ĐỨC TỲ LÔ GIÁ NA !

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
.......................
...Theo nhận thức của mình với kiến giải NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO đã trình bầy thì NGAY NƠI BẢN THÂN mà tìm hiểu ĐÚNG CHÁNH PHÁP thì có KẾT QUẢ THẬT SỰ RÕ RÀNG chứ không phải là sự TƯỞNG TƯỞNG
_"Còn ai chỉ xem nó là một thứ tư tưởng, chỉ là một trò chơi với các quy ước cố định ban đầu thì họ chỉ chơi khi cần thiết mà họ sẽ tập trung vào mục tiêu chính của đời mình."->...Lại một NHẬN THỨC KHÔNG TƯƠNG THÍCH!???
-Với tiến trình trên nhận thức tiêu cực nhị biên (Phân biệt rạch ròi:TỊNH>UẾ,...ĐÚNG >SAI..VVV) do tập quán của QUÁ KHỨ(Vô Minh Hành)...Qua quan sát vấn đề một cách khách quan.. có một KIẾN BIẾN tham gia vào TỔNG THỂ ->Với QUY LUẬT TƯƠNG TÁC->làm thay đổi cách ứng sử TƯỜNG THÍCH (Cười khi bị Chửi)do đó không phát sinh RẮC RỐI TIẾP THEO :có thể gây xung đột.....và không phải chỉ chuyển biến MỘT-VÀI sự vật, sự việc ....mà TƯƠNG TÁC với TOÀN BỘ TỔNG THỂ (theo đúng VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI TÍNH)->Từ CHƠI cũng TỰ BIẾN ĐỔI cả NGHĨA lẫn TẠM TÍNH-TẠM TƯỚNG tương ưng để tương thích với NHẬN THỨC MỚI-> Chơi! ĐÃ KHÔNG CÒN là Chơi của QUÁ KHỨ :Nhị Biên ! và TẠI NGAY BÂY GIỜ (khi đọc dòng này) cái NHẬN THỨC MỚI(KIẾN BIẾN) đã trở thành DĨ VÀNG (Vì sự CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG NGỪNG DO SỰ TƯƠNG TÁC CỦA CÁC PHÁP)...NÓ KHÔNG DIỆT mà làm NHÂN cho CHO CHU TRÌNH MỚI với CÔNG NĂNG của LUẬT NHÂN QUẢ (hay hiện nay được biết và gọi là HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM)
-Giải trình trên được TRIỂN KHAI theo sở đoản với > Ý CHỈ: TU MỘT NIỆM BÁT NHÃ diệt A TĂNG KỲ NGHIỆP!
trong KINH MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA.

Xin cùng thảo luận để tới Bờ Kia.
Kính Cáo
KINH LĂNG GIÀ TÂM ẤN

........"Khi ấy ,Đại Huệ Bồ Tát lại bạch Phật rằng:
-Thế Tôn! Các thức có mấy thứ sanh,trụ, diệt ?
Phật bảo Đại Huệ : Các thức có hai thứ ,sanh,trụ,diệt chẳng phải suy nghĩ biết được.Hai thứ sanh gọi là lưu trú sanh và tướng sanh : hai thứ trụ gọi là lưu trú trụ và tướng trụ; hai thứ diệt gọi là lưu trú diệt và tướng diệt.
-Đai Huệ! Các thức có ba thứ tướng ,gọi là chuyển tướng,nghiệp tướng và chơn tướng. Nói tóm tắt có ba thứ thức,nói rộng ra có tám thứ tướng; Ba thứ thức ấy là: Chơn thức, hiện thức và phân biệt sự thức. Đại Huệ! Ví như gương sáng hiện những chỗ sắc tướng,chỗ hiện của hiện thức cũng như thế.
-Đại Huệ! Hiện thức và phân biệt sự thức, hai thức này tướng hoại và chẳng hoại làm nhân với nhau.Đại Huệ ! Sự huân tập bất tư nghì là cái nhân của hiện thức.Nhận lấy các cảnh trần và huân tập vọng tưởng từ vô thỉ là cái nhân của phân biệt sự thức.
-Đại Huệ! Nếu mỗi mỗi sự hư vọng chẳng thật che khuất chơn thức đều tiêu diệt thì tất cả căn thức đều diệt,ấy gọi là tướng diệt.
-Đại Huệ! Sao nói TƯƠNG TỤC DIỆT? Bởi cái nhân của tương tục đẫ diệt thì tương tục phải diệt; sở nhân diệt thì sở duyên cũng diệt. Sở nhân và sở duyên đều diệt thì tương tục phải diệt. Tại sao ? vì có sở nương tựa. Nói "Nương tựa",là vọng tưởng huân tập từ vô thỉ; nói "DUYÊN", là tự tâm hiện những cảnh vọng tưởng của thức.
-Đại Huệ! Ví như cục đất với vi trần có khác,cũng không khác,dùng vàng dòng làm ra đồ trang sức cũng vậy. Đại Huệ! Nếu cục đất với vi trần có khác thì cục đất chẳng do vi trần hợp thành ,mà thật thì do vi trần hợp thành,nên nói chẳng khác. Nếu chấp thật chẳng khác thì cục đất với vi trần chẳng có phân biệt.
-Như thế, Đại Huệ! Chơn tướng của chuyển thức với tạng thức nếu là khác thì Tạng thức chẳng phải cái nhân của chuyển thức; nếu là chẳng khác thì chuyển thức diệt,Tạng thức cũng phải diệt mà chơn tướng của nó thật chẳng diệt. Cho nên Đại Huệ! chẳng phải tự thức của chơn tướng diệt,chỉ là NGIỆP TƯỚNG DIỆT. Nếu tự thức của chơn tướng diệt,thì Tạng thức cũng phải diệt. Đại Huệ! Nếu Tạng thức diệt ,thì chẳng khác gì đoạn kiến của ngoại đạo.
-Đại Huệ! Các phái của ngoại đạo lập luận như thế này:"Cảnh giới nhiếp thọ diệt thì sự lưu trú của thức cũng diệt ".Nếu sự lưu trú của thức diệt thì sự lưu trú từ vô thỉ phải đoạn dứt.Đại Huệ! Cái nhân của họ nói như thắng diệu,như sĩ phu (1),như tự tại,như thời gian,như vi trần v,v....
-Lại nữa ,Đại Huệ! Có bẩy thứ chủng tánh của tự tánh, gọi là hòa hợp tự tánh,tánh tự tánh,tướng tự tánh,đại chủng tự tánh,nhân tự tánh,và thành tựu tự tánh.
-Lại nữa,Đại Huệ! có bẩy thứ Đệ Nhất Nghĩa gọi là: Cảnh giới tâm,cảnh giới Huệ,cảnh giới trí,cảnh giới kiến,cảnh giơpis siêu nhị kiến,cảnh giới siêu tử địa (siêu việt phiền não), và cảnh giới Như Lại tự tại. Đại Huệ! Đây là ĐỆ NHẤT NGHĨA tâm của tự tánh,cũng là quá khứ,hiện tại,vị lai chư Phật Ứng Cúng Đẳng Chánh Giác thành tựu pháp thế gian và xuất thế gian,cho đến xuất thế gian thượng thượng pháp. do huệ nhãn của bậc Thánh soi vào tự cộng tướng mà kiến lập,kiến lập này chẳng đồng với lập luận ác kiến của ngoại đạo.
-Đại Huệ! Thế nào là lập luận ác kiến của ngoại đạo? Ấy là cảnh giới vọng tưởng của tự kiến chấp,chẳng biết do chấp tự tâm sở hiện,vì chẳng thông đạt ngằn mé(tự tánh cùng khắp không gian,thời gian,vốn chẳng có ngằn mé vì khởi tâm chấp thật thành có ngằn mé).Đại Huệ! vì tánh ngu si của phàm phu,ở nơi bất nhị của tự tánh vô tánh (đệ Nhất Nghĩa) lập ra NHỊ KIẾN LUẬN (Pháp tương đối)
-Lại nữa,Đại Huệ! Cái nhân vọng tưởng khổ của tam giới diệt thì các duyên của vô minh,ái nghiệp liền diệt. Nay ta sẽ thuyết những cảnh huyễn hóa tùy theo kiến chấp của tự tâm sở hiện.
-Đại Huệ! nếu có Sa Môn,Bà La Môn muốn khiến nhân quả của sự hữu chủng,vô chủng và sự vật có thời gian có sở trụ...và những cái do chấp ấm,giới,nhập nơi sanh và trụ biến hiện(hoặc nói sanh rồi thì diệt)như sự vật hoặc sanh hoặc hữu,hoặc niết bàn,hoặc đạo,hoặc nghiệp,hoặc quả,hoặc chơn lý,hoặc thường trụ,đều là đoạn diệt luận.Tại sao?Vì những sự việc kể trên vốn là vô thỉ (chẳng có sự bắt đầu) nên hiện tiền đều BẤT KHẢ ĐẮC.
-Đại Huệ! Ví như cái bình bể chẳng dùng được, như hạt giống cháy chẳng thể nẩy mần. Như thế ,Đại Huệ! Nếu tánh ấm, giới, nhập đã diệt,nay diệt,sẽ diệt, đều do kiến chấp vọng tưởng của tự tâm vô nhân mà có,thì sự sanh khởi chẳng có thứ lớp.
-Đại Huệ! Nếu lại nói cái thức Vô Chủng ,Hữu chủng do ba duyên kiến,tướng,thức hòa hợp sanh khởi ,thì con rùa nên mọc lông,ép cát phải ra dầu,tông họ ắt phải tự hoại,vì trái với nghĩa quyết định. Cái thuyết hữu chủng,vô chủng có lỗi như thế,nếu theo đó kiến lấp sự nghiệp đều hư dối vô nghĩa.
-Đại Huệ! cái thuyết ba duyên hợp sanh của ngoại đạo,lập ra phương tiện nhân quả tự tướng nơi quá khứ,hiện tại,vị lai,tưởng hữu chủng,vô chủng từ xưa đến nay đã thành sự thật,giác tưởng xoay chuyển,thừa kế với nhau ,là do lỗi tập khí tự sanh kiến chấp mà thuyết như thế.
-Đại Huệ! Phàm phu ngu si,say mê tà tưởng ,trí huệ bị ác kiến nuốt mất,đem cái thuyết vô trí lại vọng xưng là Nhất Thiết Trí.

-Đại Huệ! Nếu các Sa Môn,Bà La Môn lìa kiến chấp tự tánh,biết trong ngoài tâm hiện như mây nổi,như vòng lửa,như thành Càn Thát Bà,như dương diệm,như bóng trăng trong nước,như mộng huyễn,những vọng tưởng hư dối từ vô thỉ chẳng lìa tự tâm.Nếu nhân duyên vọng tưởng diệt hết,lìa năng thuyết,sở thuyết,năng quán,sở quán của vọng tưởng,kiến lâpf thân của tạng thức,nơi cảnh giới thức có thọ dụng,nhiếp thọ và kể nhiếp thọ vv...đối những việc kể trên đều chẳng tương ưng,chẳng có tất cả cảnh giới ấy,,lìa sanh trụ diệt,lìa tự tâm khởi,lìa tùy chỗ nhập mà phân biệt,Bồ Tát này được như thế thì chẳng bao lâu sẽ chứng đắc sanh tử và Niết Bàn bình đẳng,được đại bi phương tiện khéo léo mà chẳng thấy có sự mở mang phương tiện.

-Đại Huệ! nơi tất cả chúng sanh thẩy đều như huyễn,chẳng do nhân duyên,xa lìa cảnh giới trong ngoài, ngoài tâm chẳng thấy pháp khác,lần lượt nhập vô tưởng,tứ cảnh giới Tam muội của Địa này đến Địa kia,phân biệt,quán sét,thấu rõ tam giới như huyễn,sẽ chứng đắc như huyễn Tam muội,siêu việt tự tâm hiện,trụ nơi Bát Nhã Ba La Mật,lìa bỏ phương tiện,lìa Kim Cang Dụ và Tam Ma Đề,liền vào thân Như Lai,liền vào thần thông biến hóa tự tại,từ bi phương tiện,đầy đủ trang nghiêm; vào tất cả cõi Phật và chỗ ngoại đạo,bình đẳng như như,lìa tâm,ý,ý thức,ấy là sự lần lượt chuyển thân của Bồ tát,cho đến chứng đắc Pháp Thân Như Lai,cuối cùng quy về Vô Sở Đắc."........
 

thaidt

Registered
ĐÃ TIẾN CÚNG
NV KỸ THUẬT
Tham gia
28 Thg 6 2019
Bài viết
169
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Địa chỉ
c:\Windows\
Nhắc nhở, đạo hữu @An Long nên đặt tiêu đề bài thảo luận có ý nghĩa hơn.
Tránh trường hợp để thành viên BQT phải edit, làm sai đi nội dung tiêu đề bài post của đạo hữu
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Nhắc nhở, đạo hữu @An Long nên đặt tiêu đề bài thảo luận có ý nghĩa hơn.
Tránh trường hợp để thành viên BQT phải edit, làm sai đi nội dung tiêu đề bài post của đạo hữu

-Xin lỗi Ban quản Trị , Vì nhận thức của mình nếu không phù hợp Nội Quy Diễn Đàn : Xin Chuyển về mục tương thích hoặc xóa, vì mình không tự xóa được ( vì Diễn Đàn không có chức năng này)
Cám ơn đã nhắc nhở
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên