P

Công phu 108 tiếng chuông Thiên Mụ

PHUOCTUONG

Registered
Phật tử
Tham gia
26/4/07
Bài viết
133
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Công phu 108 tiếng chuông Thiên Mụ
05/08/2007

Chùa Thiên mụ
“Gió đưa cành trúc la đà/Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương”. Đã hơn 300 năm qua, tiếng chuông Thiên Mụ vẫn đều đặn giữ nhịp thời gian. Nhưng, chuông ấy mỗi ngày hai buổi được gõ như thế nào thì mấy ai biết ?

Tương truyền về linh khí

Chùa Thiên Mụ (còn gọi là Linh Mụ) tọa lạc trên một ngọn đồi xã Hà Khê (cũ) mặt nhìn xuống dòng sông Hương, như thể đầu rồng ngoảnh lại, cách Cố đô Huế về phía Tây khoảng 5 km.

Sách Ô Châu Cận Lục của Dương Văn An viết năm 1553, đã mô tả về ngôi chùa: Chùa nằm phía Nam xã Hà Khê huyện Hương Trà, ở trên đồi núi, dưới giáp dòng sông, cảnh đẹp vượt hẳn ba nghìn thế giới, gần gang tấc với thiên trì. Khách tản bộ đăng lâm bỗng chốc phát lòng lành, tiêu tan tục lụy...”.

Tương truyền, năm Tân Sửu (1601), chúa Nguyễn Hoàng, nhân buổi dạo chơi phong thủy, thấy vùng đồng bằng xã Hà Khê, có một ngọn đồi cao nổi lên như hình rồng quay đầu nhìn lại, phía trước trông ra sông dài, phía sau có hồ lớn, cảnh trí rất đẹp, hỏi người dân địa phương, người ta cho biết: Ngọn đồi này linh lắm, xưa có bà lão mặc áo đỏ quần xanh, ngồi trên ngọn đồi nói rằng: “Rồi sau sẽ có vị chân Chúa đến đây sửa núi lập chùa để tụ linh khí, giữ bền long mạch”. Nói xong bà lão biến mất.

Chúa Nguyễn Hoàng cho rằng đất này có khí thiêng mới lập chùa gọi tên là chùa Thiên Mụ.

Đến đời chúa Nguyễn Phúc Chu (1691-1725), ông là một cư sĩ tại gia thọ giới với ngài Thạch Liêm hòa thượng, phái Tào Động, pháp danh là Hưng Long, rất chú trọng đến việc chăm lo kỷ cương phép nước, khuyến khích xây dựng chùa chiền, chấn hưng Phật giáo.

“Bách bát hồng thanh”

Chùa Thiên Mụ hiện có hai quả chuông. Một quả chuông được đúc vào năm Canh Dần (1710) đặt trong một ngôi nhà bát giác phía bên phải tháp Phước Duyên (nhìn từ trong ra). Chuông cao 2,50m, đường kính miệng 1,40m, cân nặng 3.285 cân (tương đương 1.986 kg).

Trên chuông có khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu “chú nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an”.

Tương truyền trong ngày rằm Phật đản, chú nguyện đúc chuông có hàng trăm quan viên Phật tử đến quy y, thọ giới đã phát tâm thả vào vạc đồng sôi rất nhiều vật quý giá... bằng một niềm tin bất hoại.

Chính vì vậy chiếc chuông đã mang trong mình cả những giá trị tâm linh và một hàm lượng hợp kim đặc biệt tạo nên âm thanh ngân nga siêu thoát.

Đến thời vua Thiệu Trị, vua đã cho xây tháp Từ Nhân (sau đổi tên thành tháp Phước Duyên) cao bảy tầng và xây đình Hưng Nguyện, viết văn bia để lưu giữ công đức xây tháp và đình.

Vua cũng cho xây dựng hai tiểu đình trước Nghi môn để dựng bia đá khắc bài minh Thiên Mụ chung thanh và đưa chùa Thiên Mụ vào danh mục 20 cảnh đẹp chốn Thần kinh.

Trong bài minh, có đoạn: “Bách bát hồng thanh tiêu bách kết/Tam thiên thế giới tỉnh tam duyên... (Một trăm lẻ tám tiếng chuông tiêu tan trăm nỗi oan kết muộn phiền/Ba ngàn thế giới tỉnh ba duyên...” (ngộ lý duyên khởi của nhà Phật).

Chuông này hiện nay chỉ được đặt như một pháp khí của chùa mà không đánh. Còn chiếc chuông đang làm nhiệm vụ giữ nhịp thời gian của “tiếng chuông Thiên Mụ” hiện nay được đúc vào năm Gia Long thứ 14 (1815), đặt trên lầu chuông bên trái cổng Tam Quan, để đi vào điện Đại Hùng.

Trong thời đại phong kiến, người đánh chuông chùa Thiên Mụ do Tăng cang (chức danh do triều đình phê chuẩn) của chùa phân công. Kế tục hạnh nguyện và giữ hồn cho tiếng chuông Thiên Mụ hiện nay là các nhà sư trẻ đang tu học tại chùa.

Thượng tọa Thích Trí Tựu cho biết từ xưa đến nay, chuông chùa vẫn được đánh mỗi ngày hai thời (hai lần), vào lúc 19 giờ 30 và 3 giờ 30 sáng.

Mỗi lần đánh trong thời gian một tiếng đồng hồ (60 phút) bằng 108 tiếng chuông để xóa đi 108 nỗi phiền muộn trong thế gian.

Theo giáo lý nhà Phật, chúng sinh trong tam giới (gồm dục giới, sắc giới và vô sắc giới) đều có chung bát khổ (sinh khổ, lão khổ, bệnh khổ, tử khổ, ngũ ấm xí thạnh khổ, oán tằn hội, ái biệt ly khổ và cầu bất đắc khổ).

Từ căn bản của 8 điều khổ sẽ dẫn đến 108 nỗi phiền não được chia nhỏ theo trạng thái tâm lý và tình cảm. Trong mỗi tiếng chuông của người thiền giả đều mang theo tâm nguyện từ bi gửi gắm đến chúng sinh giải tỏa mọi muộn phiền đau khổ.

Công phu gõ chuông Thiên Mụ

Cái khó của việc gõ chuông Thiên Mụ là không phải bất kỳ ai cũng làm được. Tiếng chuông đầu tiên phải cất lên đúng vào lúc 3 giờ 30 mỗi sáng, đều đặn trong một tiếng đồng hồ và phải đủ 108 dùi (lần gõ).

Với người tu luyện chưa có đủ công phu thì chắc chắn sẽ không làm chủ được bản thân để mỗi sáng thức dậy đúng và đủ thời gian để đánh đủ 108 tiếng chuông trong thời gian 60 phút mà không phải canh đồng hồ hay dùng bất cứ phương pháp nào để giữ nhịp.

Mỗi sáng sau khi thức dậy tĩnh tọa hành thiền, người đánh chuông bước xuống khỏi thiền sàn và đi trong bước chân thiền từ tăng phòng đến tháp chuông, đánh tiếng đầu tiên đúng vào lúc 3 giờ 30, không được sai lệch.

Giai thoại thiền môn kể rằng, cố hòa thượng Thích Đôn Hậu là một thiền sư gắn liền nhiều nhất với hạnh nguyện đánh chuông.

Lúc sinh thời, những khi còn khỏe, hòa thượng vẫn thường thức dậy đánh chuông hằng đêm và tiếng chuông của ngài có âm thanh vang vọng thanh thoát một cách lạ thường.

Những người cao niên ở các làng xung quanh khu vực chùa Thiên Mụ như Nguyệt Biều, An Ninh Thượng, Long Hồ, Ngọc Hồ, Lựu Bảo, Xuân Hoa... cho biết, khi nào hòa thượng đi vắng hay đau ốm là biết liền. Bởi tiếng chuông được người khác thay thế là biết ngay; âm sắc và nhịp điệu của tiếng chuông sẽ khác hẳn.

Tiếng chuông Thiên Mụ ngoài âm sắc của tiếng đồng được chế tác bằng một kỹ thuật đúc truyền thống hoàn hảo, nó được vang xa nhờ vào vị trí đặt chuông trên đồi cao, lại có dòng sông Hương trải dài như một chất dẫn truyền tự nhiên huyền diệu...

Nhưng trên tất cả những yếu tố ấy còn có ẩn chứáa một âm sắc vi diệu khó diễn đạt từ chính công phu thiền định và hạnh nguyện từ bi được chuyển tải trong mỗi tiếng chuông của người hành đạo.

Ngày nay, trước hàng vạn tạp âm của nhịp sống đô thị, tiếng chuông Thiên Mụ hằng đêm vẫn giữ nhịp thời gian, gửi vào trần thế tiếng thiền vi diệu.

Bùi Ngọc Long - Thanhnien Online
--------

Hầu hết các chùa ở VN đều có thỉnh chuông sáng chiều, nhưng có thỉnh cả 108 tiếng hay không, có lẽ còn tuỳ chùa, và tuỳ chùa ở thành thị hay nông thôn. Mình chỉ được nghe kể, chứ chưa tận tai nghe, rằng, mỗi sáng sớm, những tiếng chuông của các chùa ở HUẾ, cứ bo...ong chùa này, rồi đến bo..ong chùa nọ,... cứ lần lượt mà ngân mãi nối tiếp nhau, suốt 108 tiếng chuông ngân vang dậy, trầm ấm vậy, người nghe cứ ngở như một bản hoà tấu buổi sáng sớm,cả một vùng với những ngôi chùa như kề cận bên nhau, và tiếng chuông như vang bất tận... và các ngôi chùa như nối liền nhau bằng những tiếng chuông.
Mình cũng mong ước rằng, những ngôi chùa (dù ở thành thị hay nông thôn),nhất là chùa ở nông thôn nếu có điều kiện nên có một gác chuông ở khuôn viên chùa để tiếng chuông không bị vây kín bởi những bức tuờng và tiếng chuông được lan toả trong không gian, xuyên làn sương sớm, thấu suốt màn đêm, và mỗi ngày thỉnh chuông để nối tay nhau bằng những tiếng chuông tỉnh thức:

NGHE CHUÔNG PHIỀN NÃO TAN MÂY KHÓI
Ý LẶNG TÂM AN MIỆNG MĨM CƯỜI
HƠI THỞ NƯƠNG CHUÔNG VỀ CHÁNH NIỆM
VƯỜN TÂM HOA NỞ TUỆ XINH TƯƠI
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

tu uyen

Registered
Phật tử
Tham gia
18/7/06
Bài viết
86
Điểm tương tác
0
Điểm
6
CHÙA THIÊN MỤ THEO SỬ SÁCH GHI CHÉP LẠI VÀ VẪN ĐƯỢC TRUYỀN THỪACÔNG PHU CHO ĐẾN NGAY NAY
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



TRONG THẾ GIAN MẶC DÙ AI CŨNG BIẾT QUA LỊCH SỬ ,

TUY nhiên chuyện vui thế gian thường thần thoại thêm rằng

CHÙA THIÊN MỤ LÀ XƯA KIA CÓ CÁC BÀ TIÊN GIÀ BI THƯỢNG ĐẾ CHÊ NÊN ĐÃ CHO XUỐNG TRẦN GIAN

CÁC TIÊN GIÀ NGỰ Ở NƠI ẤY [ CHÙA THIÊN MỤ] THƯỜNG RA SÔNG TẮM , NGƯỜI DÂN QUANH VÙNG BIẾT ĐƯỢC LÀ TIÊN VÀ GỌI CÁC BÀ THEO TIẾNG DÂN GIAN CỦA XỨ HUẾ LÀ "MỤ"


THỜI GIAN TIẾP THEO ĐÓ LÀ ĐẾN VUA NGUYỄN HOÀNG ĐI CHU DU ,TRÊN ĐƯỜNG ĐI VUA CẦM BÓ HƯƠNG [ người xưa gọi nhang là hương theo dân bản địa] VÀ NGÀI NGUYỆN RẰNG HƯƠNG TÀN ĐẾN CHỖ NÀO THÌ NGÀI SẼ DỪNG CHÂN Ở ĐẤY .

ĐẾN ĐÙNG DÒNG SÔNG THÌ BÓ HƯƠNG ĐÃ TÀN HẲN , NGÀI CHO XÂY CHÙA TRÊN ĐỈNH ĐỒI NHÌN RA BỜ SÔNG ,RỒI TỪ ĐÓ ĐẶT TÊN CHO GIÒNG SÔNG CHẢY DÀI ĐẾN CHÙA LÀ SÔNG HƯƠNG , [ là ý nghĩa của bó hương = nhang ].

DÂN GIAN THÌ QUEN GỌI LÀ CHÙA THIÊN MỤ [ THIÊN LÀ TRỜI ] VÀ SÔNG HƯƠNG MÃI CHO ĐẾN BÂY GIỜ...!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên