Vạn lý tầm chân - những bước chân đầu của người cư sĩ, ký

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
TÙNG HẠ VẤN ĐỒNG TỬ
NGÔN SƯ THÁI DƯỢC KHỨ
CHỈ TẠI THỬ SƠN TRUNG
VÂN THÂM BẤT TRI XỨ
- Giả Đảo

Diễn nghĩa (Tầm Ẩn Giả Bất Ngộ):

"Người quân tử vì khởi nhu tâm tầm cầu ẩn giả khai thị con lộ thoát vòng tử sanh nên trèo đồi vượt suối về nơi sơn thôn cô quạnh khiêm nhường hỏi thăm em bé bên bóng tùng già trước sân am cốc. Lòng bồi hồi khi nghe tiếng trẻ thơ trả lời sư phụ của con đi hái thuốc vắng nhà mà dõi mắt theo bàn tay bé nhỏ chỉ về ngọn núi xa xa kia mà gối mõi chân chùn đồng tiếng lãnh lót ngân nga "Dạ ở nơi đám mây đó đó, kia kia" mà mờ mịt chẳng biết nơi đâu."

Kính thưa quý hữu, chớ vội nản lòng mà lưỡng lự trước muôn vàn tùng lâm kinh điển mà lưu luyến mối nhu tình xưa, nơi cuối ngày nắng nhạt e ấp gió lạnh thu chiều bên giòng sông thương tìm bờ vai tựa mời gọi quay về. Trừng Hải xin cùng quý hữu góp chút quang minh xua tan những bóng mây mù tà kiến thế gian cho đường vạn lý rỗng rang thanh phong, minh nguyệt mà thấy bến bờ kia mới thật là hạnh phước muôn niên, tuyệt tích não hoạt. Xin hãy giữ chí an phận trên con lộ tử sanh tích trữ lương thực ăn đường mà hưởng Hồng Phước Vô Biên là điều chắc chắc có thật. Mong lắm thay, mong lắm thay. Hề hề
________________

Kính thưa quý hữu, từ thuở mẹ cha sanh ra đến lúc mang nặng kiếp người với bao Lợi-Suy, Hủy-Dự, Xưng-Cơ, Khổ-Lạc tức được-mất, lời khen-tiếng chê, danh thơm-tiếng xấu, sướng-khổ đợt đợt ba đào đòi đoạn từng cơn lên voi xuống ngựa, dòng dòng khúc khủy bao mùa thu tàn đông tận làm cho người đầu bạc thân còng lúc nuốt hận không nguôi, lúc rưng rưng dòng lệ, lúc cuồng lúc điên bởi khổ đau nhiều hơn phước lạc là tánh thường còn của thế gian này, nhân gian nọ. Để rồi một hôm, khi thức giấc giữa đêm ba mươi đón mùa xuân đến, thấy việc xin chiếc lá vàng nơi người phu quét đường để làm bằng chứng yêu thương chỉ là huyễn tưởng thi ca muôn thuở dụng tâm làm dịu khổ đau chỉ để giữ lại khí lực nhỏ nhoi còn sót cho những cuộc tình về sau y cựu mà, bồi hồi nhớ lại tiếng kinh câu kệ mẹ hiền năm xưa chờ đại hồng chung thanh u nhã vận một trăm lẻ tám tiếng không phải để gọi hồn ai mà thức tỉnh kiếp người du thụy mà, nhỏ lệ bi ai vì tiếc thương thời gian chạy theo tiếng lòng u mê khát tình yêu thương vốn có sẵn nơi thân người trần thế vô ích vì nhầm tưởng người ước hẹn kia là nguồn suối làm dịu khổ đau khách lữ hành cuối đường vượt ải. Ôi may mắn thay vì người tỉnh giấc mà rời cơn mộng bé tìm đến diệu âm Bát Nhã Nguyên Sơ hiện tướng mẹ hiền năm xưa khuyên nhủ để mặc trần gian kia mà khai hỏa đăng tâm mà lên đường tìm cầu Vô Môn đến bờ giải thoát để dòng lệ kia, cơn đoạn trường nọ vĩnh viễn tuyệt tích mà cười Như Nguyện.

Hôm nay Trừng Hải này xin bắt đầu những dòng lược thuật thứ tự bước chân đầu của người cư sĩ quy hướng Phật Đạo tìm về Vô Vi vốn là vấn đề căn bản cần thiết để làm hành trang trên con lộ tử sanh tích trữ Tư Lương cho đến ngày Hồi Hướng tức Hồi Đầu Thị Ngạn. Cũng xin gởi gắm vào đây mối chân tình của người đi trước mà nói những lời chia xẻ mà mong người trẻ tuổi cảm ứng được Hồng Phước Vô Biên của Mười Phương Chư Phật mà thọ lãnh phong luân vi diệu lực khi nương theo Chánh Đạo mà quán sát Thuận Nghịch Hành Pháp Môn Toàn Chuyển Như Thật Hữu tức Diệu Không Trí mà gõ cửa Vô Môn chớ không hề có dụng tâm gì khác. Nên, xin quý hữu chớ mang lòng trần gian hơn thua được mất, vì lời Trừng Hải này chỉ là lời Tán Thán Vi Diệu Pháp Oai Lực Vô Biên chớ không hề có ý nói về công phu bản thân tức sở tu, mà gây rối với Trừng Hải này vì đây là diễn đàn Đại Chúng chứ không phải của riêng ai. Xin kính báo.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/tugravengh1EA1_zps36b71a18.jpg"].



























































....
[/NEN]


Tùng hạ vấn đồng tử
Ngôn Sư thái dược khứ
Chỉ tại thử sơn trung
Vân thâm bất tri xứ

Dưới cội tùng hỏi thăm chú tiểu
Thưa "Thầy hái thuốc chưa về
Vẫn quanh quanh trong núi
Rất tiếc mây mù nhiều
nên không thấy đấy thôi"



 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y và Thọ Giới

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
__________________________________

Kính thưa quý hữu, sau khi đã tỉnh giấc chiêm bao rời con mộng bé là người đã khởi tâm quy hướng Phật Đạo tìm về Chánh Pháp mà nương tựa Chúng Tăng Già trao cho Pháp Bảo tự tìm đường về Thường Lạc Ngã Tịnh tức Niết Bàn bởi thế nhân này, nhân gian nọ vốn chỉ có khổ đau vì ít phước lạc hay Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới này chưa từng hiện tồn HẠNH PHƯỚC mà chỉ là huyễn hữu tức hoa đốm giữa hư không. Trước hết Trừng Hải xin đảnh lễ mà Sùng Kính Niệm Tưởng Phật Đà, người trước khi đắc Chánh Đẳng Chánh Giác là Thái Tử Siddattha đã rời bỏ vương vị giàu sang vua chúa cũng do thấy Khổ Đế tức sanh lão bệnh tử ở bốn cửa thành mà xuất gia.

TƯỞNG NIỆM PHẬT ĐÀ

Phật Đà tên là Siddattha (sanskrit: Siddhartha), dòng họ là Gotama (st. Gautama), sống ở Bắc Ấn vào thế kỷ 6 trước công nguyên. Cha Ngài là Suddhodana, trị vì vương quốc thuộc dòng họ Sakya (nay là Nepal). Mẹ Ngài là hoàng hậu Maya. Theo tập tục thời đó, Ngài lập gia đình lúc rất trẻ, 16 tuổi, với công chúa mỹ lệ, đoan trang Yasodhara. Hoàng tử trẻ sống trong cung điện riêng với mọi sự xa hoa của bậc Thái Tử con vua của một đất nước giàu có, thạnh trị và bình đẳng (nền cọng hòa). Nhưng rất đột ngột, khi đối diện với sự thật cuộc đời và khổ đau của nhân loại, Ngài đã quyết định rời bỏ gia đình để tìm cầu giải thoát - con đường thoát khổ, lúc 29 tuổi, không lâu sau khi con trai đầu lòng và duy nhất ra đời, Rahula, Ngài đã rời bỏ vương vị trở thành ẩn sĩ khổ hạnh tìm CHÂN ĐẾ VÔ THƯỢNG.

Trong suốt 6 năm, ẩn sĩ Gotama lang thang khắp thung lũng sông Hằng, gặp các đạo sư danh tiếng để học tập và thực hành các phương pháp tu đạo, và sau cùng Ngài đã thực hành phép tu khổ hạnh khắc nghiệt nhất mà một người tối thắng về sức khỏe có thể chịu đựng được. Nhưng tất cả đều không giúp Ngài tìm được CHÂN ĐẾ VÔ THƯỢNG. Do vậy, Ngài đã từ bỏ tất cả các phương pháp và tôn giáo truyền thống, tự đi trên đạo lộ mà Ngài tự tri. Vào một buổi chiều tối, ngồi ở gốc cây Bồ Đề-Bodhi-Cây Trí Huệ, lúc 35 tuổi, Phật Đà Gotama đắc Chánh Đẳng Giác, mà về sau cả chư thiên và nhân loại gọi là Đấng Chánh Biến Tri - Liễu Đạt Thật Tướng Toàn Vũ Trụ.

Sau khi đắc Chánh Đẳng Giác, Phật Đà Gotama đã giảng bài pháp đầu tiên cho năm vị ẩn sĩ khổ hạnh, là bạn đạo thuở trước, tại Vườn Nai-Lộc Uyển ở Thiên Thai Xứ-Isipatana nay là Sarnath gần Benares. Từ ngày đó, trong suốt 45 năm Ngài đã dạy cho đủ loại người, đàn ông - phụ nữ, vua chúa - nông dân, Bà la môn-không Bà la môn, tài chủ - ăn xin, trí giả - thất học, mà không hề có một sự phân biệt nào dầu nhỏ nhất. Ngài xác định không có một sự khác biệt nào giữa các giai cấp xã hội trong Giáo Pháp của Ngài; Và Phật Pháp rộng mở đối với tất cả những ai, đàn ông hay phụ nữ, có hiểu biết biện biệt và thực hành y lời dạy.

Lúc 80 tuổi, Đức Phật nhập diệt tại Kusinara, nay là Uttta Pradesh, Ấn độ.

(Theo THE BUDDHA, trong WHAT THE BUDDHA TAUGHT, của WALPOLA RAHULA. Việt dịch trừng hải)
Con xin đảnh lễ Phật Đà, Bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.

QUY Y và THỌ GIỚI, Yếu Lược

Kính thưa quý hữu, bởi Quy Y-Thọ Giới là Pháp Giới thậm thâm tức huyền mật mà diệu tác vi, nên Trừng Hải khẩn mong quý hữu chú tâm mà lưu ý chớ không chỉ là những việc làm hành chánh như khai sanh, giấy chứng nhận mà nghiễm nhiên xem như hình thức thuộc thế gian bình thường không quan trọng.
Ngày xưa, Phật Đà sau khi đắc Chánh Đẳng Giác thì Ngài trầm tư: "Giáo Lý mà Ta khám phá như thật là nan am tường. Nó sâu thẳm vi tế, khó nhận thức; Mà chỉ có bậc trí giả mới thấy biết như nhiên, mới thông đạt về diệu lý chỉ đường thoát khổ. Nhưng trên thế gian vốn không có nhiều bậc thức giả. Phần đông chúng sanh không muốn chuốc lấy sự nặng nhọc trầm tư minh tưởng; họ chỉ muốn những điều dễ chịu, chạy theo du khoái mà hoan hỉ theo đời khoái lạc. Thế gian đắm chìm trong các mê say dục lạc; Nếu Ta tuyên thuyết các Giáo Pháp cho họ thì họ sẽ không hiểu Ta đang nói gì. Họ sẽ không chú tâm đến điều Ta dạy..." (The Life of The Buddha, Tỷ Kheo Silacara. Việt dịch trừng hải) Nên ngay sau đó Ngài tự tại quyết định không giảng dạy Chánh Pháp (The Manual of The Buddhism, Thera Narada, việt dịch trừng hải). Nên sau đó Đại Phạm Thiên Sahampati, sau khi đọc thấy tư tưởng này mà vì e sợ rằng thế gian sẽ đến nơi suy đốn do không nghe được Chánh Pháp-Saddhamma nên diện kiến Phật Đà và thỉnh cầu Ngài tuyên thuyết Chánh Pháp: "Cầu xin Đấng Đại Hùng Lực, Bậc Chiến Thắng, là Đại Đạo Sư, Đại Minh Sư của chư thiên và nhân loại đứng lên du phương thế gian. Cầu xin Ngài tuyên thuyết Chánh Pháp, vì sẽ có người am tường Chánh Pháp." Lời này được lập lại đến ba lần. Và may mắn thay lời khẩn cầu đã được chấp thuận, Pháp Bảo đã hiện tồn sau khi Phật Đà quay Bánh Xe Pháp-Chuyển Luân Vương tại Thiên Thai Xứ-Isipatana nơi Vườn Nai-Lộc Uyển (theo Nidana-Katha tức Vi Diệu Sử Phật Đà Sakyamuni).
Kính thưa quý hữu, trong thời gian đầu sau khi giảng dạy Chánh Pháp cho năm anh em Kiều Trần Như, vương tử Yassa và ba anh em Kassapa-Ca Diếp...Phật Đà lúc đó chưa đưa ra nghi lễ Quy Y, Xuất Gia mà Ngài chỉ tuyên lời xác nhận "Ehi Bikkhu, hãy đến đây Tỷ Kheo." thì người thọ lãnh lời tuyên ngôn đã trở thành bậc Xuất Thế Gian, Tỷ Kheo đầy đủ Giới Hạnh, Uy Nghi, Y áo mà được chư cổ đức gọi là KIẾN ĐẾ ĐẮC GIỚI, được ghi lại trong Luật Tăng Kỳ hay Kinh Sớ. Nhưng về sau do thỉnh cầu của Chúng Tăng Già mà bằng Vô Thượng Chánh Biến Tri, Phật Đà đã chấp thuận cho các Tăng Già Thánh Giả thay mặt mà làm lễ Quy Y, Xuất Gia đối với các Sa di hay Ưu bà tắc-Upasaka, Ưu bà di-Upasika.
Cũng chính nhờ những kinh văn ghi lại này mà Trừng Hải tôi dám khẳng quyết rằng trong buổi lễ Quy Y, Thọ Giới chính Chúng Tăng Già thay mặt Đức Phật mà làm lễ và trao giới cho chúng cư sĩ tại gia nhưng thật ra Chư Vị là người trung gian trao cho chúng ta Giới Pháp từ chính Phật Đà muôn đời không đổi. Nên mới nói đây là nghi lễ thiêng liêng, siêu thế gian mà diệu dụng hiển bày chứ không có một chút gì trần tục, tầm thường và uế trược thuộc thế gian này đâu, thưa quý hữu.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y, Thọ Giới. Yếu lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chung sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
_______________________________

QUY Y-THỌ GIỚI (cont.)

Kính thưa quý hữu, hai chữ Quy Y là dịch nghĩa từ chữ Phạn NAMO hay NAMAH. Ngoài nghĩa quy y còn có nghĩa quy mệnh, kính lễ, qui lễ, cứu ngã, độ ngã...Và theo như những nghĩa này thì âm NAMO bao gồm cả thuận lẫn nghịch tức NHÂN QUẢ TƯƠNG QUAN nên rộng lớn như THẬT TẾ ĐẠI ĐẠO thuộc về BỔN MẪU-MALIKA theo A Tỳ Đàm tức Vô Tỷ Pháp là Vi Diệu Pháp. Hay thuộc nghĩa SIDDHA tức TẤT ĐẠT là âm A, một trong 50 tự môn khởi sanh Phạn Âm vi diệu lay chuyển đại địa theo cả ba phương cách như ngày xưa Bồ Tát Thiện Huệ-Sumedha quán chiếu Thập Ba La Mật cả Thượng, Trung, Hạ theo bốn phương tám hướng thuận nghịch sau khi được Phật Đà Nhiên Đăng thọ ký và phát Bồ Đề Tâm lên đường chứng đắc A Nậu Đà La Tam Miệu Tam Bồ Đề thành tựu PHẬT QUẢ (Đọc Maha Buddhavamsa). Do vậy hai âm NAMO tức QUY Y khi khởi sanh từ Phật tử có Bình Đẳng Tâm Vô Phân Biệt tuy chỉ hiển tướng thanh âm bình thường trên thế gian khổ đau sầu não mà không hề bị hòa lẫn mất tăm không dấu tích giữa muôn vàn tạp âm thô thiển, uế trược mà là phong hỏa luân quang lay động ba ngàn thế giới, cảm ứng MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT sanh huyền tác vi là Ứng Hóa Thân của chư Đại Bồ Tát Ma Ha Tát hiển lộ diệu tác vi là nguồn năng lượng vô cùng tận, diệu dụng toàn hảo không dư sót giúp người vững tâm trên con lộ tử sanh tìm cầu giải thoát với hồng danh NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Với chân tình ngưỡng mong quý hữu cảm thọ được chữ NAMO là pháp giới thậm thâm bất khả tư nghì nên Trừng Hải thô thiển so sánh giữa việc Thành Tâm niệm Hồng Danh Chư Phật với việc Trì, Hộ Chú và Niệm Chú mà biện biệt sự sai khác nơi tánh dụng giữa hai công phu này. Mà việc niệm Hồng Danh là truyền thống cổ kính ngàn đời mà chư cổ đức từ bi ân cần trao lại cho đời sau là phương tiện, phi phương tiện tuyệt tích cứu cánh mà diệu dụng hiển bày nhưng, như Trừng Hải nhận thấy, đang dần mai một với việc một số ít người ưa thích việc trì, hộ chú mà lầm lẫn với niệm chú nên vô tình rời xa đại đạo vì khuynh hướng tìm cầu pháp xảo dụng chỉ là giả phương tiện tùy duyên, tùy căn cơ, tùy pháp xứ khởi sanh trong một thì nghi nhất định mà thôi. Cho nên, lồng trong phần Quy Y, Thọ Giới, Trừng Hải xin dộng một tiếng đại hồng chung ngưỡng mong thức tỉnh những ai đã vô tình lìa xa truyền thống ngàn đời cổ kính uy nghi đức độ mà hiển bày từ bi viên mãn trí huệ là lời mẹ hiền năm xưa ru con giữa chiều đông giá rét bên ngọn hỏa phúc đăng tức đèn dầu đủ sức giữ ấm muôn đời con ngoan. Kính báo, kính báo, hề hề.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Bất khả

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/batkha_zpsd6185a88.jpg"].




































....
[/NEN]
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y Thọ Giới, Yếu lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn
_____________________________

Kính thưa quý hữu, hôm qua Trừng Hải đã đưa ra sự tướng của việc Niệm Hồng Danh Chư Phật, và Trì, Hộ Chú nên hôm nay xin đưa ra cái nhìn lý tánh thô thiển cũng chỉ ngưỡng mong quý hữu thấy vẻ đẹp toàn mỹ của tâm chân thiện mà chư cổ đức bao đời nay ưu hoài ân cần gìn giữ trao lại cho đời sau phương tiện là phi phương tiện phi cứu cánh mà diệu dụng vô ngại hiển bày chính là Hồng Danh Chư Phật, chư Bồ Tát Phật mà tuy cũng có giới thiệu đến các câu chú để hộ trì chỉ là xảo phương tiện tùy duyên, tùy căn cơ, tùy pháp xứ khởi dụng trong một thì nghi nhất định nào đó thôi.

Kính thưa quý hữu, trước hết Trừng Hải xin nhắc đến chương XVIII, câu 7 tức Câu 241 theo PHÁP CÚ KINH, Pali, bản PTS, đó là: "Trì tụng mật chú sai âm trật giọng thì không hiệu nghiệm..." (Mantras have rust when there is no repeated-recitation...).
Trừng Hải này dẫn chứng câu Kinh trên chỉ để cho quý hữu thấy sự khó khăn của việc trì tụng chú bởi nó liên quan đến kỹ thuật phát âm (hầu, họng, vòm họng, lưỡi,...hơi), khí (hơi tích trữ ở trung thất) và vận động các căn liên quan trong việc trì chú. Mà như Đức Phật dạy chỉ cần sai một âm trật một giọng thì đã không hiệu nghiệm.
Chữ Mantras trong câu kinh trên bao gồm Đà la ni-Dharanis và Mạn đà la-Mandala thuộc Tâm pháp bí yếu của Du Già Hành-Yogacaria trong Chân Ngôn Thừa-Mantrayana (vốn là pháp tâm truyền cẩn mật nên không được tiết lộ ra ngoài) tương đương với Paritta-Hộ trì chú trong văn hệ Pali. Bởi Tam Tạng Kinh Pali đã được Chư Đại Trưởng Lão Mahavihara cho phép công bố và là Tạng Kinh được nghiên cứu rỏ ràng nhất hiện nay trên thế giới phù hợp với nền giáo dục hiện đại ngày nay. Nên Trừng Hải này xin lấy Paritta để minh chứng cho lời nói trên.

 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y Thọ Giới, Yếu lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn
___________________________

QUY Y-THỌ GIỚI; Niệm Hồng Danh và Chú Hộ Trì (cont.)

Kính thưa quý hữu, bài viết này bị ngắt quãng hơi lâu cùng cũng là điều ngoài ý muốn của Trừng Hải này, tuy nhiên cũng xin thứ lỗi cùng quý hữu, mong lượng thứ lượng thứ; Bởi trần gian có gió mưa bão bùng phong ba chớp giật cuồng phong lửa trào vẫn còn đó một đóa Nhất Chi Mai mỉm cười thiên thu bất tuyệt tự ngàn xưa vậy đến ngàn năm sau mãi còn, vẫn muôn niên tỏa hương từ bi cõi nước thế nhân từ nơi xa xôi không thể nghĩ bàn tới nơi nội xứ tang thương dâu bể man dã lòng người. Nên, chỉ cần lòng kia tâm nọ một lòng quy y Tam Bảo và Thọ Giới Niệm Danh ắt sẽ gặp kỳ duyên muôn niên khó gặp mà cũng chính là Kỳ Tâm đó thôi. Kính báo kính báo, hề hề.

Bây giờ Trừng Hải này xin tiếp tục đề cập đến Hộ Trì Chú tức PARITTA. Chữ Paritta nghĩa là bảo hộ, hộ trì không niệm trong văn hệ Pali. Từ nguyên của Paritta gồm Para- và -atta. Trừng Hải xin lần lượt phân tích như sau (quý hữu nên nhớ chữ Chú chính là Âm, nên chú trọng đến "Tự" tức ngôn từ cho khẩu truyền; hi vọng quý hữu có thể tiếp tục nghiên cứu môn học mật tế này vì nó vẫn còn hiện tồn trên thế gian ngày nay mà Trừng Hải này không tiện nói nhiều trên mạng...) kèm với -atta nghĩa là HỮU TÌNH hay HỮU TÁNH tức NGÃ là PHÁP HỮU VI cấu thành như chữ SATTA.

- Para-: từ nguyên này có nghĩa là "TỰ" tức vốn nó là hay tự tánh tức DESANA, mà Ngài Bất Không dịch nghĩa là KIẾN.
Kính thưa quý hữu vạn pháp trên thế gian như Phật Đà dạy tánh bản lai không hay tự tánh không nên hành hoạt theo luật Nhân Quả Tương Quan tức Thuận Nghịch Hành Pháp tức TỰ MÔN (có Pháp Giới Thể Tánh Trí ở trung tâm) nên hoặc là Ác hay THIỆN thuộc về ĐẠI SƯ NHÂN DUYÊN nên bất khả tư nghì. Mà đã là bất khả tư nghì thì làm sao chúng sanh vô tri biết được mà tin theo? Tuy chúng sanh vô tri mậu ngộ (hề hề, mà lại hay...tán phét mới hí tiếu) nhưng do bởi có thân tâm tức cái biết của tri kiến lập kiến nên Bậc Thượng Thừa Diệu Thủ nương theo cái tánh mậu ngộ này khi thấy người thành tâm mà dụng THẦN CHÚ hiển lộ THẦN THÔNG để cảm phục chúng sanh mà đưa về CHÁNH ĐẠO, thi hành phận sự PHỔ BIẾN CHÁNH PHÁP vi diệu bất khả tư nghì.
Dụ như thời xưa hơn 100 năm trước tây lịch, A Dục Đại Đế-Asoka khi gặp Ngài Mục Kiền Liên Tư Đế Tu-Moggaliputtatissa khi khởi lòng hộ trì Pháp Đạo đã đến gặp Ngài và xin Ngài ban cho một phép thần thông nên được như nguyện (hề hề, quý hữu để ý khi gọi Đại Đế Asoka các nhà chuyển ngữ tàu gọi là vương tức A Dục Vương vì cho vua tàu mới là hoàng đế "thiệt", chớ thật ra Đại Đế A Dục là bậc rất Kiệt Hiệt, Hiển Hách về võ trị cũng như văn trị, đặc biệt là bậc đại hộ trì Chánh Pháp tức ĐẠI ĐẾ PHẬT TỬ ASOKA.) Hay gần đây hơn, ở nước Đại Việt ta cách hơn 3-400 năm trước, khi chúa Nguyễn Phúc Chu thỉnh Hòa Thượng Thích Đại Sán sang nước ta cũng đã thỉnh cầu Ngài hiển lộ thần thông nên đã ban cho chúa Nguyễn Phúc Chu một bài chú đi ngoài mưa mà không ướt lúc mới diện kiến.
Vậy thì tùy theo vận hành thuận hay nghịch cho nên, khi theo chiều ác là thuận thì bị trói chặc với gốc VÔ MINH tức thành PARAMASA là tà kiến nên là GIỚI CẤM THỦ KIẾN-SILABBATA PARAMASA, do bởi vi phạm cấm giới. Dụ như trong Bodhisatta-Bodhipitaka hay Jataka ghi lại chuyện về một bài chú Trồng Cây là của Đaị Sĩ ban cho một người học việc tận tâm thuộc giai cấp Chiên đà la-Cadala; bài chú này khi được người thọ lãnh khởi trì sau khi đặt hạt giống xuống đất đã được chuẩn bị sẵn thì trong một ngày sẽ phát triển, ra hoa và kết trái chín cây khi tuân thủ đúng các giới hành và giới cấm...; trong các cấm giới có giới không được che dấu gốc khai sanh. Về sau khi người học việc này xuất sơn, gặp hoàn cảnh thuận lợi vì có một ông vua rất thích ăn...xoài nên đã tiến dâng xoài trái mùa mà có được sự thân cận dần dần được vua tín cẩn mà khởi ý ban cho người này làm quan thượng thư bộ công(?) như bộ trưởng nông nghiệp ngày nay. Do phải khai báo giai cấp mà người này lại muốn dấu vì Chiên đà la là giai cấp hạ tiện không được làm việc cho vua chúa nên thần chú Trồng Cây không hiệu nghiệm (dù vẫn còn nhớ các tự âm tác thành câu chú) nên mất đi sự tin cẩn của vua. Dù sau này hối lỗi cố về gặp Đại Sĩ để khẩn cầu ban lại bài chú nhưng bất thành.
Như vậy, thưa quý hữu, hộ trì chú Paritta chỉ là Thần Chú tùy căn cơ, cảnh trần và pháp xứ mà khởi tánh dụng ở một hoàn cảnh, thì nghi nhất định mang tính xảo phương tiện thuộc thế gian hạn hẹp chớ không phải là TÂM CẢNH thuộc BỔN TÔNG rộng lớn như THẬT TẾ ĐẠI ĐẠO vô biên, vô lượng tức phi thời như niệm HỒNG DANH CHƯ PHẬT hay CHƯ BỒ TÁT PHẬT.

 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y Thọ Giới, Yếu lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn
___________________________

QUY Y THỌ GIỚI - QUY Y TAM BẢO, SỰ và LÝ

Kính thưa quý hữu, Phật Đà sau khi thành đạo dưới cây Bồ Đề-cây Trí Huệ, do sự thỉnh cầu của Đại Phạm Thiên Sahampati ( Ở Đại thừa nói là Đại Bồ Tát Phổ Hiền nên gọi là Bậc Đại Hạnh) nên Phật Đà quyết định giảng dạy Chánh Pháp cho thế gian này, nhân gian nọ. Ngay sau khi đắc Tam Diệu Minh, A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề, thành tựu Phật Quả thì có hai nhà thương buôn thiếc, nhờ có vị nữ thần bảo hộ là mẹ của hai người vào kiếp trước báo mộng cho biết, đến cúng dường Bậc Chánh Đẳng Giác hầu hưởng phước đức lớn. Theo như một số bản Chú giải trong Tạng Pali thì đây là trường hợp Quy Y đầu tiên tuy thiếu Tăng Bảo nên gọi là Quy Y Nhị Bảo. Nhưng theo thiển ý Trừng Hải, trường hợp này vẫn được gọi là Quy Y Tam Bảo; Vì sao vậy? Vì Phật Đà tuy là Bậc Như Lai, Đấng Thế Tôn nhưng cũng hiển tướng sa môn để giáo hóa chúng sanh nên các luận sư ngoại đạo trước khi quy hướng Phật Đạo vẫn gọi là Sa Môn Gotama. Do vậy, hai vị thương buôn Tapussa, Bhalukka là người Miến Điện đã được hưởng phước quả đại giàu sang mà danh dự, đạo đức vì là người cúng dường Phật Đà đầu tiên sau khi Ngài thành đạo (dù vật phẩm cúng dường chỉ là những chiếc bánh ngũ cốc tẩm mật ong làm lương khô ăn đường). Và trước khi đi vào phần Sự và Lý, Trừng hải xin trích dẫn một đoạn Kinh nói về quả phước Quy Y Tam Bảo to lớn dường nào: "...Là Phật tử ai quy y Phật Đà, ai quy y Phật Pháp, ai quy y Tăng Già Thánh Giả thì nhất định hưởng Đại Phước thoát khỏi ba thế giới khổ và ác trong suốt trăm ngàn đại kiếp ba." (Vì quá lâu ngày nên Trừng Hải không nhớ đoạn kinh ở bổn kinh nào trong Tạng Kinh Pali, xin thứ lỗi, dù đã tìm lại cả buổi tối qua, mà đạo hữu nào biết xuất sứ thì xin bổ sung cho trừng hải. Xin đa tạ, bội phần đa tạ, hề hề) Đồng thời cũng xin chư vị bỏ chút ít thời gian đọc lại Bổn Kinh RATANA SUTTA tức TAM BẢO KINH để thấy được oai lực vô lượng mà diệu dụng vô ngại không thể nghĩ bàn của HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN của PHẬT ĐÀ SAKYAMUNI; cũng là Bổn Kinh theo truyền thống Myanmar-Miến điện bao gồm 12 MahaParitta-Đại Hộ Niệm Chú đã được XỨNG ÂM khi PHẬT ĐÀ dẫn đầu chư TỶ KHEO đi chung quanh thành Xá Vệ-Savatthi ba vòng để hóa giải cơn dịch bệnh đang hoành hành và thật là CHUYỆN LẠ THẾ GIAN PHI THƯỜNG, PHI PHI THƯỜNG tức VỊ TẰNG HỮU SỰ vì sau đó xuất hiện cơn mưa lớn đồng xóa sạch dịch bệnh tai ương gây chết chóc, khổ đau cho dân chúng trong thành. Con xin đảnh lễ PHẬT ĐÀ, BẬC ỨNG CÚNG, MINH HẠNH TÚC. NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Kính thưa quý hữu, trước tiên để tỏ lòng vô vàn sùng kính tưởng niệm TAM BẢO, Trừng Hải xin trích dẫn ba bài tán PHẬT PHÁP TĂNG mà chư cư sĩ tại gia Nam Phương Thượng Tọa Bộ tức Phật Giáo Nguyên Thủy trích dẫn trong Tăng chi Bô Kinh-Angutara Nikaya VI, 10,25 và Trường Bộ Kinh-Digha Nikaya 33 thuộc phép Quán Tưởng làm nghi thức tụng niệm:

Tán Thán Phật Đà: "Ngài là Như Lai, Bậc Ứng Cúng, Vô Thượng Chánh Biến Tri, là Đấng Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải liễu đạt thật tướng toàn vũ trụ, là Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, là Thiên Nhân Sư là Phật Đà." Con xin kính lễ Phật Đà.

Tán Thán Phật Pháp: "Thánh Giáo mà Thế Tôn thân giảng một cách khéo léo và đầy đủ là để tự chứng ngộ, có diệu dụng tức thì, khuyến khích sự tinh tấn trầm tư, là đường dẫn đến Niết Bàn bằng minh tâm tự người ngộ nhập, mà hưởng phước quả vô biên." Con xin kính lễ Chánh Pháp.

Tán Thán Tăng Già Thánh Giả: "Tăng Già Thánh Giả có giới hạnh trang nghiêm, có trí huệ viên mãn, y pháp phụng hành. Chư vị thành tựu bốn bậc, chứng bốn Thánh Quả. Chúng Tăng Già Thánh Giả, là đệ tử Phật Đà, xứng đáng thọ lãnh vật phẩm cúng dường, chỗ ngụ, tôn trọng và đảnh lễ; Bởi chư vị là phước điền tối thượng của thế gian." Con xin kính lễ Chúng Tăng Già Thánh Giả.

Kính thưa quý hữu, chữ Bảo trong TAM BẢO có nghĩa là quý báu trong chữ trân bảo và tàng giữ trong chữ bảo tàng. Là trân bảo vô thượng không có châu ngọc dù là vô giá nào bằng nên Phật tử phải giữ gìn với lòng vô vàn sùng kính không phút giây ngưng nghĩ bởi đó là HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN bất khả tư nghì. Trừng Hải nay xin lần lượt diễn đạt bằng tri kiến thô thiển về Sự Và Lý của Tam Bảo và Quy Y Tam Bảo theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy. Kính báo kính báo, hề hề
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y Thọ Giới, Yếu lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
___________________________

TAM BẢO - SỰ, LÝ lược thuật.

Kính thưa quý hữu, Tam Bảo vốn trân quý vô thượng, nên Phật tử cần phải giữ gìn chớ có rời xa tìm nơi nương tựa ở những nơi biến thiên tức thay đổi như tiền bạc, danh lợi, quyền uy...mà thành hạng vô tri mậu ngộ vì chấp thủ vào những điều được Phật Đà ví sắc như thủy bào - thọ như phù mạc - tưởng như dương diệm - hành như hương giá - thức như ảo thuật, là nơi sanh ra vạn pháp và tư ngã vốn là pháp hữu vi sanh diệt luôn thay đổi làm người hoa mắt, đảo điên mà điên đảo. Mà đó cũng chính là Sự Tướng thế gian sanh do ái dục và tà kiến, tức tìm cầu du khoái lạc thú sáu căn trần gian mà đắm chìm mê say bất kể đất trời có có, không không, hay khởi sanh tà tưởng kiến chấp mà cho rằng thế giới nhân sinh phải cần này này, nọ nọ; Mà gây ác sự bởi mắc lưới Vô Minh vì Hành ô nhiễm mà khởi Thức tức Tâm Vương vọng tưởng mà kiến lập, phủ định nào là hiện sinh, xã hội, ..., tư bản, công bằng hạnh phúc...toàn điều dối trá không thật mà cho là thật bởi kiến văn giác tri u u, minh minh mà sanh toàn là Khổ Sự. Nên, Phật Đà từ hơn 2500 năm trước đã chỉ cho thế nhân con lộ thoát KHỔ tức lấy Bát Chánh Đạo là TRUNG ĐẠO làm bổn thể tức CHÁNH VỊ mà quán chiếu vạn pháp sanh diệt tức hữu vi là Sự Tướng mà đình chỉ diễn tiến có cứu cánh tức KHÔNG là Lý Tánh. Vậy thì Sự Tướng vốn có Chánh-Tà, có Giả-Thật, có Hữu-Vô...đã được chư Đệ Tử Thanh Văn thượng thừa thượng thủ kết tập thành 9 bộ kinh tức Buddha Sasana là PHẬT GIÁO, nghĩa là lời dạy của Phật Đà, sau khi Ngài nhập diệt, và lưu giữ, truyền thừa cho đến lúc được ghi chép thành văn tự như Trân Bảo tối thượng được giữ gìn hơn cả báu vật tuyệt đỉnh trần gian chính là TAM TẠNG KINH PALI bằng phẩm hạnh cao đức "tâm như thị" bởi duyên khởi là "NHƯ THỊ NGÃ VĂN" nên lời Y Chánh Pháp. Kính báo kính báo, hề hề.
 

thanhvan

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2013
Bài viết
156
Điểm tương tác
56
Điểm
28
Kính chào Bác TRỪNG HẢI

Thật là duyên lành mới vào đây lại được gặp những lời xót thương như lời cha mẹ. Nhưng mỗi ngày chỉ được có mấy mươi dòng , không biết rồi ngày một ngày hai cái sự xảy ra không kịp báo trước thì lấy gì để lo toan. Những mong như cha mẹ nói nhiều và nhiều thêm một chút. Không ai chịu nghe thì một mình Thanhvan nghe cũng được chứ? Xin được bái lễ từ xa một lễ. Kính chào Bác
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Thật là duyên lành mới vào đây lại được gặp những lời xót thương như lời cha mẹ. Nhưng mỗi ngày chỉ được có mấy mươi dòng , không biết rồi ngày một ngày hai cái sự xảy ra không kịp báo trước thì lấy gì để lo toan. Những mong như cha mẹ nói nhiều và nhiều thêm một chút. Không ai chịu nghe thì một mình Thanhvan nghe cũng được chứ? Xin được bái lễ từ xa một lễ. Kính chào Bác
_________________________

Chào đạo hữu thanhvan,
Đa tạ lời cảm thông của đạo hữu đối với bài viết của trừng hải này. Mỗi ngày trừng hải vốn cũng để ra gần hai tiếng, một vào buổi sáng và một buổi chiều để viết bài cho Diễn Đàn. Mấy hôm nay cũng vậy, bao giờ cũng đầy đủ ý một nội dung nằm trong chủ đề; Nhưng than ôi, sau khi viết xong tải lên thì không tải được vì máy chủ-server báo lỗi đồng thời cũng mất luôn bài viết nên phải cặm cụi ngồi gỏ lóc cóc, lang cang lại rồi tải lên, ồ may quá, được rồi, không mất dữ liệu viết ra, hề hề. Tuy nhiên có lần tải lại đến hai lần mà không được cả hai nên, ái chà chà mệt quá người ơi, nên ngừng lại vì càng viết ý càng tắt tị, thiếu lời mất văn, dòng viết không lưu loát mà khô khan, nên đành thôi thôi, hề hề! Và đó cũng là lý do bài viết chỉ có vài dòng, chớ không phải Trừng Hải này kiệm lời.

Một lần nữa xin đa tạ đạo hữu thanhvan vì lòng quan hoài bởi dạ cảm thông, đa tạ đa tạ, hề hề.

KÍNH
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,071
Điểm tương tác
293
Điểm
83
_________________________

Chào đạo hữu thanhvan,
Đa tạ lời cảm thông của đạo hữu đối với bài viết của trừng hải này. Mỗi ngày trừng hải vốn cũng để ra gần hai tiếng, một vào buổi sáng và một buổi chiều để viết bài cho Diễn Đàn. Mấy hôm nay cũng vậy, bao giờ cũng đầy đủ ý một nội dung nằm trong chủ đề; Nhưng than ôi, sau khi viết xong tải lên thì không tải được vì máy chủ-server báo lỗi đồng thời cũng mất luôn bài viết nên phải cặm cụi ngồi gỏ lóc cóc, lang cang lại rồi tải lên, ồ may quá, được rồi, không mất dữ liệu viết ra, hề hề. Tuy nhiên có lần tải lại đến hai lần mà không được cả hai nên, ái chà chà mệt quá người ơi, nên ngừng lại vì càng viết ý càng tắt tị, thiếu lời mất văn, dòng viết không lưu loát mà khô khan, nên đành thôi thôi, hề hề! Và đó cũng là lý do bài viết chỉ có vài dòng, chớ không phải Trừng Hải này kiệm lời.

Một lần nữa xin đa tạ đạo hữu thanhvan vì lòng quan hoài bởi dạ cảm thông, đa tạ đa tạ, hề hề.

KÍNH

<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Chắc bác Trừng Hải gõ trực tiếp vào trang gởi bài của diễn đàn, và khi bị trục trặc thì nó "bay theo gió núi, mây ngàn"!
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Bác gõ riêng vào trang Notpade trong máy của bác, rồi "save" lại, sau đó Copy và Paste vào trang gởi bài của diễn đàn, nếu có bị trục trặc bay mất thì làm lại vì bài viết còn lưu trữ trong máy của bác.
</span></span>
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Nhắc nhở đạo hữu trừng hải .

Kính chào bác trừng hải !
Lời cảnh cáo của Tổng Quản đã lâu (ngày 07/08/2013) :

Thành viên trừng hải lưu ý !

Xét thành viên trừng hải đã bị lây nhiễm bệnh hoang tưởng, bệnh lảm nhảm từ những vị "đại học giả điên điên", nên nay hoangtri thay mặt Ban Quản Trị Diễn Đàn quyết ngăn chặn căn "bệnh hay lây" này, không để cho mọi thành viên hay Phật tử khách bị đọc nhiều những bài lảm nhảm vô nghĩa _ lâu ngày sẽ nghe quen tai _ từ quen nghe, bị ám thị riết có thể bị lây nhiễm lúc nào cũng không hay.

.....
.....
.....


Xin thành viên trừng hải hãy cố gắng :

1. Không nói lời vô nghĩa.

2. Không viết câu loạn nghĩa (vì sẽ hủy hoại ngôn ngữ Việt, hủy hoại tâm hồn người đọc).

3. Không đem Phật pháp ra làm trò đùa.


Nếu bạn không thay đổi văn phong sẽ bị khóa nick ngắn hạn.

Trân trọng Thông Báo.

Hắc phong đã kiên nhẫn chờ sự đổi thay từ từ, nhưng cho đến nay (đã 40 ngày trôi qua) mà văn phong của bác vẫn không thay đổi gì mấy, nay sẵn dịp bác sử dụng cụm từ "nhạy cảm" (chữ "TƯ BẢN......XÃ HỘI") :

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
___________________________

TAM BẢO - SỰ, LÝ lược thuật.

Kính thưa quý hữu, Tam Bảo vốn trân quý vô thượng, nên Phật tử cần phải giữ gìn chớ có rời xa tìm nơi nương tựa ở những nơi biến thiên tức thay đổi như tiền bạc, danh lợi, quyền uy...mà thành hạng vô tri mậu ngộ vì chấp thủ vào những điều được Phật Đà ví sắc như thủy bào - thọ như phù mạc - tưởng như dương diệm - hành như hương giá - thức như ảo thuật, là nơi sanh ra vạn pháp và tư ngã vốn là pháp hữu vi sanh diệt luôn thay đổi làm người hoa mắt, đảo điên mà điên đảo. Mà đó cũng chính là Sự Tướng thế gian sanh do ái dục và tà kiến, tức tìm cầu du khoái lạc thú sáu căn trần gian mà đắm chìm mê say bất kể đất trời có có, không không, hay khởi sanh tà tưởng kiến chấp mà cho rằng thế giới nhân sinh phải cần này này, nọ nọ; Mà gây ác sự bởi mắc lưới Vô Minh vì Hành ô nhiễm mà khởi Thức tức Tâm Vương vọng tưởng mà kiến lập, phủ định nào là hiện sinh, xã hội, ..., tư bản, công bằng hạnh phúc...toàn điều dối trá không thật mà cho là thật bởi kiến văn giác tri u u, minh minh mà sanh toàn là Khổ Sự. Nên, Phật Đà từ hơn 2500 năm trước đã chỉ cho thế nhân con lộ thoát KHỔ tức lấy Bát Chánh Đạo là TRUNG ĐẠO làm bổn thể tức CHÁNH VỊ mà quán chiếu vạn pháp sanh diệt tức hữu vi là Sự Tướng mà đình chỉ diễn tiến có cứu cánh tức KHÔNG là Lý Tánh. Vậy thì Sự Tướng vốn có Chánh-Tà, có Giả-Thật, có Hữu-Vô...đã được chư Đệ Tử Thanh Văn thượng thừa thượng thủ kết tập thành 9 bộ kinh tức Buddha Sasana là PHẬT GIÁO, nghĩa là lời dạy của Phật Đà, sau khi Ngài nhập diệt, và lưu giữ, truyền thừa cho đến lúc được ghi chép thành văn tự như Trân Bảo tối thượng được giữ gìn hơn cả báu vật tuyệt đỉnh trần gian chính là TAM TẠNG KINH PALI bằng phẩm hạnh cao đức "tâm như thị" bởi duyên khởi là "NHƯ THỊ NGÃ VĂN" nên lời Y Chánh Pháp. Kính báo kính báo, hề hề.

nên Hắc phong có bài góp ý này.

Bác trừng hải thừa biết chữ MẬU NGỘ tức là VÔ TRI, bác đã viết VÔ TRI sao lại còn viết thêm MẬU NGỘ làm chi nữa, bác dùng quen nhưng người nghe không quen, cái nầy gọi là HỦY HOẠI NGÔN NGỮ VIỆT (chữ "mậu ngộ" là văn bạch thoại của người Tàu, nếu bác thấy cần thiết phải dùng riêng nó thì phải có đóng ngoặc kép), tiếng Việt của mình có chữ KHÔNG BIẾT sao bác không dùng ? Ngôn từ Phật học thì có cụm từ VÔ TRI, thiết nghĩ như thế đã quá đủ cho bác sử dụng rồi.

"làm người hoa mắt, đảo điên mà điên đảo" trong câu này đâu cần thiết có thêm ba chữ "mà điên đảo" chi nữa. Chính cách viết bài của bác đã là mọi người "hoa mắt, đảo điên" đó, bác có biết hay không ?

Nếu bác phát tâm phụng sự chúng sinh thì hãy cố gắng viết bài cho sáng sủa, thì mới lợi người lợi mình được. Tuy cực một chút nhưng điều đó chứng tỏ bác đã "vượt lên chính mình" (đã phát tâm "vì chúng sinh hậu bối" tại sao lại không "chịu cực một chút" chứ ?)

Như câu :

"Nên, Phật Đà từ hơn 2500 năm trước đã chỉ cho thế nhân con lộ thoát KHỔ tức lấy Bát Chánh Đạo là TRUNG ĐẠO làm bổn thể tức CHÁNH VỊ mà quán chiếu vạn pháp sanh diệt tức hữu vi là Sự Tướng mà đình chỉ diễn tiến có cứu cánh tức KHÔNG là Lý Tánh."

nếu bác không thêm "khúc đuôi" (màu tím) thì rất sáng nghĩa. Có "khúc đuôi màu tím" thì lập luận của bác trở nên tối nghĩa _ nếu không muốn nói là LOẠN NGHĨA.

Bài trước bác viết như vầy :

trừng hải đã viết:
Bởi trần gian có gió mưa bão bùng phong ba chớp giật cuồng phong lửa trào vẫn còn đó một đóa Nhất Chi Mai mỉm cười thiên thu bất tuyệt tự ngàn xưa vậy đến ngàn năm sau mãi còn, vẫn muôn niên tỏa hương từ bi cõi nước thế nhân từ nơi xa xôi không thể nghĩ bàn tới nơi nội xứ tang thương dâu bể man dã lòng người. Nên, chỉ cần lòng kia tâm nọ một lòng quy y Tam Bảo và Thọ Giới Niệm Danh ắt sẽ gặp kỳ duyên muôn niên khó gặp mà cũng chính là Kỳ Tâm đó thôi.

Thưa bác người Việt ta quen dùng chữ "muôn năm" rồi, nay bác sáng tạo làm chi chữ "muôn niên" cho nó cầu kỳ và khó hiểu với người bình dân ít học như chúng cháu ??? (Mà nghĩa lý có thay đổi được gì thêm đâu !)

Còn câu "Bởi trần gian có gió mưa bão bùng phong ba chớp giật cuồng phong lửa trào vẫn còn đó một đóa Nhất Chi Mai mỉm cười thiên thu bất tuyệt tự ngàn xưa vậy đến ngàn năm sau mãi còn, vẫn muôn niên tỏa hương từ bi" đến đây đã đủ nghĩa, bác thêm làm chi câu (màu tím) cho nó tối nghĩa.

Nếu bác không chịu khó viết bài cho sáng sủa thì sẽ mắc thêm lỗi "đem Phật pháp ra làm trò đùa"

Vài lời kính góp ý !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Vạn Lý Tầm Chân - Quy Y Thọ Giới, Yếu lược (cont.)

KÍNH LẠY THẾ TÔN, ĐẤNG THOÁT VÒNG PHIỀN NÃO, BẬC CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Cầu cho chúng sanh an lạc, đồng giải thoát mà đáo Niết Bàn.
____________________________

QUY Y TAM BẢO - CHÁNH TRI KIẾN, CHÁNH TƯ DUY và TÍN TÂM

Kính thưa quý hữu, Giáo Pháp mà Phật Đà thân giảng như lời tuyên ngôn trong Pháp Cú Kinh: "Như Lai chỉ dạy hai điều, đó là KHỔ và CON ĐƯỜNG THOÁT KHỔ" được ví chỉ như nắm lá trong lòng bàn tay là GIÁO PHÁP so với muôn vàn vô lượng lá trong rừng cây là CHÁNH BIẾN TRI cũng chỉ để chỉ cho chúng sanh thấy được con đường thoát khổ vì CHÁNH PHÁP là con thuyền đưa người vượt ái hà-flood, đoạn khổ ách-yokes tức ASAVA-LẬU HOẶC (Đọc Majjhima Nikaya-Trung Bộ Kinh, số 2, số 9 hay Digha Nikaya-Trường Bộ Kinh số 33...); là gốc của khổ đau tức TẬP ĐẾ. Hay ai là người có CHÁNH KIẾN về KHỔ ĐẾ là người am tường biện biệt CON ĐƯỜNG THOÁT KHỔ tức ĐẠO ĐẾ là nhận thức bằng nền tảng NHÂN SINH QUAN PHẬT GIÁO là TAM BẢO được kết tập trong NGŨ BỘ KINH gồm Trường Bô, Trung Bộ, Tương Ưng Bô, Tăng chi Bộ và Tiểu Bộ Kinh.
Và trong suốt 45 năm hoằng truyền Chánh Pháp, Phật Đà luôn dạy rằng giáo pháp của Ngài là để cho mọi người đến, lắng nghe, am tường biện biệt và tự mình thắp ngọn tâm đăng cho đến khi hỏa đăng kia bùng cháy là Tam Muội Hỏa đốt sạch Tham, Sân và Si đồng là Niết Bàn (Đọc Aditta Pariyaya Sutta tức Kinh Lửa). Vì vậy Phật Giáo_Buddha Sasana lấy Chánh Kiến làm người dẫn đường mà xây dựng Tín Tâm kia cho đến ngày nương Chánh Đạo (Đọc Arya Puggala, M, 70; A, IX,44...Patisambhida Magga, Pts II, trang 33 bản PTS), bởi Tín Tâm kia là đường dẫn về giải thoát (đọc Apannaka-Jataka, 1; Khadirangara-Jataka, 40...).

Trừng Hải hôm nay xin trình bày một cái nhìn gọi là khái lược về như thế nào gọi là Chánh Kiến về Sự Tướng chánh-tà, giả-chân, hữu-vô tức thường-vô thường và vị kỉ-vị tha mà chư cổ đức gọi là Thuyết Thông tức am tường biện biệt Lời Dạy của Phật Đà mà có trí phân biệt sự tướng, mà xây dựng Tín Tâm cho đến ngày Tông Thông tức Tâm Ngộ là Lý Tánh. Kính báo kính báo, hề hề
 

hoailinh

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 10 2013
Bài viết
133
Điểm tương tác
50
Điểm
28
Một chút tâm tình

Kính chào bác trừng hải !
Lời cảnh cáo của Tổng Quản đã lâu (ngày 07/08/2013) :



Hắc phong đã kiên nhẫn chờ sự đổi thay từ từ, nhưng cho đến nay (đã 40 ngày trôi qua) mà văn phong của bác vẫn không thay đổi gì mấy, nay sẵn dịp bác sử dụng cụm từ "nhạy cảm" (chữ "TƯ BẢN......XÃ HỘI") :



nên Hắc phong có bài góp ý này.

Bác trừng hải thừa biết chữ MẬU NGỘ tức là VÔ TRI, bác đã viết VÔ TRI sao lại còn viết thêm MẬU NGỘ làm chi nữa, bác dùng quen nhưng người nghe không quen, cái nầy gọi là HỦY HOẠI NGÔN NGỮ VIỆT (chữ "mậu ngộ" là văn bạch thoại của người Tàu, nếu bác thấy cần thiết phải dùng riêng nó thì phải có đóng ngoặc kép), tiếng Việt của mình có chữ KHÔNG BIẾT sao bác không dùng ? Ngôn từ Phật học thì có cụm từ VÔ TRI, thiết nghĩ như thế đã quá đủ cho bác sử dụng rồi.

"làm người hoa mắt, đảo điên mà điên đảo" trong câu này đâu cần thiết có thêm ba chữ "mà điên đảo" chi nữa. Chính cách viết bài của bác đã là mọi người "hoa mắt, đảo điên" đó, bác có biết hay không ?

Nếu bác phát tâm phụng sự chúng sinh thì hãy cố gắng viết bài cho sáng sủa, thì mới lợi người lợi mình được. Tuy cực một chút nhưng điều đó chứng tỏ bác đã "vượt lên chính mình" (đã phát tâm "vì chúng sinh hậu bối" tại sao lại không "chịu cực một chút" chứ ?)

Như câu :

"Nên, Phật Đà từ hơn 2500 năm trước đã chỉ cho thế nhân con lộ thoát KHỔ tức lấy Bát Chánh Đạo là TRUNG ĐẠO làm bổn thể tức CHÁNH VỊ mà quán chiếu vạn pháp sanh diệt tức hữu vi là Sự Tướng mà đình chỉ diễn tiến có cứu cánh tức KHÔNG là Lý Tánh."

nếu bác không thêm "khúc đuôi" (màu tím) thì rất sáng nghĩa. Có "khúc đuôi màu tím" thì lập luận của bác trở nên tối nghĩa _ nếu không muốn nói là LOẠN NGHĨA.

Bài trước bác viết như vầy :



Thưa bác người Việt ta quen dùng chữ "muôn năm" rồi, nay bác sáng tạo làm chi chữ "muôn niên" cho nó cầu kỳ và khó hiểu với người bình dân ít học như chúng cháu ??? (Mà nghĩa lý có thay đổi được gì thêm đâu !)

Còn câu "Bởi trần gian có gió mưa bão bùng phong ba chớp giật cuồng phong lửa trào vẫn còn đó một đóa Nhất Chi Mai mỉm cười thiên thu bất tuyệt tự ngàn xưa vậy đến ngàn năm sau mãi còn, vẫn muôn niên tỏa hương từ bi" đến đây đã đủ nghĩa, bác thêm làm chi câu (màu tím) cho nó tối nghĩa.

Nếu bác không chịu khó viết bài cho sáng sủa thì sẽ mắc thêm lỗi "đem Phật pháp ra làm trò đùa"

Vài lời kính góp ý !

Kính chào mọi người ! hoailinh tôi không đi được nhiều lắm, cũng chẳng được học hành tử tế( là các trường dạy chữ nghĩa). Nhưng cũng có đôi chút hiểu về việc giao tiếp trên thế gian. Nói là mỗi dân tộc đều có tiếng nói và ngôn ngữ riêng biệt, nhưng cái cốt lõi để diễn tả cái nghĩa bản chất ở con người thì không có gì khác biệt . Chỉ có chỗ là mỗi dân tộc có sự phát triển về xã hội, kinh tế... mà đâm ra có chõ trí tuệ khác nhau. chính vì vậy mà thế giới đều tôn trọng mọi ngôn ngữ của mọi dân tộc, kể cả những bộ dân dù chỉ vài chục người. nay xã hội phát triển, con người nhận thấy ở mỗi dân tộc đều có cái văn minh mà ta hay gọi là Văn Hóa Bản Sắc Dân Tộc, cái cơ bản để thể hiện cái bản sắc đó là tiếng nói, chữ viết, hay được gọi là ngôn ngữ. cũng chính vì sự khác biệt về điều kiện xuất xứ và phát triển nên mới có sự khác biệt về ngôn ngữ thể hiện. Cũng bởi vậy mà ngay nay mọi thứ tiếng đều có thể dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau, vừa là tìm hiểu vừa là học hỏi. Chính chúng ta hiện giờ vẫn dùng từ Hán Việt đấy thôi. lại nói về phong văn hóa thì mỗi dân tộc có cái riêng vì xuất xứ như trên đã nói thì cá nhân cũng vậy, người nào được học hành đến nơi đến chốn lại sáng tạo thì có phong văn hóa riêng mà lại dồi dào đa dạng, biết sử dụng ngôn ngữ thì đầy biến hóa cộng với cái tâm trong sáng làm người chân chính thì không thể gọi là người hoang tưởng hay nhảm nhí được. vì người chưa đạt được trình độ học vấn uyên thâm lại ýt nghiên cứu về các nền văn hóa thế giới mà thông qua ngôn ngữ thì không thể hiểu được...
lại nói về Phật Pháp thì càng khó khăn. chính vì thế đừng cho rằng ngôn ngữ dân tộc mình là tối thượng. vì sao lại nói như vậy? vì ngay Kinh Phật không thể là ngôn ngữ của tiếng Việt vì xuất xứ mà chính ngôn ngữ tiếng Việt không đủ để chuyển tải hết ý nghĩa của Phật Pháp. lại nữa , nói cho cùng nói theo Phật Pháp thì mọi ngôn ngữ chỉ là giả lập thì đều không thật nghĩa( phàm là lời nói đều không có nghĩa thật). Nhưng vì là thế gian nên không thể không dùng đến. bàn đến vấn đề này thì khó quá vì hiểu biết của tôi cũng có giới hạn. Nhưng xin hãy lắng nghe bằng trái tim chứ không phải bằng cái đầu. Vì cái đầu là tâm trí, là bản ngã, trái tim là tình yêu..
Đừng cho rằng tôi quá khích mà lại dọa xóa tên trên bản đồ đó nhé. xin mọi người hiểu cho rằng ông goole lớn lắm chứa được hàng triệu cái Email ấy chứ. Cám ơn mọi người trên Diễn Đàn
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính chào bác trừng hải !
Lời cảnh cáo của Tổng Quản đã lâu (ngày 07/08/2013) :



Hắc phong đã kiên nhẫn chờ sự đổi thay từ từ, nhưng cho đến nay (đã 40 ngày trôi qua) mà văn phong của bác vẫn không thay đổi gì mấy, nay sẵn dịp bác sử dụng cụm từ "nhạy cảm" (chữ "TƯ BẢN......XÃ HỘI") :



nên Hắc phong có bài góp ý này.

Bác trừng hải thừa biết chữ MẬU NGỘ tức là VÔ TRI, bác đã viết VÔ TRI sao lại còn viết thêm MẬU NGỘ làm chi nữa, bác dùng quen nhưng người nghe không quen, cái nầy gọi là HỦY HOẠI NGÔN NGỮ VIỆT (chữ "mậu ngộ" là văn bạch thoại của người Tàu, nếu bác thấy cần thiết phải dùng riêng nó thì phải có đóng ngoặc kép), tiếng Việt của mình có chữ KHÔNG BIẾT sao bác không dùng ? Ngôn từ Phật học thì có cụm từ VÔ TRI, thiết nghĩ như thế đã quá đủ cho bác sử dụng rồi.

"làm người hoa mắt, đảo điên mà điên đảo" trong câu này đâu cần thiết có thêm ba chữ "mà điên đảo" chi nữa. Chính cách viết bài của bác đã là mọi người "hoa mắt, đảo điên" đó, bác có biết hay không ?

Nếu bác phát tâm phụng sự chúng sinh thì hãy cố gắng viết bài cho sáng sủa, thì mới lợi người lợi mình được. Tuy cực một chút nhưng điều đó chứng tỏ bác đã "vượt lên chính mình" (đã phát tâm "vì chúng sinh hậu bối" tại sao lại không "chịu cực một chút" chứ ?)

Như câu :

"Nên, Phật Đà từ hơn 2500 năm trước đã chỉ cho thế nhân con lộ thoát KHỔ tức lấy Bát Chánh Đạo là TRUNG ĐẠO làm bổn thể tức CHÁNH VỊ mà quán chiếu vạn pháp sanh diệt tức hữu vi là Sự Tướng mà đình chỉ diễn tiến có cứu cánh tức KHÔNG là Lý Tánh."

nếu bác không thêm "khúc đuôi" (màu tím) thì rất sáng nghĩa. Có "khúc đuôi màu tím" thì lập luận của bác trở nên tối nghĩa _ nếu không muốn nói là LOẠN NGHĨA.

Bài trước bác viết như vầy :



Thưa bác người Việt ta quen dùng chữ "muôn năm" rồi, nay bác sáng tạo làm chi chữ "muôn niên" cho nó cầu kỳ và khó hiểu với người bình dân ít học như chúng cháu ??? (Mà nghĩa lý có thay đổi được gì thêm đâu !)

Còn câu "Bởi trần gian có gió mưa bão bùng phong ba chớp giật cuồng phong lửa trào vẫn còn đó một đóa Nhất Chi Mai mỉm cười thiên thu bất tuyệt tự ngàn xưa vậy đến ngàn năm sau mãi còn, vẫn muôn niên tỏa hương từ bi" đến đây đã đủ nghĩa, bác thêm làm chi câu (màu tím) cho nó tối nghĩa.

Nếu bác không chịu khó viết bài cho sáng sủa thì sẽ mắc thêm lỗi "đem Phật pháp ra làm trò đùa"

Vài lời kính góp ý !
______________________________

Kính chào Phó Tổng quản Hắc Phong,

Trừng Hải mấy hôm nay không được khỏe nên cũng định phớt tỉnh Ăng lê lời "góp ý" của Phó Tổng quản cho nó...lành. Nhưng vốn thấy lời của Phó Tổng quản có chữ "chúng cháu" và "chúng sanh hậu bối" nên cố gắng viết vài lời chân tình để "góp ý lại" mà chỉ cho Phó Tổng quản biết sự hạn chế về tri thức của mình mà sửa đổi lời nói kẻo người hiểu biết mà thấy thì bấm bụng mà cười vì cái sự học của Phó Tổng quản.

_ Về chữ "MẬU NGỘ": Trừng Hải này hỡi ôi khi thấy Phó Tổng quản cho rằng chữ "Mậu" có nghĩa là KHÔNG theo nghĩa của chữ "Mậu tài", "Mậu túi" tức "Hết tiền", "Sạch túi" của hạng đường phố vô học để hiểu chữ "Mậu Ngộ" của Trừng mỗ này. Bởi, chữ Mậu Ngộ vốn là chữ chuẩn mực sư phạm theo từ điển Hán-Việt là SAI LẦM, vốn khởi sanh do nghe lời "MẬU THUYẾT" hay "VÔ TRI". Đúng là hết biết cái sự học, hề hề.

_ Về nghĩa của hai chữ "VÔ TRI" và "MẬU NGỘ": Phó Tổng quản cho rằng hai chữ này đồng một nghĩa KHÔNG BIẾT và có cùng ngữ cảnh thì Trừng mỗ cũng phải té ngữa vì sự...VÔ TRI MẬU NGỘ của Phó Tổng quản; Vậy mà cứ mạnh miệng cho Trừng mỗ dùng từ, dụng chữ loạn nghĩa, tối tăm. Đúng là bể cái đầu, nỗ cái não vì hí tiếu.
Dạ xin thưa chữ TRi trong chữ VÔ TRI với chữ NGỘ trong chữ MẬU NGỘ hoàn toàn khác nghĩa lẫn cảnh giới. Chữ Tri là cái thấy biết cảnh trần khách quan tức "như nó là" thuộc Chánh Tri Kiến mà khi kèm với công phu Chánh Tin Tấn thì có được Chánh Niệm mới sanh ra Chánh Tư Duy tức Ngộ. Hay theo DUY THỨC TÔNG thì chữ TRI thuộc CẢNH SỞ QUÁN, còn chữ NGỘ thuộc HÀNH TU ĐẠO. Đúng là cái học VÔ DỤNG.

Các đoạn góp ý sau thì giờ Trừng Hải này không muốn nói nhiều nữa (vì cách đây 30' đã viết ra nhưng khi tải lên thì máy chủ lỗi nên mất tiêu luôn, mà việc save và copy & past như bác Tuấn Tú nói, nhân đây cũng xin đa tạ bác nhiều, hề hề, thì Trừng mỗ chưa...mò ra) Nhưng đại khái là Phó Tổng quản bất thông nan am tường lời của Trừng Hải này là...cái chắc, hề hề.

Còn việc cụm từ nhạy cảm như Phó Tổng quản nói thì Trừng mỗ này biết tự liệu để khỏi ảnh hưởng đến Diễn đàn khi đã dụng "jeu muet" tức các dấu "..." Vậy mà Phó Tổng quản vẫn bắt lỗi thì hết biết. Trừng Hải có người bạn vong niên cấp tá thuộc bộ ca mà lại chuyên ngành tôn giáo hay đến hỏi về giáo pháp (hề hề, tay này thường nài nỉ lôi kéo mỗ đi uống rượu lễ các vị linh mục của người anh em Thiên Chúa giáo với lời rằng rượu lễ uống nhiều cũng lúy túy, hề hề), nên biết lời nào là nhạy cảm, lời nào không. Nếu mà bị banned vì lỗi này thì Trừng Hải cũng...ok, vì bây giờ đã có câu trả lời cho người bằng hữu hảo tâm nhờ cậy rồi.

Chào, hề hề
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
______________________________

Trừng Hải có người bạn vong niên cấp tá thuộc bộ ca mà lại chuyên ngành tôn giáo hay đến hỏi về giáo pháp (hề hề, tay này thường nài nỉ lôi kéo mỗ đi uống rượu lễ các vị linh mục của người anh em Thiên Chúa giáo với lời rằng rượu lễ uống nhiều cũng lúy túy, hề hề), nên biết lời nào là nhạy cảm, lời nào không. Nếu mà bị banned vì lỗi này thì Trừng Hải cũng...ok, vì bây giờ đã có câu trả lời cho người bằng hữu hảo tâm nhờ cậy rồi.

Chào, hề hề

Chời đất !

Vào Diễn Đàn Phật Pháp mà khoe :
Trừng Hải có người bạn vong niên cấp tá thuộc bộ ca.....

Bác trừng hải có gốc lớn quá, nên dạn ăn dạn nói, chứ chúng cháu chỉ là những con "tép riu" cho nên rất ngại phải đụng chạm đến những từ ngữ "nhạy cảm".

Qua những gì bác viết chúng con thấy kiến thức của bác nó rộng như biển cả, tuy nhiên "giấy không gói được lửa". Lần trước bác đã ngụy biện cho danh hiệu "Thánh sư Dạ Xoa Vô Não", lần này bác lại ngụy biện cho từ "mậu ngộ" (mà bác đã sử dụng rất nhiều lần.)

Nếu bác có lương tri của người Phật tử thì hãy dòm lại mình, xem mình còn khuyết điểm chỗ nào. Kiến thức Phật học nhiều mà không có đức hạnh đi kèm, thì chỉ là "tủ sách biết đi" mà thôi ! Có gì đâu mà kiêu hảnh đến độ Không có lời xây dựng nào lọt vào lỗ tai hết vậy !

Chắc bác dư biết vì sao mà bậc đa văn bậc nhất _ là Ngài A Nan _ thế mà khi Chư Tăng định kết tập Kinh điễn, ngài A Nan lại không được dự.

Con kêu gọi một chút lương tri còn sót lại của bác đó.

Kính !
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113

Chời đất !

Vào Diễn Đàn Phật Pháp mà khoe :
Trừng Hải có người bạn vong niên cấp tá thuộc bộ ca.....

Bác trừng hải có gốc lớn quá, nên dạn ăn dạn nói, chứ chúng cháu chỉ là những con "tép riu" cho nên rất ngại phải đụng chạm đến những từ ngữ "nhạy cảm".

Qua những gì bác viết chúng con thấy kiến thức của bác nó rộng như biển cả, tuy nhiên "giấy không gói được lửa". Lần trước bác đã ngụy biện cho danh hiệu "Thánh sư Dạ Xoa Vô Não", lần này bác lại ngụy biện cho từ "mậu ngộ" (mà bác đã sử dụng rất nhiều lần.)

Nếu bác có lương tri của người Phật tử thì hãy dòm lại mình, xem mình còn khuyết điểm chỗ nào. Kiến thức Phật học nhiều mà không có đức hạnh đi kèm, thì chỉ là "tủ sách biết đi" mà thôi ! Có gì đâu mà kiêu hảnh đến độ Không có lời xây dựng nào lọt vào lỗ tai hết vậy !

Chắc bác dư biết vì sao mà bậc đa văn bậc nhất _ là Ngài A Nan _ thế mà khi Chư Tăng định kết tập Kinh điễn, ngài A Nan lại không được dự.

Con kêu gọi một chút lương tri còn sót lại của bác đó.

Kính !
__________________________

Đúng là không có một chút gì tinh thần của người tu học PHẬT PHÁP. Lời tôi nói về người công an tôn giáo không phải để khoe khoang (cấp tá thì có gì để mà khoe???) mà ý muốn nói Trừng mỗ này ngoài đời thật vẫn trao đổi bình thường với người công vụ những vẫn không đụng chạm gì đến những điều "nhạy cảm" để gây hiềm khích. Hiểu chưa!!!???

Tôi đã gắng sức, hết lòng chỉ cho cái NGU mà không chịu thức tỉnh cứ tự huyễn hoặc mình mà mang cái cùm nặng cả ngàn cân lên đầu suốt ngày nói lương tri, đức hạnh với giới hạnh. Những pháp như LƯƠNG TRI, GIỚI HẠNH hay ĐỨC HẠNH vốn là PHÁP TƯỚNG có thật trên thế gian; còn trong không gian mạng thì chỉ có lời nói ( đúng ra là chữ viết do các phép toán tạo ra) thì làm sao mà đánh giá được có hay không LƯƠNG TRI, ĐỨC HẠNH, GIỚI HẠNH vì chỉ toàn lời nói với lời viết ra tức là pháp ảnh, nghĩa là ẢO. Hiểu chưa!!!??? Thứ nữa GIỚI HẠNH của tôi như thế nào thì tôi tự biết, giống như tiền trong túi tôi thì tôi biết có bao nhiêu; Sao cứ chạy theo người ta hoài mà đoán già đoán non rồi dè bỉu tiền ít tiền nhiều, là kiêu hãnh, là mới tu, kém đức độ???!!! Đúng là quái gở thế gian dâu bể, dã man lòng người!!!???

Lần thứ hai xin cảnh cáo với đạo hữu hoatihon về câu bạch thoại "THÁNH SƯ DẠ XOA VÔ NÃO": đây là lời thiệu mở đầu đại thần chú có trong KIM QUANG MINH TỐI THẮNG VƯƠNG KINH; Đức Ương Quật Ma La là ĐỨC THÁNH TỔ của chư thần DẠ XOA, có loài LA SÁT là thần binh vốn ngụ ở thế gian, hạng chúng sanh này chỉ tuân theo chỉ đạo của THẦN HỘ PHÁP DẠ XOA mà thực thi việc, chớ không có lòng từ bi đâu, đừng có buông lời chế nhạo mà KẾT OAN GIA trước cửa nhà mình, ảnh hưởng không tốt đến bản thân lẫn người thân!!!

CHÀO
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Kính Gởi Quý ĐH Diễn đàn Phật Pháp Online !

Kính gởi quý Đạo hữu trong Diễn đàn Phật Pháp Online !
Chúng ta cùng chung một Đạo tràng tu học và Pháp đàm trong tình thân như con cùng Cha là đấng Từ phụ Thích Ca . Một lời ái ngữ nở vạn đóa Hoa Tâm nơi vườn Thiền luôn luôn hiện hữu đức hạnh của một Phật tử .
Kính mong quý vị nối vòng tay nhỏ với nội kết hiểu sâu thương lớn và nụ cười tươi rạng rở trong mỗi người con Phật không bao giờ tắt .
Kính chúc quý vị thân tâm thường an lạc , phước trí trang nghiêm
Thân chào,
tt_chuyenphapluan



 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
trunghai đã viết:
Tôi đã gắng sức, hết lòng chỉ cho cái NGU mà không chịu thức tỉnh cứ tự huyễn hoặc mình mà mang cái cùm nặng cả ngàn cân lên đầu suốt ngày nói lương tri, đức hạnh với giới hạnh. Những pháp như LƯƠNG TRI, GIỚI HẠNH hay ĐỨC HẠNH vốn là PHÁP TƯỚNG có thật trên thế gian; còn trong không gian mạng thì chỉ có lời nói ( đúng ra là chữ viết do các phép toán tạo ra) thì làm sao mà đánh giá được có hay không LƯƠNG TRI, ĐỨC HẠNH, GIỚI HẠNH vì chỉ toàn lời nói với lời viết ra tức là pháp ảnh, nghĩa là ẢO. Hiểu chưa!!!??? Thứ nữa GIỚI HẠNH của tôi như thế nào thì tôi tự biết, giống như tiền trong túi tôi thì tôi biết có bao nhiêu; Sao cứ chạy theo người ta hoài mà đoán già đoán non rồi dè bỉu tiền ít tiền nhiều, là kiêu hãnh, là mới tu, kém đức độ???!!! Đúng là quái gở thế gian dâu bể, dã man lòng người!!!???


Có gì đâu mà "NỖI KHÙNG" lên như thế hở bác trừng hải ?!

Hoatihon kính tặng bác bài này đã được hoatihon "chiết xuất" từ Đại sư Padma nè :

(Xem xong bác nhớ nhoẻn miệng cười : "Cái con nhỏ này thật là ......hí tiếu." nhá !)


[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/CAMTAC1_zpsbcf32a1c.jpg"].






































.[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên