vạn vật là gì

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
vậy bản chất của tai là gì :D nếu là không nghe sao lại có tiếng, nếu là nghe thì tiếng nó đến từ đâu
vậy bản chất của mắt là gì :D nếu là không thấy thì sao lại mờ mờ khi nhắm mắt, nếu là nhìn thấy vậy vạn vật ta nhìn thấy nó đến từ đâu
vậy bản chất của xúc là gì :D nếu là không xúc sao ta lại biết đau đớn nóng lạnh, nếu là xúc thì nó đến từ đâu
bản chất của mũi là gì :D nếu là không hương sao lại có mùi, nếu là có mùi vậy nó đến từ đâu
bản chât của lưỡi là gì :D nếu không có vị thì sao lại biết đắng cay ngọt bùi, nếu nó là có vị vậy vị đó đến từ đâu
bản chất của thức là gì :D nếu không có bản thề vạn vật sao ta biết mọi thứ xung quanh, nếu có mọi thứ xung quanh vậy chúng đến từ đâu
nam mô a di đà phật
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính chào Bạn rickpham

Mừng bạn tham gia diễn đàn .

Về vấn đề bạn hỏi. Theo Viên Quang thấy rất là thẩm sâu.

Nếu bạn sẳn tâm từ bi, thì xin hãy giải bày để các chúng ta cùng nhau quan kiến.

Kính.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
vậy bản chất của tai là gì :D nếu là không nghe sao lại có tiếng, nếu là nghe thì tiếng nó đến từ đâu
vậy bản chất của mắt là gì :D nếu là không thấy thì sao lại mờ mờ khi nhắm mắt, nếu là nhìn thấy vậy vạn vật ta nhìn thấy nó đến từ đâu
vậy bản chất của xúc là gì :D nếu là không xúc sao ta lại biết đau đớn nóng lạnh, nếu là xúc thì nó đến từ đâu
bản chất của mũi là gì :D nếu là không hương sao lại có mùi, nếu là có mùi vậy nó đến từ đâu
bản chât của lưỡi là gì :D nếu không có vị thì sao lại biết đắng cay ngọt bùi, nếu nó là có vị vậy vị đó đến từ đâu
bản chất của thức là gì :D nếu không có bản thề vạn vật sao ta biết mọi thứ xung quanh, nếu có mọi thứ xung quanh vậy chúng đến từ đâu
nam mô a di đà phật
Kính bạn rickpham,
vạn vật là vạn vật, đủ duyên hợp thành hết duyên mất đi. Cái thấy của ta biết là cái thấy chân thật như nó là chính nó, nhưng do tâm ta bị vô minh che lấp thì thấy vạn vật không đúng bản chất của chính nó. Ví dụ một cơn mưa rơi, thì nó là cơn mưa bản chất nó là cơn mưa rơi thôi, đủ duyên thì nó hình thành cơn mưa rơi xuống thôi nhưng tại sao lại có người vui khi cơn mưa rơi và có người ghét khi cơn mưa rơi. Ví dụ người nông dân ở miền Tây và Tây nguyên hạn hán bấy lâu nay vì sao lại thấy có mưa rơi hôm bữa giờ thì rất vui mừng, vì cứu được hoa màu cây trái đồng lúa giúp họ có cái ăn cái mặc, còn người bán hàng rong thì sấu thúi ruột vì mưa đâu có đi bán được những hôm mưa dầm dề thì không có thu nhập. Vậy cơn mưa chỉ là cơn mưa sao có người vui sao có người buồn?
Ví dụ một cô gái tại sao có người khen là đẹp có người yêu mến theo đuổi nhưng sao lại có người ghét vì thấy xấu xí không có cảm tình là đanh đá tâm địa xấu xa họ lại ghét là xa lánh. Cùng một cô gái sao có người yêu kẻ ghét.
Vì sao có người ngoại tình bỏ vợ bỏ gia đình bỏ cha bỏ mẹ để đi theo cô gái đó gây ra gia đình tan nát sầu thảm, chỉ vi cô ta đẹp cô ta dễ thương cô ta chiều mình hơn vợ mình...nhưng sao lại theo cô ta một thời gian lại hai người lại đánh đập chửi bới lẫn nhau lại nhận ra cô ta chỉ moi tiền mình rồi đá mình đi cô ta đâu có đẹp đảm đang và yêu thương mình như vợ con mình. Tại sao cùng 1 cô gái đó mà lúc thì ta thương yêu theo đuổi như con thiêu thân lúc thì ta xanh lánh căm ghét như là người đó bị bệnh hủi? Nếu ta thấy cô gái đó chỉ là cô gái không khởi tâm động niệm yêu ghét chiểm hữu thì ta đâu có gieo tạo nghiệp mất cả gia đình đang hạnh phúc.
Ví dụ, ta tu mà có người nào đó chê mình thì mình lại ghét lại sân hận lại sân si tìm mọi cách để phỉ báng hoặc làm hành động tổn thương người khác, còn người nào khen mình thì mình vui tít mắt lại ưu ái người đó? Vì tại mình không thấy được chính mình, không giữ được tâm thanh tịnh nên bị dính mắc vào trần cảnh, tâm mình chạy theo tiểng chê khen của người đời để thoả mãn cái bãn ngã của ta, chính cái tâm vọng tưởng này sẽ làm cho tạo nghiệp, khi thích lời khen thì không thấy mình thiểu xót điều gì để mà tu sửa, khi dính mắc vào chê sẽ sanh ra tâm sân si nhiều khi là tìm cách tổn hại đến người chê không thấy điều che đó lại là một điều tốt để mình nhìn lại mình mà tu sửa cho tốt hơn.
đó là lý do vì sao ta tu để ta có cái thấy chân thực, cái nghe chân thực, cái sờ chạm chân thực, cái ngửi chân thực, cái nhận thức chân thực về đúng tât3 cả bản chất vạn vật đúng bản chất của sự vật hiện tượng.
Vậy bản chất của tai là gì? Để nghe chân thật.
Bản chất của mắt là gì? Để thấy chân thật.
Bản chất của xúc là gì? Để có cảm giác chân thật.
Bản chất của mũi là gì? để ngửi chna6 thật.
Bản chất lưỡi là gì? Là để nếm chân thật.
Bản chất của thức là gì? là để có ý thức chân thật.
Bản chất của vạn vật là gì? Cũng chính là vạn vật hữu duyên hợp thành, hết duyên thì tan rã theo quy luật thành trụ hoại không.
Kính chúc bạn an lạc tinh tấn. A di đà Phật!
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63

Kính bạn rickpham,
vạn vật là vạn vật, đủ duyên hợp thành hết duyên mất đi. Cái thấy của ta biết là cái thấy chân thật như nó là chính nó, nhưng do tâm ta bị vô minh che lấp thì thấy vạn vật không đúng bản chất của chính nó. Ví dụ một cơn mưa rơi, thì nó là cơn mưa bản chất nó là cơn mưa rơi thôi, đủ duyên thì nó hình thành cơn mưa rơi xuống thôi nhưng tại sao lại có người vui khi cơn mưa rơi và có người ghét khi cơn mưa rơi. Ví dụ người nông dân ở miền Tây và Tây nguyên hạn hán bấy lâu nay vì sao lại thấy có mưa rơi hôm bữa giờ thì rất vui mừng, vì cứu được hoa màu cây trái đồng lúa giúp họ có cái ăn cái mặc, còn người bán hàng rong thì sấu thúi ruột vì mưa đâu có đi bán được những hôm mưa dầm dề thì không có thu nhập. Vậy cơn mưa chỉ là cơn mưa sao có người vui sao có người buồn?
Ví dụ một cô gái tại sao có người khen là đẹp có người yêu mến theo đuổi nhưng sao lại có người ghét vì thấy xấu xí không có cảm tình là đanh đá tâm địa xấu xa họ lại ghét là xa lánh. Cùng một cô gái sao có người yêu kẻ ghét.
Vì sao có người ngoại tình bỏ vợ bỏ gia đình bỏ cha bỏ mẹ để đi theo cô gái đó gây ra gia đình tan nát sầu thảm, chỉ vi cô ta đẹp cô ta dễ thương cô ta chiều mình hơn vợ mình...nhưng sao lại theo cô ta một thời gian lại hai người lại đánh đập chửi bới lẫn nhau lại nhận ra cô ta chỉ moi tiền mình rồi đá mình đi cô ta đâu có đẹp đảm đang và yêu thương mình như vợ con mình. Tại sao cùng 1 cô gái đó mà lúc thì ta thương yêu theo đuổi như con thiêu thân lúc thì ta xanh lánh căm ghét như là người đó bị bệnh hủi? Nếu ta thấy cô gái đó chỉ là cô gái không khởi tâm động niệm yêu ghét chiểm hữu thì ta đâu có gieo tạo nghiệp mất cả gia đình đang hạnh phúc.
Ví dụ, ta tu mà có người nào đó chê mình thì mình lại ghét lại sân hận lại sân si tìm mọi cách để phỉ báng hoặc làm hành động tổn thương người khác, còn người nào khen mình thì mình vui tít mắt lại ưu ái người đó? Vì tại mình không thấy được chính mình, không giữ được tâm thanh tịnh nên bị dính mắc vào trần cảnh, tâm mình chạy theo tiểng chê khen của người đời để thoả mãn cái bãn ngã của ta, chính cái tâm vọng tưởng này sẽ làm cho tạo nghiệp, khi thích lời khen thì không thấy mình thiểu xót điều gì để mà tu sửa, khi dính mắc vào chê sẽ sanh ra tâm sân si nhiều khi là tìm cách tổn hại đến người chê không thấy điều che đó lại là một điều tốt để mình nhìn lại mình mà tu sửa cho tốt hơn.
đó là lý do vì sao ta tu để ta có cái thấy chân thực, cái nghe chân thực, cái sờ chạm chân thực, cái ngửi chân thực, cái nhận thức chân thực về đúng tât3 cả bản chất vạn vật đúng bản chất của sự vật hiện tượng.
Vậy bản chất của tai là gì? Để nghe chân thật.
Bản chất của mắt là gì? Để thấy chân thật.
Bản chất của xúc là gì? Để có cảm giác chân thật.
Bản chất của mũi là gì? để ngửi chna6 thật.
Bản chất lưỡi là gì? Là để nếm chân thật.
Bản chất của thức là gì? là để có ý thức chân thật.
Bản chất của vạn vật là gì? Cũng chính là vạn vật hữu duyên hợp thành, hết duyên thì tan rã theo quy luật thành trụ hoại không.
Kính chúc bạn an lạc tinh tấn. A di đà Phật!
diệu pháp diệu pháp :D
cám ơn bạn đã giải thích :D
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Kính chào Bạn rickpham

Mừng bạn tham gia diễn đàn .

Về vấn đề bạn hỏi. Theo Viên Quang thấy rất là thẩm sâu.

Nếu bạn sẳn tâm từ bi, thì xin hãy giải bày để các chúng ta cùng nhau quan kiến.

Kính.
vậy bạn muốn nghe pháp hay nghe tâm
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
vậy bạn muốn nghe pháp hay nghe tâm

ÔH ! Thưa Bạn, Vậy thì ra.- Theo Bạn :

+ Tâm khác với Pháp ?

+ Nói Pháp thì nói thế nào ?

+ Nói Tâm thì nói ra sao ?

+ Cái Bạn sẽ nói là Tâm hay Pháp ?

Kính.


homage.gif
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
ÔH ! Thưa Bạn, Vậy thì ra.- Theo Bạn :

+ Tâm khác với Pháp ?

+ Nói Pháp thì nói thế nào ?

+ Nói Tâm thì nói ra sao ?

+ Cái Bạn sẽ nói là Tâm hay Pháp ?

Kính.


homage.gif
kính gửi bạn vienquang6
+ tâm khác với pháp?
pháp từ tâm mà sinh cũng do tâm mà diệt. Vậy có khác hay không?
+ nói pháp thì nói thế nào?
y kinh giải nghĩa tam thế phật oan
ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết
+ nói tâm thì nói ra sao?
khi khai mở một pháp phải dựa trên lý vô ngã, lý duyên sinh, lý nhân quả. Xa rời một lý tức nhập vô minh
+ cái bạn nói là tâm hay pháp?
cái bạn thấy là tâm thì nó là tâm, cái bạn thấy là pháp thì nó là pháp
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
kính gửi bạn vienquang6
+ tâm khác với pháp?
pháp từ tâm mà sinh cũng do tâm mà diệt. Vậy có khác hay không?
+ nói pháp thì nói thế nào?
y kinh giải nghĩa tam thế phật oan
ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết
+ nói tâm thì nói ra sao?
khi khai mở một pháp phải dựa trên lý vô ngã, lý duyên sinh, lý nhân quả. Xa rời một lý tức nhập vô minh
+ cái bạn nói là tâm hay pháp?
cái bạn thấy là tâm thì nó là tâm, cái bạn thấy là pháp thì nó là pháp

Bạn nói hay lắm.

Vậy thì xin mời bạn quảng diễn " tâm- pháp " đi.

VQ đang chờ nghe.

Kính.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113

Chỉ mới có Pháp. Chưa có Tâm !

Tất cả các pháp
Đều từ tâm sinh
Tâm không chỗ sinh
Pháp không chỗ trụ
Nếu đạt đất lòng
Làm gì chẳng ngại

.........

(Vô Ngôn Thông)
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Chỉ mới có Pháp. Chưa có Tâm !

Tất cả các pháp
Đều từ tâm sinh
Tâm không chỗ sinh
Pháp không chỗ trụ
Nếu đạt đất lòng
Làm gì chẳng ngại

.........

(Vô Ngôn Thông)
diệu ngôn:D diệu ngôn:D
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Xin tán thán

Cùng là những giọt nước,
Trong nguồn cội đại dương.
Cùng là đệ tử Phật,
Kiến văn đồng hòa giải.

Mến.


1440945809-truyen_giot_nuoc_ti_xiu_thumb_315x190.jpg
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Cùng là những giọt nước,
Trong nguồn cội đại dương.
Cùng là đệ tử Phật,
Kiến văn đồng hòa giải.

Mến.


1440945809-truyen_giot_nuoc_ti_xiu_thumb_315x190.jpg
Kính gửi vienquang
mình đã qua 3 diễn đàn phật giáo :D nhưng đây mới là nơi thuộc về mình
Nam Mô a di đà phật
xin vienquang mở lòng từ bi hãy tạo một post riêng cho những phật tử hay chưa phải phật tử vào hỏi đáp. Và mình sẽ túc trực giải đáp ở đó.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính gửi vienquang
mình đã qua 3 diễn đàn phật giáo :D nhưng đây mới là nơi thuộc về mình
Nam Mô a di đà phật
xin vienquang mở lòng từ bi hãy tạo một post riêng cho những phật tử hay chưa phải phật tử vào hỏi đáp. Và mình sẽ túc trực giải đáp ở đó.

Kính thưa Bạn rickpham.

Nay bạn đã sẳn lòng trợ giúp diễn đàn tuyên dương Giáo Pháp Phật.

Thay mặt diễn đàn VQ cung thỉnh Bạn làm Mod ở topic Phật học phổ thông.

VQ rất trân trọng sự nhiệt tình của Bạn.

Kính chúc Bạn An lạc trong Phật sự.

Kính.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Kính thưa Bạn rickpham.

Nay bạn đã sẳn lòng trợ giúp diễn đàn tuyên dương Giáo Pháp Phật.

Thay mặt diễn đàn VQ cung thỉnh Bạn làm Mod ở topic Phật học phổ thông.

VQ rất trân trọng sự nhiệt tình của Bạn.

Kính chúc Bạn An lạc trong Phật sự.

Kính.
Nam mô mười phương chư phật
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
kính gửi bạn vienquang6
+ tâm khác với pháp?
pháp từ tâm mà sinh cũng do tâm mà diệt. Vậy có khác hay không?
+ nói pháp thì nói thế nào?
y kinh giải nghĩa tam thế phật oan
ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết
+ nói tâm thì nói ra sao?
khi khai mở một pháp phải dựa trên lý vô ngã, lý duyên sinh, lý nhân quả. Xa rời một lý tức nhập vô minh
+ cái bạn nói là tâm hay pháp?
cái bạn thấy là tâm thì nó là tâm, cái bạn thấy là pháp thì nó là pháp

Đỏ 1:
_ Nếu nói ngược lại: "tâm từ pháp sinh, cũng do pháp mà diệt" thì có đúng không?
_ Mời bạn giảng giải "tâm từ pháp sinh" có nghĩa là thế nào?

Đỏ 2: mời bạn giải thích cụ thể xem tại sao lại nói như vậy.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Đỏ 1:
_ Nếu nói ngược lại: "tâm từ pháp sinh, cũng do pháp mà diệt" thì có đúng không?
_ Mời bạn giảng giải "tâm từ pháp sinh" có nghĩa là thế nào?

Đỏ 2: mời bạn giải thích cụ thể xem tại sao lại nói như vậy.

:D đó là chuyện cách ba mùa thu rồi, lại moi ra làm gì, đó là khi ta sơ phát tâm thôi, có gì để trả với lời đây
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
:D đó là chuyện cách ba mùa thu rồi, lại moi ra làm gì, đó là khi ta sơ phát tâm thôi, có gì để trả với lời đây

Lâu hay mau đâu có quan trọng, thảo luận phật học thì cũng loang quanh có nhiêu đó chuyện thôi. Vậy theo bạn học phật thì cần tìm hiểu cái gì?
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Lâu hay mau đâu có quan trọng, thảo luận phật học thì cũng loang quanh có nhiêu đó chuyện thôi. Vậy theo bạn học phật thì cần tìm hiểu cái gì?
chánh pháp :D Đơn giản thế thôi
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên