LaughingHaHa

Mộng Du

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Thơ Thiền

兀然無事坐
春來草自生


Ngột nhiên vô sự tọa
Xuân lai thảo tự sinh

Ngồi ... tỉnh như ruồi, không làm gì cả
Xuân đến cỏ tự mọc



:) :) :)

toddle gigle.gif

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Nguyên vẹn Kim cương thể

Không thành, cũng chẳng hoại

Nước tự mênh mang, hoa tự hồng

Trăm năm sóng mù gặm biển sắt

Cây khô thường xổ số lô tô

:D:D:D:D
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
A ha ha hahah [smile]

BIẾT ... nơi ông đến ... XUÂN còn lập [smile]

cỏ vẫn tự nhiên ... lại mọc đầy

duyên CĂN ... TRẦN chất đầy trống rỗng

người sau ... kiến lập --> rõ đâu rồi [smile] (1)


vô vi ... há rõ ... là vô sự

mà lại chẳng không .. nghĩa chẳng làm

từ nơi ÔNG ĐẾN --> TA CÒN RÕ

chẳng phải ngồi không .. khéo chẳng làm


vô vi ... còn lắm tương ưng bận:

- tầm, không, niêm xứ .. với chánh cần

- còn căn, còn lực, như ý túc

- chánh đạo tám ngành .. lại giác chi (2)


chánh nhân lập tánh, duyên nhân lập

chẳng phải nhân duyên ... chẳng tự nhiên (3)

kim cương vẫn vậy ...còn thành hoại

phi đệ nhứt là .... ĐỆ NHỨT LUÔN [smile] (4)

năm tháng chập chờn .. cơn hý lộng

lòng vòng ngựa cổ .. hý trường thi

địa cầu sớm tối .. chia hai nửa

mỉm cười: người tỉnh .. ngó người mơ




(1) Ai là người ĐẾN SAU ? [smile]

Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:
"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"

Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"

Sư hỏi: "Làm sao rõ được?"

Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"

Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."

Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"

Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."

Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."

Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."

Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?" Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"


(2) Tương Ưng Vô Vi: Không, tầm, không, niêm xứ, chánh cần, căn, lực, như ý túc, chánh đạo tám ngành, giác chi

(3) chẳng phải tự nhiên, chẳng phải nhân duyên - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


(4) đệ nhất ba la mật, tức phi đệ nhất ba la mật, thi danh đệ nhất ba la mật - Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Đa
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Thơ Thiền

兀然無事坐
春來草自生


Ngột nhiên vô sự tọa
Xuân lai thảo tự sinh

Ngồi ... tỉnh như ruồi, không làm gì cả
Xuân đến cỏ tự mọc



:) :) :)

toddle gigle.gif




處世若大夢,
胡為勞其生?

Xử thế nhược đại mộng,

Hồ vi lao kỳ sinh ?
Lý Bạch (701-762)


Cuộc đời như một giấc mộng lớn
Sao còn nhọc thân này làm chi ?


Gẫm nghìn xưa: ai tài hoa, ai tiết liệt, ai đài trang,

Cùng một giấc mơ màng trong vũ trụ.
Đời người như giấc chiêm bao,
Mà trong mộng ảo lại sao không nhàn.

Tản Đà (1889-1939)




Đời người có 3 việc càng lười biếng càng có phúc khí


:) :) :)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Vẫn còn CÁI ĐÓ ---> còn xuân lập (1)

Cà Mau bất chợt .... CHẲNG NHƯ NHIÊN

Thân này biến khắp làm sao được ? (2)

Nên --> BIẾT nơi ông đến ..... phải .. rùi (smile)


Chỉ Tánh
nhưng chẳng cùng biến khắp

biến mãn khăp nơi ... CHẲNG NHÂN DUYÊN (3)

KHÔNG này 2 - 1 ... cùng TA vậy (4)

tánh giác thì minh .. bổn diệu minh (5)


cứ đường TRUNG ĐẠO .. chân còn bước

vạn đức trang nghiêm .. vạn pháp môn

nhăt trần chẳng nhiễm lầm nhân quả

phương tiện nơi nơi ... ánh đạo mầu


(1) Vẫn Còn Cái Đó Sao ? - Đạo Tín, Pháp Dung

Tổ thấy thế bèn hỏi:
"Ở đây làm gì?"

Sư đáp: "Quán tâm."

Tổ hỏi: "Ai quán, tâm là vật gì?"

Sư nghe không đáp được bèn đứng dậy làm lễ, hỏi và biết được Tổ là Thiền sư Đạo Tín. sư chỉ Tổ vào hang phía sau tạm nghỉ. Thấy thú dữ lăng xăng, Tổ ra vẻ sợ, sư hỏi:

"Ngài vẫn còn cái đó sao?"

Tổ hỏi lại: "Cái đó là cái gì?"

Sư không đáp được. Một lát sau, Tổ viết lên bàn toạ của sư chữ "Phật" (佛). Sư trông thấy giật mình, Tổ hỏi:

"Vẫn còn cái đó sao?"

Sư nghe không hội bèn làm lễ cầu xin chỉ dạy.


(2) Ông Nắm Bắt Được Hư Không Chăng ? - Thạch Đầu Hi Thiên, Thiên Hoàng Đạo Ngộ

.Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:
"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"

Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?" Sư hỏi: "Làm sao rõ được?"

Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"

Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi."

Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"

Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến." Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến." Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."

Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?" Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"


(3) Chẳng phải tự nhiên, chẳng phải nhân duyên - Kinh Thủ Lăng Nghiêm

Hư không chỉ đựoc --> nhưng không nắm được
lại chẳng phải là tự nhiên, chẳng ngoài tâm mà có TỈNH MÊ, nên chẳng phải tự nhiên,
đã vậy thì ---> TU CHỨNG TỨC CHẲNG KHÔNG ... và vẫn còn CÁI ĐÓ [smile]

Vì vẫn còn CÁI ĐÓ, nên nói được nơi ÔNG ĐẾN, ÔNG ĐI

lại ÔNG NẮM CHẲNG ĐƯỢC nên cũng chẳng phải là NHÂN DUYÊN


(4) mình với tuy hai mà một
ta với mình tuy một mà hai - Tản Đà

Hư không biến mãn khắp phương, chỉ được mà không nắm được, nên không phải một, chẳng phải hai với thân này. Câu thơ này của Tản Đà có chút ý nghĩa BẤT NHÂT BẤT NHỊ nhỉ ? [smile]


(5) Tánh giác diệu minh, bản giác minh diệu - Kinh Thủ Lăng Nghiêm
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
Thơ Thiền

鴈 過 長 空
影 沈 寒 水
鴈 無 遺 跡 之 意
水 無 留 影 之 心

Nhạn quá trường không

Ảnh trầm hàn thủy
Nhạn vô di tích chi ý

Thủy vô lưu ảnh chi tâm


Nhạn bay ngang trời
Bóng chìm đáy nước
Nhạn không để lại vết tích (Ý)

Nước không lưu giữ bóng hình (Tâm)



:) :) :)

toddle gigle.gif


Chú thích: Bài thơ này thường được biết là của thiền sư Hương Hải (1627-1715) đời Lê. Tuy nhiên giáo sư Lê Mạnh Thát phát hiện ra rằng tác giả bài thơ là thiền sư Thiên Y Nghĩa Hoài (993-1064) bên Trung Quốc đời Tống.
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Nhạn quá trường không
Ảnh trầm hàn thủy
Nhạn vô di tích chi ý

Thủy vô lưu ảnh chi tâm


Nhạn bay ngang trời
Bóng chìm đáy nước
Nhạn không để lại vết tích (Ý)

Nước không lưu giữ bóng hình (Tâm


Ý cảnh bài thơ này rất hay! Sơ cơ khó hội!

Tựa như lời thuyết duyên khởi, tựa như trực chỉ bản chân! Nhưng tuệ giác mới khế hợp lý tự Như !

Hay!!!


HVT dịch:

Nhạn xuất ngang trời

Bóng chìm nước lạnh

Nhạn không ý lưu hình

Nước chẳng tâm giữ bóng
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,295
Điểm tương tác
924
Điểm
113
Ý cảnh bài thơ này rất hay! Sơ cơ khó hội!

Tựa như lời thuyết duyên khởi, tựa như trực chỉ bản chân! Nhưng tuệ giác mới khế hợp lý tự Như !

Hay!!!


HVT dịch:

Nhạn xuất ngang trời

Bóng chìm nước lạnh

Nhạn không ý lưu hình

Nước chẳng tâm giữ bóng

Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.

Note: Đọc thơ thiền tàu chớ nên lập lại ý giải của tiền nhân mới là hành giả...thiền, hề hề.
Ví như bài thơ trên nên thấy những điều mới như vậy nè:

(Nhìn kìa) Một con nhạn bay ngang qua giữa trời không
(Vì sao thanh không không hề ghi dấu nhạn)
Mà bóng nước lạnh kia sao lại ghi ảnh nhạn bay.
(Mà thực ra) nhạn kia không hề sanh tâm tạo bóng hình (vì chỉ nghĩ đến chuyện trú đông)
(Nên) sông lạnh kia cũng đừng lưu luyến mà giữ bóng hình nhạn quá trường không làm gì!

Hề hề, Trừng Hải
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.

Note: Đọc thơ thiền tàu chớ nên lập lại ý giải của tiền nhân mới là hành giả...thiền, hề hề.
Ví như bài thơ trên nên thấy những điều mới như vậy nè:

(Nhìn kìa) Một con nhạn bay ngang qua giữa trời không
(Vì sao thanh không không hề ghi dấu nhạn)
Mà bóng nước lạnh kia sao lại ghi ảnh nhạn bay.
(Mà thực ra) nhạn kia không hề sanh tâm tạo bóng hình (vì chỉ nghĩ đến chuyện trú đông)
(Nên) sông lạnh kia cũng đừng lưu luyến mà giữ bóng hình nhạn quá trường không làm gì!

Hề hề, Trừng Hải

Hi hi ... Con chào Sư phụ! Người có khỏe không ạ?

Con chỉ cảm tác khi gặp bài thơ hay, một chút lý giải duyên khởi thôi ạ.

Thọ ấm vốn là duyên khởi cho đến tuệ cũng vậy! Tất thảy duyên Như! Tất thảy thọ báo cũng y duyên khởi như thị . Tùy thuận hòa hợp với vạn duyên mà lý Chân Như tự tại vẫn hiện tiền là con đường vô đường được hiển lộ bởi 8 chi duyên hội !

Một chỉnh thể hợp gồm nhiều mặt. Thể hợp với vô minh thì đường nhậm trì si cuồng, thể hợp với tuệ biết đúng như thật thì nhậm vận vô ngại thảnh thơi hì hì...

Chúc sư phụ an lạc miên trường! :D:D:D
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
Vô Tâm


家中有宝休尋覓
對境無心莫問禪

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền


Trong nhà có báu, thôi tìm kiếm
Đối cảnh không tâm, chớ hỏi thiền




:) :) :)
toddle gigle.gif

Image result for baby laughing


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô Tâm


家中有宝休尋覓
對境無心莫問禪

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền


Trong nhà có báu, thôi tìm kiếm
Đối cảnh không tâm, chớ hỏi thiền




:) :) :)


toddle gigle.gif

Image result for baby laughing


KKT CÓ gì để NÓI???

Nếu KKT CÓ gì để NÓI thì KKT KHÔNG CẦN như BÒ nhai lại phải không ta???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.

Note: Đọc thơ thiền tàu chớ nên lập lại ý giải của tiền nhân mới là hành giả...thiền, hề hề.
Ví như bài thơ trên nên thấy những điều mới như vậy nè:

(Nhìn kìa) Một con nhạn bay ngang qua giữa trời không
(Vì sao thanh không không hề ghi dấu nhạn)
Mà bóng nước lạnh kia sao lại ghi ảnh nhạn bay.
(Mà thực ra) nhạn kia không hề sanh tâm tạo bóng hình (vì chỉ nghĩ đến chuyện trú đông)
(Nên) sông lạnh kia cũng đừng lưu luyến mà giữ bóng hình nhạn quá trường không làm gì!

Hề hề, Trừng Hải
Hề hề, khỏe ha đạo hữu. Năm mới năm mới vạn sự cát tường cát tường sống đời trường tiếu như nhi như nhi.

Note: Đọc thơ thiền tàu chớ nên lập lại ý giải của tiền nhân mới là hành giả...thiền, hề hề.

Ví như bài thơ trên KHÔNG NÊN THẤY những điều mới VÔ ÍCH:hề hề.

Trừng Hải có báu, thôi tìm kiếm
Trừng Hải không tâm, chớ hỏi thiền.


Hề hề,
Vô Minh
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Hàn Lu trục khối

韓獹逐塊
師子齩人


Hàn Lu trục khối
Sư tử giảo nhân


Chó Hàn đuổi theo cục xương
Sư tử thì cắn người




hàn lu trục khối, sư tử giảo nhân có nghĩa là:

(Hàn Lu là con chó mực rất thông minh của nước Hàn vào thời Xuân Thu Trung Quốc). Có người quăng ra cục xương, con chó đuổi theo cục xương mà cắn, sư tử thì phát hiện người quăng cục xương mà cắn ngay người đó. Người đó dụ cho tự tánh, cục xương dụ cho lời nói của chư Phật chư Tổ. Nếu hướng vào lời nói lãnh hội là con chó, hướng vào vào tự tánh lãnh hội mới là con sư tử.


:) :) :)

Image result for baby laughing hahaha

Image result for baby laughing hahaha
Image result for baby laughing hahaha



 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ku trật tự đi!

Có thấy ai thèm reply với ku không?

Những thành phần tào lao như ku không biết giới hạn trao đổi ở chỗ nào. Tào lao quá trớn là tệ nạn, ku không tôn trọng ai thì ai tôn trọng ku?

Trao đổi để minh bạch vấn đề mọi người đều được lợi ích là việc nên làm. Ku giỏi hơn người khác thì kệ mẹ Ku, quyền gì mà chửi người khác khi người ta không chửi ku?

Ku lo diễn đàn không ai sinh hoạt hay miệt thị ít người biết đến vậy? Ku muốn thế nào ??? phải theo ý ku mới ổn à?

Người ta không muốn nói với ku không phải vì người ta thấy ku là thánh mà người ta chán không muốn bẩn tay thôi!!!

Ku nhìn lại mình xem có ai thèm giao lưu trao đổi chân thành với ku không? Hãy tự trả lời xem tại sao ai thấy mình cũng ngứa mắt? Hẵn là nhân duyên nhỉ???? Tiếp tục đi về đâu biết được không?



Hàn Lu trục khối

韓獹逐塊
師子齩人


Hàn Lu trục khối
Sư tử giảo nhân


Chó Hàn đuổi theo cục xương
Sư tử thì cắn người




hàn lu trục khối, sư tử giảo nhân có nghĩa là:

(Hàn Lu là con chó mực rất thông minh của nước Hàn vào thời Xuân Thu Trung Quốc). Có người quăng ra cục xương, con chó đuổi theo cục xương mà cắn, sư tử thì phát hiện người quăng cục xương mà cắn ngay người đó. Người đó dụ cho tự tánh, cục xương dụ cho lời nói của chư Phật chư Tổ. Nếu hướng vào lời nói lãnh hội là con chó, hướng vào vào tự tánh lãnh hội mới là con sư tử.


:) :) :)

Image result for baby laughing hahaha

Image result for baby laughing hahaha
Image result for baby laughing hahaha



Có ai thèm giao lưu trao đổi chân thành với Chó Hàn đuổi theo cục xương ?
Ku Hoa Vô Tướng
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA


Tâm Không

十 方 同 聚 會
箇 箇 學 無 為
此 是 選 佛 場
心 空 及 第 歸

Thập phương đồng tụ hội

Cá cá học vô vi
Thử thị tuyển Phật trường

Tâm không cập đệ qui

Mười phương cùng tụ tập
Người người học vô vi
Đây là trường thi Phật

Tâm không mới được đậu


:) :) :)
toddle gigle.gif



 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
Nó là cái gì ?

Nghịch lý của Kiến Tánh

Mục tiêu tu tập theo Thiền tông (Chan, Zen, Son) là Kiến Tánh. Kiến Tánh có cái nghịch lý này:

1. Tánh (trong chữ Kiến Tánh) có sẵn ở nơi mỗi người. Vì có sẵn như vậy nên Tánh không phải do "làm" mà thành, không phải do "tạo" mà có.

2. Đã có sẵn rồi mà nó lại còn rất hiển nhiên, hiển nhiên nhất nữa. Hiển nhiên nhất bởi vì nếu bây giờ bạn chỉ ra một cái gì đó nơi bạn mà bạn nghĩ là hiển nhiên nhất thì nó còn hiển nhiên hơn cái mà bạn chỉ ra.

3. Đã có sẵn, lại hiển nhiên nhất, thế nhưng nó lại rất khó nhận ra. Khó nhận ra vì từ xưa đến nay trong nhân loại rất ít người nhận ra. Ngay cả trong những thành phần gọi là ưu tú, tinh hoa của nhân loại như những danh nhân, bác học, tư tưởng gia, triết gia, khoa học gia, học giả, văn nghệ sĩ và ... tu sĩ cũng rất ít người nhận ra. Nên mới bảo là khó nhận ra.


Có sẵn, hiển nhiên nhất, nhưng lại rất khó nhận ra. Đó là cái nghịch lý của chuyện Kiến Tánh. :)


Nó là cái gì ?

Đã hiển nhiên nhất mà nó còn gần gũi nhất. Gần gũi nhất bởi vì nếu bây giờ bạn chỉ ra một cái gì đó ở nơi bạn mà bạn thấy là "gần gũi" nhất thì nó còn gần gũi hơn cái mà bạn chỉ ra. Vậy "nó" là cái gì ? :)



一回拈出一回新

Nhất hồi niêm xuất nhất hồi tân


Mỗi khi cầm đến lại thành mới tinh

(Mỗi lần nêu lên là mỗi lần mới)



:) :) :)

toddle gigle.gif


 

hoiquang

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
30/5/21
Bài viết
112
Điểm tương tác
23
Điểm
28
Địa chỉ
ĐỒNG THÁP
chào riêng ông bạn Lauhinghaha, lâu rồi tôi- nguyenviettri không có trở lại đây, mới mấy hôm nay vì nhớ tách trà ông mời và phần vì đã nghiện cái độc của loài kiến nẻ cắn nhức quá...hihi nên sẳn thấy đề tài này bậc lên cũng giống ý tôi sắp mai mốt viết một bài ...hihi thật trùng khớp.

(kỳ thật, tôi chả có chò trống gì ngoài nói về kiến cắn kiến tánh của ngoại đạo tôi...hihi)
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
chào riêng ông bạn Lauhinghaha, lâu rồi tôi- nguyenviettri không có trở lại đây, mới mấy hôm nay vì nhớ tách trà ông mời và phần vì đã nghiện cái độc của loài kiến nẻ cắn nhức quá...hihi nên sẳn thấy đề tài này bậc lên cũng giống ý tôi sắp mai mốt viết một bài ...hihi thật trùng khớp.

(kỳ thật, tôi chả có chò trống gì ngoài nói về kiến cắn kiến tánh của ngoại đạo tôi...hihi)


Chào bạn hoiquang (nguyenviettri),

1. Đúng vậy đó bạn, một khi đã "bị" kiến cắn kiến tánh rồi thì mới hiểu rằng trong đời sống này không có gì đáng đặt trọng tâm vào hơn là chuyện kiến tánh. Tất cả những gì trong suốt lịch sử nhân loại mà con người theo đưổi, cho dù được coi là cao đẹp hay vĩ đại gì đi nữa, thì cũng sẽ trở thành "nhạt nhòa" nếu đặt bên cạnh việc theo đuổi chuyện kiến tánh. Không phải nói quá lời đâu, bạn nào không tin thì hãy tự kiến tánh đi rồi sẽ biết :)

2. Điều kỳ diệu hơn nữa là cái "tánh" này (trong chữ kiến tánh) lại có sẵn đủ ở nơi mỗi người. Người nào cũng đều có như nhau, không ai hơn ai, nên mới là một sự "bình đẳng" tuyệt đối (cái tánh này nơi bạn và nơi Phật Thích Ca cũng in hệt như nhau!) :) Và vì nó sẵn tự đầy đủ nên không phải do "làm" mới thành, do "tạo" mới có :) Cho nên người tu hành "cao siêu" hay lâu năm cũng chưa hẳn là có nhiều hy vọng kiến tánh hơn một người chưa từng tu hành! :) Không cần phải theo một tông phái nào, một đường lối nào, một tôn giáo nào mới có thể kiến tánh. Chỉ cần quay vào trong tự quan sát mình (phản quan tự kỷ) thì sẽ (có thể) kiến tánh. Dĩ nhiên rằng phải thường trực quán sát, miên mật quán sát thì mới có kết quả. Còn nếu may mắn hơn thì được một người đã kiến tánh rồi chỉ cho bạn nhận ra ngay lập tức. "ngay lập tức" vì cái tánh này đã sẵn đầy đủ nơi mình, nên chỉ cần NHẬN RA mà thôi :)

Bài viết này để riêng tặng những bạn nào "hâm mộ" chuyện kiến tánh :)

:) :) :)


Image result for namaste buddha

 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Thân người khó được !

Sinh ra làm người trong một đời này mà không kiến tánh
Thì cũng thật uổng một đời làm thân ... khách phong trần ! :)



吾早年來積學問
亦曾討疏尋經論
分別名相不知休
入海算沙徒自困

却被如來苦訶責
數他珍寶有何益
從來蹭蹬覺虛行
多年枉作風塵客



Ngô tảo niên lai tích học vấn,
Diệc tằng thảo sớ tầm kinh luận,
Phân biệt danh tướng bất tri hưu,
Nhập hải toán sa đồ tự khốn,

Khước bị Như Lai khổ ha trách,
Sổ tha trân bửu hữu hà ích?
Tòng lai tắng đắng giác hư hành,
Đa niên uổng tác phong trần khách!
(Chứng Đạo Ca - Thiền sư Huyền Giác)



Ta sớm bao năm chuyên học vấn,

Từng viết sớ sao tìm kinh luận,
Phân biệt danh tướng mãi không thôi,
Vào biển đếm cát tự chuốc hận,

Quả đáng bị Như Lai quở trách,
Châu báu của người, có gì ích?
Lâu nay đắng đót rõ công suông,
Uổng bấy làm thân phong trần khách!

(Trúc Thiên dịch)



:) :) :)


toddle gigle.gif


Image result for baby laughing

 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Hãy dừng lại mọi tìm kiếm


Hãy dừng lại mọi tìm kiếm

Là vì Đạo ở ngay tại nơi mình
Vì Đạo chính là ... mình

身 在 海 中 休 覓 水
日 行 嶺 上 莫 尋 山


Thân tại hải trung hưu mích thủy

Nhật hành lãnh thượng mạc tầm sơn

Thân ở biển khơi, thôi tìm nước

Ngày ngày trên núi, chớ tìm non

Cho nên càng tìm kiếm
Còn tìm kiếm
Thì càng xa Đạo
Cho nên chỉ cần

放 下 屠 刀
立 地 成 佛


Phóng hạ đồ đao
Lập địa thành Phật

Buông dao đồ tể

Ngay đó thành Phật

Chỉ cần buông
Một buông
Mỗi mỗi buông
Tất cả đều buông
Thì ngay đó sẽ thấy Đạo

Vì Đạo chính là ... Ta
Thấy Đạo tức thấy ta
Thấy ta tức Kiến Tánh
Vì Tánh tức là ta

Nghe dễ như cơm sườn

Thế nhưng tại sao lại rất ít người thấy được ? :)


:) :) :)


toddle gigle.gif


Image result for baby laughing hahaha
Image result for baby laughing hahaha

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. laughinghaha
Bên trên