Ba pho Tượng Phật, tượng nào Quý Nhất?

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Ngày Xửa, ngày xưa mình không nhớ là nghe pháp từ bài giảng nào của vị Hòa Thượng nào:mozilla_embarassed:, có một câu đố như sau : Tại một Vương quốc nọ có một vị Pháp Sư đem đến dâng lên nhà vua 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc, Vị Pháp Sư đố nhà vua là : Đố bệ hạ trong 3 pho tượng này có một và chỉ duy nhất một pho tượng quý nhất, xin bệ hạ bằng Trí Tuệ thông minh xuất chúng hãy chỉ ra pho tượng nào là quý nhất trong 3 pho tượng?

Vậy mình xin đố Các Đạo Hữu và Các Mod là các bậc cao minh xin giải câu đố này giùm?
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 4 2009
Bài viết
96
Điểm tương tác
82
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Ngày Xửa, ngày xưa mình không nhớ là nghe pháp từ bài giảng nào của vị Hòa Thượng nào:mozilla_embarassed:, có một câu đố như sau : Tại một Vương quốc nọ có một vị Pháp Sư đem đến dâng lên nhà vua 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc, Vị Pháp Sư đố nhà vua là : Đố bệ hạ trong 3 pho tượng này có một và chỉ duy nhất một pho tượng quý nhất, xin bệ hạ bằng Trí Tuệ thông minh xuất chúng hãy chỉ ra pho tượng nào là quý nhất trong 3 pho tượng?

Vậy mình xin đố Các Đạo Hữu và Các Mod là các bậc cao minh xin giải câu đố này giùm?



Chào bạn TamTâmVôHữuĐắc,
Xin trả lời cho câu truyện này bằng một câu truyện khác:


Thế Tôn lên cõi trời Đao Lợi vì mẹ thuyết pháp, Ưu Thiên Vương nhớ Phật, sai thợ điêu khắc, khắc tượng Phật bằng gỗ Chiên Đàn. Khi Thế Tôn từ trời Đao Lợi xuống, tượng cũng ra nghênh tiếp. Thế Tôn gọi ba lần, tượng cũng đáp lại ba lần. Thế Tôn nói: “Vô vi chân Phật thật ở thân ta”.

Vậy ở thân nào?




:icon_prost:
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Cám ơn Bạn


Chào bạn TamTâmVôHữuĐắc,
Xin trả lời cho câu truyện này bằng một câu truyện khác:


Thế Tôn lên cõi trời Đao Lợi vì mẹ thuyết pháp, Ưu Thiên Vương nhớ Phật, sai thợ điêu khắc, khắc tượng Phật bằng gỗ Chiên Đàn. Khi Thế Tôn từ trời Đao Lợi xuống, tượng cũng ra nghênh tiếp. Thế Tôn gọi ba lần, tượng cũng đáp lại ba lần. Thế Tôn nói: “Vô vi chân Phật thật ở thân ta”.

Vậy ở thân nào?




:icon_prost:

Câu Chuyện Bạn kể và câu nho thật thú vị, mình cũng mới nghe lần đầu, nhưng đây không phải là đáp án chính xác, không biết mình có cần gợi ý không? Nguyên cả diễn đàn này không có vị cao nhân nào có đáp án sao ta?
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Gợi Ý

Câu Chuyện Bạn kể và câu nho thật thú vị, mình cũng mới nghe lần đầu, nhưng đây không phải là đáp án chính xác, không biết mình có cần gợi ý không? Nguyên cả diễn đàn này không có vị cao nhân nào có đáp án sao ta?

Xin gợi ý là câu chuyện này có liên quan đến vấn đề nghe Pháp và thực hành Pháp:eusa_dance:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,260
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ngày Xửa, ngày xưa mình không nhớ là nghe pháp từ bài giảng nào của vị Hòa Thượng nào:mozilla_embarassed:, có một câu đố như sau : Tại một Vương quốc nọ có một vị Pháp Sư đem đến dâng lên nhà vua 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc, Vị Pháp Sư đố nhà vua là : Đố bệ hạ trong 3 pho tượng này có một và chỉ duy nhất một pho tượng quý nhất, xin bệ hạ bằng Trí Tuệ thông minh xuất chúng hãy chỉ ra pho tượng nào là quý nhất trong 3 pho tượng?

Vậy mình xin đố Các Đạo Hữu và Các Mod là các bậc cao minh xin giải câu đố này giùm?

Này bạn hiền.

Bạn gợi ý*"Lấy ngón tay chỉ trăng hay chỉ trong KINH SÁCH*vậy??

Giống như TamTâmVôHữuĐắc! 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc.

Vậy không cần Trí Tuệ thông mình xuất chúng.. Ai cũng có thể chỉ ra pho tượng nào trong 3 pho tượng cũng là quý nhất .

Còn câu chuyện Thiền của bạn LaughingHaHa hoàn toàn khác với câu chuyện câu đố này à.

Thành thật cảm ơn
 
Last edited:

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,520
Điểm tương tác
886
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Ngày Xửa, ngày xưa mình không nhớ là nghe pháp từ bài giảng nào của vị Hòa Thượng nào:mozilla_embarassed:, có một câu đố như sau : Tại một Vương quốc nọ có một vị Pháp Sư đem đến dâng lên nhà vua 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc, Vị Pháp Sư đố nhà vua là : Đố bệ hạ trong 3 pho tượng này có một và chỉ duy nhất một pho tượng quý nhất, xin bệ hạ bằng Trí Tuệ thông minh xuất chúng hãy chỉ ra pho tượng nào là quý nhất trong 3 pho tượng?

Vậy mình xin đố Các Đạo Hữu và Các Mod là các bậc cao minh xin giải câu đố này giùm?
Có một Vị lão quan cầm trên tay ba cọng rơm, ông nhét một cọng rơm vào tai của bức tượng hình người đầu tiên, cọng rơm liền xuyên sang bên tai kia. Rồi ông lại xuyên cọng rơm vào tai bức tượng thứ hai, lần này cọng rơm xuyên ra ngoài miệng tượng. Cuối cùng ông xuyên cọng rơm vào bức tượng thứ ba, cọng rơm rơi xuống bụng của bức tượng mà không phát ra tiếng động nào. Vị lão quan quả quyết nói: “Bức tượng cuối cùng là quý giá nhất”. Vị sứ giả yên lặng, bởi vì câu trả lời hoàn toàn đúng.
Bức tượng đầu tiên cọng rơm xuyên vào tai này rồi chui sang tai kia gợi nhớ đến câu thành ngữ: “Nghe tai này, lọt tai kia”, gợi nhớ về một người không biết lắng nghe. Bức tượng thứ hai tượng trưng cho những người thích ngồi lê đôi mách, khi nghe được điều gì miệng họ sẽ chẳng giữ được yên. Bức tượng thứ ba thể hiện một người cao quý, khi nghe được điều gì đó, họ giữ nó trong lòng mà không ba hoa với người khác.
Câu chuyện này nói với chúng ta rằng, người đáng quý nhất không nhất thiết là một người giỏi ăn nói. Thượng Đế cho chúng ta hai cái tai và một cái miệng vì Ngài muốn chúng ta nói ít hơn và nghe nhiều hơn. Làm một người biết lắng nghe, đó là phẩm chất cơ bản nhất của một con người chín chắn.
ST
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,260
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một Vị lão quan cầm trên tay ba cọng rơm, ông nhét một cọng rơm vào tai của bức tượng hình người đầu tiên, cọng rơm liền xuyên sang bên tai kia. Rồi ông lại xuyên cọng rơm vào tai bức tượng thứ hai, lần này cọng rơm xuyên ra ngoài miệng tượng. Cuối cùng ông xuyên cọng rơm vào bức tượng thứ ba, cọng rơm rơi xuống bụng của bức tượng mà không phát ra tiếng động nào. Vị lão quan quả quyết nói: “Bức tượng cuối cùng là quý giá nhất”. Vị sứ giả yên lặng, bởi vì câu trả lời hoàn toàn đúng.
Bức tượng đầu tiên cọng rơm xuyên vào tai này rồi chui sang tai kia gợi nhớ đến câu thành ngữ: “Nghe tai này, lọt tai kia”, gợi nhớ về một người không biết lắng nghe. Bức tượng thứ hai tượng trưng cho những người thích ngồi lê đôi mách, khi nghe được điều gì miệng họ sẽ chẳng giữ được yên. Bức tượng thứ ba thể hiện một người cao quý, khi nghe được điều gì đó, họ giữ nó trong lòng mà không ba hoa với người khác.
Câu chuyện này nói với chúng ta rằng, người đáng quý nhất không nhất thiết là một người giỏi ăn nói. Thượng Đế cho chúng ta hai cái tai và một cái miệng vì Ngài muốn chúng ta nói ít hơn và nghe nhiều hơn. Làm một người biết lắng nghe, đó là phẩm chất cơ bản nhất của một con người chín chắn.
ST

Này bạn hiền.

Xin thành thật cảm ơn đã nhắc lại:

*"Không cần Trí Tuệ thông mình PHÂN BIỆT xuất chúng để nhận ra phẩm chất cơ bản nhất của một con người chín chắn là 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc...nên phẩm chất cơ bản nhất của một con người chín chắn là TỰ BIẾT nào cũng chỉ ra pho tượng nào trong 3 pho tượng cũng là quý nhất".
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Ngày Xửa, ngày xưa mình không nhớ là nghe pháp từ bài giảng nào của vị Hòa Thượng nào:mozilla_embarassed:, có một câu đố như sau : Tại một Vương quốc nọ có một vị Pháp Sư đem đến dâng lên nhà vua 3 pho tượng Phật giống y chang nhau về hình tướng kích thước và màu sắc, Vị Pháp Sư đố nhà vua là : Đố bệ hạ trong 3 pho tượng này có một và chỉ duy nhất một pho tượng quý nhất, xin bệ hạ bằng Trí Tuệ thông minh xuất chúng hãy chỉ ra pho tượng nào là quý nhất trong 3 pho tượng?

Vậy mình xin đố Các Đạo Hữu và Các Mod là các bậc cao minh xin giải câu đố này giùm?
Truyện cổ Phật giáo copy không đủ nguyên văn , không có tên tác giả , không ghi nguồn nào mà cũng bày trò đố , làm chuyện ruồi bu tốn dung lượng trang nhà thật đáng tội nghiệp hết sức ...Ha ha ha
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,260
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Truyện cổ Phật giáo copy không đủ nguyên văn , không có tên tác giả , không ghi nguồn nào mà cũng bày trò đố , làm chuyện ruồi bu tốn dung lượng trang nhà thật đáng tội nghiệp hết sức ...Ha ha ha

Này bạn hiền.

Xin được phép xin lỗi bạn trước:
Đã tốn dung lượng trang nhà mà Bạn còn cười...Ha ha ha được hay sao vậy?

Bạn thật đáng tội nghiệp. Sao bạn đợi tới giờ này mới làm chuyện ruồi bu tốn thêm dung lượng trang nhà vậy.

Vô Minh đang tập tiết kiệm dung lượng trang nhà. Cười không nổi khi phải nói thêm ở đây.

Xin lỗi bạn sau vậy.

Xin được phép tặng bạn phương pháp tu tập Thiền Im Lặng này.

71. Học Im Lặng

Đệ tử phái Tendai thường tập quán tưởng trước khi Thiền được du nhập vào Nhật. Có bốn tăng sinh kết bạn và quyết giữ thanh tịnh trong bảy ngày.

Ngày đầu cả bốn đều im lặng. Việc trầm tư mặc tưởng của họ khởi đầu tốt đẹp, nhưng khi đêm xuống và ngọn đèn dầu tàn dần thì một vị buộc miệng gọi kẻ hầu: "Rót thêm dầu."

Tăng sinh thứ nhì ngạc nhiên khi nghe người thứ nhất lên tiếng. "Chúng ta không nên nói lời nào mới phải," ông phê bình.

"Cả hai vị ngu quá. Tại sao lại nói chuyện?" người thứ ba hỏi.

"Chỉ có tôi là không nói tiếng nào," tăng sinh thứ tư kết luận.

Thành thật cảm ơn
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,260
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Truyện cổ Phật giáo copy không đủ nguyên văn , không có tên tác giả , không ghi nguồn nào mà cũng bày trò đố , làm chuyện ruồi bu tốn dung lượng trang nhà thật đáng tội nghiệp hết sức ...Ha ha ha

Này bạn hiền.

Xin được phép xin lỗi bạn trước:

Theo lý Duyên Khởi thì đã CÓ cái này thì mới CÓ cái kia.

Đức Phật có nói"Pháp này Bất Tăng! Bất Giảm"

Bạn có Tội Nghiệp Đức Phật ăn nói lật lọng không?

Hãy thực hành theo lời Phật dạy

Thành thật cảm ơn
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Này bạn hiền.

Xin được phép xin lỗi bạn trước:
Đã tốn dung lượng trang nhà mà Bạn còn cười...Ha ha ha được hay sao vậy?

Bạn thật đáng tội nghiệp. Sao bạn đợi tới giờ này mới làm chuyện ruồi bu tốn thêm dung lượng trang nhà vậy.

Vô Minh đang tập tiết kiệm dung lượng trang nhà. Cười không nổi khi phải nói thêm ở đây.

Xin lỗi bạn sau vậy.

Xin được phép tặng bạn phương pháp tu tập Thiền Im Lặng này.

71. Học Im Lặng

Đệ tử phái Tendai thường tập quán tưởng trước khi Thiền được du nhập vào Nhật. Có bốn tăng sinh kết bạn và quyết giữ thanh tịnh trong bảy ngày.

Ngày đầu cả bốn đều im lặng. Việc trầm tư mặc tưởng của họ khởi đầu tốt đẹp, nhưng khi đêm xuống và ngọn đèn dầu tàn dần thì một vị buộc miệng gọi kẻ hầu: "Rót thêm dầu."

Tăng sinh thứ nhì ngạc nhiên khi nghe người thứ nhất lên tiếng. "Chúng ta không nên nói lời nào mới phải," ông phê bình.

"Cả hai vị ngu quá. Tại sao lại nói chuyện?" người thứ ba hỏi.

"Chỉ có tôi là không nói tiếng nào," tăng sinh thứ tư kết luận.

Thành thật cảm ơn
Dạy người im lặng mà chính bản thân mình cũng ham nói ham hơn thua thật vô duyên hết sức .Có những người chuyen đi lượm vài ba linh tinh mà tưởng là chân lý khi copy lại thiếu đầu thiếu đuôi ma cũng tài khôn luận bàn dõm.
Vô minh thật đúng vô minh
Vô tâm vô tự vô tình vô ngôn
Chuyện người thì phịa rất hay
Không lo tu học có ngày ra ma ... hihihi
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Này bạn hiền.

Xin được phép xin lỗi bạn trước:

Theo lý Duyên Khởi thì đã CÓ cái này thì mới CÓ cái kia.

Đức Phật có nói"Pháp này Bất Tăng! Bất Giảm"

Bạn có Tội Nghiệp Đức Phật ăn nói lật lọng không?

Hãy thực hành theo lời Phật dạy

Thành thật cảm ơn
Một câu hỏi vô não miễn trả lời...
https://www.facebook.com/profile.php?id=100008212713254#






<form rel="async" class="commentable_item" method="post" data-ft="{&quot;tn&quot;:&quot;]&quot;}" action="/ajax/ufi/modify.php" id="u_jsonp_2_1j">







</form>
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,260
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Dạy người im lặng mà chính bản thân mình cũng ham nói ham hơn thua thật vô duyên hết sức .Có những người chuyen đi lượm vài ba linh tinh mà tưởng là chân lý khi copy lại thiếu đầu thiếu đuôi ma cũng tài khôn luận bàn dõm.
Vô minh thật đúng vô minh
Vô tâm vô tự vô tình vô ngôn
Chuyện người thì phịa rất hay
Không lo tu học có ngày ra ma ... hihihi

Này bạn hiền.

Xin được phép xin lỗi bạn trước:

Bạn thật đáng tội nghiệp. Sao bạn đợi tới giờ này mới làm chuyện ruồi bu tốn thêm dung lượng trang nhà vậy.

Xin được dừng làm chuyện ruồi bu tốn thêm dung lượng trang nhà ở đây nữa với bạn hiền.

Thành thật cảm ơn
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Này bạn hiền.

Xin được phép xin lỗi bạn trước:

Bạn thật đáng tội nghiệp. Sao bạn đợi tới giờ này mới làm chuyện ruồi bu tốn thêm dung lượng trang nhà vậy.

Xin được dừng làm chuyện ruồi bu tốn thêm dung lượng trang nhà ở đây nữa với bạn hiền.

Thành thật cảm ơn
LỞ TỐN CHO TỐN LUÔN VÌ RUỒI BU NÊN CÓ MẬT NGỌT MÀ VÌ VÔ MINH NÊN CỨ THEO SAU LƯNG NGƯỜI TA MÀ YÊU CẦU .ĐÚNG LÀ DƯ THỪA :eek:nion57:
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Xin Chào Bật Tiền Bối "BẠCH VÂN NHI", đã hơn 1 năm nay xem lại chủ đề này, rất cám ơn câu trả lời của Tiền Bối, câu trả lời của Tiền Bối đúng cả 2 phía cạnh Đời và Đạo nghĩa rất sâu xa về Đạo Phật vì người hiểu Đạo Phật và liễu ngộ thường ẩn tu ít nói và tiếp xúc với đời, và cũng hạn chế Nói Đạo, Riêng chỉ có Phật Tổ Thích Ca mới đủ khả năng giáo hóa chúng sanh, vì ngài hiểu rất rỏ căn cơ và trình độ của từng chúng sanh.


- Xin lỗi vì câu đó của mình không có nguồn rỏ ràng, chỉ nghe giảng rồi lên đâu khua môi múa míp, mong các Bật Cao minh thứ lỗi.


- Về phần câu đố ý muốn nói chúng ta là khi nghe pháp điều quý nhất là phải hiểu là thực hành theo pháp theo giáo lý của Phật day giống như cái kiền có 3 chân là nghe Pháp phải có lòng tin ở chánh Pháp, và quan trong nhất là phải thực hành đúng chánh pháp và phải phát tâm hạnh nguyện . giống như bức tượng thứ 3 là quý nhất, còn 2 bức tượng đầu nghe pháp không hiểu pháp và nghe rồi hiểu mà thiếu thực hành nên cũng bằng không, cái quan trọng trong Đạo Phật là 2 chữ "TIN TẤN" chúc tất cả những ai đang thực hành pháp của Phật điều TIN TẤN để giải thoát và đạt được niết bàn ngay trong cuộc sống hiện tại, bởi vì Đạo Phật có câu "Đến để mà thấy và thực hành ngay chứ không trải qua thời gian".
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,351
Điểm tương tác
1,072
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn TTVHD một ly trà [smile]:

Tui nhớ ngày xưa khi đức Phật tịch diệt đã ân cần nhắn nhủ các đệ tử sau này .. hãy TÔN PHÁP làm thầy

- ba pho tượng đó .. nếu lấy đó làm TAM PHÁP ẤN .. thì cả ba pho tượng đều dẫn tới CHÁNH TÍN, CHÁNH KIẾN .. CHÁNH ĐỊNH .. CHÁNH TUỆ ..

- hoặc như ba pho tượng đó .. là TAM THÂN PHẬT .. thì rõ ràng cả ba đều có .. QUẢ VỊ PHẬT [smile]


cho nên .. nói tới GIÁO HÓA CHÚNG SANH .. thì sự phân biệt đó .. là "TỰ PHÂN BIỆT = TỰ GIÁC TỰ NGỘ" ... cho nên PHO TƯỢNG NÀO = có TÂM TA ở trong đó ... mà khiến cho "TÂM TA" có những biểu hiện của TAM PHÁP ẤN ... nhìn thấy quán xét thấy tâm của mình là như vậy ..

--> thì đương nhiên .. đó là pho tượng .. sẽ dẫn tới hiện tượng GIÁC NGỘ [smile]


Chúng ta có thể xem những pho tượng như là phương tiện .. lấy thí dụ: người nói với người .. người muốn truyền đạt thông tin với người .. kiến thức kinh nghiệm .. cũng phải qua lời nói, môi trường giao tiếp .. phương pháp tiếp cận .. con người cá tính .. lúc thuận duyên .. lúc sinh tử thống thiết .. vv.

cho nên .. đương nhiên chúng ta cũng vậy ... những pho tượng đó .. có thể là những người đã ĐẮC PHÁP .. đã có thành tựu trên con đường pháp học ... như là TAM BẢO .. vv..

vì vậy .. nói tới GIÁO HÓA ... thì nhiều lắm .. người ngang nhau cũng có thể dạy nhau .. người kém nhau cũng có thể dạy nhau .. người hơn nhau cũng có thể dạy nhau .. người đồng học với nhau cũng có thể dạy nhau .. và ngay cả đối thủ với nhau cũng có thể dạy nhau .. bởi vì:

VẠN PHÁP .. chính là tự TÂM SANH



vì vậy: cách tốt nhất là đem tất cả ba pho tượng đó: thông điệp, cốt cách .. hình tướng .. bởi vì thời gian sẽ làm cho những chuyển động từ những hình thù giống nhau .. nhưng lại khác nhau ..

như là đi ra đường ai cũng thơm tho ăn mặc SẠCH SẼ .. VI DIỆU .. nhưng mà khi biến cố có sinh tử thì có kẻ Ở LUÔN TƯỚNG XẤU .. có kẻ TỰ DƯNG sẽ HÓA THÀNH NGƯỜI KHÁC mà không còn nhận ra .. GIẢI THOÁT BÂY GIỜ KIẾM Ở ĐÂU ?

Mộc trung nguyên hữu hỏa,

Hữu hỏa, hỏa hoàn sanh.

Nhược vị mộc vô hỏa,

Toản toại hà do manh.

Dịch :

Trong cây sẵn có lửa,

Có lửa, lửa lại sanh.

Nếu bảo cây không lửa,

Cọ xát làm gì sanh.

(Khuông Việt TS)





ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
ha ha hah ... kính bạn TTVHD một ly trà [smile]:

Tui nhớ ngày xưa khi đức Phật tịch diệt đã ân cần nhắn nhủ các đệ tử sau này .. hãy TÔN PHÁP làm thầy

- ba pho tượng đó .. nếu lấy đó làm TAM PHÁP ẤN .. thì cả ba pho tượng đều dẫn tới CHÁNH TÍN, CHÁNH KIẾN .. CHÁNH ĐỊNH .. CHÁNH TUỆ ..

- hoặc như ba pho tượng đó .. là TAM THÂN PHẬT .. thì rõ ràng cả ba đều có .. QUẢ VỊ PHẬT [smile]


cho nên .. nói tới GIÁO HÓA CHÚNG SANH .. thì sự phân biệt đó .. là "TỰ PHÂN BIỆT = TỰ GIÁC TỰ NGỘ" ... cho nên PHO TƯỢNG NÀO = có TÂM TA ở trong đó ... mà khiến cho "TÂM TA" có những biểu hiện của TAM PHÁP ẤN ... nhìn thấy quán xét thấy tâm của mình là như vậy ..

--> thì đương nhiên .. đó là pho tượng .. sẽ dẫn tới hiện tượng GIÁC NGỘ [smile]


Chúng ta có thể xem những pho tượng như là phương tiện .. lấy thí dụ: người nói với người .. người muốn truyền đạt thông tin với người .. kiến thức kinh nghiệm .. cũng phải qua lời nói, môi trường giao tiếp .. phương pháp tiếp cận .. con người cá tính .. lúc thuận duyên .. lúc sinh tử thống thiết .. vv.

cho nên .. đương nhiên chúng ta cũng vậy ... những pho tượng đó .. có thể là những người đã ĐẮC PHÁP .. đã có thành tựu trên con đường pháp học ... như là TAM BẢO .. vv..

vì vậy .. nói tới GIÁO HÓA ... thì nhiều lắm .. người ngang nhau cũng có thể dạy nhau .. người kém nhau cũng có thể dạy nhau .. người hơn nhau cũng có thể dạy nhau .. người đồng học với nhau cũng có thể dạy nhau .. và ngay cả đối thủ với nhau cũng có thể dạy nhau .. bởi vì:

VẠN PHÁP .. chính là tự TÂM SANH



vì vậy: cách tốt nhất là đem tất cả ba pho tượng đó: thông điệp, cốt cách .. hình tướng .. bởi vì thời gian sẽ làm cho những chuyển động từ những hình thù giống nhau .. nhưng lại khác nhau ..

như là đi ra đường ai cũng thơm tho ăn mặc SẠCH SẼ .. VI DIỆU .. nhưng mà khi biến cố có sinh tử thì có kẻ Ở LUÔN TƯỚNG XẤU .. có kẻ TỰ DƯNG sẽ HÓA THÀNH NGƯỜI KHÁC mà không còn nhận ra .. GIẢI THOÁT BÂY GIỜ KIẾM Ở ĐÂU ?

Mộc trung nguyên hữu hỏa,

Hữu hỏa, hỏa hoàn sanh.

Nhược vị mộc vô hỏa,

Toản toại hà do manh.

Dịch :

Trong cây sẵn có lửa,

Có lửa, lửa lại sanh.

Nếu bảo cây không lửa,

Cọ xát làm gì sanh.

(Khuông Việt TS)





ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:


Cám ơn Bạn, có phải bạn là nick hoiquangphanchieu không? vì cách bạn viết bài rất giống.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,351
Điểm tương tác
1,072
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn TTVHD một ly trà [smile]:

tui thấy bạn học nhiều thứ quá .. nhưng mà tại sao những thứ này không đủ NHÌN TÂM MỘT CON NGƯỜI nhỉ ? [smile]

Người đời học nói--> Con học làm thinh

Người đời học văn minh-->Con học đạo đức

Người đời theo kiến thức--> Con học Đạo huyền vi

Người đời mê si--> Con học tỉnh thức

Người đời học nhớ--> Con tập cách quên

Người Đời ngó lên--> Con tập nhìn xuống

Người đời ham muốn--> Con tập xả ly

Người đời sân si--> Con tập hòa ái

Người đời tự đại-->Con học khiêm từ

Người đời khư khư-->Con hành đại xả

Người đời muôn ngả--> Con một con đường

Người đời vô thường--> Con về nẻo giác.


Sen mọc từ bùn mà Sen thơm ngát!


--->> SEN MỌC TỪ BÙN .. nhưng mà chắc là TRONG BÙN CÓ SEN thôi đó .. tại vì VÔ MINH [bùn] thật tánh tức PHẬT TÁNH mà [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,351
Điểm tương tác
1,072
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn TTVHD một ly trà [smile]:

để xem mức độ khác giống về TÂM của một con người với một con người ... nếu như ở môi trường này .. thường chúng ta chỉ dựa trên "TRỰC NHẬN CẢM QUAN" của mình thì thường không đúng đâu .... tui bảo đảm lời tui nói ... khỏi cần dị nghị [smile]

nêu tui trình bày những món này . cũng là những thứ tui thường hay sử dụng để bạn ĐỒNG DUYỆT xem có lý không ? [smile]


i. Các Thao Tác Lập Luận:

- Giải Thích: vận dụng trí thức để hiểu ... giúp người ta hiểu đúng

- Phân Tích: chia tách thành nhiều bộ phận ... xem xét nội dung liên hệ

- Chứng Minh: dữ liệu dẫn chứng xác đáng, thuyết phục tin tưởng [smile]

- Bác Bỏ: chỉ ra ý kiến sai trái, bảo vệ ý kiến đúng đắn

- Bình Luận: đúng hay sai dở, nhận thức ứng xử phù hợp

- So Sánh: đối chiếu hai hay nhiều đối tượng, so sánh giống và khác nhau [smile]


https://vignette.wikia.nocookie.net...ision/latest?cb=20180530074819&path-prefix=vi


Thí dụ: có nhiều khi chỉ xem hai phần CHỨNG MINH và SO SÁNH ... nếu đủ các loại kinh luận, pháp ngữ .. các chìa khóa khác nhau của những nhân vật khác nhau đem ra so sánh .. đã --> ĐỦ THẤY HAI NGƯỜI KHÁC NHAU [smile]

đúng chứ .. nhưng thông thường vì chúng ta ÍT CÓ AI TỰ NHẮC NHỞ MÌNH "ĐI COI" "ĐỂ MẮT COI KỸ" những vấn đề chi tiết tưởng chừng dễ hiểu ... nhưng lúc đối diện với thực tế:

-->> CHÚNG TA ÍT CÓ AI CÓ ĐÔI MẮT "NHÌN TỔNG THỂ, BAO HÀM" một cách chi li, tình tiết khôn dò trầm tĩnh như vậy .. đúng chứ ? [smile]


Còn nhiều ... vì khi đặt những "BỘ MÁY QUAN SÁT" dữ kiện nhìn vào BIỆN PHÁP SỬ LÝ TU TỪ .. ĐẠI TỪ . ... vv.... chúng ta có thể nhìn thấy cái gọi là "TƯ VÂN" của con người được nhiều lắm [smile]

https://vignette.wikia.nocookie.net...ision/latest?cb=20180530073930&path-prefix=vi

thí dụ: như ngón tay thì có CHỈ TAY ... thì gọi là CHỈ VÂN ..... giọng nói thì có SÓNG ÂM .. nên gọi là THANH VÂN .. thì TƯ TƯỞNG BIỆN LUẬN Ý KIẾN LỜI NÓI -->> cũng có TƯ VÂN nữa ... chỉ là chúng ta TỰ NHẮC MÌNH "CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP PHÂN BIỆT ĐƯỢC" .... và chúng ta thông thường ít ai chịu ÁP ĐẶT NHỮNG "BỘ MÁY THĂM DÒ TƯ VÂN" chính xác tổng thể . chính mình cũng làm được ở trước mình thôi [smile]

áp dụng đúng cách .. tự dưng chúng ta cũng phân biệt được .... và từ đó .... cái gọi là MỨC ĐỘ CHÍNH XÁC sẽ tăng hơn nhiều ....


Tam Tổ Tăng Xán cũng nói vậy luôn:

hào ly sai biệt

thiên địa huyền cách
- Tín Tâm Minh, Tăng Xán


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên