Thơ Thiền
兀然無事坐
春來草自生
Ngột nhiên vô sự tọa
Xuân lai thảo tự sinh
Ngồi ... tỉnh như ruồi, không làm gì cả
Xuân đến cỏ tự mọc
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
Thơ Thiền
兀然無事坐
春來草自生
Ngột nhiên vô sự tọa
Xuân lai thảo tự sinh
Ngồi ... tỉnh như ruồi, không làm gì cả
Xuân đến cỏ tự mọc
Nhạn quá trường không
Ảnh trầm hàn thủy
Nhạn vô di tích chi ý
Thủy vô lưu ảnh chi tâm
Nhạn bay ngang trời
Bóng chìm đáy nước
Nhạn không để lại vết tích (Ý)
Nước không lưu giữ bóng hình (Tâm
Ý cảnh bài thơ này rất hay! Sơ cơ khó hội!
Tựa như lời thuyết duyên khởi, tựa như trực chỉ bản chân! Nhưng tuệ giác mới khế hợp lý tự Như !
Hay!!!
HVT dịch:
Nhạn xuất ngang trời
Bóng chìm nước lạnh
Nhạn không ý lưu hình
Nước chẳng tâm giữ bóng
Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.
Note: Đọc thơ thiền tàu chớ nên lập lại ý giải của tiền nhân mới là hành giả...thiền, hề hề.
Ví như bài thơ trên nên thấy những điều mới như vậy nè:
(Nhìn kìa) Một con nhạn bay ngang qua giữa trời không
(Vì sao thanh không không hề ghi dấu nhạn)
Mà bóng nước lạnh kia sao lại ghi ảnh nhạn bay.
(Mà thực ra) nhạn kia không hề sanh tâm tạo bóng hình (vì chỉ nghĩ đến chuyện trú đông)
(Nên) sông lạnh kia cũng đừng lưu luyến mà giữ bóng hình nhạn quá trường không làm gì!
Hề hề, Trừng Hải
KKT CÓ gì để NÓI???Vô Tâm
家中有宝休尋覓
對境無心莫問禪
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền
Trong nhà có báu, thôi tìm kiếm
Đối cảnh không tâm, chớ hỏi thiền
Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.
Note: Đọc thơ thiền tàu chớ nên lập lại ý giải của tiền nhân mới là hành giả...thiền, hề hề.
Ví như bài thơ trên nên thấy những điều mới như vậy nè:
(Nhìn kìa) Một con nhạn bay ngang qua giữa trời không
(Vì sao thanh không không hề ghi dấu nhạn)
Mà bóng nước lạnh kia sao lại ghi ảnh nhạn bay.
(Mà thực ra) nhạn kia không hề sanh tâm tạo bóng hình (vì chỉ nghĩ đến chuyện trú đông)
(Nên) sông lạnh kia cũng đừng lưu luyến mà giữ bóng hình nhạn quá trường không làm gì!
Hề hề, Trừng Hải
Ku trật tự đi!
Có thấy ai thèm reply với ku không?
Những thành phần tào lao như ku không biết giới hạn trao đổi ở chỗ nào. Tào lao quá trớn là tệ nạn, ku không tôn trọng ai thì ai tôn trọng ku?
Trao đổi để minh bạch vấn đề mọi người đều được lợi ích là việc nên làm. Ku giỏi hơn người khác thì kệ mẹ Ku, quyền gì mà chửi người khác khi người ta không chửi ku?
Ku lo diễn đàn không ai sinh hoạt hay miệt thị ít người biết đến vậy? Ku muốn thế nào ??? phải theo ý ku mới ổn à?
Người ta không muốn nói với ku không phải vì người ta thấy ku là thánh mà người ta chán không muốn bẩn tay thôi!!!
Ku nhìn lại mình xem có ai thèm giao lưu trao đổi chân thành với ku không? Hãy tự trả lời xem tại sao ai thấy mình cũng ngứa mắt? Hẵn là nhân duyên nhỉ???? Tiếp tục đi về đâu biết được không?
Có ai thèm giao lưu trao đổi chân thành với Chó Hàn đuổi theo cục xương ?
Hàn Lu trục khối
韓獹逐塊
師子齩人
Hàn Lu trục khối
Sư tử giảo nhân
Chó Hàn đuổi theo cục xương
Sư tử thì cắn người
hàn lu trục khối, sư tử giảo nhân có nghĩa là:
(Hàn Lu là con chó mực rất thông minh của nước Hàn vào thời Xuân Thu Trung Quốc). Có người quăng ra cục xương, con chó đuổi theo cục xương mà cắn, sư tử thì phát hiện người quăng cục xương mà cắn ngay người đó. Người đó dụ cho tự tánh, cục xương dụ cho lời nói của chư Phật chư Tổ. Nếu hướng vào lời nói lãnh hội là con chó, hướng vào vào tự tánh lãnh hội mới là con sư tử.
Nghịch lý của Kiến Tánh
Mục tiêu tu tập theo Thiền tông (Chan, Zen, Son) là Kiến Tánh. Kiến Tánh có cái nghịch lý này:
1. Tánh (trong chữ Kiến Tánh) có sẵn ở nơi mỗi người. Vì có sẵn như vậy nên Tánh không phải do "làm" mà thành, không phải do "tạo" mà có.
2. Đã có sẵn rồi mà nó lại còn rất hiển nhiên, hiển nhiên nhất nữa. Hiển nhiên nhất bởi vì nếu bây giờ bạn chỉ ra một cái gì đó nơi bạn mà bạn nghĩ là hiển nhiên nhất thì nó còn hiển nhiên hơn cái mà bạn chỉ ra.
3. Đã có sẵn, lại hiển nhiên nhất, thế nhưng nó lại rất khó nhận ra. Khó nhận ra vì từ xưa đến nay trong nhân loại rất ít người nhận ra. Ngay cả trong những thành phần gọi là ưu tú, tinh hoa của nhân loại như những danh nhân, bác học, tư tưởng gia, triết gia, khoa học gia, học giả, văn nghệ sĩ và ... tu sĩ cũng rất ít người nhận ra. Nên mới bảo là khó nhận ra.
Có sẵn, hiển nhiên nhất, nhưng lại rất khó nhận ra. Đó là cái nghịch lý của chuyện Kiến Tánh.
Nó là cái gì ?
Đã hiển nhiên nhất mà nó còn gần gũi nhất. Gần gũi nhất bởi vì nếu bây giờ bạn chỉ ra một cái gì đó ở nơi bạn mà bạn thấy là "gần gũi" nhất thì nó còn gần gũi hơn cái mà bạn chỉ ra. Vậy "nó" là cái gì ?
chào riêng ông bạn Lauhinghaha, lâu rồi tôi- nguyenviettri không có trở lại đây, mới mấy hôm nay vì nhớ tách trà ông mời và phần vì đã nghiện cái độc của loài kiến nẻ cắn nhức quá...hihi nên sẳn thấy đề tài này bậc lên cũng giống ý tôi sắp mai mốt viết một bài ...hihi thật trùng khớp.
(kỳ thật, tôi chả có chò trống gì ngoài nói về kiến cắn kiến tánh của ngoại đạo tôi...hihi)
Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Ngân hàng Vietcombank
DUONG THANH THAI
0541 000 1985 52
Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)
P |
Hỏi về giấc mộng
|
Mong Quý ĐH trên diễn đàn CẢNH GIÁC với lập luận của Tà Ma Ngoại Đạo
|