VÔ NGÃ

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức Phật nói lên tiếng nói Vô ngã không phải ta, không phải của ta???


Khi Thế Tôn giảng về Duyên khởi, Tôn giả Moliya Phagguna hỏi:

"Bạch Thế Tôn,

Ai cảm xúc?

Ai thọ?

Ai khát ái?

Ai chấp thủ? (Tương Ưng Bộ kinh II, tr. 15-16).



Đức Phật dạy:

"Như Lai chỉ dạy xúc, thọ, ái, thủ..., chớ không dạy người nào xúc, thọ, ái, thủ..., nên câu hỏi của Tôn giả không phù hợp với định lý Duyên khởi.



Câu hỏi phù hợp là: "Do duyên gì, xúc sinh? Thọ sinh? v.v..." (Tương Ưng II, tr.16).



Nếu là Vô ngã thì:

Ai tu???

Ai chứng đắc???

Ai luân hồi???





Vậy ở đây:

Ai LUẬN BÀN???

Ai Copy&Paste???

Ai ngộ pháp vô sanh???





 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Đức Phật nói lên tiếng nói Vô ngã không phải ta, không phải của ta???


Khi Thế Tôn giảng về Duyên khởi, Tôn giả Moliya Phagguna hỏi:

"Bạch Thế Tôn,

Ai cảm xúc?

Ai thọ?

Ai khát ái?

Ai chấp thủ? (Tương Ưng Bộ kinh II, tr. 15-16).



Đức Phật dạy:

"Như Lai chỉ dạy xúc, thọ, ái, thủ..., chớ không dạy người nào xúc, thọ, ái, thủ..., nên câu hỏi của Tôn giả không phù hợp với định lý Duyên khởi.



Câu hỏi phù hợp là: "Do duyên gì, xúc sinh? Thọ sinh? v.v..." (Tương Ưng II, tr.16).



Nếu là Vô ngã thì:

Ai tu???

Ai chứng đắc???

Ai luân hồi???





Vậy ở đây:

Ai LUẬN BÀN???

Ai Copy&Paste???

Ai ngộ pháp vô sanh???





Bạn VÔ NGÃ rồi tự trả lời...
Còn chưa tu để chứng VÔ NGÃ thì có nói mỏi miệng cũng HOÀI NGHI một đống..!!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức-Phật nói VÔ NGÃ!
Đức-Phật không nói AI tu chứng VÔ NGÃ đâu???

Liền có cái gì nói tu chứng VÔ NGÃ???

Vô Minh THẤY ỚN!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức-Phật IM LẶNG không trả lời câu hỏi về VÔ NGÃ.
Bởi vì trả lời là NGÃ trả lời.

Vậy IM LẶNG là VÔ NGÃ???

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức Phật nói VÔ NGÃ không phải ta, không phải của ta.

Như vậy: "IM LẶNG không phải là VÔ NGÃ!


Bởi vì NGÃ vốn KHÔNG CÓ thì:
AI IM LẶNG cho cái KHÔNG CÓ tức là nguời đó CÓ cái NGÃ IM LẶNG.


VÔ NGÃ???
VÔ NGÃ là không phải ta, không phải của ta???
VÔ NGÃ là cái gì không phải ta, không phải của ta???

Ta không phải ta, không phải của ta???
Ta là cái gì không phải ta, không phải của ta???

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ah ahhahahah .. đang CƯỜI VÔ MINH đấy [smile]

CÁI GÌ không thật .. mà cho là NGÃ ... nên nói là VÔ NGÃ [smile]

---> cho nên TU CHỨNG VÔ NGÃ [smile] ... là THẤY VÔ MINH --> BIẾT PHẢI THẾ LÀ VÔ MINH [smile] ... là xong [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] x x x x x x x
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức Phật nói "Ta không phải ta, không phải của ta???"

Ta không phải ta, không phải của ta???
Ta là cái gì không phải ta, không phải của ta???


Như vậy:
Ta BIẾT cái gì là Đức-Phật???
Ta BIẾT cái gì là Phật Pháp???

Copy&Paste ???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahhahah ... đang CƯỜI VÔ MINH đấy [smile]

gì gì mà WĂNG MIẾNG như quăng lựu đạn tứ tung vậy [smile]

VÔ MINH --> chính là VÔ MINH [smile]

PHẬT chính là PHẬT [smile] x x x x x x x

cái kiểu lẫn lộn VÔ MINH và PHẬT [smile] ... thì đúng là VÔ MINH [smile] x x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Đức Phật nói "Ta không phải ta, không phải của ta???"


VÔ NGÃ là:
KHÔNG CÓ cái gì gọi là Cha, Mẹ, Anh, Em, Vợ, Chồng, Con, Cháu, Chú, Bác, Cậu, Mợ........Vạn Vật..
KHÔNG CÓ cái gì gọi là "Của Ta"
Thiền sư Viên Minh.



Thiền sư Triệu Châu Sư trở về thăm Nam Tuyền.
Khi Sư về tới,
Bổn sư cho họ Hác là CHA của Triệu Châu hay rằng con của nhà ông đi du phương đã trở về.
Gia đình thân thuộc rất vui mừng, chỉ đợi ngày hôm sau đồng qua thăm.

Triệu Châu nghe thế, bèn nói:
“Lưới ái trần tục không có ngày xong,
Ta đã từ bỏ đi xuất gia, chẳng mong gặp lại.”

Ngay đêm đó,
Sư gói hành lý lên đường đi trước.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vạn vật do duyên mà SANH nên vạn vật VÔ NGÃ.

Do VÔ MINH duyên khởi mà vạn vật SANH nên VÔ TRI, VÔ GIÁC thì chứng đắc Niết bàn hay chứng đắc VÔ NGÃ là không chứng đắc.

VÔ NGÃ lấy gì mà THẤY BIẾT:

"CÓ cái gì là VÔ MINH lại là VÔ MINH???"


Trong này CÓ cái gì VÔ MINH THẤY BIẾT được mình VÔ MINH không???



 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Vạn vật do duyên mà SANH nên vạn vật VÔ NGÃ.

Do VÔ MINH duyên khởi mà vạn vật SANH nên VÔ TRI, VÔ GIÁC thì chứng đắc Niết bàn hay chứng đắc VÔ NGÃ là không chứng đắc.

VÔ NGÃ lấy gì mà THẤY BIẾT:

"CÓ cái gì là VÔ MINH lại là VÔ MINH???"


Trong này CÓ cái gì VÔ MINH THẤY BIẾT được mình VÔ MINH không???




-Về NGHĨA CỦA TỪ VÔ, Theo Kiến Giải Của Mình Là ; VÔ CÙNG...Không Thể Khẳng Định Là THẬT CÓ Hay THẬT KHÔNG..
-Nếu Luận Bàn Về CHÚNG HỮU TÌNH Có NGÃ THỂ ( TỰ TÁNH GIÁC THẤY BIẾT Khác Với CHÚNG VÔ TÌNH )Thì NGÃ có HAI DẠNG Khác Nghĩa:
@-GIẢ NGÃ->LẦM CHẤP : Các Chúng Hữu Tình Không Biết Mình Được Thành Tựu Bới QUY LUẬT CỦA VÔ MINH HÀNH Nên LẦM CHẤP Kết Quả Của VÔ MINH HÀNH-> LÀ MÌNH =GIẢ NGÃ=KHÔNG CHÂN THẬT
@-CHÂN NGÃ : Là NGÃ THỂ Của CHƯ VỊ Đã Có TRI KIẾN GIẢI THOÁT ->THẤY RÕ, BIẾT RÕ QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA VÔ MINH Nên ỨNG SỬ TỰ THOÁT KHỎI QUY LUẬT VÔ MINH HÀNH Và CHỨNG ĐẮC GIẢI THOÁT TỰ TẠI -TỰ CHỦ
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
"Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT!"
VÔ NGÃ không phải là VẬT!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
-Về NGHĨA CỦA TỪ VÔ, Theo Kiến Giải Của Mình Là ; VÔ CÙNG...Không Thể Khẳng Định Là THẬT CÓ Hay THẬT KHÔNG..
-Nếu Luận Bàn Về CHÚNG HỮU TÌNH Có NGÃ THỂ ( TỰ TÁNH GIÁC THẤY BIẾT Khác Với CHÚNG VÔ TÌNH )Thì NGÃ có HAI DẠNG Khác Nghĩa:
@-GIẢ NGÃ->LẦM CHẤP : Các Chúng Hữu Tình Không Biết Mình Được Thành Tựu Bới QUY LUẬT CỦA VÔ MINH HÀNH Nên LẦM CHẤP Kết Quả Của VÔ MINH HÀNH-> LÀ MÌNH =GIẢ NGÃ=KHÔNG CHÂN THẬT
@-CHÂN NGÃ : Là NGÃ THỂ Của CHƯ VỊ Đã Có TRI KIẾN GIẢI THOÁT ->THẤY RÕ, BIẾT RÕ QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA VÔ MINH Nên ỨNG SỬ TỰ THOÁT KHỎI QUY LUẬT VÔ MINH HÀNH Và CHỨNG ĐẮC GIẢI THOÁT TỰ TẠI -TỰ CHỦ
VÔ NGÃ???
Cái gì TRI KIẾN cái gì???

TRI KIẾN LẬP TRI tức VÔ MINH BỔN!

KIẾN GIẢI là LẬP TRI!

Trong đây KHÔNG CÓ TRI KIẾN! Chỉ là Copy&Paste.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
VÔ NGÃ không phải là VẬT???
Vạn VẬT VÔ NGÃ không phải là VẬT???

Cái gì gọi Vạn vật là VẬT???

Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT!
Lục Tổ Huệ Năng
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Con người VÔ NGÃ nên LỤC CĂN VÔ NGÃ!

Tất cả HOẠT ĐỘNG của vạn vật HỮU TÌNH lẫn VÔ TÌNH đều do DUYÊN KHỞI.
Tất cả sự VẬN HÀNH của vạn vật HỮU TÌNH lẫn VÔ TÌNH đều do DUYÊN KHỞI.

HỮU TÌNH:
Mắt THẤY KHÔNG PHẢI là CÓ cái gì THẤY cái gì!
Do duyên gì, xúc sinh? Thọ sinh? v.v..." (Tương Ưng II, tr.16).

Tai NGHE KHÔNG PHẢI là CÓ cái gì NGHE cái gì!......v...v....
Do duyên gì, xúc sinh? Thọ sinh? v.v..." (Tương Ưng II, tr.16).
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Con người KHÔNG PHẢI là "VẬT"

Vạn vật KHÔNG PHẢI là "VẬT" thì VẠN có còn là "VẠN!???"

Vạn KHÔNG PHẢI là "VẠN" thì VẠN là "KHÔNG!???"


Như vậy:

"Xưa nay KHÔNG MỘT VẬT" chứng minh rõ rằng "Xưa nay CHẲNG Phật! CHẲNG Chúng Sanh!"

Mới là cái THẤY VÔ NGÃ!


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
TRÍ TUỆ BÁT NHÃ là Lý DUYÊN KHỞI

Các vị Phật ba đời vì NƯƠNG THEO theo trí tuệ Bát Nhã nầy mà đắc quả vô thượng, chánh đẳng chánh giác.


Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh


Ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi thực hành thâm sâu về trí tuệ Bát Nhã Ba la mật, thì soi thấy năm uẩn đều là KHÔNG, do đó vượt qua mọi khổ đau ách nạn.

Nầy Xá Lợi Tử, sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính là không, không chính là sắc, thọ tưởng hành thức cũng đều KHÔNG như thế.

Nầy Xá Lợi Tử, tướng không của các pháp ấy chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt.

Cho nên trong cái KHÔNG đó,

Nó không có sắc, không thọ tưởng hành thức.
Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý. Không có sắc, thanh, hương vị, xúc pháp. Không có nhãn giới cho đến không có ý thức giới.
Không có vô minh,mà cũng không có hết vô minh. Không có già chết, mà cũng không có hết già chết.
Không có khổ, tập, diệt, đạo.
Không có trí cũng không có đắc, vì không có sở đắc.


Khi vị Bồ Tát nương tựa vào trí tuệ Bát Nhã nầy thì:

Tâm không còn chướng ngại.
Vì tâm không chướng ngại nên không còn sợ hãi, xa lìa được cái điên đảo mộng tưởng.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
TRÍ TUỆ BÁT NHÃ là Lý DUYÊN KHỞI

Bạn la làng to quá, bớt lại hoặc ngậm miệng luôn, được không..??

Trí tuệ bát nhã là... Tịnh Minh, năng tri năng giác năng chiếu..

Lý Duyên Khởi là sở thuyết của Phật Thích Ca chỉ ra quy luật vận hành của pháp giới tướng... Là sở tri của bạn..!!

Tất cả chúng ta nhờ dùng trí tuệ bát nhã này hàng ngày để thể hiện cái dụng mà chẳng tự biết nên các bậc giác ngộ mới khai thị để biết...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bạn la làng to quá, bớt lại hoặc ngậm miệng luôn, được không..??

Trí tuệ bát nhã là... Tịnh Minh, năng tri năng giác năng chiếu..

Lý Duyên Khởi là sở thuyết của Phật Thích Ca chỉ ra quy luật vận hành của pháp giới tướng... Là sở tri của bạn..!!

Tất cả chúng ta nhờ dùng trí tuệ bát nhã này hàng ngày để thể hiện cái dụng mà chẳng tự biết nên các bậc giác ngộ mới khai thị để biết...

Ông KHÔNG CÓ mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý.
Ông KHÔNG CÓ sắc, thanh, hương vị, xúc pháp.
Ông KHÔNG CÓ nhãn giới cho đến không có ý thức giới.

KHÔNG CÓ khổ, tập, diệt, đạo.
KHÔNG CÓ trí cũng không có đắc, vì không có sở đắc.


Ông KHÔNG BIẾT cái gì là ông???
Ông KHÔNG BIẾT ông CÓ PHẢI là ông???
Ông KHÔNG BIẾT ông CÓ cái quái gì là CỦA ông mà dùng????

 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên