Xuân Mới Duyên Mình
xuân mới còn mang vị gió đông
trăm hoa còn nụ khép hương nồng
ta duyên ... lục nhập .. nên thành mạng
một nẻo trần hoa ... 1 cõi lòng
duyên Táo về trời ... thêm bếp ấm
chuyện cũ ngả nghiêng .. ắp thuyền rồng
ngàn dặm quê nhà ... qua sáu ngả
muôn lòng kim cổ ... 1 dòng không [smile]
Ai biết tưởng này ... không dục lậu [1]
CHỈ CÓ [smile]
--> như vầy
1 tánh không [smile]
[1] Lại nữa, này Ananda, vị Tỷ-kheo không tác ý Vô sở hữu xứ tưởng, không tác ý Phi tưởng phi phi tưởng xứ tưởng, tác ý sự nhứt trí do duyên Vô tướng tâm định.
Tâm vị ấy được thích thú, hân hoan, an trú, hướng đến Vô tướng tâm định. Vị ấy tuệ tri như sau: "Vô tướng tâm định này thuộc hữu vi, do tâm tư tạo nên. Phàm cái gì thuộc hữu vi, do tâm tư tạo nên, cái ấy là vô thường, chịu sự đoạn diệt", vị ấy tuệ tri như vậy. Do vị ấy tuệ tri như vậy, thấy như vậy, tâm được giải thoát khỏi dục lậu, tâm được giải thoát khỏi hữu lậu, tâm được giải thoát khỏi vô minh lậu. Trong sự giải thoát, là sự hiểu biết (nana) rằng đã được giải thoát.
Vị ấy tuệ tri: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn phải trở lại trạng thái này nữa". Vị ấy tuệ tri: "Các ưu phiền do duyên dục lậu không có mặt ở đây; các ưu phiền do duyên hữu lậu không có mặt có ở đây; các ưu phiền do duyên vô minh lậu không có mặt ở đây.
Và chỉ ở một ưu phiền này --> tức là sáu nhập --> duyên mạng, duyên với thân này ".
Vị ấy tuệ tri: "Loại tưởng này không có dục lậu".
Vị ấy tuệ tri: "Loại tưởng này không có hữu lậu".
Vị ấy tuệ tri: "Loại tưởng này không có vô minh lậu.
Và chỉ có một cái này không phải không --> tức là sáu nhập --> duyên mạng, duyên với thân này".
Và cái gì không có mặt ở đây, --> vị ấy xem cái ấy là không có.
Nhưng đối với cái còn lại, ở đây vị ấy biết: "Cái kia có, cái này có".
Này Ananda, cái này đối với vị ấy là như vậy, thật có, không điên đảo, sự thực hiện hoàn toàn thanh tịnh,
Không tánh. - Kinh Trung Bộ, Kinh Tiểu Không