) hà huống chi các sinh vật khác như rắn rít cọp beo, ......

Những ai chỉ nghĩ đến sự an nguy cho mình, cho người thân của mình mà xem nhẹ sinh mạng, sự sống của muôn loài, người đó chưa phải là Phật tử.

----------

Bài của Thanh Trúc đọc xúc động lắm !

Cám ơn những suy nghĩ của các bạn.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Không biết cái muathularung này có được phép vào nhà bác Từ Từ trò chuyện không đây?


Chỉ cần với thiện ý mỹ từ đóng góp học hỏi trao đổi thì mọi sự đều được động viên hoan nghênh muthularung à.
Từ Từ nay đã đổi thành Trí Từ, muathularung hoan hỉ ghi đúng tên giùm cho để người khác đọc vào lại không biết đang nói về ai nha.


Còn một lời nhắn nhủ chân thành đến với bác Từ Từ và người học Phật như chúng ta rằng:
Đừng ngồi không không làm gì mà vọng tưởng đặt ra nhiều câu hỏi và tình huống như trên để thảo luận. nếu hiểu được lý duyên sinh thì đây là đại mộng , đại vọng tưởng.
Người học Phật hãy dành thời gian nghiên cứu vào một pháp môn mà phù hợp với mình, rồi ra công rèn luyện thực hành cho đến ngày có kết quả...là tốt nhất.
đôi lời thô thiển nếu sai sót xin được chỉ dạy thêm .
Xin đa tạ mọi người[/SIZE]
Trí Từ chỉ xin trích lại những vấn đề mà Trí Từ cảm thấy cần trao đổi thêm

Cái này Trí Từ thấy không ổn lắm:
"Đừng ngồi không không làm gì mà vọng tưởng đặt ra nhiều câu hỏi và tình huống như trên để thảo luận. nếu hiểu được lý duyên sinh thì đây là đại mộng , đại vọng tưởng."

- Do muathularung chỉ đích danh vấn đề trên Trí Từ đưa ra là do vọng tưởng, và cho là đại mộng, đại vọng tưởng thì Muathualrung phải nói rõ hơn chứ không được nói ngắn gọn gán ghép cho cái vấn đề Trí Từ nêu trên là vọng tưởng mà ra.
- Trí Từ đưa ra vấn đề này rất gần gủi đó chứ, nói chung lại thì vấn đề "Bạn và con rắn độc..." thì nó có ý là "Ta có xem bản thân ta là trên hết hay không" ngoài ra cũng có "Muôn loài có sự sống có quyền được sống hay không" theo nghĩa lý Phật dạy.
- Chúng ta sống va chạm với xã hội, tương quan giao tiếp lẫn nhau rất nhiều cho nên muôn hình vạn trạng sẽ tiếp xúc, ảnh hưởng đến chúng ta, cho nên nếu không có nhiều sự chuẩn bị học tập để khi tiếp cận nó ta sẽ rất khó để xử lý ngay lúc đó.
=> Muathualarung cho là vọng tưởng thì Trí Từ không đồng ý lắm.

"Người học Phật hãy dành thời gian nghiên cứu vào một pháp môn mà phù hợp với mình, rồi ra công rèn luyện thực hành cho đến ngày có kết quả...là tốt nhất."
- Cái ý này thì rõ ràng là ổn rồi, nhưng muathularung lại đưa ý này vào mục Ứng Xử Các Tình Huống thì có phải cho rằng điều Trí Từ nói ở đây là không cần thiết, chỉ nên "dành thời gian nghiên cứu vào một pháp môn mà phù hợp với mình, rồi ra công rèn luyện thực hành cho đến ngày có kết quả". Nếu quả là như vậy thì có vẻ Muathularung cũng đã phạm vào lời khuyên của Muathularung. Vì sao, vì không ít lần muathularung tạo ra sóng gió ở diễn đàn qua các "hậu thân" đúng không ?

--------------

Hôm nay các ý chia sẽ của Muathularung không có trong đoạn trích dẫn trên của Trí Từ thì Trí Từ cảm thấy rõ ràng Muathularung cũng có thể dùng lời nhẹ nhàng để cùng trao đổi đó chứ, hãy nên vậy cho không khi ôn hoà vui vẻ nhé.

Cám ơn sự chia sẽ cũng như lắng nghe của quý vị !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Theo vienquang thì ĐH Trí Từ đưa ra vấn đề cũng là tốt thôi.

Thí dụ : Nhờ có câu hỏi mà kích khởi tư duy của nhiều người, cũng có thể lóe ra được những tia sáng.

Kính chúc ĐH Trí Từ thân tâm an lạc.

Cám ơn Ngài đã tiếp sức động viên. Trí Từ đưa ra vấn đề này cũng là vì Trí Từ cảm thấy Tâm Làm Chủ là không phải 1 sớm 1 chiều mà có được, mà phải rèn luyện thường xuyên cũng như xử lý các tình huống thấu đáo hơn tránh các bệnh stress nặng đưa đến các kết quả thật đau lòng mà Trí Từ xem trên báo chí hoặc người quanh kể lại, nếu họ có thể áp dụng , hiểu nhiều hơn, biết được có những cách xử lý tốt hơn thì kết quả đã khác đi rất nhiều.

Trân trọng !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào đạo hữu Thanh Trúc, câu truyện nhân hoá trên thật cảm động đáng để xem xét suy ngẫm cho cái gọi là chúng sanh bình đẳng trong giáo lý nhà Phật. Và thật khó khăn khi phải giải quyết sự việc như cách Trí Từ nêu trên nếu không có thời gian dài rèn luyện tu tập.

Đối với Trí Từ thì để tránh tạo các nghiệp xấu thì ta trước là cứ phải học hỏi cho biết đi để ít nhất đã tạo được Nhân lành trong tư tưởng rồi từ từ Duyên khởi thì Quả hái được phần nào không khiến ta hối hận về sau.
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính Trí Từ.
Kính các bạn !

Nhà tôi không có rắn mà có ... " chuột " ! Theo quan điểm (đã trình bày) cùa các bạn thì sao ? Hè!

Tôi đã thấy người ta bẩy, người ta đập, người ta dùng mọi biện pháp văn minh có thể để diệt chuột, keo dán chuột, bả chuột (sunfat đồng ) ... là những điển hình và còn nhiều hơn thế nữa. Ôi thật là thương khi nghe những tiếng ... chít .. chít .. vì dính bẫy hoặc dính keo.

[MOVLLEFT]Nam mô, trụ Ta Bà, U Minh Giới Quán Âm Như Lai tầm thinh cứu khổ, Nguyện.[/MOVLLEFT]
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính Trí Từ.
Kính các bạn !

Nhà tôi không có rắn mà có ... " chuột " ! Theo quan điểm (đã trình bày) cùa các bạn thì sao ? Hè!

Tôi đã thấy người ta bẩy, người ta đập, người ta dùng mọi biện pháp văn minh có thể để diệt chuột, keo dán chuột, bả chuột (sunfat đồng ) ... là những điển hình và còn nhiều hơn thế nữa. Ôi thật là thương khi nghe những tiếng ... chít .. chít .. vì dính bẫy hoặc dính keo.

[MOVLLEFT]Nam mô, trụ Ta Bà, U Minh Giới Quán Âm Như Lai tầm thinh cứu khổ, Nguyện.[/MOVLLEFT]

Kính tiền bối Chiếu Thanh !

Đọc bài trên bangtam không thấy tiền bối nói đã ứng xử như thế nào đối với mấy người bạn thân thương ấy.

Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên